ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 415/QĐ-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 18
tháng 3 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN ĐẦU TƯ TỈNH BẮC KẠN
NĂM 2024
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương năm 2015;
Căn cứ Luật Đầu tư năm 2020;
Căn cứ Nghị định số
31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật Đầu tư;
Căn cứ Công văn số
4155/BKHĐT-ĐTNN ngày 01/6/2023 và Công văn số 10610/BKHĐT-ĐTNN ngày
15/12/2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc Chương trình xúc tiến đầu
tư năm 2024;
Theo đề nghị của Sở Kế hoạch
và Đầu tư tại Tờ trình số 14/TTr-SKHĐT ngày 03/3/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình Xúc tiến
đầu tư tỉnh Bắc Kạn năm 2024.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Bắc Kạn, Trưởng Ban Quản
lý các khu công nghiệp Bắc Kạn, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND
các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 (t/h);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
- Trung tâm XTĐT phía Bắc;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- LĐVP;
- Các phòng: TH, NNTNMT;
- Lưu: VT, GTCNXD (Hương, Thắng).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đinh Quang Tuyên
|
CHƯƠNG TRÌNH
XÚC TIẾN ĐẦU TƯ TỈNH BẮC KẠN NĂM 2024
(Kèm theo Quyết định số 415/QĐ-UBND ngày 18/3/2024 của UBND tỉnh)
I. CHƯƠNG
TRÌNH XÚC TIẾN ĐẦU TƯ TỈNH BẮC KẠN NĂM 2024
1. Đánh
giá sơ bộ hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2023
Năm 2023, tình hình Thế giới tiếp
tục biến động nhanh, phức tạp, khó lường, tác động, ảnh hưởng đến hầu hết các
quốc gia, khu vực trên phạm vi toàn cầu, nhất là: Xung đột ở Ukraine, cạnh
tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; lạm phát ở mức cao, chính
sách tiền tệ thắt chặt, tăng lãi suất kéo dài dẫn đến suy giảm tăng trưởng, sụt
giảm nhu cầu tiêu dùng ở nhiều nước, đối tác lớn; rủi ro trên các thị trường
tài chính, tiền tệ, bất động sản quốc tế gia tăng; những thách thức về biến đổi
khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, an ninh năng lượng, lương thực, đói nghèo ngày
càng lớn và tác động, ảnh hưởng ngày càng nặng nề đến người dân. Trong nước, nền
kinh tế có độ mở lớn, qu y mô còn khiêm tốn, sức chống chịu, năng lực cạnh
tranh còn hạn chế, năng suất lao động chưa cao nên chịu tác động mạnh từ bên
ngoài trên nhiều lĩnh vực, nhất là về xuất khẩu, thương mại, đầu tư, tài chính,
tiền tệ, tỷ giá, lãi suất; các chuỗi cung ứng bị đứt gãy; cạnh tranh trên thị
trường quốc tế gia tăng…Trong khi đó, những hạn chế, bất cập nội tại của nền
kinh tế kéo dài nhiều năm đã bộc lộ rõ hơn trong điều kiện khó khăn như các thị
trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, các ngân hàng yếu kém...
Trước tình hình diễn biến khó
khăn trên, tỉnh Bắc Kạn đã bám sát các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, các giải
pháp của Bộ, ngành trung ương và đã tổ chức thực hiện nghiêm túc phương châm
hành động năm 2023 của Chính phủ “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt,
đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả”, ban hành Kế hoạch số 37/KH-UBND
ngày 19/01/2023 về việc thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính
phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế
-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng
cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023; Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày
31/01/2023 về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và chuyển đổi
số trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2023; đồng
thời, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 28/4/2023 về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hút, hỗ trợ triển khai thực
hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh và Văn bản số
1335-CV/TU ngày 16/01/2023 của Tỉnh ủy về việc tăng cường công tác quản lý đầu
tư, xây dựng, quy hoạch, đất đai, tài chính. Ngoài ra, UBND tỉnh thành lập Tổ
công tác đặc biệt giải quyết tồn tại, vướng mắc các dự án đầu tư ngoài ngân
sách trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn do Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng nhằm rà
soát, giải quyết tồn tại, vướng mắc và sớm đơn các dự án đầu tư ngoài ngân sách
đi vào hoạt động.
