ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1397/QĐ-UBND
|
Hà Nam, ngày 02
tháng 8 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC CÔNG BỐ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH BAN HÀNH MỚI, ĐƯỢC SỬA ĐỔI,
BỔ SUNG VÀ BỊ BÃI BỎ THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA NGÀNH LAO ĐỘNG
- THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH HÀ NAM VỀ THỰC HIỆN MỘT SỐ CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ NGƯỜI
LAO ĐỘNG VÀ NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG GẶP KHÓ KHĂN DO ĐẠI DỊCH COVID-19
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015, Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức
chính quyền địa phương sửa đổi ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ các Nghị định của
Chính phủ: số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 về kiểm soát thủ tục hành chính; số
48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định
liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính; số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 về
sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục
hành chính;
Căn cứ Quyết định số
23/2021/QĐ-TTg ngày 27 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc
thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp
khó khăn do đại dịch COVID-19;
Căn cứ Thông tư số
02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Văn phòng Chính Phủ hướng dẫn về
nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số
777/QĐ-LĐTBXH ngày 9 tháng 7 năm 2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về
việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành,sửa đổi, bổ sung thuộc phạm vi chức
năng quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc thực hiện
một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn
do đại dịch COVID-19;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 113/TTr-LĐTBXH ngày 30 tháng 7
năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Công bố kèm theo Quyết định này thủ tục hành chính
ban hành mới,được sửa đổi, bổ sung và bị bãi bỏ thuộc phạm vi chức năng quản lý
nhà nước của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Nam về thực hiện một
số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại
dịch COVID-19(có danh mục và nội dung thủ tục hành chính kèm theo).
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.Bãi
bỏ thủ tục “Hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc
làm do đại dịch COVID-19” tại Quyết định số 967/QĐ-UBND ngày 21 tháng 5 năm
2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam về việc công bố các thủ tục hành
chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của ngành Lao động
- Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Nam về thực hiện các chính sách hỗ trợ người
dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH BAN HÀNH MỚI, ĐƯỢC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG VÀ BỊ
BÃI BỎ THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA NGÀNH LAO ĐỘNG - THƯƠNG
BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH HÀ NAM VỀ THỰC HIỆN MỘT SỐ CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ NGƯỜI LAO ĐỘNG
VÀ NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG GẶP KHÓ KHĂN DO ĐẠI DỊCH COVID-19
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 1397/QĐ-UBND ngày 02 tháng 8 năm 2021 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh Hà Nam)
PHẦN I.
DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1. Danh mục TTHC ban hành mới
STT
|
Tên TTHC
|
I
|
Lĩnh vực Việc làm
|
1
|
Hỗ trợ người sử dụng lao động
đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người
lao động do đại dịch COVID-19
|
II
|
Lĩnh vực Lao động, tiền
lương
|
1
|
Hỗ trợ người lao động ngừng
việc do đại dịch COVID-19
|
2. Danh mục TTHC được sửa đổi,
bổ sung
STT
|
Tên TTHC
|
I
|
Lĩnh vực Việc làm
|
1
|
Hỗ trợ người lao động chấm dứt
hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp
thất nghiệp do đại dịch COVID-19
|
2
|
Hỗ trợ hộ kinh doanh gặp khó
khăn do đại dịch COVID-19
|
II
|
Lĩnh vực Lao động, tiền
lương
|
1
|
Hỗ trợ người lao động tạm hoãn
thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương do đại dịch
COVID-19
|
3. Danh mục TTHC bị bãi bỏ
STT
|
Tên thủ tục hành chính
|
Tên VBQPPL quy định việc bãi bỏ thủ tục hành chính
|
I
|
Lĩnh vực Việc làm
|
|
|
Hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc
làm do đại dịch COVID-19
|
Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy
định về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp
khó khăn do COVID-19
|
PHẦN II.
NỘI DUNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH BAN HÀNH MỚI, ĐƯỢC SỬA ĐỔI,
BỔ SUNG VÀ BỊ BÃI BỎ THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA NGÀNH LAO ĐỘNG
- THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH HÀ NAM VỀ THỰC HIỆN MỘT SỐ CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ NGƯỜI
LAO ĐỘNG VÀ NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG GẶP KHÓ KHĂN DO ĐẠI DỊCH COVID-19
I. Lĩnh vực
Việc làm
1. Thủ tục:
“Hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng
nghề để duy trì việc làm cho người lao động do đại dịch COVID-19”
1.1. Trình tự thực hiện
Bước 1: Người sử dụng lao động
có nhu cầu hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì
việc làm cho người lao động đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang tham gia bảo
hiểm xã hội xác nhận về việc đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên tính đến
thời điểm đề nghị hỗ trợ và đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động
tham gia đào tạo. Cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trong 02 ngày làm việc kể từ
ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.
Bước 2: Người sử dụng lao động
gửi hồ sơ đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Nam.
Bước 3. Trong 07 ngày làm việc
kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xem
xét, quyết định việc hỗ trợ (theo Mẫu số 04a tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết
định số 23/2021/QĐ-TTg).
