BỘ
KHOA HỌC VÀ
CÔNG NGHỆ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
888/QĐ-BKHCN
|
Hà
Nội, ngày 04 tháng 05 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT MỤC TIÊU, NỘI DUNG VÀ DỰ KIẾN SẢN PHẨM CỦA CHƯƠNG TRÌNH
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP QUỐC GIA GIAI ĐOẠN 2016 - 2020 "NGHIÊN CỨU PHÁT
TRIỂN KHOA HỌC GIÁO DỤC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI CĂN BẢN TOÀN DIỆN NỀN GIÁO DỤC
VIỆT NAM”
BỘ TRƯỞNG BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
Căn cứ Nghị định số 20/2013/NĐ-CP
ngày 26 tháng 02 năm 2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học và Công nghệ;
Căn cứ Quyết định số 418/QĐ-TTg
ngày 11 tháng 4 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển
khoa học và công nghệ giai đoạn 2011 - 2020;
Căn cứ Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày
09 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị
quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Hội nghị lần thứ tám, Ban Chấp
hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;
Căn cứ Thông tư số
05/2015/TT-BKHCN ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định
tổ chức quản lý các chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia;
Căn cứ Công văn số
4442/BGDĐT-KHCNMT ngày 20 tháng 8 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đề xuất
Chương trình nghiên cứu quốc gia về khoa học giáo dục;
Xét đề nghị của ông Vụ trưởng Vụ Khoa
học Xã hội và Tự nhiên,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt mục tiêu, nội
dung và dự kiến sản phẩm của Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia
giai đoạn 2016 - 2020 "Nghiên cứu phát triển khoa học giáo dục đáp ứng yêu
cầu đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam”, Mã số: KHGD/16-20 (Phụ lục
kèm theo).
Điều 2. Các Ông Chánh Văn
phòng, Vụ trưởng Vụ Khoa học Xã hội và Tự nhiên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tổng hợp,
Vụ trưởng Vụ Tài chính và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2,
- Lưu: VT, XHTN.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Quân
|
PHỤ LỤC
MỤC TIÊU, NỘI DUNG VÀ DỰ KIẾN SẢN PHẨM CỦA
CHƯƠNG TRÌNH KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP QUỐC GIA GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
“Nghiên cứu phát triển khoa học giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn
diện nền giáo dục Việt Nam”, Mã số: KHGD/16-20
(Kèm
theo Quyết định số 888/QĐ-KHCN ngày 04 tháng 5 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Khoa học
và Công nghệ)
I. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu chung
Nâng cao chất lượng và hiệu quả nghiên
cứu khoa học giáo dục, góp phần giải đáp những vấn đề lý luận và thực tiễn đặt
ra trong quá trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục-đào tạo Việt Nam.
1.2. Mục tiêu cụ thể
1.2.1. Phát triển khoa học giáo dục Việt
Nam tiếp cận trình độ khoa học giáo dục thế giới đáp ứng yêu cầu của sự phát
triển giáo dục - đào tạo trong giai đoạn tới;
1.2.2. Cung cấp luận cứ khoa học cho
việc đổi mới quá trình giáo dục - đào tạo và quản lý giáo dục - đào tạo;
1.2.3. Xây dựng được các phương pháp
luận, các tiêu chí và chỉ số thống kê của một số dữ liệu giáo dục cơ bản của Việt
Nam.
II. Nội dung
nghiên cứu
2.1. Nghiên cứu lý luận nhằm đổi
mới cơ bản khoa học giáo dục Việt Nam theo hướng hiện đại, lấy nghiên cứu dựa
trên minh chứng làm nền tảng, phù hợp với đặc điểm Việt Nam và tiệm cận với
trình độ khoa học giáo dục thế giới
2.1.1. Nghiên cứu lý luận giáo dục học
của các cấp học, ngành học và trình độ đào tạo (giáo dục mầm non, giáo dục phổ
thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, giáo dục thường xuyên) làm nền tảng
lý luận cho sự phát triển chương trình giáo dục các cấp học, ngành học, trình độ
đào tạo.
2.1.2. Nghiên cứu phát triển các
chuyên ngành của khoa học giáo dục làm nền tảng lý luận cho các giải pháp nâng
cao chất lượng giáo dục toàn diện và các chính sách phát triển giáo dục.
2.1.3. Nghiên cứu quá trình hình
thành và phát triển những tư tưởng giáo dục trong lịch sử nước ta qua các thời
đại và so sánh với các tư tưởng giáo dục quốc tế; đề xuất một số nội dung cơ bản
của tư tưởng/triết lý giáo dục Việt Nam hiện đại.
2.2. Nghiên cứu xác định luận cứ
khoa học và thực tiễn cho đổi mới đồng bộ các yếu tố cơ bản của quá trình giáo
dục - đào tạo, đổi mới quản lý giáo dục đào tạo trong cơ chế thị trường và hội
nhập quốc tế
2.2.1. Nghiên cứu đổi mới đồng bộ các
yếu tố cơ bản của quá trình giáo dục - đào tạo:
- Về hệ thống chuẩn giáo dục các cấp
học, ngành học, trình độ đào tạo (chuẩn đầu ra, chuẩn chương trình, chuẩn điều
kiện cơ sở vật chất,...)
