QUY ĐỊNH
CƠ CHẾ QUẢN LÝ ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG,
QUẢN LÝ NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ TẠI CÁC XÃ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA VỀ
XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2013 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 15
/2013/QĐ-UBND ngày 17 tháng 4 năm 2013 của Ủy ban nhân dân thành phố)
Chương
I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều
1. Mục đích
Việc ban hành Quy định
này nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia
xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2013 -
2020.
Điều
2. Phạm vi, đối tượng áp dụng
Quy định này quy định
cơ chế về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản các công trình xây dựng mới, cải tạo,
sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất, đời sống văn hóa
xã hội, bảo vệ môi trường và cơ chế huy động, quản lý nguồn vốn đầu tư tại các
xã trên địa bàn thành phố thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2013 - 2020 (gọi tắt là Chương trình).
1. Các công
trình dự án mà ngân sách nhà nước hỗ trợ chiếm từ 50% vốn trở lên thì thực hiện
theo quy định tại Quyết định này.
2. Đối với các công trình dự án mà ngân sách nhà nước hỗ trợ
vốn chiếm dưới 50% vốn thì cơ chế quản lý do Ban quản lý xã và nhà tài trợ (nếu
có) tự quy định. Đối với đối tượng sử dụng vốn ODA thì thực hiện theo Hiệp định
ký kết với đối tác cấp ODA.
Đối tượng được
áp dụng bao gồm các công trình, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về
xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2013 - 2020. Cụ thể:
a) Hệ thống đường
giao thông: Đường giao thông đến trung tâm xã, đường giao thông trục ấp, đường
ngõ xóm, đường trục chính nội đồng, cầu giao thông nông thôn.
b) Hệ thống thủy lợi:
Hệ thống kênh tưới, tiêu thoát nước, thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất và dân
sinh.
c) Hệ thống thoát
nước thải khu dân cư, hệ thống cung cấp điện, bưu điện, cung cấp nước sạch hợp
vệ sinh đến các hộ dân, khu sản xuất, làng nghề.
d) Hệ thống chợ
nông thôn, cửa hàng tiện ích, siêu thị.
e) Nhà văn hóa và
khu thể thao xã, trụ sở Ủy ban nhân dân xã, Văn phòng Ban điều hành ấp kết hợp
tụ điểm sinh hoạt văn hóa thể thao, sân bóng đá, công trình văn hóa lịch sử,
nhà ở dân cư, nghĩa trang.
g) Trường học các cấp, trạm y tế xã
Điều 3. Nguyên tắc thực hiện
Việc đầu tư cơ
sở hạ tầng phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2013 - 2020 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh phải hướng tới thực hiện Bộ
tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới ban hành tại Quyết định số
491/QĐ-TTg ngày 16 tháng 4 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ và các văn
bản điều chỉnh, bổ sung (nếu có).
Kế thừa và lồng
ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình hỗ trợ có mục tiêu, các
chương trình, dự án khác đang triển khai trên địa bàn các xã.
Thực hiện đầu
tư cơ sở hạ tầng phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2013 - 2020 phải gắn kết với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương, phù hợp với quy hoạch tổng thể được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Công khai,
minh bạch về quản lý, sử dụng các nguồn lực; phát huy vai trò làm chủ của người
dân và cộng đồng, thực hiện dân chủ cơ sở trong quá trình lập kế hoạch, tổ chức
thực hiện, giám sát cộng đồng, đánh giá.
Xây dựng nông
thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; cấp ủy đảng,
chính quyền đóng vai trò chỉ đạo, điều hành quá trình tổ chức thực hiện. Mặt trận
Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội vận động mọi tầng lớp nhân dân phát
huy vai trò chủ thể trong đầu tư xây dựng nông thôn mới.
Chương II
NHỮNG
QUY ĐỊNH CỤ THỂ VỀ QUẢN LÝ ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG CƠ BẢN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC
TIÊU QUỐC GIA VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2013 - 2020
Điều 4. Chủ đầu tư các công trình, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng
1. Ban quản lý
xây dựng nông thôn mới xã (sau đây gọi tắt là Ban quản lý xã) là chủ đầu tư các
dự án, nội dung xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. Trong trường hợp, đối với
các công trình có yêu cầu kỹ thuật cao, đòi hỏi trình độ chuyên môn mà Ban quản
lý xã không đủ năng lực và không nhận làm chủ đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) xã có thể thuê một đơn vị/tổ chức có đủ năng lực quản lý để
hỗ trợ hoặc chuyển cho UBND huyện làm chủ đầu tư, có sự tham gia của lãnh đạo
Ban quản lý xã. Việc thuê đơn vị/tổ chức có đủ năng lực thực hiện theo các quy
định hiện hành của nhà nước.