Đồng thời, UBND tỉnh đã tổ chức
nhiều cuộc họp chuyên đề như: Hội nghị kiểm điểm, rà soát tình hình tổ chức lập
các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh; hội nghị bàn giải
pháp thúc đẩy phát triển các dự án ngoài ngân sách trên địa bàn thành phố Bắc Kạn;
hội nghị bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp;
hội nghị nghe báo cáo, đôn đốc tình hình thực hiện các dự án đầu tư thủy điện
trên địa bàn tỉnh và các cuộc họp giải quyết khó khăn, vướng mắc của từng dự án,
từng chủ đầu tư nhằm đưa các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư sớm đi
vào hoạt động, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế- xã
hội địa phương.
Trong quá trình thực hiện thu
hút, hỗ trợ đầu tư các dự án ngoài ngân sách, các Sở, ban, ngành, địa phương đã
thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án đầu tư
thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ trách. Duy trì các kênh đối thoại với nhà đầu tư để
kịp thời giải quyết những kiến nghị, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá
trình thực hiện dự án nhằm củng cố niềm tin của nhà đầu tư. Trung tâm Xúc tiến
đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phát
huy hiệu quả hoạt động hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc giải
quyết thủ tục hành chính sau khi chấp thuận chủ trương như: Đất đai, môi trường,
cấp phép xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, các ưu đãi đầu tư, ... để
sớm đưa dự án vào sản xuất kinh doanh. Đồng thời, UBND tỉnh tổ chức hội nghị
công bố kết quả xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và huyện,
thành phố (DDCI) năm 2022 và Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã,
nhà đầu tư năm 2023; xây dựng kế hoạch nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp
tỉnh (PCI) tỉnh Bắc Kạn năm 2023.
Về hạ tầng kỹ thuật để thu hút
đầu tư, UBND tỉnh đang phấn đấu hoàn thành tuyến đường thành phố Bắc Kạn - Hồ
Ba Bể trong năm 2024 để tạo động lực phát triển du lịch, trọng tâm là du lịch hồ
Ba Bể và triển khai thi công tất cả các dự án trọng điểm, quan trọng có tính
lan tỏa trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn như: Cao tốc CT.07 (đoạn
Chợ Mới - Thành phố Bắc Kạn); tuyến đường Khang Ninh - Quảng Khê; Cải tạo, nâng
cấp đường giao thông khu vực xung quang hồ Ba Bể và hạ tầng kỹ thuật các cụm
công nghiệp: Huyền Tụng, Quảng Chu, Nam Bằng Lũng, Vằng Mười, Thanh Thịnh...
Với những giải pháp quyết liệt
của tỉnh, trong năm 2023, tỉnh đã giải quyết các khó khăn vướng mắc cho một số
dự án đi vào hoạt động, lũy kế đến nay cả tỉnh có 176 dự án đầu tư với tổng vốn
đăng ký hơn 18.000 tỷ đồng và có 117 doanh nghiệp và 73 hợp tác xã thành lập mới,
nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là 1.398 doanh nghiệp, 420 hợp tác
xã.
Có thể nói, mặc dù điều kiện
kinh tế - xã hội chịu tác động nhiều tiêu cực nhưng với quyết tâm của tỉnh
trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh
doanh, đồng hành cùng nhà đầu tư giải quyết các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ,
thúc đẩy sản xuất kinh doanh (chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI) năm 2022 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố
ngày 11/4/2023, tỉnh Bắc Kạn đạt 65,15 điểm, tăng 13 bậc, đứng thứ 35/63 tỉnh,
thành phố, nằm trong nhóm các tỉnh có chất lượng điều hành kinh tế khá của cả
nước). Kết quả này cho thấy nỗ lực thực hiện các giải pháp cải thiện môi
trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Các cấp, các ngành đã tạo điều kiện thuận lợi
cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh phát triển.
