ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/CT-UBND
|
Tiền Giang, ngày
22 tháng 01 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2024
Năm 2024 là năm thứ tư thực
hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021-2025. Bối cảnh tình hình
kinh tế Thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức từ sức ép lạm
phát, xung đột địa chính trị leo thang, đứt gãy chuỗi cung ứng, nhiều nền kinh
tế lớn trên Thế giới đồng loạt thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ đã và
đang tạo sức ép lớn tới nền kinh tế trong nước. Dự báo tình hình trong nước có
những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen. Tăng trưởng kinh tế
chưa vững chắc, kinh nghiệm, năng lực, khả năng ứng phó dịch bệnh tiếp tục được
nâng lên nhưng sức chống chịu và nguồn lực của Nhà nước, doanh nghiệp và người
dân có hạn; thiên tai, biến đổi khí hậu là nguy cơ tiềm ẩn, diễn biến phức tạp,
khó lường, tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời
sống người dân cũng như công tác thu ngân sách của tỉnh. Tỉnh Tiền Giang tiếp tục
đề ra các giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội nhằm đưa các hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển, tạo nguồn đầu
tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, giữ vững quốc phòng, an ninh, đảm bảo an sinh
xã hội và đời sống Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Để phấn đấu hoàn thành và
vượt dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tiền Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 -
2025, Nghị quyết số 32/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh về dự
toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, thu, chi ngân sách địa phương năm
2024 và Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh về
phân bổ ngân sách địa phương năm 2024, đáp ứng nhu cầu chi đầu tư phát triển,
thực hiện các chính sách về an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh và nhiệm vụ
chính trị của tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy,
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và yêu cầu
Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện các
nhiệm vụ chung như sau:
- Tăng cường huy động sức
mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện
nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế đến người dân và cộng đồng doanh
nghiệp nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc tự
giác chấp hành, thực hiện nghĩa vụ thuế theo đúng quy định của pháp luật.
- Tổ chức triển khai và
thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; trên cơ sở đánh giá
sát tình hình thực tế, phân tích yếu tố tăng, giảm tác động đến phát triển kinh
tế của địa phương, đơn vị mình, có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế;
tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh
doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh; chú trọng các giải pháp khắc
phục, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và phục hồi, tăng trưởng kinh tế
nhằm tạo điều kiện hỗ trợ để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển; chỉ đạo
và phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế để triển khai công tác thu ngân sách nhà
nước trên địa bàn, góp phần tăng nguồn thu, phấn đấu đạt tổng thu nội địa trên
địa bàn tỉnh (trừ nguồn thu tiền sử dụng đất và xổ số kiến thiết) vượt ít nhất
là 8% so với dự toán được Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định.
- Tổ chức rà soát, kiểm
tra thực hiện nghiêm túc kiến nghị, kết luận của cơ quan kiểm toán, thanh tra;
xử lý dứt điểm các vi phạm trong lĩnh vực tài chính, tổ chức thu hồi đầy đủ, kịp
thời vào ngân sách nhà nước (NSNN).
- Phối hợp với cơ quan
Thuế trong việc ký kết và triển khai thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác
quản lý thu ngân sách để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc về cơ chế,
chính sách, quy trình, thủ tục, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận
lợi cho việc thực hiện nghĩa vụ thuế; tiếp tục nâng cao hơn nữa tỷ lệ kê khai
thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử.
- Rà soát, sắp xếp, sử dụng
hợp lý tiết kiệm tài sản công. Đối với tài sản công không còn nhu cầu sử dụng,
lập thủ tục đề xuất cho thuê, thanh lý, nhượng bán theo quy định và nộp NSNN.
Riêng tài sản công là nhà, đất khi tổ chức bán đấu giá cần xác định mục đích sử
dụng đất phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đất và có quyết
định bán, thanh lý tài sản của cấp có thẩm quyền.
- Phối hợp với cơ quan
Thuế chống thất thu trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, đặc biệt là giá
tính thuế; quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng;
thanh tra, kiểm tra, chống gian lận trong hoàn thuế giá trị gia tăng, gian lận
thương mại, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp; chống chuyển giá,...
Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm
vụ, định hướng chủ yếu nêu trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh:
1. Đề
nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy:
Chỉ đạo các cơ quan thông
tin, truyền thông, báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính
sách pháp luật nói chung và nhất là chính sách, pháp luật về thuế. Đồng thời,
phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường nắm bắt tình hình phát triển kinh
tế - xã hội và thu, chi ngân sách nhà nước; kịp thời biểu dương các doanh nghiệp,
cá nhân và các địa phương làm tốt công tác thu ngân sách nhà nước.
2. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chính sách, pháp luật về thuế bằng
nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng địa
bàn, đối tượng nộp thuế; tích cực vận động, giáo dục đoàn viên, hội viên và
Nhân dân tìm hiểu pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, nhất là pháp luật
về thuế.
3. Về
giao trách nhiệm cụ thể:
a) Cục Thuế tỉnh:
- Chỉ đạo trong toàn
ngành Thuế tỉnh thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này; quyết liệt tập trung công tác
thu ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2024, tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp
thời, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác quản lý
thuế và thu ngân sách năm 2024. Nghiên cứu đề ra các giải pháp về quản lý thuế,
kiểm soát chặt chẽ các nguồn thu; phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN
từ thuế, phí (trừ nguồn thu tiền sử dụng đất và xổ số kiến thiết) năm 2024 được
giao ít nhất là 8% so với dự toán được Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định.
- Thực hiện thường xuyên,
liên tục trong công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý thuế; nâng cao chất lượng dịch vụ thuế điện tử như kê
khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, thực hiện tốt cơ chế một
cửa và một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuế, đặc biệt
lưu ý ở những nơi không đặt trụ sở chính, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời
gian và chi phí thực hiện thủ tục thuế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh,
thúc đẩy việc phát triển của doanh nghiệp, góp phần tăng nguồn thu đóng góp cho
ngân sách.
- Tăng cường công tác quản
lý thu phù hợp với từng lĩnh vực, địa bàn, đối tượng thu, bảo đảm thu đúng, đủ,
kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào NSNN. Triển khai quyết liệt
các giải pháp chống thất thu ngân sách, nhất là các khoản thu liên quan đến đất
đai, tài nguyên khoáng sản, thương mại điện tử; kiên quyết đấu tranh với các loại
tội phạm lợi dụng chính sách pháp luật để trốn thuế, gian lận hoàn thuế. Thu hồi
kịp thời số tiền thuế, tiền phạt, các khoản phải thu theo kiến nghị của kiểm
toán, kết luận của cơ quan thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật.
- Đẩy mạnh công tác thanh
tra, kiểm tra những doanh nghiệp thuộc những ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao
về thuế, có dư địa thu lớn; doanh nghiệp có giao dịch liên kết, doanh nghiệp
thương mại điện tử, bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dựa trên nền tảng số
của các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam.
Chú trọng công tác thanh tra các chuyên đề như: chuyển giá; giao dịch liên kết;
kiểm tra sau hoàn thuế; doanh nghiệp hoàn thuế giá trị gia tăng có hàng hóa xuất
khẩu qua đường biên giới đất liền; doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu tại chỗ;
doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khai thác khoáng sản, bất động sản.
- Tăng cường công tác quản
lý hoàn thuế, đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng theo quy định, kiểm soát chặt
chẽ số chi hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT). Phát hiện kịp thời những trường hợp
lợi dụng chính sách để hoàn thuế không đúng đối tượng, sai mục đích. Chú trọng
việc quản lý rủi ro trong phân loại giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT và lựa chọn
doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau
hoàn thuế. Tiếp tục tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác kiểm tra trước hoàn thuế GTGT và thanh tra, kiểm tra
sau hoàn thuế GTGT; phối hợp với cơ quan Công an để thực hiện xác minh các giao
dịch kinh tế phát sinh để kịp thời phát hiện các hành vi gian lận hóa đơn, chiếm
đoạt tiền hoàn thuế.