Ban quản lý xã do Ủy ban nhân dân xã quyết định thành lập
theo quy định tại Thông tư liên tịch số 26/2011/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT-BTC ngày 13
tháng 4 năm 2011 của Liên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Tài chính. Ủy ban nhân dân huyện có trách nhiệm hướng dẫn và tăng
cường cán bộ chuyên môn giúp các Ban
quản lý xây dựng nông thôn mới xã thực hiện nhiệm vụ được giao.
2. Ban
quản lý xã trực thuộc Ủy ban nhân dân xã, có tư cách pháp nhân,
được mở tài khoản và sử dụng con dấu của Ủy ban nhân dân xã trong hoạt động
giao dịch với các tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật. Ban quản lý xây dựng nông
thôn mới xã có nhiệm vụ và quyền hạn chủ yếu sau đây:
- Tổ chức xây
dựng quy hoạch, đề án, kế hoạch tổng thể và kế hoạch đầu tư hàng năm xây dựng
nông thôn mới của xã, lấy ý kiến các cộng đồng dân cư trong toàn xã và trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
- Tổ chức và tạo
điều kiện cho cộng đồng tham gia thực hiện, giám sát các hoạt động thực thi các
dự án, công trình đầu tư trên địa bàn xã.
- Quản lý và
triển khai thực hiện các dự án, công trình gao gồm các bước từ chuẩn bị đầu tư,
thực hiện đầu tư, nghiệm thu bàn giao và đưa dự án, công trình vào khai thác, sử
dụng.
- Được ký các
hợp đồng kinh tế với các đơn vị có tư cách pháp nhân, cộng đồng hoặc cá nhân
cung cấp hàng hóa, xây lắp và dịch vụ để thực hiện các dự án, công trình đầu
tư.
Điều 5. Quy trình lập kế hoạch đầu tư thực hiện đề án xây dựng
nông thôn mới
1. Căn cứ vào
Đề án xây dựng nông thôn mới được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Ban quản lý xã xây dựng kế
hoạch đầu tư tổng thể và kế hoạch đầu tư hàng năm thực hiện xây dựng các dự án,
công trình thuộc Đề án xây dựng nông thôn mới của xã.
2. Danh mục dự
án, công trình dự kiến ưu tiên đầu tư phải có trong danh mục dự án, công trình
của Đề án xây dựng nông thôn mới của xã và thông qua ý kiến của cộng đồng nhân
dân theo quy định tại Khoản 2, Điều 8 của Thông tư liên tịch số
26/2011/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT-BTC.
3. Sau khi Hội
đồng nhân dân xã thông qua, Ban
quản lý xã gửi kế hoạch của xã cho Ủy ban nhân dân huyện để tổng
hợp, thẩm định và phê duyệt kế hoạch chung toàn huyện gửi Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân
thành phố bố trí vốn.
Điều 6. Lập,
thẩm định, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật
1. Ban quản lý xã (chủ đầu tư) hoặc đơn vị tư vấn có tư
cách pháp nhân, có chức năng lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi
công và dự toán công trình theo đúng quy mô dự án, công trình của Đề án xây dựng
nông thôn mới của xã được phê duyệt và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo
đúng quy định.
Trường hợp chủ
đầu tư lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công các công trình đầu
tư hạ tầng có thay đổi quy mô, kết cấu, tăng tổng mức đầu tư (không tính giá trị
đền bù) trên 15% (vốn ngân sách) so với danh mục công trình trong Đề án được
phê duyệt thì Ủy ban nhân dân xã và Ủy ban nhân dân huyện phải trình Ủy ban
nhân dân thành phố chấp thuận chủ trương trước khi quyết định đầu tư (Điểm e, Khoản 1, Điều 8, Quyết định
126/2007/QĐ-UBND ngày 20 tháng 10 năm 2007 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Quy định
về quản lý thực hiện các dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước của Thành phố Hồ Chí
Minh).
2. Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại các xã, ấp có thời
gian thực hiện dưới 2 năm hoặc giá trị công trình đến 03 tỷ đồng, chủ đầu
tư tự lập báo cáo kinh tế kỹ thuật (trường hợp chủ đầu tư không đủ năng lực mới
thuê đơn vị tư vấn có tư cách pháp nhân thực hiện). Nội dung báo cáo kinh tế kỹ
thuật xây dựng công trình bao gồm: Tên công trình, mục tiêu đầu tư, địa điểm
xây dựng, quy mô kỹ thuật công trình, thời gian thi công, thời gian hoàn thành,
nguồn vốn đầu tư và cơ chế huy động nguồn vốn kèm theo thiết kế, bản vẽ thi
công và dự toán.
Đối với các
công trình có giá trị trên 03 tỷ đồng thì việc lập báo cáo kinh tế kỹ
thuật, thiết kế, bản vẽ thi công và dự toán phải do đơn vị có tư cách pháp nhân thực hiện.
Kinh phí lập
báo cáo kinh tế kỹ thuật được bố trí trong kế hoạch năm từ nguồn vốn ngân sách
đầu tư cho công trình, dự án thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới.
