BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/2019/TT-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 11 tháng 01
năm 2019
|
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ VÀ BẢO TRÌ CÔNG TRÌNH ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA
Căn cứ Luật Giao thông đường thủy
nội địa ngày 15 tháng 6 năm 2004; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa ngày 17 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 12/2017/NĐ-CP ngày 10 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Căn cứ Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng
và bảo trì công trình xây dựng;
Căn cứ Nghị định số 45/2018/NĐ-CP
ngày 13 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng và khai
thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kết
cấu hạ tầng giao thông và Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam;
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
ban hành Thông tư quy định về quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình
đường thủy nội địa.
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Thông tư này quy định về quản lý
và bảo trì công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường thủy nội
địa (gọi tắt là công trình đường thủy nội địa).
2. Thông tư này áp dụng đối với các tổ
chức, cá nhân có liên quan tới quản lý và bảo trì công
trình đường thủy nội địa trên lãnh thổ Việt Nam (trừ các công trình đường thủy
nội địa thực hiện nhiệm vụ an ninh, quốc phòng).
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới
đây được hiểu như sau:
1. Cơ quan quản lý đường thủy nội địa
là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành giao thông đường thủy
nội địa bao gồm: cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Giao thông vận tải là Cục Đường thủy
nội địa Việt Nam và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương là Sở Giao thông vận tải.
2. Đơn vị bảo trì
công trình đường thủy nội địa là các tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện bảo
trì đường thủy nội địa theo hợp đồng với chủ sở hữu hoặc cơ quan quản lý đường
thủy nội địa hoặc cơ quan được nhà nước giao quản lý dự án bảo trì công trình
đường thủy nội địa.
3. Công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, gồm: luồng đường thủy nội địa, âu tàu, công trình
đưa phương tiện qua đập thác; hành lang bảo vệ luồng; cảng, bến thủy nội địa;
khu neo đậu ngoài cảng, bến; kè, đập giao thông, báo hiệu đường thủy nội địa, hệ
thống mốc (cao độ, tọa độ, chỉ giới hành lang bảo vệ luồng); nhà trạm; các thiết
bị trực tiếp phục vụ công tác quản lý, khai thác giao thông đường thủy nội địa
và các công trình phụ trợ khác.
4. Quy trình bảo trì công trình đường thủy nội địa là tài liệu quy định về trình tự, nội
dung và chỉ dẫn thực hiện các công việc về bảo trì công trình đường thủy nội địa.
5. Bảo trì công
trình đường thủy nội địa là tập hợp các công việc nhằm đảm bảo và duy trì sự hoạt
động bình thường, an toàn của công trình theo quy định của thiết kế trong quá
trình khai thác và sử dụng. Nội dung bảo trì công trình đường
thủy nội địa có thể bao gồm một, một số hoặc toàn bộ các công việc sau: kiểm
tra, quan trắc, kiểm định chất lượng, bảo dưỡng và sửa chữa
công trình đường thủy nội địa nhưng không bao gồm các hoạt động làm thay đổi công năng, quy mô công trình đường thủy nội địa.
6. Bảo dưỡng công trình đường thủy nội
địa bao gồm các hoạt động theo dõi, sửa chữa những hư hỏng nhỏ, duy tu thiết bị
lắp đặt vào công trình nhằm duy trì đảm bảo sự hoạt động bình thường, an toàn của
công trình trong suốt quá trình khai thác.
Điều 3. Yêu cầu về
bảo trì công trình đường thủy nội địa
1. Công trình đường thủy nội địa sau
khi hoàn thành đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa được nghiệm
thu, bàn giao để tổ chức quản lý và bảo trì. Thời gian thực hiện quản lý và bảo
trì được tính từ ngày nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng.
2. Bảo trì công trình đường thủy nội
địa được thực hiện theo quy định của Thông tư này, quy trình bảo trì, các quy
chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế-kỹ thuật quản lý, bảo trì và quy định
của pháp luật có liên quan.
3. Công trình đường thủy nội địa phải
có quy trình bảo trì trước khi đưa vào khai thác, gồm: luồng đường thủy nội địa;
âu tàu; công trình đưa phương tiện qua đập, thác; cảng thủy nội địa; kè, đập
giao thông; báo hiệu đường thủy nội địa. Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều
chỉnh quy trình bảo trì công trình đường thủy nội địa theo
quy định tại Điều 6 của Thông tư này.
4. Các công trình đã đưa vào khai
thác, sử dụng chưa có quy trình bảo trì công trình thì thực hiện bảo trì theo
quy định tại Điều 17 của Thông tư này.
5. Công tác bảo trì công trình đường
thủy nội địa phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu về an toàn,
bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ và các yêu cầu khác theo quy định của
pháp luật.
Điều 4. Chi phí bảo
trì công trình đường thủy nội địa
Chi phí bảo trì công trình đường thủy
nội địa thực hiện theo quy định tại Điều 42 Nghị định số
46/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng
và bảo trì công trình xây dựng (sau đây gọi tắt là Nghị định số 46/2015/NĐ-CP)
và các quy định của pháp luật có liên quan.
