ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 60/QĐ-UBND
|
Cà Mau, ngày 10 tháng 01 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI, DU LỊCH VÀ ĐẦU TƯ TỈNH
CÀ MAU NĂM 2013
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân;
Căn cứ Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg
ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế xây dựng, quản lý
và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia giai đoạn 2011-2015;
Căn cứ Quyết định số
26/2012/QĐ-TTg ngày 08/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế
xây dựng và thực hiện Chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia;
Căn cứ Quyết định số 1505/QĐ-UBND
ngày 22/10/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về ban hành Quy chế xây dựng và thực hiện
Chương trình Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Cà Mau;
Xét đề nghị của Giám đốc Trung tâm
Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tại Tờ trình số 41/TTr-CTIP ngày
23/11/2012; Công văn số 01/CTIP-XTTM ngày
03/01/2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Chương trình Xúc tiến Thương mại, Du lịch
và Đầu tư tỉnh Cà Mau năm 2013 kèm theo Quyết định này.
Điều 2. Giao Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du
lịch và Đầu tư tỉnh Cà Mau chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và đơn vị có
liên quan triển khai thực hiện Chương trình.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Tài
chính, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giám đốc Trung tâm Xúc
tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư và Thủ trưởng các Sở, ngành, đơn vị có liên
quan căn cứ Quyết định thi hành.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Ngoại giao;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- PVP UBND tỉnh (Th);
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Đài PT-TH Cà Mau;
- CVKT (T,K), NV (G);
- Lưu: VT, L19/01.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Tiến Dũng
|
CHƯƠNG TRÌNH
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI, DU LỊCH, ĐẦU TƯ TỈNH CÀ MAU NĂM 2013
(Kèm theo Quyết định số 60/QĐ-UBND
ngày 10 tháng 01 năm 2013 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau)
Phần 1.
CĂN CỨ XÂY DỰNG
CHƯƠNG TRÌNH
1. Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày
15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng và thực hiện
Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia giai đoạn 2011-2015;
2. Quyết định số 26/2012/QĐ-TTg ngày
08/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế
xây dựng và thực hiện Chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia;
3. Quyết định số 2471/QĐ-TTg ngày
28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến
lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 - 2020, định hướng đến năm 2030;
4. Quyết định số 163/2008/QĐ-TTg ngày
11/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh
tế - xã hội tỉnh Cà Mau đến năm 2020;
5. Quyết định số 1062/QĐ-UBND ngày
24/7/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch phát triển du lịch
tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030;
6. Căn cứ Quyết định số 1505/QĐ-UBND
ngày 22/10/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về ban hành Quy chế xây dựng và thực hiện
Chương trình Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh
Cà Mau.
Phần 2.
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
Chương trình xúc tiến Thương mại, Du
lịch, Đầu tư tỉnh Cà Mau năm 2013 nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 của UBND tỉnh; xuất phát từ yêu cầu thực tế
của địa phương, gắn với các Chương trình xúc tiến của khu vực và Quốc gia nhằm
nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các
doanh nghiệp giữ vững và phát triển sản xuất, tiếp tục cải
thiện và mở rộng mối quan hệ đối tác trong và ngoài nước,
nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu, mở rộng
thị trường, thu hút đầu tư và du lịch.
Chương trình xúc tiến Thương mại, Du
lịch, Đầu tư năm 2013 bao gồm các nội dung chính sau:
Chương trình I
XÚC TIẾN XUẤT KHẨU
I. MỤC TIÊU
Tiếp tục củng cố mối quan hệ với
khách hàng truyền thống, khai thác tốt các thị trường hiện có, chú trọng tìm kiếm
khách hàng và thị trường mới; nắm bắt thông tin, nhu cầu của
thị trường, tiếp cận công nghệ mới, trau dồi nâng cao kỹ
năng kinh doanh; khảo sát học tập kinh nghiệm quản lý, điều hành sản xuất, quản
lý chất lượng... ký kết các hợp đồng xuất
khẩu, tiêu thụ sản phẩm, góp phần thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu
kim ngạch xuất khẩu năm 2013 của tỉnh là 1,05 tỷ USD.
II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CHÍNH
- Tham gia các hội chợ, gặp gỡ, tiếp
xúc, đàm phán trực tiếp với khách hàng, đối tác; giới thiệu
sản phẩm, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp thông qua các
tài liệu, ấn phẩm, băng đĩa .v.v...
