ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LONG AN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
06/2018/QĐ-UBND
|
Long An, ngày
24 tháng 01 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ CỤM CÔNG NGHIỆP
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 68/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017
của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp;
Căn cứ Thông tư số 15/2017/TT-BCT ngày
31/8/2017 của Bộ Công Thương quy định, hướng dẫn thực hiện một số nội dung của
Nghị định số 68/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại
Tờ trình số 59/TTr-SCT ngày 09/01/2018 về việc ban hành quy chế phối hợp quản
lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo quyết định này Quy chế phối hợp quản
lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An.
Điều 2.
Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai, hướng dẫn, kiểm tra
việc thực hiện quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực
thi hành kể từ ngày 05/02/2018 và thay thế Quyết định số 66/2009/QĐ-UBND ngày
01/12/2009 của UBND tỉnh Long An về việc ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà
nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Công Thương;
Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và
các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- Cục Kiểm tra VB QPPL – Bộ Tư pháp;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Phòng KT1;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, SCT,MB.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN CHỦ TỊCH
Trần Văn Cần
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ CỤM CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
LONG AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 06 /2018/QĐ-UBND ngày 24 /01/2018 của UBND tỉnh
Long An)
Chương
I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh
1. Quy chế này quy định về
nguyên tắc, phương thức, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa các sở, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là UBND cấp huyện), Ban quản
lý các cụm công nghiệp và các đơn vị có liên quan trong việc thực hiện quản lý
nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An.
2. Các nội dung về công tác
quản lý nhà nước có liên quan đến cụm công nghiệp chưa quy định trong Quy chế
này, được thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành.
Điều
2. Đối tượng áp dụng
Các sở, ngành tỉnh, UBND cấp
huyện, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp; tổ chức,
cá nhân đầu tư sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp và các tổ chức, cá
nhân khác có liên quan đến quản lý, hoạt động của cụm công nghiệp.
Điều
3. Nguyên tắc và phương thức phối hợp
1. Nguyên tắc phối hợp
a) Thiết lập mối quan hệ phối
hợp chặt chẽ và cộng đồng trách nhiệm giữa Sở Công Thương với các sở, ngành và
UBND cấp huyện để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp
theo quy định của pháp luật.
b) Việc phối hợp quản lý được
thực hiện đúng theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các sở, ngành và UBND
cấp huyện; đồng thời, trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ không làm giảm
vai trò, trách nhiệm và thẩm quyền của mỗi cơ quan và không cản trở công việc của
mỗi cơ quan.
2. Phương thức phối hợp
Tùy theo tính chất, nội dung
công việc, trong quá trình thực hiện sẽ do cơ quan chủ trì quyết định hoặc phối
hợp nhiều cơ quan khác giải quyết công việc.
a) Đối với cơ quan chủ trì
Tổ chức cuộc họp hoặc gửi
văn bản để lấy ý kiến của cơ quan phối hợp.
Sau khi cơ quan chủ trì triển
khai lấy ý kiến, hướng dẫn, xử lý, kết luận, kiến nghị liên quan đến cụm công
nghiệp thì cơ quan chủ trì gửi cho Sở Công Thương 01 (một) bản (bao gồm file mềm)
để tổng hợp thông tin và phối hợp thực hiện.
b) Đối với cơ quan phối hợp
Có trách nhiệm tham gia góp
ý và chịu trách nhiệm về ý kiến góp ý của mình. Nếu không có ý kiến, thì xem
như cơ quan phối hợp chấp thuận theo nội dung kết luận của cơ quan chủ trì.
Chương
II
PHỐI HỢP QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CỤM CÔNG NGHIỆP
Điều 4.
Nội dung phối hợp quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp
1. Xây dựng và tổ chức thực
hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển cụm công nghiệp; xây dựng các
cơ chế, chính sách phát triển cụm công nghiệp; đề xuất đầu tư cụm công nghiệp
theo hình thức đối tác công tư; xây dựng chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ
thuật cụm công nghiệp do ngân sách địa phương đảm bảo.
2. Phổ biến, hướng dẫn và tổ
chức thực hiện pháp luật, cơ chế, chính sách, tiêu chuẩn quy phạm kỹ thuật liên
quan đến việc thành lập và hoạt động của cụm công nghiệp.
3. Giải quyết các thủ tục triển
khai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và dự án sản xuất kinh doanh trong
cụm công nghiệp và các thủ tục khác có liên quan đến hoạt động trong cụm công
nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
4. Hướng dẫn, hỗ trợ các tổ
chức, cá nhân triển khai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, các tổ chức,
cá nhân sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp; hỗ trợ thực hiện bồi thường,
giải phóng mặt bằng, tái định cư, xây dựng hệ thống giao thông, cấp điện, cấp
thoát nước, bưu chính viễn thông, nhà ở công nhân.