Chương II
QUẢN LÝ VÀ BẢO
TRÌ CÔNG TRÌNH ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA
Điều 5. Trình tự
thực hiện bảo trì công trình đường thủy nội địa
Trình tự thực hiện bảo trì công trình
đường thủy nội địa theo quy định tại Điều 37 Nghị định số
46/2015/NĐ-CP.
Điều 6. Quy trình
bảo trì công trình đường thủy nội địa
1. Căn cứ lập quy trình bảo trì công trình đường thủy nội địa:
a) Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật áp
dụng cho công trình;
b) Quy trình bảo trì công trình tương
tự (nếu có);
c) Chỉ dẫn của nhà sản xuất, cung cấp
và lắp đặt thiết bị vào công trình;
d) Điều kiện tự nhiên nơi xây dựng
công trình;
đ) Hồ sơ hoàn thành công trình hoặc hồ
sơ khảo sát hiện trạng công trình;
e) Các tài liệu cần thiết khác.
2. Quy trình bảo trì công trình đường
thủy nội địa thực hiện theo quy định tại Điều 38 Nghị định số
46/2015/NĐ-CP.
Điều 7. Tài liệu
phục vụ quản lý, bảo trì công trình đường thủy nội địa
1. Tài liệu phục vụ quản lý công
trình, bao gồm:
a) Đối với luồng chạy tàu thuyền gồm
các tài liệu trích từ hồ sơ hoàn thành công trình như bình
đồ, mặt cắt dọc, mặt cắt ngang, mặt cắt địa chất, sơ đồ tuyến báo hiệu, tổ chức
giao thông và hồ sơ các hệ thống mốc đo đạc, mốc chỉ giới hành lang bảo vệ luồng;
b) Đối với các công trình âu tàu; kè,
đập; công trình kiến trúc khi sửa chữa định kỳ phải lập hồ sơ quản lý và lập kế
hoạch kiểm tra theo dõi riêng;
c) Đối với báo hiệu, tín hiệu lập hồ
sơ lý lịch bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ;
d) Đối với công trình nạo vét luồng,
thanh thải vật chướng ngại gồm các tài liệu trích từ hồ sơ
hoàn thành công trình như bình đồ, mặt cắt dọc, mặt cắt ngang, tài liệu về địa
chất, vị trí đổ bùn, cát, vật chướng ngại, hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi
trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường; hồ sơ hệ thống mốc; hồ sơ về tổ chức
giao thông;
đ) Đối với công tác điều tra, khảo
sát luồng chạy tàu thuyền gồm các tài liệu trích từ hồ sơ hoàn thành như bình đồ,
mặt cắt dọc, mặt cắt ngang và hồ sơ các hệ thống mốc;
e) Đối với công trình cảng, bến thủy
nội địa; bến thủy trí, các trạm AIS, camera, trạm đọc mực
nước tự động; trạm VHF, Rađa, hệ thống thông tin đường thủy; phần mềm, cơ sở dữ
liệu chuyên ngành; thiết bị cảnh báo tĩnh không, khoang thông thuyền; thiết bị
giám sát, theo dõi và các trung tâm điều hành giao thông gồm các tài liệu trích
từ hồ sơ hoàn thành hoặc hồ sơ khảo sát bổ sung hiện trạng công trình;
g) Đối với hành lang an toàn đường thủy
nội địa và khu neo đậu ngoài cảng bao gồm các công trình ảnh
hưởng đến an toàn đường thủy nội địa, phạm vi thời điểm vi phạm và quá trình xử
lý vi phạm, hồ sơ về mốc chỉ giới;
h) Đối với đường thủy nội địa chuyên dùng
phải lập riêng để theo dõi cập nhật bổ sung các phạm vi có liên quan;
i) Hồ sơ quản lý công trình đường thủy
nội địa quy định tại các điểm a đến h khoản này phải thể hiện vị trí, phạm vi
công trình bằng đồng thời 2 hệ tọa độ, gồm hệ tọa độ quốc gia VN - 2000 và hệ tọa
độ trắc địa toàn cầu WGS - 84; hệ cao độ quốc gia.
2. Tài liệu phục vụ bảo trì công
trình, bao gồm:
a) Hồ sơ hoàn thành công trình hoặc hồ
sơ khảo sát hiện trạng công trình;
b) Hồ sơ giải quyết sự cố công trình
(nếu có);
c) Các hồ sơ, tài liệu cần thiết khác
(nếu có).
3. Quản lý hồ sơ công trình đường thủy
nội địa:
a) Các công trình đường thủy nội địa
xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất sau khi
hoàn thành đưa vào sử dụng chủ đầu tư có trách nhiệm bàn
giao hồ sơ hoàn thành công trình cho chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công
trình để lập hồ sơ quản lý. Hồ sơ hoàn thành công trình phải được lưu trữ, quản
lý trong suốt thời gian tuổi thọ thiết kế; việc sử dụng, khai thác hồ sơ phải
đúng mục đích;
b) Chủ sở hữu hoặc người quản lý,
khai thác, sử dụng có trách nhiệm lập, cập nhật cơ sở dữ liệu công trình đường
thủy nội địa, lịch sử bảo trì (sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất, thay thế bộ
phận, hạng mục, kết cấu, thiết bị và các hoạt động khác) vào hệ thống quản lý thông tin dữ liệu kết cấu hạ tầng giao
thông đường thủy nội địa thuộc phạm vi quản lý.