3. Cấp quyết định
đầu tư:
- Ủy ban nhân
dân huyện là cấp quyết định đầu tư, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật các dự
án, công trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ trên 03 tỷ đồng trong tổng giá trị
công trình.
- Ủy ban nhân
dân xã là cấp quyết định đầu tư, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật các dự án,
công trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ đến 03 tỷ đồng trong tổng giá
trị công trình.
4. Thẩm định,
phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình:
- Người quyết
định đầu tư có trách nhiệm tổ chức thẩm định trước khi quyết định phê duyệt báo
cáo kinh tế kỹ thuật dự án đầu tư.
+ Đối với dự
án do huyện quyết định đầu tư, Ủy ban nhân dân huyện giao Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện
phối hợp với các phòng liên quan tổ chức thẩm định báo cáo
kinh tế kỹ thuật.
+ Đối với những
công trình do Ủy ban nhân dân xã quyết định đầu tư: Ủy ban nhân dân xã tổ chức
thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật hoặc yêu cầu Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện
phối hợp với các phòng liên quan hỗ trợ Ủy ban nhân dân xã
trong quá trình thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật.
- Thời gian thẩm
định báo cáo kinh tế kỹ thuật dự án: Không quá 10 ngày làm việc kể từ khi nhận
đủ hồ sơ hợp lệ đối với các công trình thuộc đối tượng do Ủy ban nhân dân huyện
quyết định đầu tư và không quá 07 ngày làm việc đối với các công trình do Ủy
ban nhân dân xã quyết định đầu tư.
Điều 7. Lựa chọn nhà thầu
và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu
1. Các hình thức
lựa chọn: Việc lựa chọn nhà thầu xây dựng cơ sở hạ tầng các xã thực hiện theo 3
hình thức:
- Giao các cộng
đồng dân cư thôn, ấp (những người hưởng lợi trực tiếp từ Chương trình) tự thực
hiện xây dựng;
- Lựa chọn
nhóm thợ, cá nhân trong xã có đủ năng lực để xây dựng;
- Lựa chọn nhà
thầu thông qua hình thức đấu thầu (theo quy định hiện hành).
Khuyến khích
thực hiện hình thức giao cộng đồng dân cư hưởng lợi trực tiếp từ công trình,
nhóm thợ, cá nhân trong xã có đủ năng lực thực hiện xây dựng.
2. Cách thức lựa
chọn:
- Đối với hình
thức giao cho cộng đồng dân cư thôn, ấp (những người hưởng lợi trực tiếp từ
Chương trình) tự thực hiện xây dựng:
+ Chủ đầu tư
niêm yết thông báo công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã, nhà văn hoá thôn,
chợ, họp dân và thông tin trên trạm truyền thanh của xã;
+ Trường hợp
có nhiều nhóm cộng đồng cùng đăng ký tham gia thì chủ đầu tư tổ chức họp các
nhóm đã đăng ký để công khai lựa chọn, dựa vào các tiêu chí giá cả, tiến độ và
chất lượng để phê duyệt kết quả đấu thầu; thành phần mời tham gia họp gồm: Đại
diện Ủy ban nhân dân xã, các đoàn thể xã hội, ban giám sát cộng đồng, trưởng
thôn, đại diện cộng đồng dân cư tham gia dự thầu; nếu hết thời hạn thông báo
(do chủ đầu tư quy định) chỉ có 01 nhóm cộng đồng tham gia thì chủ đầu tư giao
cho nhóm đó thực hiện. Trường hợp không có nhóm cộng đồng tham gia thì chủ đầu
tư lựa chọn một nhà thầu phù hợp để đàm phán, ký hợp đồng thực hiện.
- Đối với hình
thức lựa chọn nhóm thợ, cá nhân trong xã có đủ năng lực để xây dựng:
+ Chủ đầu tư
thông báo mời thầu trên hệ thống truyền thanh của xã, niêm yết tại trụ sở Ủy
ban nhân dân xã, nhà văn hóa xã, đồng thời phổ biến cho các trưởng thôn để
thông báo cho người dân được biết.
+ Chủ đầu tư
(có đại diện các cộng đồng dân cư trong xã) xây dựng hồ sơ mời thầu bao gồm các
tiêu chuẩn đánh giá, tiêu chí để lựa chọn nhà thầu trình Ủy ban nhân dân xã phê
duyệt. Tiêu chuẩn đánh giá phải phù hợp với yêu cầu tính chất của từng công
trình cũng như điều kiện cụ thể của xã và thôn.
+ Các nhóm thợ,
cá nhân có tối thiểu 10 ngày để chuẩn bị hồ sơ dự thầu gửi chủ đầu tư.