- Tập trung triển khai thực
hiện tốt các giải pháp kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, cưỡng chế nợ thuế
nhằm thu dứt điểm nợ thuế năm trước chuyển sang, hạn chế nợ mới phát sinh; phân
loại các khoản nợ thuế để thực hiện các biện pháp xử lý phù hợp theo quy định.
Thực hiện việc đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những
trường hợp trốn thuế, gian lận thuế, chây ỳ, nợ thuế theo quy định của Luật Quản
lý thuế.
Phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng
thuế đến 31/12/2024 dưới 5% tổng thu ngân sách nhà nước.
- Thực hiện quản lý thuế
đối với hộ, cá nhân kinh doanh đảm bảo theo đúng quy định. Kiện toàn, củng cố Hội
đồng tư vấn thuế; phối hợp điều tra doanh thu, xác định mức thuế khoán sát với
thực tế kinh doanh, đảm bảo công khai, công bằng, đúng pháp luật thuế, chống thất
thu, bỏ sót hộ; giám sát chặt chẽ việc ngừng, nghỉ kinh doanh của các hộ, cá
nhân kinh doanh; các hoạt động cho thuê tài sản, mặt bằng nhằm chống thất thu
lĩnh vực hộ, cá nhân kinh doanh khoán thuế.
- Tiếp tục nghiên cứu, đề
xuất cấp thẩm quyền hoàn thiện chính sách pháp luật, hành lang pháp lý đồng bộ,
thống nhất phục vụ công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển
nhượng bất động sản. Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan thông tấn báo
chí tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến
hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản để người dân, doanh nghiệp hiểu,
đồng thuận và tự giác chấp hành.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ
cương, tác phong lề lối làm việc trong công tác quản lý thuế, nêu cao tinh thần
trách nhiệm và đạo đức trong thực thi công vụ. Xử lý nghiêm, đúng quy định đối
với những công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người nộp
thuế, những cán bộ vi phạm kỷ luật, kỷ cương của ngành hoặc vi phạm pháp luật
trong quá trình thực thi công vụ; ngăn chặn và phòng ngừa các hành vi tham
nhũng, tiêu cực, biển thủ công quỹ, ngân sách nhà nước. Tổ chức thực hiện
chương trình phòng, chống tham nhũng, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm.
b) Sở Tài chính:
- Phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, các sở, ngành liên quan xử lý kịp thời các khoản ghi thu, ghi chi,
các khoản phải nộp vào NSNN; tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành kịp thời các
quy định về mức thu đối với các khoản phí, lệ phí, các quy định về giá đất,...
khi có sự thay đổi về chính sách, mức thu, đảm bảo phù hợp với thực tế.
- Phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường trong việc đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn
trong việc miễn tiền thuê đất đối với các đơn vị sự nghiệp tự chủ tài chính được
giao đất không thu tiền nay chuyển sang thuê đất, nhưng phải nộp khoản truy thu
tiền thuê đất cho thời gian sử dụng đất.
- Phối hợp cùng các
ngành, địa phương, đơn vị liên quan đánh giá nguồn thu, tiến độ thu để xây dựng
kế hoạch thu ngân sách tích cực nhất; dự báo tình hình dịch bệnh, thiên tai để
xây dựng các phương án phù hợp, đảm bảo tạo nguồn thu tích cực, hiệu quả và đề
xuất, kiến nghị kịp thời để Ủy ban nhân dân tỉnh điều hành ngân sách địa
phương; theo dõi, tổng hợp báo cáo định kỳ tiến độ thực hiện dự toán năm 2024.
