BỘ GIAO
THÔNG VẬN TẢI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 47/2012/TT-BGTVT
|
Hà Nội,
ngày 12 tháng 11 năm 2012
|
THÔNG
TƯ
QUY
ĐỊNH VỀ TUẦN TRA, KIỂM TRA BẢO VỆ KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13
tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 51/2008/NĐ-CP ngày
22 tháng 4 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Bộ
Giao thông vận tải;
Căn cứ Nghị định số 11/2010/NĐ-CP
ngày 24 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ;
Căn cứ Quyết định số 107/2009/QĐ-TTg ngày 26 tháng 8 năm 2009 của Thủ
tướng Chính phủ quy
định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Tổng cục Đường
bộ
Việt Nam;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kết cấu
hạ tầng giao thông và Tổng cục trưởng Tổng cục
Đường bộ Việt Nam;
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
Thông tư quy định về tuần tra, kiểm tra bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ,
Chương 1.
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều
chỉnh
1. Thông tư này quy định về tuần tra, kiểm tra bảo vệ
kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên hệ thống quốc lộ đang khai thác (trừ đường
cao tốc).
2. Việc tuần tra, kiểm tra trên các hệ
thống đường địa phương thực hiện theo quy định của Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh.
Điều 2. Đối tượng áp
dụng
Thông tư này áp dụng đối với cơ quan,
tổ chức, cá nhân thuộc cơ quan quản lý đường bộ và Đơn vị bảo trì đường bộ có
liên quan đến công tác tuần tra, kiểm tra bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ trên hệ thống quốc lộ đang khai thác.
Điều 3. Giải thích từ
ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới
đây được hiểu như sau:
1. Tuần đường là hoạt động tuần tra, kiểm tra bảo vệ kết
cấu hạ tầng giao thông đường bộ của Đơn vị bảo trì đường bộ và cá nhân thuộc
đơn vị này khi được giao thực hiện nhiệm vụ.
2. Tuần kiểm đường bộ là hoạt động
tuần tra, kiểm tra bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của Khu Quản lý
đường bộ, Sở Giao thông
vận tải và cá nhân thuộc cơ quan này khi được giao nhiệm vụ.
3. Nhân viên tuần đường là nhân viên
được giao nhiệm vụ tuần đường.
4. Tuần kiểm viên là viên chức
được giao nhiệm vụ tuần kiểm đường bộ.
5. Đơn vị bảo trì đường bộ là tổ chức thực
hiện bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Chương 2.
NHIỆM
VỤ TUẦN TRA, KIỂM TRA BẢO VỆ KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Điều 4. Quy định
chung
1. Công tác tuần đường:
a) Nhân viên tuần đường được bố trí
chuyên trách ở Đơn vị bảo trì đường bộ;
b) Nhiệm vụ tuần đường bao gồm: Theo dõi
tổ chức giao
thông, tai nạn giao thông, tình trạng công trình đường bộ; phát hiện kịp thời
hư hỏng hoặc các hành vi xâm phạm công trình đường bộ, các hành vi lấn chiếm,
sử dụng trái phép
đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử
lý;
c) Nhiệm vụ tuần đường được
thực hiện tất cả các ngày trong năm.
2. Công tác tuần kiểm đường bộ:
a) Tuần kiểm viên được bố trí
chuyên trách thực hiện nhiệm vụ tuần kiểm đường bộ;
b) Nhiệm vụ tuần kiểm đường bộ bao gồm:
Theo dõi, giám sát kiểm tra việc
thực hiện nhiệm vụ của nhân viên tuần đường và của Đơn vị bảo trì đường
bộ; xử lý hoặc phối
hợp xử lý các hành vi xâm phạm công trình đường bộ, lấn chiếm, sử dụng trái phép đất
của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ;
c) Nhiệm vụ tuần kiểm đường bộ được thực
hiện tối thiểu 01 (một) lần/01 (một) tuần.
3. Đối với Dự án đường bộ thực hiện đầu
tư theo hình thức BOT,
BTO, PPP, doanh nghiệp dự án tổ chức hoạt động tuần đường theo quy định tại
Thông tư này; chịu sự quản lý của Tuần kiểm viên và Khu Quản lý đường bộ phụ
trách khu vực.