5. Thanh tra, kiểm tra, khen
thưởng, xử lý vi phạm pháp luật và giải quyết các vấn đề phát sinh trong cụm
công nghiệp.
6. Xây dựng và quản lý thông
tin về cụm công nghiệp; chỉ đạo các hoạt động xúc tiến đầu tư vào cụm công nghiệp.
7. Báo cáo tình hình cụm
công nghiệp trên địa bàn; xây dựng cơ sở dữ liệu về cụm công nghiệp.
8. Thực hiện các nhiệm vụ,
quyền hạn khác về cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật.
Điều 5.
Quy trình phối hợp
a) Các hồ sơ thủ tục thực hiện
theo cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh
hoặc cấp huyện tùy theo thẩm quyền.
b) Thực hiện cơ chế quản lý
một đầu mối, tránh chồng chéo, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng
hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp và tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, kinh
doanh trong cụm công nghiệp. Sở Công
Thương giữ vai trò đầu mối.
Các sở, ngành, UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan phối hợp đồng bộ, hiệu
quả, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình đầu tư sản
xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp.
c) Các tổ chức, cá nhân thực
hiện đầu tư, triển khai dự án và hoạt động đúng theo quy định của pháp luật; đồng
thời thực hiện theo Quy chế này.
Chương
III
TRÁCH NHIỆM PHỐI
HỢP CỦA CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
Điều 6.
Trách nhiệm của Sở Công Thương
Sở Công Thương là cơ quan đầu
mối quản lý về cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, có trách nhiệm tham mưu UBND
tỉnh thực hiện một số nội dung sau:
1. Phổ biến, hướng dẫn và tổ
chức thực hiện pháp luật, cơ chế, chính sách, tiêu chuẩn quy phạm kỹ thuật liên
quan đến việc thành lập và hoạt động của cụm công nghiệp.
2. Chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan có liên quan xây dựng Chương trình hỗ
trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, trình UBND tỉnh phê duyệt. Chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành tổ chức thẩm định đề án hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật
cụm công nghiệp.
3. Chủ trì xây dựng, điều chỉnh,
bổ sung quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trình UBND tỉnh phê duyệt sau khi
có ý kiến thỏa thuận của Bộ Công Thương.
4. Chủ trì thẩm định thành lập,
mở rộng cụm công nghiệp, trình UBND tỉnh quyết định. Trường hợp điều chỉnh quy
mô diện tích cụm công nghiệp lớn hơn 05 ha thì tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xin
ý kiến thỏa thuận của Bộ Công Thương.
5. Chủ trì thanh tra, kiểm tra,
đánh giá thực hiện quy hoạch, chính sách, pháp luật, hiệu quả hoạt động của cụm
công nghiệp; đề xuất UBND tỉnh xử lý vi phạm, vấn đề phát sinh về cụm công nghiệp.
6. Báo cáo định kỳ hoặc đột
xuất với Bộ Công Thương, UBND tỉnh về tình hình cụm công nghiệp; đăng ký với cơ
quan có thẩm quyền nhu cầu sử dụng đất của cụm công nghiệp trong từng giai đoạn;
xây dựng, vận hành Cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
7. Đầu mối tiếp nhận, giải
quyết hoặc phối hợp với cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp, khiếu nại
các lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường phát sinh trong quá trình hoạt
động của các dự án trong cụm công nghiệp.
8. Phối hợp các sở, ngành,
UBND cấp huyện về quản lý, giải quyết các thủ tục triển khai đầu tư theo cơ chế
một cửa, một cửa liên thông đối với:
a) Dự án đầu tư xây dựng hạ
tầng kỹ thuật cụm công nghiệp gồm: cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thu hồi
đất, cho thuê đất, phê duyệt quy hoạch chi tiết, phê duyệt dự án sử dụng nguồn
vốn đầu tư công, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chấp thuận
phương án phòng cháy, chữa cháy;
b) Dự án đầu tư sản xuất
kinh doanh trong cụm công nghiệp gồm: quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng
nhận đăng ký đầu tư, thu hồi đất, cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng, chấp thuận
phương án phòng cháy, chữa cháy, xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường hoặc phê
duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Điều 7.
