BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13/VBHN-BGTVT
|
Hà Nội, ngày 28
tháng 7 năm 2023
|
THÔNG
TƯ
QUY ĐỊNH VỀ TUẦN ĐƯỜNG, TUẦN KIỂM ĐỂ BẢO VỆ
KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Thông tư số
04/2019/TT-BGTVT ngày 23 tháng 01 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
Quy định về tuần đường, tuần kiểm để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ, có hiệu lực kể từ ngày 28 tháng 03 năm 2019 được sửa đổi, bổ sung bởi:
Thông tư số 06/2023/TT-BGTVT
ngày 12 tháng 05 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung
một số điều của các thông tư liên quan đến quản lý, khai thác, sử dụng, bảo trì
và bảo vệ đường bộ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 07 năm 2023.
Căn cứ Luật Giao thông
đường bộ số 23/2008/QH12 ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số
12/2017/NĐ-CP ngày 10 tháng 2 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Căn cứ Nghị định số
11/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ quy định về quản lý và
bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 03
tháng 9 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
11/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ quy định về quản lý và
bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
Căn cứ Nghị định số
32/2014/NĐ-CP ngày 22 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định về quản lý,
khai thác và bảo trì đường cao tốc;
Theo đề nghị của Vụ
trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt
Nam;
Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải ban hành Thông tư quy định về tuần đường, tuần kiểm để bảo vệ kết
cấu hạ tầng giao thông đường bộ.[1]
Điều 1. Phạm vi điều
chỉnh
Thông tư này quy định
về công tác tuần đường, tuần kiểm để quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ thuộc hệ thống đường trung ương.
Điều 2. Đối tượng áp
dụng
Thông tư này áp dụng
đối với cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý sử dụng công trình đường bộ,
đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ và tổ
chức, cá nhân có liên quan.
Điều 3. Giải thích từ
ngữ
1. Tuần đường là
hoạt động tuần tra, kiểm tra để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của
đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ trên
tuyến đường được giao quản lý.
2. Nhân viên tuần
đường là cá nhân được đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác
công trình đường bộ giao nhiệm vụ tuần đường.
3. Đơn vị bảo
dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ là nhà thầu quản
lý, bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ hoặc đơn vị
được giao tổ chức khai thác, bảo trì công trình đường bộ.
4. Tuần kiểm đường
bộ là hoạt động kiểm tra, giám sát hoạt động tuần đường và kết quả thực
hiện công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của đơn vị,
bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ.
Điều 4. Nhiệm vụ của
nhân viên tuần đường
1. Đối với công tác
quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ:
a) Tuyên truyền, vận
động tổ chức, cá nhân chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ kết
cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tự giác chấm dứt thực hiện hành vi vi phạm,
khắc phục hậu quả vi phạm về quản lý, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ và khôi phục lại hiện trạng công trình ban đầu;
b) Phát hiện, ngăn
chặn kịp thời tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị
định số 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ;
c) Lập biên bản xác
nhận các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng và bảo vệ kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ;
d) Tổng hợp kết quả
xử lý, khắc phục vi phạm, công tác cưỡng chế của chính quyền địa phương, báo
cáo kịp thời đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường
bộ về các nội dung quy định tại điểm a, điểm b và điểm c Khoản này và đề xuất
xử lý.
2. Kiểm tra, xử lý hư
hỏng công trình đường bộ bao gồm:
a) Phát hiện kịp thời
các hư hỏng, dấu hiệu hư hỏng công trình đường bộ, thiết bị lắp đặt vào công
trình đường bộ để báo cáo đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác
công trình đường bộ;
b) Đối với các hư
hỏng ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an toàn công trình, nhân viên tuần đường
có tránh nhiệm thực hiện các biện pháp khắc phục kịp thời. Trường hợp vượt quá
khả năng tự thực hiện thì thực hiện biện pháp cảnh báo tạm thời (sử dụng báo
hiệu nguy hiểm bằng cờ, đèn, còi cảnh báo hoặc ra hiệu bằng tay, khẩu lệnh, đặt
các chướng ngại vật dễ nhận biết cảnh báo từ xa hoặc các biện pháp cần thiết
khác), báo cáo đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình
đường bộ;
c) Đối với các công
trình, bộ phận hạng mục công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình đã có dấu
hiệu hư hỏng, hư hỏng xuống cấp chưa được sửa chữa nhưng đang tiếp tục khai
thác sử dụng, nhân viên tuần đường có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, theo
dõi tình trạng làm việc của công trình, bộ phận, hạng mục công trình, thiết bị
lắp đặt vào công trình; theo dõi các diễn biến hư hỏng ghi vào nhật ký tuần
đường và báo cáo đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình;
khi hư hỏng phát triển gây mất an toàn công trình và an toàn giao thông thì
thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều này;
d) Theo dõi mức nước
tại các công trình ngầm, tràn trên đường bộ, cột thủy trí khi có mưa, lũ, nước
dềnh; cảnh báo tạm thời cho người tham gia giao thông khi ngầm, tràn không đảm
bảo an toàn khai thác do mực nước, vận tốc nước lớn hơn quy định hoặc công
trình bị hư hỏng; báo cáo đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác
công trình đường bộ.
