ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6311/HD-SGDĐT
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 31 tháng 10 năm 2023
|
HƯỚNG DẪN
CÔNG TÁC THI ĐUA, KHEN THƯỞNG NĂM HỌC 2023 - 2024
Căn cứ Thông tư số
21/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 7 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn
công tác thi đua, khen thưởng ngành Giáo dục;
Căn cứ Quyết định số
2457/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng 8 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Kế
hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023 - 2024 của ngành Giáo dục;
Căn cứ Quyết định số
3679/QĐ-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Ủy ban nhân dân thành phố về Ban hành
Kế hoạch triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023 - 2024 của Ngành
Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số
24/2018/QĐ-UBND ngày 20 tháng 7 năm 2018 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban
hành quy định về công tác thi đua, khen thưởng tại Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số
27/2019/QĐ-UBND ngày 11 tháng 11 năm 2019 của Ủy ban nhân dân thành phố về sửa
đổi Khoản 4, Điều 40 Quy định về công tác thi đua, khen thưởng tại Thành phố Hồ
Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định số 24/2018/QĐ-UBND ;
Căn cứ Hướng dẫn số 443/HD-UBND
ngày 13 tháng 02 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về Hướng dẫn tổ
chức hoạt động và bình xét thi đua các cụm, khối thi đua thuộc Thành phố Hồ Chí
Minh;
Căn cứ Quyết định số
953/QĐ-UBND ngày 20 tháng 3 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về
việc phân chia cụm, khối thi đua thuộc Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023;
Căn cứ Công văn số 77/UBND-VX
ngày 09 tháng 01 năm 2020 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc thực hiện một số
nội dung về công tác thi đua, khen thưởng tại Thành phố Hồ Chí Minh theo Thông
tư số 12/2019/TT-BNV ngày 04 tháng 11 năm 2019 của Bộ Nội vụ;
Căn cứ Công văn số
5904/BGDĐT-TCCB ngày 24 tháng 10 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn
công tác thi đua, khen thưởng khối các Sở Giáo dục và Đào tạo năm học 2023 -
2024;
Căn cứ các kế hoạch phát động
phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Ủy
ban nhân dân Thành phố;
Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ của
Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố.
Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn
các đơn vị thực hiện công tác thi đua, khen thưởng năm học 2023 - 2024, cụ thể
như sau:
I. MỤC ĐÍCH
YÊU CẦU
Quán triệt tư tưởng của Chủ tịch
Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi
đua, những người thi đua là những yêu nước nhất”;
Tiếp tục triển khai thực hiện
Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập"
ngành Giáo dục;
Công tác thi đua, khen thưởng
nhằm tạo động lực động viên, khuyến khích mọi cá nhân, tập thể phát huy truyền
thống yêu nước, hăng hái thi đua “dạy tốt - học tốt”, năng động, sáng tạo vươn
lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các mục
tiêu phát triển sự nghiệp giáo dục thành phố.
II. NGUYÊN TẮC
THI ĐUA, KHEN THƯỞNG
1. Công tác thi đua được thực
hiện theo nguyên tắc tự nguyện, tự giác, công khai, đảm bảo tinh thần đoàn kết,
hợp tác và cùng phát triển.
2. Việc xét tặng các danh hiệu
thi đua phải căn cứ kết quả phong trào thi đua; thành tích trong các phong trào
thi đua. Các cá nhân, tập thể tham gia phong trào thi đua đều phải có đăng ký
thi đua, xác định mục tiêu thi đua, chỉ tiêu thi đua; không đăng ký thi đua sẽ
không được xem xét, công nhận danh hiệu thi đua; tập thể có cá nhân bị xử lý kỷ
luật từ cảnh cáo trở lên không được xét thi đua.
3. Mức độ hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ, phạm vi ảnh hưởng của thành tích là căn cứ để xét công nhận danh hiệu
thi đua và xét khen thưởng do người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền khen
thưởng quyết định và chịu trách nhiệm trước pháp luật.
4. Đối với hình thức khen thưởng
cấp Thành phố và khen thưởng cấp Nhà nước: việc đánh giá, công nhận thành tích
và đề nghị cấp trên khen thưởng do người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương
thực hiện và chịu trách nhiệm trước pháp luật.
5. Hình thức khen thưởng theo đợt,
chuyên đề không tính làm điều kiện, tiêu chuẩn đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước.
6. Chưa khen thưởng hoặc đề nghị
cấp trên khen thưởng tập thể, cá nhân đang trong thời gian xem xét thi hành kỷ
luật hoặc đang điều tra, thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm hoặc có
đơn thư khiếu nại, tố cáo đang được xác minh làm rõ của cơ quan có thẩm quyền.
7. Không tặng thưởng nhiều hình
thức cho một thành tích đạt được. Tập thể, cá nhân đủ tiêu chuẩn tặng hình thức
mức hạng nào thì xét, đề nghị cấp có thẩm quyền tặng thưởng hình thức đó, không
đề nghị tặng hai loại Huân chương hoặc tặng Huân chương và Bằng khen của Thủ tướng
Chính phủ hoặc Bằng khen của Ủy ban nhân dân thành phố và Bằng khen của Thủ tướng
Chính phủ cho cùng một thành tích.
8. Khi xét khen thưởng cho người
đứng đầu cơ quan, đơn vị phải căn cứ vào thành tích của tập thể do cá nhân đó
lãnh đạo, quản lý.
9. Thời gian trình khen thưởng
lần tiếp theo được tính theo thời gian lập được thành tích ghi trong quyết định
khen thưởng lần trước. Đối với quyết định khen thưởng không ghi thời gian lập
được thành tích thì thời gian trình khen thưởng lần sau được tính theo thời
gian ban hành quyết định khen thưởng lần trước.
III. NỘI
DUNG
Năm học 2023 - 2024 ngành Giáo
dục Thành phố tiếp tục thực hiện chủ đề thi đua:
“Chuyển
đổi số giáo dục - Từ cốt lõi đến toàn diện”.
Toàn ngành Giáo dục tích cực
triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chủ trương, đường lối, chính sách lớn của Đảng,
Quốc hội, Chính phủ, của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố;
triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các Đề án, Nghị quyết quan trọng được
Lãnh đạo Thành phố thông qua; tiếp tục triển khai chương trình Giáo dục phổ
thông (GDPT) 2018, sách giáo khoa mới theo lộ trình; thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả Nghị quyết 87/NQ-CP ngày 02 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ về Chương trình
hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30 tháng 12 năm
2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí
Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24
tháng 6 năm 2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù
phát triển thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở những kết quả đạt được và khắc phục
những hạn chế, tồn tại trong năm học trước, ngành Giáo dục Thành phố tập trung
thực hiện các nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 cụ thể như sau:
1. Tiếp tục thực hiện hiệu
quả chuyển đổi số, đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin
(CNTT) trong giáo dục và đào tạo (GDĐT); tăng cường các điều kiện đảm bảo và kỹ
năng ứng dụng CNTT trong dạy và học trực tuyến, trên truyền hình và kiểm tra,
đánh giá.
Thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng
cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong GDĐT giai đoạn 2022-2025, định hướng
đến năm 2030”[1] và
Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục
vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025”[2].
Đẩy mạnh triển khai văn phòng
điện tử đến các cơ sở giáo dục, thực hiện văn bản điện tử trong công tác quản
lý, điều hành của ngành GDĐT. Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong cung cấp
dịch vụ (như trợ lý ảo, trả lời tự động); phát triển nền tảng dùng chung giải
quyết một số thủ tục hành chính không dùng giấy tờ trong ngành giáo dục dựa
trên nền tảng cơ sở dữ liệu ngành giáo dục.
Phát triển các kho học liệu số,
học liệu mở chia sẻ dùng chung toàn ngành giáo dục, gồm bài giảng điện tử, bài
giảng dạy trên truyền hình, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử,
phần mềm mô phỏng và các học liệu khác; phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi
trực tuyến cho tất cả các môn học của GDPT và giáo dục thường xuyên; kho học liệu
được xây dựng theo một bộ tiêu chí cụ thể, đảm bảo chất lượng và đạt chuẩn. Nền
tảng kết nối chia sẻ được thiết kế và phát triển trên những chuẩn kết nối quốc
tế, đảm bảo khả năng tích hợp liên nền tảng, nâng cao khả năng chịu tải, năng lực
đáp ứng truy cập của hệ thống.
Phát triển, ứng dụng nền tảng số
dạy và học trực tuyến với các tính năng tiên tiến hỗ trợ học tập cá thể hóa và
tăng cường trải nghiệm; tăng cường kiểm tra, thi trên máy tính và thi trực tuyến;
kết nối nền tảng dạy học trực tuyến với nền tảng quản trị nhà trường và mạng
IoT, thiết lập hệ sinh thái chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục.
Triển khai nền tảng quản trị
nhà trường tích hợp không gian làm việc số tới 100% cơ sở giáo dục nhằm tạo môi
trường làm việc và tương tác trực tuyến cho cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo,
nhân viên và người học; đảm bảo kết nối, báo cáo liên thông dữ liệu từ cơ sở
giáo dục với hệ thống cơ sở dữ liệu Thành phố, cơ sở dữ liệu toàn quốc của
ngành giáo dục.
Về dữ liệu đảm bảo đầy đủ các
tiêu chí “sống, sạch, đủ, đúng”. Hoàn thành dữ liệu toàn ngành.
2. Tiếp tục đổi mới quản
lý nhà nước về giáo dục và đào tạo theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, hiệu
lực, hiệu quả, thể hiện trách nhiệm giải trình của người đứng đầu cơ sở giáo dục,
bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục. Đổi mới quản trị nhà trường
theo hướng tinh gọn, hiện đại, minh bạch; tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở,
phát huy vai trò và tiếng nói của đội ngũ nhà giáo trong các nhà trường.
3. Nâng cao chất lượng
thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Tiếp tục triển khai kế hoạch chuyên đề
“Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”; đẩy mạnh
công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Triển khai các kế hoạch, đề án,
chính sách phát triển giáo dục mầm non. Phát triển mạng lưới trường, lớp mầm
non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu đến
trường của trẻ em, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập
quốc tế; quan tâm đến hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn và vùng
có khu công nghiệp; đẩy mạnh công tác truyền thông phổ biến kiến thức về chăm
sóc, giáo dục trẻ tại gia đình và cộng đồng.
4. Triển khai Chương
trình GDPT 2018 đối với lớp 4, lớp 8, lớp 11; tham mưu lựa chọn sách giáo khoa
theo lộ trình; thẩm định tài liệu giáo dục địa phương; tăng cường các điều kiện
đảm bảo triển khai thực hiện tốt nhất Chương trình GDPT 2018.
Nâng cao hiệu quả công tác kiểm
định chất lượng giáo dục, xây dựng trường chuẩn quốc gia ở các bậc học. Tiếp tục
mở rộng mô hình trường học chất lượng cao “trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”.
Đẩy mạnh tiến độ, đảm bảo chất lượng công tác kiểm định chất lượng giáo dục và
hoạt động tự đánh giá tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông. Đẩy mạnh kiểm
định chất lượng giáo dục trong nước, khuyến khích kiểm định chất lượng của các
tổ chức kiểm định quốc tế có uy tín được công nhận hoạt động ở Việt Nam.
5. Tổ chức triển khai thực
hiện đồng bộ, hiệu quả Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính
phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai
đoạn 2021-2030 và Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.
6. Tổ chức triển khai thực
hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”; Chương trình
“Tăng cường giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”; Chương
trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030”; Chỉ thị của
Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học
đường; Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025. Nâng cao chất lượng
công tác giáo dục quốc phòng, an ninh. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh, tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình thực hiện
chương trình hành động “Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong trường học”
gắn với việc xây dựng văn hóa học đường. Tổ chức Hội khỏe Phù Đổng các cấp và
tham dự Hội khỏe Phù Đổng lần thứ 10 năm 2024.
7. Tăng cường đầu tư cơ
sở vật chất đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục mầm non và GDPT. Tăng cường
cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học ngành GDĐT Thành phố. Rà soát quy
hoạch phát triển mạng lưới trường học, thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ
thực hiện các dự án, phối hợp với các sở, ngành tham mưu trình cấp thẩm quyền
tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đến năm 2025
đạt 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi). Tăng
cường kiểm tra công tác đầu tư, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất của các cơ sở
giáo dục ngoài công lập nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của các
cơ sở.
8. Đổi mới công tác tuyển
dụng, đánh giá, sử dụng và bổ nhiệm nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Tiếp tục
triển khai Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của
giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số
71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ; chú trọng triển khai bồi dưỡng thường
xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu
trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học và thực hiện Chương trình GDPT
2018. Sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục tại
địa phương bảo đảm hợp lý, khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ; bố
trí đủ giáo viên dạy học các môn Ngoại ngữ và Tin học để triển khai Chương
trình Giáo dục phổ thông 2018; nghiên cứu tham mưu xây dựng chính sách thu hút,
tạo nguồn tuyển dụng giáo viên và hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên yên tâm
công tác.
9. Tăng cường và mở rộng
hợp tác với các đối tác quốc tế trong lĩnh vực GDĐT: Tiếp tục củng cố và duy
trì hợp tác quốc tế với các tổ chức ngoại giao, tổ chức, đơn vị giáo dục quốc tế
có uy tín trên cơ sở phát huy tối đa năng lực của ngành GDĐT; Chủ động tìm kiếm
các đối tác tiềm năng, có khả năng hỗ trợ về tiềm lực, tư vấn hướng phát triển
hợp tác trong xây dựng các chương trình giáo dục, hợp tác quốc tế, đặc biệt là
xây dựng thành công Chiến lược phát triển GDĐT Thành phố đến năm 2030 tầm nhìn
2045.
10. Tiếp tục triển khai
thiết thực, hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành; phong trào thi
đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” gắn với việc “Học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Triển khai và tham gia
phong trào “Cả nước xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn
2023 - 2030”; phong trào thi đua năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi
ích chung, vì sự phát triển của Thành phố; phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát
triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.
Thực hiện tốt các chính sách về thi đua, khen thưởng nhằm thúc đẩy phong trào
thi đua yêu nước, coi thi đua là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn
diện. Đẩy mạnh phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng, tôn vinh các mô hình hay, những
điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong toàn ngành.
Tập trung thực hiện các công
trình thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất
nước (30/4/1975 - 30/4/2025):
- Chương trình giáo dục thông
minh: Hoàn thiện “Nội dung Giáo dục thông minh trong Giáo dục phổ thông, Giáo dục
thường xuyên theo hướng hiện đại”; Công trình 100% cơ sở giáo dục phổ thông
trên địa bàn Thành phố hoàn thiện hệ thống giáo dục số; Công trình xây dựng 50
trường học số.
- Đề án xây dựng Thành phố Hồ
Chí Minh - Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực:
Xây dựng định hướng chiến lược phát triển Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung
tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực Đông Nam Á nhằm
thu hút người học, cơ sở đào tạo và doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo
nhân lực chất lượng cao cho Thành phố giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn 2045.
- Công trình xây dựng 4.500
phòng học: Đầu tư, chuẩn hóa và hiện đại cơ sở vật chất, góp phần thực hiện
thành công chương trình GDPT 2018, nâng cao các hoạt động giáo dục toàn diện
cho học sinh, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em trên địa bàn và yêu cầu đào tạo
nhân lực trong thời kỳ mới; Phấn đấu giai đoạn 2023 - 2025 toàn Thành phố đạt mục
tiêu thực hiện công trình xây dựng 4.500 phòng học mới đưa vào khai thác sử dụng.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Nhằm tăng cường ứng dụng thông
tin và chuyển đối số của Ngành Giáo dục và Đào tạo, công tác thi đua - khen thưởng
đang từng bước hoàn thiện trong chỉ đạo, quản lý và tổ chức thực hiện.
Hệ thống đánh giá thi đua, khen
thưởng trên cơ sở tích hợp phần mềm trực tuyến quản lý thi đua (tdktsys.hcm.edu.vn),
phần mềm chấm điểm thi đua và tiếp tục bổ sung thêm một số tính năng mới; các
đơn vị thực hiện đánh giá thi đua khen thưởng trên hệ thống.
Những biểu mẫu theo quy định của
Thông tư số 21/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 7 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
và Quyết định số 24/2018/QĐ- UBND ngày 20 tháng 7 năm 2018 của Ủy ban nhân dân
thành phố, các đơn vị phải thực hiện bằng văn bản để làm hồ sơ minh chứng khi
trình khen.
1. Tổ chức
đăng ký thi đua, bình xét thi đua
- Thủ trưởng đơn vị xây dựng kế
hoạch tổ chức các phong trào thi đua cụ thể, chi tiết theo các đợt, các chủ điểm
lớn trong năm, các hoạt động phong trào, hoạt động ngoại khóa phù hợp với tình
hình thực tế của đơn vị.
- Triển khai đầy đủ tiêu chuẩn
các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng; công khai quy trình xét chọn
các danh hiệu thi đua theo Thông tư, Nghị định và các văn bản hướng dẫn thực hiện
của Trung ương và Thành phố.
- Tổ chức cho cán bộ, giáo
viên, nhân viên (cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên) trong đơn vị đăng ký
thi đua năm học 2023 - 2024 tại từng tổ, khối và tổng hợp danh sách đăng ký
danh hiệu thi đua của toàn đơn vị. Thực hiện đăng ký thi đua trên phần mềm trực
tuyến quản lý công tác thi đua của Ngành.
- Không tổ chức xét thi đua học
kỳ. Phân biệt rõ xét thi đua và đánh giá công chức viên chức, người lao động.
1.1. Đăng
ký danh hiệu thi đua
a. Đối với các đơn vị trực thuộc
Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố: đăng ký thi đua theo hướng dẫn của Hội
đồng Thi đua - Khen thưởng quận, huyện, thành phố.
b. Đối với các trường Trung học
phổ thông, Trung cấp trực thuộc, các đơn vị trực thuộc Sở (sau đây gọi chung là
các đơn vị trực thuộc Sở) và các phòng thuộc Sở:
- Đơn vị đăng ký danh hiệu thi đua
tập thể và tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên tại đơn vị đăng
ký thi đua trên hệ thống đánh giá thi đua khen thưởng và bằng văn bản (gửi về
khối trưởng tổng hợp)
- Hạn chót đăng ký trên
phần mềm: ngày 30 tháng 11 năm 2023.
1.2. Đề
xuất hình thức khen thưởng:
a. Đối với Bằng khen Bộ Giáo dục
và Đào tạo: căn cứ tình hình thực tế, trên cơ sở đồng thuận của Bộ Giáo
dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo vận dụng Điều 5 Thông tư số
21/2020/TT-BGDĐT để đề nghị xét tặng.
- Cuối năm học, các Phòng Giáo
dục và Đào tạo tổng hợp danh sách đề nghị khen thưởng cho các tập thể, cá nhân,
nộp về Trưởng khối thi đua và gửi Hội đồng Thi đua Khen thưởng Sở Giáo dục và
Đào tạo.
- Các đơn vị trực thuộc Sở Giáo
dục và Đào tạo, các phòng thuộc Sở: đề xuất cho tập thể, cá nhân trong hồ sơ
thi đua cuối năm.
b. Đối với hình thức khen thưởng
cấp Thành phố (Bằng khen Ủy ban nhân dân Thành phố và Huy hiệu Thành phố), cấp
Nhà nước (Bằng khen Thủ tướng, Huân chương Lao động…): Các đơn vị trực thuộc Sở
nộp hồ sơ đề nghị vào cuối năm học cùng với hồ sơ thi đua.
c. Khen thưởng nhân kỷ niệm
thành lập đơn vị (10, 15, 20, 25… năm): các đơn vị căn cứ kết quả thi
đua đã có để đề nghị xét tặng Cờ Truyền thống (hoặc Bằng khen) của Ủy ban nhân
dân Thành phố dựa trên các quy định của Điều 20 Quyết định số 24/2018/QĐ-UBND
ngày 20 tháng 7 năm 2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố. Hồ sơ đề nghị gửi về Sở
trước khi đơn vị tổ chức lễ ít nhất là 30 ngày.
1.3. Tổ
chức bình xét thi đua, khen thưởng cuối năm học
a. Các đơn vị trực thuộc quận,
huyện và thành phố Thủ Đức: thực hiện theo hướng dẫn của Hội
đồng Thi đua - Khen thưởng quận, huyện và thành phố Thủ Đức.
b. Khối các Phòng Giáo dục
và Đào tạo:
- Từ ngày 27/5/2024 đến ngày
31/5/2024, các khối thi đua họp bình chọn đơn vị xuất sắc đề nghị xét:
+ Cờ Thi đua của Chính phủ (nếu
có);
+ Cờ Thi đua của Thành phố;
+ Bằng khen Bộ Giáo dục và Đào
tạo.
Nhập dữ liệu vào phần mềm, đính
kèm các loại hồ sơ gồm:
+ Tờ trình;
+ Biên bản họp Khối thi đua (Lần
1, 2, 3);
+ Báo cáo sơ kết, tổng kết hoạt
động sinh hoạt khối;
+ Báo cáo chuyên đề (ít nhất 2
chuyên đề trở lên);
+ Kế hoạch, quy chế hoạt động,
bảng ký kết giao ước thi đua;
+ Thống kê kết quả xét và đề
nghị khen thưởng của khối;
+ Báo cáo thành tích tập thể và
cá nhân đề nghị khen (theo mẫu).
c. Khối các đơn vị trực thuộc
Sở:
- Từ ngày 27/5/2024 đến
ngày 31/5/2024, các đơn vị hoàn tất việc xét thi đua cuối năm học, nhập dữ liệu
vào phần mềm, đính kèm các loại hồ sơ gồm:
+ Tờ trình;
+ Biên bản họp Hội đồng Thi
đua;
+ Bảng tổng hợp kết quả xét thi
đua của cá nhân;
+ Quyết định công nhận các cá
nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến.
+ Xác nhận thành tích đạt được
của các đoàn thể (Chi bộ, Công đoàn, Đoàn TNCS HCM)
+ Các báo cáo thành tích có liên
quan đến danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng đề nghị (theo mẫu)
+ Văn bản xác nhận đã hoàn
thành nghĩa vụ nộp thuế của cơ quan quản lý thuế có thẩm quyền (Đối với các trường
ngoài công lập).
- Từ ngày 03/6 đến ngày
08/6/2024, các khối thi đua họp và bình chọn 01 đơn vị nhận Cờ thi đua
Thành phố, đề nghị xét Cờ Thi đua Chính phủ (nếu có). Gửi hồ sơ về bộ phận thi
đua Sở Giáo dục và Đào tạo, bao gồm:
+ Tờ trình;
+ Biên bản họp Khối thi đua (Lần
1, 2, 3);
+ Báo cáo sơ kết, tổng kết hoạt
động sinh hoạt khối;
+ Báo cáo chuyên đề (ít nhất 2
chuyên đề trở lên);
+ Kế hoạch, quy chế hoạt động,
bảng ký kết giao ước thi đua;
+ Thống kê kết quả xét và đề
nghị khen thưởng của khối.
Lưu ý:
Đơn vị được bình chọn đề nghị
xét tặng Cờ thi đua Thành phố phải là đơn vị có điểm số dẫn đầu khối. Đơn vị đề
nghị xét Cờ Thi đua Chính phủ phải là đơn vị được bình chọn Cờ Thi đua Thành phố,
tổ chức đảng được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
2. Tổ chức
sinh hoạt khối thi đua
Các khối thi đua xây dựng nội
dung, kế hoạch và quy chế hoạt động của khối nhằm phát động phong trào thi đua
yêu nước để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong năm học 2023 - 2024.
Căn cứ tình hình và điều kiện
thực tế, theo Quyết định số 953/QĐ-UBND ngày 20 tháng 3 năm 2023 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố về việc phân chia cụm, khối thi đua thuộc Thành phố Hồ
Chí Minh năm 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo chia các khối thi đua thuộc ngành như
sau: (Đính kèm danh sách các khối thi đua)
- Khối Phòng Giáo dục và Đào tạo
(22 đơn vị): 04 khối.
- Khối Trung học phổ thông (197
trường) : 18 khối
- Khối đơn vị trực thuộc Sở: 02
khối
2.1.
Nguyên tắc hoạt động khối thi đua
- Khối thi đua hoạt động theo
chế độ tập thể, các quyết định của khối, được thông qua trong các buổi họp,
sinh hoạt của khối, trên nguyên tắc tập trung dân chủ, bình đẳng, tự nguyện, tự
giác, công khai, hợp tác. Các quyết định của khối là ý kiến chung của các đơn vị
trong từng khối thi đua; khi không có sự thống nhất trong khối, khối trưởng có
trách nhiệm báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen
thưởng Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố.
- Đơn vị đảm nhiệm vai trò khối
trưởng các khối thi đua được sử dụng con dấu của đơn vị mình làm cơ sở pháp lý
cho các văn bản liên quan đến hoạt động của khối thi đua.
- Khối trưởng có cách làm tốt,
đổi mới, sáng tạo trong việc tổ chức hoạt động Khối thi đua, thực hiện tốt hồ
sơ khối sẽ được cộng thêm tối đa 05 điểm trong tổng điểm đánh giá xếp loại
cuối năm học (trong đó: tổ chức sinh hoạt khối: 0,5 điểm/ lần x 3 lần; hồ sơ khối:
0,5 điểm/ 1 lần x 3 lần; hồ sơ đơn vị gửi về khối, khối gửi về Sở: 0,75 điểm/1
lần x 2 lần; thực hiện 02 chuyên đề + báo cáo: 0,5 điểm)
2.2. Nhiệm
vụ khối thi đua
a. Nhiệm vụ của khối thi đua
- Xây dựng chương trình, kế hoạch,
lịch tổ chức sinh hoạt, nội dung của phong trào thi đua và công tác khen thưởng
cho năm học 2023 - 2024.
- Ban hành Quyết định kèm theo
Quy chế hoạt động của khối thi đua.
- Tổ chức giao lưu, trao đổi và
học tập kinh nghiệm về tổ chức phong trào thi đua; qua đó, rút kinh nghiệm và
nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong toàn khối.
- Thực hiện bình xét thi đua cuối
năm cho các đơn vị và cá nhân trong khối, tôn vinh đơn vị dẫn đầu và đề nghị
đơn vị nhận Cờ Thi đua.
b. Nhiệm vụ của khối trưởng
- Tổ chức cho các đơn vị đăng ký
danh hiệu thi đua, đăng ký tổ chức chuyên đề, ký kết giao ước thi đua.
- Quyết định thời gian, địa điểm,
chương trình làm việc và chủ trì các buổi họp của khối thi đua; triệu tập họp đột
xuất để triển khai các văn bản, nội dung mới về thi đua theo chỉ đạo của Sở hoặc
theo đề nghị của các đơn vị trong khối.
- Tiếp nhận, kiểm tra, tổng hợp
hồ sơ của các đơn vị trong khối và báo cáo kết quả hoạt động của khối thi đua
cho Sở Giáo dục và Đào tạo 3 lần/năm học (đầu năm, cuối học kỳ 1 và cuối năm học).
c. Nhiệm vụ của các đơn vị
- Đăng ký danh hiệu, chỉ tiêu
thi đua và ký kết giao ước thi đua.
- Thực hiện đầy đủ các nội dung
thi đua đã đăng ký, các báo cáo sơ kết, tổng kết và tự đánh giá, chấm điểm thi
đua của đơn vị đúng thời gian quy định.
- Tham dự đầy đủ, đúng thành phần
các buổi họp, sinh hoạt và các hoạt động khác do khối thi đua thống nhất tổ chức.
- Tham gia góp ý, đề xuất, kiến
nghị hoặc hiến kế các giải pháp nhằm đẩy mạnh, đổi mới công tác thi đua khen
thưởng của khối thi đua cho năm học mới.
- Thực hiện hồ sơ đúng quy định,
đúng biểu mẫu và nộp về khối trưởng đúng thời hạn (đầu năm học, cuối học kỳ 1
và cuối năm học).
2.3. Hoạt
động của các khối thi đua
a. Sinh hoạt khối thi đua lần 1
- Thống nhất kế hoạch thi đua,
quy chế hoạt động của khối trong năm học.
- Thông qua nội dung đăng ký
thi đua và ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị trong khối.
- Đăng ký tổ chức chuyên đề.
