ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1121/QĐ-UBND
|
Tiền
Giang, ngày 26 tháng 4 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ XÉT, CHO PHÉP DOANH NHÂN, CÁN BỘ,
CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC SỬ DỤNG THẺ ĐI LẠI CỦA DOANH NHÂN APEC THUỘC TỈNH TIỀN
GIANG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 45/2006/QĐ-TTg ngày 28/2/2006 của Thủ tướng Chính phủ về
việc ban hành Quy chế cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC;
Căn cứ Thông tư số 10/2006/TT-BCA ngày 18/9/2006 của Bộ Công an hướng dẫn thực
hiện Quy chế cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Tiền Giang tại Công văn số
16/SNgV-LSVK ngày 30 tháng 03 năm 2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế xét, cho phép sử dụng thẻ đi lại của doanh nhân APEC thuộc tỉnh
Tiền Giang.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực
kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 2472/QĐ-UBND ngày 23 tháng 8 năm 2010 của
Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy chế xét, cho phép doanh nhân, cán bộ,
công chức, viên chức sử dụng thẻ đi lại của doanh nhân APEC thuộc tỉnh Tiền
Giang.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Ngoại vụ, Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ,
Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công; các doanh nghiệp và cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Văn Hà
|
QUY CHẾ
VỀ VIỆC XÉT, CHO PHÉP CẤP LẠI VÀ CẤP MỚI CHO DOANH NHÂN,
CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC SỬ DỤNG THẺ ĐI LẠI CỦA DOANH NHÂN APEC THUỘC TỈNH
TIỀN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1121/QĐ-UBND ngày 26 tháng 4 năm 2011 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này
quy định về đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục trong việc xét, cho
phép sử dụng thẻ đi lại của doanh nhân APEC (Sau đây viết tắt là thẻ ABTC) đối
với doanh nhân thuộc các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Tiền
Giang và cán bộ, công chức, viên chức có nhu cầu sử dụng thẻ ABTC để tham gia
các hoạt động kinh tế của APEC.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Doanh nhân
Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp có vốn của nhà nước do Ủy ban nhân
dân tỉnh ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý, bao gồm:
a) Chủ tịch
và Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên,
Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc; Giám đốc, Phó Giám đốc các doanh nghiệp;
b) Kế toán
trưởng hoặc Trưởng/Phó phòng các doanh nghiệp có tham gia trực tiếp đến việc
thương thảo và ký kết hợp đồng với các đối tác của các nước hoặc vùng lãnh thổ
thành viên thuộc APEC đã tham gia chương trình thẻ ABTC.
2. Doanh nhân
Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập và đăng ký trên địa
bàn tỉnh theo Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Hợp tác xã, bao gồm:
a) Tổng Giám
đốc, Phó Tổng Giám đốc; Giám đốc, Phó Giám đốc các doanh nghiệp; Kế toán trưởng
hoặc người có chức danh Trưởng phòng trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh;
b) Chủ tịch,
Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng
thành viên, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công ty trách nhiệm hữu hạn; Chủ tịch Ban Quản
trị hợp tác xã, Chủ nhiệm hợp tác xã có tham gia trực tiếp đến việc thương thảo
và ký kết hợp đồng với các đối tác của các nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên
thuộc APEC đã tham gia chương trình thẻ ABTC.
3. Cán bộ,
công chức, viên chức:
a) Chủ tịch
và các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Cán bộ,
công chức, viên chức các sở, ban, ngành tỉnh có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp,
hội nghị, hội thảo và các hoạt động kinh tế của APEC.
4. Các trường
hợp khác: Các đối tượng không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 1, Khoản 2,
Khoản 3 của Điều này nhưng do yêu cầu cần thiết phải thực hiện cam kết thương mại
với các nước và vùng lãnh thổ thành viên tham gia chương trình ABTC.
Điều 3. Điều kiện xét, cho
phép sử dụng thẻ ABTC
1. Doanh nhân
Việt Nam chỉ được cho phép sử dụng thẻ ABTC với các điều kiện sau:
a) Có hộ chiếu
còn giá trị sử dụng (thời hạn sử dụng còn trên 12 tháng);
b) Có nhu cầu
đi lại thường xuyên, ngắn hạn tới các nền kinh tế thành viên ABTC để ký kết, thực
hiện các cam kết kinh doanh trong khu vực APEC;
c) Doanh nhân
phải là người làm việc ở các doanh nghiệp có năng lực sản xuất, kinh doanh thực
thụ và có hạn ngạch xuất nhập khẩu sang các nền kinh tế thành viên từ 01 (một)
triệu USD/năm trở lên; và phải là người đại diện cho doanh nghiệp đó khi thực
hiện việc ký kết hoặc thực hiện cam kết kinh doanh, đầu tư, thương mại trong khối;
d) Doanh nhân
làm việc tại các doanh nghiệp được thể hiện bằng hợp đồng lao động, quyết định
bổ nhiệm chức vụ và tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ tại doanh nghiệp đang
làm việc;
đ) Doanh nhân
phải là người từ đủ 18 tuổi trở lên; người không bị hạn chế năng lực hành vi
dân sự hoặc không bị mất năng lực hành vi dân sự;
e) Không thuộc
các trường hợp chưa được xuất cảnh theo quy định tại Điều 10 Quy chế ban hành
kèm theo Quyết định số 45/2006/QĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm 2006 của Thủ tướng
Chính phủ về việc cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC;
g) Doanh nhân
đang làm việc tại các doanh nghiệp đã có hoạt động từ 06 (sáu) tháng trở lên;
h) Doanh nhân
đang làm việc tại các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về thương mại, thuế,
hải quan, lao động và bảo hiểm xã hội.
2. Cán bộ,
công chức, viên chức chỉ được cho phép sử dụng thẻ ABTC với các điều kiện sau:
a) Có hộ chiếu
còn giá trị sử dụng (thời hạn sử dụng còn trên 12 tháng);
b) Có nhu cầu
đi lại thường xuyên, ngắn hạn tới các nền kinh tế thành viên APEC để tham dự
các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động kinh tế của APEC;
c) Không thuộc
các trường hợp chưa được xuất cảnh theo quy định tại Điều 10 Quy chế ban hành
kèm theo Quyết định số 45/2006/QĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm 2006 của Thủ tướng
Chính phủ về việc cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC.
Chương II
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC XÉT,
CHO PHÉP SỬ DỤNG THẺ ABTC
Điều 4. Trách nhiệm của Sở Ngoại vụ
Sở Ngoại vụ tỉnh
Tiền Giang là cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét các trường hợp đề nghị cho sử dụng thẻ ABTC đối với các doanh nhân, cán
bộ, công chức, viên chức theo Điều 2 của Quy chế này.
Điều 5. Trách nhiệm của các cơ quan hữu quan
1. Cục Thuế,
Bảo hiểm Xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm cung cấp
thông tin về tình hình chấp hành pháp luật của doanh nghiệp và doanh nhân đề
nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC khi có yêu cầu của cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ
sơ quy định tại Điều 4 của Quy chế này.
2. Trong thời
hạn 05 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu, cơ quan có
trách nhiệm cung cấp thông tin gửi thông tin đề nghị cung cấp đến cơ quan yêu cầu.
Nếu quá thời hạn trên, mà cơ quan gửi yêu cầu chưa nhận được thông tin từ cơ
quan có trách nhiệm cung cấp thông tin thì xem như đồng ý và cơ quan có trách
nhiệm cung cấp thông tin phải hoàn toàn chịu trách nhiệm theo nội dung yêu cầu.
Giấy xác nhận
của các sở, ban, ngành về tình hình chấp hành pháp luật của doanh nghiệp có giá
trị trong vòng 06 (sáu) tháng.
Điều 6. Hồ sơ xin phép sử dụng thẻ ABTC
1. Đối với
doanh nhân Việt Nam thuộc trường hợp nêu tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 2 của Quy
chế này có nhu cầu sử dụng thẻ ABTC cần lập bộ hồ sơ gồm:
a) Văn bản đề
nghị của doanh nghiệp do đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký tên và
đóng dấu;
b) Bản sao hộ
chiếu;
c) Bản sao có
chứng thực Quyết định thành lập doanh nghiệp (đối với doanh nghiệp có vốn nhà
nước), hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với doanh nghiệp còn lại);
d) Bản sao
quyết định bổ nhiệm chức vụ hoặc văn bản chứng minh chức vụ, vị trí công tác của
doanh nhân xin sử dụng thẻ ABTC;
e) Tài liệu
chứng minh năng lực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, khả năng hợp tác hoặc
việc thực hiện hạn ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp với đối tác các nước
hoặc vùng lãnh thổ thành viên thuộc APEC không quá 01 năm tính đến thời điểm
xin cấp thẻ tham gia chương trình ABTC như các loại hợp đồng kinh tế hoặc dự án
đầu tư hợp tác với các đối tác thuộc nền kinh tế thành viên tham gia ABTC (nếu
các văn bản bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt kèm theo);
g) Bản sao sổ
Bảo hiểm xã hội. Trường hợp không có sổ Bảo hiểm xã hội phải có Giấy xác nhận của
Bảo hiểm Xã hội về việc doanh nghiệp có tham gia đóng bảo hiểm trong thời gian
hoạt động.