- Chủ trì, phối hợp với Cục
Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước Tiền Giang, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh đề xuất,
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời tuyên dương, khen thưởng đối với các tập
thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước; hỗ trợ kinh
phí để kịp thời động viên tinh thần cho công chức, người lao động ngành Tài
chính.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan tham mưu, triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương về cải
thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo điều kiện
để thu hút đầu tư, thành lập doanh nghiệp mới, phát triển hoạt động sản xuất,
kinh doanh; khi giao đất, cho thuê đất đối với các doanh nghiệp ngoài tỉnh khuyến
khích thành lập doanh nghiệp mới; khuyến khích các doanh nghiệp ngoài tỉnh khi
đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh mở các chi nhánh tại tỉnh Tiền Giang và thực
hiện hạch toán độc lập, tăng nguồn thu đóng góp vào ngân sách tỉnh.
- Chủ trì, tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư đẩy mạnh giải ngân Kế hoạch đầu tư công
năm 2024, nhanh chóng đưa các dự án, công trình hoàn thành theo đúng tiến độ nhằm
phát huy hiệu quả đầu tư, tạo kết cấu hạ tầng thu hút các thành phần kinh tế
ngoài Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo nguồn thu cho NSNN.
- Chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, địa phương tập trung triển khai hoạt động xúc tiến đầu tư,
thu hút nhiều dự án triển khai trên địa bàn trong thời gian tới; trong đó đảm bảo
khi doanh nghiệp triển khai các dự án trên địa bàn thì thành lập doanh nghiệp,
kê khai và thực hiện các nghĩa vụ về tài chính có liên quan ở tỉnh.
- Phối hợp với cơ quan
Thuế thực hiện cưỡng chế thu nợ thuế bằng biện pháp thu hồi Giấy chứng nhận
đăng ký kinh doanh theo đề nghị của cơ quan Thuế; đồng thời tăng cường công tác
kiểm tra tình trạng doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, sau đó đăng ký thành lập
mới doanh nghiệp để trốn nghĩa vụ thuế.
- Hướng dẫn Phòng Tài chính
- Kế hoạch các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với cơ quan Thuế kiểm tra, rà
soát, xử lý kịp thời theo quy định các trường hợp hộ, cá nhân đăng ký thành lập
hộ kinh doanh mà thực tế không hoạt động sản xuất, kinh doanh.
- Cung cấp kịp thời cho
cơ quan Thuế các thông tin về chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng dự án đầu tư;
các thông tin về giao dịch liên kết của các doanh nghiệp khi có đề nghị, để phục
vụ trong công tác quản lý thu thuế theo đúng quy định.
d) Kho bạc Nhà nước Tiền
Giang:
- Tạo điều kiện thuận lợi
cho tổ chức, cá nhân người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN; xử lý kịp
thời các khoản ghi thu, ghi chi ngân sách; phối hợp thu nợ đọng thuế, thực hiện
các lệnh thu ngân sách nhà nước do cơ quan Thuế phát hành. Phối hợp rà soát, xử
lý sai sót thông tin thu nộp ngân sách nhà nước với cơ quan thuế, các ngân hàng
thương mại được ủy nhiệm thu.
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh
và Chủ đầu tư dự án thu thuế GTGT đối với hoạt động xây dựng của các đơn vị thi
công trên địa bàn tỉnh bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, các dự án sử dụng vốn
ODA thuộc diện chịu thuế.
- Kiểm soát chặt chẽ các
khoản chi NSNN theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo Kho bạc Nhà nước cấp
huyện báo cáo hàng ngày mức tồn quỹ ngân sách cho cơ quan tài chính cùng cấp
theo quy định tại khoản 5 Điều 22 Thông tư số 342/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của
Bộ Tài chính.
đ) Ngân hàng Nhà nước chi
nhánh tỉnh Tiền Giang:
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh
quản lý các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử thông qua các giao dịch
thanh toán qua Ngân hàng theo quy định; cung cấp kịp thời thông tin liên quan về
tài khoản, tiền, tài sản của người nộp thuế cho cơ quan Thuế và phối hợp với cơ
quan Thuế để thực hiện cưỡng chế thu hồi nợ thuế theo quy định.
