BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
945/QĐ-BGDĐT
|
Hà Nội,
ngày 06 tháng 04 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 85/QĐ-TTG NGÀY 17/01/2022 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM
NON VÀ PHỔ THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 123/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày
25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 31
tháng 12 năm 2017 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của
Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội
nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác
bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới;
Căn cứ Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17
tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021
- 2025;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục
thể chất.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Quyết định
số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Y tế
trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở
giai đoạn 2021 - 2025.
Điều 2. Giao Vụ Giáo dục thể chất giúp Bộ trưởng đôn đốc, hướng dẫn,
kiểm tra việc triển khai kế hoạch và tổng hợp tình hình thực hiện báo cáo lãnh
đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Vụ trưởng Vụ
Kế hoạch - Tài chính và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và
Đào tạo; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương, Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 4;
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (để b/c);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Ban Tuyên giáo Trung ương (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Thứ trưởng;
- Các Bộ: Y tế, LĐTB&XH, Nội vụ, Tài chính, KHĐT, TTTT; BHXHVN;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- UB trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Các hội: Khuyến học Việt Nam; Giáo dục
chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam;
- Cổng TTĐT Bộ GDĐT;
- Lưu: Văn thư, Vụ GDTC (5b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Ngô Thị Minh
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 85/QĐ-TTG NGÀY 17/01/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT
CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG GẮN
VỚI Y TẾ CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Quyết định số 945/QĐ-BGDĐT ngày 06 tháng 4 năm 2022 của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày
17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Quyết định số 85/QĐ-TTg) phê duyệt
Chương trình Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn
với y tế cơ sở giai đoạn 2021- 2025 (gọi tắt là Chương trình), Bộ Giáo dục và
Đào tạo (GDĐT) xây dựng Kế hoạch thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg với những nội
dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, đúng
tiến độ các nhiệm vụ được giao cho ngành Giáo dục tại Quyết định số 85/QĐ-TTg
ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Yêu cầu
a) Xác định đầy đủ, cụ thể về nội dung và lộ
trình thực hiện, bảo đảm tính khả thi các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Bộ
GDĐT, ngành Giáo dục và các nhiệm vụ phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị
liên quan cần triển khai thực hiện theo Quyết định số 85/QĐ-TTg ;
b) Phân công trách nhiệm thực hiện theo đúng
chức năng, nhiệm vụ được giao của các cơ quan, đơn vị; bảo đảm sự phối hợp thường
xuyên, chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các cơ quan, đơn vị trong triển khai
thực hiện nhiệm vụ;
c) Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai Kế hoạch.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình;
thành lập Ban Chỉ đạo liên ngành Giáo dục - Y tế để chỉ đạo triển khai thực hiện
Chương trình.
2. Phối hợp với Bộ Y tế rà soát, sửa đổi, bổ
sung và hoàn thiện hệ thống văn bản, chính sách về công tác y tế trường học gắn
với y tế cơ sở, hướng dẫn chuyên môn, tiêu chuẩn nhân viên y tế trường học tại
các cơ sở giáo dục.
3. Phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan liên
quan nghiên cứu xây dựng chính sách đặc thù đối với giáo viên, nhân viên chuyên
trách và kiêm nhiệm công tác y tế trường học; chủ trì sửa đổi, bổ sung quy định
về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số người làm việc trong các cơ sở
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập, trong đó quy định cụ thể về định
mức, yêu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên y tế trường học và chế độ đối với giáo
viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học.
4. Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương rà soát,
sắp xếp đội ngũ nhân viên y tế trường học, bổ sung và đầu tư cơ sở vật chất bảo
đảm các điều kiện để thực hiện công tác y tế trường học; hướng dẫn bố trí nhân
viên chuyên trách y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục thuộc nhóm ưu
tiên.
5. Xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng
về công tác y tế trường học và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên
làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục. Phối hợp với Bộ Y tế xây
dựng chương trình, tài liệu và tổ chức bồi dưỡng về công tác y tế trường học
cho cán bộ trung tâm y tế cấp huyện; trạm y tế cấp xã.
6. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên hằng
năm cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục về công tác y tế trường học.
7. Xây dựng kế hoạch truyền thông thực hiện
Chương trình; biên soạn, phát hành các tài liệu và tổ chức truyền thông giáo dục
sức khỏe với nội dung phù hợp với độ tuổi của học sinh và điều kiện cụ thể của
từng địa phương.
8. Tăng cường huy động đầu tư, sự tham gia của
các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong việc triển khai thực hiện
Chương trình; chia sẻ kinh nghiệm và lồng ghép triển khai phù hợp với các
Chương trình, Đề án liên quan đến chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh.
9. Thực hiện kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng
hợp theo định kỳ hằng năm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Chương
trình; tổ chức sơ kết Chương trình vào năm 2023 và tổng kết Chương trình vào
năm 2025.
(Kèm theo Phụ lục danh mục các nhiệm vụ
cụ thể).
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Vụ Giáo dục thể chất
a) Chủ trì tham mưu phối hợp với Bộ Y tế và
các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội có liên quan về việc triển khai thực
hiện Chương trình.
b) Chủ trì tham mưu thành lập Ban chỉ đạo
liên ngành Giáo dục - Y tế thực hiện Chương trình; chỉ đạo các Sở GDĐT, các cơ
sở giáo dục tổ chức triển khai thực hiện Chương trình tại địa phương, đơn vị.
c) Phối hợp với Bộ Y tế xây dựng, sửa đổi, bổ
sung và hoàn thiện hệ thống văn bản, chính sách về công tác y tế trường học gắn
với y tế cơ sở; ban hành hướng dẫn bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học
đối với các cơ sở giáo dục thuộc nhóm ưu tiên; xây dựng tiêu chí đánh giá việc
thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình.
d) Xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng
và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục.
đ) Chủ trì tổ chức các hội thảo, hội nghị, tập
huấn, bồi dưỡng thường xuyên hàng năm cho cán bộ phụ trách y tế trường học và
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; huy động sự tham gia của các cơ quan, tổ chức,
cá nhân và cộng đồng thực hiện Chương trình.
e) Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ xây dựng
và triển khai Kế hoạch truyền thông thực hiện Chương trình, biên soạn, phát
hành các tài liệu và tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung phù hợp
với độ tuổi của học sinh.
g) Chủ trì, phối hợp đánh giá thực trạng cơ sở
vật chất, bảo đảm các điều kiện để thực hiện công tác y tế trường học tại các
cơ sở giáo dục, chỉ đạo các địa phương bổ sung, đầu tư cơ sở vật chất, trang
thiết bị đảm bảo theo quy định.
h) Chủ trì theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc
triển khai thực hiện Kế hoạch; kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ giải quyết các khó
khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này.
2. Cục Nhà Giáo và Cán bộ quản lý giáo dục
Chủ trì sửa đổi, bổ sung quy định về danh mục
khung vị trí việc làm và định mức số người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm
non, giáo dục phổ thông công lập, trong đó quy định cụ thể về định mức, yêu cầu
tuyển dụng vị trí nhân viên y tế trường học và chế độ đối với giáo viên kiêm
nhiệm công tác y tế trường học.
4. Cục Công nghệ thông tin
Chủ trì công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực
y tế trường học; xây dựng, triển khai và phát triển hệ thống quản lý thông tin
về y tế trường học, cơ sở vật chất phục vụ công tác y tế trường học; đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao năng lực số về công tác y tế trường học cho đội ngũ nhân viên y
tế trường học chuyên trách và kiêm nhiệm,
5. Vụ Kế hoạch - Tài chính
Chủ trì thẩm định, báo cáo lãnh đạo Bộ đề xuất
kinh phí gửi Bộ Tài chính phê duyệt, cấp kinh phí để triển khai thực hiện có hiệu
quả các nhiệm vụ của Chương trình dựa trên cơ sở thực tế tình hình quản lý ngân
sách của Bộ và theo quy định của pháp luật; hướng dẫn cụ thể các đơn vị thuộc Bộ
trong việc lập dự toán và thực hiện thanh quyết toán theo quy định.
