ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
413/QĐ-UBND
|
Cà
Mau, ngày 20 tháng 03 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI,
DU LỊCH VÀ ĐẦU TƯ TỈNH CÀ MAU NĂM 2012
CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Uỷ ban nhân dân;
Căn cứ Quyết định số
72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế xây
dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia giai đoạn
2011-2015;
Căn cứ vào cuộc họp ngày
08/02/2012 tại Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc tham gia ý kiến đóng góp
của các sở, ngành vào Chương trình Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh
Cà Mau năm 2012;
Xét đề nghị của Giám đốc
Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tại Tờ trình số 04/TTr-CTIP
ngày 09/02/2012,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành Chương trình Xúc tiến Thương mại, Du lịch và
Đầu tư tỉnh Cà Mau năm 2012 kèm theo Quyết định này.
Điều 2.
Giao Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch
và Đầu tư tỉnh Cà Mau chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị có liên
quan triển khai thực hiện Chương trình.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Tài
chính, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Giám đốc Trung tâm Xúc
tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư và Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị có liên
quan căn cứ Quyết định thi hành.
Quyết định này có hiệu lực
thi hành kể từ ngày ký./.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Tiến Dũng
|
CHƯƠNG TRÌNH
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI, DU LỊCH, ĐẦU TƯ TỈNH CÀ MAU
NĂM 2012
(Kèm theo Quyết định số: 413 /QĐ-UBND ngày 20 tháng 03 năm 2012 của Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân tỉnh Cà Mau)
Phần I
CĂN CỨ XÂY DỰNG
CHƯƠNG TRÌNH
1. Quyết định số
72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế
xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia giai
đoạn 2011 - 2015;
2. Quyết định số 2471/QĐ-TTg
ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược xuất nhập
khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 - 2020, định hướng đến năm 2030.
3. Quyết định số
163/2008/QĐ-TTg ngày 11/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng
thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau đến năm 2020;
4. Quyết định số 707/QĐ-UBND
ngày 08/9/2005 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về quy hoạch tổng thể phát triển
du lịch tỉnh Cà Mau đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.
Phần
II
NỘI DUNG CHƯƠNG
TRÌNH
Chương trình xúc tiến Thương
mại, Du lịch, Đầu tư năm 2012 được xây dựng trên cơ sở Chương trình xúc tiến
thương mại, xúc tiến đầu tư, xúc tiến du lịch quốc gia và Nghị quyết của Tỉnh uỷ,
Hội đồng nhân dân tỉnh và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012.
Chương trình xúc tiến Thương
mại, Du lịch , Đầu tư của tỉnh đáp ứng yêu cầu thực tế của địa phương, gắn với
các Chương trình xúc tiến của khu vực và Quốc gia nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động
xúc tiến, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp giữ vững và phát
triển sản xuất, tiếp tục cải thiện và mở rộng mối quan hệ đối tác trong và
ngoài nước, nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu, thu hút đầu tư và du lịch.
Chương trình xúc tiến Thương
mại, Du lịch, Đầu tư năm 2012 bao gồm các nội dung chính sau:
Chương
trình I
XÚC TIẾN XUẤT
KHẨU
I. MỤC
TIÊU
Tiếp tục củng cố mối quan hệ
với khách hàng truyền thống, khai thác tốt các thị trường hiện có, chú trọng
tìm kiếm khách hàng và thị trường mới; nắm bắt thông tin, nhu cầu của thị trường,
công nghệ mới, kinh nghiệm kinh doanh; tham quan học tập kinh nghiệm quản lý,
điều hành kinh tế; ký kết các hợp đồng xuất khẩu, tiêu thụ sản phẩm, các hợp đồng
kinh tế… góp phần thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2012 của
tỉnh là 01 tỷ USD.
II. NỘI
DUNG HOẠT ĐỘNG CHÍNH
- Tham gia các hội chợ, gặp
gỡ, tiếp xúc, đàm phán trực tiếp với khách hàng, đối tác; giới thiệu sản phẩm,
quảng bá thương hiệu doanh nghiệp thông qua các tài liệu, ấn phẩm, băng đĩa
.v.v…
- Nâng cao chất lượng hoạt động
xúc tiến xuất khẩu và phát triển thị trường theo hướng: Giữ vững và củng cố thị
trường có tỷ trọng lớn như Mỹ, Nhật; tăng thêm thị phần tại thị trường EU,
Canada, Hàn Quốc, Úc, Nga; mở rộng thêm thị trường tại một số nước Đông Âu và
Trung đông.
- Phối hợp với Đại sứ quán,
thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các đơn vị có liên quan để tổ chức các diễn
đàn giao thương giữa các doanh nghiệp xuất khẩu Cà Mau với các nhà nhập khẩu,
phân phối lớn; kết hợp giữa hoạt động xúc tiến xuất khẩu với quảng bá du lịch
và mời gọi đầu tư.