- Nâng cao chất lượng hoạt động xúc
tiến xuất khẩu và phát triển thị trường theo hướng: Giữ vững và củng cố thị trường
có tỷ trọng lớn như Mỹ, Nhật; tăng thêm thị phần tại thị
trường EU, Canada, Hàn Quốc, Úc, Nga; mở rộng thêm thị trường tại một số nước
Đông Âu và Trung Đông.
- Phối hợp với Đại sứ quán, thương vụ
Việt Nam tại nước ngoài và các đơn vị có liên quan để tổ
chức các diễn đàn giao thương giữa các doanh nghiệp xuất khẩu Cà Mau với các nhà nhập khẩu, phân phối lớn; kết hợp giữa hoạt động
xúc tiến xuất khẩu với quảng bá du lịch và mời gọi đầu
tư.
- Khảo sát thực tế các hoạt động mua
bán kinh doanh tại các trung tâm thương mại, một số thành phố lớn để học tập kinh nghiệm cho quản lý kinh tế-xã hội.
- Thiết lập mối
quan hệ đối tác, nhất là cộng đồng kiều bào nhằm tăng cường
quan hệ kinh tế và ngoại giao nhân dân.
- Kết hợp hoạt động
xúc tiến đầu tư tại nước ngoài, hình thức chủ yếu là: cung cấp thông tin về điều
kiện, môi trường đầu tư; chính sách, ưu đãi thu hút đầu tư, các cơ hội đầu tư, các dự án mời gọi đầu
tư.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN CỤ THỂ
Để đạt mục tiêu,
yêu cầu và nội dung nêu trên, đồng thời nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến
xuất khẩu, năm 2013 xây dựng kế hoạch, nội dung tổ chức các đoàn tham gia diễn
đàn, hội chợ và khảo sát thị trường chủ yếu sau:
1. Tham gia Hội chợ thủy sản Boston và khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại, đầu tư, quảng bá du lịch tại Hoa Kỳ, trọng tâm là thành phố Fountain Valley, Bang CaIifornia:
- Thời gian tổ chức: tháng 3 năm
2013.
- Lãnh đạo tỉnh, sở ngành, huyện, TP:
sẽ xem xét, quyết định khi tổ chức
Đoàn đi.
- Đơn vị tổ chức 01 người; 14 DN xuất
khẩu tham gia, mỗi DN 02 người.
- Gian hàng thuê: 06 gian tiêu chuẩn
(54m2).
- Hoạt động chính: xúc tiến xuất khẩu;
hoạt động kết hợp: xúc tiến thương mại, đầu tư, quảng bá du lịch.
2. Tham gia Hội chợ Brussel - Bỉ; khảo sát thị trường và xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch
tại EU:
- Thời gian tổ chức: tháng 4 năm
2013.
- Lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, huyện, TP: 1-2 người.
- Đơn vị tổ chức 01 người; 14 DN xuất
khẩu tham gia, mỗi DN 02 người.
- Gian hàng dự
kiến thuê: 06 gian tiêu chuẩn (54m2).
- Hoạt động chính: xúc tiến xuất khẩu;
hoạt động kết hợp: xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch.
3. Tham gia Hội chợ Seafood Japan, khảo sát thị trường và xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch tại
Nhật:
- Thời gian tổ chức: tháng 7 năm
2013.
- Lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, huyện,
TP: 1-2 người.
- Đơn vị tổ chức 01 người; 10 DN xuất
khẩu tham gia, mỗi DN 02 người.
- Gian hàng dự kiến thuê: 05 gian
tiêu chuẩn (45m2).
- Hoạt động chính: xúc tiến xuất khẩu;
hoạt động kết hợp: xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch.
4. Tham gia Hội chợ WorIdfood Moscow kết hợp với khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại,
du lịch và đầu tư tại Ukraina:
- Thời gian tổ chức: tháng 9 năm
2013.
- Lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, huyện,
TP: sẽ xem xét, quyết định khi tổ chức Đoàn đi.
- Đơn vị tổ chức 01 người; 06 DN xuất
khẩu tham gia, mỗi DN 02 người.
- Gian hàng dự
kiến thuê: 03 gian tiêu chuẩn (27m2).
- Hoạt động chính: xúc tiến xuất khẩu;
hoạt động kết hợp: xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch.