+ Sau khi hết
hạn nhận hồ sơ dự thầu, chủ đầu tư tổ chức mở thầu đánh giá, lựa chọn nhóm thợ/tổ
chức/cá nhân thi công. Thành phần mời tham gia đánh giá: Đại diện Ủy ban nhân
dân xã, các tổ chức đoàn thể xã hội, ban giám sát cộng đồng, trưởng thôn, đại
diện nhóm thợ/tổ chức/cá nhân tham gia dự thầu sẽ xây dựng công trình.
Trên cơ sở các
tiêu chuẩn đánh giá đã được Ủy ban nhân dân xã phê duyệt, các đại diện tham gia
họp để đánh giá và bỏ phiếu bầu chọn nhóm thợ, cá nhân có đủ năng lực để thi
công. Kết quả cuộc họp được thư ký ghi vào biên bản họp, có chữ ký của các
thành phần tham dự và trình Ủy ban nhân dân xã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà
thầu.
+ Trong trường
hợp nếu hết thời hạn quy định mà chỉ có một nhóm thợ/tổ chức/cá nhân tham gia dự
thầu thì chủ đầu tư đàm phán và ký kết hợp đồng với nhóm thợ/ tổ chức/cá nhân
đó.
- Đối với hình
thức lựa chọn nhà thầu thông qua hình thức đấu thầu thực hiện theo quy định hiện
hành.
- Việc áp dụng
hình thức lựa chọn nhà thầu xây dựng các công trình phục vụ trực tiếp cho cộng
đồng do người dân bàn bạc và tự quyết định.
3. Phê duyệt kết
quả lựa chọn nhà thầu:
a) Đối với các công trình do Ban quản lý xã làm chủ đầu
tư: Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trên cơ sở
đề nghị của Ban quản lý xã.
b) Đối với các công trình không do Ban quản lý xã làm
chủ đầu tư: Chủ đầu tư chịu trách nhiệm thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn
nhà thầu theo quy định.
Điều 8. Giám sát hoạt động
xây dựng:
1. Tổ chức
giám sát thi công công trình xây dựng bao gồm: Chủ đầu tư, tư vấn giám sát,
giám sát tác giả và ban giám sát cộng đồng. Chủ đầu tư lựa chọn đơn vị tư vấn
có đủ năng lực giám sát thi công. Trường hợp không có tổ chức tư vấn giám sát
thi công theo quy định, tuỳ theo điều kiện cụ thể, chủ đầu tư tổ chức thực hiện
giám sát thi công và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
2. Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc xã quyết định thành lập Ban giám sát cộng đồng với đầy đủ thành phần
theo quy định. Giám sát cộng đồng thực hiện theo Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg
ngày 18
tháng 4
năm 2005 của
Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế giám sát đầu
tư của cộng đồng và Thông tư liên tịch
số 04/2006/TTLT-KH&ĐT-UBTƯMTTQVN-TC ngày 04 tháng 12 năm 2006 của liên Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Tài chính. Cụ thể:
a) Đối tượng giám sát đầu tư của cộng đồng:
+ Người quyết định đầu tư dự án;
+ Chủ đầu tư (gồm cả Ban Quản lý dự án);
+ Các nhà thầu gồm: Các nhà thầu tư vấn, giám sát thi công,
xây lắp, cung cấp thiết bị, vật tư, nguyên, nhiên, vật liệu,... cho dự án.
b) Nội dung giám sát đầu tư của cộng đồng:
Đối với các dự án đầu tư xây dựng nông thôn mới. Nội dung
giám sát đầu tư của cộng đồng gồm:
+ Kiểm tra sự phù hợp của Quyết định đầu tư dự án với các
quy hoạch, kế hoạch được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, gồm:
* Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, huyện;
* Quy hoạch phát triển các ngành trên địa bàn thành phố;
* Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai của xã;
* Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng của xã;
* Quy hoạch xây dựng chi tiết các khu đô thị, dân cư, công
nghiệp,... trên địa bàn xã (nếu có);
* Kế hoạch đầu tư trên địa bàn xã.
+ Theo dõi, kiểm tra việc chấp hành
các quy định của chủ đầu tư và các nhà thầu:
* Về chỉ giới đất đai và sử dụng đất;
* Về quy hoạch mặt bằng chi tiết, phương án kiến trúc, xây
dựng;
* Về đền bù, giải phóng mặt bằng và phương án tái định cư;
* Về xử lý chất thải, bảo vệ môi trường;
* Về tiến độ, kế hoạch đầu tư dự án.
+ Theo dõi, phát hiện các tác động tiêu cực của dự án:
* Những việc làm của chủ đầu tư, các nhà thầu xâm hại lợi
ích của cộng đồng trong quá trình thực hiện đầu tư, vận hành (khai thác) dự án;
* Những tác động tiêu cực của dự án đến môi trường sinh sống
của cộng đồng trong quá trình thực hiện đầu tư, vận hành (khai thác) dự án.
