ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1050/KH-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 15
tháng 02 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHỈ THỊ SỐ 08/CT-TTG NGÀY 01/6/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG
TRIỂN KHAI CÔNG TÁC XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường
(sau đây viết tắt là Chỉ thị số 08/CT-TTg); Quyết định số 4531/QĐ-BGDĐT
và văn bản số 6871/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 28/12/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg , Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực
hiện Chỉ thị số 08/CT- TTg trên địa bàn tỉnh với những nội dung chủ yếu như
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Thực hiện tốt Chỉ thị số 08/CT-TTg , triển khai
công tác xây dựng văn hóa học đường, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lãnh đạo,
chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu; phát huy sức mạnh tổng
hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân nhằm rèn luyện nhân cách
và giáo dục thế hệ học sinh, sinh viên của tỉnh Lâm Đồng thành những con người
phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào,
tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với quê hương, đất nước, cộng đồng,
gia đình và bản thân.
2. Tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả chủ
trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hóa học đường, tạo môi trường, điều
kiện thuận lợi nhất để học sinh, sinh viên học tập và phát triển. Đề xuất, giải
quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện
công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
II. NỘI DUNG
1. Tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của
toàn xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa học đường
góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa lịch sử dân tộc và trong sự phát triển
kinh tế - xã hội.
2. Tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các
chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và UBND tỉnh ban hành
Kế hoạch thực hiện: số 8152/KH-UBND ngày 10/12/2018 thực hiện Đề án án “Xây dựng
văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng;
số 9550/KH-UBND ngày 29/12/2021 thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; số
8851/KH-UBND ngày 03/12/2021 thực hiện Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn
2021-2025; số 6914/KH-UBND ngày 28/9/2021 triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học
tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; Quyết định số 720/QĐ-UBND
ngày 25/4/2022 thực hiện Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống văn hóa cho học sinh, sinh viên trên không gian mạng tỉnh Lâm Đồng giai đoạn
2022-2030”; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Thông tư liên tịch số
06/2015/TTLT-BCA-BGDĐT ngày 28/8/2015 của Bộ Công an va Bộ Giáo dục và Đào tạo
về hướng dẫn phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật
tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác
trong ngành Giáo dục.
3. Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố
triển khai thực hiện đồng bộ theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực được
phân công quản lý; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, phòng, ban chuyên môn phối
hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng văn hóa học đường thuộc phạm vi quản lý; bảo
đảm xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng,
chống bạo lực học đường trên địa bàn. Đưa công tác xây dựng văn hóa học đường
vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đảm bảo công tác xây dựng
văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.
4. Tăng cường các nguồn lực đầu tư trong lĩnh vực
giáo dục, khơi dậy và huy động tiềm năng sáng tạo của các tổ chức, doanh nghiệp
và của toàn dân tham gia xây dựng văn hóa học đường trong tỉnh. Phát huy thế mạnh,
hiệu quả của mô hình quản lý nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực trong tổ chức các
phong trào thi đua yêu nước, xây dựng văn hóa học đường thực sự trở thành nền tảng
xây dựng môi trường, giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực
học đường.
5. Xây dựng nội dung giáo dục giá trị văn hóa truyền
thống; tình yêu quê hương; giá trị di tích lịch sử văn hóa của địa phương. Tăng
cường các giải pháp phù hợp, đồng bộ trong công tác phối hợp giữa nhà trường,
gia đình, xã hội bảo đảm phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc
giáo dục văn hóa học đường cho học sinh, sinh viên trong tỉnh.
6. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo
viên, nhân viên theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu,
nâng cao chất lượng, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất
đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp
ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.
7. Phối hợp thực hiện rà soát, quy hoạch mạng lưới
các cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể và bảo đảm yêu cầu phát triển
giáo dục của từng địa phương. Bảo đảm các cơ sở giáo dục đạt mức tối thiểu về
cơ sở vật chất theo quy định, trong đó chú trọng công tác quy hoạch các phòng học
chức năng, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng, các công trình vệ sinh, khu vui
chơi, trồng cây xanh trong sân trường bảo đảm môi trường sư phạm thân thiện, an
toàn.
8. Tổ chức kiểm tra, giám sát chuyên đề việc thực
hiện chế độ công vụ, quy chế văn hóa công sở, quy chế tiếp công dân, quy tắc ứng
xử trong thực thi nhiệm vụ, đảm bảo thời gian làm việc và thực hiện tốt văn hóa
học đường của cán bộ, công viên chức, giáo viên và người lao động trên địa bàn
tỉnh.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí
a) Nguồn ngân sách Nhà nước bố trí trong dự toán
ngân sách hàng năm của các sở, ban, ngành, cơ quan, địa phương theo phân cấp
ngân sách hiện hành.
b) Nguồn kinh phí hợp pháp của các cơ sở giáo dục,
đào tạo theo quy định.
c) Xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác theo quy định.