6. Các Vụ: Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học,
Giáo dục Trung học
Phối hợp với Vụ Giáo dục thể chất tham mưu,
triển khai, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch theo chức
năng, nhiệm vụ được giao. Tham mưu, chỉ đạo lồng ghép thực hiện các hoạt động
công tác y tế trường học, chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh trong Chương trình
Giáo dục mầm non và Chương trình Giáo dục phổ thông.
7. Các Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh/thanh phố xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
được giao tại Quyết định số 85/QĐ-TTg .
b) Tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra, thanh tra, đánh giá việc thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg và định kỳ hằng
năm gửi báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 10 tháng
12 hằng năm để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch này được bố trí
từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn tài trợ và các nguồn huy động hợp pháp khác
theo quy định của pháp luật.
- Việc lập dự toán, quyết toán, quản lý sử dụng
kinh phí bảo đảm triển khai thực hiện theo các quy định pháp luật hiện hành./.
PHỤ
LỤC
DANH
MỤC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG
CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Quyết định số 945/QĐ-BGDĐT ngày 06 tháng 4 năm 2022 của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo)
TT
|
Nhiệm vụ
|
Thời gian
hoàn thành
|
Sản phẩm
|
Đơn vị chủ
trì
|
Đơn vị phối
hợp
|
1
|
Thành lập Ban chỉ đạo liên ngành Giáo dục -
Y tế thực hiện Chương trình; xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành về công tác
y tế trường học từ Trung ương đến địa phương.
|
Năm 2022
|
Quyết định thành lập Ban chỉ đạo
|
Vụ GDTC
|
Bộ Y tế và đơn vị thuộc Bộ có liên quan;
các Sở GDĐT.
|
2
|
Thẩm định kinh phí đề xuất của Chương trình
Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ
sở giai đoạn 2021-2025 theo từng năm, đề xuất gửi Bộ Tài chính phê duyệt.
|
Năm 2022
|
Kinh phí Chương trình được Bộ Tài chính phê
duyệt
|
Vụ KHTC
|
- Vụ GDTC;
- Các Vụ cấp học liên quan.
|
3
|
Sửa đổi, bổ sung quy định về danh mục khung
vị trí việc làm và định mức số người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm
non, giáo dục phổ thông công lập
|
Năm 2022
|
Các quy định liên quan được sửa đổi, bổ
sung
|
Cục
NGCBQLGD
|
- Vụ GDTC;
- Các Vụ cấp học liên quan.
|
4
|
Hướng dẫn bố trí nhân viên chuyên trách y tế
trường học đối với các cơ sở giáo dục thuộc nhóm ưu tiên; hướng dẫn lồng ghép
thực hiện Chương trình với các Chương trình, Đề án khác của Bộ.
|
Năm 2022
|
Các hướng dẫn được ban hành
|
Vụ GDTC
|
Cục NGCBQLGD và đơn vị thuộc Bộ có liên
quan.
|
5
|
Nghiên cứu xây dựng chương trình, tài liệu
bồi dưỡng về y tế trường học cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục.
|
Năm 2022-
Năm 2023
|
Chương trình, tài liệu bồi dưỡng được ban
hành
|
Vụ GDTC
|
- Bộ Y tế;
- Bộ LĐTB&XH;
- Các bộ, ngành liên quan;
- Các Vụ cấp học liên quan;
- Cục NGCBQLGD và đơn vị thuộc Bộ có liên
quan.
|
6
|
Xây dựng kế hoạch truyền thông thực hiện
Chương trình Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn
với y tế cơ sở.
|
Năm 2022-
Năm 2025
|
Kế hoạch truyền thông hằng năm
|
Vụ GDTC
|
Văn phòng Bộ (Trung tâm truyền thông).
