ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 166/KH-UBND
|
Cần Thơ, ngày 08
tháng 8 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN KINH TẾ
TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Phần thứ nhất
TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ NĂM
2024
I. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC
XÃ NĂM 2024
1. Đánh giá dựa trên các chỉ tiêu về hoạt động
sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
a) Về số lượng, doanh thu và thu nhập của hợp tác
xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác (HTX, LH HTX, THT)
- Hợp tác xã: Tính đến 30/6/2024 toàn thành phố có
341 HTX, trong đó: 179 HTX nông nghiệp, 24 HTX công nghiệp - tiểu thủ công
nghiệp, 49 HTX vận tải, 33 HTX thương mại - dịch vụ, 49 HTX xây dựng, 07 quỹ
tín dụng; tổng vốn điều lệ đăng ký 744,772 tỷ đồng. Ước thực hiện cả năm 2024
là 345 HTX.
+ Số HTX thành lập mới trong 6 tháng đầu năm 2024:
15 HTX (trong đó 10 HTX nông nghiệp, 04 HTX vận tải, 01 HTX thương mại - dịch
vụ,) đã đăng ký và được cấp mã số thuế, đạt 75% kế hoạch năm 2024; ước đến cuối
năm thực hiện thành lập mới 20-22 HTX.
+ Số HTX đã giải thể trong 6 tháng đầu năm 2024: 01
HTX nông nghiệp, ước giải thể năm 2024: 02 HTX.
+ Số HTX đang hoạt động: 216 HTX, trong đó 136 HTX
nông nghiệp, 05 HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, 33 HTX vận tải, 19 HTX
xây dựng, 16 HTX thương mại - dịch vụ, 07 Quỹ tín dụng.
+ Số HTX ngưng hoạt động, tạm ngưng hoạt động: 125
HTX, trong đó có 67 HTX đang làm thủ tục giải thể.
+ Doanh thu bình quân của HTX: 4,3 tỷ đồng/năm
(tăng 2,38% so với năm 2023).
+ Doanh thu bình quân của THT: 1,3 tỷ đồng/năm.
+ Lãi bình quân HTX, THT: chưa có số liệu cụ thể.
- Tổ hợp tác: Toàn thành phố có 1.537 tổ hợp tác,
trong 6 tháng đầu năm 2024 thành lập mới 36 THT trong lĩnh vực nông nghiệp, ước
thực hiện cuối năm 2024 là 1.560 tổ.
- Số HTX, THT hoạt động có hiệu quả: Hiện có trên
65% HTX tổ chức hoạt động có hiệu quả, tổ chức được ít nhất 02 dịch vụ cho
thành viên trở lên. Số lượng các THT hoạt động hiệu quả khoảng trên 50% tổ, có
04 THT phát triển thành HTX.
b) Về thành viên, lao động của HTX, LH HTX, THT
- Thành viên HTX: Tổng số thành viên 06 tháng đầu
năm 13.433 thành viên, tăng 311 thành viên so với năm 2023 (trong đó thành viên
mới 492 thành viên, 181 thành viên ra HTX và do HTX giải thể). Ước thực hiện
cuối năm 2024 khoảng 13.470 thành viên, trong đó thành viên gia nhập mới là 590
thành viên, tập trung ở các HTX được thành lập mới và các Quỹ tín dụng; số
thành viên ra HTX khoảng 242 thành viên, chủ yếu ở các HTX đã giải thể, chờ
giải thể.
- Tổng số lao động thường xuyên là 17.732 người,
trong đó có 5.941 lao động là thành viên HTX.
- Thành viên tổ hợp tác: có khoảng 53.918 thành
viên, bình quân 35 thành viên/tổ, đa số hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.
- Thu nhập bình quân:
+ Thu nhập bình quân một thành viên HTX là 76 triệu
đồng/năm.
+ Thu nhập bình quân một lao động trong HTX là 60
triệu đồng/năm.
+ Thu nhập bình quân một thành viên tổ hợp tác
khoảng 38 triệu đồng/năm.
c) Về trình độ cán bộ quản lý HTX, LH HTX, THT
- Tổng số cán bộ quản lý:
+ Hợp tác xã: 1.692 cán bộ.
+ Tổ hợp tác: 4.275 cán bộ.
- Trình độ cán bộ quản lý:
+ Hợp tác xã: Cán bộ có trình độ: sơ cấp, trung
cấp: 805 người, chiếm tỷ lệ 48%; trình độ cao đẳng, đại học trở lên 399 người,
chiếm tỷ lệ 24%. Trên 80% cán bộ quản lý HTX đã qua các lớp bồi dưỡng về nghiệp
vụ quản lý, điều hành HTX.
+ Tổ hợp tác: Cán bộ có trình độ sơ cấp trở lên
chiếm khoảng 10%.
2. Đánh giá theo lĩnh vực
a) Lĩnh vực nông nghiệp
+ Có tổng số 179 HTX, tổng vốn điều lệ đăng ký:
194,687 tỷ đồng, 3.237 thành viên, lao động thường xuyên 11.358 người (trong đó
có 3.237 lao động là thành viên HTX). Số HTX đang hoạt động 136 HTX, số HTX ngừng
hoạt động: 43 HTX.
+ Doanh thu bình quân của HTX nông nghiệp: 3,7 tỷ
đồng/năm (tăng 5,7% so với năm 2023).
+ Thu nhập bình quân của thành viên HTX NN: 48
triệu đồng/năm (tăng 6,6% so năm 2023).
+ Các HTX sản xuất lúa tích cực thực hiện tốt các
khâu dịch vụ hỗ trợ thành viên như bơm nước tưới tiêu, gieo sạ, phun phân thuốc
bằng máy bay không người lái, thu hoạch, cung cấp giống, tổ chức chuyển giao
quy trình kỹ thuật... cho các hộ thành viên và tạo được sự liên kết giữa các hộ
thành viên với nhau. Các HTX thủy sản tiếp tục hỗ trợ thành viên nuôi cá tra
trên cơ sở hợp đồng đầu tư và tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp chế biến
và xuất khẩu thủy sản, đảm bảo cho thành viên tiêu thụ được sản phẩm và có lãi.
