VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
273/TB-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 02 tháng 8 năm 2019
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI HỘI NGHỊ SƠ KẾT CỘNG TÁC BẢO
ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM QUÝ III VÀ
6 THÁNG CUỐI NĂM 2019
Ngày 22 tháng 7 năm 2019, Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối
năm 2019. Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn
Thể - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia và các đồng
chí đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, thành viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc
gia, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Ban An toàn giao thông (ATGT) 63 tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương. Sau khi nghe lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia
báo cáo công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm, nhiệm
vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2019; ý kiến phát biểu của các đại biểu
dự họp và ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy
ban An toàn giao thông Quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận như
sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Những kết quả
nổi bật
Sáu tháng đầu năm 2019 là thời gian tập
trung nhiều đợt cao điểm về TTATGT, như dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2019 (09
ngày nghỉ) và cao điểm nghỉ lễ 30/4-01/5/2019 (05 ngày nghỉ), đặc biệt là Hội
nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 và chuyến thăm hữu nghị chính thức của
Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên đến Việt Nam. Nhưng với sự quan tâm và chỉ đạo
sát sao của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban
ATGT Quốc gia, sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương và các đoàn thể chính
trị-xã hội, tình hình TTATGT có những chuyển biến rất tích cực, tai nạn giao
thông (TNGT) 6 tháng đầu năm 2019 giảm sâu cả 03 tiêu chí. So với 6 tháng đầu
năm 2018, giảm 641 vụ TNGT (giảm 7,1%), giảm 311 người chết (giảm 7,55%), giảm
670 người bị thương (giảm 9,52%); dịch vụ vận tải cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi
lại của người dân trong các dịp cao điểm. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về
TTATGT trong tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng
hải, hàng không dân dụng ngày một hoàn thiện. Công tác tuyên truyền, phổ biến
pháp luật được đẩy mạnh với điểm sáng nổi bật là Chương trình đi bộ kêu gọi
hành động "Đã uống rượu bia - không lái xe" với sự tham gia của hơn
10.000 người.
Biểu dương Ủy ban An toàn giao thông
Quốc gia, các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn
báo chí và Ban An toàn giao thông các địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện
có hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT trong 6 tháng đầu năm 2019; đặc biệt
là Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói
Việt Nam và 14 địa phương giảm trên 20% số người chết do TNGT 6 tháng đầu năm
là: Tây Ninh, Bến Tre, Kiên Giang, Phú Yên, Bạc Liêu, Sơn La, Bắc Kạn, An
Giang, Ninh Thuận, Quảng Bình, Tuyên Quang, Trà Vinh, Quảng Ninh, Lai Châu. Đặc
biệt: Tây Ninh, Bến Tre, Kiên Giang giảm trên 40% số người chết do TNGT.
2. Một số hạn chế,
tồn tại
a) Tình hình trật tự, an toàn giao
thông còn diễn biến phức tạp, còn xảy ra 19 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm
chết 73 người, bị thương 87 người, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc
trong dư luận xã hội, đặc biệt là các vụ TNGT liên quan tới ô tô chở khách, xe
tải và xe container do lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy
và vi phạm quy định về thời gian làm việc gây nên. Hàng năm vẫn có đến 8.000
người chết, khó đạt mục tiêu giảm 50% số người chết do TNGT năm 2020 như Nghị
quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc đề ra.
b) Còn nhiều đoạn tuyến đường có nguy
cơ cao xảy ra TNGT. Đáng báo động là tình trạng xuất hiện các "điểm
đen" ngay tại các cơ quan đào tạo, kiểm tra an toàn giao thông vận tải.
c) Tình trạng lái xe vi phạm quy định
nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích vẫn diễn biến phức tạp trong khi
việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra,
kiểm soát của CSGT và các đợt khám sức khỏe bắt buộc tập trung do ngành Giao
thông vận tải, Y tế thực hiện, tỷ lệ còn thấp so với thực tế; vai trò trách nhiệm
của chủ doanh nghiệp vận tải, chủ xe trong việc phát hiện, ngăn ngừa lái xe sử
dụng ma túy, chất kích thích còn rất hạn chế. Tình trạng trẻ em vi phạm các quy
tắc giao thông khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện diễn ra phổ biến, gây mất
ATGT (chuyển hướng bất ngờ, đi sai phần đường, chở quá số người, không đội mũ bảo
hiểm), xảy ra những vụ sàm sỡ, quấy rối tình dục đối với phụ nữ trên xe buýt tại
Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh gây bức xúc trong dư luận, tình trạng không đội
mũ bảo hiểm khi đi mô tô xe máy tại các thành phố lớn, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội.
c) Tình hình TTATGT trên các tuyến vận
tải ven biển diễn biến ngày càng phức tạp với sự gia tăng nhanh chóng của đội tàu,
nguy cơ TNGT giữa tàu pha sông biển với tàu cá, phương tiện thủy dân sinh ngày
càng cao, đặc biệt là ngày 29/6/2019 đã xảy ra vụ tai nạn giữa tàu Pacific 01
chạy tuyến Dung Quất - Quảng Ninh với tàu cá của Nghệ An làm chết 1 người.
d) Còn 11 tỉnh, thành phố có số người
chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018, trong đó 06 tỉnh tăng trên 10% là: Đà Nẵng,
Cần Thơ, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, trong đó, có 02 tỉnh
có số người chết tăng từ 50% trở lên là Thanh Hóa và Vĩnh Phúc.
Nguyên nhân, dẫn đến một số tồn tại,
hạn chế:
- Nhu cầu vận tải và số lượng phương
tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong các dịp cao điểm.
- Ý thức chấp hành các quy định pháp
luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh
nghiệp còn yếu kém.
- Tình trạng lái xe vi phạm tốc độ,
đi sai phần đường, làn đường, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, sử dụng
điện thoại khi lái xe, không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô còn khá phổ biến,
đặc biệt là tình trạng lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng chất ma
túy gây TNGT khiến dư luận xã hội rất bức xúc, bất bình.
- Công tác quản lý nhà nước về giao
thông vận tải và TTATGT còn nhiều hạn chế.
- Công tác xây dựng, hoàn thiện văn bản
quy phạm pháp luật còn chậm, đôi khi còn có sự lúng túng, chất lượng văn bản
chưa cao.
- Hiệu lực, hiệu quả của công tác chỉ
đạo, điều hành và thực thi pháp luật, chính sách, giải pháp về TTATGT ở một số
đơn vị, địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu. Vấn đề này xảy ra trong cả quản
lý nhà nước (thanh tra, kiểm tra; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; đăng
kiểm phương tiện; quản lý xây dựng đô thị), đến công tác quản trị doanh nghiệp
vận tải (gây sức ép lái xe chạy quá thời gian làm việc, không thực hiện bảo
trì, bảo dưỡng phương tiện, không có bộ phận theo dõi ATGT).
- Hiệu lực, hiệu quả của công tác tuần
tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT còn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
- Phương thức thực thi nhiệm vụ còn
thủ công, ứng dụng công nghệ thông tin về giám sát, xử phạt còn chậm trễ, manh
mún, hiệu quả thấp; còn để dư luận dai dẳng về những hành vi nhũng nhiễu, tiêu
cực của một bộ phận CSGT, ảnh hưởng xấu đến uy tín, nỗ lực và hiệu lực chung của
cả lực lượng.
II. NHIỆM VỤ QUÝ
III VÀ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2019
Để thực hiện được mục tiêu kéo giảm từ
5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT trong năm 2019
và những năm tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, đoàn thể
chính trị - xã hội và địa phương thực hiện nghiêm Kết luận số 45-KL/TW ngày
01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT và khắc phục ùn
tắc giao thông, Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường
bảo đảm TTATQT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, Nghị quyết kỳ họp
thứ 7 Quốc hội khóa 14 và tập trung thực hiện các giải pháp sau:
1. Ủy ban ATGT Quốc
gia
a) Tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa
phương triển khai thực hiện Năm ATGT 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho
hành khách và người đi mô tô, xe máy”; tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện
Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 và các địa phương có TNGT tăng trong 6
tháng đầu năm.
b) Chủ động nắm bắt tình hình TTATGT
để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện
các giải pháp bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ hè, mùa mưa bão, cao điểm 2/9 và
Tháng ATGT cho học sinh đến trường (tháng 9/2019) và những tình huống đột xuất
về TTATGT.
c) Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo
và các địa phương tổ chức sự kiện đi bộ kêu gọi hành động đội mũ bảo hiểm cho
trẻ em với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” vào tháng 8, 9 tại Hà Nội và Thành phố Hồ
Chí Minh.