5. Tham gia HC Fine Food,
khảo sát thị trường và xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch tại Úc:
- Thời gian tổ chức: tháng 9 năm
2013.
- Lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, huyện,
TP: 1-2 người.
- Đơn vị tổ chức 01 người; 06 DN xuất
khẩu tham gia, mỗi DN 02 người.
- Gian hàng dự kiến thuê: 03 gian
tiêu chuẩn (27m2).
- Hoạt động chính: xúc tiến xuất khẩu;
hoạt động kết hợp: xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch.
6. Hội chợ Hong Kong Food Expo 2013 và khảo sát đô thị, giao thông Nam Trung Quốc:
- Thời gian tổ chức: tháng 08 năm
2013.
- Lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, huyện,
TP: 1-2 người.
- Đơn vị tổ chức 01 người; 06 DN xuất
khẩu tham gia, mỗi DN 02 người; 05 DN xây dựng, mỗi DN 01 người.
- Gian hàng dự kiến thuê: 02 gian
tiêu chuẩn (18m2).
- Hoạt động chính: xúc tiến xuất
khẩu; hoạt động kết hợp: học tập quản lý đô thị và xây dựng hạ tầng
giao thông khu vực Nam Trung Quốc.
7. Tham gia HC Thủy sản nghề
cá Hàn Quốc, khảo sát thị trường và xúc tiến đầu
tư, quảng bá du lịch tại Hàn Quốc:
- Thời gian tổ
chức: tháng 11 năm 2013.
- Lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, huyện,
TP: 1-2 người.
- Đơn vị tổ chức 01 người; 06 DN xuất
khẩu tham gia, mỗi DN 02 người.
- Gian hàng dự kiến thuê: 03 gian
tiêu chuẩn (27m2).
- Hoạt động chính: xúc tiến xuất khẩu;
hoạt động kết hợp: xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch.
8. Tham gia Hội chợ Nghề Cá
Trung Quốc lần thứ 18, khảo sát thị trường xúc tiến
đầu tư và quảng bá du lịch tại Trung Quốc:
- Thời gian tổ chức: tháng 11 năm
2013.
- Lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, huyện, TP: 1-2 người.
- Đơn vị tổ chức 01 người; 06 doanh
nghiệp xuất khẩu tham gia, mỗi DN 02 người; 01 doanh nghiệp du lịch tham gia, mỗi
DN 01 người.
- Gian hàng dự kiến thuê: 02 gian
tiêu chuẩn (18m2).
- Hoạt động chính: xúc tiến xuất khẩu;
hoạt động kết hợp: xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch.
9. Tham gia các Hội chợ
khác:
- Tham gia một số cuộc hội chợ và khảo
sát thị trường nước ngoài theo chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và do
các hiệp hội ngành hàng, các bộ, ngành Trung ương và khu vực tổ chức (theo ý kiến
chỉ đạo của UBND tỉnh).
- Các doanh nghiệp tự tổ chức tham
gia một số cuộc hội chợ, khảo sát thị trường, làm việc với khách hàng trong nước
và nước ngoài theo yêu cầu của doanh nghiệp.
IV. NGUỒN TÀI CHÍNH
Kinh phí chi cho việc tham gia hội chợ,
hội thảo, khảo sát thị trường nước ngoài do tỉnh tổ chức:
- Sử dụng kinh phí xúc tiến thương mại,
du lịch, đầu tư năm 2013 để chi phí cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh, ngành, huyện,
thành phố và đơn vị tổ chức.
- Đối với doanh nghiệp có giá trị kim
ngạch xuất khẩu đạt từ 60 triệu USD trở lên được hỗ trợ:
50% chi phí thuê gian hàng tiêu chuẩn; chi phí vé máy bay, khách sạn cho 02 người/chuyến
đi. Đối với doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu từ 10 đến dưới 60 triệu USD được
hỗ trợ: 50% chi phí thuê gian hàng tiêu chuẩn; chi phí vé máy bay, phòng khách
sạn cho 01 người/chuyến đi.
- Các doanh nghiệp tự tổ chức hoạt động
xúc tiến ở nước ngoài hoặc đăng ký tham gia theo chương trình do hiệp hội ngành
hàng hoặc theo Chương trình Quốc gia, Ủy ban nhân dân tỉnh
sẽ xét hỗ trợ cụ thể cho từng trường hợp trên cơ sở tính
chất công việc và khả năng ngân sách.