Có trên 70% HTX nông nghiệp đang hoạt động tổ chức tốt liên kết với doanh
nghiệp bao tiêu sản phẩm đầu ra cho thành viên, đáp ứng nhu cầu của thị trường
về số lượng, chất lượng và chủng loại trái cây, lúa gạo, rau củ quả cung cấp
cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu; nhiều HTX có quy mô khá lớn, tổ chức sản xuất,
kinh doanh gắn với chuỗi giá trị tiêu biểu như HTX Nông nghiệp thủy sản Thắng
Lợi, HTX Khiết Tâm (huyện Vĩnh Thạnh), HTX Nông nghiệp Thân Thiện (quận Thốt
Nốt), HTX Thuận Phát (huyện Thới Lai)...
+ Những tồn tại khó khăn, hạn chế của HTX nông nghiệp:
còn lúng túng trong tổ chức hoạt động, do quy mô nhỏ, tích lũy đầu tư phát triển
thấp, năng lực của cán bộ quản lý còn nhiều hạn chế, khó tiếp cận các nguồn lực
phát triển và tham gia vào các chương trình dự án cũng như thụ hưởng các chính
sách ưu đãi của Nhà nước. Chưa có nhiều sản phẩm của các HTX có thương hiệu,
bao bì riêng, nên chưa tạo được giá trị cao, khả năng cạnh tranh còn hạn chế.
Việc tiêu thụ sản phẩm của thành viên HTX có lúc gặp nhiều khó khăn, giá cả
giảm thấp.
b) Lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp
+ Tổng số 24 HTX, tổng vốn điều lệ: 9,703 tỷ đồng,
390 thành viên, lao động thường xuyên 2.358 người (trong đó có 390 lao động là
thành viên HTX). Số HTX đang hoạt động 05 HTX, số HTX ngừng hoạt động 19 HTX
(chiếm đa số là các HTX điện chưa giải thể được).
+ Doanh thu bình quân HTX tiểu thủ công nghiệp: 4,7
tỷ đồng/năm (tăng 4,4% so với năm 2023).
+ Thu nhập bình quân của thành viên HTX: 54 triệu
đồng/năm (tăng 12,5% so với năm 2023).
+ Các HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp hoạt động
tập trung chủ yếu ở một số ngành, nghề: đan tre, đan lục bình, bánh kẹo. Vai
trò của các HTX khá rõ nét trong giải quyết việc làm, khôi phục phát triển làng
nghề thông qua việc dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho thành viên và
người lao động. Hoạt động dịch vụ hỗ trợ thành viên khá đa dạng: Tổ chức các
lớp dạy nghề, cung cấp nguyên liệu đầu vào, sơ chế nguyên vật liệu, hợp đồng
tiêu thụ sản phẩm, hướng dẫn thành viên đa dạng hóa sản phẩm, cải tiến mẫu mã
để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người dùng và mở rộng thị trường góp phần tích
cực vào giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động địa phương. Một
số HTX hoạt động nổi bật như HTX Quốc Noãn (huyện Thới Lai), HTX Kim Hưng (quận
Cái Răng).
+ Tuy nhiên, mặt yếu của HTX trong lĩnh này là khó vận
động thành lập mới, khả năng đa dạng sản phẩm và năng lực cạnh tranh còn hạn
chế do thiếu vốn, ít được đầu tư đổi mới công nghệ, thị trường thiếu ổn định.
c) Lĩnh vực giao thông vận tải
+ Tổng số 49 HTX, vốn điều lệ 115,698 tỷ đồng,
1.270 thành viên, lao động thường xuyên 2.154 người (trong đó có 1.270 lao động
là thành viên HTX). Số HTX đang hoạt động 33, số HTX ngừng hoạt động 16 HTX.
+ Doanh thu bình quân của HTX vận tải: 7 tỷ
đồng/năm (tăng 2,9% so với năm 2023).
+ Thu nhập bình quân của thành viên HTX: 108 triệu
đồng/năm (tăng 8% so với năm 2023).
+ Trong ngành vận tải, các HTX đáp ứng nhu cầu vận
chuyển hàng hóa, vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, theo hợp đồng. Các
HTX tuân thủ tốt các quy định của Nhà nước, thực hiện các dịch vụ hỗ trợ thành
viên như đăng ký thủ tục hành chính trong kinh doanh vận tải, quản lý phương
tiện, tìm kiếm hợp đồng vận tải... Mặt khác còn hỗ trợ thành viên trong công
tác kê khai tài chính, đóng BHXH, BHYT, trung gian thu và nộp thuế phương tiện
vận tải thành viên HTX trên địa bàn. Một số HTX vận tải ứng dụng chuyển đổi số
có hiệu quả vào hoạt động quản lý và điều hành HTX. Tiêu biểu có HTX Thủy bộ
Hưng Phú (quận Cái Răng), HTX Vận tải cơ giới Cửu Long... hoạt động có hiệu quả,
làm tốt nhiều khâu dịch vụ hỗ trợ cho thành viên.
+ Khó khăn hiện nay đối với HTX thuộc lĩnh vực vận
tải là thành viên thiếu nguồn vốn vay lãi suất thấp để đổi mới phương tiện; bị
cạnh tranh gay gắt bởi chất lượng dịch vụ và cách quản lý chưa theo kịp với các
doanh nghiệp vận tải lớn, dẫn đến sụt giảm thành viên, phải bỏ một số tuyến cố định
truyền thống.
d) Lĩnh vực xây dựng
+ Tổng số 49 HTX, tổng vốn điều lệ 164,548 tỷ đồng,
513 thành viên, lao động thường xuyên 1.142 người (trong đó có 513 lao động là
thành viên HTX). Số HTX đang hoạt động 19, số HTX ngưng hoạt động 30 HTX (nhiều
HTX ngưng hoạt động tạm thời do chưa có công trình).