4. Các công trình cầu, hầm đặc biệt,
ngoài việc thực hiện theo quy định của Thông tư này còn thực hiện theo quy định
riêng về quản lý, bảo vệ,
bảo trì và khai thác của công trình đó.
Điều 5. Tuần tra,
kiểm tra phạm vi đất của đường bộ
1. Nhân viên tuần đường:
a) Phát hiện tình trạng bất thường, sự cố
của công trình đường bộ, các công trình khác ảnh hưởng đến an toàn giao thông
và tai nạn, ùn tắc giao thông (chụp ảnh hiện trạng hư hỏng, tai nạn và báo cáo
kịp thời);
b) Đối với công trình đường bộ:
- Thống kê, nắm rõ số lượng, vị trí, tình trạng
chi tiết của công trình đường bộ trong đoạn tuyến được giao; kiểm tra thường
xuyên để phát hiện hư hỏng, sự xâm hại công trình; báo cáo Đơn vị bảo trì đường
bộ và Tuần kiểm viên để có biện pháp xử lý;
- Trường hợp hư hỏng nhỏ, việc xử lý không cần
vật tư thiết bị (cọc tiêu, biển báo bị xiêu vẹo; bu lông bị lỏng, tuột; đá lăn, cây đổ, vật liệu
rơi vãi trên đường hoặc các hư
hỏng tương tự
khác), nhân viên tuần đường thực hiện hoặc yêu cầu công nhân bảo trì thường
xuyên xử lý ngay;
- Trường hợp hư hỏng lớn, sửa chữa cần vật tư,
thiết bị, phải có biện pháp báo hiệu cho người tham gia giao thông biết để
phòng tránh, đồng
thời, báo cáo Đơn vị bảo trì đường bộ, báo cáo Tuần kiểm viên để có giải pháp
xử lý kịp thời.
c) Đối với giao thông trên tuyến:
- Khi xảy ra ùn, tắc hoặc tai nạn giao thông,
nhân viên tuần đường phải có mặt để thu thập thông tin, sơ bộ xác định
nguyên nhân và đề xuất giải pháp xử lý; thực hiện hoặc phối hợp với các
lực lượng chức năng hướng dẫn, điều hành giao thông;
- Theo dõi việc thi công công trình trên đường
bộ đang khai thác, nhắc nhở nhà thầu thi công bảo đảm an toàn giao thông; nếu
phát hiện các hành vi gây mất an toàn giao thông báo cáo ngay Tuần kiểm viên để xử lý
kịp thời.
d) Công tác quản lý, bảo vệ phạm vi đất
của đường bộ:
Phát hiện kịp thời, lập biên bản xác
nhận hành vi vi phạm, báo cáo Đơn vị bảo trì đường bộ và Tuần kiểm viên
xử lý đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều 8
và khoản 2 Điều 35 Luật Giao thông đường bộ.
2. Tuần kiểm viên:
a) Kiểm tra, giám sát việc thực hiện
nhiệm vụ của nhân viên tuần đường và của Đơn vị bảo trì đường bộ.
b) Phát hiện kịp thời điểm đen, điểm tiềm
ẩn tai nạn giao thông và đề xuất phương án xử lý; thu thập và lập biểu theo dõi
các vụ tai nạn theo quy định.
c) Kiểm tra giấy phép thi công, phát hiện và lập
biên bản vi phạm, đình chỉ hành vi vi phạm theo thẩm quyền được pháp luật quy
định; báo cáo cấp có thẩm
quyền
xử lý.
d) Đình chỉ hành vi vi phạm, lập
biên bản vi phạm theo thẩm quyền được pháp
luật quy định, phối hợp với các
cơ quan chức năng, chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý các hành vi bị nghiêm cấm quy định
tại khoản 1, 2, 3 Điều 8 và khoản 2 Điều 35 Luật Giao thông
đường bộ.
đ) Tham gia kiểm tra định kỳ, kiểm tra
đột xuất công trình đường bộ; đề xuất kế hoạch sửa chữa với Khu Quản lý đường
bộ, Sở Giao thông vận tải.
