ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 330/KH-UBND
|
Lào Cai, ngày 29 tháng 9 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON, PHỔ
THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ, GIAI ĐOẠN 2022-2025
Thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg
ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình y tế trường
học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn
2021-2025; Quyết định số 945/QĐ-BGDĐT ngày 06/4/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của
Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình y tế trường học trong các cơ
sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh
Lào Cai ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình y tế trường học trong cơ sở
giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh, giai đoạn
2022-2025 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực
hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông (sau đây
gọi chung là cơ sở giáo dục) gắn kết với hệ thống y tế cơ sở, tăng cường hiệu
quả công tác phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học.
2. Tiếp tục nâng cao trình độ, năng lực
triển khai thực hiện công tác y tế trường học cho công chức, viên chức, người
lao động phụ trách công tác y tế trong các cơ sở giáo dục và cơ sở y tế.
3. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt
động công tác y tế trường học, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho
trẻ em mầm non, học sinh (sau đây gọi chung là học sinh), đặc biệt là công tác
phòng, chống dịch bệnh, tai nạn thương tích xảy ra trong các cơ sở giáo dục.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực hệ thống y tế
trường học trong các cơ sở giáo dục gắn kết với hệ thống y
tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốt các điều kiện
chăm sóc sức khỏe cho học sinh.
2. Mục tiêu cụ thể
a) 100% chính quyền cấp huyện, cấp xã
phối hợp với các ngành chức năng liên quan thực hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống
y tế trường học trong các cơ sở giáo dục, xây dựng cơ chế quản lý và phương thức
hoạt động y tế trường học phù hợp với điều kiện thực tiễn ở
địa phương.
b) 100% cơ sở giáo dục có nhân viên
phụ trách công tác y tế trường học (nhân viên chuyên trách hoặc phân công nhân
viên kiêm nhiệm theo dõi công tác y tế trường học) hoặc ký hợp đồng cung ứng dịch
vụ với cơ sở y tế địa phương.
c) 100% trung tâm y tế cấp huyện, trạm
y tế cấp xã có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học.
d) Cấp tỉnh và 100% chính quyền cấp
huyện có cơ chế phối hợp giữa ngành Y tế và ngành Giáo dục về công tác y tế trường
học gắn với y tế cơ sở.
đ) 100% cơ sở giáo dục và trạm y tế cấp
xã có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường học.
e) 100% cán bộ phụ trách công tác y tế
trường học và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ
chức quản lý về y tế trường học.
g) 100% nhân viên y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở được bồi dưỡng về công tác y tế trường học.
h) 95% cơ sở giáo dục được bảo đảm điều
kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học: Phòng làm việc, giường,
trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh
phí trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc sức ban đầu đối với học sinh.
i) 100% cơ sở giáo dục công lập được
bố trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành cho sự nghiệp
giáo dục, y tế hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.
III. ĐỐI TƯỢNG
THAM GIA THỰC HIỆN
1. Đối tượng thụ hưởng:
Trẻ em mầm non, học sinh tại các cơ sở
giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
2. Đối tượng thực hiện:
Cán bộ, nhân viên phụ trách công tác
y tế trường học tại các cơ sở giáo dục, cơ sở y tế thuộc ngành Giáo dục và
ngành Y tế quản lý; các tổ chức và cá nhân có liên quan.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Rà soát, sắp xếp đội ngũ
nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục:
a) Đối với cơ sở giáo dục công lập:
Căn cứ số nhân viên y tế chuyên trách tại các trường học
đã được tuyển dụng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức sắp xếp lại
theo hướng:
- Ưu tiên bố trí nhân viên chuyên
trách y tế trường học đối với các trường mầm non; trường chuyên biệt; cơ sở
giáo dục phổ thông có nhiều cấp học; cơ sở giáo dục có vị trí ở xa trạm y tế cấp
xã, cơ sở khám chữa bệnh (những nơi y tế cơ sở không thể can thiệp, chăm sóc y
tế kịp thời cho học sinh).
- Đối với cơ sở giáo dục được bố trí
nhân viên chuyên trách y tế trường học nhưng chưa tuyển dụng: Thực hiện phân
công tạm thời nhân viên/giáo viên kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế
trường học và ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh để triển khai công tác y tế trường học trong thời gian chờ tuyển dụng nhân
viên y tế trường học.
- Đối với cơ sở giáo dục không được bố
trí nhân viên chuyên trách y tế trường học: Thực hiện phân công nhân viên/giáo viên kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học và ký
hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển
khai công tác y tế trường học.
b) Các cơ sở giáo dục ngoài công lập
phải tuyển dụng, bố trí nhân viên y tế có trình độ chuyên môn theo quy định tại
Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ
Giáo dục và Đào tạo quy định về công tác y tế trường học. Trong trường hợp vì
lý do khách quan chưa tuyển dụng được nhân viên y tế
chuyên trách có trình độ chuyên môn, phải ký hợp đồng với cơ sở y tế trên địa
bàn để triển khai công tác y tế trường học theo quy định.
c) Phân công cán bộ thuộc trạm y tế cấp
xã theo dõi công tác y tế trường học; hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật để thực hiện
công tác y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn, nhất là đối với
những cơ sở giáo dục chưa có nhân viên chuyên trách y tế trường học.