Gửi bản giấy và bản điện tử Quyết
định hỗ trợ đến: Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện chuyển kinh phí
hỗ trợ trong thời hạn 03 ngày làm việc; người sử dụng lao động để thực hiện việc
chuyển kinh phí cho cơ sở thực hiện việc đào tạo theo phương án đã được phê duyệt
trong thời hạn 02 ngày làm việc.
Trường hợp không hỗ trợ, Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
1.2. Cách thức thực hiện
Thực hiện theo một trong các
hình thức sau:
- Nộp trực tiếp đến bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Trung tâm phục vụ
hành chính công tỉnh.
- Nộp trực tuyến.
- Nộp qua dịch vụ bưu chính
công ích.
1.3. Thành phần, số lượng hồ
sơ
- Thành phần hồ sơ:
(1) Văn bản đề nghị hỗ trợ kinh
phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho
người lao động và kê khai về doanh thu của quý liền kề trước thời điểm đề nghị
hỗ trợ giảm từ 10% trở lên so với cùng kỳ năm 2019 hoặc năm 2020 theo Mẫu số 03
tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg .
(2) Văn bản của người sử dụng
lao động về việc thay đổi cơ cấu, công nghệ.
(3) Phương án đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm theo Mẫu số 02 tại Phụ lục
ban hành kèm theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg .
(4) Xác nhận của cơ quan bảo hiểm
xã hội về việc người sử dụng lao động đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho người
lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên
tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ và đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp đối với người
lao động tham gia đào tạo.
- Số lượng hồ sơ: 01
bộ.
1.4. Thời hạn giải quyết: 09
ngày làm việc.
1.5. Đối tượng thực hiện
Người sử dụng lao động tham gia
bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
- Cơ quan nhà nước, đơn vị sự
nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân;
- Tổ chức chính trị, tổ chức
chính trị - nghề nghiệp, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội,
tổ chức xã hội - nghề nghiệp;
- Cơ quan, tổ chức nước ngoài,
tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam;
- Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng
lao động theo:
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng
làm việc không xác định thời hạn;
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng
làm việc xác định thời hạn;
+ Hợp đồng lao động theo mùa vụ
hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động
giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động như trên thì người lao động
và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm
tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
1.6. Cơ quan giải quyết: Cơ
quan bảo hiểm xã hội; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
1.7. Kết quả thực hiện: Quyết
định về việc hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy
trì việc làm cho người lao động.
1.8. Phí, lệ phí: Không.
1.9. Tên mẫu đơn, mẫu tờ
khai
- Mẫu số 03: Đề nghị hỗ trợ đào
tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người
lao động;
- Mẫu số 02: Phương án đào tạo,
bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề và duy trì việc làm cho người lao động.
1.10. Yêu cầu, điều kiện thực
hiện
- Nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ
ngày 01/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022.
- Đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp
cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng
trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ.
- Phải thay đổi cơ cấu, công
nghệ trong các trường hợp:
+ Thay đổi cơ cấu tổ chức, tổ
chức lại lao động;
+ Thay đổi quy trình, công nghệ,
máy móc, thiết bị sản xuất, kinh doanh gắn với ngành, nghề sản xuất, kinh doanh
của người sử dụng lao động;
+ Thay đổi sản phẩm hoặc cơ cấu
sản phẩm.
- Có doanh thu của quý liền kề
trước thời điểm đề nghị hỗ trợ giảm từ 10% trở lên so với doanh thu cùng kỳ năm
2019 hoặc năm 2020.
- Có phương án hoặc phối hợp với
cơ sở giáo dục nghề nghiệp có phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ
năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban
hành kèm theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg .
1.11. Căn cứ pháp lý
- Bộ luật Lao động;
- Luật Việc làm;
- Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày
07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách
hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch
COVID-19.
Mẫu
số 02
TÊN ĐƠN VỊ ĐỀ
NGHỊ HỖ TRỢ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
......., ngày
... tháng ... năm.....
|
PHƯƠNG
ÁN ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG, NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ KỸ NĂNG NGHỀ VÀ DUY TRÌ VIỆC LÀM CHO
NGƯỜI LAO ĐỘNG
Kính
gửi: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh/thành phố............
1. Thông tin chung về đơn vị:
Tên; địa chỉ trụ sở; ngày thành lập; mã đơn vị (nếu có); ngành, nghề hoặc lĩnh
vực sản xuất kinh doanh, người đại diện.
2. Danh sách lao động đào tạo,
bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm tại đơn vị trong đó
nêu rõ các thông tin: ngày, tháng, năm sinh; số sổ bảo hiểm xã hội; ngành, nghề
đào tạo; thời gian đào tạo; địa điểm đào tạo của từng người lao động,.... (Phụ
lục I kèm theo).
