THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 182/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 07
tháng 3 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ ĐIỀU CHỈNH CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ DỰ ÁN XÂY DỰNG ĐƯỜNG NỐI ĐƯỜNG
CAO TỐC NỘI BÀI - LÀO CAI ĐẾN THỊ TRẤN SA PA THEO HÌNH THỨC HỢP ĐỒNG XÂY DỰNG -
KINH DOANH - CHUYỂN GIAO (BOT)
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Đầu tư
theo phương thức đối tác công tư ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số
28/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý
tài chính dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
Căn cứ Nghị định số
35/2021/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
Căn cứ Quyết định số
1215/QĐ-TTg ngày 20 tháng 9 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ việc phê duyệt chủ
trương đầu tư Dự án đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa
Pa, theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh – Chuyển giao (BOT);
Căn cứ Quyết định số
2053/QĐ-TTg ngày 07 tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập
Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả
thi Dự án đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa, tỉnh
Lào Cai theo hình thức BOT;
Căn cứ Báo cáo số:
7205/BC-HĐTĐLN ngày 10 tháng 10 năm 2022 của Hội đồng thẩm định liên ngành về Kết
quả thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường nối đường cao tốc Nội
Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo hình thức hợp đồng BOT; Báo
cáo số 426/BC-HĐTĐLN ngày 17 tháng 01 năm 2023 của Hội đồng thẩm định liên
ngành về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường nối đường cao
tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo hình thức hợp đồng
BOT.
Theo Tờ trình số
187/TTr-UBND ngày 18 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đề nghị
quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc
Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh
doanh - Chuyển giao (BOT); văn bản số 5762/UBND-QLĐT ngày 05 tháng 12 năm 2022
của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đề nghị quyết định điều chỉnh chủ trương đầu
tư Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa
theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) và Hồ sơ kèm
theo.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường
nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức hợp đồng
Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
tại Quyết định số 1215/QĐ-TTg ngày 20 tháng 9 năm 2018 với những nội dung sau:
1. Điều
chỉnh khoản 2 Điều 1 của
Quyết định số 1215/QĐ-TTg ngày 20 tháng 9 năm 2018 của
Thủ tướng Chính phủ như sau:
a) Phạm vi đầu tư: Đầu tư
xây dựng mới tỉnh lộ 155 đoạn từ nút giao đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tại
Km0+00 tương ứng với Km135+940, quốc lộ 4D) đến Km13+800, kết nối với quốc lộ
4D tại km117+550 (bao gồm cả cầu Móng Sến và đường dẫn hai đầu cầu) có chiều
dài 13,8 km.
b) Quy mô đầu tư: Xây dựng
mới tuyến tỉnh lộ 155 theo hướng song song với tuyến quốc lộ 4D hiện hữu theo
tiêu chuẩn đường cấp IV.
Loại, cấp công trình:
Công trình giao thông.
- Phần đường: Công trình
giao thông, cấp II.
- Phần cầu: Cầu móng Sến
công trình cấp đặc biệt (trụ cầu cao >50 m).
c) Phương án tuyến: Xây dựng
mới tuyến đường theo hướng nối dài tỉnh lộ 155 phù hợp với quy hoạch hạ tầng
giao thông của tỉnh, với quy mô đường cấp IV miền núi; chiều dài 13,8 km.
d) Tiêu chuẩn kỹ thuật
- Tỉnh lộ 155: Xây dựng mới
tuyến đường theo hướng nối dài tỉnh lộ 155, theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền
núi Bn/Bm=7,5 m/5,5 m; các đoạn đi chung nền với quốc lộ 4D mở rộng nền đường,
mặt đường đảm bảo 4 làn xe (đoạn Km0-Km0+150 thiết kế Bn/Bm=16,5 m/15,0 m; đoạn
Km12+050-Km12+227 và đường dẫn vào cầu Móng Sến thiết kế Bn/Bm=15 m/13,5 m);
bán kính đường cong nằm đảm bảo Rmin = 60 m, châm chước những đoạn khó khăn
(Rcc = 40 m); độ dốc dọc lớn nhất Imax ≤ 8% (đoạn khó khăn châm chước Imax ≤
10%).
- Xây dựng mới cầu Móng sến
có chiều dài cầu tính đến 2 đuôi mố là 612,22 m; độ dốc dọc trên cầu i=4,0%,
bán kính đường cong đứng lồi trên cầu R ≥ 700 m, bán kính đường cong đứng lõm
trên cầu R=700 m.
