THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
09/2005/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 11 tháng 1 năm 2005
|
QUYẾT ĐỊNH
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 09/2005/QĐ-TTG NGÀY 11 THÁNG 01 NĂM
2005 B VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN "XÂY DỰNG, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ NHÀ
GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN 2005 - 2010"
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 02 tháng 12 năm 1998;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Đề án "Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục giai đoạn 2005 - 2010", với những nội dung chính như sau:
1. Mục tiêu tổng
quát:
Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán
bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hoá, nâng cao chất lượng, bảo đảm đủ về số
lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm
chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn của nhà
giáo, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục trong công cuộc đẩy
mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
2. Các nhiệm vụ
chủ yếu:
a) Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi
dưỡng nhà giáo thuộc các cơ sở giáo dục và dạy nghề công lập và ngoài công lập,
bảo đảm đến năm 2010 đáp ứng đủ về số lượng, trong đó có 80% giáo viên bậc mầm
non, 100% giáo viên các cấp, bậc học phổ thông, dạy nghề đạt chuẩn đào tạo theo
quy định; 10% giáo viên trung học phổ thông và dạy nghề đạt trình độ sau đại học;
tỷ lệ bình quân giữa số lượng sinh viên và giảng viên đại học, cao đẳng là 20
sinh viên/01 giảng viên; 40% giảng viên đại học có trình độ thạc
sĩ và 25% có trình độ tiến sĩ.
b) Củng cố, nâng
cao chất lượng hệ thống các trường, khoa sư phạm, các trường cán bộ quản lý
giáo dục; đẩy mạnh việc xây dựng các trường Đại học Sư phạm trọng điểm. Thực hiện
đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng trong
các trường, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng sư phạm theo hướng hiện đại và phù hợp
với thực tiễn Việt Nam, trong đó chú trọng đổi mới phương pháp giáo dục, đào tạo,
bồi dưỡng, gắn với nội dung đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông.
c) Triển khai có hệ
thống và chuẩn hoá công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên các trường đại học,
cao đẳng và giáo viên các trường trung học chuyên nghiệp, dạy nghề; bảo đảm cho
các nhà giáo được bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo quy định của Luật Giáo dục;
nội dung, chương trình phương pháp đào tạo phải phù hợp với yêu cầu của từng bậc
học.
d) Đổi mới công
tác quản lý nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng nâng cao chất lượng,
hiệu quả; quy định cụ thể trách nhiệm, quyền hạn của các cấp, các ngành, các cơ
quan quản lý giáo dục và các ngành có liên quan. Đẩy mạnh công tác thanh tra,
kiểm tra, đặc biệt là thanh tra chuyên môn. Hiện đại hoá và đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong hệ thống quản lý giáo dục.
đ) Tiếp tục bổ
sung, sửa đổi, hoàn thiện và thực hiện chính sách ưu đãi đối với nhà giáo và
cán bộ quản lý giáo dục; khuyến khích đội ngũ nhà giáo nâng cao trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ và đẩy mạnh sự gắn kết chặt chẽ giảng dạy với nghiên cứu khoa học;
đổi mới công tác quản lý, sử dụng và giao biên chế ngành giáo dục nhằm nâng cao
quyền và trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, tạo sự bình đẳng giữa các loại hình
cơ sở giáo dục và đào tạo.
e) Tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng để tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà
giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức
của toàn xã hội về vai trò, trách nhiệm của nhà giáo và nhiệm vụ xây dựng đội
ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có chất lượng cao, giỏi về chuyên môn,
nghiệp vụ, trong sáng về đạo đức, tận tuỵ với nghề nghiệp, làm trụ cột thực hiện
các mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.
3.