Bên cạnh những kết quả đạt được,
công tác thu hút đầu tư của tỉnh cần phải tiếp tục khắc phục một số hạn chế
như: Thông tin quảng bá, xúc tiến về môi trường đầu tư chưa phong phú, hình thức
tuyên truyền chưa hấp dẫn; việc huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa tập
trung cho công tác xúc tiến đầu tư chưa cao...; công tác lập quy hoạch, kêu gọi
tài trợ quy hoạch còn chậm, quỹ đất sạch còn hạn chế nên chưa thu hút được nhiều
dự án đầu tư vào tỉnh, nhất là các dự án phát triển du lịch, thương mại, đô thị
và công nghiệp. Việc phối hợp, hỗ trợ thủ tục hành chính sau khi chấp thuân chủ
trương đầu tư đặc biệt là các thủ tục hành chính có liên quan đến môi trường,
xây dựng, đất đai, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng còn mất nhiều thời gian. Một
số dự án lớn được chấp thuận đầu tư nhưng chậm tiến độ hoặc hoạt động không hiệu
quả, dừng sản xuất đã ảnh hưởng nhất định đến môi trường đầu tư của tỉnh…
Nguyên nhân của những hạn chế
trên do Bắc Kạn là tỉnh miền núi, với điều kiện kinh tế xã hội còn gặp nhiều
khó khăn; công tác lập các quy hoạch chưa thu hút được nguồn lực tài trợ kinh
phí lập quy hoạch; cơ sở hạ tầng kỹ thuận đầu tư chưa đồng bộ; mặt bằng các
khu, cụm công nghiệp còn thiếu; tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của
các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn bị tác động, ảnh hưởng lớn sau đại dịch
Covid-19; chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất ngân hàng tăng ảnh hưởng đến sản
xuất kinh doanh và tiêu dùng.
2. Quan
điểm, định hướng, mục tiêu của chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024
2.1. Quan điểm:
- Năm 2024 là năm then chốt của
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 và triển khai thực hiện
các Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và kế hoạch thực hiện
quy hoạch tỉnh Bắc Kạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, vì vậy các hoạt động
thuộc chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 phải phù hợp với quy hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh, phương án phát triển ngành, lĩnh vực; gắn các hoạt động
xúc tiến đầu tư với các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và các hoạt động
tuyên truyền đối ngoại để tận dụng hiệu quả nguồn kinh phí.
- Tiếp tục tận dụng cơ hội làn
sóng đầu tư tái cấu trúc các chuỗi cung ứng, giá trị toàn cầu và đặc biệt của
khu vực Châu Á; tận dụng cơ hội từ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên
Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu
Âu (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVIPA).
- Đổi mới tư duy và phương thức
xúc tiến đầu tư. Duy trì các kênh đối thoại với nhà đầu tư để kịp thời giải quyết
những kiến nghị, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án nhằm
củng cố niềm tin của nhà đầu tư, tạo hiệu ứng lan tỏa, tác động tích cực đến
các nhà đầu tư mới. Kiên quyết xử lý đối với những dự án chậm tiến độ, tái cấu
trúc các dự án dừng sản xuất sớm hoạt động trở lại.
2.2. Định hướng:
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả
Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn thời kỳ 2021-2030, tầm
nhìn đến năm 2050 đã được UBND tỉnh ban hành tại Văn bản số 56/KH-UBND ngày
29/01/2024; bố trí, thu hút nguồn lực để tổ chức lập, điều chỉnh các quy hoạch
chuyên ngành, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân
khu, quy hoạch chi tiết xây dựng… theo quy định đảm bảo đồng bộ, thống nhất tạo
tiền đề, định hướng, động lực phát triển kinh tế - xã hội và thu hút, triển
khai các dự án đầu tư ngoài ngân sách.
- Tăng cường công tác quản lý quy
hoạch gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; chỉ đạo triển khai thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 8/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong công tác quản lý quy hoạch xây dựng,
kiến trúc và trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh xây dựng chính quyền
điện tử, chuyển đổi số, thực hiện thủ tục cải cách hành chính trên môi trường
điện tử để nâng cao tính công khai, minh bạch, hiệu quả; rà soát, cắt giảm các
thủ tục phiền hà, không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút, lựa chọn
các nhà đầu tư. Thay đổi tư duy, phương thức xúc tiến đầu tư từ cấp phép, cho
phép sang phương thức phục vụ nhà đầu tư.
- Phát huy hiệu quả vai trò của
cơ quan xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh. Nâng cao hiệu quả thu
hút đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách phải đi đôi với cải thiện
môi trường đầu tư; Tập trung vào các dự án mà tỉnh có tiềm năng, lợi thế và khả
năng tiếp nhận tốt như các các dự án chế biến nông, lâm sản, du lịch sinh thái,
kết cấu hạ tầng công nghiệp...; Thu hút các dự án đầu tư có chọn lọc, mời gọi
những nhà đầu tư lớn có tiềm lực kinh tế, các dự án có quy mô lớn, chất lượng,
hiệu quả, tạo hiệu ứng tốt cho môi trường đầu tư. Tập trung duy trì các kênh đối
thoại với Nhà đầu tư để kịp thời giải quyết những kiến nghị hợp lý của doanh
nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, giám
sát, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương trong việc giải quyết các thủ tục
liên quan đến dự án đầu tư.