3. Đối với công tác
đảm bảo trật tự an toàn giao thông:
a) Thông báo ngay khi
có vụ tai nạn cho các tổ chức, cá nhân sau: lực lượng công an nơi gần nhất; cứu
nạn y tế, cứu hộ giao thông (nếu cần); đại diện người quản lý, sử dụng công
trình đường bộ và đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình,
cơ quan quản lý đường bộ;
b) Tham gia xử lý khi
có ùn tắc giao thông, cứu hộ, cứu nạn tai nạn giao thông; hướng dẫn tạm thời
giao thông trong trường hợp cần thiết khi chưa có cảnh sát giao thông, cơ quan
quản lý đường bộ; tham gia bảo vệ hiện trường tai nạn khi chưa có lực lượng
chức năng;
c) Đối với trường hợp
vụ tai nạn làm gãy, hỏng hộ lan, lan can cầu, cột tiêu, biển báo, làm hư hỏng
cầu và các trường hợp gây thiệt hại công trình, nhân viên tuần đường bảo vệ
hiện trường, thống kê các thiệt hại và yêu cầu người điều khiển phương tiện ở
lại hiện trường; thông báo cho đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai
thác công trình đường bộ; phối hợp với chính quyền địa phương hoặc lực lượng
công an lập biên bản xác nhận thiệt hại làm căn cứ yêu cầu thực hiện bồi
thường. Trường hợp tai nạn làm hư hỏng các kết cấu chịu lực của công trình
đường bộ (cầu, hầm hoặc công trình khác) hoặc công trình hư hỏng nặng có dấu
hiệu ảnh hưởng đến khả năng khai thác của công trình phải báo cáo người quản
lý, sử dụng công trình đường bộ đến lập biên bản xác nhận thiệt hại làm căn cứ
yêu cầu thực hiện bồi thường;
d) Hàng tháng, thống
kê các vụ tai nạn và mức độ thiệt hại của từng vụ để lập báo cáo đơn vị bảo
dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ;
đ) Phát hiện các tồn
tại trong tổ chức giao thông, điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao
thông để báo cáo đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình
đường bộ.
4. Khi công trình
đường bộ xảy ra sự cố hoặc có dấu hiệu nguy hiểm không bảo đảm an toàn cho khai
thác sử dụng quy định tại Điều 44 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy
định về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng, nhân viên tuần đường
có trách nhiệm:
a) Thông báo kịp thời
cho người quản lý sử dụng công trình, cơ quan quản lý đường bộ, chính quyền địa
phương nơi gần nhất, đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công
trình đường bộ để cảnh báo cho người tham gia giao thông;
b) Thực hiện các biện
pháp cần thiết để bảo đảm an toàn cho người, tài sản và phương tiện tham gia
giao thông.
5. Trước khi hết ca
tuần đường, nhân viên tuần đường có trách nhiệm ghi nhật ký tuần đường. Trường
hợp tham gia giải quyết tai nạn giao thông, sự cố công trình và các trường hợp
khác không thể ghi nhật ký trong ngày thì ghi vào ca tuần đường tiếp theo. Nhật
ký tuần đường phải phản ánh đầy đủ mọi tình trạng, sự cố xảy ra đối với đoạn
đường, cầu và công trình, hành lang an toàn đường bộ trên tuyến được giao nhiệm
vụ. Mẫu nhật ký tuần đường theo Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư này và
lưu trữ tại đơn vị theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Thời gian
thực hiện tuần đường và chiều dài đoạn đường giao nhân viên tuần đường thực
hiện
1. Thực hiện tuần
tra, kiểm tra mỗi vị trí công trình trong phạm vi đoạn đường được giao với số
lần như sau:
a) Không ít hơn 01
lần/01 ngày đối với các tuyến đường cao tốc, trong các tháng mùa mưa đối với
các quốc lộ; trên đoạn tuyến quốc lộ có công trình hư hỏng nguy cơ ảnh hưởng
đến an toàn trong khai thác sử dụng, trong thời gian khu vực có đất đá lở, băng
giá; đoạn đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông vượt quá lưu lượng
thiết kế;
b) Không ít hơn 01
lần/2 ngày đối với các trường hợp ngoài quy định tại điểm a Khoản này. Đối với
trường hợp này, người quản lý sử dụng công trình đường bộ và đơn vị bảo dưỡng
thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ thống nhất kế hoạch, thời
gian các ngày thực hiện tuần đường.
2. Các trường hợp
không thực hiện quy định tại khoản 1 Điều này bao gồm:
a) Công trình đường
bộ xảy ra sự cố nghiêm trọng gây hư hỏng tắc đường, hầm, cầu cống bị hư hỏng
không thể khai thác; các trường hợp khác làm cho nhân viên tuần đường không thể
tiếp cận an toàn đối với vị trí công trình cần thực hiện tuần đường, làm gián
đoạn hoạt động tuần đường;
b) Trong thời gian
nhân viên tuần đường tham gia cứu hộ, cứu nạn, giải quyết sự cố.
3. Chiều dài nhân
viên tuần đường được giao thực hiện nhiệm vụ phụ thuộc quy mô, tính chất công
trình, phương tiện di chuyển của nhân viên tuần đường nhưng không quá quy định
sau:
a) Đường cấp I và II:
25 km/người khi sử dụng phương tiện mô tô, xe máy để đi tuần đường;
b) Đường cấp III: 30
km/người khi sử dụng mô tô, xe máy đi tuần đường;
c) Đường các cấp IV,
V và VI: 35 km/người đối với đường miền núi, 45 km/người đối với đường đồng
bằng, trung du khi sử dụng mô tô, xe máy đi tuần đường;
d) Khi sử dụng ô tô
làm phương tiện di chuyển tuần đường, chiều dài giao nhân viên tuần đường được
tăng thêm không quá 1,5 lần so với quy định tại điểm a, điểm b và điểm c Khoản
này.
4. Việc tuần đường
trên các đoạn đường cao tốc do 02 nhân viên tuần đường (01 tổ) cùng thực hiện
với chiều dài: không quá 30 km/tổ khi sử dụng mô tô, xe máy di chuyển; không
quá 50 km/tổ trong trường hợp sử dụng ô tô di chuyển.