- Về đổi mới nội dung, phương pháp,
thiết bị dạy học, hình thức tổ chức dạy học theo hướng tiếp cận phát triển năng
lực người học ở các cấp học, ngành học và trình độ đào tạo;
- Về đổi mới kiểm tra, đánh giá kết
quả giáo dục thường xuyên trên lớp, thi, công nhận tốt nghiệp giáo dục phổ
thông, tuyển sinh vào đại học và kiểm định chất lượng giáo dục;
- Về mô hình hạ tầng cơ sở giáo dục -
đào tạo (trường lớp, trang thiết bị, học liệu, công nghệ thông tin,...) đáp ứng
yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục. Chú ý giáo dục đại học và giáo dục nghề
nghiệp;
- Về phát triển đội ngũ nhà giáo và
cán bộ quản lý giáo dục - đào tạo;
- Về các chương trình và phương thức
giáo dục - đào tạo cho các đối tượng đặc biệt (người dân tộc thiểu số, người
khuyết tật, người có năng khiếu, nhân tài.
2.2.2. Nghiên cứu đổi mới các yếu tố
cơ bản của quản lý giáo dục - đào tạo trong cơ chế thị trường và hội nhập quốc
tế:
- Về bản chất, đặc điểm của nền giáo
dục mới trong cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế;
- Về cơ cấu hệ thống và phương thức
quản lý giáo dục quốc dân đáp ứng nhu cầu phát triển nhân lực quốc gia, phù hợp
với điều kiện Việt Nam và xu thế phát triển giáo dục thế giới;
- Về mô hình, cơ cấu tổ chức nhà trường
trong giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học theo hướng có
đủ năng lực để triển khai thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào
tạo; Về mô hình tự chủ cho giáo dục đại học;
- Về cơ chế giám sát nhà nước, giám
sát của xã hội đối với các cơ sở giáo dục - đào tạo và hệ thống kiểm định chất
lượng giáo dục - đào tạo;
- Về mối quan hệ giữa phát triển giáo
dục và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh kinh tế thị trường và hội nhập
quốc tế;
- Áp dụng các quy luật phát triển
giáo dục trong cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế để xây dựng chính sách,
chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển giáo dục - đào tạo đáp ứng nhu cầu
nhân lực cho công nghiệp hóa quốc gia;
2.3. Nghiên cứu xây dựng cơ sở
khoa học cho việc xây dựng hệ tiêu chí - chỉ số thống kê của một số dữ liệu
giáo dục cơ bản
2.3.1. Nghiên cứu đề xuất quy trình cập
nhật hệ thống tiêu chí, chỉ số thống kê tương thích với thế giới phục vụ xây dựng
niên giám thống kê giáo dục và hệ thống thông tin quản lý giáo dục (EMIS).
2.3.2. Nghiên cứu phương pháp luận,
hướng dẫn xác định và cập nhật những chỉ số căn bản của giáo dục - đào tạo Việt
Nam, bao gồm: chỉ số phát triển thể chất, tâm lý của lứa tuổi học sinh, chỉ số
học tập suốt đời, chi phí đơn vị của giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo.
2.3.3. Nghiên cứu các chỉ số đánh giá
mức độ hài lòng của người dân về dịch vụ giáo dục và quy trình khảo sát điều
tra xã hội học về các chính sách giáo dục.
III. Sản phẩm chủ
yếu
3.1. Sản phẩm khoa học
- Từ điển Khoa học giáo dục
- Bản thảo của các chuyên khảo về các
vấn đề nghiên cứu chứa đựng đầy đủ các nội dung nghiên cứu, các kết quả triển
khai pilot trong thực tiễn tại các cơ sở giáo dục...
- Đề xuất với Đảng và Nhà nước dưới dạng
các dự thảo văn bản nghị quyết, quyết định, thông tư hướng dẫn... về các giải
pháp thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo Nghị quyết
29-NQ/TW Hội nghị TW 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI.
3.2. Cơ sở dữ liệu về hệ tiêu chí
và chỉ số thống kê
- Hệ thống tư liệu khoa học giáo dục
thế giới (tổng quan, dịch thuật).
- Hệ thống dữ liệu khoa học giáo dục
Việt Nam
- Hệ thống và quy trình cập nhật hệ
thống tiêu chí, chỉ số thống kê tương thích với thế giới phục vụ xây dựng niên
giám thống kê giáo dục và hệ thống thông tin quản lý giáo dục (EMIS).
- Bộ tài liệu hướng dẫn phương pháp,
kĩ thuật điều tra xác định và bộ tài liệu cập nhật những chỉ số căn bản của
giáo dục - đào tạo Việt Nam như: chỉ số phát triển thể chất, tâm lý của học
sinh lứa tuổi, chỉ số học tập suốt đời chi phí đơn vị của giáo dục ở các cấp học
và trình độ đào tạo
- Bộ tài liệu hướng dẫn xác định các
chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người dân về dịch vụ giáo dục, quy trình khảo
sát điều tra xã hội học về các chính sách giáo dục.
- Bộ tài liệu hướng dẫn phương pháp,
kĩ thuật và công cụ đánh giá trong giáo dục: đánh giá giáo dục trên diện rộng; đánh
giá quốc gia, quốc tế; đo lường đánh giá kết quả giáo dục, năng lực người học....
3.3. Sản phẩm công bố và đào tạo
- Hệ thống bài báo khoa học được trên
các tạp chí trong nước và quốc tế;
- Kết quả đào tạo đại học, sau đại học
với nội dung có liên quan đến các vấn đề nghiên cứu của Chương trình.