2. Hàng năm, căn cứ nhiệm vụ tại Kế hoạch, các sở,
ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện; tổng hợp
chung vào dự toán ngân sách hàng năm của cơ quan mình để trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Là cơ quan thường trực triển khai Kế hoạch này;
chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn
thể, cơ quan liên quan, UBND các huyện, thành phố để hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc
thực hiện Kế hoạch.
b) Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục
phổ thông năm 2018, chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận
dụng kiến thức vào thực tiễn; khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học, tạo cơ sở
để người học cập nhật tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực, phẩm chất, hoàn
thiện bản thân.
- Kết hợp giữa dạy chữ, dạy người, trang bị kỹ năng
và định hướng nghề nghiệp cho người học; giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm
chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ; tôn trọng ý kiến học sinh; phát
triển cho học sinh những phẩm chất yêu nước, yêu con người, chăm học, chăm làm,
trung thực, trách nhiệm.
- Giáo dục, bồi dưỡng cho học sinh về tình cảm,
tình yêu quê hương đất nước; bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử của cộng đồng
các dân tộc; xây dựng, phát triển giá trị văn hóa truyền thống của địa phương
và dân tộc Việt Nam.
- Quan tâm tổ chức các hoạt động trải nghiệm, các
câu lạc bộ, hoạt động thể dục, thể thao trong và ngoài nhà trường hướng tới xây
dựng trường học hạnh phúc.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện
nghiêm túc việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện; đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua các hình thức khẩu hiệu, báo chí,
phương tiện truyền thông, internet phù hợp với thuần phong mỹ tục, đúng mục
tiêu, sứ mệnh của nhà trường, của ngành. Đảm bảo công tác xây dựng văn hóa học
đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.
c) Đổi mới dạy và học môn đạo đức, giáo dục công
dân, sinh hoạt Đoàn, Đội. Xây dựng văn hóa học đường gắn với công tác giáo dục
chính trị, tư tưởng; khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ,
hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; giáo dục cho học sinh
hình thành năng lực cảm thụ, đánh giá các giá trị văn hóa, truyền thống qua các
tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; có ý thức tiếp thu, gìn giữ những giá trị lịch sử,
văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
d) Triển khai thực hiện hiệu quả bộ quy tắc ứng xử
văn hóa, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, giúp học
sinh phát huy tính tích cực trong học tập, chủ động tham gia các hoạt động xã hội,
rèn luyện kỹ năng sống và định hướng nghề nghiệp.
đ) Xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý
giáo dục, giáo viên theo hướng chuẩn hóa, quan tâm xây dựng mối quan hệ con người
với con người; con người với tự nhiên trong môi trường giáo dục; phát huy vai
trò nêu gương của người thầy, bảo đảm mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học,
đổi mới sáng tạo, đạo đức, lối sống, ý chí phấn đấu khát vọng cống hiến.
e) Tham mưu đề xuất các cấp có thẩm quyền đảm bảo
cơ sở vật chất mức tối thiểu, chú trọng công tác quy hoạch các phòng học chức
năng, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng, các công trình vệ sinh, khu vui chơi, trồng
cây xanh trong sân trường bảo đảm môi trường sư phạm thân thiện, an toàn.
g) Đổi mới quản trị nhà trường, xây dựng môi trường
học tập, sinh hoạt văn hóa, dân chủ, khơi dậy sáng tạo; bảo đảm mỗi ngày tới
trường là một ngày vui; chỉ đạo đổi mới tổ chức, hoạt động của thư viện gắn với
chuyển đổi số, đẩy mạnh văn hóa đọc trong các nhà trường.
2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chỉ đạo, hướng dẫn sử dụng hiệu quả các thiết chế
văn hóa, thể thao cơ sở; các đơn vị thuộc ngành văn hóa, thể thao tạo điều kiện,
hỗ trợ cho học sinh, sinh viên khi vui chơi, tham quan tại các công trình văn
hóa, sử dụng khu vực thể thao, sân chơi bãi tập công cộng.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng và
thực hiện nội dung, chương trình, hướng dẫn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn
nghệ, thể thao vui tươi lành mạnh và bảo đảm các giá trị truyền thống văn hóa của
dân tộc.
c) Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống
trong gia đình, nếp sống văn hóa, văn minh ở cơ sở. Triển khai thực hiện có hiệu
quả Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện,
bảo tàng, trung tâm văn hóa”; Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng”;
phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”;...
3. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
a) Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện
chính sách pháp luật về bảo vệ trẻ em; tổ chức các giải pháp tăng cường xây dựng
văn hóa học đường, bảo đảm môi trường thân thiện, không bạo lực tại các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp.
b) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển
khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ
Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh phê duyệt về
xây dựng văn hóa trong trường học; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống, kỹ năng sống, khơi dậy khát vọng cống hiến, nâng cao sức khỏe học
đường cho học sinh, sinh viên và xây dựng xã hội học tập.
c) Xây dựng, bồi dưỡng nâng cao chất lượng về giáo
dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo
viên, cán bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp. Đổi mới nội dung, triển khai việc lồng ghép giáo dục văn hóa học
đường trong các chương trình sinh hoạt chính trị đầu năm, chương trình giáo dục
ngoại khóa.