Điều 6. Tuần tra,
kiểm tra hành lang an toàn đường bộ
1. Nhân viên tuần đường:
a) Thống kê, nắm rõ hệ thống cọc mốc giải
phóng mặt bằng, cọc mốc lộ giới, hiện trạng phạm vi hành lang an toàn đường bộ của đoạn
tuyến được giao
quản lý;
b) Phát hiện kịp thời hành vi vi phạm quy
định về quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ; lập biên bản xác nhận
hành vi vi phạm, báo cáo Đơn vị bảo trì đường bộ và Tuần kiểm viên.
2. Tuần kiểm viên:
a) Kiểm tra, giám sát việc thực hiện
nhiệm vụ của Nhân viên tuần đường và của Đơn vị bảo trì đường bộ.
b) Đình chỉ hành vi, lập biên bản vi phạm
theo thẩm quyền được pháp luật quy định, báo cáo Khu Quản lý đường bộ, Sở Giao
thông vận tải và phối hợp với các
cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý hành vi vi phạm quy định về
quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Điều 7. Trách nhiệm
của Nhân viên tuần đường, Tuần kiểm viên
1. Nhân viên tuần đường:
a) Chủ động nhắc nhở, giải thích, hướng
dẫn các đối tượng vi phạm chấp hành quy định của pháp luật nhằm ngăn chặn ngay
từ ban đầu hành vi vi phạm;
b) Báo cáo kịp thời hành vi vi phạm, sự
cố gây mất an toàn giao thông và kết quả xử lý ban đầu cho Đơn vị bảo trì đường
bộ và Tuần kiểm viên để có biện pháp
xử lý kịp thời;
c) Tất cả các diễn biến về thời tiết,
tình trạng cầu, đường, tình hình vi phạm công trình và hành lang an toàn đường
bộ (kể cả các biên bản và ý kiến
giải quyết) trong ca làm việc đều được ghi chi tiết vào sổ Nhật ký tuần
đường theo mẫu tại Phụ lục số I của Thông tư này. Cuối ca làm việc phải báo cáo
kết quả và trình Nhật ký tuần đường cho Lãnh đạo Đơn vị bảo trì đường bộ;
d) Trong một ngày làm việc, mỗi vị trí
trên tuyến phải được kiểm tra ít nhất một lần; đối với những công trình như cầu
yếu, các vị trí có nguy cơ
mất an toàn giao thông, các vị trí thường xảy ra tình trạng vi phạm quy định
bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phải kiểm tra ít nhất 02 (hai) lần;
đ) Nhân viên tuần đường chịu trách
nhiệm trước Lãnh đạo Đơn vị bảo trì đường bộ về kết quả thực hiện nhiệm vụ và
chịu sự kiểm tra, giám sát của Tuần kiểm viên;
e) Khi thực hiện nhiệm vụ, Nhân viên tuần
đường phải mặc đồng phục và mang trang thiết bị cần thiết theo quy định tại Điều
14 Thông tư này; Nhân viên tuần đường phải đeo biển hiệu ở phía trên túi áo bên
phải và có quyết định giao nhiệm vụ của Đơn vị bảo trì đường bộ.
2. Tuần kiểm viên:
a) Kiểm tra, nhận xét kết quả thực hiện
nhiệm vụ của Nhân viên tuần đường và Đơn vị bảo trì đường bộ;
b) Phối hợp với Đơn vị bảo trì đường bộ,
chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng xử lý kịp thời các hành vi vi
phạm, sự cố gây mất an toàn giao thông; trường hợp cần thiết phải báo cáo Khu
Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải xử lý;
c) Hàng tuần, Tuần kiểm viên kiểm tra nội
dung ghi chép trong sổ Nhật ký tuần đường và ghi ý kiến xử lý, đồng thời ký tên
dưới ý kiến đó;
d) Tuần kiểm viên chịu trách
nhiệm trước Lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ,
Sở Giao thông vận tải về kết quả thực hiện nhiệm vụ;
đ) Khi thực hiện nhiệm vụ, yêu cầu
Tuần kiểm viên phải mặc đồng phục và mang trang thiết bị cần thiết theo quy
định tại Điều 13 tại Thông tư này; Tuần kiểm viên phải đeo biển hiệu ở phía
trên túi áo bên phải và có quyết định giao nhiệm vụ của Khu Quản lý đường bộ, Sở Giao thông
vận tải.