Điều 8. Nội dung
quản lý công trình đường thủy nội địa
1. Kiểm tra tình trạng kỹ thuật định
kỳ, đột xuất sau thiên tai hoặc các tác động bất thường
khác nhằm phát hiện kịp thời những hư hỏng và các vi phạm
về bảo vệ an toàn công trình, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.
2. Quan trắc, dự báo tình hình mực nước,
khí tượng, thủy văn; theo dõi hành trình, lưu lượng phương tiện vận tải và tổng
hợp phân tích số liệu dưới dạng báo cáo; bảng biểu đồ họa.
3. Theo dõi số vụ
tai nạn, xác định nguyên nhân ban đầu của từng vụ tai nạn, thiệt hại do tai nạn;
phối hợp với cơ quan chức năng để tìm kiếm, cứu nạn; giải quyết tai nạn giao
thông theo thẩm quyền.
4. Lập hồ sơ các vị trí nguy hiểm trên đường thủy nội địa, các vật chướng ngại và theo dõi kết quả xử lý.
5. Tổ chức đảm bảo giao thông; thông
tin liên lạc; phòng chống thiên tai và xử lý các sự cố bất thường liên quan đến
công trình.
6. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật;
tổ chức, phối hợp bảo vệ kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.
7. Báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy
định.
8. Cập nhật các dữ liệu có liên quan
về công trình đường thủy nội địa.
Điều 9. Nội dung bảo
trì công trình đường thủy nội địa
Bao gồm một, một số hoặc toàn bộ các
công việc sau:
1. Kiểm tra công trình đường thủy nội
địa thường xuyên, định kỳ và đột xuất nhằm phát hiện kịp thời các dấu hiệu xuống
cấp, những hư hỏng của công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình làm cơ sở
cho việc bảo dưỡng công trình.
2. Quan trắc công trình đường thủy nội
địa theo quy định tại Điều 15 của Thông tư này.
3. Kiểm định chất lượng công trình đường thủy nội địa theo quy định tại khoản 5 Điều 40
Nghị định số 46/2015/NĐ-CP.
4. Bảo dưỡng thường xuyên công trình
đường thủy nội địa bao gồm các công việc được thực hiện theo tiêu chuẩn kỹ thuật
về bảo dưỡng thường xuyên công trình đường thủy nội địa và quy trình bảo trì.
5. Sửa chữa công trình đường thủy nội
địa bao gồm:
a) Sửa chữa định kỳ: bao gồm hoạt động
sửa chữa, khắc phục hư hỏng của công trình hoặc thay thế bộ phận công trình,
thiết bị lắp đặt vào công trình nhằm khôi phục, cải thiện tình trạng kỹ thuật của
công trình và đảm bảo sự làm việc bình thường, an toàn của công trình, hạng mục
công trình;
b) Sửa chữa đột xuất được thực hiện
khi công trình, bộ phận công trình bị hư hỏng do chịu tác động đột xuất như
thiên tai, động đất, va đập, cháy và những tác động đột xuất khác hoặc khi công
trình, công trình bộ phận có biểu hiện xuống cấp ảnh hưởng
đến an toàn sử dụng công trình. Việc sửa chữa đột xuất do thiên tai thực hiện
theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về phòng, chống thiên tai
trong lĩnh vực đường thủy nội địa;
c) Các công việc đặc thù khác.
6. Bảo trì công trình đường thủy nội
địa theo kế hoạch bảo trì hàng năm do Bộ Giao thông vận tải
quản lý quy định tại khoản 4 Điều 12 Thông tư này.
Điều 10. Áp dụng
tiêu chuẩn, quy chuẩn và định mức kinh tế kỹ thuật trong quản lý và bảo trì đường
thủy nội địa
1. Việc áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn
kỹ thuật trong bảo trì công trình đường thủy nội địa theo
quy định tại Điều 6 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP.
2. Việc áp dụng định mức kinh tế kỹ
thuật trong bảo trì công trình đường thủy nội địa thực hiện
theo quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và pháp luật về
quản lý chi phí bảo trì công trình xây dựng.
Điều 11. Trách
nhiệm quản lý và bảo trì công trình đường thủy nội địa
1. Trách nhiệm của Cục Đường thủy nội
địa Việt Nam
a) Tổ chức quản lý và bảo trì công
trình đường thủy nội địa thuộc phạm vi quản lý;
b) Kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị được
phân cấp, ủy quyền quản lý công trình đường thủy nội địa trong việc quản lý và
bảo trì công trình đường thủy nội địa thuộc phạm vi quản
lý; bảo đảm giao thông an toàn và thông suốt; đảm bảo quy định của quy trình bảo
trì, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và kế hoạch bảo trì được
giao;
c) Quyết định và tổ chức thực hiện
các biện pháp đảm bảo giao thông khẩn cấp trên đường thủy nội địa quốc gia
trong các trường hợp thực hiện đảm bảo giao thông bước 1 theo quy định của Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải về công tác phòng, chống
thiên tai trong lĩnh vực đường thủy nội địa; xử lý ùn tắc giao thông và xảy ra
các sự cố mất an toàn giao thông đường thủy nội địa;
d) Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến
nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm về quản lý
và bảo trì công trình đường thủy nội địa trên hệ thống đường thủy nội địa quốc
gia;
đ) Thực hiện quyền, trách nhiệm khác
đối với công tác quản lý và bảo trì công trình đường thủy nội địa theo quy định
của pháp luật có liên quan.
