ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2125/QĐ-UBND
|
Hưng
Yên, ngày 03 tháng 10 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ GIÁM SÁT TÀI CHÍNH VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT
ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC VÀ DOANH NGHIỆP CÓ VỐN NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
HƯNG YÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật đầu tư công ngày
18/6/2014;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày
26/11/2014;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp ngày
26/11/2014;
Căn cứ Luật Quản lý sử dụng vốn
nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp ngày 26/11/2014;
Căn cứ các Nghị định của
Chính phủ: Số 99/2012/NĐ-CP ngày 15/11/2012 về phân công, phân cấp thực hiện
các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp
nhà nước và vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp; số 87/2015/NĐ-CP ngày
06/10/2015 về giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài
chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh
nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước;
Căn cứ Thông tư số
200/2015/TT-BTC ngày 15/12/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung về
giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, giám sát tài chính, đánh giá hiệu
quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và
doanh nghiệp có vốn nhà nước;
Xét đề nghị của Sở Tài chính
tại Tờ trình số 297/TTr-STC ngày 16/9/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Quy chế giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động của
doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước trên địa bàn tỉnh Hưng
Yên.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký; bãi bỏ các quy định trước đây trái với nội
dung Quy chế này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở, ngành: Tài
chính; Kế hoạch và Đầu tư; Nội vụ; Lao động, Thương binh và Xã hội; Cục trưởng
Cục Thuế tỉnh; Chủ tịch, Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước và người đại diện
phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhà nước thuộc tỉnh quản lý và thủ
trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Đặng Ngọc Quỳnh
|
QUY CHẾ
GIÁM SÁT TÀI CHÍNH VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
CỦA DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC VÀ DOANH NGHIỆP CÓ VỐN NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
HƯNG YÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2125/QĐ-UBND ngày
03 tháng 10 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên)
Chương I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về việc
giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động, xếp loại doanh nghiệp và xếp
loại người quản lý đối với các doanh nghiệp nhà nước và các doanh nghiệp có vốn
nhà nước (sau đây gọi là doanh nghiệp) trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
1. Cơ quan tài chính (Sở Tài
chính).
2. Cơ quan đại diện chủ sở hữu
(Ủy ban nhân dân tỉnh).
3. Doanh nghiệp do nhà nước nắm
giữ 100% vốn điều lệ (sau đây gọi là Doanh nghiệp nhà nước, viết tắt là DNNN).
4. Người đại diện phần vốn nhà
nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty TNHH hai thành viên trở lên.
5. Cơ quan, tổ chức, cá nhân
khác có liên quan đến hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh
nghiệp.
Điều 3. Mục
đích, yêu cầu
Giám sát tài chính doanh nghiệp
nhằm nắm bắt kịp thời thực trạng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp để giúp
doanh nghiệp khắc phục tồn tại, hoàn thành mục tiêu và kế hoạch kinh doanh, nhiệm
vụ công ích, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và khả năng cạnh tranh; đồng
thời góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật.
Nâng cao trách nhiệm của doanh
nghiệp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý sử dụng vốn,
tài sản nhà nước.
Điều 4. Giải
thích từ ngữ
1. Báo cáo giám sát tài chính
là báo cáo phân tích, đánh giá, cảnh báo các vấn đề về tài chính của từng doanh
nghiệp.
2. Báo cáo kết quả giám sát tài
chính là báo cáo tổng hợp kết quả công tác giám sát tài chính đối với các doanh
nghiệp do UBND tỉnh thành lập.
3. Doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
4. Doanh nghiệp có vốn nhà nước
là công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có vốn
góp của nhà nước.
5. Giám sát trực tiếp là việc
kiểm tra, thanh tra trực tiếp tại doanh nghiệp.
6. Giám sát gián tiếp là việc
theo dõi và kiểm tra tình hình của doanh nghiệp thông qua các báo cáo tài
chính, thống kê và báo cáo khác theo quy định của pháp luật và của UBND tỉnh.
7. Giám sát trước là việc xem
xét, kiểm tra tính khả thi của các kế hoạch ngắn hạn, dài hạn, dự án đầu tư,
phương án huy động vốn, các dự án và phương án khác của doanh nghiệp.
8. Giám sát trong là việc theo
dõi, kiểm tra việc thực hiện các kế hoạch, dự án của doanh nghiệp, việc chấp
hành các quy định của pháp luật, của UBND tỉnh trong suốt quá trình triển khai
kế hoạch, dự án.
9. Giám sát sau là việc kiểm
tra kết quả hoạt động của doanh nghiệp trên cơ sở các báo cáo định kỳ, kết quả
chấp hành pháp luật của UBND tỉnh hoặc điều lệ doanh nghiệp, việc tuân thủ các quy
định của pháp luật.
10. Giám sát tài chính là việc
theo dõi, kiểm tra, thanh tra, đánh giá các vấn đề về tài chính, chấp hành
chính sách pháp luật về tài chính của doanh nghiệp.
11. Giám sát tài chính đặc biệt
là quy trình giám sát đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài
chính cần phải được các cơ quan có thẩm quyền theo dõi và chấn chỉnh.
12. Tiêu chí đánh giá là hệ thống
các chỉ tiêu, chuẩn mực dùng để đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh
nghiệp.
Chương II
GIÁM SÁT TÀI
CHÍNH DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC
Điều 5. Chủ
thể giám sát
1. Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng
Yên (gọi tắt là UBND tỉnh) với tư cách là chủ sở hữu thực hiện giám sát tài
chính và đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh đối với doanh nghiệp
do UBND tỉnh quyết định thành lập.
2. Sở Tài chính là đầu mối giúp
UBND tỉnh thực hiện giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả sản xuất kinh
doanh, tổng hợp báo cáo kết quả giám sát tài chính đối với các doanh nghiệp do
UBND cấp tỉnh quyết định thành lập.
Điều 6. Nội
dung giám sát
1. Giám sát việc bảo toàn và
phát triển vốn.