+ Theo dõi, đánh giá hiệu quả đầu tư và
phát hiện những việc làm gây lãng phí,
thất thoát vốn, tài sản thuộc dự án.
+ Theo dõi, kiểm
tra nhà thầu tuân thủ các quy trình, quy phạm kỹ thuật, định mức vật tư và loại
vật tư theo quy định.
+ Theo dõi, kiểm
tra kết quả nghiệm thu và quyết toán công trình.
c) Hình thức
công khai hóa các tài liệu phục vụ giám sát đầu tư của cộng đồng:
Việc công khai
hóa các tài liệu phục vụ giám sát đầu tư của cộng đồng được thực hiện bằng một
trong 3 hình thức hoặc đồng thời cả 3 hình thức sau đây:
+ Công khai
tài liệu tại Trụ sở Hội đồng nhân dân xã, nhà văn hóa xã, ấp.
+ Thông báo tại
hội nghị nhân dân của ấp, hội nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, hội nghị của
các tổ chức thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã.
+ Thông báo
trên các phương tiện thông tin đại chúng của xã, ấp.
Điều 9. Nghiệm thu, bàn
giao, quản lý khai thác công trình
1. Nghiệm thu
công trình: Chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu công trình hoàn thành, thành phần
nghiệm thu gồm: Đại diện Ban quản lý xã; đại diện các đơn vị: Tư vấn thiết
kế, thi công xây dựng, tư vấn giám sát; đại diện giám sát của chủ đầu tư, đại
diện ban giám sát cộng đồng và đại diện tổ chức, cá nhân quản lý sử dụng công
trình.
2. Bàn giao quản
lý, khai thác công trình: Sau khi nghiệm thu, chủ đầu tư phải bàn giao công
trình và bàn giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu có liên quan đến công trình cho Ủy
ban nhân dân xã để giao đơn vị, cá nhân có trách nhiệm quản lý sử dụng, bảo
trì.
Chương III
NHỮNG
QUY ĐỊNH CỤ THỂ VỀ QUẢN LÝ NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG CƠ BẢN THỰC HIỆN CHƯƠNG
TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI, GIAI ĐOẠN 2013 - 2020
Điều 10. Nguồn vốn thực hiện
và cơ chế huy động vốn
1. Nguồn vốn
thực hiện:
a) Vốn ngân
sách nhà nước (thành phố và huyện, xã), bao gồm:
- Vốn từ các
chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu
đang triển khai và sẽ tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo trên địa
bàn;
- Vốn bố trí
trực tiếp cho Chương trình để thực hiện các nội dung theo Quyết định số
800/QĐ-TTg ngày 04 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số
695/QĐ-TTg ngày 08 tháng 6 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi nguyên tắc
cơ chế hỗ trợ vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2010 - 2020 và Quyết định số 15/2011/QĐ-UBND ngày 18 tháng 3 năm
2011 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc ban hành Chương trình mục tiêu về
xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2010 -
2020.
b) Nguồn vốn
trái phiếu Chính phủ (nếu có): Để đầu tư các dự án, chương trình theo Nghị quyết
của Quốc hội;
c) Nguồn vốn
tín dụng, bao gồm: Vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước và vốn tín dụng
thương mại;
d) Vốn đầu tư
của doanh nghiệp;
e) Các khoản
đóng góp tự nguyện của nhân dân trong xã; vốn huy động từ cộng đồng (các khoản
đóng góp tự nguyện và viện trợ không hoàn lại của các doanh nghiệp, tổ chức, cá
nhân trong và ngoài nước);
g) Các nguồn vốn hợp pháp khác.
2. Đối với các
chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, dự án trên địa bàn thực hiện lồng
ghép trong Chương trình xây dựng nông thôn
mới thực hiện theo các quy định tại
các văn bản hướng dẫn thực hiện các chương trình này.