2. Trách nhiệm của các đơn vị được
phân cấp, ủy quyền quản lý công trình đường thủy nội địa trong việc quản lý và
bảo trì công trình đường thủy nội địa quốc gia thuộc phạm
vi quản lý:
a) Trực tiếp tổ chức thực hiện việc
quản lý và bảo trì công trình đường thủy nội địa thuộc phạm vi được giao quản
lý, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt;
b) Thực hiện kế hoạch bảo trì được giao theo quy định tại Điều 13 Thông tư này;
c) Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến
nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý đối với tổ chức, cá nhân vi phạm về
quản lý và bảo trì công trình đường thủy nội địa.
3. Trách nhiệm của Sở Giao thông vận
tải
a) Tổ chức thực hiện công tác quản lý
và bảo trì công trình đường thủy nội địa thuộc phạm vi quản
lý;
b) Thực hiện quyền, trách nhiệm khác
đối với công tác quản lý và bảo trì công trình đường thủy nội địa thuộc phạm vi
quản lý theo quy định của pháp luật.
4. Trách nhiệm của các nhà thầu quản lý
và bảo trì công trình đường thủy nội địa: thực hiện việc quản lý và bảo trì
công trình được giao theo quy định của Thông tư này, quy định của quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình bảo trì công trình, nội dung hợp đồng đã
ký.
5. Chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử
dụng công trình đường thủy nội địa tự đầu tư có trách nhiệm:
a) Tổ chức quản lý và bảo trì công
trình do mình quản lý, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, hiệu quả và bảo vệ môi trường;
b) Chịu trách
nhiệm trước cơ quan quản lý đường thủy nội địa và các cơ quan có thẩm quyền
trong việc tổ chức quản lý và bảo trì công trình đường thủy nội địa do mình quản
lý, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt và đúng quy định của pháp luật;
c) Chấp hành việc thanh tra, kiểm tra
xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc thực
hiện trách nhiệm của mình về quản lý và bảo trì công trình
đường thủy nội địa.
6. Trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu
thi công xây dựng dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, sửa chữa
công trình đường thủy nội địa trong việc bảo trì đoạn luồng
vừa thi công vừa khai thác:
a) Trong suốt thời gian thực hiện dự
án, chủ đầu tư, nhà thầu thi công có trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý
đường thủy nội địa, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình thực hiện
các biện pháp bảo trì công trình và đảm bảo giao thông;
b) Khi dự án xây dựng công trình đã
hoàn thành nhưng chưa bàn giao, chủ đầu tư và nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm lập kế hoạch và phối hợp thực hiện việc
bảo trì công trình cho đến khi bàn giao cho cơ quan quản lý, chủ sở hữu hoặc
người quản lý, sử dụng công trình đường thủy nội địa;
c) Khi bàn giao công trình đã hoàn
thành, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao hồ sơ tài liệu bảo
trì công trình theo quy định tại Điều 7 Thông tư này và các tài liệu cần thiết
khác có liên quan cho cơ quan quản lý đường thủy nội địa, chủ sở hữu hoặc người
quản lý, sử dụng công trình;
d) Chấp hành việc thanh tra, kiểm tra, xử lý của cơ quan quản lý đường thủy nội địa, cơ quan nhà
nước có thẩm quyền trong việc thực hiện quy định của Thông tư này.
Điều 12. Lập,
phê duyệt và điều chỉnh kế hoạch bảo trì công trình đường thủy nội địa do Bộ
Giao thông vận tải quản lý
1. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổng
hợp, lập kế hoạch và kinh phí bảo trì công trình đường thủy
nội địa hàng năm hoặc kế hoạch bảo trì theo kỳ kế hoạch
khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.
2. Kế hoạch bảo trì công trình đường thủy nội địa dựa trên việc tổng
hợp và thẩm định các số liệu, báo cáo, đề xuất từ đơn vị cơ sở, phản ánh đúng
các yêu cầu thực tế và hiện trạng công trình, phù hợp với quy trình bảo trì công trình theo nội dung công việc bảo dưỡng thường xuyên, sửa
chữa định kỳ.
3. Kế hoạch bảo trì công trình đường thủy
nội địa hàng năm bao gồm các thông tin cơ bản sau: Tên công trình, hạng mục
công trình thực hiện; đơn vị, khối lượng, kinh phí thực hiện; thời gian thực hiện;
phương thức thực hiện, mức độ ưu tiên. Kế hoạch bảo trì theo mẫu Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư này.