- Khảo sát thực tế các hoạt
động mua bán kinh doanh tại các trung tâm thương mại, một số thành phố lớn để học
tập kinh nghiệm cho quản lý kinh tế - xã hội.
- Thiết lập quan hệ đối tác,
nhất là cộng đồng kiều bào nhằm tăng cường quan hệ kinh tế và ngoại giao nhân
dân.
- Kết hợp hoạt động xúc tiến
đầu tư tại nước ngoài, hình thức chủ yếu là: cung cấp thông tin về điều kiện,
môi trường đầu tư; chính sách, ưu đãi thu hút đầu tư, các cơ hội đầu tư, các dự
án mời gọi đầu tư, các đối tác tại Cà Mau.
III. CÁC
HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN CỤ THỂ
Để đạt mục tiêu, yêu cầu và
nội dung nêu trên, đồng thời nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến xuất khẩu,
năm 2012 xây dựng Kế hoạch, nội dung tổ chức các đoàn tham gia diễn đàn, hội chợ
và khảo sát thị trường chủ yếu sau:
1. Tham gia Hội chợ thủy
sản Boston, khảo sát thị trường và xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ:
- Thời gian tổ chức: tháng 3
năm 2012.
- Lãnh đạo tỉnh, sở ngành,
huyện, TP : 2-3 người.
- Đơn vị tổ chức 01 người;
14 doanh nghiệp tham gia, mỗi DN 02 người.
- Gian hàng thuê: 06 gian
tiêu chuẩn (54m2).
- Hoạt động chính: xúc tiến
xuất khẩu; hoạt động kết hợp: xúc tiến đầu tư.
2. Tham gia Hội chợ
Brussel - Bỉ; khảo sát thị trường và xúc tiến đầu tư tại EU:
- Thời gian tổ chức: tháng 4
năm 2012.
- Lãnh đạo tỉnh, sở, ngành,
huyện, TP: 2-3 người.
- Đơn vị tổ chức 01 người;
14 doanh nghiệp tham gia, mỗi DN 02 người.
- Gian hàng dự kiến thuê: 06
gian tiêu chuẩn (54m2).
- Hoạt động chính: xúc tiến
xuất khẩu; hoạt động kết hợp: xúc tiến đầu tư.
3. Tham gia Hội chợ
Seafood Japan, khảo sát thị trường và xúc tiến đầu tư tại Nhật:
- Thời gian tổ chức: tháng 7
năm 2012.
- Lãnh đạo tỉnh, sở, ngành,
huyện, TP: 2-3 người.
- Đơn vị tổ chức 01 người;
10 doanh nghiệp xuất khẩu tham gia, mỗi DN 02 người; 03 doanh nghiệp du lịch
tham gia, mỗi DN 01 người.
- Gian hàng dự kiến thuê: 05
gian tiêu chuẩn (45m2).
- Hoạt động chính: xúc tiến
xuất khẩu; hoạt động kết hợp: xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch.
4. Tham gia Hội chợ
Worldfood Moscow, khảo sát thị trường và xúc tiến đầu tư tại Nga và Ukraina:
- Thời gian tổ chức: tháng 9
năm 2012.
- Lãnh đạo tỉnh, sở, ngành,
huyện, TP: 2-3 người.
- Đơn vị tổ chức 01 người;
06 doanh nghiệp tham gia, mỗi DN 02 người.
- Gian hàng dự kiến thuê: 03
gian tiêu chuẩn (27m2).
- Hoạt động chính: xúc tiến
xuất khẩu; hoạt động kết hợp: xúc tiến đầu tư. Riêng thành phần tham gia khảo
sát thị trường, xúc tiến thương mại tại thị trường Ukraina sẽ được xem xét, quyết
định riêng.
5. Tham gia HC Fine Food,
khảo sát thị trường và xúc tiến đầu tư tại Úc:
- Thời gian tổ chức: tháng 9
năm 2012.
- Lãnh đạo tỉnh, sở, ngành,
huyện, TP: 2-3 người.
- Đơn vị tổ chức 01 người;
06 doanh nghiệp tham gia, mỗi DN 02 người.
- Gian hàng dự kiến thuê: 03
gian tiêu chuẩn (27m2).
- Hoạt động chính: xúc tiến
xuất khẩu; hoạt động kết hợp: xúc tiến đầu tư.
6. Tham gia HC Thủy sản
nghề cá Hàn Quốc, khảo sát thị trường và xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc:
- Thời gian tổ chức: tháng
11 năm 2012.
- Lãnh đạo tỉnh, sở, ngành,
huyện, TP: 2-3 người.
- Đơn vị tổ chức 01 người;
06 doanh nghiệp xuất khẩu tham gia, mỗi DN 02 người; 03 doanh nghiệp du lịch
tham gia, mỗi DN 01 người.
