BỘ
TÀI CHÍNH
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
78/2007/TT-BTC
|
Hà
Nội, ngày 06 tháng 07 năm 2007
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN VIỆC THU, NỘP TIỀN PHẠT, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG TIỀN THU
TỪ XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG CÁC LĨNH VỰC GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG SẮT
VÀ ĐƯỜNG THUỶ NỘI ĐỊA
Căn cứ Nghị định số
152/2005/NĐ-CP ngày 15/12//2005 của Chính phủ quy định về xử lý vi phạm hành
chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Nghị định số 44/2006/NĐ-CP ngày
25/4/2006 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao
thông vận tải đường sắt và Nghị định số 09/2005/NĐ-CP ngày 27/01/2005 của Chính
phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thuỷ nội
địa;
Căn cứ Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 23/6/2003 của Chính phủ quy định chi
tiết và hướng dẫn thi hành Luật ngân sách Nhà nước;
Căn cứ Nghị quyết số 13/2002/NQ-CP ngày 19/11/2002 của Chính phủ về các giải
pháp kiềm chế gia tăng và tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và ùn tắc giao
thông;
Căn cứ Nghị định số 124/2005/NĐ-CP ngày 06/10/2005 của Chính phủ quy định về
biên lai thu tiền phạt và quản lý, sử dụng tiền nộp phạt vi phạm hành chính;
Bộ Tài chính hướng dẫn việc thu, nộp tiền phạt, quản lý, sử dụng tiền thu từ
xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và
đường thuỷ nội địa (gọi tắt là tiền thu phạt vi phạm hành chính) như sau:
I. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
1. Thông tư này quy định việc
thu, nộp tiền phạt, quản lý và sử dụng tiền thu phạt vi phạm hành chính theo
quy định tại các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao
thông đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa.
Riêng đối với lĩnh vực hàng hải,
hàng không, việc thu, nộp, quản lý và sử dụng tiền phạt vi phạm hành chính được
thực hiện theo các văn bản hướng dẫn khác.
2. Toàn bộ tiền thu phạt vi phạm
hành chính được để lại 100% cho địa phương để sử dụng cho công tác đảm bảo trật
tự an toàn giao thông (viết tắt là TTATGT), chống ùn tắc giao thông.
Ngoài những khoản tiền
thu phạt vi phạm hành chính nêu trên, trong quá trình thực hiện chủ trương của
Hội đồng nhân dân cấp tỉnh về các biện pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn
giao thông, nếu có phát sinh các khoản thu khác thì được để lại 100% cho địa
phương sử dụng phục vụ công tác bảo đảm TTATGT. Việc phân bổ, sử dụng và mức
chi cụ thể do Ban an toàn giao thông của tỉnh phối hợp với Sở Tài chính đề xuất
trình Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định.
II. THU, NỘP TIỀN PHẠT, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG BIÊN LAI THU TIỀN
PHẠT VÀ HẠCH TOÁN TIỀN THU PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH
1. Thu, nộp tiền phạt, quản
lý, sử dụng biên lai thu tiền phạt vi phạm hành chính:
Việc thu, nộp tiền phạt, quản
lý, sử dụng biên lai thu tiền phạt vi phạm hành chính thực hiện theo quy định tại
Nghị định số 124/2005/NĐ-CP ngày 6/10/2005 của Chính phủ quy định về biên lai
thu tiền phạt, quản lý, sử dụng tiền nộp phạt vi phạm hành chính và quy định tại
Phần A và khoản 1 Phần B Mục II Thông tư số 47/2006/TT-BTC
ngày 31/5/2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định
số 124/2005/NĐ-CP.
2. Hạch toán tiền thu phạt vi phạm
hành chính:
Định kỳ 15 ngày (đầu tháng,
giữa tháng), căn cứ số tiền phạt thực tế thu được đã ghi thu ngân sách địa
phương do Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo, Sở
Tài chính tạm trích số tiền thu phạt vi phạm hành chính cho các đối tượng thụ
hưởng theo quy định tại Mục III Thông tư này, tháng sau điều chỉnh theo thực tế.
Nếu số tạm trích nhỏ hơn số được trích theo quy định, thì được trích tiếp cho đủ
mức quy định; nếu số tạm trích lớn hơn số được trích theo quy định, thì trừ vào
số được trích tháng sau.
III. PHÂN BỔ
TIỀN THU PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH
Việc phân bổ tiền thu phạt vi phạm
hành chính được thực hiện như sau:
1. Trích 50% cho lực lượng Công
an tham gia giữ gìn TTATGT trên địa bàn.