4. Nội dung của kế hoạch bảo trì công
trình đường thủy nội địa hàng năm bao gồm:
a) Bảo dưỡng thường xuyên công trình
đường thủy nội địa bao gồm: kiểm tra tuyến định kỳ, đột xuất, phục vụ công tác
nghiệm thu; khảo sát, đo dò bãi cạn, luồng qua khu vực phức tạp; kiểm tra đèn
báo hiệu, tín hiệu; điều chỉnh, dịch chuyển báo hiệu đường thủy nội địa trên bờ,
dưới nước; bảo dưỡng báo hiệu, tín hiệu, phương tiện, thiết bị, các công trình
phục vụ trên tuyến đường thủy nội địa đang khai thác; trực
đảm bảo giao thông, thông tin liên lạc, phòng chống thiên tai; quan trắc mực nước, theo dõi lưu lượng phương tiện vận tải; cập nhật các dữ liệu
có liên quan về công trình đường thủy nội địa và các công tác đặc thù khác theo
tiêu chuẩn bảo dưỡng thường xuyên đường thủy nội địa, định
mức kinh tế-kỹ thuật quản lý, bảo trì đường thủy nội địa và quy trình bảo trì;
điều tiết khống chế đảm bảo giao thông;
b) Sửa chữa định kỳ công trình đường
thủy nội địa bao gồm: khảo sát phục vụ quản lý và thông báo luồng; nạo vét đảm
bảo giao thông luồng theo cấp kỹ thuật đã công bố; nạo vét chỉnh trị luồng và
gia cố mái taluy (nếu có) theo cấp kỹ thuật; sửa chữa âu tàu, kè, nhà trạm;
thanh thải vật chướng ngại trong luồng và hành lang bảo vệ luồng; bổ sung, thay
thế báo hiệu, tín hiệu; sửa chữa, thay thế, bổ sung hạng mục, công trình phụ trợ,
phương tiện, thiết bị, phụ kiện và các phần mềm; dịch vụ ứng dụng công nghệ phục
vụ công tác quản lý, khai thác và bảo trì;
c) Sửa chữa đột
xuất công trình đường thủy nội địa bao gồm: sửa chữa sự cố
hư hỏng do thiên tai hoặc sự cố bất thường khác gây ra;
d) Các công việc khác: danh mục công
trình chuẩn bị đầu tư; xây dựng định mức kinh tế-kỹ thuật quản lý, bảo trì đường
thủy nội địa; lập, điều chỉnh quy trình và định mức quản
lý, khai thác, bảo trì đối với công trình được đầu tư bằng ngân sách nhà nước
đã đưa vào khai thác, sử dụng; ứng dụng công nghệ phục vụ quản lý, bảo trì công
trình đường thủy nội địa; quan trắc, kiểm định chất lượng công trình đường thủy
nội địa.
5. Trình tự lập, phê duyệt kế hoạch bảo
trì công trình đường thủy nội địa hàng năm
a) Hàng năm, căn cứ tình trạng kỹ thuật của công trình, các thông tin về
quy mô và kết cấu công trình, lịch sử bảo trì công trình, các thông tin và dữ
liệu khác, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình bảo trì, định mức kinh
tế kỹ thuật, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam rà soát, tổng hợp, lập kế hoạch và
dự toán kinh phí nhu cầu bảo trì công trình đường thủy nội
địa của năm sau trình Bộ Giao thông vận tải trước ngày 30 tháng 5 hàng năm; đồng thời rà soát danh mục công trình, hạng mục công trình chuẩn bị đầu
tư trình Bộ Giao thông vận tải trước ngày 15 tháng 6 hàng năm để xem xét, chấp
thuận;
b) Bộ Giao thông vận tải rà soát, chấp
thuận kế hoạch nhu cầu bảo trì công trình cho năm sau trước ngày 30 tháng 6
hàng năm; tổng hợp kế hoạch và kinh phí bảo trì vào dự toán thu, chi ngân sách
nhà nước hàng năm của Bộ Giao thông vận tải, gửi Bộ Tài chính;
c) Căn cứ danh mục công trình, hạng mục
công trình chuẩn bị đầu tư được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận, Cục Đường thủy
nội địa Việt Nam tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt dự án hoặc báo cáo kinh tế kỹ
thuật công trình hoàn thành trước 01 tháng 11 hàng năm;
d) Trên cơ sở Quyết định giao dự toán
thu, chi ngân sách nhà nước của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải thông báo dự
toán thu, chi ngân sách nhà nước gửi cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và người
quản lý, khai thác, sử dụng, trong đó có phần kinh phí dành cho bảo trì công
trình đường thủy nội địa;
đ) Căn cứ nội dung tại điểm b, điểm c
khoản này, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức rà soát danh mục công trình,
hạng mục công trình và khối lượng công trình cần thiết, lập kế hoạch và kinh
phí bảo trì công trình đường thủy nội địa (bao gồm kinh
phí dự kiến dành cho chuẩn bị đầu tư của năm sau), trình Bộ Giao thông vận tải
chậm nhất 15 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo quy định
tại điểm d khoản này;
e) Bộ Giao thông vận tải thẩm định,
phê duyệt kế hoạch, kinh phí bảo trì công trình đường thủy nội địa; tổng hợp,
giao dự toán thu chi ngân sách theo quy định.
6. Trường hợp cần điều chỉnh, bổ sung
công trình, hạng mục công trình ngoài kế hoạch bảo trì công trình đường thủy nội
địa đã phê duyệt, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trình Bộ Giao thông vận tải
chấp thuận chủ trương, danh mục bổ sung và tổng hợp kế hoạch bảo trì điều chỉnh,
bổ sung trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.
7. Nhu cầu bảo trì theo kỳ kế hoạch
tài chính - ngân sách được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách
nhà nước.
