ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2315/QĐ-UBND
|
Tây
Ninh, ngày 23 tháng 10 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC THÔNG QUA PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA TTHC THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT
CỦA NGÀNH LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH TÂY NINH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 92/2017/NĐ-CP
ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị
định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP
ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm
soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số 260/QĐ-UBND
ngày 28 tháng 01 năm 2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch rà soát quy định,
thủ tục hành chính năm 2019 thực hiện trên địa bàn tỉnh Tây Ninh;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 2633/TTr-SLĐTBXH ngày 21 tháng 10 năm
2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành
chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh
Tây Ninh. (Có phụ lục đính kèm)
Điều 2. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ
trì, phối hợp với các sở, ban ngành tỉnh và đơn vị có liên quan thực hiện các
công việc sau:
1. Gửi phương án đơn giản hóa hoặc
sáng kiến cải cách thủ tục hành chính không thuộc thẩm quyền quyết định của
UBND tỉnh cho các Bộ, ngành Trung ương xem xét, quyết định sau khi được UBND tỉnh
thông qua.
2. Trình Chủ tịch UBND tỉnh kịp thời
công bố, công khai thủ tục hành chính sau khi được các cấp có thẩm quyền sửa đổi,
bổ sung văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để thực thi phương án đơn giản
hóa các thủ tục nêu trên.
Điều 3. Giao Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh có
trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
các sở, ngành và đơn vị có liên quan thực hiện Quyết định này.
Điều 4. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 5. Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh;
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 5;
- Cục kiểm soát TTHC-VPCP;
- Bộ Lao động TB và XH;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- LĐVP, HCC;
- Lưu: VT, VP, Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Ngọc
|
PHỤ LỤC
PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2315/QĐ-UBND ngày 23
tháng 10 năm 2019 Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh)
1. Thủ tục Cấp
bằng “Tổ quốc ghi công” đối với những trường hợp thân nhân liệt sĩ đã được
giải quyết chế độ ưu đãi trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 nhưng chưa được cấp Bằng
a) Nội dung đơn giản hóa
- Đề nghị bổ sung thời gian giải quyết
của thủ tục cấp bằng “Tổ quốc ghi công” đối với những trường hợp thân nhân liệt
sĩ đã được giải quyết chế độ ưu đãi trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 nhưng chưa
được cấp Bằng. Đồng thời, qua quá trình giải quyết TTHC này tại địa phương, kiến
nghị bổ sung thời gian giải quyết tại địa phương là 90 ngày làm việc.
Lý do:
Thông tư 16/2014/TT-BLĐTBXH ngày 30/7/2014 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội không quy định thời gian giải quyết toàn bộ quy trình của thủ tục cấp bằng
“Tổ quốc ghi công” đối với những trường hợp thân nhân liệt sĩ đã được giải quyết
chế độ ưu đãi trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 nhưng chưa được cấp Bằng. Do đó,
thủ tục này đang gây khó khăn cho địa phương khi phân định và xác định thời
gian giải quyết đối với thủ tục này.
b) Kiến nghị thực thi
Đề nghị sửa đổi, bổ sung Điều 13
Thông tư 16/2014/TT-BLĐTBXH ngày 30/7/2014 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội về việc hướng dẫn một số nội dung xác nhận và thực hiện
chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.
c) Lợi ích phương án đơn giản hóa
Quy định rõ thời gian giải quyết thủ
tục hành chính để địa phương có cơ sở giải quyết và trả kết quả giải quyết theo
đúng thời gian quy định.
2. Thủ tục xếp
hạng một số loại hình đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Lao động - Thương
binh và Xã hội
a) Nội dung đơn giản hóa
- Đề nghị bổ sung thời gian giải quyết
của thủ tục xếp hạng một số loại hình đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Lao
động - Thương binh và Xã hội. Đồng thời, qua quá trình giải quyết TTHC này tại
địa phương, kiến nghị bổ sung thời gian giải quyết tại địa
phương là 30 ngày làm việc.