3. Cơ sở đào tạo (ghi rõ cơ sở
đào tạo thuộc đơn vị hay liên kết đào tạo, nếu liên kết đào tạo đề nghị kèm
theo hợp đồng liên kết đào tạo; cơ sở đào tạo phải có Giấy chứng nhận đăng ký
hoạt động giáo dục nghề nghiệp). Mẫu hợp đồng liên kết theo mẫu (Phụ lục II kèm
theo).
4. Hình thức tổ chức đào tạo và
dự kiến thời gian khai giảng và bế giảng của từng khóa học.
5. Phương án duy trì việc làm
cho người lao động sau khi đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề
bao gồm các nội dung sau:
a) Số lao động được tiếp tục
làm việc hoặc thay đổi vị trí việc làm phù hợp với phương án chuyển đổi công
nghệ sản xuất kinh doanh;
b) Cam kết của người sử dụng
lao động về việc sử dụng lao động theo đúng phương án. Nếu người lao động không
được bố trí việc làm thì người sử dụng lao động sẽ phải hoàn trả toàn bộ kinh
phí hỗ trợ bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.
6. Dự toán chi tiết kinh phí thực
hiện.
|
ĐẠI DIỆN ĐƠN VỊ
(Người đại diện ký, đóng dấu)
|
Lưu ý: Đối với
các cơ sở đào tạo là trường cao đẳng nếu đào tạo trình độ sơ cấp đối với những
nghề chưa có trong giấy đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp thì có báo cáo gửi
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trước khi tổ chức đào tạo.
Phụ
lục I
ĐƠN VỊ ĐỀ NGHỊ
HỖ TRỢ...
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
DANH
SÁCH NGƯỜI LAO ĐỘNG THAM GIA ĐÀO TẠO
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ ĐƠN VỊ
1. Tên đơn vị:
2. Mã số đơn vị:
3. Địa chỉ:
II. DANH SÁCH NGƯỜI LAO ĐỘNG
THAM GIA ĐÀO TẠO
TT
|
Họ và tên
|
Ngày tháng năm sinh
|
Loại hợp đồng lao động
|
Thời điểm bắt đầu thực hiện HĐLĐ
|
Số sổ bảo hiểm
|
Ngành nghề đào tạo
|
Cơ sở đào tạo
|
Thời điểm bắt đầu đào tạo
|
Thời điểm kết thúc đào tạo
|
Ghi chú
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cộng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Phụ
lục II
MẪU
HỢP ĐỒNG LIÊN KẾT ĐÀO TẠO
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
HỢP
ĐỒNG LIÊN KẾT ĐÀO TẠO Giữa
(tên
đơn vị sử dụng lao động)
và
(tên
cơ sở giáo dục nghề nghiệp)
- Căn cứ Bộ luật Dân sự năm
2015;
- Căn cứ.......................................................................................................
- Căn cứ nhu cầu thực tiễn của
.......................................................................
Hôm nay, ngày
...........tháng......... năm....... tại ................. , chúng tôi gồm:
BÊN A: (Đơn vị sử dụng lao động)
Người đại diện:
..................................................... Chức vụ
...........................
Địa chỉ:............................................................................................................
Điện thoại:
................................... ; Email:
.....................................................
Tài khoản:
.................................... tại..............................................................
Mã số thuế:
.....................................................................................................
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động
giáo dục nghề nghiệp (số, ngày, tháng năm):
...............................................................................................................
BÊN B: (Cơ sở giáo dục nghề
nghiệp)
Người đại diện:
........................................... Chức vụ
.....................................
Địa chỉ:..............................................................................................................
Điện thoại:
................................... ; Email:
.....................................................
Tài khoản: ....................................
tại................................................................
Mã số thuế:
.......................................................................................................
Giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh (số, ngày, tháng, năm): ........................
Sau khi bàn bạc, thảo luận
hai bên đồng ý ký hợp đồng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề
cho người lao động với những điều khoản sau:
Điều 1. Nội dung hoạt động
phối hợp đào tạo
1. Tên nghề đào tạo:....................................................................
Trình độ đào tạo (ghi cụ thể)
......................................................
Thời gian đào tạo
........................................................................
Số lượng người được đào tạo:
....................................................
(Có thể đào tạo nhiều nghề,
nhiều lớp, nhiều thời gian khác nhau)
2. Kế hoạch và tiến độ đào tạo:
- Địa điểm và thời gian đào tạo:
................................................
- Tiến độ đào tạo:
........................................................................
(Có kế hoạch, tiến độ đào tạo
chi tiết của từng lớp kèm theo)
3. Chương trình đào tạo: (Do cơ
sở đào tạo xây dựng hoặc do cơ sở đào tạo và đơn vị sử dụng lao động phối hợp
xây dựng)
Điều 2. Giá trị hợp đồng và
phương thức thanh toán
1. Giá trị hợp đồng:.......................................................................................
2. Phương thức thanh toán:
...........................................................................
Điều 3. Quyền và trách nhiệm
của các bên
1. Quyền và trách nhiệm của
(đơn vị sử dụng lao động)
...............................................................................................................
2. Quyền và trách nhiệm của (cơ
sở giáo dục nghề nghiệp)
...............................................................................................................