- Cung cấp thông tin theo
yêu cầu của cơ quan thuế nhằm phục vụ công tác khai thác chống thất thu ngân
sách đối với hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục chỉ đạo các
chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tăng cường thực hiện thanh
toán không dùng tiền mặt.
e) Sở Tài nguyên và Môi
trường:
- Rà soát, đối chiếu, hướng
dẫn các doanh nghiệp ký lại hợp đồng thuê đất đã đến hạn phải ký lại hợp đồng
thuê đất hoặc chưa ký hợp đồng thuê đất theo giá thuê theo quy định, các dự án
đã hết thời gian hưởng ưu đãi theo quy định; hoàn chỉnh hồ sơ làm cơ sở cho Cục
Thuế tỉnh xác định tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phải nộp,
đôn đốc thu nộp đầy đủ, kịp thời các khoản thu từ đất vào NSNN. Phối hợp các cơ
quan có liên quan thường xuyên khảo sát xây dựng cơ sở dữ liệu giá giao dịch từ
chuyển nhượng bất động sản làm căn cứ để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xác định
hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm sát với giá giao dịch thực tế trên thị trường
bất động sản tránh thất thu thuế.
- Chỉ đạo Văn phòng Đăng
ký đất đai và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố, thị xã
thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản
khác gắn liền với đất đúng tiến độ, đảm bảo thời gian quy định; chuyển thông
tin địa chính cho cơ quan Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính theo Thông tư
liên tịch số 88/2016/TTLT-BTC-BTNMT ngày 22/6/2016 của Bộ Tài chính và Bộ Tài
nguyên và Môi trường; xác định địa điểm, vị trí, diện tích, loại đất, mục đích
sử dụng đất, thời điểm bàn giao đất thực tế làm cơ sở để cơ quan Thuế xác định
nghĩa vụ tài chính theo quy định.
- Tăng cường phối hợp
cùng ngành Thuế trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng
sản; cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan Thuế về việc cấp quyền và sản lượng
khai thác tài nguyên, khoáng sản,... theo quy định tại Thông tư số
152/2015/TT-BTC ngày 02/10/2015 của Bộ Tài chính để quản lý thu theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu việc giao đất, cho thuê đất,... trên địa
bàn tỉnh; chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ phối hợp tốt với các cơ quan Thuế trong
việc trao đổi thông tin xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định nhằm
rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, cải thiện môi trường đầu tư và thu kịp thời
các khoản thu vào ngân sách nhà nước.
g) Sở Công Thương:
- Tăng cường công tác kiểm
tra, quản lý và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hoạt
động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn; đồng thời rà soát, thống kê các đơn vị
kinh doanh xăng dầu để phối hợp các cơ quan chức năng trong việc quản lý thuế,
chống thất thu thuế trong lĩnh vực này.
- Phối hợp với cơ quan
Thuế, Quản lý thị trường và các cơ quan liên quan để kiểm soát chặt chẽ về giá
cả hàng hóa, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng,
qua đó chống thất thu ngân sách.
- Cung cấp đầy đủ, kịp thời
cho cơ quan Thuế thông tin các dự án điện gió, điện năng lượng mặt trời,... của
các tổ chức, cá nhân đang triển khai hoặc đã hoàn thành; cung cấp thông tin hoạt
động kinh doanh bằng hình thức thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân đã
được cấp phép hoạt động để cơ quan Thuế làm cơ sở quản lý thu thuế nhằm hạn chế
thất thoát nguồn thu trên địa bàn.
h) Sở Khoa học và Công
nghệ:
Phối hợp với cơ quan Thuế
thực hiện công tác kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp, chú trọng kiểm tra, phát
hiện việc sử dụng các hình thức tác động vào thiết bị đo lường làm sai lệch kết
quả đo đếm, nhằm chấn chỉnh kịp thời các hành vi vi phạm, tiếp tục thực hiện giải
pháp quản lý thuế sau khi dán tem công tơ tổng (đồng hồ total của cột đo xăng dầu,
đồng hồ xăng hồ) các cơ sở kinh doanh xăng dầu; định kỳ phối hợp với cơ quan
Thuế kiểm tra chỉ số đồng hồ bán xăng dầu đối chiếu với số lượng lập hóa đơn,
kê khai thuế để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, khai thuế
thấp hơn so với khối lượng thực tế bán ra, lập hóa đơn không đúng thời điểm, sử
dụng các hình thức tác động vào thiết bị đo lường làm sai lệch chỉ số đo đếm,
gian lận thuế. Phối hợp với Cục Thuế tỉnh tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm đối
với việc thực hiện đề án dán tem các cơ sở kinh doanh xăng dầu, từ đó đề ra biện
pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.