5. Đối với công trình
cầu, hầm cấp đặc biệt, cấp I, II và III:
a) Chiều dài để giao
nhiệm vụ tuần đường mà trên tuyến có các công trình cầu cấp đặc biệt, cấp I thì
chiều dài quy định tại điểm a Khoản 3 Điều này được giảm đi 1,5 lần chiều dài
của các cầu đó; tương tự, mà trên tuyến có các công trình cầu cấp cấp II và cấp
III thì chiều dài quy định tại điểm a Khoản 3 Điều này được giảm đi 0,5 lần
chiều dài của các cầu đó;
b) Chiều dài để giao
nhiệm vụ tuần đường mà trên tuyến có các công trình hầm đường bộ cấp đặc biệt,
cấp I thì chiều dài quy định tại điểm a Khoản 3 Điều này được giảm đi 2 lần
chiều dài của các hầm đó; tương tự, mà trên tuyến có các công trình hầm đường
bộ cấp II, cấp III thì chiều dài quy định tại điểm a Khoản 3 Điều này được giảm
đi 1,0 lần chiều dài của các hầm đó.
6. Trường hợp cần
thiết (các ngày có mưa lũ, công trình cầu có kết cấu phức tạp, công trình hư
hỏng nặng), người quản lý sử dụng công trình đường bộ yêu cầu đơn vị bảo dưỡng
thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ tăng số lần tuần đường so
với quy định tại Khoản 1 Điều này.
Điều 6. Trách nhiệm
của đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ
1. Bố trí thực hiện
tuần đường theo quy định tại Điều 5 Thông tư này; trang bị
phương tiện, thiết bị cho nhân viên tuần đường thực hiện nhiệm vụ.
2. Kiểm tra việc thực
hiện nhiệm vụ của nhân viên tuần đường; xử lý, thay thế nhân viên tuần đường
không hoàn thành nhiệm vụ, có hành vi vi phạm quy định tại Thông tư này.
3. Xử lý các kiến
nghị của nhân viên tuần đường ghi trong sổ Nhật ký tuần đường hoặc báo cáo
người quản lý, sử dụng công trình, cơ quan quản lý đường bộ, chính quyền địa
phương, lực lượng thanh tra giao thông (nếu cần thiết), công an để xử lý. Trong
trường hợp khẩn cấp, đơn vị bảo dưỡng thường xuyên và vận hành khai thác công
trình đường bộ phải huy động mọi lực lượng để hạn chế những thiệt hại đáng tiếc
xảy ra.
4. Tổ chức sửa chữa,
khắc phục các hư hỏng, xuống cấp của công trình đường bộ theo đề xuất của nhân
viên tuần đường. Trường hợp hư hỏng, xuống cấp nằm ngoài phạm vi hợp đồng quản
lý, bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình thì báo cáo kịp thời
với người quản lý sử dụng công trình đường bộ để có biện pháp sửa chữa, khắc
phục.
5. Tham gia xử lý tai
nạn giao thông, xử lý khắc phục ùn tắc giao thông, sự cố mất an toàn giao
thông, sự cố xảy ra đối với công trình đường bộ.
6. Tham gia xử lý
khắc phục bão lũ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
7. Phối hợp với người
quản lý sử dụng công trình đường bộ, cơ quan quản lý đường bộ, chính quyền địa
phương, lực lượng thanh tra và công an trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường
xuyên, vận hành khai thác công trình, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ.
8. Hàng tháng, báo
cáo người quản lý, sử dụng công trình đường bộ các nội dung sau:
a) Việc thực hiện
công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác trong tháng; công
tác sửa chữa khắc phục các hư hỏng;
b) Tình trạng kỹ
thuật của các hạng mục công trình, các hiện tượng hư hỏng, xuống cấp của các
hạng mục: mặt đường, nền và lề đường; hệ thống an toàn giao thông; hệ thống
chiếu sáng; hệ thống thoát nước: cống, mương, rãnh thoát nước, ngầm, tràn; công
trình bảo vệ nền đường, chỉnh trị dòng chảy; mố, trụ, kết cấu nhịp, gối, khe co
giãn và các bộ phận của cầu; vỏ, thân, cửa hầm, bộ phận thu thoát nước và các
bộ phận khác của hầm; các thiết bị lắp đặt vào công trình, các công trình bến
phà và các hạng mục công trình khác thuộc phạm vi quản lý;
c) Các vụ tai nạn
giao thông, nguyên nhân gây tai nạn giao thông, hậu quả do tai nạn giao thông
gây ra đối với người, phương tiện tham gia giao thông; các hạng mục công trình
bị hư hỏng, giá trị hư hỏng do tai nạn giao thông; các điểm đen, điểm tiềm ẩn
nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến phát sinh nhưng chưa được xử lý;
d) Các vụ vi phạm kết
cấu hạ tầng giao thông đường bộ phát sinh trong tháng, các vụ đã xử lý, chưa xử
lý.
Điều 7. Tuần kiểm
đường bộ
1. Người quản lý sử
dụng công trình đường bộ có trách nhiệm cử người thực hiện nhiệm vụ tuần kiểm
đường bộ. Đối với công trình đường bộ cao tốc mà người quản lý sử dụng công
trình đường bộ không phải là cơ quan trực tiếp quản lý công trình đường bộ thì
cơ quan trực tiếp quản lý công trình đường bộ có trách nhiệm cử người thực hiện
nhiệm vụ tuần kiểm đường bộ.