2. Tăng cường hiệu
quả công tác phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở:
a) Xây dựng quy chế phối hợp liên
ngành giữa ngành Giáo dục - Y tế - Lao động - Thương binh và Xã hội, ban, ngành
liên quan; phân công rõ đầu mối, trách nhiệm cụ thể về công tác y tế trường học,
chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong các cơ sở giáo dục; phát huy vai trò của các tổ
chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp tham gia công tác y tế trường
học.
b) Các ngành liên quan tăng cường
công tác phối hợp rà soát, thực hiện các văn bản liên quan đến công tác y tế
trường học; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác y tế trường học.
3. Tăng cường đào
tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên
làm công tác y tế trường học:
a) Tổ chức đào tạo và đào tạo lại, tập
huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác y
tế trường học trong các cơ sở giáo dục, trạm y tế cấp xã.
b) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn thường
xuyên hằng năm cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, cơ sở y tế về công tác y tế
trường học.
4. Tăng cường cơ
sở vật chất, trang thiết bị y tế và huy động xã hội hóa về y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục:
a) Rà soát, cải tạo nâng cấp, bổ sung
cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế trường học phù hợp với thực
tế của từng cấp học và diễn biến tình hình dịch, bệnh liên quan đến học sinh.
b) Có cơ chế khuyến khích hệ thống y
tế ngoài công lập tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh
trong các cơ sở giáo dục.
c) Huy động đầu tư của cá nhân, tổ chức,
doanh nghiệp cho công tác y tế trường học, tập trung vào một số lĩnh vực: dinh
dưỡng học đường, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, chuyển
đổi số trong lĩnh vực y tế trường học.
5. Tăng cường các
hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên,
nhân viên, học sinh và toàn xã hội về chính sách y tế trường học trong các cơ sở
giáo dục:
a) Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận
thức của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân liên quan về tầm quan trọng của
các chính sách y tế trường học; biên soạn, phát hành các tài liệu và tổ chức
truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung phù hợp theo từng độ tuổi của học
sinh.
b) Tăng cường vai trò, trách nhiệm của
hệ thống y tế cơ sở trong các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, kỹ
năng tự bảo vệ và chăm sóc, kỹ năng phòng chống dịch bệnh, thay đổi hành vi của
học sinh để nâng cao sức khỏe, các hoạt động về y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe
ban đầu trong các cơ sở giáo dục.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Đối với các sở, ngành, đơn vị cấp
tỉnh:
a) Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ
thuộc Kế hoạch này từ nguồn ngân sách Nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách
nhà nước và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách;
nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nguồn thu hợp
pháp của đơn vị theo quy định của pháp luật.
b) Việc lập và triển khai thực hiện các
nhiệm vụ của Kế hoạch được thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước,
Luật Đầu tư công và các quy định hiện hành; việc huy động các nguồn vốn hợp
pháp khác theo quy định và thông qua các chương trình, dự án được phê duyệt
theo quy định của pháp luật.
2. Đối với địa phương: Chủ động cân đối, bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương và nguồn hợp
pháp khác (nếu có) để thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch theo quy định của
pháp luật về ngân sách nhà nước.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo:
a) Chủ trì, phối hợp với sở, ngành,
đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai, hướng dẫn việc
thực hiện Kế hoạch; kiểm tra, đôn đốc và tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện
Kế hoạch; báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh về kết quả thực hiện Kế hoạch
trước ngày 15/12 hằng năm, đồng thời báo cáo đột xuất khi được yêu cầu.
b) Chủ trì xây dựng quy chế phối hợp
giữa ngành Giáo dục, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành
liên quan về công tác y tế trường học, chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong các cơ sở
giáo dục.
c) Phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế
hoạch/chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân
viên y tế trường học.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tổ
chức bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên hằng năm cho cán bộ quản lý, nhân viên y
tế trong các cơ sở giáo dục về công tác y tế trường học; hướng dẫn cơ sở giáo dục
(đối với đơn vị chưa có nhân viên chuyên trách y tế trường học), cơ sở y tế việc
ký kết hợp đồng cung ứng dịch vụ y tế trong các cơ sở giáo dục.