Điều 4. Điều khoản chung, hiệu
lực Hợp đồng
...............................................................................................................
ĐẠI DIỆN BÊN B
|
ĐẠI DIỆN BÊN A
|
Mẫu
số 03
TÊN ĐƠN VỊ ĐỀ
NGHỊ HỖ TRỢ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
......., ngày
... tháng ... năm.....
|
ĐỀ
NGHỊ HỖ TRỢ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG, NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ KỸ NĂNG NGHỀ ĐỂ DUY TRÌ VIỆC
LÀM CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG
Kính
gửi: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh/thành phố......................
I. Thông tin đơn vị sử dụng
lao động
Tên đơn vị.................................................
Tên viết tắt ..............................
Tên giao dịch quốc tế (nếu có)
......................... Mã số kinh doanh ...........
Trụ sở chính ................................................................................................
Điện thoại
.............................................. Fax
..............................................
Người đại diện
................................... Số tài khoản...................................
Tại Ngân hàng:
...........................................................................................
Ngành nghề hoặc lĩnh vực sản xuất
kinh doanh: .......................................
.......................................................................................................................
Số lao động tại thời điểm đề
nghị hỗ trợ (không kể lao động có thời hạn dưới 01 tháng):
...................................................................................................................
Nguyên nhân buộc phải thay đổi
cơ cấu hoặc công nghệ sản xuất, kinh doanh:
...............................................................................................................................
II. Tình hình sản xuất, kinh
doanh
- Doanh thu quý liền kề trước
thời điểm đề nghị hỗ trợ: ...........................
- Doanh thu của quý cùng kỳ quý
liền trước thời điểm đề nghị hỗ trợ (quý cùng kỳ của năm 2019 hoặc năm 2020):
.....................................
- So doanh thu của quý liền kề
trước thời điểm đề nghị hỗ trợ với doanh thu của quý cùng kỳ năm 2019 hoặc năm
2020: ................... (giảm bao nhiêu %).
III. Nhu cầu hỗ trợ đào tạo,
bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động
- Số lao động cần đào tạo, bồi
dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm:
- Nhu cầu kinh phí để thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ
kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động:
............................... đồng (số tiền viết bằng chữ:
............................................)
.......... (tên đơn vị sử dụng
lao động) cam đoan nội dung ghi trên là hoàn toàn đúng sự thật. Trường hợp
được hỗ trợ kinh phí, đơn vị sẽ thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ
kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động theo đúng phương án đã xây
dựng trong hồ sơ đề nghị của đơn vị./.
|
CHỨC DANH NGƯỜI
ĐỀ NGHỊ
(Người đại diện ký tên, đóng dấu)
|
2. Thủ tục:
“Hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng
không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp do đại dịch COVID-19”
2.1. Trình tự thực hiện
Bước 1: Người lao động có nhu cầu
hỗ trợ gửi hồ sơ đến Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội nơi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động. Thời hạn tiếp nhận hồ
sơ chậm nhất đến hết ngày 31/01/2022.
Bước 2: Trước ngày 05 và ngày
20 hằng tháng, Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, tổng hợp danh sách người lao
động đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Bước 3: Trong 02 ngày làm việc
kể từ ngày nhận danh sách, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định, trình
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Bước 4: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
phê duyệt danh sách hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ trong 03
ngày làm việc. Trường hợp không phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trả lời bằng
văn bản và nêu rõ lý do.
2.2. Cách thức thực hiện
Thực hiện theo một trong các
hình thức sau:
- Nộp trực tiếp đến Trung tâm dịch
vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi người lao động chấm dứt
hợp đồng lao động.
- Nộp trực tuyến.
- Nộp qua dịch vụ bưu chính
công ích.
2.3. Thành phần, số lượng hồ
sơ
- Thành phần hồ sơ:
(1) Đề nghị hỗ trợ theo Mẫu số
07 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg .
(2) Bản sao có chứng thực hoặc
bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau:
+ Hợp đồng lao động đã hết hạn
hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
+ Quyết định thôi việc.
+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm
dứt hợp đồng lao động.
(3) Bản sao Sổ bảo hiểm xã hội
hoặc xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội về việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt
buộc và bảo hiểm thất nghiệp.
(4) Bản sao có chứng thực hoặc
bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ sau: Giấy tờ chứng
minh người lao động đang mang thai; Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ
em; Giấy chứng nhận nuôi con nuôi; Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ
em của cơ quan có thẩm quyền đối với người lao động đang mang thai; người lao động
đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi.
- Số lượng hồ sơ: 01
bộ.
2.4. Thời hạn giải quyết: 05
ngày làm việc.
2.5. Đối tượng thực hiện
Người lao động làm việc tại
doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên
hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo
dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục
nghề nghiệp phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
để phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết
ngày 31 tháng 12 năm 2021.
2.6.Cơ quan giải quyết: Trung
tâm dịch vụ việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh.
2.7. Kết quả thực hiện: Phê
duyệt Danh sách hỗ trợ.