- Gian hàng dự kiến thuê: 03
gian tiêu chuẩn (27m2).
- Hoạt động chính: xúc tiến
xuất khẩu; hoạt động kết hợp: xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch.
7. Tham gia Hội chợ Thủy
sản Thượng Hải, khảo sát thị trường và quảng bá du lịch tại Trung Quốc.
- Thời gian tổ chức: tháng
12 năm 2012.
- Lãnh đạo tỉnh, sở, ngành,
huyện, TP: 2-3 người.
- Đơn vị tổ chức 01 người;
06 doanh nghiệp xuất khẩu tham gia, mỗi DN 02 người; 04 doanh nghiệp du lịch
tham gia, mỗi DN 01 người.
- Gian hàng dự kiến thuê: 03
gian tiêu chuẩn (27m2).
- Hoạt động chính: xúc tiến
xuất khẩu; hoạt động kết hợp: quảng bá du lịch.
8. Tham gia các Hội chợ
khác:
- Tham gia một số cuộc hội
chợ và khảo sát thị trường nước ngoài theo chương trình xúc tiến thương mại quốc
gia và do các hiệp hội ngành hàng, các bộ, ngành Trung ương và khu vực tổ chức
(theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh).
- Các doanh nghiệp tự tổ chức
tham gia một số cuộc hội chợ, khảo sát thị trường, làm việc với khách hàng
trong nước và nước ngoài theo theo yêu cầu của doanh nghiệp.
IV. NGUỒN
TÀI CHÍNH
Kinh phí chi cho việc tham
gia hội chợ, hội thảo, khảo sát thị trường nước ngoài do tỉnh tổ chức:
- Sử dụng kinh phí xúc tiến
thương mại, du lịch, đầu tư năm 2012 để chi phí cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh,
lãnh đạo các ngành, huyện, thành phố và đơn vị tổ chức.
- Đối với doanh nghiệp có
giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt từ 60 triệu USD trở lên được hỗ trợ: 50% chi
phí gian hàng tiêu chuẩn; chi phí vé máy bay, khách sạn cho 02 người/chuyến đi.
Đối với doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu từ 10 đến dưới 60 triệu USD được hỗ
trợ: 50% chi phí gian hàng tiêu chuẩn; chi phí vé máy bay, phòng khách sạn cho
01 người/chuyến đi.
- Các doanh nghiệp tự tổ chức
hoạt động xúc tiến ở nước ngoài hoặc đăng ký tham gia theo chương trình do hiệp
hội ngành hàng hoặc theo Chương trình Quốc gia, Uỷ ban nhân dân tỉnh sẽ xét hỗ
trợ cụ thể cho từng trường hợp cụ thể trên cơ sở tính chất công việc và khả
năng ngân sách.
Chương
trình II
XÚC TIẾN
THƯƠNG MẠI TRONG NƯỚC
I. MỤC
TIÊU
Kích cầu tiêu dùng nội địa,
tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm,
gặp gỡ tiếp xúc với các khách hàng, các nhà phân phối, thương vụ nước ngoài tại
các hội chợ thương mại, hội chợ quốc tế tổ chức tại Việt Nam; tạo điều kiện cho
nhân dân và người tiêu dùng được tiếp cận và tiêu thụ sản phẩm của các doanh
nghiệp trong nước, thực hiện chủ trương “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt ”.
II. NỘI
DUNG HOẠT ĐỘNG
Tham gia một số hội chợ
thương mại, do các hiệp hội, ngành hàng tổ chức; tổ chức hoặc tạo điều kiện hỗ
trợ cho các doanh nghiệp tham gia các hội chợ thương mại do các địa phương tổ
chức; Tổ chức Hội nghị khách hàng; Tổ chức Hội chợ thương mại, thuỷ sản tại Cà
Mau; phối hợp tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn.
Một số hoạt động chủ yếu:
1. Tổ chức Hội chợ Nông
nghiệp quốc tế khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long năm 2012:
- Thời gian: tháng 11 năm
2012.
- Địa điểm: Khu thương mại Cửu
Long, TP. Cà Mau.
- Nội dung: Giao lưu kinh tế,
giao dịch, mua sắm, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hoá nông nghiệp, thuỷ
sản, thương mại của các doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí
Minh và của các nước trong khu vực; kích cầu tiêu dùng nội địa.
- Đơn vị tổ chức: Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, tỉnh Cà Mau phối hợp tổ chức.
- Dự kiến có 300 gian hàng
tham gia.
2. Tổ chức Hội chợ Khuyến
mại - Cà Mau 2012:
- Chủ đề “Người Việt ưu tiên
dùng hàng Việt”.
- Thời gian: 26/12/2012 đến
01/01/2013.