Điều 13. Thực hiện
kế hoạch bảo trì công trình đường thủy nội địa do Bộ Giao thông vận tải quản lý
1. Thực hiện kế hoạch bảo trì công
trình đường thủy nội địa: trên cơ sở kế hoạch bảo trì công trình đường thủy nội
địa hàng năm được phê duyệt, quy trình bảo trì công trình được duyệt, Cục Đường
thủy nội địa Việt Nam; đơn vị được phân cấp, ủy quyền hoặc người quản lý, khai
thác công trình đường thủy nội địa tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch bảo trì công trình.
2. Kiểm tra thực hiện kế hoạch bảo trì công trình đường thủy nội địa:
a) Bộ Giao thông vận tải xây dựng,
ban hành kế hoạch kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc thực hiện kế hoạch bảo
trì công trình đường thủy nội địa được phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện;
b) Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ
chức quản lý, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch bảo trì công trình đường thủy nội
địa được duyệt của các đơn vị và tổng hợp, báo cáo định kỳ,
đột xuất kết quả thực hiện kế hoạch bảo trì công trình về Bộ Giao thông vận tải (hàng quý trước ngày 22 tháng cuối mỗi quý; hàng năm trước ngày
15 tháng 1 của năm tiếp theo);
c) Nội dung báo cáo phải nêu được đầy
đủ tên công trình, hạng mục công trình; khối lượng và kinh phí; thời gian hoàn
thành; những điều chỉnh, phát sinh so với kế hoạch được giao; đánh giá kết quả;
đề xuất và kiến nghị trong quá trình thực hiện. Mẫu báo
cáo quy định tại Phụ lục 2 Thông tư này.
Điều 14. Lập,
phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch bảo trì công trình đường thủy nội địa
do các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và tổ chức, cá nhân quản lý
1. Chủ sở hữu công trình đường thủy nội
địa hoặc người được ủy quyền tổ chức lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch
bảo trì công trình đường thủy nội địa thường xuyên, trung hạn, dài hạn theo quy
định tại Điều 39 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP, quy định của
Thông tư này và quy định của pháp luật có liên quan.
2. Việc tổ chức thực hiện kế hoạch bảo
trì công trình đường thủy nội địa thuộc phạm vi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản
lý thực hiện theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 15. Quan trắc
công trình đường thủy nội địa phục vụ công tác bảo trì
1. Công trình, bộ phận công trình đường
thủy nội địa bắt buộc quan trắc bao gồm:
a) Công trình có cấp đặc biệt và cấp I;
b) Công trình, bộ phận công trình đường
bộ có dấu hiệu lún, nứt, nghiêng và các dấu hiệu bất thường khác có khả năng gây
sập đổ, mất an toàn trong quá trình khai thác sử dụng;
c) Theo yêu cầu của chủ đầu tư, chủ sở
hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình;
2. Nội dung quan trắc đối với các
công trình quy định tại khoản 1 Điều này được quy định trong quy trình bảo trì
công trình đường thủy nội địa bao gồm: các vị trí quan trắc,
thông số quan trắc và giá trị giới hạn của các thông số này (ví dụ: biến dạng
nghiêng, lún, nứt, võng,...), thời gian quan trắc, số lượng chu kỳ đo và các nội
dung cần thiết khác.
3. Yêu cầu chung đối với công tác
quan trắc công trình đường thủy nội địa trong quá trình
khai thác, sử dụng:
a) Nhà thầu quan trắc lập phương án quan trắc phù hợp với các nội dung quy định tại khoản
2 Điều này; trong đó quy định về phương pháp đo, thiết bị
đo, sơ đồ bố trí và cấu tạo các mốc quan trắc, tổ chức thực
hiện, phương pháp xử lý số liệu đo và các nội dung cần thiết khác;
b) Nhà thầu quan trắc phải thực hiện
quan trắc theo phương án quan trắc được phê duyệt và báo
cáo người có trách nhiệm bảo trì về kết quả quan trắc. Các
số liệu quan trắc phải được so sánh, đánh giá với giá trị
giới hạn do nhà thầu thiết kế xây dựng công trình quy định hoặc quy chuẩn kỹ
thuật, tiêu chuẩn áp dụng có liên quan.
Trường hợp số liệu quan trắc quy định
tại khoản 2 Điều này vượt giá trị giới hạn cho phép hoặc có dấu hiệu bất thường
khác thì người có trách nhiệm bảo trì phải tổ chức đánh giá an toàn chịu lực,
an toàn vận hành công trình trong quá trình khai thác, sử dụng và có biện pháp
xử lý kịp thời.
Điều 16. Quản lý
chất lượng công tác bảo trì công trình đường thủy nội địa
1. Chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng,
khai thác công trình đường thủy nội địa chịu trách nhiệm thực hiện việc quản lý
chất lượng công tác bảo trì công trình đường thủy nội địa theo quy định tại Điều 41 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP.
2. Việc quản lý chất lượng công tác bảo
dưỡng thường xuyên được thực hiện theo quy định của tiêu
chuẩn bảo dưỡng thường xuyên đường thủy nội địa và quy định của Bộ trưởng Bộ
Giao thông vận tải về giám sát, nghiệm thu theo khối lượng hoặc chất lượng thực
hiện.