Điều 8. Nhiệm vụ của
Đơn vị bảo trì đường bộ
1. Đơn vị bảo trì đường bộ bố trí đủ số
lượng Nhân viên tuần đường theo quy định tại Thông tư này, có quyết định giao
nhiệm vụ cho Nhân viên tuần đường.
2. Hàng ngày, Đơn vị bảo trì đường bộ xử
lý các kiến nghị và nội dung trong Nhật ký tuần đường.
3. Hàng tháng tổng hợp và báo cáo công
tác bảo trì đường bộ, tình trạng công trình đường bộ, đất của đường bộ, hành
lang an toàn đường bộ và lưu trữ tài liệu theo quy định.
4. Đơn vị bảo trì đường bộ phối hợp với
Khu Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải, chính quyền địa phương thực hiện
biện pháp ngăn chặn những hành vi xâm hại đến công trình giao thông đường bộ, vi phạm
hành lang an toàn đường bộ; cung cấp nhân lực, xe máy phục vụ chính quyền địa
phương tổ chức cưỡng chế hành vi vi phạm. Kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất hoạt
động của Nhân viên tuần đường.
5. Kiểm tra trên thực địa và đối chiếu
trên sơ đồ, phối
hợp với chính quyền địa phương
quản lý và bảo vệ cọc mốc giải phóng mặt bằng, cọc mốc lộ giới. Trong
trường hợp phát hiện thấy mất mốc, phải báo ngay cho chính quyền địa phương và
Khu Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải để có biện pháp xử lý,
khôi phục.
Điều 9. Nhiệm vụ của
Khu Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải
1. Kiểm tra, chỉ đạo Tuần kiểm viên và
Đơn vị bảo trì đường bộ thực hiện tốt công tác bảo trì đường bộ, công tác đảm
bảo an toàn giao thông, công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ.
2. Bố trí đủ số lượng Tuần kiểm
viên để thực hiện
nhiệm vụ theo quy định tại Thông tư này, có quyết định giao nhiệm vụ
cho Tuần kiểm viên; đảm bảo trang phục,
thiết bị làm việc cho Tuần kiểm viên theo
quy định tại Điều 13 Thông tư này.
3. Thường xuyên theo dõi và xử lý thông
tin do Tuần kiểm viên báo cáo. Kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất hoạt động của Tuần kiểm viên và Đơn
vị bảo trì đường bộ.
4. Phối hợp với chính quyền địa phương,
chỉ đạo Đơn vị bảo trì đường bộ có biện pháp ngăn chặn hành vi xâm hại công
trình giao thông đường bộ, vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Kiểm tra định kỳ
hoặc đột xuất hoạt động của Đơn vị bảo trì đường bộ và Nhân viên tuần đường.
5. Theo dõi, giám sát việc thi công công
trình trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; xử lý nhà thầu vi
phạm quy định Giấy phép thi công theo thẩm quyền.
Điều 10. Công tác
phối hợp với các cơ quan chức năng
Khi phát hiện các sự cố, vi phạm quy
định về quản lý và bảo vệ kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ:
1. Tuần Kiểm viên, Khu Quản lý đường bộ,
Sở Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện và các cơ
quan chức năng có thẩm quyền để có ngay biện
pháp xử lý ban đầu.
2. Khu Quản lý đường bộ, Sở Giao thông
vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân
cấp huyện và cơ quan công an để xử lý triệt để vi phạm theo quy định của pháp luật.
Chương 3.
TỔ
CHỨC HOẠT ĐỘNG TUẦN ĐƯỜNG, TUẦN KIỂM ĐƯỜNG BỘ
Điều 11. Trình độ,
năng lực của Nhân viên tuần đường, Tuần kiểm viên
1. Nhân viên tuần đường có trình độ
chuyên môn từ trung cấp nghề chuyên ngành đường bộ hoặc công nhân bậc 5 (năm)
trở lên; hiểu biết
pháp luật, có năng lực tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và giải thích pháp luật về
giao thông đường bộ.
2. Tuần kiểm viên có trình độ chuyên môn
từ cao đẳng chuyên ngành cầu đường trở lên.