2. Giám sát việc quản lý, sử dụng
vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp theo các nội dung sau:
a) Hoạt động đầu tư vốn đối với
các dự án đầu tư, gồm: Nguồn vốn huy động, tiến độ thực hiện dự án đầu tư, tiến
độ giải ngân vốn đầu tư;
b) Hoạt động đầu tư vốn ra
ngoài doanh nghiệp, trong đó nội dung giám sát tài chính công ty con, công ty
liên kết thông qua danh mục đầu tư của công ty mẹ thực hiện theo quy định tại Mục
2 Chương III Nghị định 87/2015/NĐ-CP ngày 06/10/2015; giám sát hoạt động đầu tư
ra nước ngoài của doanh nghiệp thực hiện theo quy định tại Mục 3 Chương III Nghị
định 87/2015/NĐ-CP ;
c) Tình hình huy động vốn và sử
dụng vốn huy động, phát hành trái phiếu;
d) Tình hình quản lý tài sản,
quản lý nợ tại doanh nghiệp, khả năng thanh toán nợ của doanh nghiệp, hệ số nợ
phải trả trên vốn chủ sở hữu;
e) Tình hình lưu chuyển tiền tệ
của doanh nghiệp.
3. Giám sát kết quả hoạt động sản
xuất kinh doanh của doanh nghiệp
a) Việc thực hiện kế hoạch sản
xuất kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích do nhà
nước đặt hàng, giao kế hoạch;
b) Kết quả hoạt động kinh
doanh: Doanh thu, lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE), tỷ suất
lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA);
c) Việc thực hiện nghĩa vụ với
ngân sách nhà nước;
d) Phân phối lợi nhuận, trích lập
và sử dụng các quỹ.
4. Giám sát chấp hành pháp luật
về đầu tư, quản lý và sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp; ban hành và thực
hiện quy chế quản lý tài chính của doanh nghiệp.
5. Giám sát việc cơ cấu lại vốn
nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp, cơ cấu lại vốn của doanh nghiệp đầu tư tại
công ty con, công ty liên kết.
6. Giám sát thực hiện chế độ tiền
lương, thù lao, tiền thưởng, phụ cấp trách nhiệm và quyền lợi khác đối với người
lao động, người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn của
doanh nghiệp theo quy định của Bộ luật Lao động.
Điều 7. Căn
cứ thực hiện giám sát tài chính
1. Quy định của pháp luật hiện
hành về quản lý tài chính doanh nghiệp.
Nghị định 87/2015/NĐ-CP ngày
06/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Thông
tư số 200/2015/TT-BTC ngày 15/12/2015 của Bộ Tài
chính và các quy định của pháp luật có liên quan.
Riêng Công ty TNHH một thành
viên Xổ số kiến thiết Hưng Yên ngoài giám sát các nội dung tại mục 1, 2 tại Điều
này còn thực hiện giám sát theo Thông tư số 01/2014/TT-BTC ngày 02/01/2014 của Bộ
Tài chính về việc hướng dẫn chế độ quản lý tài chính đối với doanh nghiệp kinh
doanh xổ số.
2. Quy chế giám sát tài chính
và đánh giá hoạt động, xếp loại doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp nhà nước
do UBND tỉnh ban hành.
3. Điều lệ tổ chức và hoạt động,
quy chế quản lý tài chính và các quy chế khác của doanh nghiệp (nếu có).
4. Kế hoạch sản xuất kinh doanh
và đầu tư phát triển hàng năm và năm (5) năm của doanh nghiệp, mục tiêu giám
sát trong từng thời kỳ do UBND tỉnh xây dựng đối với từng doanh nghiệp.
5. Báo cáo tài chính năm của
doanh nghiệp đã được kiểm toán độc lập và được Hội đồng thành viên thông qua;
Báo cáo tài chính sáu (06) tháng, Báo cáo tài chính quý, Báo cáo nghiệp vụ định
kỳ và các báo cáo đột xuất khác theo yêu cầu của UBND tỉnh.
6. Kết quả thanh tra, kiểm tra,
kiểm toán tại doanh nghiệp của các cơ quan chức năng đã công bố theo quy định
hoặc đã gửi bằng văn bản đến UBND tỉnh.
7. Kết quả thực hiện kế hoạch định
kỳ sáu (06) tháng, hằng năm.
8. Kết quả giám sát tài chính
doanh nghiệp.
9. Các vấn đề phát sinh có thể
tác động đến kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển, kế hoạch sản xuất,
kinh doanh, kế hoạch tài chính của doanh nghiệp.
10. Các thông tin, tài liệu có
liên quan khác theo quy định của pháp luật.
Điều 8.
Phương thức giám sát doanh nghiệp
1. Giám sát tài chính thực hiện
bằng phương thức giám sát trực tiếp, gián tiếp, giám sát trước, giám sát trong,
giám sát sau, trong đó tập trung việc giám sát trước và giám sát trong nhằm
phát hiện kịp thời các rủi ro về tài chính, hạn chế trong quản lý tài chính của
doanh nghiệp và có cảnh báo, giải pháp xử lý.
2. Việc kiểm tra, thanh tra thực
hiện định kỳ hoặc đột xuất theo quy định của pháp luật về kiểm tra, thanh tra.
Chương
III
GIÁM SÁT TÀI
CHÍNH ĐẶC BIỆT
Điều 9. Quyết
định giám sát
Khi doanh nghiệp được đặt vào
tình trạng phải giám sát tài chính đặc biệt, UBND tỉnh ra quyết định giám sát
tài chính đặc biệt đối với doanh nghiệp. Quyết định giám sát tài chính đặc biệt
bao gồm những nội dung sau:
1. Tên doanh nghiệp thuộc diện
giám sát tài chính đặc biệt;
2. Lý do giám sát tài chính đặc
biệt;
3. Nội dung giám sát tài chính
đặc biệt.
Điều 10. Các dấu hiệu mất an toàn tài
chính của doanh nghiệp
1. Các dấu hiệu mất an toàn tài
chính của doanh nghiệp bao gồm:
- Đối với doanh nghiệp đang
trong giai đoạn lỗ kế hoạch: Có số lỗ phát sinh năm báo cáo lớn hơn 30% so với
mức lỗ kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Đối với doanh nghiệp sau giai
đoạn lỗ kế hoạch:
+ Có số lỗ phát sinh trong năm
báo cáo từ 30% vốn đầu tư của chủ sở hữu trở lên hoặc số lỗ lũy kế lớn hơn 50%
vốn đầu tư của chủ sở hữu;
+ Có hệ số nợ phải trả trên vốn
chủ sở hữu vượt quá mức an toàn theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng
vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp và quy định của cơ
quan đại diện chủ sở hữu.
+ Có hệ số khả năng thanh toán
nợ đến hạn nhỏ hơn 0,5.
2. Các dấu hiệu khác UBND tỉnh
cần kết hợp xem xét khi xác định dấu hiệu mất an toàn tài chính của doanh nghiệp
bao gồm:
a) Đối với doanh nghiệp đang trong
giai đoạn lỗ kế hoạch: Có số lỗ thực tế lớn hơn số lỗ kế hoạch trong 2 năm liền.
b) Đối với doanh nghiệp sau
giai đoạn lỗ kế hoạch.
- Lỗ hai năm liên tiếp trở lên;
- Doanh thu thuần hoặc lợi nhuận
gộp giảm liên tiếp 2 năm trở lên;
- Có hệ số tín nhiệm thấp theo
xếp hạng của các tổ chức xếp hạng tín dụng;
- Không tiến hành kiểm toán báo
cáo tài chính hoặc có ý kiến không chấp nhận, ý kiến từ chối trong báo cáo kiểm
toán hoặc có ý kiến ngoại trừ trong Báo cáo kiểm toán trong 2 năm liền về cùng
một vấn đề có ảnh hưởng trọng yếu tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp.
3. Quyết định giám sát tài
chính đặc biệt được UBND tỉnh thông báo với Sở Tài chính để thực hiện.
4. Các dấu hiệu quy định tại
Khoản 2, 3, Điều này là dấu hiệu cảnh báo khả năng đặt một doanh nghiệp vào
tình trạng giám sát tài chính đặc biệt. Khi doanh nghiệp có một trong các dấu
hiệu này, Sở Tài chính phải xem xét dấu hiệu mất an toàn tài chính, tình hình
hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp để tham mưu UBND tỉnh
quyết định đưa doanh nghiệp vào diện giám sát tài chính đặc biệt hay để tiếp tục
thực hiện giám sát tài chính theo quy định.
5. Quy trình xử lý đối với
doanh nghiệp được đưa vào diện giám sát tài chính đặc biệt (thực hiện theo Điều
26 Nghị định số 87/2015/NĐ-CP ngày 06/10/2015 của Chính phủ).
Điều 11.
Trách nhiệm của Chủ tịch Công ty, Giám đốc doanh nghiệp thuộc diện giám sát tài
chính đặc biệt.
1. Lập phương án khắc phục,
phương án cơ cấu lại tổ chức, hoạt động kinh doanh và tài chính để trình UBND tỉnh
trong thời gian 30 ngày kể từ ngày có Quyết định giám sát tài chính đặc biệt.
2. Báo cáo UBND tỉnh, Sở Tài
chính về các chỉ tiêu giám sát được phê duyệt trong phương án khắc phục, phương
án cơ cấu lại tổ chức, hoạt động kinh doanh và tài chính của doanh nghiệp.
Chương IV
GIÁM SÁT TÀI
CHÍNH ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP CÓ VỐN NHÀ NƯỚC
Điều 12.
Chủ thể giám sát
1. UBND tỉnh với tư cách là chủ
sở hữu thực hiện giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất
kinh doanh đối với doanh nghiệp do UBND tỉnh quyết định thành lập.
2. Sở Tài chính là đầu mối giúp
UBND tỉnh thực hiện giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả sản xuất kinh
doanh, tổng hợp báo cáo kết quả giám sát tài chính đối với các doanh nghiệp do
UBND cấp tỉnh quyết định thành lập.
Điều 13.
Giám sát tài chính đối với doanh nghiệp mà nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ
1. Định kỳ 6 tháng, hàng năm,
người đại diện lập báo cáo giám sát tài chính theo các nội dung sau:
a) Thông tin chung về doanh
nghiệp có vốn góp: Các thông tin cơ bản; Vốn điều lệ; vốn thực góp đến thời điểm
báo cáo (về giá trị, tỷ lệ nắm giữ); cơ cấu quản trị của doanh nghiệp (Thành phần
Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên; Ban kiểm soát; Ban Điều hành; người đại
diện theo pháp luật); ngành nghề kinh doanh.
b) Thông tin về người đại diện
(số lượng người đại diện, danh sách người đại diện).
c) Việc bảo toàn và phát triển
vốn nhà nước tại doanh nghiệp, hiệu quả sử dụng vốn.
d) Việc quản lý và sử dụng vốn
và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp:
- Hoạt động đầu tư vốn, tài sản
tại doanh nghiệp và hoạt động đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp (nguồn vốn huy động
gắn với dự án đầu tư, tiến độ thực hiện dự án đầu tư, tiến độ giải ngân vốn đầu
tư); tình hình đầu tư và huy động vốn để đầu tư vào các dự án đầu tư hình thành
tài sản cố định và xây dựng cơ bản; đánh giá tiến độ thực hiện dự án/kế hoạch;
các vấn đề phát sinh; điều chỉnh mục tiêu; hiệu quả mang lại;
- Tình hình huy động vốn và sử
dụng vốn huy động; phát hành trái phiếu;
- Tình hình quản lý tài sản, quản
lý nợ tại doanh nghiệp, khả năng thanh toán nợ của doanh nghiệp, hệ số nợ phải
trả trên vốn chủ sở hữu;
- Tình hình lưu chuyển tiền tệ
của doanh nghiệp.
e) Tình hình hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp:
- Kết quả hoạt động kinh doanh:
Doanh thu, lợi nhuận trước thuế, lợi nhuận sau thuế, tỷ suất lợi nhuận sau thuế
trên vốn chủ sở hữu (ROE), tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA);
- Việc thực hiện nghĩa vụ với
ngân sách nhà nước.
f) Việc thực hiện kế hoạch
thoái vốn nhà nước, thu hồi vốn nhà nước, thu lợi nhuận, cổ tức được chia từ
doanh nghiệp (Tỷ lệ cổ tức được chia, giá trị, số cổ tức thực nhận trong năm
báo cáo).
g) Vướng mắc khó khăn của doanh
nghiệp.
2. Căn cứ báo cáo giám sát tài
chính của người đại diện, UBND tỉnh lập báo cáo kết quả giám sát tài chính
(trong đó tổng hợp kết quả giám sát tài chính đối với các doanh nghiệp có vốn
nhà nước thuộc trách nhiệm quản lý) theo các nội dung sau:
a) Đánh giá tình hình tài chính
tại doanh nghiệp có vốn góp.
b) Đánh giá về quản lý, hiệu quả
sử dụng vốn tại doanh nghiệp có vốn góp.
c) Kết luận của UBND tỉnh: tiếp
tục đầu tư hay thoái vốn.
3. Trường hợp doanh nghiệp có dấu
hiệu hoạt động kém hiệu quả và có khả năng mất an toàn về tài chính, cơ quan đại
diện chủ sở hữu chỉ đạo người đại diện thực hiện các quyền của cổ đông theo quy
định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 114 Luật Doanh nghiệp năm 2014, cụ thể là yêu
cầu Ban Kiểm soát kiểm tra cụ thể các vấn đề liên quan đến quản lý, điều hành
hoạt động của doanh nghiệp hoặc yêu cầu Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên
triệu tập Đại hội đồng cổ đông/các thành viên trong các trường hợp Hội đồng quản
trị/Hội đồng thành viên vi phạm nghiêm trọng quyền của cổ đông/thành viên,
nghĩa vụ của người quản lý hoặc ra quyết định vượt quá thẩm quyền được giao.
Đồng thời UBND tỉnh yêu cầu người
đại diện hàng quý báo cáo về tình hình tài chính của doanh nghiệp để có ý kiến
chỉ đạo kịp thời.
4. Người đại diện là cá nhân được
ủy quyền của UBND tỉnh thực hiện giám sát doanh nghiệp và chịu trách nhiệm đối
với những việc được UBND tỉnh phân cấp.
5. Đối với người đại diện kiêm
nhiệm chức danh lãnh đạo doanh nghiệp thì ngoài trách nhiệm đối với những việc
được UBND tỉnh ủy quyền, người đại diện phải chịu trách nhiệm với tư cách lãnh
đạo doanh nghiệp theo các quy định pháp luật.
Điều 14.
Giám sát tài chính đối với doanh nghiệp mà nhà nước nắm giữ không quá 50% vốn
điều lệ
1. Định kỳ hàng năm, người đại
diện hoặc đơn vị/cá nhân quản lý lập báo cáo giám sát tài chính theo các nội
dung sau:
a) Thông tin chung về doanh
nghiệp: vốn điều lệ; vốn thực góp đến thời điểm báo cáo (trong đó, vốn góp của
nhà nước, tỷ lệ nắm giữ); người đại diện/người quản lý.
b) Việc bảo toàn và phát triển
vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
c) Tình hình huy động vốn và sử
dụng vốn huy động.
d) Tình hình hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp:
Kết quả hoạt động kinh doanh:
doanh thu, lợi nhuận trước thuế, lợi nhuận sau thuế, tỷ suất lợi nhuận sau thuế
trên vốn chủ sở hữu, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản.
e) Việc thực hiện kế hoạch
thoái vốn nhà nước, thu hồi vốn nhà nước, thu lợi nhuận, cổ tức được chia từ
doanh nghiệp.
f) Cổ tức/lợi nhuận được chia của
năm báo cáo (Theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông: số tiền, tỷ lệ cổ tức được
chia).
g) Cổ tức/lợi nhuận thực nhận
trong năm báo cáo.
2. Căn cứ báo cáo giám sát tài
chính của người đại diện hoặc đơn vị/cá nhân quản lý, UBND tỉnh lập báo cáo kết
quả giám sát tài chính (trong đó tổng hợp kết quả giám sát tài chính đối với
các doanh nghiệp có vốn nhà nước) theo các nội dung sau:
a) Đánh giá tình hình tài chính
tại doanh nghiệp có vốn góp.
b) Đánh giá về quản lý, hiệu quả
sử dụng vốn tại doanh nghiệp có vốn góp.
c) Kết luận của cơ quan đại diện
chủ sở hữu: tiếp tục đầu tư hay thoái vốn.
3. Trường hợp doanh nghiệp có dấu
hiệu hoạt động kém hiệu quả và có khả năng mất an toàn về tài chính, mất vốn
nhà nước góp tại doanh nghiệp, UBND tỉnh chỉ đạo người đại diện hoặc đơn vị/cá
nhân quản lý thực hiện các quyền của cổ đông theo quy định tại Khoản 2 và Khoản
3 Điều 114 Luật Doanh nghiệp năm 2014.
Điều 15.
Phương thức giám sát
1. Đối với doanh nghiệp do nhà
nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ: Việc giám sát tài chính thực hiện gián tiếp
thông qua các báo cáo định kỳ, đột xuất hoặc theo yêu cầu của cơ quan đại diện
chủ sở hữu do người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo. Trường hợp
phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý tài chính doanh nghiệp, cơ
quan đại diện chủ sở hữu chỉ đạo người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp
yêu cầu Ban Kiểm soát doanh nghiệp thực hiện kiểm tra về việc chấp hành pháp luật
về quản lý, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn của doanh nghiệp.
UBND tỉnh chịu trách nhiệm cuối
cùng về giám sát doanh nghiệp, người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp là
cá nhân được UBND tỉnh giao thực hiện giám sát doanh nghiệp và chỉ chịu trách
nhiệm đối với những việc được cơ quan đại diện chủ sở hữu giao.
2. Đối với doanh nghiệp do nhà
nước nắm giữ không quá 50% vốn điều lệ: Việc giám sát tài chính, đánh giá hiệu
quả sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện gián tiếp thông qua các báo
cáo định kỳ của người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Chương V
ĐÁNH GIÁ HIỆU
QUẢ HOẠT ĐỘNG VÀ XẾP LOẠI DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC VÀ DOANH NGHIỆP CÓ VỐN NHÀ NƯỚC
Điều 16. Hệ
thống chỉ tiêu và phương pháp đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp
1. Các tiêu chí đánh giá:
a) Tiêu chí 1: Tổng doanh thu:
Chỉ tiêu tổng doanh thu được xác định tại Báo
cáo kết quả hoạt động kinh doanh (Mẫu số B02 - DN
ban hành theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính hướng
dẫn Chế độ kế toán doanh nghiệp) bao gồm Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp
dịch vụ (Mã số 10) + Doanh thu hoạt động tài chính (Mã số 21) + Thu nhập khác
(Mã số 31).
- Doanh nghiệp xếp loại A khi tổng doanh thu thực
hiện bằng hoặc cao hơn kế hoạch được giao.
- Doanh nghiệp xếp loại B khi tổng doanh thu thực
hiện thấp hơn nhưng tối thiểu bằng 90% so với kế hoạch được giao.
- Doanh nghiệp xếp loại C khi tổng doanh thu thực
hiện đạt dưới 90% kế hoạch được giao.
b) Tiêu chí 2: Lợi nhuận sau thuế và tỷ suất lợi
nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu.
- Lợi nhuận sau thuế: bao gồm lợi nhuận thuần từ
hoạt động kinh doanh và lợi nhuận khác sau khi trừ đi chi phí thuế thu nhập
doanh nghiệp hiện hành và chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hoàn lại. Chỉ tiêu
này được xác định tại Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh - Mã số 60 (Mẫu số B02 - DN ban hành theo Thông tư số
200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn Chế độ kế toán doanh
nghiệp).
- Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu
được tính bằng tỷ lệ giữa lợi nhuận sau thuế so với vốn chủ sở hữu bình quân
trong năm của doanh nghiệp.
Vốn đầu tư của chủ sở hữu tại doanh nghiệp được
xác định tại Bảng cân đối kế toán (Mẫu số B01-DN
ban hành theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính hướng
dẫn Chế độ kế toán doanh nghiệp bao gồm: Vốn góp của chủ sở hữu (Mã số 411), Quỹ
đầu tư phát triển (Mã số 418), nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản (Mã số 422). Vốn
chủ sở hữu bình quân năm được xác định bằng tổng số dư vốn chủ sở hữu cuối mỗi
quý chia cho 4 quý.
Trường hợp tại thời điểm lập báo cáo tài chính
năm, doanh nghiệp chưa thực hiện phân phối trích lập các quỹ thì khi thực hiện
đánh giá hiệu quả hoạt động doanh nghiệp phải cộng thêm số trích lập của Quỹ đầu
tư phát triển theo quy định tại Tiết b, Khoản 3, Điều 31 Nghị định số
91/2015/NĐ-CP vào chỉ tiêu vốn chủ sở hữu để làm căn cứ xác định tỷ suất lợi
nhuận trên vốn chủ sở hữu.
- Doanh nghiệp xếp loại A khi tỷ suất lợi nhuận
sau thuế trên vốn chủ sở hữu thực hiện bằng hoặc cao hơn kế hoạch được giao.
- Doanh nghiệp xếp loại B khi tỷ suất lợi nhuận
sau thuế trên vốn chủ sở hữu thực hiện thấp hơn nhưng tối thiểu bằng 90% so với
kế hoạch được giao.
- Doanh nghiệp xếp loại C khi tỷ suất lợi nhuận
sau thuế trên vốn chủ sở hữu đạt dưới 90% so với kế hoạch được giao.
- Đối với những doanh nghiệp có lỗ kế hoạch: Nếu
lỗ thực hiện thấp hơn lỗ kế hoạch: Xếp loại A; nếu lỗ thực hiện bằng lỗ kế hoạch:
Xếp loại B; nếu lỗ thực hiện cao hơn lỗ kế hoạch: Xếp loại C. Trường hợp do thực
hiện tăng thêm nhiệm vụ được loại trừ khi xác định chỉ tiêu lỗ thực hiện so với
lỗ kế hoạch được giao.
c) Tiêu chí 3: Nợ phải trả quá hạn và khả năng
thanh toán nợ đến hạn
- Nợ phải trả quá hạn: Là các khoản nợ đã quá thời
hạn cam kết thanh toán cho các chủ nợ. Việc xác định nợ phải trả quá hạn căn cứ
vào thời hạn thanh toán ghi trên khế ước vay nợ, hợp đồng kinh tế hoặc các chứng
từ cam kết khác.
- Khả năng thanh toán nợ đến hạn: Khả năng thanh
toán nợ đến hạn của doanh nghiệp là khả năng thanh toán hiện thời được xác định
bằng tỷ lệ giữa tài sản ngắn hạn hiện có so với nợ ngắn hạn và được tính toán
theo công thức sau:
Khả năng thanh
toán nợ đến hạn =
|
Tài sản ngắn hạn
|
Nợ ngắn hạn
|
Trong đó:
Tài sản ngắn hạn được xác định theo số dư cuối kỳ
(Mã số 100 Bảng cân đối kế toán - Mẫu số B01-DN
ban hành theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính hướng
dẫn Chế độ kế toán doanh nghiệp).
Nợ ngắn hạn được xác định theo số dư cuối kỳ (Mã
số 310 Bảng cân đối kế toán - Mẫu số B01-DN ban
hành theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn
Chế độ kế toán doanh nghiệp).
- Doanh nghiệp không có nợ phải trả quá hạn và
có hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn lớn hơn 1: Xếp loại A;
- Doanh nghiệp không có nợ phải trả quá hạn và
có hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn từ 0,5 đến 1: Xếp loại B;
- Doanh nghiệp có nợ phải trả quá hạn hoặc hệ số
khả năng thanh toán nợ đến hạn nhỏ hơn 0,5: Xếp loại C.
d) Tiêu chí 4: Tình hình chấp hành các quy định
pháp luật hiện hành.
Chế độ, chính sách pháp luật theo quy định bao gồm
các lĩnh vực về đầu tư, quản lý và sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp, thuế,
thu nộp ngân sách, chế độ báo cáo tài chính, báo cáo giám sát tài chính và báo
cáo khác, việc thực hiện kết quả thanh tra, kiểm tra.
Việc chấp hành chế độ, chính sách, pháp luật là
chấp hành đúng quy định, không có những hành vi thực hiện sai, bỏ sót, thực hiện
không đầy đủ, không kịp thời hoặc không thực hiện.
Những hành vi vi phạm bao gồm hành vi của tổ chức,
cá nhân dưới danh nghĩa tổ chức hoặc của viên chức quản lý doanh nghiệp gây ra.
- Doanh nghiệp không có kết luận của cơ quan có
thẩm quyền về vi phạm cơ chế, chính sách hoặc bị cơ quan có thẩm quyền nhắc nhở
về việc thực hiện cơ chế, chính sách theo quy định của pháp luật nhưng chưa đến
mức bị xử phạt hành chính: xếp loại A.
- Doanh nghiệp vi phạm một trong các trường hợp
sau đây thì xếp loại B:
+ Bị UBND tỉnh/Sở Tài chính nhắc nhở 01 lần bằng
văn bản về việc nộp báo cáo giám sát, báo cáo xếp loại doanh nghiệp, báo cáo
tài chính và các báo cáo khác không đúng quy định, không đúng hạn.
+ Bị các cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm
hành chính bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền (số tiền từng lần bị xử phạt
dưới 10.000.000 đồng) phát sinh trong năm tài chính thực hiện việc đánh giá xếp
loại doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp vi phạm một trong các trường hợp
sau đây thì xếp loại C:
+ Không nộp báo cáo giám sát, báo cáo xếp loại
doanh nghiệp, báo cáo tài chính và các báo cáo khác theo quy định hoặc nộp báo
cáo không đúng quy định, đúng thời hạn bị UBND tỉnh/ sở Tài chính nhắc nhở bằng
văn bản từ 02 lần trở lên.
+ Bị các cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm
hành chính bằng các hình thức khác (ngoài hình thức cảnh cáo) hoặc bị phạt tiền
(số tiền bị xử phạt một lần từ 10.000.000 đồng trở lên) trong năm tài chính thực
hiện việc đánh giá xếp loại doanh nghiệp.
+ Người quản lý điều hành doanh nghiệp có hành
vi vi phạm pháp luật trong quá trình thực thi nhiệm vụ của doanh nghiệp đến mức
bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
e) Tiêu chí 5: Tình hình thực hiện sản phẩm, dịch
vụ công ích.
Thực hiện sản phẩm, dịch vụ công ích là việc trực
tiếp thực hiện nhiệm vụ sản xuất sản phẩm, cung ứng dịch vụ công theo chính
sách của nhà nước thông qua hình thức đấu thầu hoặc nhận đặt hàng hoặc nhận nhiệm
vụ nhà nước giao. Việc đánh giá chỉ tiêu này căn cứ vào mức độ hoàn thành về sản
lượng và chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
- Hoàn thành hoặc hoàn thành vượt mức kế hoạch về
sản lượng với chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ bảo đảm tiêu chuẩn quy định: Xếp
loại A;
- Hoàn thành tối thiểu 90% kế hoạch về sản lượng
với chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo đảm tiêu chuẩn quy định: Xếp loại B;
- Hoàn thành dưới 90% kế hoạch về sản lượng hoặc
chất lượng sản phẩm, dịch vụ không bảo đảm tiêu chuẩn quy định: Xếp loại C.
2. Tổng hợp xếp loại doanh nghiệp như sau:
a) Đối với doanh nghiệp hoạt động kinh doanh,
căn cứ kết quả phân loại cho từng tiêu chí 1, 2, 3 và tiêu chí 4 để xếp loại
cho từng doanh nghiệp như sau:
- Doanh nghiệp xếp loại A khi không có tiêu chí
xếp loại C, trong đó tiêu chí 2 và tiêu chí 4 được xếp loại A;
- Doanh nghiệp xếp loại C khi có tiêu chí 2 xếp
loại C hoặc có tiêu chí 2 xếp loại B và 3 tiêu chí còn lại xếp loại C;
- Doanh nghiệp xếp loại B là doanh nghiệp còn lại
không được xếp loại A hoặc loại C.
b) Đối với doanh nghiệp được thành lập và thực tế
hoạt động thường xuyên ổn định và chủ yếu là cung cấp sản phẩm, dịch vụ công
ích thì căn cứ kết quả xếp loại cho từng tiêu chí 1, 3, 4 và tiêu chí 5 để xếp
loại cho từng doanh nghiệp như sau:
- Doanh nghiệp xếp loại A khi không có tiêu chí
xếp loại C và có tiêu chí 4 và tiêu chí 5 xếp loại A;
- Doanh nghiệp xếp loại C khi có tiêu chí 5 xếp
loại C hoặc có tiêu chí 5 xếp loại B và 3 tiêu chí còn lại xếp loại C;
- Doanh nghiệp xếp loại B là doanh nghiệp còn lại
không được xếp loại A hoặc loại C.
Điều 17. Đánh giá đối với
người quản lý doanh nghiệp
1. Hoàn thành tốt nhiệm vụ khi:
- Thực hiện tốt các tiêu chí đánh giá kết quả hoạt
động của người quản lý doanh nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.
- Đạt hoặc vượt chỉ tiêu cơ quan đại diện chủ sở
hữu giao về tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu; đối với doanh nghiệp
cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích: Hoàn thành hoặc hoàn thành vượt mức kế hoạch
về sản lượng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo đảm tiêu chuẩn quy định.
- Được các sở, ngành liên quan đánh giá hoàn
thành tốt các nội dung giám sát tại Điều 23 của Quy chế này.
- Doanh nghiệp xếp loại A.
2. Không hoàn thành nhiệm vụ nếu thuộc một trong
những trường hợp sau:
- Không thực hiện tốt các tiêu chí đánh giá do kết
quả hoạt động của người quản lý doanh nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.
- Hoàn thành dưới 90% chỉ tiêu cơ quan đại diện
chủ sở hữu giao về tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu; đối với
doanh nghiệp cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích: Hoàn thành dưới 90% kế hoạch
về sản lượng hoặc chất lượng sản phẩm, dịch vụ không bảo đảm tiêu chuẩn quy định.
- Nếu có từ 02 sở, ngành liên quan đánh giá
không hoàn thành các nội dung giám sát tại Điều 23 Quy chế này và có văn bản nhắc
nhở.
- Doanh nghiệp xếp loại C.
3. Hoàn thành nhiệm vụ: Các trường hợp còn lại
không thuộc quy định tại Khoản 1, 2 Điều này.
Chương VI
CHẾ ĐỘ THÔNG TIN BÁO CÁO
Điều 18. Chế độ báo cáo
1. Doanh nghiệp có trách nhiệm lập báo cáo kết
quả giám sát, kết quả hoạt động quản lý của mình và điều hành của giám đốc, người
đại diện theo ủy quyền hoặc đại diện phần vốn của công ty nhà nước tại doanh nghiệp
khác và nộp về Sở Tài chính trước ngày 31/7 của năm báo cáo (đối với giám sát
06 tháng) và trước ngày 15/4 của năm tiếp theo (đối với báo cáo năm).
2. Các sở, ngành được giao trách nhiệm tại Quy
chế này báo cáo kết quả giám sát công ty nhà nước, kết quả hoạt động quản lý,
điều hành của Hội đồng quản trị, Chủ tịch hoặc Giám đốc công ty nhà nước thuộc
thẩm quyền theo quy định.
Báo cáo kết quả giám sát của các sở, ngành gửi về
Sở Tài chính trước ngày 31/7 của năm báo cáo (đối với giám sát 06 tháng) và trước
ngày 15/4 của năm tiếp theo (đối với báo cáo năm) để tổng hợp.
3. Sở Tài chính: Phân tích, tổng hợp kết quả
giám sát tình hình hoạt động của doanh nghiệp để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
trước ngày 20/8 của năm báo cáo (đối với giám sát 06 tháng) và trước ngày 15/5
của năm tiếp theo (đối với báo cáo năm).
4. UBND tỉnh: Tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính kết
quả giám sát doanh nghiệp trước ngày 31/8 của năm báo cáo (đối với giám sát 06
tháng) và trước ngày 31/5 của năm tiếp theo (đối với báo cáo năm).
Điều 19. Công khai thông
tin của cơ quan đại diện chủ sở hữu về tình hình đầu tư, quản lý, sử dụng vốn
nhà nước vào doanh nghiệp
UBND tỉnh thực hiện công khai thông tin về tình
hình đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, tình hình tài chính và kết quả sản
xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước và các doanh nghiệp có vốn nhà nước
trên địa bàn do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập theo quy định.
Điều 20. Công khai của cơ
quan thực hiện giám sát (Sở Tài chính)
Công bố hằng năm trên Trang thông tin điện tử của
cơ quan đại diện chủ sở hữu, Cổng thông tin điện tử của Sở Tài chính và gửi Bộ
Tài chính trước ngày 30 tháng 6 năm tiếp theo danh sách doanh nghiệp có hành vi
vi phạm:
a) Thực hiện việc công khai thông tin chậm quá
20 ngày so với quy định tại Nghị định 87/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
b) Nộp báo cáo phục vụ công tác giám sát tài
chính cho cơ quan đại diện chủ sở hữu hoặc báo cáo đánh giá và xếp loại doanh
nghiệp chậm quá 20 ngày so với quy định tại Nghị định 87/2015/NĐ-CP của Chính
phủ.
Chương VII
KHEN THƯỞNG, KỶ LUẬT
Điều 21. Khen thưởng đối với
người quản lý doanh nghiệp
1. Hằng năm căn cứ vào mức độ hoàn thành nhiệm vụ,
người quản lý doanh nghiệp được xét chi thưởng từ Quỹ thưởng người quản lý
doanh nghiệp như sau:
a) Hoàn thành tốt nhiệm vụ: Được thưởng tối đa
1,5 tháng lương thực hiện của người quản lý doanh nghiệp;
b) Hoàn thành nhiệm vụ: Được thưởng tối đa 01
tháng lương thực hiện của người quản lý doanh nghiệp;
c) Không hoàn thành nhiệm vụ: Không được chi thưởng.
2. Mức trích lập và sử dụng Quỹ thưởng người quản
lý doanh nghiệp, thẩm quyền quyết định mức thưởng cho người quản lý doanh nghiệp
thực hiện theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Điều 22. Xử lý vi phạm và
hình thức kỷ luật
1. Đối với người quản lý doanh nghiệp
UBND tỉnh xem xét mức độ, hậu quả thiệt hại đến
vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp, quyết định các hình thức kỷ luật: Khiển
trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, buộc thôi việc, cách chức; quyết định mức lương
và các lợi ích khác đối với người quản lý doanh nghiệp nếu vi phạm các quy định
sau:
a) Không nộp, nộp không đầy đủ, không đúng hạn
các báo cáo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền, của cơ quan đại diện chủ sở
hữu; nội dung báo cáo không trung thực, không đầy đủ.
b) Không thực hiện chế độ công khai thông tin
tài chính đúng thời gian, đúng các nội dung quy định.
c) Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ
các ý kiến chỉ đạo, khuyến nghị, giải pháp của cơ quan đại diện chủ sở hữu, cơ
quan tài chính và các sở, ngành có liên quan.
2. Đối với người đại diện phần vốn nhà nước tại
doanh nghiệp.
UBND tỉnh thực hiện các hình thức xử lý vi phạm
theo thẩm quyền đối với người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp do cơ quan
đại diện chủ sở hữu cử hoặc ủy quyền nếu vi phạm các quy định sau:
a) Không nộp, nộp không đầy đủ, không đúng hạn
các báo cáo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền, của cơ quan đại diện chủ sở
hữu.
b) Không đánh giá trung thực, đầy đủ về hiệu quả
đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
3. Đối với UBND tỉnh.
Cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định các hình
thức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, miễn nhiệm và cách chức theo quy định của
Luật Cán bộ công chức, Luật Viên chức đối với cá nhân, tổ chức liên quan thực
hiện nhiệm vụ cơ quan đại diện chủ sở hữu nếu vi phạm một trong các trường hợp
sau:
- Không thực hiện giao các chỉ tiêu xếp loại bằng
văn bản đúng thời hạn theo quy định của Nghị định 87/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
- Không thực hiện đầy đủ các nội dung giám sát
tài chính doanh nghiệp do mình quyết định thành lập hoặc được giao quản lý.
- Không kịp thời đưa ra các biện pháp chấn chỉnh
và xử lý sai phạm về quản lý tài chính của doanh nghiệp hoặc không báo cáo cơ
quan cấp trên và cơ quan quản lý về tài chính doanh nghiệp đối với các trường hợp
vi phạm các quy định pháp luật về tài chính doanh nghiệp.
- Không nộp báo cáo giám sát tài chính doanh
nghiệp cho Bộ Tài chính theo thời gian hoặc nội dung quy định.
- Không tổ chức thực hiện các chỉ đạo của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ và các kiến nghị của cơ quan tài chính, cơ quan thanh
tra, kiểm tra, kiểm toán về việc xử lý các sai phạm và biện pháp tăng cường
giám sát tài chính doanh nghiệp.
- Báo cáo không trung thực kết quả giám sát tài
chính doanh nghiệp do mình quyết định thành lập hoặc được giao quản lý.
Chương VIII
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 23. Trách nhiệm và quyền
hạn của các cơ quan quản lý nhà nước
1. Sở Tài chính có trách nhiệm.
- Tiếp nhận báo cáo tự đánh giá, xếp loại của
doanh nghiệp; tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Chủ trì, hướng dẫn cụ thể phương pháp và điều
kiện tính toán các chỉ tiêu đánh giá xếp loại doanh nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành giám sát, đánh
giá hiệu quả hoạt động, xếp loại doanh nghiệp (nếu cần).
2. Sở Nội vụ.
- Giám sát việc thực hiện theo các quy định hiện
hành về bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật các chức danh quản lý, điều
hành doanh nghiệp.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu
tư đánh giá hiệu quả các quy định của chủ sở hữu, đánh giá năng lực và hiệu quả
hoạt động quản lý, điều hành của Hội đồng quản trị, Ban giám đốc, Kế toán trưởng,
Kiểm soát viên, người được ủy quyền đại diện chủ sở hữu hoặc đại diện phần vốn
nhà nước tại doanh nghiệp khác.
- Phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội,
Liên đoàn lao động tỉnh kiểm tra, giám sát việc chấp hành Quy chế thực hiện dân
chủ ở doanh nghiệp.
3. Sở Lao động, Thương binh và xã hội.
- Giám sát việc tuyển dụng, sử dụng lao động, việc
sử dụng quỹ lương, quỹ dự phòng mất việc làm theo quy định của pháp luật.
- Giám sát việc chấp hành Bộ luật Lao động về thời
giờ làm việc, tiền lương, tiền công; tham gia BHXH, BHYT; bảo đảm quyền và
nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động.
- Giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động
trong doanh nghiệp.
4. Cục Thuế tỉnh.
Giám sát tình hình chấp hành chế độ kê khai thuế,
chính sách pháp luật về thuế và các khoản thu nộp ngân sách.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Giám sát việc xây dựng điều lệ của các doanh
nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước.
- Giám sát việc xây dựng kế hoạch sản xuất kinh
doanh và đầu tư phát triển hàng năm và 05 năm;
- Phối hợp với Sở Tài chính thực hiện việc đánh
giá hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh và đánh giá
hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại các doanh nghiệp có vốn nhà nước theo quy định.
6. Trách nhiệm của doanh nghiệp.
- Xây dựng và ban hành các quy trình quản lý phục
vụ giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp, bao gồm: kế hoạch sản xuất kinh doanh, quy trình kế toán, lập báo
cáo tài chính, quy chế giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động của
doanh nghiệp.
- Ban hành quy định phân công nhiệm vụ, trách
nhiệm của các phòng, ban; cơ chế phối hợp giữa các phòng, ban, đặc biệt là các
phòng, ban có chức năng giám sát và bộ phận kiểm soát nội bộ (nếu có); tổ chức
giám sát tài chính trong nội bộ doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải lập báo cáo kết
quả công tác giám sát tài chính nội bộ định kỳ hằng năm theo yêu cầu của cơ
quan tài chính.
- Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ
hoạt động của bộ phận kiểm soát nội bộ nói riêng và doanh nghiệp nói chung, đảm
bảo thu thập được thông tin về các chỉ tiêu giám sát tài chính doanh nghiệp.
- Lập và gửi các báo cáo phục vụ công tác giám
sát tài chính theo quy định của Sở Tài chính và của UBND tỉnh theo quy định tại
quy chế này.
- Có trách nhiệm thuê công ty cung cấp dịch vụ kế
toán, kiểm toán độc lập theo yêu cầu của cơ quan đại diện chủ sở hữu để soát
xét lại số liệu tài chính của doanh nghiệp, chi phí này được hạch toán vào chi
phí của doanh nghiệp.
- Xây dựng và thực hiện ngay các biện pháp để
ngăn chặn, khắc phục các nguy cơ mất an toàn tài chính doanh nghiệp, rủi ro
trong quản lý tài chính doanh nghiệp khi có cảnh báo của UBND tỉnh, Sở Tài
chính.
- Thực hiện đầy đủ kịp thời các chỉ đạo, khuyến
nghị của UBND tỉnh, Sở Tài chính trong các báo cáo giám sát. Trường hợp không
thống nhất, trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ý kiến chỉ đạo,
khuyến nghị, doanh nghiệp báo cáo UBND tỉnh và Sở Tài chính.
Điều 24. Trách nhiệm tổ chức
thực hiện
Sở Tài chính chủ trì cùng các sở, ngành liên
quan phối hợp thực hiện tốt việc tổ chức giám sát theo quy định tại Điều 12 Nghị
định 87/2015/NĐ-CP ngày 06/10/2015 và các quy định tại Quy chế này.
Trong quá trình triển khai thực hiện
Quy chế, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở
Tài chính tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.