ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3234/KH-SGDĐT
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 9 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ VÀ GIÁO VIÊN MẦM NON NĂM 2022
Căn cứ Nghị định 101/2017/NĐ-CP ngày
01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức;
Căn cứ Nghị định 89/2021/NĐ-CP ngày
18 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức
Căn cứ Thông tư số 01/2018/TT-BNV
ngày 08 tháng 01 năm 2018 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn một số điều của Nghị định
số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức;
Căn cứ Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT
ngày 12 tháng 11 năm 2019 của Bộ Giáo dục và đào tạo về ban hành Quy chế bồi dưỡng
thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục
phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Thông tư số 12/2019/TT-BGDĐT
ngày 26/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành chương trình bồi dưỡng
thường xuyên giáo viên Mầm non;
Căn cứ Công văn số
126/NGCBQLGD-PTNGCB ngày 08 tháng 02 năm 2021 của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản
lý giáo dục về phúc đáp Công văn số 125/ĐHSG-GDTX ngày 01/02/2021 của Trường Đại
học Sài Gòn về việc xem xét cho ý kiến về chương trình và học liệu bồi dưỡng
thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non;
Căn cứ Công văn số 1375/ĐHSG-GDTX
ngày 17 tháng 8 năm 2022 của Trường Đại học Sài Gòn về tổ chức lớp bồi dưỡng
thường xuyên cho giáo viên mầm non năm 2022 (Công văn số 1375/ĐHSG-GDTX),
Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch
bồi dưỡng thường xuyên (BDTX) cho cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên mầm non
năm 2022 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU,
NGUYÊN TẮC CỦA BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
1. Mục đích của bồi dưỡng thường
xuyên:
Cán bộ quản lý, giáo viên bồi dưỡng
theo yêu cầu của vị trí việc làm; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt
buộc hàng năm đối với giáo viên, cán bộ quản lý; là căn cứ để quản lý, chỉ đạo,
tổ chức bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn,
nghiệp vụ của giáo viên, cán bộ quản lý; nâng cao mức độ đáp ứng của giáo viên,
cán bộ quản lý theo yêu cầu vị trí việc làm; đáp ứng yêu cầu
phát triển giáo dục mầm non và đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp.
Phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng,
tự đánh giá công tác BDTX của giáo viên, cán bộ quản lý;
năng lực tổ chức, quản lý hoạt động BDTX giáo viên, cán bộ quản lý của cơ sở giáo dục mầm non, phòng giáo dục và đào tạo, sở giáo dục và
đào tạo.
2. Yêu cầu của bồi dưỡng thường
xuyên:
Việc triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên phải gắn kết chặt chẽ với việc triển khai đánh giá giáo viên và cán bộ quản lý theo Chuẩn và
theo chỉ đạo đổi mới giáo dục của Ngành để từng bước cải thiện và nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản
lý giáo dục qua từng năm.
Đảm bảo thực hiện tốt các yêu cầu về nội dung bồi dưỡng, hình thức bồi dưỡng phù hợp với điều kiện
thực tế địa phương và nhiệm vụ năm học. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cần cụ thể, xuất phát từ nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên và yêu cầu
thực tiễn của giáo dục địa phương theo nhiệm vụ năm học
(có đối chiếu với đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên để xác định rõ nội dung
và hình thức bồi dưỡng phù hợp); tạo mọi điều kiện thuận lợi và huy động toàn bộ
giáo viên, cán bộ quản lý tham gia học tập các chương trình, loại hình bồi dưỡng
theo kế hoạch của Sở Giáo dục Đào tạo. Việc bồi dưỡng phải tập trung vào nâng
cao năng lực nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức của giáo viên và cán bộ quản lý
giáo dục để đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp và tiêu chuẩn chức danh nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ của hạng chức danh nghề nghiệp.
Tăng cường hình thức bồi dưỡng thường
xuyên qua mạng, bồi dưỡng thông qua sinh hoạt tổ chuyên
môn và tự bồi dưỡng theo phương châm học tập suốt đời. Đồng
thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng
thường xuyên giáo viên mầm non. Phát huy vai
trò của đội ngũ chuyên gia, giáo viên cốt cán trong việc kiểm tra, hướng dẫn và bồi dưỡng giáo viên tại chỗ.
3. Nguyên tắc của bồi dưỡng thường
xuyên:
Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ năm học, chuẩn nghề nghiệp, vị trí việc làm và nhu cầu phát triển của cơ
sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, của địa phương và của ngành.
Bảo đảm đề cao ý
thức tự học, bồi dưỡng liên tục tại cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ
thông và trung tâm giáo dục thường xuyên, việc lựa chọn chương
trình bồi dưỡng theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp, vị trí việc làm của giáo viên, cán bộ quản lý.
Thực hiện phân công, phân cấp và cơ
chế phối hợp trong tổ chức BDTX.
Bảo đảm tính thiết thực, chất lượng, công khai, minh bạch, hiệu quả trong công tác BDTX của cán bộ quản lý và giáo viên mầm
non.
II. ĐỐI TƯỢNG BỒI
DƯỠNG
Đối tượng được bồi dưỡng năm 2022 gồm:
Cán bộ quản lý (hiệu trưởng, phó hiệu
trưởng); giáo viên đang chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại trường mầm non,
trường mẫu giáo, nhà trẻ; nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập.