Điều 12. Tổ chức hoạt
động tuần đường, tuần kiểm
1. Nhân viên tuần đường phụ trách một
đoạn tuyến hoặc công trình cầu, hầm phù hợp
nội dung, nhiệm vụ tuần đường; chiều dài đoạn tuyến quy định như sau:
a) Đường cấp I, II: từ 20 đến 25km/người;
b) Đường cấp III: từ 25 đến 30km/người đối với đường qua đô thị; từ 30 đến 35km/người đối với đường
ngoài đô thị;
c) Đường cấp IV, V, VI: từ 30 đến 35km/người
đối với đường
miền núi; từ 40 đến
45km/người đối với đường đồng bằng, trung du.
2. Tuần kiểm viên phụ trách một đoạn
tuyến theo quyết định giao nhiệm vụ của Khu Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận
tải.
Điều 13. Trang phục,
thiết bị phục vụ công tác tuần kiểm
1. Trang phục của Tuần kiểm viên:
a) Trang phục xuân hè của nam:
- Áo màu xanh nước biển ngắn tay, cổ bẻ; áo có 07
cúc (05 cúc để cài áo, 02 cúc cài túi áo phía trên), cúc áo bằng nhựa cùng với
màu vải áo, đường kính
1,3 cm
; hai túi áo ngực có nắp, túi áo may nổi có nẹp giữa; vạt áo cho vào trong quần;
phía trên túi áo có lô gô "Đường bộ Việt Nam" và hàng chữ "Tuần kiểm
đường bộ";
- Quần màu tím than, quần âu hai túi chéo và
một túi phía sau, ống quần đứng.
b) Trang phục xuân hè của nữ:
- Áo màu xanh nước biển ngắn tay, cổ bẻ; áo có
07 cúc (05 cúc để cài áo, 02 cúc cài túi áo phía dưới), cúc áo bằng nhựa cùng
với màu vải áo, đường kính 1,3 cm; hai túi áo ở phía dưới may ngoài, nắp túi
hơi chéo; không cho vạt áo trong quần; phía trên túi áo có lô gô “Đường bộ Việt
Nam” và hàng chữ “Tuần kiểm đường bộ”;
- Quần màu tím than, quần âu hai túi chéo, ống
quần đứng.
c) Trang phục thu đông của nam:
- Áo vét tông màu xanh nước biển, dài tay có
lót trong, thân trước 04 túi
ngoài nắp hơi chéo, áo có 08 cúc để cài (06 cúc 2,2cm để cài áo và túi áo phía
dưới, 02 cúc 1,8cm để cài
túi áo phía trên), cúc áo
bằng đồng mạ hợp kim màu vàng, mặt cúc nhám, cổ bẻ; phía trên túi áo có lô gô “Đường bộ Việt
Nam” và hàng chữ “Tuần kiểm đường bộ”;
- Quần âu màu tím than hai túi chéo và một túi phía sau, ống
quần đứng.
d) Trang phục thu đông của nữ:
- Áo vét tông màu xanh nước biển, dài tay có
lót trong, hai túi có nắp chìm ở phía dưới thân trước, áo chiết eo, cổ bẻ, áo có 06
cúc để cài, cúc áo bằng đồng mạ hợp kim
màu vàng, mặt cúc nhám (04 cúc 2,2cm để cài áo và 02 cúc 2,2cm để cài túi áo
phía dưới); phía trên túi áo có lô gô “Đường bộ Việt Nam” và hàng chữ
“Tuần kiểm đường bộ”;
- Quần âu màu tím than hai túi chéo, ống quần
đứng.
đ) Mẫu trang phục và biển
hiệu quy định tại Phụ lục số II ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Chế độ cấp phát:
a) Quần áo xuân hè: 01 (một) năm 02 (hai)
bộ;
b) Quần áo thu đông: 01 (một) năm 01
(một) bộ;
c) Giầy, quần áo mưa: 01 (một) năm 01
(một) bộ;
d) Tất và găng tay: 01 (một) năm 02 (hai)
bộ;
đ) Mũ bảo hiểm: 02 (hai) năm 01 (một)
bộ;
e) 01 (một) áo gilê màu xanh có vạch vàng
phản quang để
mặc khi làm việc ở hiện trường;
g) 01 (một) máy ảnh kỹ thuật số.