2.8. Phí, lệ phí: Không.
2.9. Tên mẫu đơn, mẫu tờ
khai
Mẫu số 07: Đề nghị hỗ trợ của
người lao động chấm dứt hợp đồng lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất
nghiệp.
2.10. Yêu cầu, điều kiện thực
hiện
- Đang tham gia bảo hiểm xã hội
bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động chấm dứt hợp đồng lao
động.
- Chấm dứt hợp đồng lao động
trong thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021
nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
+ Người lao động đơn phương chấm
dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.
+ Hưởng lương hưu, trợ cấp mất
sức lao động hằng tháng.
2.11. Căn cứ pháp lý
Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg
ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính
sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch
COVID-19.
Mẫu
số 07
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
ĐỀ
NGHỊ HỖ TRỢ
(Dành
cho người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng
trợ cấp thất nghiệp)
Kính
gửi: Trung tâm Dịch vụ việc làm ..........................
I. Thông tin về người lao động
1. Họ và tên: .............................
Ngày, tháng, năm sinh: ...../....../..........
2. Dân tộc:
.................................. Giới tính: ..............................
3. Chứng minh nhân dân/Thẻ căn
cước công dân/Hộ chiếu số:
Ngày cấp: ..../ ....../
......................... Nơi cấp:............................
4. Nơi ở hiện tại:
........................................................................................
Nơi thường trú:
.........................................................................................
Nơi tạm trú:
..............................................................................................
Điện thoại liên hệ:
....................................................................................
5. Số sổ bảo hiểm xã hội:
......................
Ngày ...../....../....... Tôi
đã chấm dứt hợp đồng lao động với (tên đơn vị sử dụng lao động)
......................... Lý do chấm dứt hợp đồng lao động:
................................. Hiện nay muốn hưởng hỗ trợ từ chính sách này.
II. Thông tin đối với lao động
đang mang thai hoặc chăm sóc thay thế trẻ em đang nuôi con dưới 06 tuổi
1. Thông tin đối với lao động
đang mang thai (nếu có)
Thai kỳ tháng thứ: ..
2. Thông tin đối với lao động
đang nuôi con hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi (Nếu vợ hoặc chồng
đã được hưởng chính sách hỗ trợ này thì không khai thông tin bên dưới)
2.1. Họ và tên chồng/vợ
....................; ngày, tháng, năm sinh:.. /... /........
Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước
công dân/Hộ chiếu số: ...................
Ngày cấp: ..../ ....../
.......................; nơi cấp:
..............................................
2.2. Họ và tên
con:.......................; ngày, tháng, năm sinh: ...../ ...... /........
Họ và tên
con:..............................; ngày, tháng, năm sinh: ...../ ......
/........
Nếu được hỗ trợ, đề nghị thanh
toán qua hình thức:
□ Tài khoản (Tên tài khoản:
.................. Số tài khoản: ................... Ngân hàng:
..........................................................)
□ Bưu điện (Theo địa chỉ nơi ở)
□ Trả trực tiếp tại Trung tâm Dịch
vụ việc làm
Tôi cam đoan nội dung ghi trên
là hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật./.
|
......... ngày
...... tháng ...... năm .......
NGƯỜI ĐỀ NGHỊ
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
3. Thủ tục
“Hỗ trợ hộ kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch COVID-19”
3.1. Trình tự thực hiện
Bước 1: Hộ kinh doanh gửi hồ sơ
đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã nơi có địa điểm kinh doanh. Thời hạn
tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31 tháng 01 năm 2022;
Bước 2. Trong 03 ngày làm việc,
Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận về việc tạm ngừng kinh doanh của hộ kinh doanh;
niêm yết công khai; tổng hợp, báo cáo gửi Chi cục Thuế;
Bước 3: Trong 02 ngày làm việc,
Chi cục Thuế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, gửi Ủy ban
nhân dân cấp huyện tổng hợp;
Bước 4: Trong 04 ngày làm việc,
Ủy ban nhân dân cấp huyện rà soát, tổng hợp, và phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ
trợ theo quy định tại Quyết định 1381/QĐ-UBND ngày 30 tháng 7 năm 2021 của Ủy
ban nhân dân tỉnh về việc ủy quyền phê duyệt danh sách hỗ trợ và kinh phí hỗ trợ
cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19
theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ; đồng thời chỉ đạo
thực hiện hỗ trợ. Trường hợp không hỗ trợ, Ủy ban nhân dân cấp huyện thông báo
bằng văn bản và nêu rõ lý do.
3.2. Cách thức thực hiện
Thực hiện theo một trong các
hình thức sau:
- Nộp hồ sơ trực tiếp đến Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả cấp xã
- Nộp trực tuyến.
- Nộp qua dịch vụ bưu chính
công ích.
3.3. Thành phần, số lượng hồ
sơ
- Thành phần hồ sơ:
Đề nghị hỗ trợ theo Mẫu số 11 tại
Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg .
- Số lượng hồ sơ: 01
bộ.
3.4. Thời hạn giải quyết: 09
ngày làm việc
3.5. Đối tượng thực hiện: Hộ
kinh doanh có đủ điều kiện theo quy định.