3. Việc quản lý chất lượng công tác sửa
chữa định kỳ và đột xuất được thực hiện theo các quy định pháp luật về quản lý
chất lượng và bảo trì công trình xây dựng và quy định của pháp luật liên quan.
Điều 17. Thực hiện
bảo trì đối với công trình đường thủy nội địa đang khai thác nhưng chưa có quy
trình bảo trì
Đối với công trình đường thủy nội địa
đang khai thác nhưng chưa có quy trình bảo trì, chủ sở hữu
hoặc người quản lý, sử dụng công trình đường thủy nội địa thực hiện các công việc
sau:
1. Khảo sát, kiểm tra và đánh giá chất
lượng hiện trạng công trình; tổ chức kiểm định chất lượng nếu thấy cần thiết để làm cơ sở lập quy trình bảo trì.
2. Tổ chức lập quy trình bảo trì
theo quy định tại Điều 6 Thông tư này.
3. Trong thời hạn chưa ban hành quy
trình bảo trì riêng cho công trình, Chủ sở hữu hoặc người
quản lý sử dụng công trình có thể áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc quy
trình của công trình, hạng mục công trình tương tự phù hợp để thực hiện bảo trì
công trình cho đến khi ban hành quy trình riêng cho công trình do mình quản lý.
Trường hợp cần thiết có thể thuê tư vấn đánh giá sự phù hợp
trước khi áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc quy trình của công trình, hạng mục
công trình tương tự phù hợp.
Điều 18. Quy định
về xử lý công trình đường thủy nội địa hết thời hạn sử dụng có nhu cầu sử dụng
tiếp
1. Đối với công trình đường thủy nội
địa hết thời hạn sử dụng, cơ quan quản lý đường thủy nội địa,
chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP.
2. Việc quyết định thời hạn tiếp tục sử dụng công trình đường thủy nội địa được
căn cứ vào tình trạng kỹ thuật, yêu cầu sử dụng cụ thể, loại
và cấp công trình. Trách nhiệm thông báo và thẩm quyền xử lý đối với công trình
hết thời hạn sử dụng có nhu cầu sử dụng tiếp thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 45 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP.
3. Các trường hợp không tiếp tục sử dụng
đối với công trình hết thời hạn sử dụng và việc phá dỡ khi công trình không tiếp
tục sử dụng thực hiện theo quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều
45 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP.
Điều 19. Xử lý đối
với công trình đường thủy nội địa có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn
cho việc khai thác, sử dụng
1. Cơ quan quản lý đường thủy nội địa,
chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình có trách
nhiệm:
a) Thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 44 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP. Đối với công trình
đường thủy nội thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải ngoài việc báo
cáo chính quyền địa phương nơi gần nhất, còn phải báo cáo ngay Bộ Giao thông vận
tải, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam;
b) Phối hợp với chính quyền địa
phương thực hiện các công việc quy định tại khoản 2 Điều 44 Nghị
định số 46/2015/NĐ-CP.
2. Các cá nhân, tổ chức đều có quyền thông
báo cho chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình,
cơ quan quản lý nhà nước hoặc các phương tiện thông tin đại chúng biết khi phát
hiện bộ phận công trình, công trình đường thủy nội địa xảy
ra sự cố hoặc có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho việc khai thác,
sử dụng để xử lý kịp thời.
Điều 20. Báo
cáo, kiểm tra việc thực hiện bảo trì công trình
1. Báo cáo thực hiện bảo trì công
trình
a) Cục Đường thủy nội địa Việt Nam báo cáo việc thực hiện kế hoạch bảo trì, sự an toàn của công
trình đường thủy nội địa quốc gia theo quy định tại khoản 2 Điều 13 của Thông
tư này;
b) Sở Giao thông vận tải báo cáo việc
thực hiện kế hoạch bảo trì, sự an toàn của công trình đường thủy nội địa địa
phương với Ủy ban nhân dân tỉnh;
c) Chậm nhất ngày 31 tháng 12 hàng
năm, Sở Giao thông vận tải, chủ sở hữu hoặc người được ủy quyền (đối với đường
thủy nội địa chuyên dùng) báo cáo hàng năm với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam,
Bộ Giao thông vận tải về việc thực hiện bảo trì công trình đường thủy nội địa; sự an toàn của công trình đường thủy nội
địa khi xảy ra sự cố có thể gây thảm họa theo quy định của pháp luật về quản lý
chất lượng công trình xây dựng. Mẫu báo cáo quy định tại Phụ lục 2 của Thông tư này.
2. Kiểm tra việc thực hiện bảo trì công trình: Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Sở Giao
thông vận tải, chủ sở hữu hoặc người được ủy quyền kiểm tra thực hiện bảo trì
theo quy định tại Điều 13, Điều 17 và Điều 19 của Thông tư này; các nội dung
khác có liên quan đến thực hiện bảo trì công trình đường thủy nội địa của Thông
tư này và theo quy định của pháp luật.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 21. Hiệu lực
thi hành
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01
tháng 3 năm 2019 và thay thế Thông tư số 17/2013/TT-BGTVT ngày 5 tháng 8 năm
2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định quản lý và bảo trì công trình
đường thủy nội địa.