- Địa điểm: Khu thương mại Cửu
Long, TP. Cà Mau.
- Nội dung: Giới thiệu, quảng
bá các sản phẩm hàng hoá của các doanh nghiệp trong vùng và TP Hồ Chí Minh;
kích cầu tiêu dùng nội địa.
- Đơn vị tổ chức: Trung tâm
CTIP chủ trì.
- Dự kiến có 250 - 300 gian
hàng tham gia.
3. Tổ chức 2 phiên chợ
hàng Việt về nông thôn tại 2 huyện Đầm Dơi và Trần Văn Thời, dự kiến có 100
gian hàng tham gia:
- Đơn vị tổ chức: Trung tâm
CTIP và Trung tâm Kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh (BSA).
4. Tổ chức Hội nghị khách
hàng tại TP Hồ Chí Minh:
- Thời gian: Dự kiến vào quý
II hoặc quý III năm 2012.
- Địa điểm: tại TP. Hồ Chí
Minh.
- Đơn vị chủ trì: UBND tỉnh
Cà Mau.
- Đơn vị tổ chức: Trung tâm
CTIP kết hợp với Casep.
- Khách mời: các khách hàng
và đại diện mua hàng của các công ty nhập khẩu hàng thủy sản Cà Mau, các nhà đầu
tư đã đầu tư vào địa bàn Cà Mau, dự kiến tổng số khách mời 100 - 120 khách.
5. Tham gia Triển lãm hội
chợ thành tựu 10 năm xây dựng và phát triển Đồng bằng sông Cửu Long:
+ Thời gian tổ chức: tháng
4/2012; TP. Cần Thơ.
+ Nội dung: Tham gia gian
hàng triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau, giới thiệu về tiềm năng,
dự án kêu gọi đầu tư, trưng bày các sản phẩm đặc trưng của địa phương; xúc tiến
thương mại nội địa, kết hợp quảng bá du lịch, diễu hành xe hoa, tàu cá.
+ Thành phần tham gia: Trung
tâm CTIP phối hợp với một số ngành có liên quan và doanh nghiệp trong tỉnh.
+ Gian hàng dự kiến thuê: 08
gian tiêu chuẩn (72m2).
6. Tham gia HC quốc tế thủy
sản Việt Nam - 2012 (Vietfish):
+ Thời gian tổ chức: tháng
6/2012; TP. Hồ Chí Minh.
+ Nội dung: quảng bá thương
hiệu, thúc đẩy xuất khẩu, tăng cường tiêu thụ nội địa; kết hợp quảng bá du lịch.
+ Thành phần tham gia: Trung
tâm CTIP và 12 doanh nghiệp.
+ Gian hàng dự kiến thuê: 12
gian tiêu chuẩn (108m2).
III.
NGUỒN TÀI CHÍNH
- Hội chợ Nông nghiệp quốc tế
khu vực ĐBSCL năm 2012: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tự cân đối thu
chi.
- Hội chợ khuyến mại - Cà
Mau 2012: đơn vị tổ chức tự cân đối thu chi.
- Sử dụng kinh phí xúc tiến
thương mại, du lịch, đầu tư năm 2012 chi cho tham gia Triển lãm hội chợ thành tựu
10 năm xây dựng và phát triển Đồng bằng sông Cửu Long.
- Sử dụng kinh phí xúc tiến
thương mại, du lịch, đầu tư năm 2012 hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia hội
chợ ở ngoài tỉnh: chi phí 01 gian hàng tiêu chuẩn, tiền khách sạn cho 02 người/doanh
nghiệp/chuyến đi.
- Sử dụng kinh phí xúc tiến
thương mại, du lịch, đầu tư năm 2012 hỗ trợ 70% chi phí cho Hội nghị khách
hàng. Các doanh nghiệp tham gia đóng góp 30% còn lại.
- Sử dụng kinh phí xúc tiến
thương mại, du lịch, đầu tư năm 2012 chi hỗ trợ mỗi phiên chợ đưa hàng Việt về
nông thôn 90 triệu đồng.
- Sử dụng kinh phí xúc tiến
thương mại, du lịch, đầu tư năm 2012 của tỉnh chi cho chi phí gian hàng chung của
tỉnh khi tham gia các diễn đàn, các cuộc hội chợ; chi cho các cán bộ quản lý
ngành, đơn vị tổ chức tham gia các hoạt động xúc tiến, mức chi theo quy định hiện
hành.
Chương
trình III
XÚC TIẾN DU LỊCH
I. MỤC
TIÊU
Quảng bá, giới thiệu các điểm,
tour, tuyến du lịch, các doanh nghiệp hoạt động du lịch, dịch vụ du lịch và tiềm
năng du lịch nhằm góp phần thực hiện: thu hút khách vào tỉnh Cà Mau theo chỉ
tiêu kế hoạch năm 2012; Liên kết với TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh trong khu vực để
hình thành các tour, tuyến du lịch vùng; phối hợp với một số công ty du lịch để
tổ chức cho các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu tham quan du lịch kết hợp với
các hoạt động xúc tiến tại nước ngoài và mời gọi đầu tư du lịch.