Chương trình II
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TRONG NƯỚC
I. MỤC TIÊU
Kích cầu tiêu dùng nội địa, tạo điều
kiện cho các doanh nghiệp, giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, gặp gỡ tiếp
xúc với các khách hàng, các nhà phân phối tại các hội chợ thương mại, hội chợ
quốc tế tổ chức tại Việt Nam; tạo điều kiện cho nhân dân và người tiêu dùng được
tiếp cận và mua sắm sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước, thực hiện chủ
trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
Tham gia một số hội chợ thương mại,
do các hiệp hội, ngành hàng tổ chức; tổ chức hoặc tạo điều
kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia các hội chợ thương mại
do các địa phương tổ chức; tổ chức Hội nghị khách hàng; tổ chức Hội chợ tại Cà
Mau; phối hợp tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông
thôn.
Một số hoạt động chủ yếu:
1. Tham gia HC thương mại
quốc tế Việt Nam - 2013 (VN-Expo-2013):
+ Thời gian tổ chức: quý 1/2013 tại Hà Nội.
+ Nội dung: Quảng bá thương hiệu,
thúc đẩy xuất khẩu, tăng cường tiêu thụ nội địa; kết hợp quảng bá du lịch.
+ Thành phần tham gia: Trung tâm CTIP
và 05 doanh nghiệp.
+ Gian hàng dự kiến thuê: 05 gian
tiêu chuẩn (45m2).
2. Tổ chức Hội Chợ Khuyến mại 2013:
- Thời gian: tháng 04/2013.
- Địa điểm: Khu thương mại Cửu Long,
TP. Cà Mau.
- Nội dung: Giới thiệu, quảng bá các
sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp trong vùng và TP Hồ Chí Minh; kích cầu
tiêu dùng nội địa.
- Dự kiến có
trên 300 gian hàng tham gia.
- Đơn vị tổ chức:
Trung tâm CTIP và Công ty CP Truyền thông Vương Hậu.
3. Tham gia HC quốc tế thủy
sản Việt Nam - 2013 (Vietfish):
+ Thời gian tổ chức: tháng 6/2013 tại
TP. Hồ Chí Minh.
+ Nội dung: Quảng bá thương hiệu, thúc
đẩy xuất khẩu, tăng cường tiêu thụ nội địa; kết hợp quảng bá du lịch.
+ Thành phần tham gia: Trung tâm CTIP
và 12 doanh nghiệp.
+ Gian hàng dự kiến thuê: 12 gian
tiêu chuẩn (108m2).
4. Tổ chức Hội Chợ Thủy Sản
- Thương Mại Mekong 2013:
- Thời gian: 08/11/2013 đến
14/11/2013.
- Địa điểm: Khu thương mại Cửu Long,
TP. Cà Mau.
- Nội dung: Giới thiệu, quảng bá các
sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp trong vùng và TP Hồ Chí Minh; kích cầu
tiêu dùng nội địa.
- Đơn vị tổ chức:
Trung tâm CTIP chủ trì.
- Dự kiến có trên 300 gian hàng tham
gia.
5. Tổ chức 2 phiên chợ hàng
Việt về nông thôn tại 2 huyện Năm Căn và Cái Nước,
dự kiến có 100 gian hàng tham gia:
Đơn vị tổ chức: Trung tâm CTIP phối hợp
với một đơn vị đối tác có năng lực cùng tổ chức.
III. NGUỒN TÀI CHÍNH
- Sử dụng kinh phí xúc tiến thương mại,
du lịch, đầu tư năm 2013 hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ ở ngoài tỉnh:
chi phí 01 gian hàng tiêu chuẩn, tiền khách sạn cho 02 người/doanh nghiệp/chuyến
đi.
- Sử dụng kinh phí xúc tiến thương mại,
du lịch, đầu tư năm 2013 chi hỗ trợ mỗi phiên chợ đưa hàng
Việt về nông thôn 90 triệu đồng.
- Sử dụng kinh phí xúc tiến thương mại,
du lịch, đầu tư năm 2013 của tỉnh chi cho chi phí gian hàng chung của tỉnh khi
tham gia các diễn đàn, các cuộc hội chợ; chi cho các cán bộ quản lý ngành, đơn
vị tổ chức tham gia các hoạt động xúc tiến, mức chi theo quy định hiện hành.
Chương trình III
XÚC TIẾN DU LỊCH
I. MỤC TIÊU
Quảng bá, giới thiệu các điểm, tour,
tuyến du lịch, các doanh nghiệp hoạt động du lịch, dịch vụ du lịch và tiềm năng du lịch nhằm góp phần thực hiện:
thu hút khách vào tỉnh Cà Mau theo chỉ tiêu kế hoạch năm 2013; liên kết với TP.
Hồ Chí Minh, các tỉnh trong khu vực để hình thành các tour, tuyến du lịch vùng.
II. NỘI DUNG
1. Tham gia Ngày hội Du lịch
Thành phố Hồ Chí Minh:
- Thời gian tổ chức: tháng 03/2013.
- Địa điểm: TP. Hồ Chí Minh.
- Nội dung: Quảng bá du lịch Cà Mau.
- Thành phần tham gia:
+ Đơn vị tổ chức: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch (02 người).
+ Đơn vị phối hợp: Trung tâm CTIP (01
người).
+ Doanh nghiệp: 04 - 06 doanh nghiệp
du lịch.
- Gian hàng: 02 gian tiêu chuẩn.
2. Tham gia Triển lãm quốc
tế Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - ITE HCMC 2013:
- Thời gian tổ chức: 9/2013.
- Địa điểm: TP. Hồ Chí Minh.
- Nội dung: Quảng bá du lịch Cà Mau.
- Thành phần tham gia:
+ Đơn vị tổ chức: Trung tâm CTIP (03
người).
+ Đơn vị phối hợp: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (01 người).
+ Doanh nghiệp: 04-06 doanh nghiệp.
- Gian hàng: 2 gian hàng tiêu chuẩn
(18m2).
3. Quảng bá Du lịch Cà Mau
trên phương tiện thông tin đại chúng:
3.1. Đài Phát thanh - Truyền hình Cà
Mau: Xây dựng chuyên mục quảng bá về du lịch Cà Mau, mỗi
tháng 02 kỳ.
3.2. Các cơ quan thông tin đại chúng
ngoài tỉnh:
- Nội dung: Quảng bá thông tin, hình ảnh
doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ và tiềm năng du lịch tỉnh Cà Mau.
- Đơn vị thực hiện: Trung tâm CTIP phối
hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các doanh nghiệp du lịch.
- Hình thức thực hiện quảng bá: Hợp đồng
với các cơ quan thông tin đại chúng để đăng trên các báo,
tạp chí chuyên ngành, phát trên Đài truyền hình gồm:
+ Xây dựng ấn phẩm du lịch Cà Mau:
song ngữ Anh - Việt, số lượng 3.000 bản trở lên.
+ Xây dựng mới đĩa VCD quảng bá du lịch
Cà Mau và in 5.000 đĩa.
+ Quảng bá trên kênh truyền hình HTVC
(Du lịch và cuộc sống) truyền hình VTV2 (Tạp chí Du lịch),
mỗi tháng một đến hai lần.
- Đăng quảng bá du lịch Cà Mau trên tạp chí cẩm nang du lịch Việt Nam 4 kỳ.
III. NGUỒN KINH PHÍ
- Sử dụng kinh phí xúc tiến thương mại,
du lịch, đầu tư năm 2013 của tỉnh chi hỗ trợ cho các doanh
nghiệp tham gia hội chợ, liên hoan du lịch trong nước với các khoản sau: Chi
phí thuê gian hàng tiêu chuẩn; chi phí khách sạn, đi lại cho 01 người/chuyến
đi. Các chi phí còn lại doanh nghiệp tự cân đối.
- Sử dụng kinh phí xúc tiến thương mại,
du lịch, đầu tư năm 2013 của tỉnh chi cho các nội dung sản
xuất băng đĩa, ấn phẩm và các hoạt động
quảng bá về du lịch Cà Mau.
- Sử dụng kinh
phí xúc tiến thương mại, du lịch, đầu tư năm 2013 của tỉnh
chi công tác phí cho cán bộ quản lý nhà nước và đơn vị tổ chức các hoạt động
xúc tiến, mức chi theo quy định hiện hành.
- Kinh phí cho Chuyên mục quảng bá về
du lịch Cà Mau trên Đài Phát thanh Truyền hình Cà Mau, do Đài Phát thanh - Truyền
hình Cà Mau cân đối trong dự toán kinh phí hoạt động của đơn vị.
Chương trình IV
XÚC TIẾN ĐẦU TƯ NĂM 2013
I. MỤC TIÊU
- Cải thiện môi trường kinh doanh,
môi trường đầu tư; quảng bá, giới thiệu tiềm năng kinh tế - xã hội, môi trường
đầu tư; các dự án, lĩnh vực mời gọi đầu tư, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của tỉnh tới các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh Cà Mau.
- Phối hợp tốt giữa xúc tiến đầu tư với
hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến tổng hợp trên
internet nhằm nâng cao hiệu quả, tiết kiệm chi phí.
- Tham gia có hiệu quả các hoạt động
xúc tiến chung của vùng ĐBSCL (Diễn đàn MDEC 2013) và các chương trình xúc tiến
quốc gia.
II. CÁC NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
1. Biên tập phát hành tài
liệu mời gọi đầu tư:
- Biên tập, phát hành tài liệu “Cà
Mau, tiềm năng và cơ hội” giới thiệu về môi trường, dự án, lĩnh vực, chính sách
ưu đãi đầu tư, với số lượng: tiếng Việt khoảng 2.000 cuốn, tiếng Anh 1.000 cuốn,
tiếng Nhật và tiếng Hàn, số lượng mỗi loại khoảng 1.000 Brochure.
- Xây dựng đĩa CD giới thiệu về Cà
Mau và mời gọi đầu tư vào Cà Mau.
- Xây dựng các Bản thuyết trình phục
vụ mời gọi đầu tư, dạng PowerPoint.
- Cung cấp trực tiếp các tài liệu trên
đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư trong và ngoài nước, phát hành thông qua các cơ
quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, cơ quan thương vụ nước ngoài tại Việt
Nam và thông qua sự kiện: hội thảo, diễn đàn, hội chợ triển lãm.
2. Xây dựng dữ liệu, mời gọi
đầu tư:
- Xây dựng tập dữ liệu chung: cơ sở dữ
liệu về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, chính sách và môi trường đầu tư của
tỉnh, về hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, nước, viễn thông, dịch vụ tài
chính, ngân hàng, bảo hiểm, cơ sở giáo dục, dạy nghề, nguồn nhân lực, thông tin
về các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; các văn bản pháp luật của
Chính phủ đã ban hành có liên quan đến đầu tư; các trình tự,
thủ tục, cấp phép đầu tư.
- Xây dựng tập dữ liệu cho số dự án.
- Đăng tải các dữ liệu trên công khai
trên trang www.camautravel.vn và các trang website đầu mối
khác, sẵn sàng cung cấp khi nhà đầu tư và các đối tác có yêu cầu.
3. Xúc tiến đầu tư trong nước:
- Tham gia các sự kiện nằm trong
khuôn khổ Diễn đàn MDEC 2013, trong đó tăng cường các hoạt động liên quan trực
tiếp đến xúc tiến đầu tư.
- Lựa chọn một số nhà đầu tư có khả
năng để vận động đầu tư trực tiếp từ 2 đến 3 dự án lớn và có đủ điều kiện triển
khai ngay.
- Tổ chức học tập một số địa phương
(ĐBSCL hoặc miền Trung) có điều kiện thuận lợi trong việc xúc tiến đầu tư, học
tập kinh nghiệm, tạo mối quan hệ, tranh thủ sự giới thiệu
để tiếp cận mời gọi nhà đầu tư.
- Tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư
vào tỉnh Cà Mau, đặc biệt mời gọi đầu tư vào các Khu công nghiệp, Khu kinh tế
(khi đủ điều kiện).
+ Địa điểm: Tại Tp Hồ Chí Minh (thời
gian dự kiến: quý IV/2013).
+ Đơn vị chủ trì: Trung tâm CTIP.
+ Đơn vị phối hợp: Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Ban Quản lý Khu kinh tế, Trung tâm Đầu tư nước ngoài Phía Nam, Trung tâm
Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh.
4. Xúc tiến đầu tư ở
nước ngoài:
Kết hợp với hoạt động xúc tiến xuất
khẩu để xúc tiến đầu tư, hình thức chủ yếu là: cung cấp thông tin về điều
kiện, môi trường, các dự án mời gọi đầu tư,
các cơ hội đầu tư, các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào tỉnh Cà Mau.