3.6. Cơ quan giải quyết: Ủy
ban nhân dân cấp xã, Chi cục Thuế, Ủy ban nhân dân cấp huyện.
3.7. Kết quả thực hiện: Phê
duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ.
3.8. Phí, lệ phí: Không.
3.9. Tên mẫu đơn, mẫu tờ
khai
Mẫu số 11: Đề nghị hỗ trợ kinh
doanh gặp khó khăn do dịch COVID-19.
3.10. Yêu cầu, điều kiện thực
hiện
Hộ kinh doanh được hỗ trợ khi
có đủ các điều kiện sau:
- Có đăng ký kinh doanh, đăng
ký thuế;
- Phải dừng hoạt động từ 15
ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến ngày 31
tháng 12 năm 2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống
dịch COVID-19.
3.11. Căn cứ pháp lý
Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg
ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính
sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch
COVID-19.
Mẫu
số 11
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
ĐỀ
NGHỊ HỖ TRỢ
(Dành
cho Hộ kinh doanh)
Kính
gửi: Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn .................
I. THÔNG TIN HỘ KINH DOANH
1. Tên hộ kinh doanh:
.............................................................................
2. Địa điểm kinh doanh: ........................................................................
3. Ngành, nghề kinh doanh:
...................................................................
4. Mã số thuế
..........................................................................................
5. Mã số đăng ký kinh doanh:
...............................................................
II. THÔNG TIN VỀ ĐẠI DIỆN HỘ
KINH DOANH
Họ và tên:
..................... Ngày.... tháng .... năm ...
Dân tộc:
........................ Giới tính: ......................................
Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước
công dân/Hộ chiếu số: ................
Ngày cấp: ....... Nơi cấp:
.........................................................................
Số điện thoại:
.........................................................................................
Địa chỉ email (nếu có):
...........................................................................
Nơi ở hiện nay (1):
................................................................................
...................................................................................................................
Kể từ ngày/ .... /2021 đến ngày
..../.../ 2021, hộ kinh doanh phải tạm ngừng kinh doanh theo yêu cầu của Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố ............... để phòng, chống dịch COVID-19.
Đề nghị Ủy ban nhân dân xã/phường/thị
trấn ............ xem xét, giải quyết hỗ trợ cho tôi theo đúng quy định.
Nếu được hỗ trợ, đề nghị thanh
toán qua hình thức:
□ Tài khoản (Tên tài khoản ..Số
tài khoản ............... tại Ngân hàng: ....... )
□ Bưu điện (Theo địa chỉ nơi ở)
□ Trực tiếp
Tôi cam đoan nội dung ghi trên
là hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật./.
|
........, ngày
.... tháng .... năm .......
NGƯỜI ĐỀ NGHỊ
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Ghi chú:
(1) Ghi rõ số nhà, đường phố, tổ,
thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc.
II. Lĩnh vực
Lao động, tiền lương
1. Thủ tục:
“Hỗ trợ người lao động ngừng việc do đại dịch COVID-19”
1.1. Trình tự thực hiện
Bước 1: Người sử dụng lao động
đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm
xã hội. Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm
xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.
Bước 2: Người sử dụng lao động
gửi hồ sơ theo quy định đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện. Thời hạn
tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31 tháng 01 năm 2022.
Bước 3: Trong 04 ngày làm việc,
Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định và phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ
theo quy định tại Quyết định 1381/QĐ-UBND ngày 30 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban
nhân dân tỉnh về việc ủy quyền phê duyệt danh sách hỗ trợ và kinh phí hỗ trợ
cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19
theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ; đồng thời chỉ đạo
thực hiện hỗ trợ. Trường hợp không hỗ trợ, Ủy ban nhân dân cấp huyện thông báo
bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bước 4: Trong 02 ngày làm việc
kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của Ủy ban nhân dân cấp huyện, người sử dụng
lao động thực hiện chi trả cho người lao động
1.2. Cách thức thực hiện
Thực hiện theo một trong các
hình thức sau:
- Nộp trực tiếp đến cơ quan bảo
hiểm xã hội, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện
- Nộp trực tuyến.
- Nộp qua dịch vụ bưu chính
công ích.
1.3. Thành phần, số lượng hồ
sơ
- Thành phần hồ sơ:
(1) Bản sao văn bản yêu cầu
cách ly của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 trong
thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021.
(2) Danh sách người lao động có
xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội theo Mẫu số 06 tại Phụ lục ban hành kèm
theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg .
(3) Bản sao có chứng thực hoặc
bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ sau: Giấy tờ chứng
minh người lao động đang mang thai; Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ
em; Giấy chứng nhận nuôi con nuôi; Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ
em của cơ quan có thẩm quyền đối với đối tượng được quy định tại khoản 2 Điều
18 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg .
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
1.4. Thời hạn giải quyết: 06
ngày làm việc.
1.5. Đối tượng thực hiện: Người
sử dụng lao động.