2. Bộ Giao thông vận
tải
a) Khẩn trương đề xuất trình sửa đổi,
bổ sung Luật giao thông đường bộ năm 2008 đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp
với xu thế phát triển trên thế giới.
b) Thực hiện kế hoạch xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật, chính sách về bảo đảm TTATGT năm 2019. Trong đó:
- Khẩn trương trình Chính phủ Nghị định
quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt theo
hướng tăng nặng chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm về ma túy, nồng độ cồn
và các hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến TTATGT;
- Tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh Nghị định
thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP theo hướng loại bỏ các nội dung quy định về
kinh doanh và điều kiện kinh doanh không thực sự cần thiết, không phù hợp với
Luật giao thông đường bộ; ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ trong quản lý vận
tải để thay thế cho phương thức quản lý truyền thống; nghiên cứu, tiếp thu ý kiến
Thành viên Chính phủ theo hướng bỏ quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên
nóc xe đối với xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm xe hợp đồng, xe du lịch),
báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/8/2019, trong đó phải có quy định về
xây dựng hạ tầng công nghệ nhằm kết nối, chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ liệu
giám sát hành trình, hình ảnh, ghi, lưu trữ lâu dài từ camera trên xe, đăng kiểm,
đào tạo, sát hạch cấp, thu hồi giấy phép lái xe... giữa các cơ quan quản lý nhà
nước.
- Sửa đổi Thông tư số
91/2015/TT-BGTVT về khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham
gia giao thông đường bộ theo hướng giảm tốc độ xe cơ giới qua khu đông dân cư,
trường học, bệnh viện.
c) Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và bảo
đảm chất lượng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, sớm đưa
vào khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; có kế hoạch bảo đảm
ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trong mùa mưa lũ; hoàn thành xử lý điểm
đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên mạng lưới Quốc lộ và thu hẹp, xóa bỏ các lối đi tự
mở qua đường sắt theo kế hoạch năm 2019.
d) Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an
và các cơ quan có liên quan có phương án quản lý, khai thác hiệu quả tuyến cao
tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm
an ninh trật tự và ATGT.
đ) Tổ chức kiểm tra việc thực hiện
các quy định về ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm vi phạm,
đặc biệt là hành vi ép lái xe phải hoạt động quá thời gian làm việc theo quy định,
là nguyên nhân dẫn đến vi phạm về ma túy và ngủ gật, gây TNGT.
e) Tổ chức rà soát toàn bộ việc cấp
phép và hoạt động của các phương tiện liên vận nước ngoài đang hoạt động trên địa
bàn; kiểm tra hoạt động của đơn vị kinh doanh và người lái phương tiện biển số
nước ngoài trên địa bàn các tỉnh biên giới và Thành phố Hồ Chí Minh, xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm.
g) Khẩn trương triển khai hệ thống
thu phí điện tử tự động không dừng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại
Công điện số 849/CĐ-TTg ngày 15/7/2019, bảo đảm chậm nhất đến ngày 31/12/2019
phải đưa vào vận hành đồng bộ trên toàn quốc.
h) Xây dựng, kết nối, chia sẻ, liên
thông toàn bộ dữ liệu (trừ các thông tin mật) về vận tải, đăng kiểm, đào tạo, sát
hạch cấp (kể cả thu hồi) giấy phép lái xe trong các cơ quan quản lý nhà nước để
phục vụ quản lý giao thông vận tải ở cả trung ương và địa phương, trước hết là
ngành Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính.
i) Nâng cao hiệu quả và phòng chống tiêu
cực, tham nhũng trong công tác quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng, kinh doanh
vận tải, đăng kiểm phương tiện và sát hạch cấp giấy phép lái xe. Chú trọng ứng
dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ trong quản lý điều hành giao thông vận tải;
nâng cao chất lượng giáo trình, bài giảng đào tạo, sát hạch lái xe, lái tàu; siết
chặt công tác quản lý, giám sát quá trình đào tạo, sát hạch lái xe, đặc biệt
quan tâm chất lượng chuyên môn và ý thức đạo đức của đội ngũ giáo viên dạy lái
xe, kiểm tra lịch sử lái xe và hành vi vi phạm trước khi cấp lại giấy phép lái
xe; thu hồi giấy phép các tổ chức có hành vi cố tình vi phạm.
k) Phối hợp với Công an, Bộ đội Biên
phòng, Cảnh sát biển đánh giá đầy đủ, chính xác để chỉ rõ nguyên nhân các vụ
TNGT giữa tàu pha sông biển và tàu cá, phương tiện thủy dân sinh, đề xuất giải
pháp khắc phục.