Điều 14. Trang phục,
thiết bị phục vụ nhiệm vụ tuần đường
1. Khi thực hiện nhiệm vụ, nhân viên tuần
đường phải mặc trang phục và mang theo các trang thiết bị sau đây:
a) Quần áo đồng phục, quần âu màu ghi
xám, áo màu ghi xám; phía trên túi áo bên trái có lô gô “Đơn vị bảo trì đường bộ” hoặc
tên công ty và hàng chữ “Tuần đường” màu xanh tím than;
b) 01 (một) áo gilê màu xanh có vạch vàng
phản quang để mặc khi làm việc ở hiện trường;
c) Dụng cụ làm việc: Một túi bạt đựng 01
(một) mỏ lết, 01 (một) dao phát cây, 01 (một) thước cuộn 5m, 01 (một) đèn pin,
01 (một) xẻng công binh;
d) 01 (một) Sổ Nhật ký tuần đường.
đ) 01 (một) mũ bảo hiểm có hàng chữ
“Tuần đường”.
e) 01 (một) máy ảnh kỹ thuật số.
2. Phương tiện đi lại của Nhân viên tuần đường là mô tô, xe
máy.
Chương 4.
ĐIỀU
KHOẢN THI HÀNH
Điều 15. Hiệu lực thi
hành
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày 01 tháng 01 năm 2013. Bãi bỏ Quyết định số 2044/QĐ-GT ngày 05/09/2000
của Cục Đường bộ Việt Nam về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của
Tuần đường.
Điều 16. Trách nhiệm
thi hành
Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh
tra Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các tỉnh, Thành phố trực thuộc
Trung ương, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường
bộ Việt Nam, Giám đốc các Sở Giao thông vận tải và Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Như Điều
16;
- Văn phòng Chính phủ;
- UBND
các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương;
- Các Thứ trưởng;
- Cục Kiểm tra
văn bản (Bộ Tư pháp);
- Các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ GTVT;
- Các Ban QLDA
thuộc Bộ GTVT;
- Các Ban QLDA
thuộc Tổng cục ĐBVN;
- Cổng TTĐT Chính phủ; Website Bộ
GTVT;
- Công báo;
- Các Sở: GTVT, XD, QHKT, CT và TNMT các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương;
- Các Khu Quản lý đường bộ;
- Báo GTVT, Tạp chí
GTVT;
- Lưu:
VT, KCHT (20).
|
BỘ TRƯỞNG
Đinh
La Thăng
|
PHỤ
LỤC I
MẪU
SỔ NHẬT KÝ TUẦN ĐƯỜNG
(Ban
hành kèm theo Thông tư số 47/2012/TT-BGTVT ngày 12 tháng 11 năm 2012 của Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải)
1. Trang bìa
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------------
NHẬT KÝ TUẦN ĐƯỜNG
Quyển số:
...............
Đơn vị bảo trì đường bộ
..............................................................................................................
Từ Km
.............................................................. đến Km
.............................................. QL..........
Nhân viên tuần đường:
...............................................................................................................
Bắt đầu ngày: ........................./.................../.................................................................................
Hết quyển ngày: ..................../..................../................................................................................
..........., năm 20
.......
|
2. Trang tiếp
HƯỚNG DẪN
PHẦN I.
MỤC ĐÍCH, YÊU
CẦU
1. Tuần đường (bao gồm đường, cầu, cống, kè,
ngầm, tràn, hệ thống an toàn giao thông, hành lang an toàn đường bộ) nhằm mục
đích phát hiện kịp thời những hư hỏng, vi phạm hoặc sự cố xảy ra để nhanh chóng
khắc phục, tránh
những hậu quả xấu làm thiệt hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân cũng như xã
hội. Nhật ký tuần đường là tài liệu quan trọng trong công tác quản lý vì vậy
phải được ghi chép đầy đủ và lưu trữ tại các Đơn vị bảo trì đường
bộ.