1.6. Cơ quan giải quyết: Cơ
quan bảo hiểm xã hội, Ủy ban nhân dân cấp huyện.
1.7. Kết quả thực hiện: Quyết
định phê duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ.
1.8. Phí, lệ phí: Không.
1.9. Tên mẫu đơn, mẫu tờ
khai:
Mẫu số 06: Danh sách người lao
động ngừng việc.
1.10. Yêu cầu, điều kiện thực
hiện
Người lao động được hỗ trợ khi
có đủ các điều kiện sau:
- Làm việc theo chế độ hợp đồng
lao động bị ngừng việc theo khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động và thuộc đối tượng
phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan
nhà nước có thẩm quyền từ 14 ngày trở lên trong thời gian từ ngày 01 tháng 5
năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021;
- Đang tham gia bảo hiểm xã hội
bắt buộc tại tháng liền kề trước tháng người lao động ngừng việc.
1.11. Căn cứ pháp lý
- Bộ luật Lao động;
- Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg
ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính
sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch
COVID-19.
Mẫu
số 06
TÊN NGƯỜI SỬ DỤNG
LAO ĐỘNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
DANH
SÁCH NGƯỜI LAO ĐỘNG NGỪNG VIỆC
Kính
gửi: Ủy ban nhân dân quận/huyện/thị xã/thành phố
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ NGƯỜI
SỬ DỤNG LAO ĐỘNG
1. Tên người sử dụng lao động:
2. Mã số thuế/đăng ký kinh
doanh:
3. Địa chỉ:
4. Tài khoản của người sử dụng
lao động:
II. DANH SÁCH NGƯỜI LAO ĐỘNG
NGỪNG VIỆC
TT
|
Họ và tên
|
Phòng, ban phân xưởng làm việc
|
Loại hợp đồng lao động
|
Số sổ bảo hiểm
|
Thời gian ngừng việc (từ ngày/tháng/năm đến ngày/tháng/năm
|
Số tiền hỗ trợ
|
Thẻ căn cước công dân/ Số CMT
|
Ghi chú
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cộng…
|
|
|
|
|
|
|
|
(Số tiền hỗ trợ bằng chữ:…………………………………….….)
III. DANH SÁCH NGƯỜI LAO ĐỘNG
NGỪNG VIỆC VÀ ĐANG MANG THAI
TT
|
Họ và tên
|
Thứ tự tại mục II
|
Số tiền hỗ trợ
|
Số thẻ căn cước công dân/ Số CMT
|
Ghi chú
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
(Số tiền hỗ trợ bằng chữ:………………………….)
IV. DANH SÁCH NGƯỜI LAO ĐỘNG
NGỪNG VIỆC VÀ ĐANG NUÔI CON ĐẺ HOẶC CON NUÔI HOẶC CHĂM SÓC THAY THẾ TRẺ EM
TT
|
Họ và tên
|
Thứ tự tại mục II
|
Thông tin về con và vợ hoặc chồng
|
Số tiền hỗ trợ
|
Số CMT/thẻ căn cước công dân
|
Ghi chú
|
Họ và tên trẻ em chưa đủ 6 tuổi
|
Ngày tháng năm sinh của trẻ em
|
Họ và tên vợ hoặc chồng (ở cột 2)
|
Số CMT/thẻ căn cước công dân của vợ hoặc chồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cộng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
(Số tiền hỗ trợ bằng chữ:
………………………………….)
XÁC NHẬN CỦA CƠ
QUAN BẢO HIỂM XÃ HỘI
(Đối với mục II)
(Ký tên và đóng dấu)
|
Ngày
....tháng....năm....
ĐẠI DIỆN NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG
(Ký tên và đóng dấu)
|
2. Thủ tục
“Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng
lương do đại dịch COVID-19”
2.1. Trình tự thực hiện
Bước 1: Doanh nghiệp, hợp tác
xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và
chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu
giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp (sau
đây gọi là doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục)
đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm
xã hội. Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm
xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.
Bước 2: Doanh nghiệp, hợp tác
xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục gửi hồ sơ theo quy định đến Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết
ngày 31 tháng 01 năm 2022.
Bước 3: Trong 04 ngày làm việc,
Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định và phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ
theo quy định tại Quyết định 1381/QĐ-UBND ngày 30 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban
nhân dân tỉnh về việc ủy quyền phê duyệt danh sách hỗ trợ và kinh phí hỗ trợ
cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19
theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ- TTg; đồng thời chỉ đạo
thực hiện hỗ trợ. Trường hợp không hỗ trợ, Ủy ban nhân dân cấp huyện thông báo
bằng văn bản và nêu rõ lý do.
2.2. Cách thức thực hiện
Thực hiện theo một trong các
hình thức sau:
- Nộp trực tiếp đến cơ quan bảo
hiểm xã hội, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện
- Nộp trực tuyến.
- Nộp qua dịch vụ bưu chính
công ích.