Tham gia một số cuộc xúc tiến đầu tư
nước ngoài do các Bộ, Ngành tổ chức, nằm trong khuôn khổ Chương
trình xúc tiến đầu tư quốc gia (theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh).
5. Về cải thiện môi
trường đầu tư:
- Triển khai nhanh công tác lập quy hoạch
phân khu của Khu kinh tế Năm Căn; đôn đốc chủ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng
các khu công nghiệp, đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu như hệ
thống giao thông nội bộ, hệ thống điện, cấp thoát nước, xử lý nước thải tập
trung, chuẩn bị mặt bằng đủ điều kiện đón các nhà đầu tư thứ cấp.
- Tiếp tục triển khai một số giải
pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), duy trì vị trí nằm trong nhóm khá tốt, cải thiện điểm số và vị trí trong bảng xếp hạng.
- Tăng cường mời gọi các nhà đầu tư
vào lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng KKT Năm Căn, KCN Khánh An, Hòa Trung, cụm
công nghiệp Sông Đốc. Tổ chức tốt việc tiếp đón và tư vấn
cho nhà đầu tư khi nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội và đăng ký đầu tư vào Cà Mau. Tổng hợp tình hình thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất xử lý các yêu cầu của
nhà đầu tư đã, đang triển khai tại Cà Mau.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ
của các cơ quan nhà nước, làm tốt công tác cung cấp các dịch vụ công; công khai
các quy hoạch, các khoản phí, thủ tục tại các cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ;
rút ngắn thời gian, thủ tục hành chính.
III. NGUỒN KINH PHÍ
Sử dụng nguồn kinh phí xúc tiến
thương mại, du lịch và đầu tư năm 2013 của tỉnh chi:
- Chi cho các hoạt động xúc tiến đầu
tư tại nước ngoài.
- Chi cho các hoạt động thuộc Diễn
đàn MDEC 2013.
- Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2013 tại Tp. Hồ Chí Minh.
- Chi tiếp đón các đối tác đến Cà Mau
tìm hiểu thông tin và cơ hội đầu tư.
- Chi cho các hoạt động xúc tiến đầu
tư trong nước.
- Chi cho việc in ấn, tài liệu, xây dựng
đĩa CD; tham quan học tập kinh nghiệm. Đối với mỗi doanh nghiệp tham gia xúc tiến
đầu tư được hỗ trợ 1 phần tiền vé máy bay (xúc tiến đầu tư
tại nước ngoài), tiền vé xe, tàu (xúc tiến đầu tư trong nước) và chi phí khách
sạn cho chuyến đi, mức cụ thể sẽ quyết định phù hợp cho từng
cuộc. Đối với cán bộ quản lý và đơn vị tổ chức chi theo quy định hiện hành.
Chương trình V
XÚC TIẾN TỔNG HỢP TRÊN MẠNG INTERNET
I. MỤC TIÊU
Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tổng hợp cả
ba lĩnh vực thương mại, du lịch và đầu tư trên các website để thực hiện các hoạt
động giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, du lịch; quảng bá
mời gọi đầu tư; khai thác, nắm bắt thông tin kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp;
thực hiện các giao dịch qua mạng, kết hợp xúc tiến trên mạng với hoạt động xúc
tiến trực tiếp.
II. NỘI DUNG
1. Khai thác cổng thông tin điện tử của
tỉnh và các trang website hiện có của các ngành, doanh nghiệp và của Trung tâm
CTIP và các trang web chuyên ngành, nổi tiếng để thực hiện:
1.1. Cung cấp thông tin:
- Thông tin về các doanh nghiệp: hình
ảnh hoạt động, quy mô, năng lực sản xuất, máy móc trang thiết bị, quy trình quản
lý chất lượng, sản phẩm hàng hóa, thương hiệu và các dịch vụ.
- Giới thiệu các danh lam thắng cảnh
du lịch, sản phẩm du lịch của Quốc gia và của tỉnh.
- Đăng tải các thông tin tổng quan về
điều kiện tự nhiên xã hội, môi trường, chính sách, các dự án mời gọi đầu tư của
tỉnh.
1.2. Thực hiện trao đổi thông tin,
đàm phán Online, mua, bán hàng trên mạng và quảng cáo thương mại.
1.3. Liên kết các trang website của
doanh nghiệp trong tỉnh với các cổng giao dịch điện tử có uy tín và có chất lượng
trong và ngoài nước.