2. Nhiệm vụ tuần kiểm
đường bộ:
a) Kiểm tra, giám sát
việc thực hiện công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của
đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ và việc
thực hiện nhiệm vụ tuần đường quy định tại Điều 4, Điều 5 và Điều
6 Thông tư này;
b) Tiếp nhận, xử lý
hoặc báo cáo, đề xuất người quản lý sử dụng công trình đường bộ xử lý các kiến
nghị của đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ
và nhân viên tuần đường về công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ;
c) Tuyên truyền, vận
động tổ chức, cá nhân chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ kết
cấu hạ tầng giao thông đường bộ; lập biên bản vi phạm việc quản lý, sử dụng kết
cấu hạ tầng giao thông đường bộ; yêu cầu tổ chức, cá nhân dừng hành vi vi phạm,
khắc phục hậu quả và khôi phục vị trí ban đầu;
d) Theo dõi, tổng hợp
tình hình và kết quả xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ, báo cáo người quản lý sử dụng công trình đường bộ về nội dung
trên. Kiến nghị các biện pháp phòng, chống, xử lý vi phạm việc quản lý, bảo vệ
kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
đ) Theo dõi việc tổ
chức giao thông, kiến nghị người quản lý sử dụng công trình đường bộ điều
chỉnh, bổ sung biển báo, hệ thống an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả công
tác tổ chức giao thông, phòng, chống ùn tắc, tai nạn giao thông. Kiểm tra các
vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, báo cáo người
quản lý sử dụng công trình đường bộ và kiến nghị xử lý nếu thấy cần thiết;
e) Khi nhận được
thông tin tai nạn giao thông, phải thông báo lực lượng công an, chính quyền địa
phương nơi gần nhất và người tham gia giao thông; báo cáo cơ quan quản lý đường
bộ, người quản lý sử dụng công trình đường bộ về tai nạn giao thông; tham gia
xử lý khi có ùn tắc giao thông, cứu hộ, cứu nạn tai nạn giao thông; hướng dẫn
tạm thời giao thông trong trường hợp cần thiết khi chưa có cảnh sát giao thông,
cơ quan quản lý đường bộ; tham gia bảo vệ hiện trường tai nạn khi chưa có lực
lượng chức năng.
3. Công tác tuần kiểm
đường bộ được thực hiện như sau:
a) Kiểm tra trên
tuyến đường được giao quản lý ít nhất 01 lần trong 01 tuần;
b) Tăng số lần tuần kiểm
trong các trường hợp đoạn đường đang khai thác hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn
giao thông, các điểm sạt lở, lũ lụt gây ngập hoặc có nguy cơ sạt lở, cầu yếu,
các đoạn đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông;
c) Sau khi thực hiện
công tác tuần kiểm trên tuyến hoặc xử lý các kiến nghị của đơn vị bảo dưỡng
thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ và nhân viên tuần đường,
cá nhân thực hiện công tác tuần kiểm đường bộ có trách nhiệm ghi nhật ký tuần
kiểm. Nhật ký tuần kiểm phải phản ánh đầy đủ quá trình xử lý, thực hiện công
tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của đơn vị bảo dưỡng
thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ. Mẫu nhật ký tuần kiểm
theo Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư này và lưu trữ tại cơ quan theo
quy định của pháp luật.
Điều 8. Trách nhiệm
của người quản lý, sử dụng công trình đường bộ
1. Kiểm tra, xử lý vi
phạm (nếu có) của người thực hiện nhiệm vụ tuần kiểm đường bộ.
2. Xử lý đối với các
kiến nghị của đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình
đường bộ, người thực hiện nhiệm vụ tuần kiểm đường bộ về khắc phục hư hỏng,
xuống cấp, sự cố, nguy cơ sự cố công trình, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy
cơ mất an toàn giao thông; việc quản lý, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ.
3. Xử lý vi phạm của
đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ theo quy
định của hợp đồng và quy định của pháp luật.
4. Xử lý vi phạm việc
quản lý, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ:
a) Xử lý vi phạm việc
quản lý, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo thẩm quyền;
b) Kiến nghị với
chính quyền địa phương, lực lượng công an, thanh tra giao thông, cơ quan quản
lý đường bộ trong xử lý vi phạm việc quản lý, sử dụng kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ;
c) Tham gia thực hiện
công tác giải tỏa, cưỡng chế vi phạm việc quản lý, sử dụng kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ khi có đề nghị của chính quyền địa phương.
5. Kiến nghị cơ quan
quản lý đường bộ hoặc cấp có thẩm quyền chấp thuận phương án điều chỉnh, bổ
sung các biện pháp tổ chức giao thông để nâng cao hiệu quả bảo đảm giao thông
an toàn, thông suốt.
Điều 9. Trách nhiệm
của cơ quan quản lý đường bộ
Thực hiện trách nhiệm
của người quản lý, sử dụng công trình đường bộ quy định tại Thông tư này đối
với tuyến đường được giao quản lý và thực hiện các quy định sau:
1. Kiểm tra việc quản
lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của người quản lý, sử dụng công
trình đường bộ;
2. Xử lý các kiến
nghị của người quản lý, sử dụng công trình đường bộ đối với công tác điều
chỉnh, bổ sung các biện pháp tổ chức giao thông theo quy định tại khoản
5 Điều 8 Thông tư này;
3. Thanh tra, kiểm
tra theo quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ, khai thác sử dụng kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ.
Điều
10. Phương tiện, thiết bị, trang phục phục vụ tuần đường và tuần kiểm đường bộ
Phương tiện, thiết
bị, trang phục phục vụ công tác tuần đường và tuần kiểm theo quy định tại Phụ
lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư này.
Điều
11. Hiệu lực thi hành[2]
1. Thông tư này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày 28 tháng 3 năm 2019 và thay thế Thông tư số
47/2012/TT-BGTVT ngày 12 tháng 11 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
quy định về tuần tra, kiểm tra bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
2. Trong quá trình
thực hiện, trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật được dẫn chiếu tại Thông
tư này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế thì áp dụng các văn bản sửa đổi, bổ
sung hoặc thay thế.
Điều
12. Tổ chức thực hiện
Chánh Văn phòng Bộ,
Chánh Thanh tra Bộ, các Vụ trưởng, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Cục trưởng
Cục Đường cao tốc Việt Nam[3],
thủ trưởng các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
-
Bộ trưởng (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ (để đăng Công báo);
- Cổng Thông tin điện tử Chính phủ;
- Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT (để đăng tải);
- Lưu: Văn thư, PC (2).
|
XÁC THỰC VĂN BẢN
HỢP NHẤT
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê
Đình Thọ
|
PHỤ
LỤC 01
MẪU NHẬT KÝ TUẦN ĐƯỜNG
(Ban hành kèm theo Thông tư số 04/2019/TT-BGTVT ngày 23 tháng 01 năm 2019
của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
I. Mẫu bìa nhật ký
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
NHẬT
KÝ TUẦN ĐƯỜNG
Quyển
số: ...............