+ Doanh thu bình quân của HTX: 6 tỷ đồng/năm (tăng
3,4% với năm 2023).
+ Thu nhập của thành viên HTX: 78 triệu đồng/năm
(tăng 11,4% so với năm 2023).
+ HTX lĩnh vực xây dựng hoạt động theo mô hình HTX
tạo việc làm cho người lao động. Các HTX nâng cao chất lượng công trình thi
công, cố gắng tìm kiếm công trình để tạo việc làm, tăng thu nhập cho thành
viên. Một số HTX tạo được uy tín, đảm bảo chất lượng thi công các công trình
giao thông nông thôn, thủy lợi, công trình công cộng của nhà nước, nhà ở dân
cư. Tiêu biểu có HTX Xây dựng Tiến Lợi (quận Bình Thủy)...
+ Cạnh tranh trong lĩnh vực xây dựng rất quyết
liệt, phần lớn HTX xây dựng hoạt động không ổn định, năng lực về vốn, thiết bị,
nhân lực quản lý thi công còn hạn chế nên khó cạnh tranh với doanh nghiệp trong
đấu thầu các công trình của Nhà nước. Một số HTX hoạt động không thường xuyên
hoặc ngưng hoạt động do không có công trình thi công.
đ) Lĩnh vực thương mại - dịch vụ
+ Tổng số 33 HTX, tổng vốn điều lệ 211,656 tỷ đồng,
407 thành viên, lao động thường xuyên 596 người (trong đó có 407 lao động là
thành viên HTX). Số HTX đang hoạt động 16, số HTX tạm ngừng hoạt động 17 HTX.
+ Doanh thu bình quân của HTX: 35 tỷ đồng/năm.
+ Thu nhập của thành viên HTX: 108 triệu đồng/năm
(tăng 8% so với năm 2023).
+ Các HTX trong lĩnh vực thương mại tập trung chủ
yếu vào các hoạt động thu mua, chế biến nông - thủy sản, quản lý chợ, dịch vụ
du lịch. Một số HTX chế biến, thu mua nông sản hoạt động có hiệu quả, mở rộng
sản xuất kinh doanh, chú trọng thiết kế, đăng ký mẫu mã, bao bì, nhãn mác
thương hiệu HTX, có hợp đồng với các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, chợ đầu
mối, đã góp phần tiêu thụ sản phẩm cho thành viên và các HTX. Nổi bật như HTX
Nông sản xanh Cần Thơ (quận Thốt Nốt), HTX Sản xuất - Thương mại Nhất Tâm (quận
Ninh Kiều), HTX Thuận Phát (huyện Thới Lai) đã liên kết và tiêu thụ hàng nông
sản an toàn cho nhiều HTX khác, cung cấp hàng hóa theo tiêu chuẩn an toàn, có
nguồn gốc xuất xứ cho hệ thống siêu thị trong và ngoài thành phố, từng bước
hình thành các HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị. Trong hoạt động du lịch, nổi
lên có HTX Du lịch nông nghiệp Côn Sơn (quận Bình Thủy) có định hướng hoạt động
bài bản, lâu dài, tạo được nét đặc trưng riêng mang tính cộng đồng và hình
thành được chuỗi liên kết giữa các thành viên trong tour, tuyến phục vụ du lịch.
+ Hạn chế trong HTX lĩnh vực thương mại - dịch vụ
là khả năng cạnh tranh của HTX chưa cao, quy mô liên kết chưa thật sự ổn định, khó
tiếp cận và thụ hưởng các chính sách ưu đãi.
e) Quỹ tín dụng nhân dân
+ Tổng số 7 Quỹ tín dụng, vốn điều lệ 48,478 tỷ
đồng, 7.616 thành viên, lao động thường xuyên 124 người đồng thời là thành viên
của quỹ.
+ Doanh thu bình quân của QTDND: 8,8 tỷ đồng/năm
(tăng 3,5% so với năm 2023).
+ Thu nhập của thành viên sáng lập QTDND: 84 triệu
đồng/năm (tăng 13,5% so với năm 2023).
Các Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động khá tốt, đảm
bảo an toàn vốn, phát triển thêm thành viên, đội ngũ cán bộ được tăng cường về
trình độ nghiệp vụ, chuyên môn. Trong điều kiện khó khăn, tính tương trợ của
các Quỹ tín dụng được phát huy, hỗ trợ thành viên vốn đầu tư sản xuất kinh
doanh nhỏ, góp phần hạn chế được nạn cho vay nặng lãi, thiết thực giúp cho hộ
nghèo vượt khó, cải thiện đời sống. Tiêu biểu như Quỹ tín dụng nhân dân Tín
nghĩa (quận Ninh Kiều), Quỹ tín dụng nhân dân Thạnh An (huyện Vĩnh Thạnh).
Khó khăn của quỹ tín dụng nhân dân hiện nay là điều
kiện để tham gia thành viên và cho vay được siết chặt hơn, nhất là khống chế
địa bàn hoạt động, tạo khó khăn trong phát triển thành viên mới và cho vay.
3. Một số mô hình hoạt động hiệu quả theo phương
thức sản xuất gắn với chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao.
- Liên minh HTX thành phố đã chọn xây dựng 30 HTX,
phối hợp với các ngành và địa phương xây dựng HTX sản xuất, kinh doanh gắn với
chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao. Giới thiệu 5 HTX sản xuất các nông sản
chủ lực (lúa gạo, trái cây, cá tra) tham gia Đề án xây dựng mô hình HTX sản
xuất gắn với chuỗi giá trị của Liên minh HTX Việt Nam.