- Tập trung và thu hút nguồn lực
đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; đẩy nhanh tiến độ một số công trình hạ
tầng giao thông trọng điểm, quan trọng, có tính liên kết vùng và hạ tầng kỹ thuật
các khu, cụm công nghiệp,… để tăng tính kết nối và tạo mặt bằng sạch thu hút
các dự án đầu tư.
2.3. Mục tiêu:
- Tiếp tục thực hiện đầy đủ, nhất
quán các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày
22/4/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Quyết định số 594/QĐ-UBND ngày 14/4/2022
của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng
cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) Bắc Kạn giai đoạn 2022 - 2025;
- Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành
các dự án đã được phê duyệt trong giai đoạn 2021-2025 như: Tuyến đường thành phố
Bắc Kạn - Hồ Ba Bể, kết nối sang Na Hang, tỉnh Tuyên Quang; tuyến đường Chợ Mới
- Thành phố Bắc Kạn; dự án Xây dựng tuyến đường Quảng Khê - Khang Ninh, huyện
Ba Bể; dự án Cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông khu vực xung quang hồ Ba Bể,...
để tạo đà thu hút đầu tư phát triển du lịch, trọng tâm khai thác khu du lịch hồ
Ba Bể làm động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển.
- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ
tầng kỹ thuật cơ bản các cụm công nghiệp: Nam Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn; Chu
Hương, huyện Ba Bể; Vằng Mười, huyện Na Rì; Khu công nghiệp Thanh Bình giai đoạn
II; Hoàn thành hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Quảng Chu, cụm công nghiệp Cẩm
Giàng, cụm công nghiệp Huyền Tụng, cụm công nghiệp Thanh Thịnh nhằm mời gọi,
xúc tiến đầu tư các dự án chế biến nông, lâm sản, công nghiệp dệt may, da
giày,...
- Tiếp tục thực hiện mô hình một
cửa, một cửa liên thông, nghiêm túc thực hiện nguyên tắc “Không gây phiền hà,
sách nhiễu”; “Không trả hồ sơ quá một lần trong quá trình tiếp nhận, thẩm định
và trình duyệt dự án”; “Không trễ hẹn”. Đề cao tinh thần trách nhiệm của cá
nhân, tổ chức trong xử lý công việc và thực hiện đúng thời gian cho ý kiến thẩm
định.
- Tăng cường hỗ trợ giải quyết
thủ tục hành chính sau khi chấp thuận chủ trương, chứng nhận đầu tư như: Đất
đai, môi trường, cấp phép xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, các ưu
đãi đầu tư, để đây nhanh tiến độ thực hiện các dự án vào sản xuất kinh doanh; tập
trung, duy trì các kênh đối thoại với các nhà đầu tư để giải quyết kịp thời những
kiến nghị hợp lý của doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Coi việc
xúc tiến đầu tư tại chỗ là kênh quan trọng và thông qua các nhà đầu tư đã thành
công tại Bắc Kạn để trình bày về kinh nghiệm đầu tư và giới thiệu về môi trường
đầu tư tại Bắc Kạn cho các nhà đầu tư khác.
- Tiếp tục thu hút các nguồn vốn
đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào địa bàn tỉnh, ưu tiên thu hút các dự án
phù hợp với tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Bắc Kạn, phù hợp với quy hoạch và
phát triển bền vững. Trong đó, ưu tiên kêu gọi thực hiện các dự án đầu tư vào
các lĩnh vực sau:
+ Lĩnh vực nông, lâm nghiệp:
Trên cơ sở các sản phẩm chủ lực của tỉnh, mời gọi nhà đầu tư xây dựng các nhà
máy chế biến nông, lâm sản và dược liệu gắn với vùng nguyên liệu nhằm nâng cao
chất lượng sản phẩm và làm tăng giá trị gia tăng của nông, lâm sản. Phấn đấu
đưa tỉnh Bắc Kạn trở thành một trong những trung tâm chế biến nông, lâm sản và
dược liệu của vùng Trung du miền núi phía Bắc.