đ) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và
các cơ quan có liên quan đề xuất chế độ, chính sách đặc thù đối với giáo viên,
nhân viên kiêm nhiệm và chuyên trách công tác y tế trường
học tại các cơ sở giáo dục.
e) Thực hiện lồng ghép triển khai kế
hoạch này với kế hoạch thực hiện Chương trình Sức khỏe học đường tỉnh Lào Cai
giai đoạn 2021-2025 và các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch có liên quan.
g) Chủ trì rà soát, bổ sung cơ sở vật
chất, cải thiện điều kiện làm việc đáp ứng với thực tế cho các cơ sở giáo dục
trực thuộc Sở.
2. Sở Y tế:
a) Tổ chức rà soát, sắp xếp lại đội
ngũ nhân viên y tế của trạm y tế cấp xã phụ trách công tác y tế trường học theo
quy định tại khoản 1 mục IV của Kế hoạch này cho phù hợp với thực tiễn tại địa
phương.
b) Chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở phối hợp
với các cơ sở giáo dục trên địa bàn triển khai công tác y tế trường học; phối hợp
triển khai công tác kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh tại các cơ sở giáo dục.
c) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
xây dựng kế hoạch/chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên
môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên y tế trường học.
d) Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, nhân viên phụ trách y tế trường học
trong các cơ sở y tế.
đ) Thực hiện lồng ghép triển khai kế
hoạch này với việc triển khai chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, chương trình
sức khỏe Việt Nam và các chương trình, đề án, dự án và kế hoạch có liên quan.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội:
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Y tế triển khai lồng ghép công tác y tế trường học gắn với việc thực
hiện Luật Trẻ em; các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, mô hình về bảo vệ,
chăm sóc trẻ em; phòng, chống bạo lực, xâm hại và tai nạn thương tích cho học
sinh trong các cơ sở giáo dục.
4. Sở Nội vụ:
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát biên chế viên chức ngành
Giáo dục, ngành Y tế; tham mưu công tác tuyển dụng, bố trí
đội ngũ nhân viên phụ trách công tác y tế trong ngành Giáo dục và ngành Y tế.
5. Sở Tài chính:
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, các cơ quan chức năng tham mưu cho UBND tỉnh cân đối, lồng ghép các
nguồn vốn của ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác
theo thẩm quyền để bố trí dự toán kinh phí thực hiện kế hoạch phù hợp với khả
năng cân đối của ngân sách tỉnh.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Căn cứ chức năng nhiệm vụ phối hợp
xây dựng các Chương trình, dự án thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch này.
7. Bảo hiểm xã hội tỉnh:
Duy trì mục tiêu 100% học sinh tham
gia bảo hiểm y tế; hướng dẫn việc trích, chuyển, sử dụng kinh phí chăm sóc sức
khỏe ban đầu cho học sinh.
8. UBND các huyện, thị xã, thành
phố:
a) Tổ chức rà soát, sắp xếp lại đội
ngũ nhân viên phụ trách công tác y tế trường học trong cơ sở giáo dục theo phân
cấp quản lý trên địa bàn theo quy định tại khoản 1 mục IV của kế hoạch này; xây
dựng mô hình thực hiện công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở trên địa bàn cho phù hợp với thực tiễn tại địa phương.
b) Cụ thể hóa thành chương trình/kế
hoạch của địa phương để triển khai thực hiện, đảm bảo phù hợp với phân cấp quản
lý cán bộ và phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành.
c) Rà soát, bổ sung cơ sở vật chất,
trang thiết bị phục vụ công tác y tế cho các trường học theo phân cấp quản lý,
phù hợp với thực tế và diễn biến tình hình dịch, bệnh liên quan đến học sinh tại
địa phương.
d) Tăng cường chỉ đạo việc tổ chức
triển khai các hoạt động truyền thông về giáo dục sức khỏe, phòng chống tai nạn
thương tích, phòng chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục tại địa phương.
đ) Bố trí kinh
phí, huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa
phương để triển khai thực hiện Kế hoạch.
9. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh:
a) Phối hợp với ngành Giáo dục, ngành
Y tế, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham gia tổ
chức triển khai thực hiện kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.
b) Tuyên truyền, phổ biến kiến thức
cho các hội viên, cộng đồng về chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh và
tham gia huy động nguồn lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp có liên quan của
kế hoạch.
c) Phát huy vai trò giám sát, phản biện
của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên theo quy định trong quá trình
triển khai, thực hiện kế hoạch.
Căn cứ nội dung kế hoạch, yêu cầu các
sở, ban, ngành, địa phương và đề nghị các tổ chức liên quan triển khai thực hiện.
Trong quá trình thực hiện, nêu có vướng mắc, phản ánh kịp thời về Sở Giáo dục
và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT: TU, HĐND, UBND tỉnh;
- UBMTTQVN và các đoàn thể CT-XH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Bảo hiểm xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo, Đài PTTH, Cổng TTĐT tỉnh;
- CVP, PCVP2;
- Lưu: VT, TH1, VX(1,3,4).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Giàng Thị Dung
|