Các giải pháp:
a) Đổi mới công
tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non, phổ thông, trung học chuyên nghiệp và
dạy nghề (cho cả các cơ sở công lập và ngoài công lập):
- Xây dựng quy hoạch,
củng cố, hoàn thiện mạng lưới, xác định rõ quy mô, nhiệm vụ của các cơ sở đào tạo,
bồi dưỡng giáo viên ở các cấp, bậc học mầm non, phổ thông, trung học chuyên
nghiệp, dạy nghề;
- Đổi mới nội
dung, chương trình, phương pháp và phương thức đào tạo và bồi dưỡng giáo viên
trong hệ thống các trường, khoa, cơ sở sư phạm. Xây dựng chuẩn giáo viên các cấp,
bậc học; xây dựng, hoàn thiện nội dung, quy trình, phương thức bồi dưỡng thường
xuyên và bồi dưỡng nâng chuẩn cho các nhà giáo. Hoàn chỉnh hệ thống và đổi mới
nội dung, phương pháp kiểm định, quản lý chất lượng giáo viên;
- Đổi mới công tác
tuyển sinh và hoàn thiện chính sách sử dụng đối với sinh viên tốt nghiệp sư phạm;
- Tăng cường cơ sở
vật chất cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.
b) Xây dựng hệ thống
đào tạo, bồi dưỡng giảng viên đại học, cao đẳng (cho cả các cơ sở công lập và
ngoài công lập):
- Xây dựng nội
dung, chương trình, phương thức đào tạo, bồi dưỡng giảng viên theo hướng hiện đại,
đặc biệt là việc ứng dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến phù hợp với yêu cầu
giáo dục đại học, cao đẳng;
- Quy định các cơ
chế, chính sách cụ thể để tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp đại học loại khá, giỏi,
có phẩm chất tốt và những người có trình độ đại học, sau đại học, có kinh nghiệm
hoạt động thực tiễn, có nguyện vọng trở thành nhà giáo để tiếp tục đào tạo về
chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm nhằm bổ sung và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng
viên đại học, cao đẳng;
- Các cơ sở đào tạo
đại học, cao đẳng (công lập và ngoài công lập) phải xây dựng quy hoạch và kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng giảng viên phù hợp với quy mô và yêu cầu đào tạo trong từng
giai đoạn;
- Xây dựng quy hoạch
mạng lưới cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giảng viên cho các trường đại học, cao đẳng;
quy định chế độ và tiêu chuẩn đào tạo, bồi dưỡng giảng viên đại học, cao đẳng;
- Quy định cơ chế,
chính sách cụ thể để gắn công tác đào tạo với công tác nghiên cứu khoa học, gắn
hoạt động của các trường đại học, các cơ sở đào tạo với các cơ quan nghiên cứu,
các cơ sở sản xuất kinh doanh.
c) Đổi mới và nâng
cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục:
- Xây dựng quy hoạch
mạng lưới; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
quản lý giáo dục. Xây dựng Học viện quản lý giáo dục trực thuộc Bộ Giáo dục và
Đào tạo;
- Đổi mới nội dung
chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục theo hướng
chuyên nghiệp hoá đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp;
- Rà soát, bố trí,
sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp phù hợp với yêu cầu đổi mới cơ
chế quản lý giáo dục; xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng
đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục;
- Xây dựng quy hoạch,
kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thanh tra giáo dục vững vàng về phẩm
chất chính trị, đạo đức, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, tận tuỵ, có tính nguyên
tắc cao; củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức Thanh tra giáo dục các cấp, đáp
ứng yêu cầu nhiệm vụ.
d) Quy hoạch, kế
hoạch hoá công tác đào tạo, luân chuyển, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo
dục:
- Triển khai nhiệm
vụ khảo sát, đánh giá thực trạng đội ngũ để xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng nhà giáo của tất cả các cấp, bậc học;
- Rà soát, bố trí,
sắp xếp lại đội ngũ giáo viên không đáp ứng yêu cầu bằng những giải pháp : đào
tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, bố trí công việc khác thích hợp, nghỉ hưu
trước tuổi;
- Quy định cụ thể
về công tác bồi dưỡng và cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho nhà giáo;
- Thực hiện chế độ
luân chuyển nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
đ) Xây dựng, hoàn
thiện các cơ chế quản lý, định mức lao động, chính sách, chế độ đối với nhà
giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
e) Mở rộng, tăng
cường hợp tác quốc tế, đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục đáp ứng yêu cầu, nhiệm
vụ đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.
g) Tăng cường công
tác xây dựng Đảng trong các nhà trường, các cơ sở giáo dục, đào tạo; nâng cao
hiệu lực chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý giáo dục;
đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và sự tham gia của toàn xã hội
trong việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo
dục theo tinh thần Chỉ thị số 40- CT/TW ngày 15 tháng 6 năm 2004 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng.
