Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 110/TB-VPCP Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Văn phòng Chính phủ Người ký: Văn Trọng Lý
Ngày ban hành: 23/03/2012 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 110/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 23 tháng 3 năm 2012

 

THÔNG BÁO

Ý KIẾN KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI CUỘC HỌP VỀ CÔNG TÁC AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Ngày 15 tháng 3 năm 2012, tại Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì cuộc họp về công tác an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Tham dự cuộc họp có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đại diện lãnh đạo các Bộ: Công an, Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng Chính phủ và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. Về phía thành phố có các đồng chí: Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, các đồng chí trong Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố, đại diện Hội đồng nhân dân thành phố, lãnh đạo Sở ban, ngành liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Trưởng ban an toàn giao thông của 24 quận, huyện.

Sau khi nghe báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về tình hình thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2008 của Chính phủ, Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ, công văn số 1702/TTg-KTN ngày 24 tháng 9 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, triển khai kế hoạch hành động “Năm an toàn giao thông – 2012” của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Trong thời gian vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều cố gắng và kiên trì, quyết liệt, đặc biệt là trong những tháng cuối năm 2011 và đầu năm 2012, trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông và kế hoạch hành động “Năm an toàn giao thông – 2012” của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Thành phố đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông như: tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức của nhân dân về chấp hành pháp luật giao thông và văn hóa giao thông; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giao thông trọng điểm; kiểm tra, kiểm soát, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm quy định về an toàn giao thông…

Nhờ đó, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ: trong 04 năm liên tiếp tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố đều giảm trên cả ba chỉ tiêu (số vụ, số người chết và số người bị thương); số vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút giảm trong 2 năm liên tiếp gần đây. Đặc biệt, trong 02 tháng đầu năm 2012, tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông đã giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm 2011, số vụ tai nạn giao thông giảm 46,47%, số người chết do tai nạn giao thông giảm 46,94 và số người bị thương giảm 52,69%. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia biểu dương, đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua.

Tuy nhiên, kết quả đạt được còn chưa vững chắc. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố để buôn bán kinh doanh, đậu xe không đúng quy định vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi, trên nhiều tuyến đường; chất lượng phục vụ vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng yêu cầu của nhân dân; tiến độ di dời các cảng biển, bến xe khách liên tỉnh, trường đại học, cao đẳng… ra các khu quy hoạch của thành phố vẫn còn chậm; tình hình ngập nước do mưa lớn và triều cường đã làm giảm diện tích giao thông, làm giảm tốc độ trong lưu thông, gây hư hỏng kết cấu mặt đường, phát sinh ổ gà, lún sụp gây ra tình trạng ùn tắc giao thông và mất an toàn giao thông; diện tích tăng thêm của hệ thống giao thông còn quá thấp so với yêu cầu; công tác quản lý và khai thác hệ thống hạ tầng giao thông vẫn còn một số bất cập; công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm pháp luật về trật tự giao thông có nơi, có lúc thực hiện chưa nghiêm; tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy gây mất trật tự trên đường vẫn còn xảy ra…

II. VỀ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI

Đồng ý với các nhiệm vụ, giải pháp trong báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố và đặc biệt việc tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ 04 giải pháp như: ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; huy động các nguồn vốn cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong năm 2012… Trong những tháng tới đây của Năm an toàn giao thông – 2012, Thành phố cần phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp nêu tại các Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch hành động “Năm an toàn giao thông – 2012” của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các chương trình, kế hoạch của Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tập trung chỉ đạo các công việc sau:

1. Phát huy những kết quả tích cực trong thời gian qua, phấn đấu giảm 30% số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số người bị thương và số vụ ùn tắc giao thông trong năm 2012 và những năm tiếp theo để thành phố Hồ Chí Minh trở thành địa phương đi đầu trong công tác đảm bảo an toàn giao thông của cả nước. Thành phố cần duy trì việc ký kết giữa các quận, huyện với Ban An toàn giao thông thành phố về chỉ tiêu cụ thể giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông.