3. Bộ Công an
a) Tập trung xây dựng và hoàn thiện
các văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT theo kế hoạch năm 2019 của Bộ Công an,
nhất là Thông tư về công tác thống kê TNGT cho phù hợp với thông lệ quốc tế và
Nghị định số 09/2019/NĐ-CP quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính
nhà nước; thông tư quy định về công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT.
b) Tăng cường tuần tra kiểm soát,
phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT,
đặc biệt tập trung vào các hành vi lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; vi phạm
quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; không thắt dây an
toàn khi ngồi trên ô tô, sử dụng điện thoại khi lái xe, vi phạm các quy tắc an
toàn khi tham gia giao thông. Mở các cao điểm bảo đảm TTATGT vào các thời gian
phức tạp về ATGT (mùa nghỉ hè, nghỉ mát, tháng An toàn giao thông, Tết dương lịch,
Tết Nguyên đán...). Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức điều tra,
xác minh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân mua, bán giấy phép lái xe giả, mua
bán giấy khám sức khỏe.
c) Xây dựng, kết nối, chia sẻ, liên
thông dữ liệu dùng chung về TTATGT (trừ các thông tin mật) với các cơ quan quản
lý khác để phục vụ quản lý nhà nước về TTATGT ở cả trung ương và địa phương,
trước hết là ngành Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính; đầu tư, nâng cấp
hoàn thiện hệ thống thông tin chỉ huy và hệ thống giám sát, xử lý vi phạm
TTATGT trên các quốc lộ trọng điểm và một số tuyến đường bộ cao tốc.
d) Tập trung nâng cao năng lực, hiệu
lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, xây dựng lực lượng
thực thi công vụ “Nghiêm minh - Liêm chính - Thân thiện”, có giải pháp hiệu quả
và khả thi về phòng chống tiêu cực, tham nhũng và lợi ích nhóm trong quá trình
thực thi công vụ về bảo đảm TTATGT.
đ) Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công
nghệ và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong giám sát,
tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT. Khẩn trương và quyết liệt chuyển hẳn
sang phương pháp "xử lý nguội" để thay thế phương pháp tuần tra, xử
lý trực tiếp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ mới trong kỷ
nguyên số để giải quyết thật bài bản vấn đề này.
4. Bộ Giáo dục và
Đào tạo
a) Khẩn trương triển khai giáo dục ATGT
tại các cấp học trong hệ thống giáo dục phổ thông theo Nghị quyết 12/NQ-CP ngày
19/02/2019 của Chính phủ.
b) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường
triển khai thực hiện công tác giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên trong dịp đầu
năm học mới 2019-2020; lập và triển khai thực hiện Kế hoạch tháng cao điểm ATGT
cho học sinh đến trường (tháng 9/2019), trọng tâm là phối hợp với Ủy ban ATGT
Quốc gia và Công ty Honda Việt Nam triển khai kế hoạch tặng mũ bảo hiểm cho học
sinh lớp 1 năm học 2019-2020.
c) Tiếp tục tổ chức các hoạt động
tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT và hướng dẫn điều khiển xe mô tô, xe gắn
máy, xe đạp điện an toàn cho học sinh, sinh viên tại một số tỉnh, thành phố.
5. Bộ Tài chính
a) Chỉ đạo Sở Tài chính các địa
phương hướng dẫn các cơ quan chức năng ở địa phương xây dựng kế hoạch ngân sách
bảo đảm TTATGT địa phương năm 2020.
b) Hoàn thiện, trình dự thảo Nghị định
về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thay thế Nghị định số
103/2008/NĐ-CP và Nghị định số 214/2013/NĐ-CP theo hướng tăng mạnh mức bảo hiểm
bắt buộc trách nhiệm dân sự với các tổ chức, cá nhân có vi phạm nghiêm trọng về
TTATGT gây hậu quả nghiêm trọng.
c) Xây dựng, kết nối, chia sẻ hệ dữ
liệu dùng chung cho bảo đảm TTATGT với ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế.
