|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Chỉ thị 31/CT-TTg 2024 tăng cường điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025
Số hiệu:
|
31/CT-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Phạm Minh Chính
|
Ngày ban hành:
|
04/09/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách thu hút giáo viên đến công tác và gắn bó lâu dài tại địa phương
Ngày 04/9/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 31/CT-TTg về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025.Tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách thu hút giáo viên đến công tác và gắn bó lâu dài tại địa phương
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, phổ thông.
Rà soát, sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục trên địa bàn để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; thực hiện tuyển dụng giáo viên theo số biên chế được cấp có thẩm quyền giao, trường hợp chưa tuyển đủ giáo viên thì bố trí nguồn lực để hợp đồng theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP; nghiên cứu có cơ chế, chính sách để thu hút giáo viên đến công tác và gắn bó lâu dài tại địa phương.
Đồng thời, tiếp tục rà soát, tổ chức, sắp xếp cơ sở giáo dục, điều chỉnh hợp lý quy mô lớp học, giảm các điểm trường lẻ, tăng các trường bán trú, nội trú gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; hình thành trường phổ thông nhiều cấp học phù hợp điều kiện thực tế địa phương, bảo đảm thuận lợi, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em, học sinh học 2 buổi/ngày; dành quỹ đất xây dựng các cơ sở giáo dục khi quy hoạch khu đô thị mới.
Chú trọng phát triển các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập ở khu vực đông dân cư, khu công nghiệp; tăng số trường bán trú và nội trú, tạo thuận lợi hơn cho học sinh và phụ huynh học sinh nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục thường xuyên, tạo sự chuyển biến rõ nét về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
Ngoài ra, ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục mầm non và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Phân bổ nguồn lực, thực hiện hiệu quả các tiểu dự án trong chương trình mục tiêu quốc gia liên quan đến giáo dục, đào tạo; bảo đảm định mức kinh phí chi thường xuyên theo quy định để các cơ sở giáo dục thực hiện hoạt động dạy và học. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và khu vực tư.
Xem chi tiết nội dung tại Chỉ thị 31/CT-TTg ban hành ngày 04/9/2024.
THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 31/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 04
tháng 9 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC ĐIỀU KIỆN BẢO ĐẢM THỰC HIỆN HIỆU QUẢ NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2024
- 2025
Trong những năm qua, Chính phủ, các bộ, cơ quan
liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã quan
tâm, dành nhiều nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Ngành Giáo dục đã tổ
chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao; chất lượng giáo dục
và đào tạo được nâng cao, đạt được những kết quả tích cực, đáng ghi nhận. Đội
ngũ nhà giáo tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, được
tuyển dụng, từng bước bảo đảm về số lượng và chất lượng; hệ thống cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học tiếp tục được tăng cường. Bên cạnh kết quả đạt được, còn một số
bất cập cần sớm được khắc phục như: đầu tư cho giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu
đổi mới giáo dục và đào tạo; còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một
số địa phương; thiếu trường, lớp học ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu
vực đông dân cư, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện
kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; tỷ lệ trường đạt chuẩn và tỷ lệ kiên cố hóa
trưởng lớp học ở một số nơi còn thấp; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối
thiểu còn chưa bảo đảm.
Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025
với phương châm: “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm; Thầy cô giáo là động
lực; Nhà trường làm bệ đỡ; Gia đình là điểm tựa; Xã hội là nền tảng”, Thủ
tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, cơ quan liên quan và Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung thực hiện một
số nhiệm vụ sau:
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo
a) Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện
cơ chế, chính sách trình các cấp thẩm quyền ban hành và ban hành theo thẩm quyền
để tạo hành lang pháp lý cho việc nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, đào tạo,
nhất là chất lượng giáo viên ở tất cả các cơ sở giáo dục, đào tạo, cả công lập
và ngoài công lập.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện:
- Tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục
mầm non, phổ thông, thường xuyên, giáo dục khuyết tật; điều chỉnh hợp lý quy mô
lớp học; thu gọn các điểm trường lẻ, bảo đảm nguyên tắc thuận lợi nhất cho trẻ
em, học sinh và người dân; phù hợp với điều kiện thực tế của vùng, miền, địa
phương.
- Tăng cường trách nhiệm quản lí nhà nước về lựa chọn,
cung ứng, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu giáo dục của địa phương theo đúng
quy định, bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời số lượng sách giáo khoa cho năm học
mới 2024 - 2025; có phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh diện chính
sách, diện hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng yếu thế, học sinh có hoàn cảnh gia
đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải
đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
- Tăng cường đầu tư về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị
thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo theo Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11 tháng 02 năm 2024 của Thủ tướng
Chính phủ.
- Chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng các điều kiện tổ chức Kỳ
thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo
đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, giảm áp lực, tạo điều kiện thuận
lợi cho học sinh.
c) Rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục đại học,
cao đẳng sư phạm gắn với nâng cao chất lượng; đẩy mạnh tự chủ đại học, nhất là
tự chủ về tài chính; thực hiện tự chủ theo hướng thực chất gắn với trách nhiệm
giải trình, công khai, minh bạch; chuẩn bị tốt cho công tác tuyển sinh đại học,
cao đẳng sư phạm năm 2025; tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục
đại học; đẩy mạnh mô hình đào tạo không vì lợi nhuận bậc đại học; tăng cường
phát triển các hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh hợp tác
quốc tế. Triển khai hiệu quả các đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng
cao, nhất là nguồn nhân lực về vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám
mây.
d) Chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp giữa gia
đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên, nhất là
phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học
sinh, sinh viên, bảo đảm an ninh, an toàn trường học.
đ) Tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ và các địa
phương rà soát số lượng biên chế giáo viên để đề xuất Trung ương bổ sung biên
chế ngành Giáo dục, nhất là giáo viên mầm non năm học 2024 - 2025 theo Quyết định
số 72-QĐ/TW ngày 18 tháng 7 năm 2022 của Bộ
Chính trị; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong việc tuyển dụng biên
chế giáo viên được cấp có thẩm quyền giao và có giải pháp phù hợp, hiệu quả khắc
phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, giáo viên dạy các
môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
e) Tăng cường chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo, ngăn ngừa và xử lý nghiêm
các vi phạm trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
2. Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với
Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, đôn đốc địa phương thực hiện tuyển dụng giáo
viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của
các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp”
nhưng phải phù hợp thực tiễn địa phương và hiệu quả trong việc bố trí.
3. Bộ Tài chính cân đối nguồn vốn
ngân sách Trung ương chi sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nhất là kinh phí hỗ trợ
các địa phương thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục
mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025, bảo đảm đúng quy định pháp
luật.
4. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương
a) Tiếp tục rà soát, tổ chức, sắp xếp cơ sở giáo dục,
điều chỉnh hợp lý quy mô lớp học, giảm các điểm trường lẻ, tăng các trường bán
trú, nội trú gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; hình thành trường
phổ thông nhiều cấp học phù hợp điều kiện thực tế địa phương, bảo đảm thuận lợi,
đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em, học sinh học 2 buổi/ngày; dành quỹ đất xây
dựng các cơ sở giáo dục khi quy hoạch khu đô thị mới. Chú trọng phát triển các
cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập ở khu vực đông dân cư, khu
công nghiệp; tăng số trường bán trú và nội trú, tạo thuận lợi hơn cho học sinh
và phụ huynh học sinh nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên
giới, hải đảo. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục thường xuyên, tạo sự chuyển
biển rõ nét về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
b) Tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ
giáo viên đáp ứng nhu cầu thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, phổ thông.
Rà soát, sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục
trên địa bàn để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; thực hiện
tuyển dụng giáo viên theo số biên chế được cấp có thẩm quyền giao, trường hợp
chưa tuyển đủ giáo viên thì bố trí nguồn lực để hợp đồng theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2022 của
Chính phủ; nghiên cứu có cơ chế, chính sách để thu hút giáo viên đến công tác
và gắn bó lâu dài tại địa phương.
c) Ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị
dạy học đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu
Chương trình giáo dục mầm non và Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Phân bổ
nguồn lực, thực hiện hiệu quả các tiểu dự án trong chương trình mục tiêu quốc gia
liên quan đến giáo dục, đào tạo; bảo đảm định mức kinh phí chi thường xuyên
theo quy định để các cơ sở giáo dục thực hiện hoạt động dạy và học. Đẩy mạnh xã
hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo, bảo đảm công bằng,
bình đẳng giữa khu vực công và khu vực tư.
d) Xây dựng và triển khai phương án hỗ trợ sách
giáo khoa cho học sinh diện chính sách, diện hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng yếu
thế, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
đ) Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở
giáo dục việc thực hiện về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu
đầu năm học bảo đảm đúng quy định.
e) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với
ngành y tế và các cơ quan chức năng tại địa phương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện
để chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả thiên tai, dịch bệnh, ngộ độc thực
phẩm; tăng cường bảo đảm an toàn trường học; bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh
hoạt và học tập cho trẻ em, học sinh nội trú, bán trú.
g) Tăng cường triển khai hiệu quả, mạnh mẽ hơn nữa
chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trên địa
bàn; chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra các nội dung quản lý nhà nước về giáo dục và
đào tạo trong phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm, bảo đảm yêu cầu, hiệu lực, hiệu
quả.
5. Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Lê
Thành Long lãnh đạo, chỉ đạo; Văn phòng Chính phủ theo dối, đôn đốc việc triển
khai thực hiện Chỉ thị; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vướng
mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện.
6. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Hội Khuyến học Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KGVX,DNam.
|
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|
Chỉ thị 31/CT-TTg năm 2024 tăng cường điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 31/CT-TTg ngày 04/09/2024 tăng cường điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
2.801
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|