+ Lĩnh vực dịch vụ - du lịch:
Xúc tiến, mời gọi các nhà đầu tư vào các dự án đầu tư trọng điểm, tập trung đầu
tư vào các tổ hợp dự án du lịch với phạm vi, quy mô lớn, đảm bảo bền vững,
chuyên nghiệp, đồng bộ hiện đại; xây dựng sản phẩm du lịch có thương hiệu, mang
tính đặc thù của tỉnh: Du lịch sinh thái, khám phá thiên nhiên, bất động sản
nghỉ dưỡng cao cấp; du lịch gắn với giá trị văn hoá, lịch sử; du lịch nghỉ dưỡng
kết hợp sân golf; du lịch thể thao mạo hiểm, vui chơi giải trí, du lịch cộng đồng;
du lịch gắn với sản phẩm OCOP. Phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi
trường; giữ gìn, phát huy, bảo tồn các giá trị di sản, các giá trị văn hóa của
địa phương.
+ Lĩnh vực sản xuất và phân phối
điện: Thu hút đầu tư phát triển điện gió, điện sinh khối theo quy hoạch, kế hoạch
được duyệt.
+ Lĩnh vực khai khoáng, chế biến
khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng: Khai thác, chế biến sâu, chế biến tinh
các khoáng sản có giá trị kinh tế là lợi thế của tỉnh gồm quặng sắt, sắt
mangan, quặng chì, kẽm; sản xuất vật liệu xây dựng, ưu tiên sản xuất vật liệu
không nung, vật liệu mới thân thiện môi trường từ nguồn nguyên liệu tại chỗ.
+ Lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ,
tiêu dùng: Ưu tiên thu hút các dự án đầu tư sản xuất hàng tiêu dùng cao cấp; dự
án đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu may mặc, giày dép liên kết từ khâu sản xuất
nguyên phụ liệu, thiết kế mẫu mã, đến hoàn chỉnh sản phẩm. Hình thành các cụm
công nghiệp dệt may, cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp sản xuất hàng tiêu
dùng xuất khẩu ở nông thôn và vùng miền núi.
3. Chương
trình xúc tiến đầu tư
3.1. Hoạt động nghiên cứu,
đánh giá tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư:
- Tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, đồng
hành và hỗ trợ các đối tác trọng điểm, dự án của các Tập đoàn lớn đang hoàn thiện
thủ tục đầu tư xây dựng như: Tập đoàn Sun Group, Tập đoàn Thái Bình, Công ty cổ
phần Dịch vụ Du lịch Onsen Fuji, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt
Nam, … ;
- Phối hợp với Thành phố Hồ Chí
Minh thực hiện thỏa thuận hợp tác đầu tư đã ký kết trong giai đoạn tới.
- Đa dạng hóa công tác nghiên cứu
tiềm năng thị trường, tích cực xúc tiến đầu tư với các nhà đầu tư trong và
ngoài nước.
3.2. Xây dựng hình ảnh,
tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường chính sách, tiềm
năng, cơ hội đầu tư:
- Tích cực tham gia các chương trình
xúc tiến đầu tư liên ngành, liên vùng do Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố tổ chức
theo từng chuyên đề, lĩnh vực.
- Nghiên cứu, xây dựng phim tài
liệu, phóng sự phát thanh, truyền hình để tuyên truyền quảng bá tiềm năng, văn
hóa, du lịch, các dự án mời gọi đầu tư…
- Xây dựng video giới thiệu về
tổng quan, các thành tựu đạt được của tỉnh Bắc Kạn trong thời gian vừa qua và định
hướng thu hút đầu tư trong thời gian tới. Thường xuyên đăng tải các thông tin
hoạt động của Lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra, giải quyết vướng mắc, khó khăn cho
doanh nghiệp, nhà đầu tư; các thông tin của các tập đoàn, doanh nghiệp sản xuất
kinh doanh hiệu quả nhằm quảng bá môi trường đầu tư và các cam kết của tỉnh về
cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
- Áp dụng triển khai nền tảng số
hóa, đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử xúc tiến đầu tư của tỉnh và
các trang thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương liên quan các thông
tin về quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực quản lý để tạo cơ sở dữ
liệu và phân loại, thiết kế thành bộ tài liệu hướng dẫn về thông tin hỗ trợ đầu
tư.
3.3. Hỗ trợ, hướng dẫn, tạo
thuận lợi cho hoạt động đầu tư:
- Thực hiện có hiệu quả Quy chế
phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh Bắc Kạn; nâng cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của Trung
tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh nhằm hỗ trợ tốt hơn nữa cho
hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.
- Trong quá trình thực hiện thu
hút, hỗ trợ đầu tư các dự án ngoài ngân sách, các sở, ban, ngành, địa phương phải
nhanh chóng, kịp thời giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc liên quan đến
các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền xử lý, nhất là thủ tục đầu tư về đất
đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng...Trong trường
hợp vượt thẩm quyền xử lý, khẩn trương báo cáo cấp trên để xem xét, giải quyết.