III. NỘI DUNG BỒI DƯỠNG
1. Thời gian bồi dưỡng: Từ ngày ban hành Kế hoạch đến hết tháng 12 năm
2022.
2. Nội dung bồi dưỡng
2.1. Nội dung bồi dưỡng thường
xuyên của giáo viên
STT
|
Mã
mô đun
|
Tên
mô đun
|
Số
tiết
|
Ghi
chú
|
1
|
GVMN
13
|
Tổ chức các hoạt động phát triển nhận thức cho trẻ em theo quan điểm giáo dục lấy trẻ em làm trung
tâm
|
20
|
|
2
|
GVMN
14
|
Tổ chức các hoạt động phát triển
ngôn ngữ/tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non theo quan
điểm lấy trẻ làm trung tâm
|
40
|
|
3
|
GVMN
16
|
Tổ chức các hoạt động phát triển
tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm
|
20
|
|
|
|
Tổng
|
80
|
|
2.2. Nội dung bồi dưỡng thường xuyên của cán bộ quản lý
Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ có văn bản
hướng dẫn cụ thể các nội dung bồi dưỡng thường xuyên đối với cán bộ quản lý cơ
sở giáo dục mầm non năm 2022.
3. Hình thức bồi dưỡng
Bồi dưỡng theo hình thức kết hợp trực
tiếp và trực tuyến trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến
https://taphuan.csdl.edu.vn.
4. Kết quả khóa học
Học viên tham dự và hoàn thành chương
trình học theo quy định sẽ được cấp Chứng nhận hoàn thành khóa học (do Trường Đại
học Sài Gòn cấp).
IV. KINH PHÍ BỒI
DƯỠNG
1. Học phí: 1.600.000 đồng/học viên.
2. Nguồn kinh phí
Thực hiện theo Điều 2 Thông tư số
36/2018/TT-BTC ngày 30 tháng 3 năm 2018 của Bộ Tài chính về hướng dẫn việc lập
dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, cụ thể đối với viên chức: “Được đảm bảo
từ nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, đóng góp của viên chức và các
nguồn khác theo quy định của pháp luật”.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Phòng thuộc Sở Giáo dục và
Đào tạo
- Phòng Tổ chức cán bộ: phối hợp với
các phòng thuộc Sở xây dựng và triển khai Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho
cán bộ quản lý và giáo viên mầm non năm 2022.
- Các phòng thuộc Sở: thực hiện theo
chức năng, nhiệm vụ được phân công của Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.
2. Các Phòng Giáo dục và Đào tạo
thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
- Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố/quận,
huyện về dự toán và phân bổ ngân sách địa phương năm 2022 cho các cơ sở giáo dục
mầm non để triển khai tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý và giáo
viên mầm non tại địa phương.
- Tham mưu, trình Ủy ban nhân dân
thành phố/quận, huyện Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non năm 2022 tại địa phương.
- Lập danh sách giáo viên mầm non
tham gia bồi dưỡng thường xuyên năm 2022 theo biểu mẫu đính kèm và gửi
văn bản về Phòng Tổ chức cán bộ - Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 15 tháng
9 năm 2022 (người nhận: Lê Thị Lệ Nga), gửi kèm tập tin theo địa chỉ email:
ltlnga.sgddt@tphcm.gov.vn; đồng thời gửi tập tin về địa chỉ email của Trường Đại học Sài Gòn: p_taichuc@sgu.edu.vn để kịp thời tổng hợp danh sách và
phối hợp với cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tổ chức lớp đúng kế
hoạch đề ra.
- Thực hiện các báo cáo định kỳ, đột xuất
về công tác bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý và
giáo viên mầm non năm 2022 gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo
theo yêu cầu. Xây dựng và chiết xuất báo cáo quản lý thông tin về bồi dưỡng thường
xuyên cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non theo hệ thống TEMIS.
3. Các trường mầm non trực thuộc Sở
- Cử và tạo điều kiện để cán bộ quản lý và giáo viên tham gia tích cực, hiệu quả các lớp bồi dưỡng thường xuyên năm 2022 theo Kế hoạch của Sở
Giáo dục và Đào tạo.
- Lập danh sách giáo viên mầm non của
đơn vị tham gia bồi dưỡng thường xuyên năm 2022 theo biểu mẫu đính kèm và gửi văn
bản về Phòng Tổ chức cán bộ - Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 19 tháng 9
năm 2022 (người nhận: Lê Thị Lệ Nga), gửi kèm tập tin theo địa chỉ email: ltlnga.sgddt@tphcm.gov.vn; đồng thời gửi tập tin về địa chỉ email của Trường Đại học Sài Gòn: p_taichuc@sgu.edu.vn để kịp thời tổng
hợp danh sách và tổ chức lớp đúng kế hoạch đề ra.
- Thực hiện các báo cáo định kỳ, đột
xuất về công tác bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non năm 2022, gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo theo
yêu cầu.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức bồi dưỡng
thường xuyên cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non năm 2022, đề nghị các đơn vị triển khai, thực hiện (kèm theo Công văn số 1375/ĐHSG-GDTX)./.
Nơi nhận:
- Trường ĐH Sài Gòn;
- UBND tp.Thủ Đức và các quận, huyện;
- Ban Giám đốc;
- Phòng GDMN;
- Các trường Mầm non trực thuộc Sở;
- Phòng GD&ĐT tp.Thủ Đức và các quận, huyện;
- Lưu: VT, TCCB (LN)
|
GIÁM ĐỐC
Nguyễn Văn Hiếu
|