II. NỘI
DUNG
1. Tham gia Triển lãm quốc
tế Du lịch - ITE & MICE 2012 và khảo sát học tập kinh nghiệm phát triển du
lịch Quảng Đông, Trung Quốc:
- Thời gian tổ chức:
06/2012.
- Địa điểm: Hong Kong, Quảng
Đông.
- Nội dung: quảng bá du lịch
Việt Nam - Cà Mau.
- Thành phần tham gia: đơn vị
tổ chức 01 người, cán bộ quản ly nhà nước 2-3 người; 6 - 12 doanh nghiệp du lịch
tham gia, mỗi doanh nghiệp 01 người.
- Gian hàng: 2 gian hàng
tiêu chuẩn (18m2).
2. Tham gia Năm Du lịch
quốc gia khu vực Bắc Trung bộ - Huế:
- Thời gian tổ chức: tháng
4/2012.
- Địa điểm: TP. Huế.
- Nội dung: quảng bá du lịch.
- Thành phần tham gia:
+ Đơn vị tổ chức (CTIP): 02
người.
+ Doanh nghiệp: 06 - 10
doanh nghiệp.
- Gian hàng: 02 gian tiêu
chuẩn.
3. Tham gia Festival Hoa
phượng đỏ - Hải Phòng:
- Thời gian tổ chức: tháng
06/2012.
- Địa điểm: TP. Hải Phòng.
- Nội dung: quảng bá du lịch
Cà Mau.
- Thành phần tham gia:
+ Đơn vị tổ chức (CTIP): 02
người.
+ Doanh nghiệp: 06 - 10
doanh nghiệp.
- Gian hàng: 02 gian tiêu
chuẩn.
4. Tham gia Triển lãm quốc
tế Du lịch - ITE 2012:
- Thời gian tổ chức: 10/2012.
- Địa điểm: TP. Hồ Chí Minh.
- Nội dung: quảng bá du lịch.
- Thành phần tham gia: Trung
tâm CTIP 02 người và 4 - 10 doanh nghiệp.
- Gian hàng: 2 gian hàng
tiêu chuẩn.
5. Quảng bá Du lịch Cà
Mau trên phương tiện thông tin đại chúng:
+ Nội dung: quảng bá thông
tin, hình ảnh, doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ và tiềm năng du lịch tỉnh Cà Mau.
+ Đơn vị thực hiện: Trung
tâm CTIP phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các doanh nghiệp du lịch.
+ Hình thức thực hiện quảng
bá: hợp đồng với các cơ quan thông tin đại chúng để đăng trên các báo, tạp chí
chuyên ngành, phát trên Đài truyền hình trong và ngoài tỉnh, bao gồm:
- Xây dựng phóng sự về du lịch
Cà Mau.
- Tái bản 02 video về du lịch
Cà Mau hiện có (Cà Mau điểm đến du lịch huyền bí, Cà Mau điểm đến du lịch sinh
thái), 5.000 đĩa.
- Xây dựng tài liệu bướm về
du lịch Cà Mau, số lượng 10.000 bản.
- Tái bản ấn phẩm về Du lịch
Cà Mau (Cà Mau điểm hẹn, 5.000 bản).
- Xây dựng mới bản đồ du lịch
Cà Mau, số lượng 5.000 bản.
- Phát trên Đài Truyền hình
cáp HTVC, kênh Du lịch và cuộc sống, mỗi tháng một chương trình 10 - 15 phút.
- Phát trên Đài truyền hình
VCTV-1 mỗi quý một chương trình.
- Đăng bài và hình ảnh quảng
bá du lịch Cà Mau trên Tạp chí Hàng không quốc gia Việt Nam.
- Đăng bài và hình ảnh quảng
bá du lịch Cà Mau trên Báo Tuổi trẻ.
- Phối hợp với Đài Truyền
hình Việt Nam, Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh xây dựng một số phóng sự
tuyên truyền, quảng bá du lịch Cà Mau.
III.
NGUỒN KINH PHÍ
- Đối với các doanh nghiệp
tham gia triển lãm và quảng bá du lịch tại nước ngoài: hỗ trợ chi phí gian hàng
chung và một vé máy bay khứ hồi cho mỗi chuyến đi. Các chi phí còn lại doanh
nghiệp tự cân đối chi. Các cán bộ quản lý và đơn vị tổ chức tham gia đoàn được
chi từ nguồn kinh phí xúc tiến thương mại, du lịch, đầu tư năm 2012.