2. Người làm nhiệm vụ tuần đường phải ghi chép trong
khi làm nhiệm vụ nhằm phản ánh đầy đủ mọi tình
trạng, sự cố xảy ra đối với đoạn
đường, cây cầu và công trình, hành lang an toàn đường bộ có trên tuyến được giao
nhiệm vụ.
3. Lãnh đạo Đơn vị bảo trì đường bộ đọc nội dung
ghi chép trong sổ vào cuối
ngày và ghi ý kiến xử lý, đồng thời ký tên dưới ý kiến đó.
Tuần kiểm viên hàng tuần kiểm tra và ghi ý
kiến chỉ đạo để đơn
vị thực hiện
Lãnh đạo hoặc các phòng ban chức năng
của Khu Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải hàng tháng kiểm tra và ghi
ý kiến chỉ đạo để đơn vị thực
hiện.
4. Hàng tháng, hàng quý, khi nghiệm thu công tác
BDTX, nhật ký tuần đường phải được xuất trình để hội đồng nghiệm thu
xem xét đánh giá công tác quản lý theo tháng, quý đó.
5. Nhật ký tuần đường là sản phẩm của người làm
nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra cầu đường
của Đơn vị bảo trì đường bộ (Tuần đường).
Căn cứ nội dung ghi chép trong Nhật ký
để đánh giá chất lượng công tác của Nhân viên tuần đường.
Đối với Đơn vị bảo trì đường bộ, Nhật
ký tuần đường đánh giá một phần chất lượng và trình độ, phương thức quản lý của
cán bộ Đơn vị bảo trì đường bộ.
Nhật ký tuần đường là tư liệu để giúp
quá trình hoạch định kế hoạch và kế hoạch tác nghiệp.
PHẦN II.
NỘI DUNG KIỂM
TRA, GHI CHÉP
I. Về đường:
1. Mặt đường: Kiểm tra tình trạng mặt
đường như ổ gà, cao su, sình lún...ghi rõ vị trí và ước tính tỷ lệ % (hoặc m2,
m, ...) chủ yếu đối với khối lượng phát sinh.
2. Lề đường: Những vị trí không đảm bảo bằng
phẳng, cao hơn mặt đường khi mưa đọng nước gây lầy lội hoặc vật liệu, đất đá,
rơm rạ, lều quán lấn chiếm làm cản trở giao thông, hạn chế tầm nhìn.
3. Rãnh dọc: Nêu những vị trí bị lấp tắc, cây cỏ không được dọn
sạch, và những hư hỏng khác làm ảnh hưởng đến khả năng thoát nước của cống,
rãnh.
4. Công tác phát cây: Những vị trí bị cây cỏ che khuất
tầm nhìn, cột Km, cọc tiêu, đầu cầu, cống, lòng sông dưới cầu... bị cỏ che lấp hoặc
làm cản trở dòng
chảy... cần được chặt, phát.
5. Hệ thống an toàn giao thông (trụ tiêu, cọc H,
cột Km, cột thủy chí, cột mốc lộ giới, biển báo, hộ lan tôn sóng, dải phân cách, tấm chắn sáng
v.v..): số lượng bị mất, bị hư hỏng
so với ngày hôm trước cần phải bổ sung những
vị trí nào...
6. Nền đường: Phản ánh các hư hỏng của nền, chú
ý các vị trí sụt,
sạt...
7. Các vi phạm hành lang an toàn đường bộ (theo
Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 và Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT ngày
18/5/2011): ghi rõ hình thức, diện tích lấn chiếm, kết cấu xây dựng, vị trí.
8. An toàn giao thông: Khi có các vụ tai nạn giao
thông nghiêm trọng xảy ra ngoài việc ghi vào Nhật ký tuần đường và nêu các kiến
nghị sửa chữa cải
tạo đường, cầu hoặc bổ sung hệ thống an toàn giao thông ... còn phải báo cáo
ngay Đơn vị bảo trì đường bộ để Đơn vị bảo trì đường bộ báo cáo Khu Quản lý đường bộ, Sở
Giao thông vận tải ngay trong ngày.
9. Theo dõi việc thi công công trình trên đường
bộ đang khai thác, nhắc nhở nhà thầu thi công bảo đảm an toàn giao thông; nếu
phát hiện các hành vi gây mất an toàn giao thông báo cáo ngay Tuần kiểm viên để xử
lý kịp thời.