- Phối hợp sở ngành, đoàn thể, địa phương tư vấn,
hỗ trợ các HTX có điều kiện tham gia các chương trình dự án nhằm phát huy nguồn
lực hỗ trợ HTX về vốn, công nghệ, thị trường, đào tạo nhân lực, nhất là 5 HTX
đã được chọn theo Quyết định 274/QĐ-UBND ngày 26/01/2022 của UBND thành phố Cần
Thơ về phê duyệt danh sách Hợp tác xã thí điểm tham gia Đề án lựa chọn, hoàn
thiện, nhân rộng mô hình Hợp tác xã kiểu mới hiệu quả giai đoạn 2021- 2025 trên
địa bàn thành phố Cần Thơ.
- Một số mô hình tiêu biểu: Mô hình HTX Khiết Tâm
(sản xuất lúa - huyện Vĩnh Thạnh), HTX Nông nghiệp thủy sản Thắng Lợi (nuôi cá
tra - huyện Vĩnh Thạnh), HTX Sản xuất - Thương mại Nhất Tâm (lĩnh vực nuôi
trồng, chế biến thủy sản, quận Ninh Kiều), HTX Nông nghiệp ổi ruột hồng Thới
Tân (cây ăn quả, huyện Thới Lai), HTX Nông nghiệp Thân Thiện (rau màu, quận
Thốt Nốt), HTX Nhãn Nhơn Nghĩa (huyện Phong Điền)... là những HTX hoạt động
hiệu quả theo mô hình sản xuất gắn chuỗi giá trị, ứng dụng khoa học kỹ thuật
vào sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thành viên trong nâng cao chất lượng sản phẩm
như: sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn, sản xuất sạch, truy xuất nguồn gốc
qua mã vạch, mã vùng trồng, tham gia vào các sàn giao dịch thương mại điện
tử... giúp cho thành viên có đầu ra ổn định thông qua các hợp đồng nhiều năm
qua với các doanh nghiệp, nhà máy chế biến, công ty, siêu thị.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VÀ CHÍNH SÁCH
PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ (KTTT, HTX)
1. Kết quả thực thi pháp luật và các văn bản về
KTTT, HTX
Thành ủy, UBND thành phố Cần Thơ đã chỉ đạo, ban
hành nhiều văn bản triển khai thực hiện:
- Chương trình số 49-CTr/TU ngày 27/12/2022 của
Thành ủy Cần Thơ thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022, Hội nghị lần
thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển
và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.
- Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 16/3/2023 của UBND
thành phố “Thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 02/02/2023 của Chính phủ và
Chương trình số 49-Ctr/TU ngày 27/12/2023 của Thành ủy Cần Thơ về thực hiện
Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm, Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh
tế tập thể trong giai đoạn mới tại thành phố Cần Thơ”.
- Kế hoạch số 142/KH-UBND ngày 04/7/2023 của UBND
thành phố Cần Thơ “Nâng cao năng lực HTX nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí
hậu vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn thành phố Cần
Thơ”
- Kế hoạch số 162/KH-UBND ngày 27/7/2023 của UBND
thành phố Cần Thơ “Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2024”.
- Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 08/5/2024 của UBND
thành phố Cần Thơ “Thực hiện Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên
canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng
bằng sông Cửu Long đến năm 2030” trên địa bàn thành phố Cần Thơ”.
2. Công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể,
HTX
- Triển khai đăng ký HTX và hỗ trợ các HTX theo
Luật HTX năm 2023.
- Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hướng dẫn các HTX bổ
sung hoàn thiện các thủ tục, giúp HTX tuân thủ các nguyên tắc, quy định của
Luật HTX năm 2023.
- Tăng cường công tác kiểm tra, đã xử lý một số
trường hợp HTX nông nghiệp chậm kê khai thuế, giải thể 01 HTX, đang kiểm tra
củng cố hoặc giải thể các HTX ngưng hoạt động trên 12 tháng.
3. Kết quả triển khai chính sách hỗ trợ, ưu đãi
HTX.
a) Chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực
- Xây dựng Kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, cán bộ quản
lý HTX, tuyên truyền về kiến thức kinh tế tập thể năm 2024, qua đó:
+ Tổ chức 2 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 90 cán bộ
quản lý HTX, tổ hợp tác với chuyên đề 1: “Nâng cao năng lực quản lý và nghệ
thuật lãnh đạo HTX”, chuyên đề 2: “Kế toán dành cho nhà quản lý HTX”. Đồng
thời, tổ chức cho học viên đi thực tế học tập kinh nghiệm mô hình HTX tại tỉnh
Bình Thuận và tỉnh An Giang.
+ Tổ chức 03 lớp bồi dưỡng kiến thức kinh tế tập
thể cho 200 cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ, hội viên Hội Cựu chiến binh ở xã
phường, thị trấn.
b) Chính sách xúc tiến thương mại, mở rộng thị
trường
- Hỗ trợ trên 20 lượt HTX tham gia cuộc Hội nghị
kết nối, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho HTX, THT và người dân trên địa bàn thành
phố với công ty, doanh nghiệp.
- Thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn các HTX có hàng hóa
nông sản và hàng thủ công mỹ nghệ... tham gia các sàn giao dịch điện tử và đăng
thông tin quảng bá sản phẩm các HTX trên trang thông tin điện tử Liên minh HTX
thành phố Cần Thơ để đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm HTX, THT.
- Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm tại tầng
trệt cơ quan Liên minh HTX thành phố Cần Thơ, giúp cho nhiều HTX, THT quảng bá,
giới thiệu sản phẩm, thông qua hoạt động này Liên minh HTX làm cầu nối cho nhiều
HTX mở rộng quan hệ thương mại, ký kết được các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với
các tổ chức, doanh nghiệp.
- Hỗ trợ kết nối tiêu thụ thông qua các kênh thương
mại điện tử; lập nhóm zalo hỗ trợ cung cấp thông tin nhu cầu mua - bán của các
HTX với HTX và HTX với doanh nghiệp...
c) Chính sách thành lập mới HTX, Liên hiệp HTX
- Tổ chức 17 lớp cung cấp thông tin, tư vấn quy
định của pháp luật về HTX cho 17 nhóm sáng lập viên HTX lĩnh vực nông nghiệp,
vận tải, và thương mại - dịch vụ trước khi thành lập HTX, có trên 510 người
tham dự.
- Cung cấp, giới thiệu tài liệu 24 mô hình HTX, 03
mô hình tổ hợp tác điển hình tiên tiến và trên 510 quyển luật HTX 2012, các văn
bản về kinh tế tập thể, HTX.
d) Các chính sách hỗ trợ khác
Chính sách đất đai, ứng dụng khoa học, kỹ thuật và
công nghệ mới, hỗ trợ vốn giống, tiếp cận vốn và quỹ hỗ trợ phát triển HTX, hỗ
trợ chế biến sản phẩm và HTX tham gia chương trình phát triển kinh tế xã hội
đối với HTX còn nhỏ lẻ, phân tán không đáng kể; HTX khó tiếp cận và thụ hưởng.
Hiện chưa thống kê đầy đủ và đánh giá hiệu quả chính sách đúng mức.
4. Đánh giá vai trò, vị trí của KTTT, HTX trong
phát triển kinh tế - xã hội nói chung và trong xây dựng nông thôn mới nói riêng
- Tình hình tổ chức hoạt động của tổ hợp tác, HTX
phát triển theo hướng tích cực, dần có sự thích ứng với điều kiện phát triển
sản xuất kinh doanh hiện nay. Được sự quan tâm, hỗ trợ ngày càng tốt hơn của
các ngành các cấp, nhất là lĩnh vực nông nghiệp và địa bàn nông thôn. HTX thành
lập mới đa số xuất phát từ nhu cầu thực tế của thành viên, hoạt động của HTX
từng bước thể hiện tính bản chất, nguyên tắc của Luật HTX.
- Đa số HTX đang hoạt động đã từng bước thực hiện
chuyển đổi số trong hoạt động một cách linh hoạt như kê khai, báo cáo thuế qua
mạng, ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối tiêu thụ hàng hóa qua sàn giao
dịch, mạng xã hội... thích ứng với nhu cầu thị trường. Một số THT, HTX đầu tư
thêm trang thiết bị phục vụ sản xuất, nâng cao năng lực hoạt động hỗ trợ có
hiệu quả cho thành viên sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị
trường, hợp tác tập trung sản xuất để giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh là phương
pháp tổ chức sản xuất, kinh doanh mà mô hình HTX đem lại cho thành viên.
Hoạt động liên kết trong sản xuất, đầu tư giữa HTX
với HTX, giữa HTX với doanh nghiệp có những hình thức hiệu quả và lâu dài hơn.
Các HTX phi nông nghiệp đang hỗ trợ thành viên và người lao động với sự đa dạng
về cách thức, phương pháp cung cấp các dịch vụ cho thành viên. Trong những năm
gần đây sự phát triển HTX lĩnh vực cây ăn trái, lúa gạo, chăn nuôi và HTX dịch
vụ tiêu thụ nông sản phát triển khá mạnh; đang hình thành chuỗi liên kết giữa
các HTX sản xuất và HTX, doanh nghiệp dịch vụ cung cấp nông sản an toàn của các
HTX đến với người tiêu dùng của thành phố, thị trường trong nước và xuất khẩu.
Những kết quả đạt được trong tổ chức và hoạt động
của các HTX tạo niềm tin cho người dân, nhất là nông dân tin tưởng vai trò của
HTX kiểu mới, từ đó số lượng HTX phát triển khá, nông dân và người lao động tự
nguyện tham gia vào HTX.
Hoạt động của HTX gắn với cộng đồng dân cư, giúp
cho thành viên hợp tác tương trợ nhau có hiệu quả trong sản xuất kinh doanh,
ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất;
liên kết với doanh nghiệp nhằm hỗ trợ đầu tư, tiêu thụ sản phẩm cho thành viên
và nông dân; góp phần chuyển dịch từ sản xuất theo hộ gia đình riêng lẻ sang mô
hình sản xuất hợp tác, liên kết theo chuỗi giá trị có quy mô lớn, hiệu quả hơn,
giúp tăng thu nhập cho hộ nông dân, xóa đói giảm nghèo, xây dựng tinh thần hợp
tác, đoàn kết trong cộng đồng góp phần giữ ổn định an ninh trật tự, an toàn xã
hội địa phương, đóng góp thiết thực vào xây dựng nông thôn mới.
III. CÁC VẤN ĐỀ TỒN TẠI HẠN CHẾ NGUYÊN NHÂN
1. Những tồn tại, hạn chế
a) Số HTX ngưng hoạt động từ lâu nhưng chưa giải
thể được, do còn giữ pháp nhân để giải quyết những tồn đọng về tài chính hoặc
không còn người đại diện tham gia hội đồng giải thể bắt buộc.
b) Hầu hết các HTX khó khăn về vốn, kỹ năng quản
lý, điều hành, tiêu thụ sản phẩm, chậm đổi mới kỹ thuật - công nghệ so với yêu
cầu thị trường... chưa chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh lâu dài.
Vai trò chính của HTX trong tổ chức dịch vụ phục vụ thành viên ở một số HTX
chưa rõ nét. Hoạt động còn mang tính hình thức, chưa đáp ứng được nhu cầu của
thành viên.
c) Phần lớn HTX nông nghiệp đang hoạt động chưa góp
đủ vốn theo đăng ký hoạt động, thiếu kế toán làm việc cho HTX, chậm kê khai
thuế dẫn đến có trường hợp bị phạt thuế.
d) Đa số HTX, tổ hợp tác chưa tiếp cận được các
chính sách hỗ trợ ưu đãi như: chính sách tín dụng, cơ sở hạ tầng, đất đai, khoa
học công nghệ, xúc tiến thương mại...