3. Cơ chế huy
động:
a) Thực hiện lồng ghép
các nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia; các chương trình, dự án hỗ
trợ có mục tiêu trên địa bàn, bao gồm: Các chương trình mục tiêu quốc gia, các
chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu đang triển khai trên địa bàn nông thôn
và tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo và vốn ngân sách nhà nước hỗ
trợ trực tiếp của Chương trình xây dựng nông thôn mới - bao gồm cả trái phiếu
Chính phủ (nếu có);
b) Huy động tối đa nguồn
lực của địa phương (huyện, xã) để tổ chức triển khai Chương trình. Địa phương
được cấp lại 100% số tiền thu được từ đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có
thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn (sau khi đã trừ đi chi phí)
để thực hiện đầu tư các dự án xây dựng nông thôn mới, nhưng không vượt quá tổng
mức vốn đầu tư theo đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
c) Huy động vốn
đầu tư của doanh nghiệp đối với các công trình có khả năng thu hồi vốn trực tiếp;
doanh nghiệp được vay vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước hoặc tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương được ngân sách nhà nước hỗ trợ sau đầu tư và được
hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật;
d) Các khoản đóng góp theo nguyên tắc tự nguyện của nhân
dân trong xã cho từng dự án cụ thể, do Hội đồng nhân dân xã thông qua;
e) Các khoản
viện trợ không hoàn lại của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài
nước cho các dự án đầu tư;
g) Các
nguồn vốn tín dụng:
- Vốn tín dụng
đầu tư của Nhà nước được Trung ương phân bổ cho các tỉnh, thành phố theo
chương trình kiên cố hoá kênh mương, phát triển đường giao thông nông thôn, cơ
sở hạ tầng nuôi trồng thuỷ sản và cơ sở hạ tầng làng nghề ở nông thôn và theo
danh mục quy định tại Nghị định số 75/2011/NĐ-CP ngày 30 tháng 8 năm 2011 của
Chính phủ về tín dụng đầu tư và tín dụng
xuất khẩu của Nhà nước;
- Vốn tín dụng
thương mại theo quy định tại Nghị định số 41/2010/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm
2010 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông
thôn và Thông tư số 14/2010/TT-NHNN ngày 14 tháng 6 năm 2010 của Ngân hàng Nhà
nước hướng dẫn chi tiết thực hiện Nghị định số 41/2010/NĐ-CP .
h) Huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác.
Điều 11. Lập Kế hoạch và
phân bổ vốn đầu tư:
1. Xây dựng Kế hoạch:
Quy trình xây dựng Kế hoạch thực hiện đề án cho
năm tới của xã được thực hiện như sau:
Sau khi Ban quản lý xã dự thảo xong Kế hoạch (bao
gồm danh mục công trình, dự án dự kiến ưu tiên đầu tư phải có trong danh mục
công trình), bản dự thảo Kế hoạch được công bố công khai tại trụ sở Ủy ban nhân
dân xã và được chuyển cho các trưởng ấp để chủ trì tổ chức họp với tất cả các hộ
dân trong ấp, có sự tham gia của các đoàn thể xã hội để thảo luận lấy ý kiến
đóng góp. Các ý kiến đóng góp của nhân dân được ghi thành biên bản và được chuyển
tới Ban quản lý xã và Hội đồng nhân
dân xã. Trong vòng 15 ngày sau khi bản dự thảo Kế hoạch được công bố công khai
và sau khi đã họp lấy ý kiến nhân dân, Hội đồng nhân
dân xã tổ chức cuộc họp nghe ý kiến đại diện các ấp, ý kiến giải trình, tiếp
thu của Ban quản lý xã, trên cơ sở đó ban hành Nghị quyết thông qua Kế hoạch hoặc
yêu cầu Ban quản lý xã chỉnh sửa
một số nội dung cho phù hợp.
Sau khi được Hội đồng nhân
dân xã thông qua, Ban quản lý xã gửi Kế hoạch của xã cho Ủy ban nhân dân huyện
để tổng hợp, thẩm định và phê duyệt Kế hoạch chung toàn huyện, sau đó gửi
cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
để tổng hợp làm căn cứ bố trí vốn trình Ủy
ban nhân dân thành phố phê duyệt.
2. Kế hoạch
phân bổ vốn:
- Thường trực
Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố (Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn) tổng hợp phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính trình Ủy ban nhân dân thành phố quyết định giao kế hoạch vốn đầu tư phân
cấp hàng năm cho huyện.
- Sau khi nhận
quyết định giao kế hoạch vốn đầu tư phân cấp của Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy
ban nhân dân huyện phân bổ vốn đầu tư cho từng xã và cho các chủ đầu tư khác (đối
với các dự án xã không làm chủ đầu tư) để thực hiện đầu tư xây dựng nông thôn mới.
- Ủy ban nhân
dân xã ra quyết định phân bổ vốn cho từng dự án, đồng thời gửi Kho bạc Nhà nước (nơi mở
tài khoản tiền gửi vốn đầu tư) để làm cơ sở thanh toán.
Điều 12. Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư
1. Nguồn vốn đầu
tư thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới từ ngân sách đều phải quản lý
và thanh toán tập trung, thống nhất qua Kho bạc Nhà nước. Đối với các nguồn đóng góp bằng hiện vật
và ngày công lao động hoặc công trình hoàn thành, căn cứ đơn giá hiện vật và
giá trị ngày công lao động, cơ quan tài chính quy đổi ra tiền đồng Việt Nam
để làm lệnh thu ngân sách, đồng thời làm lệnh chi ngân sách gửi Kho bạc Nhà nước nơi giao
dịch để hạch toán vào giá trị công trình, dự án và tổng hợp vào thu, chi ngân
sách nhà nước.