10. Mô tả tình trạng vệ sinh mặt đường: như các
hiện tượng đất, cát bụi... bám trên mặt đường, tình trạng rác thải trên mặt
đường và lề đường cũng như hệ thống cống, rãnh dọc và ngang.
II. Kiểm tra công
trình cầu, cống, kè, ngầm, tràn:
Các công trình phải kiểm tra và ghi rõ tình trạng của
các bộ phận trong kết cấu
như: Dầm cầu, gối cầu,
khe co giãn và các bộ phận dễ bị hư hỏng, mất mát, han rỉ ... Các bộ
phận bằng đá xây, bê
tông như tường … hố tụ, tường
cánh, mố, mặt móng, những chỗ bị hư hỏng lún sụt, khả năng thông thoát nước ...
kiến nghị sửa chữa, bổ sung ...
Trường hợp cá biệt cần theo dõi một bộ
phận nào đó của cầu thì Nhân viên tuần đường sẽ ghi thêm vào Nhật ký tuần đường
(ví dụ: theo dõi vết nứt mới xuất hiện, sự cố sụt sạt của 1/4 mố cầu...), kiểm tra biển báo của
cầu.
1. Việc ghi chép phải thực hiện trong khi tiến
hành kiểm tra. Cuối ngày phải được tập trung ở Đơn vị bảo trì đường bộ.
2. Nội dung ghi chép phải mạch lạc, rõ ràng, tỉ mỉ, chính xác, Nhân viên
tuần đường phải ký tên ở phía dưới.
3. Xử lý:
a) Khi đi tuần, gặp trường hợp cầu,
đường, công trình bị hư hỏng, dầu mỡ rơi vãi trên mặt đường, cây cối bị đổ, đất đá sụt
lở, dây điện bị đứt rơi xuống đường ... có thể nguy hiểm cho người và xe cộ đi
lại thì bản thân Nhân viên tuần đường phải giải quyết ngay nếu công việc đơn
giản, khối lượng ít,
hoặc báo ngay cho Đơn vị bảo trì đường bộ và Tuần kiểm viên để xử lý, rào chắn
và hướng dẫn xe cộ qua lại.
b) Lãnh đạo Đơn vị bảo trì đường bộ hàng
ngày phải đọc các phản ánh của
Nhân viên tuần đường ghi trong sổ và ghi biện pháp xử lý hoặc báo cáo Khu Quản
lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải. Trong trường hợp khẩn cấp, Đơn vị
bảo trì đường bộ
phải huy động mọi lực lượng để giải quyết tạm nhằm hạn chế những thiệt hại đáng tiếc
xảy ra.
Ghi chú: Sổ Nhật ký tuần
đường gồm 100 trang được đánh
dấu từ 1 đến 100 và đóng dấu giáp lai.
Trang đầu (bên trái):
Giờ ngày,
tháng kiểm tra
|
Vị trí, Lý
trình, xảy ra phát hiện sự cố, vi phạm
|
Tình hình
thời tiết (nắng, mưa, mù, lũ, bão...) Diễn biến đột xuất, nội
dung của các sự cố cầu đường, hoặc vi phạm
mới phát hiện (vẽ minh họa vị trí, kích thước cụ thể).
|
|
|
|
|
|
|
Trang liền kề (bên phải):
Đã giải
quyết, xử lý tại chỗ
và kết quả
|
Người nhận
báo cáo ghi nhận xét, việc cần lưu ý hàng ngày. Ký tên
|
Ý kiến của Tuần
kiểm viên
|
|
|
|
|
|
|
PHỤ
LỤC II
MẪU
TRANG PHỤC
(Ban hành kèm theo Thông tư số 47/2012/TT-BGTVT ngày 12 tháng 11 năm
2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
Áo phản quang
Quần áo Nhân viên
tuần đường
Quần áo Tuần
kiểm viên
* Trang phục xuân hè
của nam:
* Trang phục xuân hè
của nữ:
* Trang phục thu đông của nam:
* Trang phục thu đông
của nữ:
Mũ bảo hộ
Biển hiệu
Tuần kiểm viên đường
bộ
Biển hiệu Nhân viên
tuần đường