4.
Nguồn vốn thực hiện Đề án :
- Vốn từ ngân sách
nhà nước bố trí trong chương trình mục tiêu và dự toán thường xuyên hàng năm;
- Các nguồn vốn hợp
pháp khác.
Điều 2. Tổ chức thực
hiện.
1. Bộ Giáo dục và
Đào tạo có nhiệm vụ:
a) Chủ trì, phối hợp
với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các Bộ, ngành liên quan và địa phương
cụ thể hoá nội dung Đề án này thành các chương trình, dự án với các mục tiêu, nội
dung, giải pháp, lộ trình thực hiện hàng năm phù hợp; chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức
triển khai thực hiện Đề án; quy định chế độ theo dõi, giám sát, kiểm tra, đánh
giá, tổng hợp kết quả thực hiện Đề án, định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
b) Chủ trì, phối hợp
với Bộ Nội vụ sửa đổi, bổ sung các quy định về định mức biên chế nhà giáo, cán
bộ, nhân viên trong các cơ sở giáo dục phù hợp với chế độ làm việc 40 giờ/tuần
và những đổi mới về nội dung, chương trình, cơ chế quản lý giáo dục.
c) Chủ trì, phối hợp
với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan:
- Cân đối và phân
bổ chỉ tiêu hàng năm về đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
cho các cơ quan, các địa phương;
- Xây dựng, hoàn
thiện các quy định định mức đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy
và học đáp ứng nội dung, yêu cầu triển khai các chương trình đổi mới trong lĩnh
vực giáo dục, đào tạo;
- Lập dự toán kinh
phí để triển khai theo kế hoạch hàng năm của Đề án;
- Huy động các nguồn
lực, nguồn tài trợ phục vụ việc thực hiện Đề án.
d) Thành lập Ban
Chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án ở Trung ương gồm đại diện các Bộ, ngành, cơ
quan có liên quan do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm Trưởng ban.
2. Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ,
ngành liên quan và địa phương cụ thể hoá các nội dung Đề án liên quan đến lĩnh
vực dậy nghề thành các chương trình, kế hoạch để chỉ đạo, tổ chức triển khai thực
hiện.
3. Bộ Kế hoạch và
Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội, Bộ Nội vụ và các cơ quan có liên quan, tổng hợp chỉ tiêu đào tạo và
bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục hàng năm để đưa vào kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội của cả nước trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
4. Bộ Tài chính chủ
trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
và các cơ quan có liên quan:
- Lập dự toán, kế
hoạch ngân sách hàng năm để phân bổ vốn thực hiện Đề án;
- Bổ sung, điều chỉnh
các tiêu chuẩn, định mức tài chính để bảo đảm thực hiện nội dung của Đề án;
- Hướng dẫn, thanh
tra, kiểm tra tài chính thực hiện Đề án.
5. Bộ Nội vụ chủ
trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bổ
sung hoàn thiện các cơ chế, chính sách về tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà
giáo, cán bộ, công chức ngành giáo dục.
6. Các cơ sở giáo
dục và dạy nghề trong hệ thống giáo dục quốc dân có trách nhiệm cụ thể hoá các
nội dung của Đề án này thành các chương trình, kế hoạch để chỉ đạo, thực hiện
trong phạm vi, đối tượng quản lý của đơn vị; phối hợp với các cơ quan có liên
quan ở Trung ương và địa phương, các cơ sở giáo dục và dạy nghề khác triển
khai, thực hiện các nội dung của Đề án này.
7. Uỷ ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm:
a) Cụ thể hoá các
mục tiêu, nội dung, giải pháp của Đề án này thành các chương trình, kế hoạch để
chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nội dung Đề án theo thẩm quyền, chức
năng, nhiệm vụ đã quy định; định kỳ báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương, Bộ Giáo dục
và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về kết quả thực hiện Đề án trên
địa bàn.
b) Phối hợp với
các Bộ, ngành, cơ quan và các địa phương có liên quan để triển khai thực hiện Đề
án theo sự chỉ đạo, điều hành chung, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, kịp thời,
phù hợp với kế hoạch, yêu cầu của cả nước.
Điều 3. Quyết định
này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Điều 4. Các Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này.