2. Nguyên nhân hạn chế
a) Phần lớn HTX quy mô còn nhỏ; sự hợp tác tương
trợ của thành viên trong từng HTX chưa cao, sức mạnh tập thể chưa được phát
huy; các hoạt động dịch vụ phục vụ thành viên hiệu quả chưa cao.
b) Năng lực tổ chức quản lý, điều hành của cán bộ
HTX, nhất là HTX nông nghiệp tuy có được quan tâm bồi dưỡng nhưng vẫn còn những
hạn chế nhất định, là nguyên nhân cơ bản trong phát triển kinh doanh, mở rộng
quy mô, nâng cao hiệu quả phục vụ thành viên trong từng HTX.
c) Văn bản về chính sách hỗ trợ, ưu đãi HTX khá đầy
đủ, nhưng trong thực tế chưa đi vào cuộc sống, HTX khó tiếp cận và thụ hưởng.
IV. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
1. Đề nghị Trung ương có chính sách hỗ trợ HTX tham
gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nông thôn mới, tái cơ cấu
kinh tế, chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án, đề án cần cụ thể để HTX dễ
tiếp cận và thụ hưởng.
2. Đề nghị Trung ương có chính sách hỗ trợ xúc tiến
thương mại, chính sách hỗ trợ trong ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới
vào quá trình sản xuất của HTX, các chính sách hỗ trợ hoạt động tuyên truyền về
kinh tế tập thể, HTX.
Phần thứ hai
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2025
I. CĂN CỨ THỰC HIỆN
1. Chương trình số 49-Ctr/TU ngày 27/12/2023
của Thành ủy Cần Thơ về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022, Hội
nghị lần thứ năm, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới,
phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới tại thành
phố Cần Thơ”;
2. Kế hoạch số 450/KH-BTVLMHTXVN ngày
02/7/2024 của Ban thường vụ Liên minh HTX Việt Nam về các nhiệm vụ trọng tâm
năm 2025 của hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam;
3. Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 16/3/2023 của
UBND thành phố “Thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 02/02/2023 của Chính phủ
và Chương trình số 49-Ctr/TU ngày 27/12/2023 của Thành ủy Cần Thơ về thực hiện
Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm, Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh
tế tập thể trong giai đoạn mới tại thành phố Cần Thơ”;
4. Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 19/8/2020 của
UBND thành phố Cần Thơ “Phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn thành phố Cần
Thơ giai đoạn 2021 - 2025”;
5. Kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 14/6/2021
của UBND thành phố Cần Thơ về thực hiện Chương trình “Hỗ trợ phát triển kinh tế
tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025” trên địa bàn thành phố Cần Thơ;
6. Kế hoạch số 142/KH-UBND ngày 04/7/2023
của UBND thành phố Cần Thơ “Nâng cao năng lực HTX nông nghiệp thích ứng với
biến đổi khí hậu vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn
thành phố Cần Thơ”;
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ
NĂM 2025
1. Mục tiêu
Triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của
Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết của Thành ủy, HĐND và
Quyết định UBND thành phố về phát triển kinh tế tập thể và hoạt động của hệ
thống Liên minh HTX Việt Nam để triển khai, thực hiện thống nhất và hiệu quả.
Phát triển đa dạng mô hình kinh tế tập thể, HTX thu
hút ngày càng đông hộ gia đình và cá nhân tham gia; góp phần nâng cao thu nhập
và chất lượng cuộc sống của các thành viên, hộ gia đình; thực hiện tiến bộ,
công bằng xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, bảo đảm
quốc phòng, an ninh trên địa bàn thành phố.
2. Một số chỉ tiêu cụ thể
- Phấn đấu thành lập mới từ 20 HTX, 50 - 60 tổ hợp
tác, trong đó tập trung xây dựng từ ít nhất 03 HTX có quy mô lớn trong lĩnh vực
nông nghiệp.
- Thành viên HTX đạt: 13.700 thành viên, trong đó
phát triển thành viên mới 700 thành viên.
- Thành viên tổ hợp tác đạt 54.500 trong đó thành
viên phát triển mới từ 500 đến 700 thành viên.
- Ước tổng doanh thu của các HTX năm 2025: khoảng
2.600 tỷ đồng.
- Doanh thu bình quân HTX: 4,4 tỷ đồng.
- Thu nhập bình quân của thành viên: 78.000.000 đồng/thành
viên/năm
- Thu nhập bình quân của người lao động: 62.000.000
đồng/năm.
- Tỷ lệ cán bộ HTX đạt trình độ sơ, trung cấp: 48%
- Tỷ lệ cán bộ HTX đạt trình độ cao đẳng, đại học:
24%.
3. Các giải pháp phát triển kinh tế tập thể năm
2025
a) Tiếp tục thực hiện và hoàn thiện thể chế, chính
sách
- Triển khai thực hiện Chương trình hành động của
Thành ủy Cần Thơ và các Kế hoạch của UBND thành phố thực hiện Nghị quyết số
20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục đổi
mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; Quyết
định số 340/QĐ-TTg ngày 12/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến
lược phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2030. Tiếp tục
triển khai thực hiện và chủ động, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy
định nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn khi Luật HTX mới được ban hành.
Tập trung hỗ trợ, tư vấn sáng lập viên thành lập Quỹ hỗ trợ Hợp tác xã trên địa
bàn thành phố theo Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 08/7/2022 của Hội đồng Nhân
dân thành phố Cần Thơ.
- Triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra
của Kế hoạch 95/KH-UBND ngày 19/8/2020 của UBND thành phố về Phát triển kinh tế
tập thể trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2025.
- Thể chế hóa các định hướng, quy định của Đảng,
Nhà nước để ban hành các chính sách ưu đãi của thành phố Cần Thơ đối với khu
vực kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn thành phố.
b) Nâng cao năng lực hoạt động, kiện toàn tổ chức
bộ máy, tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII Liên minh HTX thành phố Cần Thơ
nhiệm kỳ 2025- 2030
- Thực hiện đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng về lý
luận chính trị, về quản lý nhà nước, về trình độ chuyên môn, nâng cao năng lực
của đội ngũ cán bộ quản lý, người lao động thuộc Liên minh HTX thành phố Cần
Thơ đáp ứng yêu cầu về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo tinh thần
của Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa
XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong
giai đoạn mới.
