ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16/CT-UBND
|
Phú Yên, ngày
06 tháng 9 năm 2013
|
CHỈ THỊ
VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA GIÁO DỤC MẦM NON,
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG, GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN VÀ GIÁO DỤC CHUYÊN NGHIỆP NĂM HỌC
2013 - 2014
Căn cứ Chỉ thị số:
3004/CT-BGDĐT ngày 15/8/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên
nghiệp năm học 2013 - 2014;
Căn cứ tình hình thực tiễn của
ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên,
UBND tỉnh Phú Yên chỉ thị
toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên
nghiệp năm học 2013 - 2014 như sau:
1. Về công
tác quản lý giáo dục.
Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ
phát triển giáo dục theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Kết luận số
51-KL/TW ngày 29/10/2012 của Ban chấp hành Trung ương Đảng và Chỉ thị số
02/CT-TTg ngày 22/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo gắn với việc tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển
giáo dục ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tập trung thực hiện Chương trình
hành động của ngành Giáo dục triển khai Chiến lược phát triển giáo dục
2011-2020.
Hoàn thiện cơ chế phối hợp quản
lý giáo dục giữa các Sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Đổi mới
công tác quản lý Nhà nước về giáo dục và quản lý các cơ sở giáo dục; Tiếp dục
triển khai có hiệu quả Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ
quy định trách nhiệm quản lý Nhà nước về giáo dục.
Tăng cường kiểm tra, giám sát
các điều kiện đảm bảo chất lượng; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại
các cơ sở giáo dục, đào tạo, xử lý nghiêm các vi phạm gắn với việc xem xét
trách nhiệm quản lý và danh hiệu thi đua của tập thể, cá nhân thủ trưởng cơ sở
giáo dục để xảy ra các tiêu cực và thông báo công khai trước công luận.
Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí trong đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị và tổ chức các hoạt động giáo
dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, tổ chức hội
nghị, hội thảo của các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục.
Nâng cao chất lượng và hiệu quả
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các nhà trường.
2. Về tổ chức
hoạt động giáo dục.
2.1. Nhiệm vụ chung của các
cấp học:
Tiếp tục triển khai học tập và
làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc tổ chức kỷ niệm 45 năm ngày
Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành Giáo dục (15/10/1968 - 15/10/2013) thiết
thực, hiệu quả, mang tính giáo dục cao. Đưa nội dung các cuộc vận động "Mỗi
thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", "Hai
không" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học
sinh tích cực" thành hoạt động thường xuyên của ngành.
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5
tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, nâng cao chất
lượng giáo dục phổ cập. Thực hiện tốt phân luồng sau trung học cơ sở và liên
thông giữa các chương trình giáo dục, cấp học và trình độ đào tạo; đa dạng hóa
phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tạo cơ hội học tập suốt
đời cho người dân.
Tăng cường các giải pháp đồng bộ,
thiết thực, phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt, là các trường ở
vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính
sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh, sinh viên; đặc biệt,
đối với học sinh dân tộc thiểu số, đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
công tác ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó
khăn.
Tăng cường công tác giáo dục đạo
đức, lối sống, giá trị sống và kỹ năng sống, giáo dục thể chất, chăm sóc sức
khoẻ và giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh, phối hợp đảm bảo an ninh, trật
tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh,
sinh viên.
Tiếp tục triển khai tự đánh giá
và đánh giá ngoài các cơ sở giáo dục, công nhận các cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn
chất lượng.
Đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ
đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm
tra, đánh giá kết quả học tập, xây dựng các chương trình dạy học dựa theo Khung
năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam để thực hiện có hiệu quả Đề án dạy
và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020.
2.2. Giáo dục mầm non:
Củng cố, mở rộng quy mô, mạng
lưới cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương,
tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, tỷ lệ bán trú, học 2 buổi/ngày. Tăng cường
đầu tư xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; tăng cường hiệu quả quản lý
các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.
Tập trung nâng cao chất lượng
chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non, chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo vùng dân
tộc thiểu số, hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở các vùng khó
khăn.
Ưu tiên các nguồn lực thực hiện
phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đảm bảo chất lượng.
2.3. Giáo dục phổ thông:
Tiếp tục triển khai mô hình trường
học mới Việt Nam (VNEN), nhân rộng mô hình này theo các mức độ khác nhau phù hợp
với điều kiện của địa phương. Thực hiện Đề án "Triển khai phương pháp Bàn
tay nặn bột ở trường phổ thông giai đoạn 2011- 2015". Áp dụng dạy học Tiếng
Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục. Đẩy mạnh tổ chức dạy học 2 buổi/ngày
ở cấp tiểu học theo điều kiện của địa phương.
Tiếp tục chỉ đạo điều chỉnh nội
dung dạy học theo hướng tinh giản; xây dựng và triển khai dạy học các chủ đề
tích hợp liên môn; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng tốt kiến
thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; phát động sâu rộng cuộc thi
khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học; tăng cường công tác tư vấn hướng
nghiệp trong các trường trung học.
Chấn chỉnh các sai phạm về dạy
trước chương trình lớp 1, dạy thêm, các khoản thu không đúng quy định.
2.4. Giáo dục thường xuyên:
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền
về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập;
Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-
2020, Đề án Xóa mù chữ đến năm 2020.
Củng cố mô hình hoạt động của
trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện theo hướng mỗi huyện có một trung tâm
thực hiện nhiều nhiệm vụ: Giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp, dạy nghề; mở rộng
việc dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề, củng cố hoạt động của trung tâm học tập
cộng đồng đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân trong cộng đồng; kết hợp
trung tâm học tập cộng đồng với trung tâm văn hóa - thể thao xã nhằm giúp trung
tâm hoạt động có hiệu quả và phát triển bền vững.
Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở
vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục thường xuyên, ưu tiên những địa
bàn thuộc vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Tăng cường nền nếp, kỉ cương, hiệu
quả hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học.
2.5.Giáo dục chuyên nghiệp:
Mở rộng quy mô, đa dạng hóa các
ngành nghề đào tạo, các hình thức đào tạo và các loại hình trường trung cấp
chuyên nghiệp gắn với bảo đảm chất lượng đào tạo, phù hợp với khả năng cung ứng
nhân lực của cơ sở đào tạo và quy hoạch phát triển nhân lực của Bộ, ngành và địa
phương. Đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp đào tạo và đánh giá kết quả học
tập của người học. Đẩy mạnh công tác phân luồng, hướng nghiệp, đào tạo theo nhu
cầu xã hội, hợp tác với doanh nghiệp và hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề
nghiệp.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra đối với các hoạt động thành lập trường, cho phép trường trung cấp chuyên
nghiệp hoạt động giáo dục, thực hiện quy chế đào tạo, mở ngành đào tạo, liên kết
đào tạo, xác định chỉ tiêu tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp.
3. Phát triển
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Thực hiện quy hoạch phát triển
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tăng cường công tác quản lý, kiểm
tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện quy hoạch nhân lực ngành Giáo dục của
các địa phương.
Triển khai thực hiện Chương
trình phát triển ngành sư phạm và các trường sư phạm đến năm 2020. Tiếp tục thực
hiện Đề án “Đào tạo giáo viên giáo dục Quốc phòng - An ninh cho các trường
trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề giai đoạn
2010-2016”.
Nâng cao hiệu quả công tác bồi
dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản
lý và nhân viên ngành giáo dục đáp ứng yêu cầu thực tiễn và tình hình thực tế của
địa phương. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác đánh giá giáo viên và cán bộ
quản lý giáo dục theo Chuẩn cán bộ quản lý, giáo viên đã ban hành.
Thực hiện đầy đủ và kịp thời
các chế độ, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, đặc biệt là đối
với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng miền núi và vùng dân tộc
thiểu số và hỗ trợ bảo hiểm xã hội cho giáo viên mầm non.
4. Tăng nguồn
lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục.
Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ
chế tài chính giáo dục nhằm huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực
của nhà nước và xã hội đầu tư cho giáo dục.
Chỉ đạo thực hiện tốt công tác
đầu tư xây dựng cơ bản; đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường mầm non, trường phổ
thông đạt chuẩn quốc gia; tiếp tục thực hiện Đề án phát triển hệ thống trường
trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010- 2020. Tăng cường công tác thiết bị
và thư viện trường học.
Triển khai thực hiện có hiệu quả
các Đề án, Chương trình và Dự án về giáo dục đào tạo.
Để tổ chức thực hiện tốt các
nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
chủ động phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương để ngành Giáo dục
có điều kiện thuận lợi thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc
các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục của tỉnh thực hiện tốt nhiệm
vụ năm học 2013 - 2014.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hướng dẫn,
kiểm tra và đôn đốc các cấp quản lý giáo dục địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ
trọng tâm năm học; kịp thời báo cáo, phản ánh tình hình, đề xuất các giải pháp
chỉ đạo, kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện.
Chỉ thị này được phổ biến tới tất
cả cán bộ, công chức, viên chức ở các cấp quản lý giáo dục, nhà giáo ở các cơ sở
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên
nghiệp trên toàn tỉnh Phú Yên để quán triệt và thực hiện./.