|
7
|
Tổ chức các hội thảo, hội nghị, tập huấn
nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên chuyên trách và kiêm nhiệm về y tế
trường học
|
Năm 2022-
Năm 2025
|
Các hội thảo, hội nghị, tập huấn được tổ chức
|
Vụ GDTC
|
- Bộ Y tế;
- Bộ LĐTB&XH;
- Các bộ, ngành liên quan;
- Các Vụ cấp học liên quan;
- Cục NGCBQLGD và đơn vị thuộc Bộ có liên
quan;
- Các tổ chức, Hội liên quan.
|
8
|
Phối hợp với Bộ Y tế nghiên cứu, xây dựng,
bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn bản, chính sách về công tác y tế trường học
gắn với y tế cơ sở
|
Năm 2022-
Năm 2025
|
Các văn bản, chính sách về YTTH được bổ
sung, hoàn thiện
|
Vụ GDTC
|
- Vụ Pháp chế;
- Cục NG&CBQLCSGD;
- Các Vụ cấp học liên quan;
- Các bộ, ngành liên quan.
|
9
|
Nghiên cứu, xây dựng tiêu chí đánh giá việc
triển khai, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình tại địa phương.
|
Năm 2022-
Năm 2023
|
Tiêu chí đánh giá việc triển khai, thực hiện
Chương trình
|
Vụ GDTC
|
- Bộ Y tế;
- Các bộ, ngành liên quan;
- UBND các tỉnh, TP.
|
10
|
Xây dựng các chuyên mục truyền thông về y tế
trường học và các hoạt động quản lý, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe học sinh.
|
Năm 2022-
Năm 2025
|
Các chuyên mục truyền thông về y tế trường
học
|
Văn phòng Bộ
|
- Vụ GDTC;
- Các Vụ cấp học và đơn vị thuộc Bộ cỏ liên
quan;
- Bộ TT&TT;
- Các cơ quan truyền thông.
|
11
|
Xây dựng, triển khai và phát triển hệ thống
quản lý thông tin về y tế trường học, cơ sở vật chất phục vụ công tác y tế
trường học; đào tạo, hướng dẫn triển khai phần mềm quản lý về y tế trường học
cho đội ngũ nhân viên y tế trường học chuyên trách và kiêm nhiệm.
|
Năm 2022-
Năm 2023
|
- Kế hoạch;
- Chương trình;
- Phần mềm; Tài liệu hướng dẫn
|
Cục CNTT
|
- Vụ GDTC
- Bộ Y tế;
- Các Vụ cấp học liên quan;
- Cục NGCBQLGD và đơn vị thuộc Bộ có liên
quan;
- Các Sở GDĐT.
|
12
|
Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai
thực hiện Chương trình.
|
Năm 2022-
Năm 2025
|
- Kế hoạch;
- Báo cáo kết quả kiểm tra
|
Vụ GDTC
|
- Các bộ, ngành, các tổ chức và Hội có liên
quan;
- Các Vụ cấp học liên quan;
- Cục NGCBQLGD và đơn vị thuộc Bộ có liên
quan;
- Các Sở GDĐT.
|
13
|
Tổng hợp, Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết
quả thực hiện Chương trình.
|
Năm 2022-
Năm 2025
|
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ
|
Vụ GDTC
|
- Các bộ, ngành liên quan;
- Các Sở GDĐT.
|
14
|
Tổ chức Sơ kết Chương trình.
|
Năm 2023
|
- Kế hoạch;
- Báo cáo Sơ kết
|
Vụ GDTC
|
- Các Vụ cấp học liên quan;
- Các bộ, ngành liên quan;
- Các Sở GDĐT.
|
15
|
Tổ chức Tổng kết Chương trình.
|
Năm 2025
|
- Kế hoạch;
- Báo cáo Tổng kết
|
Vụ GDTC
|
- Các Vụ cấp học liên quan;
- Các bộ, ngành liên quan;
- Các Sở GDĐT.
|