2. Trích 15% cho lực lượng Thanh
tra giao thông vận tải hoạt động tại địa phương để sử dụng cho công tác bảo đảm
TTATGT của địa phương, bao gồm cả việc sử dụng để hỗ trợ kinh phí cho lực lượng
Thanh tra giao thông vận tải của Trung ương đóng và hoạt động ổn định tại địa
phương theo các nội dung quy định tại điểm 1.1 khoản 1 Mục IV Thông tư này.
Trong đó, nếu tại địa phương có Trạm cân kiểm tra xe, Cảng vụ đường thuỷ nội địa
đóng và hoạt động thì:
- Trích 2% cho Trạm cân kiểm tra
xe nhưng tổng số tiền trích không quá 30% số thực thu tiền phạt nộp vào tài khoản
tạm giữ phát sinh tại Trạm cân.
- Trích 2% cho Cảng vụ
đường thuỷ nội địa nhưng tổng số tiền trích không quá 40% số thực thu tiền phạt
nộp vào tài khoản tạm giữ phát sinh tại Cảng vụ.
Trạm cân kiểm tra xe, Cảng
vụ đường thuỷ nội địa sử dụng nguồn kinh phí được trích trên cho các nội dung
quy định tại điểm 1.1 khoản 1 Mục IV Thông tư này.
3. Trích 13% cho Ban An toàn
giao thông của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
4. Trích 2% cho Kho bạc
nhà nước ở địa phương thực hiện việc thu phạt.
5. Trích 10% cho các lực
lượng khác trực tiếp tham gia vào công tác TTATGT tại quận, huyện, thành phố,
thị xã và xã, phường, thị trấn (trừ lực lượng Công an và Thanh tra giao thông vận
tải địa phương).
6. Số còn lại được nộp vào ngân
sách địa phương để sử dụng cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại
địa phương.
IV. QUẢN LÝ,
SỬ DỤNG TIỀN THU PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH
Việc quản lý, sử dụng tiền thu
phạt vi phạm hành chính và mức chi cho từng đối tượng thực hiện như sau:
1. Phần kinh phí đối với lực lượng
Công an; Thanh tra giao thông vận tải sau khi hỗ trợ cho Thanh tra giao thông vận
tải Trung ương, trích cho Trạm cân kiểm tra xe, Cảng vụ đường thuỷ nội địa (nếu
có) được coi là 100% và sử dụng như sau:
1.1) Dành từ 60% đến 80% để chi
cho các nội dung:
a) Tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về TTATGT nhằm thực hiện mục tiêu kiềm chế, tiến tới giảm dần
tốc độ gia tăng tai nạn giao thông đường bộ và ùn tắc giao thông;
b) Chi bồi dưỡng cho lực lượng
trực tiếp tham gia công tác bảo đảm TTATGT:
+ Mức chi không quá 700.000 đồng/người/tháng;
+ Cán bộ, chiến sỹ trực tiếp
tham gia công tác bảo đảm TTATGT ban đêm (bao gồm cả lực lượng Công an chống
đua xe trái phép ban đêm) được bồi dưỡng thêm không quá 70.000 đồng/người/ca.
c) Chi hỗ trợ ban đầu cho cán bộ
bị thương, tai nạn hoặc gia đình của cán bộ hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ bảo
đảm trật tự an toàn giao thông;
d) Chi thực hiện việc cưỡng chế
thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn;
đ) Chi đào tạo, tập huấn, sơ kết,
tổng kết công tác bảo đảm TTATGT;
e) Chi sửa chữa thiết bị, phương
tiện, xăng dầu phục vụ công tác bảo đảm TTATGT;
g) Chi thông tin liên lạc, văn
phòng phẩm và chi khác phục vụ công tác bảo đảm TTATGT.
1.2) Dành 20% đến 40% để mua sắm
trang thiết bị phục vụ cho công tác bảo đảm TTATGT. Việc mua sắm trang thiết bị
thực hiện theo định mức, tiêu chuẩn, chế độ hiện hành.
1.3) Tỷ lệ phân bổ cụ thể để chi
bồi dưỡng, mua sắm trang thiết bị bảo đảm trật tự an toàn giao thông của lực lượng
lực lượng Công an và Thanh tra giao thông vận tải quy định tại khoản này do Sở Tài
chính trình Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, quyết
định.
2. Đối với Ban An toàn giao
thông của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được dùng để chi cho các nội
dung:
- Chi bộ máy hoạt động của Ban
An toàn giao thông;
- Chi hoạt động, kiểm tra liên
ngành của Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Chi cho công tác phổ biến,
tuyên truyền giáo dục pháp luật về TTATGT của địa phương;
- Chi tổ chức đào tạo các nghiệp
vụ về an toàn giao thông cho các đối tượng trực tiếp tham gia bảo đảm TTATGT của
địa phương;
- Chi cho sơ kết, tổng kết công
tác bảo đảm TTATGT;
- Chi hỗ trợ khắc phục
hậu quả tai nạn giao thông, hỗ trợ phục vụ công tác giải tỏa hành lang an toàn
giao thông;
- Chi cho giáo dục pháp
luật TTATGT trong trường học;
- Chi khác phục vụ công
tác bảo đảm TTATGT.