i) Sở Thông tin và Truyền
thông:
Phối hợp với cơ quan Thuế
định hướng tuyên truyền các quy định pháp luật về thuế cho người nộp thuế nhất
là các chính sách mới có hiệu lực từ năm 2024; phối hợp Sở Công Thương, Ngân
hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Tiền Giang, Công an tỉnh và các cơ quan có liên
quan để xác định danh tính cá nhân, số tài khoản ngân hàng, website bán hàng đối
với tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh có cung cấp dịch vụ kinh doanh thương mại
điện tử, bán hàng qua mạng, kinh doanh dịch vụ thông qua các nền tảng số để thực
hiện quản lý thuế theo quy định.
k) Sở Giao thông vận tải:
- Cung cấp kịp thời các
thông tin liên quan đến việc cấp phép hoạt động kinh doanh vận tải của các tổ
chức, cá nhân trên địa bàn cho cơ quan Thuế để quản lý chặt chẽ, hiệu quả, chống
thất thu kinh doanh vận tải.
- Chỉ đạo Thanh tra Sở
Giao thông vận tải phối hợp với cơ quan Thuế rà soát và có biện pháp xử lý đối
với các hộ kinh doanh, doanh nghiệp có kinh doanh vận tải nhưng không có Giấy
phép kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
l) Cục Quản lý thị trường:
- Chỉ đạo các Đội Quản lý
thị trường trực thuộc phối hợp với cơ quan Thuế trong công tác thanh tra, kiểm
tra chống thất thu ngân sách nhà nước; phối hợp thu hồi nợ đọng thuế đối với
các tổ chức, cá nhân nợ đọng thuế theo đề nghị của cơ quan Thuế; đồng thời tăng
cường công tác quản lý đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn theo
chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan chức năng tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại,
hàng giả, kinh doanh trái phép; kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm
yết tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng, cửa hiệu; phối hợp
kiểm tra phát hiện và xử lý các trường hợp hàng vận chuyển trên khâu lưu thông
không có hóa đơn, chứng từ, hàng lậu, hàng giả nhằm ngăn chặn và chống thất thu
ngân sách.
m) Công an tỉnh:
- Phối hợp chặt chẽ với Cục
Thuế tỉnh trong công tác điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật thuế;
khi thụ lý và giải quyết vụ việc có liên quan đến tội phạm, vi phạm trong lĩnh
vực thuế,... kịp thời trao đổi thông tin, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội
phạm và thông báo kết quả giải quyết, xử lý những vụ việc đó để hai ngành biết,
theo dõi và phối hợp thực hiện; xác minh tài sản, thu nhập đối với doanh nghiệp
bỏ địa chỉ kinh doanh, ngừng hoạt động kinh doanh để thu hồi nợ đọng thuế,
khoanh nợ, xóa nợ; phối hợp trao đổi thông tin các doanh nghiệp mua bán hoặc có
dấu hiệu sử dụng hóa đơn bất hợp pháp nhằm xử lý hoặc ngăn chặn kịp thời theo
đúng quy định.
- Chỉ đạo bộ phận nghiệp
vụ phối hợp, hỗ trợ cơ quan Thuế quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh
vận tải, bất động sản theo quy định của pháp luật.
n) Chi cục Hải quan cửa
khẩu cảng Mỹ Tho:
- Phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Công Thương để được cung cấp thông tin của các tổ chức, cá nhân
thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh để làm việc và vận động nhà đầu tư, đơn vị
nhập khẩu lập tờ khai, nộp thuế nhập khẩu cho tỉnh Tiền Giang đối với máy móc,
thiết bị, hàng hóa nhập khẩu của các dự án nhằm tăng nguồn thu cho tỉnh.