2.3. Thành phần, số lượng hồ
sơ
- Thành phần hồ sơ:
(1) Bản sao văn bản thỏa thuận
tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương;
(2) Danh sách người lao động có
xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội theo Mẫu số 05 tại Phụ lục ban hành kèm
theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ;
(3) Bản sao có chứng thực hoặc
bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ sau: Giấy tờ chứng
minh người lao động đang mang thai; Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ
em; Giấy chứng nhận nuôi con nuôi; Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ
em của cơ quan có thẩm quyền đối với người lao động đang mang thai; người lao động
đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi.
- Số lượng hồ sơ: 01
bộ.
2.4. Thời hạn giải quyết: 06
ngày làm việc.
2.5. Đối tượng thực hiện
Doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị
sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục.
2.6. Cơ quan giải quyết: Cơ
quan bảo hiểm xã hội, Ủy ban nhân dân cấp huyện.
2.7. Kết quả thực hiện: Quyết
định phê duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ.
2.8. Phí, lệ phí: Không.
2.9. Tên mẫu đơn, mẫu tờ
khai
Mẫu số 05: Danh sách người lao động
tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.
2.10. Yêu cầu, điều kiện thực
hiện
Người lao động làm việc tại
doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục phải tạm dừng
hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch
COVID-19 được hỗ trợ khi đủ các điều kiện sau:
- Tạm hoãn thực hiện hợp đồng
lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ
15 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31
tháng 12 năm 2021 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động,
nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến ngày 31 tháng 12
năm 2021.
- Đang tham gia bảo hiểm xã hội
bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp
đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.
2.11. Căn cứ pháp lý
- Bộ luật Lao động;
- Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg
ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính
sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch
COVID-19.
Mẫu
số 05
TÊN CƠ SỞ (1)......
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
DANH
SÁCH NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠM HOÃN THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG, NGHỈ VIỆC KHÔNG HƯỞNG
LƯƠNG
Kính
gửi: Ủy ban nhân dân quận/huyện/thị xã/thành phố ................
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CƠ SỞ (1)
1. Tên cơ sở:
2. Mã số cơ sở:
3. Địa chỉ:
II. DANH SÁCH NGƯỜI LAO ĐỘNG
TẠM HOÃN THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG, NGHỈ VIỆC KHÔNG HƯỞNG LƯƠNG
TT
|
Họ và tên
|
Phòng, ban, phân xưởng làm việc
|
Loại hợp đồng lao động
|
Thời điểm bắt đầu thực hiện HĐLĐ
|
Số sổ bảo hiểm
|
Thời điểm bắt đầu tạm hoãn, nghỉ việc không hưởng
lương (Ngày tháng năm)
|
Thời gian tạm hoãn HĐLĐ/nghỉ không lương (từ ngày tháng năm đến
ngày tháng năm)
|
Số tiền hỗ trợ
|
Tài khoản của người lao động nhận hỗ trợ (Tên TK, Số
TK, Ngân hàng)
|
Số CMT/thẻ căn cước công dân
|
Ghi chú
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
...
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cộng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
(Số tiền hỗ trợ bằng chữ: ...............................................................
)
III. DANH SÁCH NGƯỜI LAO ĐỘNG
TẠM HOÃN THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG, NGHỈ VIỆC KHÔNG HƯỞNG LƯƠNG VÀ ĐANG MANG
THAI
TT
|
Họ và tên
|
Thứ tự tại mục II
|
Số tiền hỗ trợ
|
Tài khoản của người lao động nhận hỗ trợ (Tên TK, số TK, Ngân
hàng)
|
Số CMT/thẻ căn cước công dân
|
Ghi chú
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cộng
|
|
|
|
|
|
(Số tiền hỗ trợ bằng chữ:
........................................)
IV. DANH SÁCH NGƯỜI LAO ĐỘNG
TẠM HOÃN THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG, NGHỈ VIỆC KHÔNG HƯỞNG LƯƠNG VÀ ĐANG NUÔI
CON ĐẺ HOẶC CON NUÔI HOẶC CHĂM SÓC THAY THẾ TRẺ EM
TT
|
Họ và tên
|
Thứ tự tại mục II
|
Thông tin về con và vợ hoặc chồng
|
Số tiền hỗ trợ
|
Tài khoản của người lao động nhận hỗ trợ (Tên TK, Số TK, Ngân
hàng)
|
Số CMT/thẻ căn cước công dân
|
Ghi chú
|
Họ và tên trẻ em chưa đủ 6 tuổi
|
Ngày tháng năm sinh của trẻ em
|
Họ và tên vợ hoặc chồng ở cột 2
|
Số CMT/thẻ căn cước công dân của vợ hoặc chồng
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
11
|
...
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cộng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
(Số tiền hỗ trợ bằng chữ:
........................................................)
XÁC NHẬN CỦA CƠ
QUAN
BẢO HIỂM XÃ HỘI
(Đối với mục II)
(Ký tên và đóng dấu)
|
Ngày
....tháng....năm....
ĐẠI DIỆN CƠ SỞ (1)
(Ký tên và đóng dấu)
|
Ghi chú: (1) Cơ sở:
Doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên
hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo
dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục
nghề nghiệp.