Việc sử dụng kinh phí
được phân bổ theo các nội dung trên do Ban An toàn giao thông đề nghị và Uỷ ban
nhân dân cấp tỉnh quyết định.
3. Đối với Kho bạc nhà nước
- Chi thực hiện việc thu tiền phạt;
- Chi cho cơ quan được Kho bạc
nhà nước uỷ quyền thu phạt theo quy định;
- Chi in, ấn, mua sắm, sửa chữa
trang, thiết bị phục vụ công tác thu tiền phạt;
- Chi khác phục vụ công tác bảo
đảm TTATGT.
4. Đối với số thu còn lại được nộp
vào ngân sách địa phương được sử dụng cho các nội dung sau:
- Bổ sung, hỗ trợ kinh phí mua sắm
phương tiện, trang, thiết bị phục vụ cho công tác bảo đảm TTATGT ở địa phương;
- Bổ sung, hỗ trợ bồi dưỡng cho
các lực lượng trực tiếp tham gia giữ gìn TTATGT;
- Chi bồi dưỡng cho các
lực lượng khác huy động tham gia công tác giữ gìn TTATGT.
Việc sử dụng số thu tại khoản 5 Mục
III và khoản này và do Sở Tài chính đề nghị và Uỷ ban nhân dân cùng cấp quyết định.
5. Mức chi cụ thể cho các nội
dung trên được thực hiện theo chế độ quy định của nhà nước, đối với những nội
dung chưa quy định mức chi, Thủ trưởng đơn vị quyết định chi và chịu trách nhiệm
về quyết định của mình.
V. LẬP KẾ HOẠCH
SỬ DỤNG VÀ QUYẾT TOÁN VIỆC SỬ DỤNG TIỀN PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH
1. Lập kế hoạch sử dụng:
Các đối tượng được thụ hưởng tiền
thu xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Mục III nêu trên, căn cứ vào tình
hình sử dụng tiền thu phạt của năm trước và tình hình thực tế thu phạt trong
năm để lập kế hoạch sử dụng theo định mức, chế độ quy định gửi Sở Tài chính để
thẩm định, tổng hợp trình Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định kế hoạch chi từ
nguồn thu phạt vi phạm hành chính.
Sau khi Sở Tài chính đã
tạm trích số tiền thu phạt cho các đối tượng thụ hưởng, Kho bạc Nhà nước các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chuyển ngay số tiền đó vào tài khoản
mở tại Kho bạc Nhà nước của các đối tượng này để sử dụng theo các nội dung quy
định tại Mục IV của Thông tư này.
2. Quyết toán tiền thu
phạt:
Kết thúc năm ngân sách,
các đối tượng thụ hưởng tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính làm quyết toán gửi
Ban an toàn giao thông của tỉnh và Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân
dân tỉnh phê duyệt.
Số tiền thu phạt sử dụng
không hết trong năm được chuyển sang năm sau sử dụng cho công tác bảo đảm TTATGT
và bổ sung cho việc đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm TTATGT trên địa bàn.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
- Thông tư này có hiệu lực sau
15 ngày kể từ ngày đăng Công báo, thay thế Thông tư số 25/2003/TT-BTC ngày
28/3/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc thu, nộp, quản lý, sử dụng tiền thu từ
xử phạt hành chính trong lĩnh vực TTATGT và Thông tư số 47/2003/TT-BTC ngày
15/5/2003 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 25/2003/TT-BTC .
- Các Bộ, cơ quan Trung ương
tham gia trực tiếp vào công tác bảo đảm TTATGT đang thực hiện theo hướng dẫn tại
Thông tư số 106/2004/TT-BTC ngày 9/11/2004 của Bộ Tài chính về việc sử dụng
kinh phí bảo đảm trật tự an toàn giao thông do ngân sách Trung ương cấp cũng được
áp dụng mức chi bồi dưỡng cho những người trực tiếp tham gia công tác bảo đảm
TTATGT quy định tại tiết b điểm 1.1 khoản 1 Mục IV Thông tư này.
Trong quá trình thực hiện, nếu
phát sinh vướng mắc, đề nghị phản ánh kịp thời về Bộ Tài chính để nghiên cứu,
giải quyết./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng và các phó Thủ tướng CP (để
b/c);
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng TW và các ban của Đảng;
- Các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc CP;
-Toà án nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- HĐND,UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW
- Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Kiểm toán nhà nước
- Website của Chính phủ
- Công báo;
- Website Bộ Tài chính
- Lưu: VT, Vụ Pháp chế .
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Văn Tá
|