Lý do:
Thông tư số 18/2006/TT-BLĐTBXH ngày 28/11/2006 của Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội không quy định thời gian giải quyết của thủ tục xếp
hạng một số loại hình đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Lao động - Thương
binh và Xã hội. Do đó, thủ tục này đang gây khó khăn cho địa phương khi phân định
và xác định thời gian giải quyết đối với thủ tục này.
b) Kiến nghị thực thi
Đề nghị sửa đổi, bổ sung Khoản 2, Mục
V Thông tư số 18/2006/TT-BLĐTBXH ngày 28/11/2006 của Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội hướng dẫn xếp hạng một số loại hình đơn vị sự nghiệp công lập thuộc
ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.
c) Lợi ích phương án đơn giản hóa
Quy định rõ thời gian giải quyết thủ
tục hành chính để địa phương có cơ sở để giải quyết và trả kết quả giải quyết
theo đúng thời gian quy định.
3. Thủ tục xác
nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương binh đối với người bị
thương không thuộc lực lượng công an, quân đội trong chiến tranh từ ngày
31/12/1991 trở về trước không còn giấy tờ
a) Nội dung đơn giản hóa
- Bổ sung thời gian giải quyết toàn bộ
quy trình của thủ tục Xác nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương
binh đối với người bị thương, không thuộc lực lượng công an, quân đội trong chiến
tranh từ ngày 31/12/1991 trở về trước không còn giấy tờ. Đồng thời, qua quá
trình giải quyết TTHC này tại địa phương, tỉnh kiến nghị bổ sung thời gian giải
quyết là 60 ngày làm việc.
Lý do:
Thông tư liên tịch số 28/2013/TT-BLĐTBXH-BQP ngày 22/10/2013 của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng không quy định thời gian giải quyết của
thủ tục Xác nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương binh đối với
người bị thương không thuộc lực lượng công an, quân đội trong chiến tranh từ
ngày 31/12/1991 trở về trước không còn giấy tờ. Do đó, thủ tục này đang gây khó
khăn cho địa phương khi phân định và xác định thời gian giải quyết đối với thủ
tục này.
b) Kiến nghị thực thi
Đề nghị sửa đổi, bổ sung, Điều 11
Thông tư liên tịch số 28/2013/TT-BLĐTBXH-BQP ngày 22/10/2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng về việc hướng dẫn xác nhận liệt
sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh không
còn giấy tờ.
c) Lợi ích phương án đơn giản hóa
Quy định rõ thời gian giải quyết thủ
tục hành chính để địa phương có cơ sở để giải quyết và trả kết quả giải quyết
theo đúng thời gian quy định.
4. Thủ tục hỗ
trợ, di chuyển hài cốt liệt sĩ; Thủ tục hỗ trợ người có công làm phương tiện,
trợ giúp chỉnh hình; đi điều trị phục hồi chức năng; Thủ tục hỗ trợ người lao
động thuộc đối tượng là người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận
nghèo, thân nhân người có công với cách mạng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp
đồng; Thủ tục cấp chính sách nội trú cho học sinh, sinh viên tham gia chương
trình đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
tư thục hoặc cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài.
a) Nội dung đơn giản hóa
- Đề nghị quy định cách thức thực hiện
của các thủ tục này là thực hiện tại bộ phận chuyên môn trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính.
Lý do:
Đây là các thủ tục có kết quả thực hiện thủ tục hành chính là hỗ trợ tiền. Hồ
sơ thanh quyết toán các khoản chi đối với các thủ tục hành chính trên cần đảm bảo
theo quy định tài chính - kế toán như cần có phiếu chi, biên nhận, khi chi chế
độ cần có cả đối tượng thực hiện thủ tục hành chính, lãnh đạo cơ quan, kế toán,
thủ quỹ. Vì vậy, người dân cần phải trực tiếp ở phòng chuyên môn để thực hiện
thủ tục hành chính, việc chi trả không thể thực hiện tại Bộ
phận một cửa. Do đó, cách thức thực hiện các thủ tục này đang gây khó khăn cho
địa phương.
b) Kiến nghị thực thi
Đề nghị sửa đổi, bổ sung Khoản 5, Điều
14 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế
một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
c) Lợi ích phương án đơn giản hóa
Quy định thêm trường hợp các thủ tục
hành chính không thực hiện tại Bộ phận một cửa để thuận tiện cho người dân,
công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính.