ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 20/CT-UBND
|
Mỹ Tho, ngày 19
tháng 8 năm 2008
|
CHỈ THỊ
VỀ
NHIỆM VỤ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2008 - 2009
Năm học 2007 - 2008 dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy
Đảng, các cấp chính quyền, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh đã đạt được
nhiều kết quả quan trọng: quy mô, hệ thống trường lớp được giữ vững và phát triển;
kết quả phổ cập giáo dục được củng cố vững chắc; cơ sở vật chất trang thiết bị
dạy học được trang bị và đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học; chất
lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được nâng lên; chất lượng
giáo dục tiếp tục chuyển biến tích cực.
Bên cạnh những kết quả đạt được, sự nghiệp giáo dục
và đào tạo tỉnh nhà còn một số hạn chế, yếu kém: hiệu quả giáo dục còn thấp; tiến
độ xây dựng trường chuẩn quốc gia còn chậm; các điều kiện bảo đảm phát triển
giáo dục còn nhiều bất cập; giáo dục vùng sâu, vùng xa vẫn còn nhiều khó khăn.
Xuất phát từ tình hình trên, căn cứ Chỉ thị số
47/2008/CT-BGDĐT ngày 13/8/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng
tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục
chuyên nghiệp năm học 2008 - 2009, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị ngành Giáo dục
và Đào tạo, các ngành và các cấp tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng
tâm sau đây:
1. Tiếp
tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
theo Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị.
Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai kế hoạch thực
hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm học
2008 - 2009 với đặc thù của ngành gắn chặt với cuộc vận động “Hai không”, cuộc
vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và
phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006
của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 30/2006/CT-UBND ngày 17/11/2006 của Ủy
ban nhân dân tỉnh về phòng chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong
giáo dục, ngành Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai cuộc
vận động “Hai không” với 4 nội dung: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh
thành tích, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc cho học sinh không đạt
chuẩn lên lớp” bằng các hình thức cụ thể, với các biện pháp nghiêm túc để “dạy
thật, học thật, thi thật” và đánh giá đúng thực chất kết quả học tập của học
sinh, đảm bảo cung cấp kiến thức và kỹ năng thực sự.
Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo hướng
khen thưởng các đơn vị tiêu biểu với mức động viên lớn. Bên cạnh đó, chú trọng
khen thưởng thi đua từng mặt cho những đơn vị có sức phấn đấu vươn lên. Xây dựng,
phát hiện, bồi dưỡng và tuyên truyền nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên
tiến, xuất sắc.
2. Thực
hiện công tác phổ cập giáo dục: Củng cố, duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu
học, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
Các huyện, thị xã Gò Công, thành phố Mỹ Tho rà soát các chỉ tiêu để có biện
pháp giữ vững và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục. Quan tâm kiểm tra, tổ chức
thực hiện công tác phổ cập giáo dục bậc trung học theo tinh thần Nghị quyết Đại
hội VIII của Đảng bộ tỉnh.
3. Về
nhiệm vụ các bậc học, ngành học:
- Giáo dục mầm non: Thực hiện đổi mới chương trình,
nội dung, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và
giáo dục trẻ bằng nhiều hình thức thích hợp, tăng cường vệ sinh phòng bệnh,
phòng chống suy dinh dưỡng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Triển khai thực
hiện đề án phổ cập một năm mẫu giáo 5 tuổi giai đoạn 2009 - 2015.
- Giáo dục phổ thông: Triển khai dạy học theo chuẩn
kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh; có các biện pháp nâng
cao chất lượng dạy và học, thực hiện các giải pháp tích cực nhằm giảm tỷ lệ học
sinh yếu kém, bỏ học. Mở rộng các lớp học 2 buổi/ngày và dạy tiếng Anh ở bậc tiểu
học, triển khai đại trà đến lớp 2 năm học này. Thực hiện nghiêm túc việc triển
khai chương trình, sách giáo khoa mới ở lớp 12 phân ban.
Quan tâm công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi,
học sinh năng khiếu, tạo nguồn cho việc đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ
cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đầu tư cơ sở vật chất,
xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy chuyên.
- Giáo dục thường xuyên: Tăng cường kỷ cương, nền nếp
dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập nhằm
nâng cao chất lượng giáo dục. Kiểm tra chấn chỉnh việc liên kết đào tạo cấp bằng
đại học, cao đẳng và việc tổ chức dạy ngoại ngữ, tin học của các trung tâm, cơ
sở giáo dục thường xuyên.
- Giáo dục chuyên nghiệp và dạy nghề: Rà soát, đổi
mới chương trình đào tạo và đánh giá kết quả của học sinh gắn với chuẩn nghề
nghiệp, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng đào tạo. Có sự gắn kết ngành
nghề đào tạo với nhu cầu của doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế của địa
phương.
- Kiên trì thực hiện giáo dục toàn diện bằng nhiều
hình thức và biện pháp thích hợp; tiếp tục tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng,
đạo đức, pháp luật cho học sinh, sinh viên; kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường,
gia đình và xã hội trong việc giáo dục học sinh, sinh viên rèn luyện lối sống
lành mạnh, phòng chống các tệ nạn xã hội, phòng chống tội phạm và ma túy, phòng
chống HIV/AIDS và giáo dục về trật tự an toàn giao thông, giáo dục kiến thức bảo
vệ và chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường. Phối hợp với các ngành có liên
quan tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ.
4. Tiếp
tục hoàn thiện, củng cố mạng lưới trường học, các trường trung cấp kinh tế - kỹ
thuật, trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, trung tâm giáo dục thường
xuyên, trung tâm học tập cộng đồng, các trường, trung tâm dạy nghề.
- Triển khai Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và
nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 - 2012. Tập trung tách các lớp mẫu
giáo ra khỏi tiểu học, hình thành trường mầm non độc lập, chú ý các xã vùng
sâu, vùng xa có nhiều khó khăn; tiếp tục thực hiện Quyết định 161/2002/QĐ-TTg
ngày 15/11/2002 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển giáo dục
mầm non, đồng thời có cơ chế riêng cho ngành học mầm non.
Đầu tư các trang thiết bị chuyên dùng cho các nhà
trường. Xây dựng cơ sở vật chất trường học theo hướng dạy học theo phòng học bộ
môn.
Củng cố và tăng cường hoạt động của Trường Đại học
Tiền Giang, các trường trung cấp chuyên nghiệp, trường dạy nghề, trung tâm giáo
dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu
học tập của nhân dân và thực hiện định hướng nghề nghiệp, phân luồng sau trung
học cơ sở, trung học phổ thông góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh nhà.
- Quan tâm đầu tư, xây dựng Trường Đại học Tiền
Giang, Trường Cao đẳng Y tế, các trường Trung cấp chuyên nghiệp, Trường Dạy nghề,
trung tâm dạy nghề khu vực...
Tiếp tục củng cố
và phát triển trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn nhằm thực hiện Đề
án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005 - 2010” theo Quyết định số
112/2005/QĐ-TTg ngày 18/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ.
5. Đổi
mới quản lý tài chính, huy động các nguồn lực phát triển giáo dục. Đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin phục vụ đổi mới phương pháp dạy học và quản lý giáo dục.
- Thực hiện phân cấp quản lý tài chính cho các trường
học, cơ sở giáo dục nhằm tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng
ngân sách, tài chính, tài sản của các cơ sở giáo dục theo tinh thần của Nghị định
43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ. Các trường học, cơ sở giáo dục xây
dựng quy chế chi tiêu nội bộ để tăng cường quản lý và điều hành thu chi tài
chính.
Tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chương trình hành
động của Chính phủ về thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật
Phòng chống tham nhũng.
Triển khai thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực giáo
dục, dạy nghề theo tinh thần Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính
phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực
giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường.
Triển khai việc chuyển đổi loại hình trường trung học
phổ thông bán công sang công lập theo đúng Nghị quyết số 171/2008/NQ-HĐND ngày
03/7/2008 của Hội đồng nhân dân tỉnh, đảm bảo yêu cầu tăng đầu tư cho giáo dục,
tăng số người đi học, tăng chất lượng giáo dục và tạo công bằng trong cơ hội thụ
hưởng giáo dục.
Tiếp tục vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm
đóng góp, hỗ trợ cho giáo dục dưới mọi hình thức. Ngành Giáo dục và Đào tạo tổ
chức tuyên dương, khen thưởng đối với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm có nhiều
đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin để đổi
mới phương pháp dạy và học; phương pháp quản lý, điều hành hệ thống giáo dục.
6. Xây
dựng hệ thống khảo thí và kiểm định chất lượng. Tiếp tục đổi mới công tác thi,
kiểm tra, đánh giá đúng chất lượng giáo dục, góp phần thực hiện các mục tiêu
giáo dục và đào tạo. Tiếp tục xây dựng ngân hàng đề thi, kiểm tra các môn học đảm
bảo số lượng và chất lượng.
Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2008
- 2009 an toàn, nghiêm túc, chính xác. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các kỳ
thi, phòng ngừa và ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực.
7. Xây
dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Thực
hiện tốt các chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số
40-CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư và Quyết định số 09/2005/QĐ-TTg ngày
11/01/2005 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Xây dựng, nâng cao chất
lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2005 - 2010”. Thực
hiện tốt đề án đào tạo sau đại học cho cán bộ, giáo viên đến 2010.
Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch, triển
khai thực hiện chương trình bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhà
giáo và bồi dưỡng về quản lý giáo dục cho đội ngũ cán bộ quản lý các trường học,
cơ sở giáo dục.
Cán bộ quản lý, giáo viên quán triệt quy định về
chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học ban hành theo Quyết định số
02/2008/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tổ chức triển khai và thực hiện tốt Quyết định số
16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
quy định về đạo đức nhà giáo.
8. Nâng
cao năng lực của hệ thống quản lý giáo dục, tăng cường phân cấp quản lý giáo dục
và thực hiện cải cách hành chính.
Thực hiện mạnh mẽ việc phân cấp quản lý giáo dục,
phát huy tính chủ động của các trường học. Hoàn thiện tổ chức bộ máy và tăng cường
hiệu lực, hiệu quả quản lý của Sở và Phòng Giáo dục và Đào tạo. Tiếp tục triển
khai, hoàn thiện cơ chế “một cửa”, tin học hóa quản lý và thực hiện tốt hệ thống
quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 tại cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo.
Tiếp tục thực hiện đổi mới, cải cách các nội dung
thi đua, khen thưởng và các kỳ thi giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi, thi chọn
học sinh năng khiếu… nhằm đạt được những giá trị đích thực trong giáo dục.
Đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành, thực hiện
các biện pháp để chấn chỉnh và chấm dứt việc dạy thêm, học thêm có tính chất áp
đặt trong và ngoài nhà trường.
9. Để
thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ tình hình thực
tế, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cấp
quản lý giáo dục thực hiện nhiệm vụ năm học.
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Gò Công, thành phố Mỹ Tho, đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quan tâm tạo điều kiện để ngành Giáo dục
và Đào tạo hoàn thành nhiệm vụ năm học 2008 - 2009. Ủy ban nhân dân và ngành
Giáo dục và Đào tạo các cấp có trách nhiệm tổ chức các đoàn kiểm tra việc chuẩn
bị khai giảng năm học mới theo Kế hoạch thời gian năm học 2008 - 2009 do Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành theo Quyết định số 2342/QĐ-UBND ngày 12/8/2008.
Sở Giáo dục và
Đào tạo phải có phương án chủ động về Kế hoạch thời gian năm học 2008-2009 cho
các trường học vùng bão lũ. Các địa phương tập trung chỉ đạo đảm bảo chương
trình học tập, có biện pháp bảo vệ an toàn tính mạng cho học sinh, giáo viên và
bảo quản cơ sở vật chất trường học khi có bão lũ xảy ra.
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, đề nghị Báo Ấp Bắc
tập trung tuyên truyền Luật Giáo dục 2005; đường lối, chính sách của Đảng và
Nhà nước về giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn dân đối
với sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
Chỉ thị này được phổ biến đến tất cả cán bộ công chức,
viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo. Giao trách nhiệm Sở Giáo dục và Đào tạo,
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, thường xuyên báo cáo kết quả triển
khai thực hiện Chỉ thị này về Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo kịp thời ./.