2. Xây dựng kho dữ liệu các thông tin
cần thiết dạng file, bao gồm các thông tin cơ bản, cần thiết về thị trường,
hàng hóa dịch vụ; các điều kiện thương mại, các văn bản pháp luật có liên quan;
thông tin về các dự án, hình ảnh, bản đồ các khu công nghiệp; thông tin nhà đất
.v.v...
3. Cung cấp thông tin cho DN: khai
thác kịp thời có chọn lọc các thông tin trên các phương tiện thông tin đại
chúng, các trang website trong nước và quốc tế tập trung chủ yếu vào các nội
dung: thông tin thị trường, giá cả, sản phẩm, dịch vụ; cơ hội thương mại, đầu
tư; thông tin pháp luật kinh doanh và đầu tư... để cung cấp cho doanh nghiệp,
nhà đầu tư và đưa thông tin lên trang website www.camautravel.vn
(www.seafoodvn.vn).
4. Nâng cấp và khai thác có hiệu quả
trang website www.camautravel.vn.
Hỗ trợ khai thác tốt các trang web của
Casep, của các doanh nghiệp xuất khẩu, vận động các doanh nghiệp chưa có
website xây dựng Website mới.
5. Thành lập Ban biên tập để quản lý
website www.camautravel.vn, chi trả nhuận bút, thù lao đối với tác phẩm báo
chí, thù lao và một số loại hình khác theo Hướng dẫn liên ngành số
78/HDLN-STT&TT-SVHTT&DL-STC ngày 22/03/2010.
III. NGUỒN KINH PHÍ
Sử dụng nguồn kinh phí xúc tiến
thương mại, du lịch, đầu tư năm 2013 để chi:
- Chi nâng cấp và khai thác trang
website www.camautravel.vn.
- Chi phí duy trì hoạt động, chi trả
nhuận bút, thù lao cho Ban biên tập website Trung tâm
CTIP.
- Chi cho các nội dung hoạt động xúc
tiến trên internet đã nêu tại phần nội dung trên đây.
- Riêng chi phí duy trì hoạt động,
xây dựng các trang website mới của doanh nghiệp và các đơn vị do doanh nghiệp
và đơn vị tự cân đối.
Phần 3.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Cơ quan chủ trì: UBND tỉnh giao
cho Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư chủ trì chương trình Xúc
tiến thương mại, du lịch, đầu tư năm 2013.
2. Các cơ quan phối hợp: Các sở, ngành,
đơn vị có liên quan, UBND các huyện, thành phố.
3. Doanh nghiệp tham gia: Tất cả các
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
4. Kết hợp lồng ghép giữa xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư, xúc tiến du lịch và tham quan học tập kinh nghiệm quản lý thông qua các cuộc hội chợ,
khảo sát thị trường nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến và tiết kiệm chi
phí.
5. Tăng cường các mối quan hệ với sứ
quán, thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và thương vụ, sứ quán nước ngoài tại Việt
Nam. Ký kết những hợp đồng, ghi nhớ những công việc phối hợp giữa các bên nhằm
từng bước đưa hoạt động xúc tiến có tính chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
6. Trên cơ sở nguồn kinh phí ngân
sách được nhà nước phân bổ và nội dung chương trình, Trung tâm Xúc tiến Thương
mại, Du lịch, Đầu tư phối hợp, hiệp y
với Sở Tài chính để phân khai cho các Chương trình cụ thể và triển khai thực hiện.
7. Các hoạt động xúc tiến ngoài
Chương trình này, các cơ quan được UBND tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì phải có
trách nhiệm lập chương trình và dự toán cho chuyến đi; tổ chức tốt chuyến đi;
quản lý thu chi, xử lý thu hồi hàng hóa, tài sản trưng bày tại hội chợ; thanh
quyết toán trực tiếp với Sở Tài chính và báo cáo kết quả chuyến đi với UBND tỉnh
và đồng gửi Trung tâm CTIP để tổng hợp.
8. Giao Trung tâm CTIP xây dựng kế hoạch cụ thể cho các hoạt động xúc tiến xuất khẩu, kết hợp xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tại nước ngoài.
Trên đây là Chương trình Xúc tiến
Thương mại, Du lịch và Đầu tư của tỉnh năm 2013; trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc đề nghị các đơn vị phản ánh về Trung tâm Xúc tiến Thương
mại, Du lịch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem
xét, điều chỉnh cho phù hợp./.