- Sử dụng kinh phí xúc tiến
thương mại, du lịch, đầu tư năm 2012 của tỉnh chi hỗ trợ cho các doanh nghiệp
tham gia hội chợ, liên hoan du lịch trong nước với các khoản sau: Chi phí thuê
gian hàng tiêu chuẩn; chi phí khách sạn, đi lại cho 01 người/chuyến đi. Các chi
phí còn lại doanh nghiệp tự cân đối.
- Sử dụng kinh phí xúc tiến
thương mại, du lịch, đầu tư năm 2012 của tỉnh chi cho các nội dung sản xuất
băng đĩa, ấn phẩm và quảng bá về du lịch.
- Sử dụng kinh phí xúc tiến
thương mại, du lịch, đầu tư năm 2012 của tỉnh chi cho cán bộ quản lý của các
ngành và đơn vị tổ chức tham gia các hoạt động xúc tiến, mức chi theo quy định
hiện hành của nhà nước.
I. MỤC
TIÊU
Cải thiện môi trường kinh
doanh, môi trường đầu tư; Quảng bá, giới thiệu tiềm năng kinh tế - xã hội, môi
trường đầu tư, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư; Các dự án, lĩnh vực mời gọi
đầu tư của tỉnh tới các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm tăng cường thu hút
đầu tư vào tỉnh Cà Mau.
Tham gia Diễn đàn MDEC được
tổ chức luân phiên hàng năm giữa các tỉnh, thành Đồng bằng Sông Cửu Long, năm
2012 tổ chức tại Tiền Giang.
II. CÁC
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
1. Phổ biến chính sách,
điều kiện và môi trường đầu tư:
- Phát hành ấn phẩm, phim tư
liệu giới thiệu về môi trường, dự án, lĩnh vực, chính sách ưu đãi đầu tư đến
các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam tại
nước ngoài, cơ quan thương vụ nước ngoài tại Việt Nam và thông qua các cuộc hội
thảo, diễn đàn, hội chợ triển lãm.
- Tăng cường quảng bá, mời gọi
đầu tư trên các phương tiện thông tin đại chúng, Internet.
2. Xây dựng dữ liệu, tài
liệu mời gọi đầu tư:
- Xây dựng các cơ sở dữ liệu
về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, chính sách và môi trường đầu tư của tỉnh;
các văn bản pháp luật của Chính phủ đã ban hành có liên quan đến đầu tư; các
trình tự, thủ tục, cấp phép đầu tư .v.v… để đăng trên website và sẵn sàng cung
cấp khi nhà đầu tư có yêu cầu.
- Nắm tình hình thuận lợi
khó khăn, tổng hợp yêu cầu các nhà đầu tư đã, đang triển khai tại Cà Mau.
3. Về cải thiện môi trường
đầu tư của tỉnh, tập trung vào các nội dung sau:
- Triển khai tích cực công
tác lập quy hoạch khu kinh tế Năm Căn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng
các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhất là đối với các khu công nghiệp, cụm
công nghiệp đã được giao cho nhà đầu tư và đang đầu tư.
- Tiếp tục triển khai một số
giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), giữ vững vị trí
trong nhóm khá tốt.
- Tổ chức tốt việc tiếp đón
và tư vấn cho nhà đầu tư khi nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội và đăng ký đầu tư vào
Cà Mau.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động
hỗ trợ của các cơ quan nhà nước, các dịch vụ công; công khai các quy hoạch, các
khoản phí, thủ tục tại các cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ; rút ngắn thời gian,
thủ tục hành chính.
- Xây dựng, đào tạo kỹ năng
xúc tiến cho đội ngũ cán bộ của các ngành và địa phương.
- Tổ chức học tập một số địa
phương có kinh nghiệm hay trong xúc tiến đầu tư.
4. Xúc tiến đầu tư trong
nước:
- Tham gia các sự kiện nằm trong
khuôn khổ Diễn đàn MDEC Tiền Giang 2012, trong đó tăng cường các hoạt động liên
quan trực tiếp đến xúc tiến đầu tư.
- Lựa chọn một số nhà đầu tư
có khả năng để vận động đầu tư trực tiếp một số dự án lớn và có điều kiện.
- Phối hợp hoạt động với
Trung tâm Xúc tiến đầu tư Phía Nam - Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Trung tâm Xúc tiến
Thương mại và Đầu tư - Thành phố Hồ Chí Minh nhằm hỗ trợ và nâng cao hiệu quả
hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.
5. Xúc tiến đầu tư ở nước
ngoài:
1. Kết hợp hoạt động xúc tiến
đầu tư tại nước ngoài, hình thức chủ yếu là: cung cấp thông tin về điều kiện,
môi trường đầu tư; chính sách, ưu đãi thu hút đầu tư, các cơ hội đầu tư, các dự
án mời gọi đầu tư, các đối tác tại Cà Mau.