4. Công an tỉnh
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị
liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đấu
tranh phòng, chống tội phạm trong thanh thiếu niên, giáo dục phạm nhân độ tuổi
thanh niên, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng; hỗ trợ cảm hóa thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng chậm tiến; đẩy mạnh và khuyến khích thanh niên tham gia phong
trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên
tại các cơ sở giáo dục và địa bàn dân cư.
b) Tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự
xã hội khu vực xung quanh trường học, phối hợp với ngành giáo dục trong phòng,
chống và xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật xuất phát từ bạo lực học đường và
các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến học sinh, sinh viên trên địa
bàn.
5. Sở Nội vụ: Phối hợp
với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp giáo dục xây dựng vị
trí việc làm đối với công tác giáo dục chính trị cho học sinh, sinh viên theo
hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu đáp ứng yêu cầu ngày
càng cao của sự nghiệp giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ và Bộ Giáo dục và
Đào tạo.
6. Sở Tài chính: Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền xem
xét, bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch này theo quy định pháp luật.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo các cơ quan báo chí, thông tin tuyên
truyền trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền về xây dựng văn hóa học đường;
xây dựng các chuyên mục, chuyên đề về các nội dung giáo dục văn hóa học đường;
tăng cường lan tỏa tấm gương người tốt, việc tốt trong học sinh, sinh viên và
các giá trị tốt đẹp, đồng thời phê phán những hành vi lệch chuẩn về đạo đức, lối
sống.
b) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm
soát chặt chẽ các ấn phẩm văn hóa có yếu tố bạo lực, mang định kiến về giới,
dân tộc, người khuyết tật, trái với truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục của
dân tộc; thường xuyên rà soát, theo dõi hoạt động của các trang thông tin điện
tử, các trang mạng xã hội; chủ động phát hiện, xử lý kịp thời đối tượng đưa
thông tin sai sự thật, vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến môi trường văn hóa học
đường của học sinh, sinh viên.
8. Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh
a) Xây dựng chuyên trang, chuyên mục về văn hóa học
đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tuyên truyền các nội
dung về công tác giáo dục văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học
sinh, sinh viên.
b) Đẩy mạnh triển khai hiệu quả các biện pháp tuyên
truyền gương người tốt, việc tốt trong học sinh, sinh viên; lan tỏa các giá trị
tốt đẹp, đồng thời phê phán những hành vi lệch chuẩn về đạo đức, lối sống.
9. UBND các huyện, thành phố
a) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối
hợp các phòng, ban liên quan tham mưu ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện.
b) Chỉ đạo UBND cấp xã và các cơ quan chuyên môn
xây dựng kế hoạch phối hợp sử dụng chung các công trình văn hóa, thể thao trên
địa bàn đạt hiệu quả; có cơ chế để người học được hưởng các chế độ ưu tiên khi
vui chơi, tham quan tại các công trình thể thao, văn hóa, sân chơi trên địa
bàn; chú trọng tổ chức hoạt động tìm hiểu, chăm sóc các di tích lịch sử, văn
hóa, nghĩa trang, thăm hỏi, chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng
vũ trang nhân dân, gia đình chính sách.
10. Đề nghị
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp
chặt chẽ với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương và nhà trường tăng cường
tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và toàn xã hội tích cực tham gia
công tác xây dựng văn hóa học đường. Phối hợp tổ chức triển khai hiệu quả Cuộc
vận động “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, chăm ngoan, nền nếp” ở
các địa phương; tổ chức giám sát việc thực hiện các nội dung xây dựng văn hóa học
đường.
b) Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cơ quan, tổ
chức liên quan triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường; thực hiện hiệu
quả Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường
công tác tuyên truyền về xây dựng văn hóa ứng xử trong đoàn viên, công nhân lao
động; vận động cán bộ, đoàn viên là cán bộ, nhà giáo, viên chức trong trường học
thực hiện nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa trong trường học.
c) Tỉnh đoàn Lâm Đồng chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức
Đoàn, Hội, Đội triển khai công tác giáo dục văn hóa học đường qua hoạt động các
câu lạc bộ kỹ năng sống, câu lạc bộ Cán bộ Đoàn, Tổng phụ trách Đội; chủ động
phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng, triển khai tuyên truyền nâng cao
nhận thức về văn hóa học đường, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
d) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức tuyên truyền
cho cha mẹ học sinh, sinh viên về vai trò, trách nhiệm của cha mẹ, gia đình
trong giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ cho trẻ em, học sinh,
sinh viên; xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh; các thành
viên trong gia đình ứng xử mẫu mực.
đ) Hội Khuyến học tỉnh quan tâm tổ chức triển khai
nghiêm túc các nhiệm vụ “khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”; tiếp
tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả Tháng khuyến học; tăng cường chủ động xây dựng tổ
chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài nhằm hỗ trợ, tạo động lực cho học
sinh, sinh viên trong học tập và rèn luyện.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch này, các sở,
ban, ngành; UBND các huyện, thành phố kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc
và định kỳ (trước ngày 05/12 hàng năm) báo cáo kết quả thực hiện, gửi Sở
Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo
theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VX1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm S
|