Lưu ý: Nộp kế hoạch, quy
chế hoạt động, bảng ký kết giao ước thi đua và biên bản họp khối về Sở Giáo dục
và Đào tạo trước ngày 23/12/2023.
b. Sinh hoạt khối thi đua lần 2
- Tổ chức sinh hoạt chuyên đề
nhằm thực hiện đổi mới công tác thi đua, khen thưởng tại các đơn vị đạt hiệu quả,
chuyên đề về công tác chuyên môn; tổ chức tuyên dương gương tập thể, cá nhân điển
hình tiên tiến trong khối…
- Rút kinh nghiệm công tác tổ
chức thi đua - khen thưởng trong học kỳ I và đề ra trọng tâm công tác học kỳ
II.
Lưu ý: Nộp biên bản họp
khối (có nội dung tổ chức chuyên đề) và Báo cáo sơ kết học kỳ I hoạt động khối
về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 20/01/2024.
c. Sinh hoạt khối thi đua lần 3
- Tổng kết thi đua cuối năm học,
bình xét thi đua, bình chọn đơn vị dẫn đầu đề nghị Cờ thi đua trong khối thi
đua.
- Thông qua danh sách đề nghị
các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để biểu dương, khen thưởng hoặc
đề nghị cấp trên khen thưởng.
- Đề cử, giới thiệu khối trưởng
cho năm học mới.
Lưu ý: Nộp Hồ sơ thi đua
về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 08/6/2024.
2.4. Đối
với các phòng thuộc Sở
Ngoài những nội dung nêu trên,
các phòng lưu ý thực hiện:
- Công văn số 5904/BGDĐT-TCCB
ngày 24 tháng 10 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn công tác thi
đua, khen thưởng khối các Sở Giáo dục và Đào tạo năm học 2023 - 2024, đảm bảo
tiến độ thời gian, nội dung và hình thức báo cáo.
- Thực hiện việc chấm điểm thi
đua đối với các phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc và Ủy ban nhân
dân quận, huyện, thành phố theo đúng quy định.
2.5. Công
tác tự chấm điểm và chấm điểm thi đua cuối năm học
Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành
bộ tiêu chí thi đua, việc tự chấm điểm của các đơn vị và chấm điểm của các
phòng thuộc Sở được thực hiện trên phần mềm vào cuối năm học.
2.6. Công
tác công nhận sáng kiến và công nhận phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến
Thực hiện theo hướng dẫn xét
công nhận sáng kiến và đề xuất công nhận phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến, đề
tài khoa học phục vụ công tác thi đua, khen thưởng ngành GD&ĐT của Sở Giáo
dục và Đào tạo.
Để công tác thi đua, khen thưởng
được đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của thành phố, trong quá trình thực hiện các
loại hồ sơ, các đơn vị cần lưu ý về thời gian được quy định trong hướng dẫn. Hồ
sơ được thực hiện trên hệ thống, gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo bằng văn bản
(theo yêu cầu) và qua hộp thư điện tử của chuyên viên phụ trách.
Đề nghị Lãnh đạo các Phòng Giáo
dục và Đào tạo, Lãnh đạo các đơn vị, cơ sở giáo dục trực thuộc, lãnh đạo các
phòng thuộc Sở nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thi đua của từng khối và của đơn vị
mình, nhằm phát huy hiệu quả phong trào thi đua tại cơ sở, góp phần thực hiện tốt
nhiệm vụ năm học 2023 - 2024./.
Nơi nhận:
- Ban Thi đua-Khen thưởng (Sở Nội vụ);
- Ban Giám đốc;
- Các Phòng GDĐT; các CSGD;
- Các đơn vị, Phòng thuộc Sở GDĐT;
- Lưu: VT, VP (BL).
|
GIÁM ĐỐC
Nguyễn Văn Hiếu
|
[1]
Quyết định số 1270/QĐ-SGDĐT ngày 24 tháng 5 năm 2022 về Triển khai tăng cường ứng
dụng CNTT và chuyển đổi số của ngành GDĐT Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn
2022-2025, định hướng đến năm 2030.
[2]
Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử
phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 -2025, tầm nhìn đến năm 2030.