Đơn vị bảo dưỡng
thường xuyên và vận hành khai thác công trình đường bộ
........................................................
Từ Km
…....................... đến Km .......................... QL.............
Nhân viên tuần
đường: .............................................................
Bắt đầu ngày:
......................./.................../................................
Hết quyển ngày:
..................../..................../..............................
...........,
năm 20 .......
|
HƯỚNG
DẪN
PHẦN
I.
MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tuần đường (bao gồm
đường, cầu, cống, hầm, kè, ngầm, tràn, hệ thống an toàn giao thông, hành lang
an toàn đường bộ) nhằm mục đích phát hiện kịp thời những hư hỏng, vi phạm hoặc
sự cố xảy ra để nhanh chóng khắc phục, tránh những hậu quả xấu làm thiệt hại
đến tính mạng, tài sản của nhân dân cũng như xã hội. Nhật ký tuần đường là tài
liệu quan trọng trong công tác quản lý vì vậy phải được ghi chép đầy đủ và lưu
trữ tại đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ.
2. Người làm nhiệm vụ
tuần đường phải ghi chép trong khi làm nhiệm vụ nhằm phản ánh đầy đủ mọi tình
trạng, sự cố xảy ra đối với đoạn đường, cây cầu và công trình, hành lang an
toàn đường bộ có trên tuyến được giao nhiệm vụ.
3. Lãnh đạo đơn vị bảo
dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ đọc nội dung ghi
chép trong sổ vào cuối ngày và ghi ý kiến xử lý, đồng thời ký tên dưới ý kiến
đó.
4. Hàng tháng, hàng quý,
khi nghiệm thu công tác bảo dưỡng thường xuyên nhật ký tuần đường phải được
xuất trình để hội đồng nghiệm thu xem xét đánh giá công tác quản lý theo tháng,
quý đó.
5. Nội dung ghi chép
trong nhật ký là căn cứ để đánh giá chất lượng công tác của nhân viên tuần
đường.
Đối với đơn vị bảo
dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ, nhật ký tuần đường
đánh giá một phần chất lượng và trình độ, phương thức quản lý của đơn vị bảo
dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ.
PHẦN
II.
NỘI
DUNG KIỂM TRA, GHI CHÉP
1. Nội dung ghi trong
nhật ký gồm:
a) Người thực hiện
tuần đường, thời gian tuần đường;
b) Diễn biến chính
thời tiết trong ngày, mực nước trên các vị trí có cột thủy trí như tại ngầm
tràn, bến phà, trên các bộ phận mố, trụ cầu trong mùa lũ, tình hình lũ, lụt
(nếu có);
c) Đối với công tác
quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ: Ghi cụ thể các vụ vi phạm
mới phát sinh (đã lập biên bản xác nhận, chưa lập biên bản kèm theo lý do như
chủ hộ đi vắng, không chịu ký hoặc nguyên nhân khác); tình hình và kết quả từng
vụ vi phạm đã được xử lý (tổ chức, cá nhân tự khắc phục, thanh tra lập biên bản
xử lý, chính quyền cưỡng chế, giải tỏa và các biện pháp xử lý khác), các vụ
đang xử lý và chưa xử lý, các thông tin cụ thể khác.
Đối với trường hợp
các vụ vi phạm chưa xử lý đã ghi trong lần trước không có thay đổi về tình hình
giải quyết thì không cần ghi lại trong nhật ký, trừ khi đã được xử lý, giải
quyết.
Các trường hợp vi
phạm đấu nối trái phép vào đường bộ, san lấp trong phạm vi đất của đường bộ,
đất thuộc phạm vi hành lang an toàn đường bộ, đào khoan, xẻ đường trái phép,
tháo dỡ, phá cống, rãnh và công trình kiên cố cần được ghi cụ thể vị trí, lý
trình có vi phạm, mức độ vi phạm và các thông tin chi tiết;
d) Đối với tình trạng
kỹ thuật công trình, nhật ký cần ghi các bộ phận của cầu như dầm, dàn, khung,
mố, trụ, gối, khe co giãn, lan can tay vịn, mặt cầu, ống thoát nước, dây văng,
dây cáp treo, hố neo và các bộ phận khác của cầu: ghi rõ tình trạng bị hư hỏng,
có dấu hiệu phát sinh hư hỏng hoặc đã hư hỏng có phát triển (như vết nứt mở
rộng, kéo dài; dầm dàn hoặc kết cấu nhịp tuy chưa gãy đổ nhưng có dấu hiệu bị
võng) và các trường hợp hư hỏng khác.
Đối với phần đường,
nhật ký ghi các đoạn đường hư hỏng, mức độ hư hỏng kết cấu mặt đường (hư hỏng
dưới dạng rạn, nứt, ổ gà, hằn lún, hư hỏng sình lún móng mặt đường và các dạng
hư hỏng khác trên mặt đường theo quy định của các tiêu chuẩn kỹ thuật); hư hỏng
nền đường với các dạng sạt lở đất, đá ta luy dương, sụt trượt ta luy âm, lún,
nứt nền đường, xuất hiện cung trượt và các hiện tượng hư hỏng khác; các loại hư
hỏng lề đường như bề mặt nứt, vỡ, xói lở, lún, trồi và các loại hư hỏng khác.
Đối với hệ thống,
cống, rãnh thoát nước, nhật ký tuần đường ghi lại tình trạng thoát nước bình
thường hoặc bị tắc (nếu có); các bộ phận hư hỏng, loại hư hỏng, mức độ hư hỏng
(nếu có).
Đối với ngầm, tràn
trong thời gian lũ, ngập lụt phải ghi rõ số giờ, các ngày bị ngập, chiều sâu
ngập (trên cột thủy trí), vận tốc dòng nước (ước tính khi không có thiết bị
đo), nguyên nhân ngập (do ảnh hưởng của cơn bão, do mưa lớn); tình trạng công
trình sau khi nước rút, các hư hỏng cần phải khắc phục (nếu có).
Đối với cột mốc giải
phóng mặt bằng đất xây dựng công trình đường bộ, mốc đất của đường bộ, cột mốc
lộ giới phân định phạm vi hàng lang an toàn đường bộ, nhật ký ghi lại các cột
bị mất, các cột gãy, đổ và các hư hỏng khác (nếu có).
Đối với thiết bị lắp
đặt vào công trình đường bộ và các hạng mục công trình đường bộ khác, căn cứ
tình trạng kỹ thuật, tình hình khai thác sử dụng và các hư hỏng, dấu hiệu hư
hỏng để ghi trong nhật ký (đèn đường bị hỏng, thiết bị thông gió hầm hỏng không
hoạt động);
đ) Đối với các công
trình an toàn giao thông đã có, nhật ký cần ghi lại các hiện tượng biển báo
hiệu, cột tiêu, cột Km, cột H, rào chắn, tường hộ lan thép bị gãy, đổ, mất,
hỏng; tình trạng sơn trên mặt đường bị mờ, mài mòn, mất vệt sơn; đối với các vị
trí tổ chức giao thông chưa hợp lý gây ùn tắc giao thông, xuất hiện điểm đen, điểm
tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông ghi lại các nội dung theo quy định của
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về tiêu chí xác định điểm đen, điểm tiềm ẩn
nguy cơ mất an toàn giao thông trong ngành đường bộ;
e) Trường hợp có tai
nạn giao thông, nhân viên tuần đường phải ghi lại thời điểm vụ tai nạn, phương
tiện gây tai nạn và bị nạn, hậu quả tai nạn gây ra đối với người và phương tiện
giao thông; hư hỏng thiệt hại đối với kết cấu hạ tầng giao thông; tình hình,
kết quả xử lý vụ tai nạn; tình trạng gây ùn tắc (nếu có) do tai nạn.
2. Việc ghi chép phải
thực hiện trong khi tiến hành kiểm tra. Cuối ngày phải được tập trung ở đơn vị
bảo dưỡng thường xuyên và vận hành khai thác công trình đường bộ.
3. Nội dung ghi chép
phải mạch lạc, rõ ràng, tỉ mỉ, chính xác, nhân viên tuần đường phải ký tên ở
phía dưới.
4. Khi đi tuần, gặp
trường hợp cầu, đường, công trình bị hư hỏng, dầu mỡ rơi vãi trên mặt đường, cây
cối bị đổ, đất đá sụt lở, dây điện bị đứt rơi xuống đường ... có thể nguy hiểm
cho người và xe cộ đi lại thì bản thân nhân viên tuần đường phải giải quyết
ngay nếu công việc đơn giản, khối lượng ít, hoặc báo ngay cho đơn vị bảo dưỡng
thường xuyên và vận hành khai thác công trình đường bộ và người thực hiện nhiệm
vụ tuần kiểm để xử lý, rào chắn và hướng dẫn xe cộ qua lại.
Ghi chú: Sổ nhật ký tuần đường
gồm 100 trang được đánh dấu từ 1 đến 100 và đóng dấu giáp lai.
Trang đầu (bên trái):
Giờ
ngày, tháng kiểm tra
|
Vị trí, Lý trình,
xảy ra phát hiện sự cố, vi phạm
|
Tình hình thời tiết
(nắng, mưa, mù, lũ, bão...) Diễn biến đột xuất, nội dung của các sự cố cầu
đường, hoặc vi phạm mới phát hiện (vẽ minh họa vị trí, kích thước cụ thể).
|
|
|
|
|
|
|
Trang liền kề (bên phải):
Đã
giải quyết, xử lý tại chỗ và kết quả
|
Người
nhận báo cáo ghi nhận xét, việc cần lưu ý hàng ngày. Ký tên
|
Ghi
chú
|
|
|
|
|
|
|
PHỤ
LỤC 02
MẪU NHẬT KÝ TUẦN KIỂM
(Ban hành kèm theo Thông tư số 04/2019/TT-BGTVT ngày 23 tháng 01 năm 2019
của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
I. Mẫu bìa nhật ký
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
NHẬT
KÝ TUẦN KIỂM
Quyển
số: ...............
Cơ quan, Đơn vị
(Người quản lý, sử dụng công trình đường bộ)
..............................................................................................
Người thực hiện
tuần kiểm: .....................................................
Từ Km
…....................... đến Km .......................... QL.............
Bắt đầu ngày:
......................./.................../................................
Hết quyển ngày:
..................../..................../..............................
...........,
năm 20 .......
|
HƯỚNG
DẪN
PHẦN
I.
MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tuần kiểm đường bộ
nhằm kiểm tra, giám sát hoạt động tuần đường và kết quả thực hiện công tác quản
lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của đơn vị bảo dưỡng thường
xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ nhằm mục đích xử lý kịp thời
những hư hỏng, vi phạm hoặc sự cố xảy ra để nhanh chóng khắc phục, tránh những
hậu quả xấu làm thiệt hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân cũng như xã hội.
Nhật ký tuần kiểm là tài liệu quan trọng trong công tác quản lý vì vậy phải
được ghi chép và lưu trữ đầy đủ.
2. Người làm nhiệm vụ
tuần kiểm đường bộ phải ghi chép kết quả kiểm tra hiện trường, xử lý ý kiến đề
xuất của đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ
trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường trên tuyến được
giao nhiệm vụ; kết quả thực hiện của đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành
khai thác công trình đường bộ.
3. Lãnh đạo người quản
lý, sử dụng công trình đường bộ đọc nội dung ghi chép trong sổ vào ngày làm
việc cuối tuần và ghi ý kiến xử lý, đồng thời ký tên dưới ý kiến đó.