2. Tham gia 1-2 cuộc xúc tiến
đầu tư nước ngoài do các Bộ, Ngành tổ chức nằm trong Chương trình xúc tiến đầu
tư quốc gia (theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh).
III.
NGUỒN KINH PHÍ
- Sử dụng nguồn kinh phí xúc
tiến thương mại, du lịch, đầu tư năm 2012 của tỉnh chi:
+ Chi cho các hoạt động thuộc
Diễn đàn MDEC Tiền Giang 2012.
+ Chi cho việc in ấn, tài liệu,
dựng phim tài liệu; công tác tổ chức, hoạt động xúc tiến đầu tư; tham quan học
tập kinh nghiệm. Đối với các doanh nghiệp tham gia được hỗ trợ 1 phần tiền vé
máy bay (xúc tiến đầu tư tại nước ngoài), tiền vé xe, tàu (xúc tiến đầu tư
trong nước) và chi phí tiền khách sạn cho chuyến đi, mức cụ thể sẽ quyết định
phù hợp cho từng cuộc. Đối với cán bộ quản lý và đơn vị tổ chức chi theo quy định
hiện hành.
Chương
trình V
XÚC TIẾN TỔNG
HỢP TRÊN MẠNG INTERNET
I. MỤC
TIÊU
Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến
tổng hợp cả ba lĩnh vực thương mại, du lịch và đầu tư trên các website để thực
hiện các hoạt động giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm hàng hoá, dịch vụ, du lịch;
quảng bá mời gọi đầu tư; khai thác, nắm bắt thông tin kịp thời hỗ trợ các doanh
nghiệp; thực hiện các giao dịch qua mạng, kết hợp xúc tiến trên mạng với hoạt động
xúc tiến trực tiếp.
II. NỘI
DUNG
1. Khai thác Cổng thông tin
điện tử của tỉnh và các trang website hiện có của các ngành, doanh nghiệp và của
Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch, Đầu tư để thực hiện:
1.1. Cung cấp thông tin:
- Thông tin về các doanh
nghiệp: hình ảnh hoạt động, quy mô, năng lực sản xuất, máy móc trang thiết bị,
quy trình quản lý chất lượng, sản phẩm hàng hoá, thương hiệu và các dịch vụ.
- Giới thiệu các danh lam thắng
cảnh du lịch, sản phẩm du lịch của Quốc gia và của tỉnh.
- Đăng tải các thông tin tổng
quan về điều kiện tự nhiên xã hội, môi trường, chính sách, các dự án mời gọi đầu
tư của tỉnh.
1.2. Thực hiện trao đổi
thông tin, đàm phán online, mua, bán hàng trên mạng và quảng cáo thương mại.
1.3. Liên kết các trang
website của doanh nghiệp trong tỉnh với các cổng giao dịch điện tử có uy tín và
có chất lượng trong và ngoài nước.
2. Xây dựng kho dữ liệu các
thông tin cần thiết dạng file, bao gồm các thông tin cơ bản, cần thiết về thị
trường, hàng hoá dịch vụ; các điều kiện thương mại, các văn bản pháp luật có
liên quan; thông tin về các dự án, hình ảnh, bản đồ các khu công nghiệp; thông
tin nhà đất .v.v…
3. Khai thác kịp thời có chọn
lọc các thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang website
trong nước và quốc tế tập trung chủ yếu vào các nội dung: thông tin thị trường,
giá cả, sản phẩm, dịch vụ; cơ hội thương mại, đầu tư; thông tin pháp luật kinh
doanh và đầu tư... để cung cấp cho doanh nghiệp,
nhà đầu tư và đưa thông tin lên trang website www.camautravel.vn và trang www.seafoodvn.vn.
4.
Khai thác có hiệu quả trang website www.camautravel.vn
và trang www.seafoodvn.vn.
-
Hỗ trợ khai thác tốt các trang web của Casep, của các doanh nghiệp xuất khẩu, vận
động các doanh nghiệp chưa có website xây dựng Website mới.
III. NGUỒN KINH PHÍ
-
Sử dụng nguồn kinh phí xúc tiến thương mại, du lịch, đầu tư năm 2012 của tỉnh để
duy trì hoạt động các trang website Trung tâm; đồng thời cập nhật, bổ sung, đưa
thông tin lên Website sở, ngành và khai thác, sử dụng tối đa từ Cổng thông tin
điện tử của tỉnh.
-
Việc chi duy trì hoạt động, xây dựng các trang website mới của doanh nghiệp và
các đơn vị do doanh nghiệp và đơn vị tự cân đối.