6. Bộ Tư pháp
a) Khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ
sung Luật xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng mạnh khung và thẩm quyền xử
phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, đặc biệt có chế tài tước
giấy phép lái xe vĩnh viễn với lái xe kinh doanh vận tải sử dụng ma túy hoặc
tái phạm vi phạm quy định về nồng độ cồn ở mức cao khi điều khiển phương tiện
cơ giới; với những hành vi có bản chất là vi phạm về hình sự đe dọa sự an toàn
và tính mạng của người dân cần có kiến nghị chuyển sang xử lý về hình sự (như
các vi phạm nghiêm trọng quy định về nồng độ cồn khi lái xe).
b) Phối hợp với Bộ Công an có văn bản
gửi Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao đề nghị có hướng dẫn cụ thể để sớm
có thể áp dụng chế tài đã quy định trong Bộ Luật hình sự đối với các hành vi vi
phạm TTATGT có nguy cơ cao gây tai nạn (văn bản hướng dẫn điều 260 khoản 4 Bộ
Luật hình sự).
c) Đề nghị các cơ quan tố tụng và tư
pháp xử lý nghiêm và kịp thời các vụ vi phạm nghiêm trọng về TTATGT, tăng cường
sự giám sát của nhân dân nhằm phát hiện những tiêu cực, sai trái trong quá
trình xét xử.
7. Bộ Quốc phòng
a) Tăng cường công tác quản lý, sử dụng
phương tiện quân sự; quản lý chặt chẽ phương tiện cá nhân, hiểu biết các quy định
của pháp luật về bảo đảm TTATGT và trình độ, kỹ năng của người điều khiển
phương tiện trong lực lượng quân đội.
b) Tăng cường công tác kiểm tra xe
quân sự, chỉ đạo các đơn vị duy trì nghiêm hoạt động của lực lượng kiểm tra xe
quân sự; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra,
kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT do lỗi chủ quan.
8. Bộ Y tế
a) Tổng kết việc thực hiện công tác
xét nghiệm ma túy, chất kích thích thần kinh và nồng độ cồn đối với lái xe kinh
doanh vận tải; tiếp tục tổ chức kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khỏe
cho người lái xe và người học lái xe trên toàn quốc, xử lý nghiêm tổ chức, cá
nhân vi phạm quy định; phối hợp với ngành Giao thông vận tải tổ chức thực hiện
nghiêm công tác khám sức khỏe định kỳ đối với lái xe kinh doanh vận tải trên địa
bàn tỉnh, xét nghiệm ma túy đối với toàn bộ lái xe được khám sức khỏe.
b) Tiếp tục thực hiện kiểm tra chất
ma túy và nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện vào cấp cứu do TNGT,
hàng tháng báo cáo số lượng và danh sách nạn nhân vào cấp cứu do TNGT và tình
hình vi phạm quy định nồng độ cồn, ma túy của nạn nhân về Sở Y tế tỉnh, thành
phố để tổng hợp, báo cáo Ban ATGT cùng cấp.
c) Chủ trì hoàn thiện các văn bản hướng
dẫn thực hiện Luật phòng chống tác hại của rượu bia được Quốc hội vừa thông
qua.
d) Xây dựng, kết nối, chia sẻ hệ dữ
liệu dùng chung cho bảo đảm TTATGT với ngành Giao thông vận tải, Công an, Tài
chính.
9. Bộ Xây dựng
a) Tổ chức triển khai thực hiện Chỉ
thị số 05/CT-TTg ngày 01/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấn
chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được
duyệt.
b) Phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố quản lý hành lang ATGT, quản lý thực hiện quy hoạch xây dựng và phát
triển đô thị.
10. Bộ Thông tin và
Truyền thông
a) Xây dựng Đề án tuyên truyền vận động
nhân dân phòng, chống tác hại của rượu, bia, thực hiện "đã uống rượu, bia
- không lái xe" giai đoạn 2019-2021 và Đề án tuyên truyền về ATGT trên các
phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở, giai đoạn 2019-2021.
b) Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo
chí ở trung ương và địa phương tăng cường thời lượng tuyên truyền, phổ biến Luật
phòng, chống tác hại của rượu, bia.
c) Phát huy vai trò, hiệu quả của báo
chí, phát thanh, truyền hình và mạng xã hội trong tuyên truyền, vận động xây dựng
văn hóa giao thông; các ngành, các cấp, các đoàn thể chính trị, xã hội kiên trì
xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho mọi tầng lớp nhân dân.
11. Các bộ, ngành,
đoàn thể, các cơ quan thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị -
xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương đẩy mạnh
tuyên truyền pháp luật về TTATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố.