- Triển khai thực hiện nghiêm túc quy chế tổ chức
và hoạt động của hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở thành phố Cần
Thơ ban hành kèm theo Quyết định số 1249-QĐ/TU ngày 01/11/2023 của Ban Thường
vụ Thành ủy Cần Thơ.
- Chuẩn bị các điều kiện cần thiết tổ chức Đại hội
lần thứ VII Liên minh HTX thành phố Cần Thơ nhiệm kỳ 2025 - 2030 (hoàn thành
trước 30/10/2025); đồng thời, bầu đoàn đại biểu gồm cán bộ Liên minh HTX thành
phố và các HTX tham dự Đại hội Liên minh HTX Việt Nam tại TP. Hà Nội.
c) Tuyên truyền, tập huấn các chính sách, văn bản
QPPL mới ban hành và nâng cao năng lực nguồn nhân lực HTX.
- Công tác tuyên truyền
+ Liên minh HTX thành phố có trách nhiệm tham mưu
xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền năm 2025: Tổ chức các lớp Bồi
dưỡng kiến thức về kinh tế tập thể, HTX cho đối tượng cán bộ phụ trách kinh tế
tập thể cấp huyện và cấp xã; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa nhằm thống nhất
nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bản chất HTX và các quy định
trong Luật HTX 2023; Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm về kinh tế tập
thể, HTX và triển khai các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và các
nghị quyết, cơ chế, chính sách của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND thành phố
về phát triển kinh tế tập thể, HTX bằng nguồn kinh phí đã được giao và nguồn
kinh phí hợp pháp khác.
+ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin gắn với
phong trào thi đua đẩy mạnh phát triển KTTT, HTX. Liên minh HTX có trách nhiệm
thực hiện: (1) Tổ chức hội nghị quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết số 20-NQ/TW
ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới,
phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới. Luật HTX
năm 2023; Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 02/02/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình
hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW; Luật HTX năm 2023 và
các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, Chủ trương, Nghị quyết của Thành ủy, Hội
đồng nhân dân và chương trình, kế hoạch của Ủy ban Nhân dân thành phố về phát
triển kinh tế tập thể, HTX tại địa phương; (2) Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về
Luật HTX năm 2023; hội nghị hội thảo, tọa đàm về kinh tế tập thể, HTX và triển
khai các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và các nghị quyết, cơ
chế, chính sách của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh, thành phố về phát
triển kinh tế tập thể, HTX bằng nguồn kinh phí đã được giao và nguồn kinh phí
hợp pháp khác.
+ Tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua do Chính
phủ, bộ, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền địa phương và Liên minh HTX Việt
Nam phát động, gắn với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế
tập thể, HTX và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam.
- Công tác đào tạo bồi dưỡng, nâng cao năng lực
nguồn nhân lực HTX: nghiên cứu và lựa chọn chuyên đề phù hợp để tổ chức tốt các
lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý, điều hành HTX, tổ hợp tác, chú trọng việc tổ chức
cho học viên đi học tập thực tế kinh nghiệm mô hình HTX kiểu mới hiệu quả trong
và ngoài thành phố.
- Công tác hỗ trợ thành lập mới HTX: Đẩy mạnh công
tác tư vấn hỗ trợ cho 25 - 30 sáng lập viên vận động thành lập HTX.
+ Tổ chức các lớp tập huấn cung cấp thông tin cho
các sáng lập viên, tư vấn, tập huấn về quy định pháp luật làm rõ nguyên tắc,
bản chất, vai trò của HTX và mô hình pháp lý theo Luật HTX 2023 trước khi thành
lập HTX.
+ Hỗ trợ tư vấn trực tiếp cho sáng lập viên về xây
dựng điều lệ, cách thức tổ chức Hội nghị thành lập HTX và thực hiện các thủ tục
thành lập, đăng ký và tổ chức hoạt động của HTX.
- Công tác hỗ trợ củng cố hoạt động HTX:
+ Liên minh chủ trì phối hợp với các phòng chức
năng quận, huyện tổ chức các buổi làm việc hướng dẫn hỗ trợ củng cố từ 40 - 50
HTX, hoạt động phù hợp với các quy định hiện hành.
+ Tư vấn, hỗ trợ thủ tục giải thể các HTX ngưng
hoạt động trên 12 tháng theo Luật định. Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp đưa ra
những nội dung khó khăn, vướng mắc chưa xử lý được trong giải thể HTX và kiến
nghị giải pháp cho từng nội dung.
- Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường:
+ Tổ chức hỗ trợ đoàn đưa sản phẩm, hàng hóa các
HTX của địa phương đi tham gia Hội chợ quốc tế sản phẩm của khu vực kinh tế hợp
tác, hợp tác xã (Coop-Expo 2025); tham gia các Hội nghị, Chương kết nối giao
thương, xúc tiến thương mại, đầu tư cho HTX trên địa bàn cả nước; tham gia Diễn
đàn HTX quốc gia, chương trình tôn vinh HTX tiêu biểu “Coop Star Awards 2025”,
chương trình tôn vinh sản phẩm tiêu biểu của HTX “Coop Gold Awards 2025” do
Liên minh HTX Việt Nam tổ chức và các Hội chợ tổ chức tại thành phố Cần Thơ.
+ Tăng cường hỗ trợ các HTX tham gia Chương trình
“Kết nối cung – cầu hàng hóa giữa các tỉnh, thành năm 2025”; Tham gia Chương
trình “Kết nối nhà sản xuất và nhà phân phối giới thiệu sản phẩm”. Đẩy mạnh hỗ
trợ hoạt động liên kết hợp tác giữa HTX với doanh nghiệp, giữa HTX với HTX nhằm
hỗ trợ bao tiêu đầu ra cho sản phẩm của thành viên; Hỗ trợ mở rộng thị trường
kết nối sản phẩm, tăng cường đưa sản phẩm HTX tham gia Điểm trưng bày giới
thiệu sản phẩm tại trụ sở cơ quan Liên minh HTX.
d) Nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực kinh tế
tập thể, HTX
- Tăng cường khảo sát nắm bắt kịp thời các mô hình,
xu hướng phát triển kinh tế tập thể, HTX để tổng hợp, báo cáo cấp ủy, chính
quyền địa phương có giải pháp phù hợp.