Chương trình VI
ĐÀO
TẠO TẬP HUẤN
I. MỤC TIÊU
Bồi
dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức các sở, ngành, địa phương; kinh nghiệm quản lý, kiến thức về kinh tế
thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế, và các kỹ năng, nghiệp vụ kinh doanh cho
cán bộ quản lý và nhân viên các doanh nghiệp nhằm góp phần nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực của tỉnh.
II. NỘI DUNG CHỦ YẾU
Dự
kiến mở 04 lớp tập huấn nghiệp vụ sau:
1.
Văn hoá giao tiếp trong công sở và doanh nghiệp (02 lớp):
-
Thời gian: Quý II năm 2012.
-
Đối tượng: Cán bộ, công chức nhà nước và cán bộ công nhân viên tất các doanh
nghiệp.
-
Số lượng học viên dự kiến: 80 - 100 học viên/lớp.
- Địa
điểm mở lớp: Tại TP. Cà Mau hoặc tại địa bàn huyện nếu xét thấy phù hợp.
-
Đơn vị chủ trì: Trung tâm CTIP.
2.
Kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng:
-
Thời gian: Quý II năm 2012.
-
Đối tượng: Cán bộ, nhân viên các doanh nghiệp.
-
Số lượng học viên dự kiến: 60 - 80 học viên.
-
Địa điểm mở lớp: Tại TP. Cà Mau.
-
Đơn vị chủ trì: Trung tâm CTIP.
3.
Nghiệp vụ thuế doanh nghiệp:
-
Thời gian : Quý III - IV năm 2012.
-
Đối tượng: Cán bộ, chuyên viên kế hoạch, kinh doanh; kế toán, nhân viên kế toán
các doanh nghiệp.
-
Số lượng học viên dự kiến: 50 - 60 học viên.
-
Địa điểm mở lớp: Tại TP. Cà Mau.
-
Đơn vị chủ trì: Trung tâm CTIP.
* Ngoài
các lớp tập huấn trên đây, sẽ liên hệ với các Bộ, Ngành Trung ương tổ chức cho
cán bộ, chuyên viên các sở, ngành đơn vị của tỉnh tham gia các lớp tập huấn
chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động xúc tiến do các bộ, ngành tổ chức.
III. NGUỒN KINH PHÍ
-
Sử dụng từ nguồn kinh phí đào tạo hàng năm của tỉnh chi cho việc mở lớp đào tạo
tập huấn do tỉnh tổ chức; học viên các doanh nghiệp, các đơn vị tự lo chi phí
đi lại, ăn nghỉ.
-
Chi phí cho cán bộ, chuyên viên tham gia các lớp tập huấn do Bộ, Ngành tổ chức,
các đơn vị tự cân đối.
Phần III
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1.
Cơ quan chủ trì: UBND tỉnh giao cho Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu
tư chủ trì chương trình Xúc tiến thương mại, du lịch, đầu tư năm 2012.
2.
Các cơ quan phối hợp: Các sở, ngành, đơn vị có liên quan, UBND các huyện, thành
phố.
3.
Doanh nghiệp tham gia: Tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
4.
Kết hợp lồng ghép giữa xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư, xúc tiến du lịch
và tham quan học tập kinh nghiệm quản lý thông qua các cuộc hội chợ, khảo sát
thị trường nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến và tiết kiệm chi phí.
5.
Tăng cường các mối quan hệ với sứ quán, thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và
thương vụ, sứ quán nước ngoài tại Việt Nam. Ký kết những hợp đồng, ghi nhớ những
công việc phối hợp giữa các bên nhằm từng bước đưa hoạt động xúc tiến có tính
chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
6.
Trên cơ sở nguồn kinh phí ngân sách được nhà nước phân bổ và nội dung chương
trình, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch, Đầu tư phối hợp, hiệp y với Sở
Tài chính để phân khai cho các Chương trình cụ thể và triển khai thực hiện.
7.
Các hoạt động xúc tiến ngoài chương trình này, các cơ quan được UBND tỉnh giao
nhiệm vụ chủ trì phải có trách nhiệm lập chương trình và dự toán cho chuyến đi;
tổ chức tốt chuyến đi; quản lý thu chi, xử lý thu hồi hàng hoá, tài sản trưng
bày tại hội chợ; thanh quyết toán trực tiếp với Sở Tài chính và báo cáo kết quả
chuyến đi với UBND tỉnh và đồng gửi Trung tâm CTIP để tổng hợp.
8.
Để thực hiện chủ trương tiết kiệm chi từ ngân sách Nhà nước theo Nghị quyết số
11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ, năm 2012 mức hỗ trợ cho doanh nghiệp sẽ
được giảm trừ 10% trên tổng mức được hỗ trợ thực tế. Các chi phí còn lại do
doanh nghiệp tự chi trả.
Trên
đây là Chương trình Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư của tỉnh năm 2012;
trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các đơn vị phản
ánh về Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tổng hợp báo cáo UBND tỉnh
xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.