Đổi mới phương thức tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông theo tổ chức gắn
với vai trò nêu gương của người đứng đầu; tập trung xây dựng văn hóa giao thông
an toàn trong đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp, khu công nghiệp có đông
công nhân, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề. Tuyên truyền, phổ biến Luật
phòng, chống tác hại của rượu, bia.
12. Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện
Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh
thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW; Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày
19/02/2019 của Chính phủ, Kế hoạch Năm ATGT 2019 tại địa phương; tổ chức Hội
nghị kiểm điểm kết quả công tác bảo đảm TTTAGT 6 tháng đầu năm, định hướng nhiệm
vụ Quý III và 6 tháng cuối năm 2019.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp
khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng, phát triển các hình thức
giao thông phi cơ giới thân thiện với môi trường, quản lý sử dụng phương tiện
cơ giới cá nhân đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị đang có ùn tắc
giao thông, quản lý chặt chẽ về quy hoạch đô thị và hoạt động xây dựng; bảo đảm
việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị,
các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... trong các đô thị phù hợp với
năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng; chấm dứt tình trạng cấp
phép xây dựng nhà cao tầng gây quá tải hạ tầng giao thông xảy ra ở nhiều địa
phương trong thời gian vừa qua.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện
pháp ngăn chặn và xử lý hành vi quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái
trên xe buýt và các địa điểm đông người.
- Tiếp tục vận động các tổ chức đoàn
thể tại địa phương xây dựng mô hình tự quản tham gia cảnh giới tại các vị trí
đường dân sinh, lối đi tự mở, đường ngang đường sắt mất ATGT; xử phạt nghiêm
các hành vi xây dựng công trình trái phép trong hành lang và đất dành cho giao
thông dọc các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; xem xét xử lý
trách nhiệm chính quyền cấp huyện, xã để xảy ra vi phạm.
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện Công điện
của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT đợt nghỉ quốc khánh 02/9/2019
và dịp cao điểm Tết dương lịch năm 2020. Tiếp tục thực hiện các Chỉ thị của Thủ
tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT.
- Xây dựng kế hoạch chuyên đề tuyên
truyền, vận động gắn với giám sát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT bám sát chủ
đề năm An toàn giao thông 2019, chuyên đề ATGT cho người đi xe mô tô, xe gắn
máy, xe đạp điện và các chuyên đề phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
- Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội,
Thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị trực thuộc trung ương tăng cường thực hiện
các giải pháp đột phá về chống ùn tắc giao thông; tiếp tục nâng cao năng lực,
chất lượng dịch vụ để khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng,
hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí
thải và kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện đối với mô tô, xe máy; quản lý
nghiêm việc thực hiện quy hoạch và trật tự xây dựng đô thị, đánh giá tác động
giao thông trước khi phê duyệt dự án đầu tư công trình xây dựng lớn trong khu vực
nội đô; tăng cường các lực lượng hướng dẫn giao thông, xây dựng phương án phân
luồng và bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các tuyến trọng điểm, đầu mối
giao thông chính, đoạn tuyến có công trình đang thi công trên đường hiện hữu;
thiết lập lại và duy trì trật tự, kỷ cương đối với giao thông đô thị, ưu tiên sử
dụng vỉa hè cho người đi bộ, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch hành động
đường thông, hè thoáng đến cấp phường, thị trấn; xử lý nghiêm vi phạm về quy hoạch
và xây dựng đô thị gây mất TTATGT, ùn tắc giao thông. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận
động nhân dân thực hiện các quy định về TTATGT, trật tự đô thị gắn với xây dựng
đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp; tổ chức sự kiện đi bộ kêu gọi hành động đội
mũ bảo hiểm cho trẻ em với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” vào đầu năm học 2019-2020.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các
bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng; các Phó Thủ
tướng CP;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Ủy ban QPAN của Quốc hội;
- Các Bộ: CA, QP, GTVT, TP, KHĐT, TC, TTTT, Y tế, GDĐT, NN&PTNT,
VHTT&DL.
- UBND các tỉnh, TP. trực thuộc Trung ương;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam;
- Trung ương Hội Nông dân Việt Nam;
- Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;
- Báo Nhân dân, TTXVN, Đài THVN, Đài TNVN;
- Các Thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia;
- VPCP: BTCN, Các Phó Chủ nhiệm, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, KTTH,
PL, NC, KGVX, QHĐP;
- Lưu: VT, CN (2) cp.
|
BỘ
TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
Mai Tiến Dũng
|