- Tiếp tục tổng hợp, tiếp thu
các kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã và chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh tại Hội
nghị, chủ động phối hợp đôn đốc các sở, ngành, địa phương giải quyết theo thẩm
quyền, quy định.
3.4. Xây dựng hệ thống
thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ hoạt động xúc tiến đầu tư:
Nâng cấp, duy trì có hiệu quả
Trang Thông tin xúc tiến đầu tư của tỉnh Bắc Kạn; đẩy mạnh công tác giới thiệu
thông tin về tỉnh, trang Thông tin xúc tiến đầu tư của tỉnh, website của Sở Kế
hoạch và Đầu tư đã được liên kết giới thiệu trên các website khác như: Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Cục Đầu tư nước ngoài và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Miền Bắc (Bộ Kế
hoạch và Đầu tư), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Cổng giao dịch
điện tử tỉnh Bắc Kạn, Báo Bắc Kạn điện tử, các Trung tâm Xúc tiến đầu tư,
Thương mại của các tỉnh thành khác…
3.5. Xây dựng danh mục dự
án thu hút đầu tư: Có biểu chi tiết kèm theo
3.6. Xây dựng các ấn phẩm,
tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư:
Xây dựng ấn phẩm quảng bá, giới
thiệu cung cấp thông tin về các cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ
đầu tư, hỗ trợ sản xuất kinh doanh; thông tin các dự án kêu gọi đầu tư thuộc
lĩnh vực của ngành quản lý.
3.7. Đào tạo, tập huấn,
tăng cường năng lực về xúc tiến đầu tư:
Phối hợp chặt chẽ giữa các
ngành trên địa bàn tỉnh trong hoạt động xúc tiến đầu tư, đảm bảo thống nhất, hiệu
quả. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh
nghiệp thông qua việc thực hiện tốt chức năng hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp
khi thực hiện các thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư; Hướng dẫn thủ tục
đầu tư, các chính sách ưu đãi đầu tư liên quan đến từng lĩnh vực, địa bàn đầu
tư; hỗ trợ các nhà đầu tư trong việc đi khảo sát thực tế, tìm kiếm cơ hội đầu
tư vào tỉnh Bắc Kạn. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
năng lực của đội ngũ làm công tác xúc tiến đầu tư.
3.8. Hợp tác trong nước
và quốc tế về xúc tiến đầu tư:
- Tiếp tục thực hiện chương
trình hợp tác với UBND thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… theo chương
trình hợp tác chung giữa các tỉnh với UBND tỉnh Bắc Kạn.
- Tăng cường kết nối với các cơ
quan ngoại giao, hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp lớn trong nước, các
nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng để mời gọi đầu tư vào tỉnh Bắc Kạn. Thường
xuyên tổ chức các hội nghị gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, chủ động giải
quyết các kiến nghị, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó đặc biệt chú
trọng hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
duy trì và phát triển ổn định. Tạo sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền và
doanh nghiệp.
II. KÍNH PHÍ
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN ĐẦU TƯ TỈNH BẮC KẠN NĂM 2024
Kinh phí thực hiện từ Ngân sách
nhà nước; đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp tham gia; tài trợ của các tổ
chức, cá nhân trong nước và nước ngoài; các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo
quy định của pháp luật. Trong quá trình thực hiện có nhu cầu bổ sung kinh phí Sở
Kế hoạch và Đầu tư trình thẩm định dự toán bổ sung theo quy định hiện hành.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư
chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan chủ động tham mưu, triển khai
thực hiện có hiệu quả Chương trình này.
2. Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh
và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao
tăng cường công tác phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện tốt Chương
trình này; Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các công việc liên quan; kết nối,
phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương theo ngành dọc để tổ chức, lồng ghép thực
hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư theo ngành, lĩnh vực phụ trách.
3. Giao Sở Tài chính cân đối, bố
trí kinh phí từ ngân sách, kiểm tra, giám sát việc chi ngân sách cho các hoạt động
xúc tiến đầu tư theo quy định.
Trên đây là Chương trình Xúc tiến
đầu tư năm 2024 của tỉnh Bắc Kạn. Trong quá trình triển khai thực hiện, Chương
trình có thể điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với tình hình thực tế.
Phụ lục gửi kèm
- Biểu tổng hợp chương trình
xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Kạn năm 2024;
- Danh mục dự án dự kiến thu
hút, mời gọi đầu tư tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2023-2025./.