ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
904/QĐ-UBND
|
Hà
Tĩnh, ngày 20 tháng 3 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ
THÔNG 2018 TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Thông tư số
01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/01/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn việc
lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Sở Giáo dục và
Đào tạo tại Tờ trình số 427/TTr-SGDĐT ngày 16/3/2020 về việc ban hành Quy định
Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
trong cơ sở giáo dục phổ thông (sau khi đã có ý
kiến góp ý của các sở; ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị
xã).
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy định Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa theo
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong cơ sở giáo dục phổ thông thuộc địa
bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Điều 2. Giao
Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra các cơ sở giáo
dục phổ thông lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo
và theo các tiêu chí này.
Điều 3. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và
UBND tỉnh; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành liên quan; Chủ tịch
UBND, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, thị xã; Hiệu
trưởng các cơ sở giáo dục phổ thông và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Chỉ đạo Đổi mới GD&ĐT tỉnh;
- PVP Trần Tuấn Nghĩa;
- Trung tâm TT-CB-TH;
- Lưu: VT, VX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Tiến Hưng
|
QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ
LỰA
CHỌN SÁCH GIÁO KHOA THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 TRONG CƠ SỞ GIÁO
DỤC PHỔ THÔNG TỈNH HÀ TĨNH
(Kèm theo Quyết định số 904/QĐ-UBND ngày 20/3/2020 của UBND tỉnh Hà Tĩnh)
Điều 1. Tạo điều kiện thuận lợi
cho học sinh học tập tích cực và hiệu quả (Tiêu chí số 1)
1. Sách giáo khoa được trình bày hấp
dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mỹ, phù hợp
với lứa tuổi học sinh.
2. Các bài học/chủ đề trong sách giáo
khoa được thiết kế khoa học nhằm tạo cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng
tạo, hình thành và phát triển kỹ năng hợp tác, phát huy khả năng, năng lực của
mỗi học sinh.
3. Nội dung sách giáo khoa chú trọng
đến các hoạt động trải nghiệm; hình thành năng lực phát hiện, giải quyết vấn đề
thực tiễn; rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức; bồi
dưỡng phẩm chất, năng lực, vận dụng kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học
tập đặt ra trong mỗi bài học.
4. Lượng kiến thức trong mỗi bài
học/chủ đề phù hợp với đối tượng học sinh của nhà trường.
5. Có đầy đủ các học liệu bổ trợ
(vở/sách bài tập, đồ dùng học tập, học liệu điện tử) hỗ trợ thuận tiện cho học
sinh học tập hiệu quả.
Điều 2. Tạo điều kiện thuận lợi
cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá (Tiêu chí 2)
1. Các bài học/chủ đề trong sách giáo
khoa tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng linh hoạt, sáng tạo phương pháp và
hình thức dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Nội dung các bài học/chủ đề trong
sách giáo khoa được thiết kế nhằm tạo điều kiện để giáo viên dễ tổ chức được
các hoạt động lĩnh hội kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực và giải quyết
vấn đề thực tiễn cho học sinh.
2. Nội dung sách giáo khoa được phân
chia theo các chủ đề/bài học với các yêu cầu cụ thể, giúp giáo viên có thể đánh giá được mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của học
sinh và yêu cầu về đánh giá kết quả giáo dục của môn học, hoạt động giáo dục,
làm cơ sở cho việc đánh giá chính xác kết quả giáo dục.
3. Nội dung sách giáo khoa tích hợp
được các kiến thức liên môn và các vấn đề thực tiễn của cuộc sống phù hợp với
lứa tuổi, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học gắn kết với thực tiễn cuộc
sống.
4. Nội dung sách giáo khoa tạo điều
kiện để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết
quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo dục của
nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
5. Có đầy đủ tài liệu tham khảo hỗ
trợ giáo viên tổ chức dạy học hiệu quả, sáng tạo.
Điều 3. Phù hợp với đặc điểm kinh
tế - xã hội của địa phương (Tiêu chí 3)
1. Ngôn ngữ sử dụng trong sáng, dễ
hiểu; các hình ảnh mình họa thân thiện, gần gũi với học sinh. Các hoạt động,
tình huống... tạo độ mờ để học sinh có thể vận dụng các từ ngữ phù hợp với địa phương Hà Tĩnh.
2. Nội dung sách giáo khoa phù hợp
với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương (vùng, miền,...) của tỉnh Hà Tĩnh.
3. Có những hoạt động, bài tập mang
tính mở gắn với thực tiễn địa phương để giáo viên, tổ/nhóm
chuyên môn, nhà trường, cha mẹ học sinh có thể hướng dẫn, tổ chức cho học sinh hoạt
động, giúp học sinh nắm được đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó
giáo dục cho các em ý thức được tình cảm, trách nhiệm của bản thân đối với quê
hương.
4. Phù hợp với điều kiện kinh tế của
nhân dân ở địa phương.
Điều 4. Phù hợp với điều kiện tổ
chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông (Tiêu
chí 4)
1. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
tính khả thi, phù hợp với năng lực của đội ngũ giáo viên,
cán bộ quản lí giáo dục tại cơ sở giáo dục phổ thông.
2. Sách giáo khoa có thể triển khai,
phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học
khác hiện có tại cơ sở giáo dục phổ thông.
3. Thiết kế sách giáo khoa tạo điều
kiện để nhà trường và giáo viên tự chủ, linh hoạt và sáng tạo trong việc xây
dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục./