ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1404/QĐ-UBND
|
Bình Phước, ngày
09 tháng 8 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
CÔNG BỐ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH MỚI BAN HÀNH TRONG LĨNH VỰC THÀNH
LẬP VÀ SẮP XẾP LẠI DOANH NGHIỆP DO NHÀ NƯỚC NẮM GIỮ 100% VỐN ĐIỀU LỆ THUỘC THẨM
QUYỀN QUẢN LÝ VÀ GIẢI QUYẾT CỦA NGÀNH KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ ĐƯỢC TIẾP NHẬN TẠI
TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH BÌNH PHƯỚC
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị
định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 107/2021/NĐ-CP
ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số
01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng
dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của
Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP
ngày 31/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp
vụ Kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số
1330/QĐ-BKHĐT ngày 26/7/2022 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc Công bố
thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thành lập và sắp xếp doanh
nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc phạm vi chức quản lý của Bộ Kế
hoạch và Đầu tư;
Căn cứ Quyết định số
14/2018/QĐ-UBND ngày 06/3/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ban hành Quy chế phối hợp
giữa Văn phòng UBND tỉnh với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp
xã về việc công bố, cập nhật, công khai thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh
Bình Phước;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 1438/TTr-SKHĐT ngày 05/8/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Công bố kèm theo Quyết định này thủ tục hành chính mới
ban hành trong lĩnh vực Thành lập và sắp xếp lại doanh nghiệp do Nhà nước nắm
giữ 100% vốn điều lệ thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của ngành Kế hoạch
và Đầu tư được tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Phước
(Phụ lục kèm theo).
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký .
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu
tư; Thủ trưởng các sở, ban, ngành chuyên môn thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Cục Kiểm soát TTHC (VPCP);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- LĐVP; các phòng, Trung tâm;
- Lưu: VT, KSTTHC.
|
KT.CHỦ TỊCH PHÓ
CHỦ TỊCH
Trần Tuyết Minh
|
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH MỚI BAN HÀNH, THUỘC THẨM QUYỀN QUẢN LÝ VÀ
GIẢI QUYẾT CỦA NGÀNH KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 1404/QĐ-UBND ngày 09 tháng 8 năm 2022 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh)
Phần I
DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH
STT
|
Mã số TTHC
|
Tên thủ tục hành chính
|
Trang
|
Mức DVC
|
LĨNH VỰC THÀNH LẬP VÀ SẮP XẾP
LẠI DOANH NGHIỆP ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP DO NHÀ NƯỚC NẮM GIỮ 100% VỐN ĐIỀU LỆ
|
1
|
2.000529 000.00.00.H10
|
Thành lập doanh nghiệp do Nhà
nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do cơ quan đại diện chủ sở hữu (Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh) quyết định thành lập
|
4
|
4
|
2
|
2.001061 000.00.00.H10
|
Hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp
do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do cơ quan đại diện chủ sở hữu (Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh) quyết định thành lập hoặc được giao quản lý
|
7
|
4
|
3
|
2.001025 000.00.00.H10
|
Chia, tách doanh nghiệp do Nhà
nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do cơ quan
đại diện chủ sở hữu (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) quyết định thành lập hoặc được
giao quản lý
|
10
|
4
|
4
|
1.002395 000.00.00.H10
|
Tạm ngừng, đình chỉ hoạt động,
chấm dứt kinh doanh tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ (do
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập hoặc giao quản lý)
|
13
|
4
|
5
|
2.001021 000.00.00.H10
|
Giải thể doanh nghiệp do Nhà nước
nắm giữ 100% vốn điều lệ (do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập hoặc
giao quản lý)
|
19
|
4
|
Phần II
NỘI DUNG CỤ THỂ CỦA TỪNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC THẨM
QUYỀN QUẢN LÝ VÀ GIẢI QUYẾT
1. Thành
lập doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do cơ quan đại diện chủ sở
hữu (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) quyết định thành lập. Mã số TTHC: 2.000529
a) Trình tự thực hiện:
- Bước 1: Cơ quan đại diện chủ
sở hữu lập Hồ sơ gốc đề nghị thành lập doanh nghiệp gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để
thẩm định.
- Bước 2: Sau khi nhận đủ Hồ
sơ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì lấy ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ quản lý
ngành.
- Bước 3: Khi nhận được Hồ sơ,
các cơ quan liên quan gửi văn bản tham gia ý kiến đối với các nội dung thuộc phạm
vi quản lý đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp và lập báo cáo thẩm định.
- Bước 4: Khi nhận được ý kiến
của các cơ quan liên quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lập báo cáo thẩm định và gửi
cơ quan đại diện chủ sở hữu.
- Bước 5: Cơ quan đại diện chủ
sở hữu tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hoàn
thiện Hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương thành lập
doanh nghiệp.
- Bước 6: Cơ quan đại diện chủ
sở hữu ra quyết định thành lập doanh nghiệp sau khi được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt chủ trương
- Bước 7: Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (tối đa 0,5 ngày).
b) Cách thức thực hiện:
- Thực hiện trực tuyến trên Cổng
Dịch vụ công.
- Hoặc thông qua hệ thống bưu
chính công ích.
- Hoặc nộp hồ sơ trực tiếp cho
bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Trung tâm Phục vụ hành
chính công.
c) Thành phần, số lượng hồ
sơ:
* Thành phần hồ sơ:
- Tờ trình đề nghị thành lập
doanh nghiệp.
- Đề án thành lập doanh nghiệp
phải bao gồm các nội dung chủ yếu sau:
+ Căn cứ pháp lý, mục tiêu, sự
cần thiết thành lập doanh nghiệp;
+ Tên gọi, mô hình tổ chức quản
lý doanh nghiệp và thời gian hoạt động;
+ Địa điểm trụ sở chính của
doanh nghiệp, địa điểm xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh và diện tích đất sử dụng;
chi nhánh, văn phòng đại diện (nếu có);
+ Nhiệm vụ do Nhà nước giao;
ngành, nghề kinh doanh; danh mục sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp cung ứng;
+ Đánh giá sự phù hợp của việc
thành lập doanh nghiệp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội,
quy hoạch ngành quốc gia;
+ Tình hình thị trường, nhu cầu
và triển vọng thị trường về từng loại sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp cung ứng;
công nghệ dự kiến áp dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh; kế hoạch sản xuất
kinh doanh và đầu tư phát triển 05 năm sau khi thành lập;
+ Mức vốn điều lệ; dự kiến tổng
vốn đầu tư (trường hợp thành lập doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều
lệ gắn với thực hiện dự án đầu tư); nguồn và hình thức huy động số vốn còn lại
ngoài nguồn vốn đầu tư ban đầu của Nhà nước; phương án hoàn trả vốn huy động;
nhu cầu và biện pháp tạo vốn lưu động đối với doanh nghiệp;
+ Dự kiến hiệu quả kinh tế, hiệu
quả xã hội;
+ Dự kiến khả năng cung ứng nguồn
lao động, nguyên liệu, vật liệu, năng lượng, công nghệ và các điều kiện cần thiết
khác để hoạt động sau khi thành lập.
* Số lượng hồ sơ: 03 bộ
hồ sơ gốc
d) Thời hạn giải quyết:
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc
kể từ ngày nhận được Hồ sơ, các cơ quan liên quan gửi văn bản tham gia ý kiến đối
với các nội dung thuộc phạm vi quản lý đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp và
lập báo cáo thẩm định.
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc,
kể từ ngày nhận được ý kiến của các cơ quan liên quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lập
báo cáo thẩm định và gửi cơ quan đại diện chủ sở hữu.
- Cơ quan đại diện chủ sở hữu
ra quyết định thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày
được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương.
đ) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: Cơ quan đại diện chủ sở hữu.
e) Cơ quan thực hiện chủ trì
thẩm định: Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
g) Kết quả thực hiện thủ tục
hành chính:
Trong trường hợp được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt, Cơ quan đại diện chủ sở hữu ra quyết định thành lập doanh
nghiệp.
h) Phí, lệ phí: Không có
i) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai
hành chính: Không có
k) Yêu cầu, điều kiện thực
hiện thủ tục hành chính
- Có ngành, lĩnh vực hoạt động
thuộc phạm vi đầu tư vốn nhà nước để thành lập doanh nghiệp theo quy định của
pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại
doanh nghiệp.
- Đảm bảo đủ vốn điều lệ theo
quy định:
+ Doanh nghiệp khi thành lập phải
có mức vốn điều lệ không thấp hơn 100 tỷ đồng.
+ Trường hợp kinh doanh những
ngành, nghề quy định phải có vốn pháp định thì ngoài điều kiện nêu trên, vốn điều
lệ của doanh nghiệp khi thành lập không thấp hơn mức vốn pháp định quy định đối
với ngành, nghề kinh doanh đó.
+ Đối với doanh nghiệp cung ứng
sản phẩm, dịch vụ công ích thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội hoặc hoạt động
trong một số ngành, lĩnh vực, địa bàn cần Nhà nước đầu tư vốn để thành lập
doanh nghiệp thì vốn điều lệ có thể thấp hơn mức quy định nêu trên (100 tỷ đồng)
nhưng không thấp hơn mức vốn pháp định quy định đối với ngành, nghề kinh doanh
yêu cầu vốn pháp định
- Có Hồ sơ hợp lệ theo quy định.
- Việc thành lập doanh nghiệp
phải phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch
ngành quốc gia.
l) Căn cứ pháp lý của thủ tục
hành chính:
- Luật Doanh nghiệp của Quốc hội
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 59/2020/QH14 ngày 17 tháng 6 năm
2020.
- Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà
nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp năm của Quốc hội nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 69/2014/QH13 ngày 26 tháng 11 năm 2014.
- Nghị định số 23/2022/NĐ-CP
ngày 05 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ về thành lập, sắp xếp lại, chuyển đổi sở
hữu, chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ
100% vốn điều lệ.
2. Hợp nhất,
sáp nhập doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do cơ quan đại diện
chủ sở hữu (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) quyết định thành lập hoặc được giao quản
lý. Mã số TTHC: 2.001061
a) Trình tự thực hiện:
- Bước 1: Các doanh nghiệp do
Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ phối hợp, thống nhất lập Hồ sơ đề nghị hợp nhất,
sáp nhập, trình cơ quan quyết định thành lập hoặc được giao quản lý xem xét,
quyết định.
- Bước 2: Khi nhận được Hồ sơ đề
nghị hợp nhất, sáp nhập, cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Hồ sơ và ra
quyết định hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp.
- Bước 3: Sau khi có quyết định
hợp nhất, sáp nhập, người đại diện theo pháp luật của các doanh nghiệp cùng ký
vào Hợp đồng hợp nhất, sáp nhập và có trách nhiệm triển khai thực hiện Đề án hợp
nhất, sáp nhập.
- Bước 4: Doanh nghiệp nhận sáp
nhập và doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được thành lập trên
cơ sở hợp nhất thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật
- Bước 5: Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (tối đa 0,5 ngày).
b) Cách thức thực hiện:
- Thực hiện trực tuyến trên Cổng
Dịch vụ công.
- Hoặc thông qua hệ thống bưu
chính công ích.
- Hoặc nộp hồ sơ trực tiếp cho
bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Trung tâm Phục vụ hành
chính công.
c) Thành phần, số lượng hồ
sơ:
* Thành phần hồ sơ:
- Tờ trình đề nghị hợp nhất,
sáp nhập doanh nghiệp;
- Đề án hợp nhất, sáp nhập
doanh nghiệp phải bao gồm các nội dung chủ yếu sau:
+ Tên, địa chỉ các doanh nghiệp
trước và sau khi hợp nhất, sáp nhập;
+ Sự cần thiết của việc hợp nhất,
sáp nhập doanh nghiệp; sự phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội, quy hoạch ngành quốc gia;
+ Mức vốn điều lệ của doanh
nghiệp sau khi hợp nhất, sáp nhập;
+ Phương án sắp xếp, sử dụng
lao động;
+ Phương án xử lý tài chính,
chuyển đổi, bàn giao vốn, tài sản và giải quyết các quyền, nghĩa vụ của các
doanh nghiệp liên quan đến việc hợp nhất, sáp nhập;
+ Thời hạn thực hiện hợp nhất,
sáp nhập doanh nghiệp;
- Báo cáo tài chính năm trước
liền kề của doanh nghiệp đã được kiểm toán và báo cáo tài chính quý gần nhất với
thời điểm hợp nhất, sáp nhập;
- Dự thảo Điều lệ của doanh
nghiệp mới được hình thành sau khi hợp nhất, sáp nhập;
- Dự thảo Hợp đồng hợp nhất,
sáp nhập theo quy định tại Điều 200, Điều 201 Luật Doanh nghiệp đối với trường
hợp sáp nhập, hợp nhất doanh nghiệp;
- Các tài liệu khác có liên
quan đến việc hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp (nếu có).
* Số lượng hồ sơ: 01 bộ
hồ sơ gốc
d) Thời hạn giải quyết:
Trong thời hạn 20 ngày làm việc,
kể từ ngày nhận được Hồ sơ đề nghị hợp nhất, sáp nhập, cơ quan có thẩm quyền
quy định tại Điều 15 Nghị định số 23/2022/NĐ-CP thẩm định, phê duyệt Hồ sơ và
ra quyết định hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp.
đ) Cơ quan thực hiện: Cơ
quan đại diện chủ sở hữu.
e) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: Các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thực hiện
hợp nhất, sáp nhập.
g) Kết quả thực hiện thủ tục
hành chính: Quyết định hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp của cơ quan đại diện
chủ sở hữu.
h) Phí, lệ phí: Không có
i) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai
hành chính: Không có
k) Yêu cầu, điều kiện thực
hiện thủ tục hành chính
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ
100% vốn điều lệ được hợp nhất, sáp nhập khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
- Việc sáp nhập, hợp nhất doanh
nghiệp phải phù hợp với văn bản về sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt. Trường hợp chưa được quy định tại các văn bản này thì cơ
quan đại diện chủ sở hữu phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
- Việc hợp nhất, sáp nhập doanh
nghiệp phải đảm bảo tuân thủ quy định của Luật Cạnh tranh về hợp nhất, sáp nhập
doanh nghiệp.
l) Căn cứ pháp lý của thủ tục
hành chính:
- Luật Doanh nghiệp của Quốc hội
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 59/2020/QH14 ngày 17 tháng 6 năm
2020.
- Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà
nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp năm của Quốc hội nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 69/2014/QH13 ngày 26 tháng 11 năm 2014.
- Nghị định số 23/2022/NĐ-CP
ngày 05 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ về thành lập, sắp xếp lại, chuyển đổi sở
hữu, chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ
100% vốn điều lệ.
3. Chia,
tách doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Nhà nước nắm giữ 100%
vốn điều lệ do cơ quan đại diện chủ sở hữu (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) quyết định
thành lập hoặc được giao quản lý. Mã số TTHC: 2.001025
a) Trình tự thực hiện:
- Bước 1: Doanh nghiệp lập Hồ
sơ đề nghị chia, tách gửi cơ quan đại diện chủ sở hữu để thẩm định.
- Bước 2: Sau khi nhận đủ Hồ sơ
đề nghị chia, tách, cơ quan đại diện chủ sở hữu chủ trì lấy ý kiến của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ quản lý ngành.
- Bước 3: Khi nhận được Hồ sơ,
các cơ quan liên quan gửi văn bản tham gia ý kiến đối với các nội dung thuộc phạm
vi quản lý đến cơ quan đại diện chủ sở hữu.
- Bước 4: Khi nhận được ý kiến
của các cơ quan liên quan, cơ quan đại diện chủ sở hữu lập báo cáo thẩm định,
trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương.
- Bước 5: Cơ quan đại diện chủ
sở hữu ra quyết định chia, tách doanh nghiệp sau khi được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt chủ trương.
- Bước 6: Sau khi có quyết định
chia, tách, doanh nghiệp có trách nhiệm triển khai thực hiện Đề án chia, tách.
- Bước 7: Doanh nghiệp được
thành lập trên cơ sở chia, tách thực hiện các thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo
quy định của pháp luật.
- Bước 8: Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (tối đa 0,5 ngày).
b) Cách thức thực hiện:
- Thực hiện trực tuyến trên Cổng
Dịch vụ công.
- Hoặc thông qua hệ thống bưu
chính công ích.
- Hoặc nộp hồ sơ trực tiếp cho bộ
phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Trung tâm Phục vụ hành chính
công.
c) Thành phần, số lượng hồ
sơ:
* Thành phần hồ sơ:
- Tờ trình đề nghị chia, tách
doanh nghiệp;
- Đề án chia, tách doanh nghiệp
phải bao gồm các nội dung chủ yếu sau:
+ Tên, địa chỉ các doanh nghiệp
trước và sau khi chia, tách;
+ Sự cần thiết của việc chia,
tách doanh nghiệp; sự phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội, quy hoạch ngành quốc gia;
+ Mức vốn điều lệ của doanh
nghiệp sau khi chia, tách;
+ Phương án sắp xếp, sử dụng
lao động;
+ Phương án xử lý tài chính,
chuyển đổi, bàn giao vốn, tài sản và giải quyết các quyền, nghĩa vụ của các
doanh nghiệp liên quan đến việc chia, tách;
+ Thời hạn thực hiện chia, tách
doanh nghiệp;
+ Trường hợp chia, tách doanh
nghiệp để hình thành các doanh nghiệp mới thì Đề án chia, tách doanh nghiệp bao
gồm thêm các nội dung khác quy định tại Khoản 3 Điều 6 Nghị định 23/2022/NĐ-CP
.
- Báo cáo tài chính năm trước
liền kề của doanh nghiệp đã được kiểm toán và báo cáo tài chính quý gần nhất với
thời điểm chia, tách;
- Dự thảo Điều lệ của doanh
nghiệp mới được hình thành sau khi chia, tách;
- Các tài liệu khác có liên
quan đến việc chia, tách doanh nghiệp (nếu có).
* Số lượng hồ sơ: 04 bộ
hồ sơ gốc
d) Thời hạn giải quyết:
- Trong thời hạn 07 ngày làm việc
kể từ ngày nhận được Hồ sơ, các cơ quan liên quan gửi văn bản tham gia ý kiến đối
với các nội dung thuộc phạm vi quản lý đến cơ quan đại diện chủ sở hữu.
- Trong thời hạn 07 ngày làm việc
kể từ ngày nhận được ý kiến của các cơ quan liên quan, cơ quan đại diện chủ sở
hữu lập báo cáo thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ
trương.
- Cơ quan đại diện chủ sở hữu
ra quyết định chia, tách doanh nghiệp trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ
ngày Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương.
đ) Cơ quan thực hiện: Cơ
quan đại diện chủ sở hữu.
e) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
g) Kết quả thực hiện thủ tục
hành chính:
- Văn bản của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt (hoặc không phê duyệt) chủ trương.
- Trong trường hợp được phê duyệt
chủ trương, Cơ quan đại diện chủ sở hữu ra quyết định chia, tách.
h) Phí, lệ phí: Không có
i) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai
hành chính: Không có
k) Yêu cầu, điều kiện thực hiện
thủ tục hành chính
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ
100% vốn điều lệ được chia, tách khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
- Việc chia, tách doanh nghiệp
phải phù hợp với văn bản về sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt. Trường hợp chưa được quy định tại các văn bản này thì cơ
quan đại diện chủ sở hữu phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
- Các doanh nghiệp mới hình
thành sau khi chia, tách phải đảm bảo đủ điều kiện như đối với thành lập doanh
nghiệp quy định tại Điều 4 Nghị định số 23/2022/NĐ-CP .
l) Căn cứ pháp lý của thủ tục
hành chính:
- Luật Doanh nghiệp của Quốc hội
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 59/2020/QH14 ngày 17 tháng 6 năm
2020.
- Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà
nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp năm của Quốc hội nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 69/2014/QH13 ngày 26 tháng 11 năm 2014.
- Nghị định số 23/2022/NĐ-CP
ngày 05 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ về thành lập, sắp xếp lại, chuyển đổi sở
hữu, chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ
100% vốn điều lệ.
4. Tạm ngừng,
đình chỉ hoạt động, chấm dứt kinh doanh tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ
100% vốn điều lệ (do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập hoặc giao quản
lý). Mã số TTHC: 1.002395
a) Trình tự thực hiện:
- Sau khi cơ quan đại diện chủ
sở hữu (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) ra quyết định tạm ngừng, đình chỉ hoạt động,
chấm dứt kinh doanh, doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện các thủ tục tạm ngừng,
đình chỉ hoạt động, chấm dứt kinh doanh theo quy định của pháp luật, cụ thể: thủ
tục “Thông báo tạm ngừng kinh doanh” theo quy định tại:
+ Luật Doanh nghiệp của Quốc hội
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 59/2020/QH14 ngày 17 tháng 6 năm
2020;
+ Nghị định số 01/2021/NĐ-CP
ngày 04 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp;
+ Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT
ngày 16 tháng 03 năm 2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh
nghiệp.
Trường hợp cơ quan đăng ký kinh
doanh, cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề
kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có
trách nhiệm báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu doanh nghiệp để ra quyết định tạm
ngừng kinh doanh.
b) Cách thức thực hiện:
- Thực hiện trực tuyến trên Cổng
Dịch vụ công.
- Hoặc thông qua hệ thống bưu
chính công ích.
- Hoặc nộp hồ sơ trực tiếp cho
bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Trung tâm Phục vụ hành
chính công.
c) Thành phần, số lượng hồ
sơ:
* Thành phần hồ sơ:
(i) Thông báo về việc tạm ngừng
kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo của doanh nghiệp,
chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh;
(ii) Trường hợp doanh nghiệp tạm
ngừng kinh doanh, kèm theo Thông báo phải có nghị quyết, quyết định và bản sao
biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai
thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ
phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm
hữu hạn một thành viên về việc tạm ngừng kinh doanh.
Người có thẩm quyền ký văn bản
đề nghị đăng ký doanh nghiệp có thể ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện
thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo quy định sau đây:
- Trường hợp ủy quyền cho cá
nhân thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, kèm theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
phải có văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký
doanh nghiệp và bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân được ủy quyền. Văn bản ủy
quyền này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.
- Trường hợp ủy quyền cho tổ chức
thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, kèm theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải
có bản sao hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ thực hiện thủ tục
liên quan đến đăng ký doanh nghiệp, giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân
trực tiếp thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp và bản sao giấy
tờ pháp lý của cá nhân người được giới thiệu.
- Trường hợp ủy quyền cho đơn vị
cung cấp dịch vụ bưu chính công ích thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì
khi thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, nhân viên bưu chính phải nộp bản
sao phiếu gửi hồ sơ theo mẫu do doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công
ích phát hành có chữ ký xác nhận của nhân viên bưu chính và người có thẩm quyền
ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
- Trường hợp ủy quyền cho đơn vị
cung cấp dịch vụ bưu chính không phải là bưu chính công ích thực hiện thủ tục
đăng ký doanh nghiệp thì việc ủy quyền thực hiện như Trường hợp ủy quyền cho tổ
chức.
* Số lượng hồ sơ: 01 bộ
hồ sơ gốc
d) Thời hạn giải quyết:
- Sau khi nhận hồ sơ đăng ký
doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ
của hồ sơ và cấp giấy xác nhận về việc doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại
diện, địa điểm kinh doanh đăng ký tạm ngừng kinh doanh, giấy xác nhận về việc
doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đăng ký tiếp tục
kinh doanh trước thời hạn đã thông báo trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ
ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
- Thời hạn giải quyết trong thời
hạn 01 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
đ) Cơ quan thực hiện: Cơ
quan đại diện chủ sở hữu (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) và các trường hợp quy định
tại khoản 2 Điều 206 Luật Doanh nghiệp.
e) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
g) Kết quả thực hiện thủ tục
hành chính:
- Phòng Đăng ký kinh doanh cấp
Giấy xác nhận về việc doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm
kinh doanh đăng ký tạm ngừng kinh doanh, giấy xác nhận về việc doanh nghiệp,
chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đăng ký tiếp tục kinh doanh
trước thời hạn đã thông báo.
- Trường hợp doanh nghiệp đăng
ký tạm ngừng kinh doanh, Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý của
doanh nghiệp và tình trạng của tất cả các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm
kinh doanh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
sang tình trạng tạm ngừng kinh doanh.
- Phòng Đăng ký kinh doanh cập
nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp đồng thời với tình trạng của chi
nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về
đăng ký doanh nghiệp.
h) Phí, lệ phí: Không có
i) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai
hành chính:
Thông báo về việc tạm ngừng
kinh doanh/tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo của doanh nghiệp/chi
nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh (Phụ lục II-19, Thông tư số
01/2021/TT-BKHĐT).
k) Yêu cầu, điều kiện thực
hiện thủ tục hành chính
Doanh nghiệp tạm ngừng, đình chỉ
hoạt động, chấm dứt kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan đại diện chủ sở hữu (Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh) và các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 206 Luật
Doanh nghiệp.
l) Căn cứ pháp lý của thủ tục
hành chính:
- Luật Doanh nghiệp của Quốc hội
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 59/2020/QH14 ngày 17 tháng 6 năm
2020.
- Nghị định số 23/2022/NĐ-CP
ngày 05 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ về thành lập, sắp xếp lại, chuyển đổi sở
hữu, chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ
100% vốn điều lệ.
- Nghị định số 01/2021/NĐ-CP
ngày 04 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp.
- Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT
ngày 16 tháng 03 năm 2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh
nghiệp.
Mẫu đơn, tờ khai hành
chính đính kèm
Phụ lục II-19
(Ban
hành kèm theo Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT ngày 16 tháng 03 năm 2021 của
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư)
TÊN DOANH NGHIỆP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: …………..
|
……, ngày……
tháng…… năm ……
|
THÔNG BÁO
Về việc tạm ngừng kinh doanh/tiếp tục kinh
doanh trước thời hạn đã thông báo của doanh nghiệp/ chi nhánh/văn phòng
đại diện/địa điểm kinh doanh
Kính
gửi: Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh Bình Phước
Tên doanh nghiệp (ghi bằng
chữ in hoa): ...................................................
Mã số doanh nghiệp/Mã số thuế:
.................................................................
Số Giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh (chỉ kê khai nếu không có mã số doanh nghiệp/mã số thuế):
…………… Ngày cấp …/…/…… Nơi cấp: ………
1. Trường hợp tạm ngừng kinh
doanh1:
a) Đối với doanh nghiệp:
Đăng ký tạm ngừng kinh doanh kể
từ ngày….tháng….năm…… đến hết ngày….tháng….năm……
Lý do tạm ngừng:
.........................................................................................
Sau khi doanh nghiệp tạm ngừng
kinh doanh, đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh chuyển tình trạng của tất cả các
chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ
liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng “Tạm ngừng kinh doanh”.
b) Đối với chi
nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh:
Đăng ký tạm ngừng kinh doanh kể
từ ngày … tháng … năm … đến hết ngày … tháng … năm … đối với chi nhánh/văn phòng
đại diện/địa điểm kinh doanh sau:
Tên chi nhánh/văn phòng đại diện/địa
điểm kinh doanh (ghi bằng chữ in hoa)
.........................................................................................................................
Mã số/Mã số thuế của chi
nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh: ........
Số Giấy chứng nhận đăng ký hoạt
động (chỉ kê khai nếu không có mã số chi nhánh/mã số thuế): …………… Ngày cấp
…/…/…… Nơi cấp: ………
Chi nhánh chủ quản (chỉ kê
khai đối với trường hợp đăng ký tạm ngừng kinh doanh địa điểm kinh doanh
trực thuộc chi nhánh):
Tên chi nhánh:
................................................................................................
Mã số chi nhánh/Mã số thuế của
chi nhánh: ..................................................
Số Giấy chứng nhận đăng ký hoạt
động (chỉ kê khai nếu không có mã số chi nhánh/mã số thuế): ……………
Ngày cấp …/…/…… Nơi cấp: ………
Lý do tạm ngừng:
...........................................................................................
2. Trường hợp tiếp tục kinh
doanh trước thời hạn đã thông báo2:
a) Đối với doanh nghiệp:
Đăng ký tiếp tục kinh doanh kể
từ ngày….tháng….năm……
Lý do tiếp tục kinh doanh:
.............................................................................
Sau khi doanh nghiệp tiếp tục
kinh doanh trước thời hạn đã thông báo, đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh chuyển
tình trạng của các chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh sau đây của
doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng
“Đang hoạt động”:
Tất cả các chi nhánh/văn phòng đại
diện/địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp.
Một hoặc một số chi nhánh/văn
phòng đại diện/địa điểm kinh doanh:
- Tên chi nhánh/văn phòng đại
diện/địa điểm kinh doanh:
Mã số/Mã số thuế của chi
nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh: .
Số Giấy chứng nhận đăng ký hoạt
động (chỉ kê khai nếu không có mã số chi nhánh/mã số thuế): …………… Ngày cấp
…/…/…… Nơi cấp: ………
b) Đối với chi
nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh:
Đăng ký tiếp tục kinh doanh kể
từ ngày….tháng….năm…… đối với chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh
sau:
Tên chi nhánh/văn phòng đại diện/địa
điểm kinh doanh ( ghi bằng chữ in hoa):
........................................................................................................
Mã số/Mã số thuế của chi
nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh: ........
Số Giấy chứng nhận đăng ký hoạt
động (trường hợp không có mã số chi nhánh/mã số thuế): ………… Ngày cấp:
..... /...... / ...... Nơi cấp: ........................
Chi nhánh chủ quản (chỉ kê
khai đối với trường hợp đăng ký tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo
của địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh):
Tên chi nhánh:
..............................................................................................
Mã số chi nhánh/Mã số thuế của
chi nhánh: ................................................
Số Giấy chứng nhận đăng ký hoạt
động chi nhánh (trường hợp không có mã số chi nhánh/mã số thuế của chi nhánh):
…… Ngày cấp: ..../ ..../ ....Nơi cấp: ..............
Lý do tiếp tục kinh doanh:
...........................................................................
Doanh nghiệp cam kết hoàn toàn chịu
trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác và trung thực của nội
dung Thông báo này.
Người ký tại Thông báo này cam
kết là người có quyền và nghĩa vụ thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo
quy định của pháp luật và Điều lệ công ty.
|
NGƯỜI ĐẠI DIỆN
THEO PHÁP LUẬT CỦA DOANH NGHIỆP/ NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CHI NHÁNH
(Ký và ghi họ tên)3
|
___________________
1 Doanh nghiệp gửi
thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp, chi nhánh/văn phòng đại
diện/địa điểm kinh doanh đã đăng ký chậm nhất 03 ngày trước khi tạm ngừng kinh
doanh.
2 Doanh nghiệp gửi
thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp, chi nhánh/văn phòng đại
diện/địa điểm kinh doanh đã đăng ký chậm nhất 03 ngày trước khi tiếp tục kinh
doanh trước thời hạn đã thông báo.
3 - Trường hợp tạm
ngừng kinh doanh/tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo đối với doanh
nghiệp, chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp,
người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký trực tiếp vào phần này.
- Trường hợp tạm ngừng kinh
doanh/Tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo đối với địa điểm kinh
doanh trực thuộc chi nhánh, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc
người đứng đầu chi nhánh ký trực tiếp vào phần này.
- Trường hợp Tòa án hoặc Trọng
tài chỉ định người thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì người được chỉ định
ký trực tiếp vào phần này.
5. Giải thể
doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ (do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
quyết định thành lập hoặc giao quản lý). Mã số TTHC: 2.001021
a) Trình tự thực hiện:
- Khi xác định doanh nghiệp thuộc
một trong các trường hợp xem xét giải thể quy định tại Điều 39 Nghị định số
23/2022/NĐ-CP , người có thẩm quyền quyết định giải thể doanh nghiệp ra quyết định
giải thể và thành lập Hội đồng giải thể để thực hiện các bước giải thể doanh
nghiệp.
- Người có thẩm quyền ra quyết
định giải thể doanh nghiệp theo các nội dung quy định tại Điều 42 Nghị định số
23/2022/NĐ-CP .