- Tăng cường việc kiểm
tra thực tế trong công tác khai báo về giá, xuất xứ, mã số hàng hóa; đồng thời
tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu
của doanh nghiệp.
Cung cấp kịp thời cho Cục
Thuế tỉnh các hoạt động xuất, nhập khẩu có dấu hiệu tăng giảm đột biến bất thường
để có biện pháp quản lý thuế, hạn chế thất thu ngân sách nhà nước.
- Phối hợp với Sở Tài
chính và các ngành có liên quan rà soát lại các khoản thu để đảm bảo lợi ích
cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thông quan ngày càng nhiều
hơn, phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế và tạo nguồn thu bền vững cho ngân
sách.
o) Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố, thị xã:
- Tập trung chỉ đạo các
cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với cơ quan Thuế thực hiện tốt công tác quản
lý thuế, phí, lệ phí; đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu phát
sinh và thu hồi nợ đọng thuế theo quy định của pháp luật; thực hiện tốt các biện
pháp chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực kinh doanh như bất động sản,
khai thác tài nguyên, khoáng sản, vận tải, thương mại điện tử, bán hàng qua mạng,...
- Tập trung chỉ đạo các
cơ quan chuyên môn của huyện, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn phối hợp
với cơ quan thuế cấp huyện thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong công tác quản
lý thuế giữa Cục Thuế tỉnh với Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị trên địa
bàn tỉnh (theo Quyết định số 2620/QĐ-UBND ngày 31/8/2020 của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh) và các văn bản chỉ đạo liên quan đến triển khai thực hiện nhiệm
vụ kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2024, phấn đấu hoàn thành toàn diện,
vượt mức dự toán thu ngân sách được Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
- Chú trọng công tác
tuyên truyền hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế; cải cách hành chính theo hướng
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các thủ tục hành chính;
tập trung tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho
các doanh nghiệp phát triển, thu hút đầu tư, tăng thêm năng lực sản xuất mới, tạo
nguồn thu bền vững, lâu dài cho NSNN.
- Chỉ đạo nâng cao vai
trò, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị
trấn theo quy định về hoạt động của Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn;
phối hợp với Chi cục Thuế rà soát, điều tra để quản lý thuế hộ, cá nhân kinh
doanh nhằm tính đúng, tính đủ thuế, sát với thực tế kinh doanh theo quy định của
pháp luật thuế, không bỏ sót đối tượng và đảm bảo công bằng trong thực hiện
nghĩa vụ thuế giữa các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.
- Chỉ đạo các đơn vị có
liên quan rà soát lại và triển khai thu tốt các khoản thu từ đất đai như: tiền
sử dụng đất, thuê đất, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, thuế sử dụng đất
phi nông nghiệp,...
4. Tổ chức
thực hiện:
- Các sở, ban, ngành tỉnh,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao và các nội dung tại Chỉ thị này khẩn trương tổ chức
triển khai thực hiện và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của cấp dưới, các
đơn vị trực thuộc nhằm bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2024. Đồng thời
kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm các vi phạm của tổ chức, cá nhân thuộc thẩm
quyền quản lý. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc, báo cáo kịp thời về sở, ngành
chuyên môn theo phân cấp quản lý để xem xét, giải quyết hoặc tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh trong trường hợp vượt thẩm quyền.
- Giao Sở Tài chính chủ
trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Mỹ Tho và các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tổ chức theo dõi, đôn
đốc, kiểm tra kết quả triển khai và tình hình thực hiện Chỉ thị này; định kỳ tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở,
ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và các cơ quan,
đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. Hội đồng nhân dân tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UB Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Báo Ấp Bắc, Đài PT và TH Tiền Giang;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Mỹ Tho;
- VP: LĐVP, các phòng NgC, HCTCQT, TT Tin học và CB;
- Lưu: VT, (Luân).
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Vĩnh
|