4. Hàng tháng, hàng quý,
khi nghiệm thu công tác bảo dưỡng thường xuyên nhật ký tuần kiểm là cơ sở để
đánh giá kết quả thực hiện của đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai
thác công trình đường bộ.
5. Nội dung ghi chép
trong nhật ký là căn cứ để đánh giá chất lượng công tác của người thực hiện
hoạt động tuần kiểm đường bộ.
PHẦN
II.
NỘI
DUNG KIỂM TRA, GHI CHÉP
1. Nội dung ghi trong
nhật ký gồm:
a) Người thực hiện
tuần kiểm đường bộ, thời gian tuần kiểm;
b) Ghi nhận các vấn
đề phát sinh trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ; các hư hỏng, sự cố công trình đường bộ cũng như các bất cập, tồn tại trong
công tác tổ chức giao thông trên tuyến đường được giao quản lý theo ý kiến của
đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ hoặc qua
kết quả kiểm tra hiện trường, cụ thể:
- Vị trí vi phạm quy
định về quản lý, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; các hư hỏng, sự
cố công trình đường bộ; các tồn tại trong việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị
bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ, lý trình từ Km
… đến Km…, vị trí bên trái, hai bên phải hay tim đường, hành lang, v,v,…;
- Mô tả chi tiết các
vi phạm, các hư hỏng, sự cố công trình đường bộ, các tồn tại trong việc thực
hiện nhiệm vụ của đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình
đường bộ; ước tính khối lượng.
c) Ý kiến xử lý:
- Đối với các công
việc thuộc trách nhiệm của đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác
công trình đường bộ, người thực hiện nhiệm vụ tuần kiểm ghi yêu cầu đơn vị thực
hiện, khắc phục trong thời gian theo quy định; ví dụ vá ổ gà trong 7 ngày theo
tiêu chuẩn bảo dưỡng thường xuyên;
- Đối với các vi phạm
quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, người thực
hiện nhiệm vụ tuần kiểm ghi nhận quá trình xử lý như: lập biên bản, vận động
tuyên truyền đối tượng vi phạm chấp hành các quy định của pháp luật hoặc phối
hợp chính quyền địa phương hoặc lực lượng thanh tra giao thông, công an xử lý
theo quy định; chỉ đạo đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công
trình đường bộ thực hiện các biện pháp ngăn chặn, khắc phục hậu quả ban đầu để
đảm bảo giao thông theo quy định (nếu cần thiết);
- Đối với các nội
dung tồn tại trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
nằm ngoài phạm vi xử lý của đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác
công trình đường bộ, người thực hiện nhiệm tuần kiểm báo cáo người quản lý, sử
dụng công trình đường bộ xử lý theo quy định;
- Ngoài việc kiểm tra
định kỳ, khi nhận được thông tin về các vấn đề vi phạm quy định quản lý, bảo vệ
kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, các hư hỏng, tai nạn, sự cố cầu đường hoặc
phương tiện gây ùn tắc, mất an toàn giao thông trên tuyến đường được giao quản
lý (qua thông tin từ tuần đường, người dân hoặc đơn vị bảo dưỡng thường xuyên,
vận hành khai thác công trình đường bộ), người thực hiện nhiệm vụ tuần kiểm
phải kiểm tra, xử lý hoặc báo cáo người quản lý, sử dụng công trình đường bộ
hoặc đề nghị chính quyền địa phương, lực lượng công an xử lý theo quy định;
d) Đánh giá kết quả
xử lý các vi phạm, hư hỏng, sự cố và tồn tại nêu tại điểm c khoản này, bao gồm
các nội dung: khối lượng, chất lượng, thời gian hoàn thành; quay phim hoặc chụp
ảnh lưu trữ để minh họa và làm cơ sở để đánh giá kết quả khi thực hiện nghiệm
thu tháng, quý cho đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình
đường bộ.
2. Việc ghi chép phải
thực hiện trong ngày tiến hành kiểm tra hoặc sau khi xử lý các vi phạm, hư
hỏng, sự cố và tồn tại.
3. Nội dung ghi chép
phải mạch lạc, rõ ràng, tỉ mỉ, chính xác, người thực hiện tuần kiểm đường bộ
phải ký tên ở phía dưới nội dung ghi chép sau khi kiểm tra.
Sổ nhật ký tuần kiểm
gồm 100 trang được đánh dấu từ 1 đến 100 và đóng dấu giáp lai.
Trang đầu (bên trái):
Ngày tháng
|
Hạng
mục công việc, ý kiến đề xuất của đơn vị BDTX, VHKTCTĐB
|
Lý
trình
|
Mô
tả chi tiết thực trạng công tác QL, BDTX
|
Ước
tính khối lượng
|
Từ Km
|
Đến Km
|
Vị trí
|
|
|
|
|
|
|
|
Trang liền kề (bên
phải):
Ý
kiến người thực hiện tuần kiểm
|
Người
nhận báo cáo ghi nhận xét, việc cần lưu ý. Ký tên
|
Kết
quả thực hiện của đơn vị BDTX, VHKTCTĐB
|
Yêu
cầu sửa chữa hoặc xử lý vi phạm; hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền
|
Thời
gian hoàn thành
|
Khối
lượng
|
Chất
lượng
|
Thời
gian hoàn thành thực tế
|
Ảnh/Video
sau khi sửa chữa
|
|
|
|
|
|
|
|
Ghi chú:
- Đơn vị BDTX,
VHKTCTĐB là đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường
bộ;
- Công tác QL, BDTX
là công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên;
PHỤ
LỤC 03
PHƯƠNG TIỆN, TRANG THIẾT BỊ, TRANG PHỤC PHỤC
VỤ CÔNG TÁC TUẦN ĐƯỜNG VÀ TUẦN KIỂM
(Ban hành kèm theo Thông tư số 04/2019/TT-BGTVT ngày 23 tháng 01 năm 2019
của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
1. Phương tiện, thiết
bị và trang phục phục vụ nhiệm vụ tuần đường
a) Phương tiện, trang
thiết bị:
- Phương tiện đi tuần
đường là mô tô, xe máy hoặc ô tô;
- Sổ nhật ký tuần
đường; tài liệu cần thiết (bình đồ duỗi thẳng tuyến đường, quy trình bảo trì,
quy trình vận hành khai thác và các tài liệu cần thiết khác); túi đựng tài liệu
chống mưa;
- Điện thoại thông
minh kết nối internet;
- Phần mềm quản lý
đường, phần mềm tuần đường, kết nối không gian địa lý (nếu có);
- Một túi bạt đựng 01
(một) mỏ lết, 01 (một) dao phát cây, 01 (một) thước cuộn 5m, 01 (một) đèn pin,
01 (một) xẻng công binh;
- Thiết bị dụng cụ an
toàn khi làm việc như dây đeo an toàn và trang bị bảo hộ lao động khi kiểm tra
các vị trí bộ phận cần thiết để bảo đảm an toàn (kiểm tra dầm, dàn cầu và các
bộ phận trên cao); đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình
đường bộ bố trí biển cảnh báo an toàn khi dừng trên đường cao tốc để kiểm tra.