- Sau khi có quyết định giải thể:
+ Hội đồng giải thể có trách
nhiệm thực hiện các quy định tại Điều 43 Nghị định số 23/2022/NĐ-CP ;
+ Doanh nghiệp có trách nhiệm
thực hiện các quy định tại Điều 45 Nghị định số 23/2022/NĐ-CP ;
+ Cơ quan thuế trực tiếp quản lý
việc thu thuế có trách nhiệm ban hành văn bản xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ
thuế của doanh nghiệp khi nhận được văn bản đề nghị xác nhận việc thực hiện
nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp.
- Hội đồng giải thể tự động chấm
dứt hoạt động khi doanh nghiệp đã hoàn tất các thủ tục giải thể theo quy định của
pháp luật và cơ quan đăng ký kinh doanh chuyển tình trạng pháp lý của doanh
nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng đã
giải thể.
b) Cách thức thực hiện:
- Thực hiện trực tuyến trên Cổng
Dịch vụ công.
- Hoặc thông qua hệ thống bưu
chính công ích.
- Hoặc nộp hồ sơ trực tiếp cho
bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Trung tâm Phục vụ hành
chính công.
c) Thành phần, số lượng hồ
sơ:
* Thành phần hồ sơ: Văn
bản đề nghị giải thể doanh nghiệp
* Số lượng hồ sơ: 01 bộ
hồ sơ gốc
d) Thời hạn giải quyết:
Tối đa không quá 30 ngày làm việc,
người có thẩm quyền quyết định giải thể công ty thành lập Hội đồng giải thể để
thẩm định đề nghị giải thể doanh nghiệp.
đ) Cơ quan thực hiện: Người
quyết định thành lập doanh nghiệp là người quyết định giải thể doanh nghiệp.
e) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính:
- Doanh nghiệp do Nhà nước nắm
giữ 100% vốn điều lệ.
- Cơ quan đại diện chủ sở hữu.
- Cơ quan thanh tra, kiểm toán,
thuế hoặc các cơ quan chức năng khác của Nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ theo
thẩm quyền, phát hiện doanh nghiệp rơi vào tình trạng phải giải thể.
g) Kết quả thực hiện thủ tục
hành chính:
Quyết định giải thể doanh nghiệp
của người quyết định thành lập doanh nghiệp.
h) Phí, lệ phí: Không có
i) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai
hành chính: Không có
k) Yêu cầu, điều kiện thực
hiện thủ tục hành chính
- Doanh nghiệp do Nhà nước nắm
giữ 100% vốn điều lệ bị xem xét giải thể trong các trường hợp sau:
+ Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng
ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Luật Quản lý thuế có quy định khác;
+ Doanh nghiệp có dấu hiệu mất
an toàn tài chính, được đặt vào tình trạng giám sát tài chính đặc biệt sau khi
kết thúc thời hạn áp dụng phương án khắc phục, phương án cơ cấu lại mà không phục
hồi được hoạt động sản xuất kinh doanh và không thực hiện được các hình thức
chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại khác theo quy định của pháp luật;
+ Không thực hiện được các nhiệm
vụ do Nhà nước giao trong thời gian 02 năm liên tiếp sau khi đã áp dụng các biện
pháp cần thiết;
+ Việc tiếp tục duy trì doanh
nghiệp là không cần thiết;
+ Kết thúc thời hạn hoạt động
đã ghi trong Điều lệ công ty mà không có quy định gia hạn.
- Doanh nghiệp chỉ được giải thể
khi đảm bảo thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác và không trong
quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc cơ quan trọng tài. Người quản
lý có liên quan và doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ của doanh nghiệp.
- Việc giải thể doanh nghiệp phải
phù hợp với văn bản về sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt. Trường hợp việc giải thể chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại
văn bản về sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, cơ quan đại diện chủ sở hữu trình Thủ
tướng Chính phủ xem xét, quyết định (trừ trường hợp doanh nghiệp giải thể khi bị
thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc kết thúc thời hạn hoạt động
đã ghi trong Điều lệ công ty mà không có quy định gia hạn).
Trường hợp không còn đáp ứng
các điều kiện giải thể nêu trên hoặc đã lâm vào tình hạng phá sản thì cơ quan đại
diện chủ sở hữu báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định sắp xếp theo
hình thức khác hoặc thực hiện phá sản.
l) Căn cứ pháp lý của thủ tục
hành chính:
- Luật Doanh nghiệp của Quốc hội
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 59/2020/QH14 ngày 17 tháng 6 năm
2020.
- Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà
nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp năm của Quốc hội nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 69/2014/QH13 ngày 26 tháng 11 năm 2014.
- Nghị định số 23/2022/NĐ-CP
ngày 05 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ về thành lập, sắp xếp lại, chuyển đổi sở
hữu, chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ
100% vốn điều lệ.