2. Đối với
cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành tỉnh nêu tại Khoản 3 Điều 2 của
Quy chế này có nhu cầu sử dụng thẻ ABTC cần lập bộ hồ sơ gồm:
a) Văn bản đề
nghị của Thủ trưởng cơ quan chấp thuận cho cán bộ, công chức, viên chức được
phép sử dụng thẻ ABTC;
b) Bản sao hộ
chiếu của cá nhân xin cấp thẻ ABTC;
c) Bản sao có
chứng thực thư mời hoặc các văn bản, giấy tờ liên quan đến việc thực hiện cam kết
thương mại với các nước và vùng lãnh thổ thành viên tham gia chương trình ABTC.
3. Sở Ngoại vụ
tỉnh Tiền Giang có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý hồ sơ và tham mưu, trình Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh xét cho sử dụng thẻ ABTC trong thời hạn 05 (năm) ngày làm
việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
Trường hợp đủ
điều kiện giải quyết thì trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét chấp thuận
cho phép doanh nhân sử dụng thẻ ABTC.
Sau khi Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh ký văn bản chấp thuận cho phép sử dụng thẻ, văn bản được
chuyển lại Sở Ngoại vụ để tiếp tục hướng dẫn doanh nhân liên hệ với Cục Quản lý
Xuất nhập cảnh - Bộ Công an để được xét cấp thẻ.
Trong trường
hợp không đủ điều kiện được xem xét cho phép sử dụng thẻ ABTC, cơ quan tiếp nhận
hồ sơ có văn bản trả lời lý do không được phép sử dụng thẻ ABTC trong thời hạn
05 (năm) ngày làm việc.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Trách nhiệm của doanh nghiệp
1. Doanh nghiệp
có trách nhiệm định kỳ hàng năm (hạn chót vào ngày 15 tháng 12 hàng năm) phải
báo cáo tình hình sử dụng thẻ ABTC của doanh nhân thuộc doanh nghiệp mình.
Doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin trong
báo cáo và cam kết chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật cũng như các quy định của
các nước và vùng lãnh thổ thành viên APEC áp dụng đối với người mang thẻ ABTC.
Trường hợp doanh nghiệp không báo cáo hoặc báo cáo không đúng hạn xem như doanh
nghiệp vi phạm quy chế. Sở Ngoại vụ tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết
định và thông báo đến Cục Quản lý Xuất nhập cảnh về việc thẻ ABTC không còn giá
trị sử dụng.
2. Đối với
doanh nhân của doanh nghiệp đã chuyển công tác, thôi giữ chức vụ hoặc đã nghỉ
việc, doanh nghiệp phải có trách nhiệm thu hồi lại thẻ và báo cáo ngay với Sở
Ngoại vụ để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định thẻ không còn
giá trị sử dụng; liên hệ và nộp lại thẻ đã cấp cho doanh nhân để Cục Quản lý Xuất
nhập cảnh - Bộ Công an quản lý.
3. Đối với
trường hợp doanh nghiệp bị phát hiện đề nghị không đúng đối tượng hoặc không
đúng điều kiện xét cho phép sử dụng thẻ ABTC, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ thông báo
đến Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đề nghị hủy thẻ ABTC đã cấp cho đối tượng nêu
trên, đồng thời doanh nghiệp và doanh nhân có liên quan phải chịu những chế tài
khác theo quy định hiện hành.
Điều 8. Tổ chức thực hiện
1. Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Ngoại vụ, Giám đốc Công an tỉnh, Cục
trưởng Cục thuế, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Giám đốc Bảo hiểm
Xã hội, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công có trách nhiệm hướng dẫn, triển khai thực hiện
Quy chế này.
2. Trong quá
trình triển khai thực hiện Quy chế này, nếu có vướng mắc, phát sinh, các cơ
quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân báo cáo bằng văn bản về Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Sở Ngoại vụ) để xem xét điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.