- Tải trọng thiết kế các
công trình trên tuyến HL93.
- Kết cấu mặt đường: Đảm
bảo mặt đường cấp cao A1, với kết cấu mặt bê tông nhựa đảm bảo mô đun đàn hồi
yêu cầu Eyc >140 Mpa.
2. Điều
chỉnh, bổ sung khoản 5, khoản
6, khoản 7, khoản 8 và khoản 9 Điều 1 của Quyết định số 1215/QĐ-TTg ngày 20
tháng 9 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ như sau:
“5. Tổng mức đầu tư: Tổng
mức đầu tư dự án là 1.382 tỷ đồng (Một nghìn, ba trăm tám mươi hai tỷ đồng).”
“6. Nguồn vốn đầu tư:
a) Cơ cầu nguồn vốn:
- Vốn nhà đầu tư huy động
(vốn chủ sở hữu, vốn vay tín dụng) là 803 tỷ đồng.
- Vốn nhà nước tham gia dự
án là 579 tỷ đồng (trong đó: vốn ngân sách trung ương là 500 tỷ đồng; vốn ngân
sách địa phương là 79 tỷ đồng).
b) Vốn nhà nước trong dự
án:
- Giá trị phần vốn hỗ trợ
xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng: 489 tỷ đồng.
- Giá trị phần vốn chi trả
kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng
công trình tạm: 90 tỷ đồng.
- Giá trị phần vốn hỗ trợ
xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng và vốn chi trả kinh phí bồi thường
giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình tạm chiếm tỷ
lệ 41,9% tổng mức đầu tư.”
“7. Phương án tài chính:
- Nhà đầu tư xây dựng trạm
thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn phần vốn nhà đầu tư đã xây dựng dự
án theo đúng quy định của pháp luật;
- Thời gian dự kiến thu
giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án là 22 năm 05 tháng (từ năm 2023 đến
năm 2045).”
“8 Địa điểm thực hiện dự
án: Huyện Bát Xát, thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.”
“9. Thời gian thực hiện:
Từ năm 2018 đến hết năm 2022.”
3. Điều
chỉnh, bổ sung khoản 1 Điều
2 Quyết định số 1215/QĐ-TTg ngày 20 tháng 9 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ như sau:
“1. Ủy ban nhân dân tỉnh
Lào Cai chịu trách nhiệm.
a) Tiếp tục là cơ quan có
thẩm quyền đối với Dự án.
b) Chịu trách nhiệm toàn
diện về các thông tin, số liệu trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh
Dự án, cũng như các thông tin báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của Hội đồng
thẩm định liên ngành.
c) Chủ trì, lập, thẩm định,
phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi; ký kết Phụ lục hợp đồng theo
đúng quy định của pháp luật.
d) Tổ chức triển khai thực
hiện Dự án theo đúng quy hoạch được duyệt, quy định của pháp luật về đầu tư
theo phương thức đối tác công tư, đầu tư công, xây dựng và các quy định của
pháp luật có liên quan.
đ) Chịu trách nhiệm báo
cáo Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai bố trí nguồn vốn đầu tư công để đầu tư đoạn
tuyến tỉnh lộ 155 (đoạn tuyến đề xuất tách thành dự án độc lập) đảm bảo đúng tiến
độ; không ảnh hưởng đến mục tiêu đầu tư, phương án tài chính của Dự án và phát
huy hiệu quả kinh tế xã hội của Dự án.
e) Giải quyết hài hòa
trách nhiệm, quyền lợi của các bên liên quan theo đúng quy định của pháp luật,
đảm bảo không phát sinh khiếu kiện, khiếu nại.”
4. Các nội dung khác: Giữ
nguyên theo Quyết định số 1215/QĐ-TTg ngày 20 tháng 9 năm 2018 của Thủ tướng
Chính phủ.
Điều
2. Điều khoản thi hành
1. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
2. Bộ trưởng các Bộ: Kế
hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải,
Tài nguyên và Môi trường Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an, Quốc phòng Tư
pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- UBND tỉnh Lào Cai;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, các Vụ: TH, NN, KTTH, PL, QHĐP, NC;
- Lưu: VT, CN (2).
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Trần Hồng Hà
|