Điều 22. Tổ chức
thực hiện
Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ,
các Vụ trưởng, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam,
Giám đốc Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các
cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 22;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các Thứ trưởng Bộ GTVT;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Công báo, Cổng TTĐT Chính phủ, Cổng TTĐT Bộ GTVT;
- Báo Giao thông, Tạp chí GTVT;
- Lưu: VT, KCHT (5b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Nhật
|
PHỤ LỤC 1
BẢNG TỔNG HỢP KẾ HOẠCH QUẢN LÝ VÀ BẢO TRÌ
CÔNG TRÌNH ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA NĂM....
(Ban hành kèm theo Thông tư số 01/2019/TT-BGTVT
ngày 11 tháng 01 năm
2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
TT
|
Hạng
mục công việc
|
Đơn vị
|
Khối
lượng
|
Kinh
phí (1.000đ)
|
Thời
gian thực hiện
|
Mức
độ ưu tiên
|
Phương
thức thực hiện
|
Ghi
chú
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4)
|
(5)
|
(6)
|
(7)
|
(8)
|
(9)
|
I
|
Theo dõi quản lý kết cấu hạ tầng
giao thông
|
|
|
|
|
|
|
|
1.1
|
Cập nhật số lượng, chủng loại, quy
mô, tính năng kỹ thuật, giá trị các công trình kết cấu hạ
tầng giao thông đưa vào sử dụng hàng năm và tình hình bảo trì qua các năm
|
|
|
|
|
|
|
|
1.2
|
Kiểm định đánh
giá hiện trạng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông đưa vào sử dụng theo chu kỳ
khai thác sử dụng (khảo sát đăng ký, áp cấp kỹ thuật...)
|
|
|
|
|
|
|
|
1.3
|
Thu thập tài liệu phục vụ bảo trì,
đảm bảo an toàn giao thông
|
|
|
|
|
|
|
|
1.4
|
Phối hợp với các cơ quan liên quan
về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
…………………….
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
II
|
Bảo
dưỡng thường xuyên
|
|
|
|
|
|
|
|
2.1
|
Quản lý và bảo trì thường xuyên đường
thủy nội địa
|
|
|
|
|
|
|
|
-
|
Tuyến ĐTNĐ sông Hồng
|
|
|
|
|
|
|
|
-
|
Tuyến ĐTNĐ
sông Lô
|
|
|
|
|
|
|
|
-
|
Tuyến ĐTNĐ sông Hậu
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…………………….
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
...
|
...
|
|
|
|
|
|
|
|
2.2
|
Điều tiết, hướng dẫn giao thông
|
|
|
|
|
|
|
|
-
|
Khu vực cầu ...hoặc ... km... sông...
|
vị
trí
|
|
|
|
|
|
|
-
|
Khu vực âu thuyền ... km... sông...
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Khu vực bãi cạn...
km... sông...
|
|
|
|
|
|
|
|
2.3
|
Các nhiệm vụ khác
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
III
|
Sửa chữa định kỳ
|
|
|
|
|
|
|
|
3.1
|
Báo hiệu
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
cái
|
|
|
|
|
|
|
3.2
|
Nạo vét đảm bảo giao thông
|
|
|
|
|
|
|
|
-
|
Bãi, đoạn cạn ....sông....
|
m3
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
3.3
|
Khảo sát luồng định kỳ
|
|
|
|
|
|
|
|
-
|
Tuyến ĐTNĐ....
|
km
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
3.4
|
Nhà trạm, công
trình kiến trúc
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Trạm QLĐT...
|
trạm
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
3.5
|
Công trình chỉnh trị giao thông
|
|
|
|
|
|
|
|
-
|
Kè H1 km...
sông...
|
kè
|
|
|
|
|
|
|
-
|
Âu tầu, km... sông...
|
cái
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
3.6
|
Trang, thiết bị quản lý
|
|
|
|
|
|
|
|
-
|
Tàu kiểm tra...
|
|
|
|
|
|
|
|
-
|
Máy đo sâu hồi âm...
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Máy định vị GPS...
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
IV
|
Sửa chữa đột xuất
|
|
|
|
|
|
|
|
4.1
|
Khắc phục lũ bão
|
|
|
|
|
|
|
|
-
|
Hạng mục cụ thể
|
|
|
|
|
|
|
|
4.2
|
Thay thế báo
hiệu
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
V
|
Các nhiệm vụ khác
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng cộng:
|
|
|
|
|
|
|
|
Ghi chú:
Cột số 7 - Mức độ ưu tiên: Ghi mức độ
ưu tiên 1 (rất cần thiết); 2 (cần thiết).
PHỤ LỤC 2
BÁO CÁO THỰC HIỆN KẾ HOẠCH QUẢN LÝ VÀ BẢO
TRÌ CÔNG TRÌNH ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA NĂM ....
(Ban hành kèm theo Thông tư số
01/2019/TT-BGTVT ngày
11 tháng 01 năm 2019 của Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải)
TT
|
Hạng
mục công việc
|
Đơn
vị
|
Khối
lượng
|
Kinh
phí (1.000 đồng)
|
Thời
gian thực hiện
|
Những
điều chỉnh so với kế hoạch được giao
|
Mức
độ hoàn thành (%)
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4)
|
(5)
|
(6)
|
(7)
|
(8)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|