ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2923/QĐ-UBND
|
Cà Mau, ngày 22
tháng 12 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN MẦM NON TỈNH CÀ MAU GIAI
ĐOẠN 2021 - 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015 , được sửa đổi, bổ sung năm 2017, năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền
học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm;
Căn cứ Quyết định số
33/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đào tạo,
bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 1350/QĐ-BGDĐT
ngày 15/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch thực
hiện Quyết định Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm
non giai đoạn 2018 - 2025”;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 3144/TTr- SGDĐT ngày 24/11/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Kế hoạch đào tạo giáo viên mầm non tỉnh Cà Mau
giai đoạn 2021 - 2025, với các nội dung chủ yếu sau:
I. THỰC TRẠNG
1. Trường,
lớp, học sinh và giáo viên mầm non công lập
a) Trường, lớp mầm non công lập
- Tổng số trường: 118 trường.
- Tổng số lớp: 1.015 lớp.
b) Giáo viên dạy mầm non công lập
Tổng số: 2.376 người.
Trong đó:
Cán bộ quản lý: 288 người.
Giáo viên: 1863 người.
Nhân viên: 225 người.
c) Học sinh mầm non công lập
Tổng số: 26.042 học sinh
Trong đó:
Nhóm trẻ: 582 học sinh.
Mẫu giáo: 25.460 học sinh.
2. Những
thuận lợi, khó khăn
a) Thuận lợi:
- Tất cả các trường mầm non
công lập được quan tâm đầu tư xây dựng đảm bảo cho hoạt động chăm sóc giáo dục
trẻ.
- Số lượng trẻ trong độ tuổi mầm
non đến trường đạt tỷ lệ trên 60% (trong đó trẻ 5 tuổi đến trường đạt tỷ lệ
trên 95%).
- Hàng năm giáo viên được tạo
điều kiện tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn do Sở Giáo dục và Đào tạo
tổ chức.
b) Khó khăn:
- Đội ngũ giáo viên mầm non còn
thiếu, nên tỷ lệ giáo viên/lớp chưa đảm bảo đủ số lượng theo quy định. Dự kiến
số lượng giáo viên còn thiếu theo quy định đến năm 2025 là 234 giáo viên.
- Hiện nay tại tỉnh Cà Mau
không có trường đại học sư phạm, chỉ có khoa sư phạm của Trường Cao đẳng Cộng đồng
Cà Mau, giảng viên về chuyên ngành mầm non chưa đảm bảo (01 giảng viên chuyên
ngành mầm non) thực hiện công tác đào tạo giáo viên dạy mầm non.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Đào tạo đội ngũ giáo viên cơ sở
giáo dục mầm non bảo đảm chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất nghề nghiệp
đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non; đào tạo bổ sung, thay thế
số giáo viên mầm non nghỉ hưu, đảm bảo đủ số lượng và chất lượng đáp ứng nhu cầu
giáo viên thiếu tại các cơ sở giáo dục mầm non. Đào tạo giáo viên mầm non trình
độ cao đẳng để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non tại địa phương.
2. Mục tiêu cụ thể
- Năm học 2021-2022: Đào tạo
142 giáo viên trình độ cao đẳng sư phạm.
- Năm học 2022-2023: Đào tạo 92
giáo viên trình độ cao đẳng, liên thông lên đại học.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Đổi mới
công tác truyền thông và quản lý hoạt động đào tạo giáo viên mầm non
a) Đẩy mạnh công tác truyền thông
về các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về công tác đào tạo giáo
viên mầm non để tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong ngành và xã hội.
b) Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác quản lý hoạt động đào tạo; xây dựng, nâng cấp phần mềm
quản lý cơ sở dữ liệu về đào tạo, bồi dưỡng phục vụ việc tự học của nhà giáo.
c) Rà soát, đánh giá, phân loại
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non để xây dựng kế hoạch
đào tạo hàng năm.
2. Đổi mới
công tác đào tạo giáo viên mầm non
a) Đổi mới phương pháp dạy học
theo hướng phát huy tính tích cực, tăng cường tự học, tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng
và phát triển nâng cao năng lực nghề nghiệp trong đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản
lý các cơ sở giáo dục mầm non.
b) Đa dạng hóa hình thức học tập
như: trực tiếp, trực tuyến (e-learning) trong đào tạo giáo viên mầm non; đồng
thời khuyến khích, tạo điều kiện để người học tăng cường thực hành trải nghiệm
tại trường mầm non trong quá trình đào tạo.
c) Đổi mới đánh giá và kiểm định
chất lượng chương trình đào tạo giáo viên phù hợp với chuẩn đầu ra và yêu cầu về
phẩm chất, năng lực của giáo viên mầm non theo tiêu chuẩn tương ứng.
d) Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học
trong trường, khoa sư phạm, tăng cường liên kết trong đào tạo giáo viên mầm
non; chú trọng các đề tài nghiên cứu về kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm, phương pháp
giáo dục mầm non.
3. Đẩy mạnh
xã hội hóa và hội nhập quốc tế công tác đào tạo giáo viên mầm non
a) Huy động các tổ chức, cá
nhân hỗ trợ cho công tác đào tạo giáo viên mầm non.
b) Xây dựng và phát triển các
chương trình hợp tác đào tạo giữa các cơ sở đào tạo.
4. Thực hiện
chế độ, chính sách trong đào tạo giáo viên mầm non
Thực hiện hỗ trợ tiền học phí
và hỗ trợ tiền sinh hoạt cho sinh viên theo quy định tại Nghị định số
116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí triển khai thực hiện Kế
hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước, xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác theo
quy định.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Xây dựng kế hoạch đào tạo
giáo viên mầm non cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp; tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan rà soát, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, đề xuất cơ quan có thẩm
quyền ban hành các chính sách đối với việc đào tạo giáo viên mầm non.
c) Tổ chức kiểm tra, giám sát,
định kỳ sơ kết, tổng kết kết quả thực hiện Kế hoạch, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
d) Phối hợp Trường Cao đẳng Cộng
đồng Cà Mau thực hiện việc đào tạo giáo viên mầm non.
2. Sở Tài chính
Phối hợp với các cơ quan liên
quan tham mưu cấp thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo khả năng
cân đối của ngân sách; hướng dẫn lập dự toán và thanh, quyết toán theo quy định.
3. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo tham mưu thực hiện các chính sách đào tạo, bồi dưỡng viên chức là
giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục mầm non khi được cấp thẩm quyền
ban hành.
4. Trường Cao đẳng Cộng đồng
Cà Mau
a) Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo
rà soát nhu cầu đào tạo giáo viên mầm non tại các huyện, thành phố để thực hiện
việc đào tạo trình độ cao đẳng và phối hợp các cơ sở đào tạo để đào tạo liên
thông trình độ đại học cho sinh viên cao đẳng sau tốt nghiệp.
b) Thực hiện những nội dung quy
định cho cơ sở đào tạo theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số
5019/BGDĐT-GDĐH ngày 03/11/2021 về việc hướng dẫn tiếp tục thực hiện phương thức
giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu và đào tạo theo nhu cầu xã hội quy định tại
Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ.
5. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Cà Mau
a) Xây dựng kế hoạch cụ thể hóa
các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa
bàn.
b) Rà soát trình độ đội ngũ
giáo viên mầm non, xác định nhu cầu cần đào tạo đảm bảo đủ số lượng giáo viên
theo quy định.
c) Thực hiện đầy đủ và có hiệu
quả cơ chế, chính sách khuyến khích đội ngũ
nhà giáo và cán bộ quản lý mầm
non tự học, tự bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau và Thủ
trưởng các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Luân
|