2. Tiếp tục tập trung và có nhiều hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức về pháp luật giao thông, về văn hóa giao thông; tăng cường công tác quản lý kiểm tra, kiểm soát, phân làn, giải tỏa ùn tắc giao thông, rà soát xử lý các điểm, nút giao thông có nguy cơ ùn tắc cao và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn giao thông, chiếm dụng lòng đường, hè phố, đặc biệt cần kiên quyết, xử phạt nghiêm nhằm ngăn chặn và tiến đến chấm dứt tệ nạn đua xe trái phép và sử dụng phương tiện giao thông để cướp giật trên đường phố. Đồng thời có biện pháp quy trách nhiệm đối với Chủ tịch quận, huyện, còn để xẩy ra tình trạng đua xe trái phép, có hình thức kỷ luật thích đáng đối với các hành vi tiêu cực của những người thi hành công vụ.

3. Sớm tổng kết việc thực hiện bố trí lệch giờ làm việc, học tập trong thời gian qua để xem xét, điều chỉnh phù hợp nhằm giảm ùn tắc giao thông ở trung tâm thành phố.

4. Đẩy mạnh việc phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố thông qua việc triển khai thực hiện Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 280/QĐ-TTg ngày 08 tháng 3 năm 2012.

5. Chú trọng công tác quy hoạch và có cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực trong xã hội phát triển các bến xe trong thành phố.

6. Khắc phục và xử lý việc ngập nước do mưa lớn và triều cường đã làm giảm diện tích giao thông, giảm tốc độ lưu thông, phát sinh ổ gà, lún sụp gây ra tình trạng ùn tắc giao thông và mất an toàn giao thông.

7. Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong việc xây dựng và triển khai thực hiện Đề án hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe mô tô, xe gắn máy lưu thông trong giờ cao điểm ở thành phố.

8. Đẩy mạnh thực hiện việc di dời các cảng biển, bến xe khách liên tỉnh, cơ sở sản xuất, bệnh viện, trường đại học ra khỏi nội thành, ra các khu quy hoạch của thành phố, trước mắt phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện các biện pháp để không mở rộng thêm những cơ sở này trong khu vực nội đô nhằm giảm tải khối lượng lưu thông lớn trong thành phố.

III. VỀ NHỮNG KIẾN NGHỊ CỦA THÀNH PHỐ

1. Giao Bộ Giao thông vận tải:

- Chủ trì, phối hợp với Thành phố rà soát và điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 làm cơ sở để thành phố Hồ Chí Minh quản lý, dành quỹ đất cho giao thông, trình Thủ tướng Chính phủ.

- Phối hợp với Bộ Tài chính và Thành phố, các Bộ, ngành liên quan, nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chính sách quản lý, hạn chế sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân, trên địa bàn Thành phố.

- Khẩn trương trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02 tháng 04 năm 2010 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo tinh thần của Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ.

2. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đàm phán với các nhà tài trợ quốc tế tăng vốn ODA cho các dự án giao thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

3. Về việc chỉ định thầu thực hiện một số dự án đầu tư của Thành phố: đồng ý giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xem xét, quyết định việc chỉ định thầu một số dự án an toàn giao thông của Thành phố trên cơ sở xem xét tính cấp bách của từng dự án theo quy định, bảo đảm hiệu quả đầu tư.

4. Đồng ý về nguyên tắc kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông của lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông được trích từ nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa theo kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Văn phòng Chính phủ xin thông báo để Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng;
- Các Bộ: GTVT, TP, TN&MT, KH&ĐT, CA, XD, TC, VH-TT và DL, GD&ĐT;
- Thành ủy, HĐND, UBNDTP Hồ Chí Minh;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Đài Truyền hình Việt Nam;
- Đài Tiếng nói Việt Nam;
- Thông tấn xã Việt Nam;
- Ủy ban ATGTQG;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT,
 các Vụ: KTTH, PL, KGVX, NC;
- Lưu: VT, KTN (5b). C. 41

KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Văn Trọng Lý

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Thông báo 110/TB-VPCP ngày 23/03/2012 ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về công tác an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh do Văn phòng Chính phủ ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


1.989

DMCA.com Protection Status
IP: 3.138.141.202
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!