- Đẩy mạnh hoạt động tư vấn hỗ trợ, giúp các HTX
khắc phục, sửa chữa những hạn chế, thiếu sót trong tổ chức hoạt động theo Luật
HTX năm 2023, nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động
của HTX. Xây dựng niềm tin trong nội bộ thành viên HTX và tạo niềm tin cho các
đối tác là doanh nghiệp, đồng thời đáp ứng các tiêu chí, điều kiện để thụ hưởng
các chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước.
- Hỗ trợ các HTX tiếp cận khai thác có hiệu quả các
chính sách hỗ trợ và từ chương trình mục tiêu quốc gia để hỗ trợ thành viên
nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm. Hỗ trợ, khuyến khích HTX
mở rộng quy mô, đa dạng dịch vụ phục vụ thành viên; phát triển mở rộng quy mô
HTX phải gắn liền với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
- Triển khai thực hiện kế hoạch thi đua khen thưởng
hàng năm; triển khai thực hiện chương trình phối hợp với các Sở ngành, đoàn thể
liên quan, làm việc với các quận, huyện đánh giá sơ, tổng kết tình hình kinh tế
tập thể trên từng địa bàn, kịp thời hướng dẫn cho HTX hoạt động đúng luật và có
hiệu quả.
đ) Thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền
và lợi ích hợp pháp của thành viên
- Tổ chức thực hiện điều tra khảo sát mức độ hài
lòng của HTX về sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể,
HTX, báo cáo Liên minh HTX Việt Nam tổng hợp theo quy định.
- Tư vấn hỗ trợ pháp lý và giải quyết hoặc đề nghị
cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của HTX theo quy
định của pháp luật.
- Tham gia góp ý và phản biện chính sách về phát
triển kinh tế tập thể, HTX; rà soát, đề xuất với Đoàn đại biểu Quốc hội của
thành phố, chính quyền địa phương về sửa đổi, bổ sung pháp luật và các chính
sách liên quan đến phát triển kinh tế tập thể, HTX.
e) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về kinh tế
tập thể
- Tăng cường công tác tham mưu cho Thành ủy, HĐND
thành phố, UBND thành phố chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể, HTX; nghiên cứu
đề xuất những giải pháp cụ thể để thúc đẩy phong trào kinh tế tập thể, nòng cốt
HTX phát triển góp phần vào phát triển kinh tế.
- Hướng dẫn triển khai các văn bản mới; tiếp tục
đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 16/6/2022, Nghị quyết số
09/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW; tổ chức
triển khai Luật HTX 2023; tham mưu xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện Luật HTX
2023; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế tập thể, HTX;
đẩy mạnh triển khai Nghị định số 45/2021/NĐ-CP; triển khai các Chương trình
MTQG của năm và giai đoạn 2021-2025.
- Tăng cường tổ chức kiểm tra, phát hiện khó khăn,
vướng mắc, đề xuất chính sách phát triển HTX.
g) Huy động các lực lượng xã hội, các tổ chức đoàn
thể trong nước và quốc tế tham gia thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể
- Triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình
phối hợp hoạt động giữa Liên minh HTX với các đoàn thể Nông dân, Phụ nữ, Thanh
niên, Cựu chiến binh, Hội Luật gia.., Phối hợp vận động thành viên thành lập
mới HTX, tổ hợp tác do đoàn thể chủ trì. Tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện
Quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề
án hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm
2030.
- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
thành phố và các cơ quan tham mưu của Thành ủy, đoàn thể chính trị đưa nội dung
về kinh tế tập thể vào chương trình các lớp tập huấn cán bộ các đoàn thể hàng
năm, nhằm tuyên truyền sâu, rộng trong đoàn viên, hội viên về quan điểm, đường
lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể, nòng cốt
là HTX.
- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành địa phương,
khai thác nguồn lực để hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã. Vận động
cán bộ, thành viên và người lao động trong khu vực kinh tế tập thể, HTX thực
hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Liên minh HTX thành phố Cần Thơ phát huy vai trò
nòng cốt trong đổi mới, phát triển nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, HTX trên
địa bàn và phát huy vai trò phản biện, đề xuất, góp ý xây dựng chính sách về
phát triển kinh tế tập thể, HTX.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao Liên minh Hợp tác xã thành phố chủ
trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan
tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã
năm 2025.
2. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
Liên minh Hợp tác xã thành phố cân đối, bố trí nguồn kinh phí thực hiện Kế
hoạch phù hợp với điều kiện ngân sách của địa phương và các văn bản quy định
pháp luật hiện hành.
3. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo
cáo Ủy ban nhân dân thành phố tình hình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã
định kỳ, hàng năm theo yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ủy ban nhân dân thành
phố.
Trên đây là Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể,
năm 2025 trên địa bàn thành phố Cần Thơ, Ủy ban nhân dân thành phố kính trình
Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tổng hợp./.
(Đính kèm các phụ lục)
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- Liên minh Hợp tác xã Việt Nam;
- TT. Thành ủy;
- CT, PCT UBND thành phố (1AC);
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- Liên minh Hợp tác xã thành phố;
- VP. UBND thành phố (2B,3B);
- Cổng thông tin điện tử thành phố;
- Lưu: VT.HN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Hè
|
SỐ LƯỢNG HỢP TÁC XÃ,
LIÊN HIỆP HỢP TÁC XÃ, TỔ HỢP TÁC PHÂN LOẠI THEO NGÀNH NGHỀ NĂM 2024 VÀ KẾ HOẠCH
NĂM 2025