b) Trang phục gồm:
quần áo đồng phục, quần âu màu ghi xám, áo màu ghi xám; phía trên túi áo bên
trái có lô gô “Đơn vị bảo trì đường bộ” hoặc tên công ty và hàng chữ “Tuần
đường” màu xanh tím than; áo gi lê màu xanh có vạch vàng phản quang để mặc khi
làm việc ở hiện trường; giày, ủng và trang phục đi mưa.
2. Phương tiện, thiết
bị và trang phục phục vụ nhiệm vụ tuần kiểm
a) Phương tiện, trang
thiết bị:
- Phương tiện đi tuần
đường là mô tô, xe máy hoặc ô tô;
- Điện thoại thông
minh kết nối internet;
- Phần mềm quản lý
đường, phần mềm tuần đường, kết nối không gian địa lý (nếu có);
- Các tài liệu cần
thiết (biên bản làm việc, quy chế phối hợp quản lý bảo vệ hành lang an toàn
đường bộ, hồ sơ tài liệu công trình), túi đựng tài liệu chống nước mưa.
- Thiết bị dụng cụ an
toàn khi làm việc như dây đeo an toàn và trang bị bảo hộ lao động khi kiểm tra
các vị trí bộ phận cần thiết để bảo đảm an toàn (kiểm tra dầm, dàn cầu và các
bộ phận trên cao); đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình
đường bộ bố trí biển cảnh báo an toàn khi dừng trên đường cao tốc để kiểm tra.
b) Trang phục gồm:
- Trang phục xuân hè
của nam: áo màu xanh nước biển ngắn tay, cổ bẻ; áo có 07 cúc (05 cúc để cài áo,
02 cúc cài túi áo phía trên), cúc áo bằng nhựa cùng với màu vải áo, đường kính
1,3 cm; hai túi áo ngực có nắp, túi áo may nổi có nẹp giữa; vạt áo cho vào
trong quần; phía trên túi áo có lô gô "Đường bộ Việt Nam" và hàng chữ
"Tuần kiểm đường bộ"; quần âu màu xanh sẫm, hai túi chéo và một túi
phía sau, ống quần đứng.
- Trang phục xuân hè
của nữ: áo màu xanh nước biển ngắn tay, cổ bẻ; áo có 07 cúc (05 cúc để cài áo,
02 cúc cài túi áo phía dưới), cúc áo bằng nhựa cùng với màu vải áo, đường kính
1,3 cm; hai túi áo ở phía dưới may ngoài, nắp túi hơi chéo; không cho vạt áo trong
quần; phía trên túi áo có lô gô “Đường bộ Việt Nam” và hàng chữ “Tuần kiểm
đường bộ”; quần âu màu xanh sẫm, hai túi chéo, ống quần đứng.
- Trang phục thu đông
của nam: áo vét tông màu xanh nước biển, dài tay có lót trong, thân trước 04
túi ngoài nắp hơi chéo, áo có 08 cúc để cài (06 cúc 2,2cm để cài áo và túi áo
phía dưới, 02 cúc 1,8cm để cài túi áo phía trên), cúc áo bằng đồng mạ hợp kim
màu vàng, mặt cúc nhám, cổ bẻ; phía trên túi áo có lô gô “Đường bộ Việt Nam” và
hàng chữ “Tuần kiểm đường bộ”; quần âu màu tím than hai túi chéo và một túi
phía sau, ống quần đứng.
- Trang phục thu đông
của nữ: áo vét tông màu xanh nước biển, dài tay có lót trong, hai túi có nắp
chìm ở phía dưới thân trước, áo chiết eo, cổ bẻ, áo có 06 cúc để cài, cúc áo
bằng đồng mạ hợp kim màu vàng, mặt cúc nhám (04 cúc 2,2cm để cài áo và 02 cúc
2,2cm để cài túi áo phía dưới); phía trên túi áo có lô gô “Đường bộ Việt Nam”
và hàng chữ “Tuần kiểm đường bộ”; quần âu màu tím than hai túi chéo, ống quần
đứng.
c) Chế độ cấp phát
trang phục:
- Quần áo xuân hè: 01
(một) năm 02 (hai) bộ;
- Quần áo thu đông:
01 (một) năm 01 (một) bộ;
- Mũ bảo hiểm: 02
(hai) năm 01 (một) bộ;
- 01 (một) áo gilê
màu xanh có vạch vàng phản quang để mặc khi làm việc ở hiện trường.
3. Mẫu trang phục
phục vụ tuần đường và tuần kiểm bao gồm :
Áo
phản quang
Quần
áo Nhân viên Tuần đường
Quần
áo người thực hiện nhiệm vụ tuần kiểm
Mũ
bảo hộ
Biển
hiệu người thực hiện tuần kiểm đường bộ
Biển
hiệu Nhân viên Tuần đường