2. Kho bạc Nhà nước thực hiện kiểm soát công tác tạm ứng,
thanh toán vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới thực hiện theo quy định tại Quyết
định số 477/QĐ-KBNN ngày 12 tháng 6 năm 2009 của Kho bạc Nhà nước về việc ban
hành Quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư thuộc xã, phường, thị trấn qua hệ
thống Kho bạc Nhà nước và Công văn số 2082/KBNN-KHTH ngày 12 tháng 11 năm 2009
của Kho bạc Nhà nước về việc kiểm soát, thanh toán vốn Đề án chương trình xây dựng
thí điểm mô hình nông thôn mới.
3. Đối với
công tác quản lý nguồn vốn huy động đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân đầu
tư xây dựng công trình:
Các khoản đóng
góp tự nguyện và viện trợ không hoàn lại của các tổ chức, cá nhân để đầu tư cho
các dự án đầu tư do xã quản lý được thực hiện quy định tại Khoản 4, Điều 3, Chương II của
Thông tư số 28/2012/TT-BTC ngày 24 tháng 02 năm 2012 của Bộ Tài chính quy định
về quản lý vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách xã, phường, thị trấn:
a) Trường hợp đóng góp bằng tiền: Ủy ban nhân dân cấp
xã thực hiện thu và nộp vào tài khoản Tiền gửi vốn đầu tư thuộc xã quản lý của
ngân sách mở tại Kho bạc Nhà nước (nếu đóng góp bằng ngoại tệ thì ngoại tệ được
quy đổi ra tiền đồng Việt Nam theo tỷ giá hạch toán ngoại tệ do Kho bạc Nhà
nước công bố hàng tháng).
b) Trường hợp đóng góp bằng hiện
vật:
- Đối với khoản đóng góp bằng vật tư,
công lao động tự nguyện của nhân dân trong xã: căn cứ vào số lượng vật tư, công
lao động do người dân đóng góp, giá cả vật
tư, giá ngày công lao động tại địa phương (tại thời điểm đóng góp), Ủy
ban nhân dân cấp xã xác định giá trị (bằng tiền Việt Nam) để thực hiện ghi thu,
ghi chi theo quy định.
- Đối với khoản
đóng góp bằng hiện vật của tổ chức, cá nhân khác để đầu tư cho xã: Ủy ban nhân
dân cấp xã thành lập Hội đồng xác định giá trị hiện vật (bằng tiền Việt Nam) để
giao cho Chủ đầu tư quản lý; đồng thời thực hiện ghi thu, ghi chi theo quy định.
Hội đồng xác định giá trị hiện vật do Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã quyết định
thành lập; thành viên gồm đại diện chính quyền, đoàn thể trong đơn vị cấp xã và Ban giám sát đầu tư
của cộng đồng.
Điều 13. Chi phí quản lý dự án:
1. Định mức
chi phí quản lý dự án:
Thực hiện theo
Quy định tại Quyết định số 957/QĐ-BXD ngày 29
tháng 9 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Xây
dựng về việc công bố định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng công trình và
văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế.
2. Nội dung
chi phí quản lý dự án:
- Thực hiện theo
quy định tại Điều 8 của Thông tư số 72/2010/TT-BTC ngày 11 tháng 5 năm 2010 của Bộ
Tài chính và văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế.
3. Thẩm định,
phê duyệt dự toán chi phí quản lý dự án:
Thực hiện theo
quy định tại Điều 10 của Thông tư số 72/2010/TT-BTC ngày 11 tháng 5 năm 2010 của Bộ
Tài chính và văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế.
4. Thẩm tra,
phê duyệt quyết toán chi phí quản lý dự án:
- Thực hiện
theo quy định tại Điều 12 của Thông tư số 72/2010/TT-BTC ngày 11 tháng 5 năm 2010 của Bộ
Tài chính và văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế.
Điều 14. Quyết toán vốn đầu
tư hoàn thành:
1. Đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình do Ủy ban
nhân dân xã quyết định đầu tư: Thực hiện theo Điều 6 của Thông tư số 28/2012/TT-BTC
ngày 24 tháng 02 năm 2012 của Bộ Tài chính. Trong đó quy định:
Khi dự án đầu
tư xây dựng công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng; chậm nhất sau 03
tháng, Chủ đầu tư phải lập xong báo cáo quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành.
Chậm nhất sau 02 tháng, đơn vị chức năng thuộc quyền quản lý của Ủy ban nhân
dân xã phải thực hiện xong công tác thẩm tra báo cáo quyết toán vốn đầu tư dự
án hoàn thành, trình Ủy ban nhân dân xã phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án
hoàn thành.
Trường hợp đơn
vị chức năng thuộc quyền quản lý của Ủy ban nhân dân xã không đủ năng lực thẩm
tra báo cáo quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành; Chủ đầu tư báo cáo Ủy ban
nhân dân xã lựa chọn một trong các hình thức sau:
+ Thuê tổ chức
kiểm toán độc lập, kiểm toán báo cáo quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành.
+ Đề nghị
Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện thẩm tra báo cáo quyết toán vốn đầu tư dự án
hoàn thành.
2. Đối với các
dự án đầu tư xây dựng công trình do Ủy ban nhân dân huyện quyết định đầu tư: Thực
hiện theo quy định pháp luật hiện hành về quản lý đầu tư và xây dựng.
Chương IV
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 15. Tổ chức thực hiện:
1. Ban Chỉ đạo Chương
trình xây dựng nông thôn mới thành phố, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện là
cơ quan chỉ đạo kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện Quy định này đối
với các Đề án xây dựng thuộc Chương trình mục tiêu về nông thôn mới tại các xã
trên địa bàn thành phố.
2. Ủy ban nhân
dân thành phố khuyến khích các tổ chức, cá nhân ứng vốn thực hiện các dự án, công
trình xây dựng cơ sở hạ tầng tại các xã thực hiện Đề án xây dựng Chương trình mục
tiêu về nông thôn mới. Bên cạnh các yếu tố về chất lượng và tiến độ, ưu tiên lựa
chọn các nhà thầu ứng vốn thực hiện đầu tư dự án, công trình theo hình thức nhận
kinh phí sau khi nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng.
3. Trách nhiệm của Sở, ngành:
- Giao Sở Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh sai
sót và hướng dẫn Ủy ban nhân dân xã và chủ đầu tư trong việc thực hiện công tác
quản lý đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng tại các xã xây dựng nông thôn mới.
- Giao Sở Tài
chính chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh sai
sót và hướng dẫn Ủy ban nhân dân xã và chủ đầu tư trong việc thực hiện quản lý
nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng tại các xã xây dựng nông thôn mới.
- Trong điều
kiện Ủy ban nhân dân xã vừa là chủ đầu tư (người giao công trình) vừa là người
quản lý sử dụng công trình (người nhận công trình) trong việc nghiệm thu bàn
giao đưa công trình vào sử dụng, giao Sở Xây dựng hướng dẫn Ban giám sát
đầu tư cộng đồng thực hiện giám sát công trình theo quy định.
- Giao Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo thành phố) tổng
hợp, báo cáo, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo Ban Chỉ đạo trung ương
theo định kỳ 6 tháng và cả năm.
4. Trách nhiệm
của Ủy ban nhân dân huyện, xã:
- Giao Ủy ban
nhân dân huyện chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp với
các phòng, ban liên quan chịu trách nhiệm thẩm định báo cáo
kinh tế kỹ thuật; thẩm tra báo cáo quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành; thẩm
định dự toán và thẩm tra quyết toán chi phí quản lý dự án.
- Giao Ủy ban
nhân dân xã chịu trách nhiệm phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật; phê duyệt quyết
toán vốn đầu tư dự án hoàn thành; phê duyệt dự toán và quyết toán chi phí quản
lý dự án của chủ đầu tư đối với các dự án, công trình do xã quyết định đầu tư.
- Giao Ủy ban
nhân dân huyện, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện, Ủy ban
nhân dân xã thường xuyên kiểm tra hướng dẫn Ban quản lý xây dựng nông thôn mới
xã trong công tác quản lý đầu tư xây dựng và quản lý nguồn vốn đầu tư các dự
án, công trình xây dựng nông thôn mới. Kịp thời chấn chỉnh các sai sót của Ban
quản lý xây dựng nông thôn mới xã (nếu có).
- Định kỳ, căn
cứ vào số liệu báo cáo của các chủ đầu tư, Ban Chỉ đạo chương trình huyện tổng
hợp báo cáo về tình hình thực hiện đầu tư xây dựng các dự án, công trình xây dựng
nông thôn mới các xã gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan thường
trực Ban Chỉ đạo Chương trình thành phố), đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính trước ngày 05 mỗi tháng (báo cáo tháng), trước ngày 10 tháng đầu
quý sau (báo cáo quý) và trước ngày 15 tháng 01 năm sau (báo cáo năm). Riêng số
liệu giải ngân vốn, trước khi gửi báo cáo, yêu cầu các chủ đầu tư phải đối chiếu
số liệu có xác nhận của Kho bạc Nhà nước (KBNN) tại nơi mở tài khoản.
- Báo cáo định
kỳ hàng quý, năm thực hiện theo quy định về chế độ và biểu mẫu báo cáo Chương
trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013 - 2020 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn quy định.
5. Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới các huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành, các xã, các đơn vị liên quan
tạo điều kiện để Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn, Mặt trận Tổ quốc và cơ
quan đoàn thể xã hội các cấp, cộng đồng tham gia giám sát và phối hợp giám sát
thực hiện Chương trình.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 16. Điều khoản thi
hành
Trong quá trình
triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần thiết bổ sung, điều chỉnh,
các Sở, ngành và các địa phương liên quan phản ảnh về Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính để phối hợp trình Chủ tịch
Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết./.