Trách nhiệm của các Sở, ngành có liên quan
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì cấp, điều chỉnh, thu
hồi các loại Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các loại
Giấy phép thuộc thẩm quyền;
b) Đề nghị các chương trình
phối hợp, liên kết với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương liên quan để
thu hút đầu tư phát triển các cụm công nghiệp phù hợp với quy hoạch phát triển
công nghiệp theo vùng lãnh thổ; thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư vào cụm
công nghiệp.
c) Tham mưu UBND tỉnh cân đối
nguồn ngân sách địa phương để đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài
hàng rào cụm công nghiệp trên địa bàn.
d) Đề xuất, hướng dẫn, quản
lý thực hiện đầu tư cụm công nghiệp theo hình thức đối tác công tư sau khi có ý
kiến của Bộ Công Thương.
2. Sở Xây dựng
a)Chủ trì thẩm định, trình
UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chung, quy hoạch phân khu chức năng. Ban hành Quy
chế quản lý xây dựng trong cụm công nghiệp đối với dự án được UBND tỉnh phê duyệt
quy hoạch.
b) Chủ trì thẩm định thiết kế
cơ sở và cấp phép xây dựng đối với công trình hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp.
c) Cấp phép xây dựng cho các
công trình đầu tư theo thẩm quyền;
d) Thanh tra, kiểm tra về quản
lý chất lượng công trình xây dựng trong các cụm công nghiệp.
3. Sở Tài nguyên và Môi
trường
a) Chủ trì thẩm định, trình UBND
tỉnh phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất,
cho thuê đất đối với dự án đầu tư cụm công nghiệp.
b) Hướng dẫn, thực hiện các
hồ sơ, thủ tục về đất đai, môi trường cho các tổ chức, cá nhân trong cụm công
nghiệp theo quy định.
c) Chủ trì kiểm tra, giám
sát thực hiện các quy định về đất đai, môi trường trong cụm công nghiệp.
d) Cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, quyền sở hữu nhà xưởng và các tài sản khác gắn liền với đất cho
các tổ chức trong cụm công nghiệp.
4. Sở Tài chính
a) Hàng năm căn cứ vào khả
năng cân đối ngân sách, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện các hoạt
động phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Hướng dẫn các chủ đầu tư
trong việc sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước được hỗ trợ phục vụ phát triển
cụm công nghiệp; tổ chức thanh tra, kiểm tra, quyết toán đúng quy định.
5. Cục Thuế tỉnh
Hướng dẫn ưu đãi thuế thu nhập
doanh nghiệp đối với dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật và dự án đầu tư sản
xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật.
6. Sở Giao thông Vận tải
Chủ trì hướng dẫn, cấp phép
thi công đấu nối hạ tầng giao thông cụm công nghiệp với Đường tỉnh theo quy định
pháp luật; hướng dẫn thực hiện thủ tục đấu nối hạ tầng giao thông với các tuyến
đường do Trung ương quản lý.
Phối hợp góp ý thẩm định quy
hoạch phân khu chức năng xây dựng cụm công nghiệp.
7. Ủy ban nhân dân cấp
huyện
a) Trường hợp cụm công nghiệp
có quy hoạch chung, chủ đầu tư được phép lập quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500,
Phòng kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì, trình UBND cấp huyện phê
duyệt. Ban hành Quy chế quản lý xây dựng trong cụm công nghiệp đối với dự án được
UBND huyện phê duyệt quy hoạch.
b) Chủ trì, phối hợp với sở,
ngành thực hiện thu hồi đất xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp.
c) Phối hợp với Sở Công
Thương trong quá trình lập, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các cụm
công nghiệp.
d) Đầu mối tiếp nhận hồ sơ đề
nghị thành lập, mở rộng cụm công nghiệp; xem xét lập tờ trình gửi Sở Công Thương tổ chức thẩm định.
đ)
Đầu mối tiếp nhận, giải quyết các thủ tục triển khai dự án đầu tư vào trong cụm
công nghiệp theo quy định, phân cấp của UBND tỉnh.
e)
Phối hợp với các sở, ngành và các cơ quan có liên quan thực hiện Kế hoạch di dời
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và hoạt động cụm công nghiệp trên địa bàn.
g)
Kiểm tra về quản lý sử dụng đất, bảo vệ môi trường, quá trình đầu tư xây dựng hạ
tầng kỹ thuật của các dự án trong cụm công nghiệp trên địa bàn theo đúng thẩm
quyền quy định.
h)
Đầu mối tiếp nhận Quy chế quản lý các dịch vụ công cộng, tiện ích, Quy chế quản
lý xây dựng do Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp lập để theo
dõi, quản lý, giám sát và giải quyết các khiếu nại, tranh chấp phát sinh trong
quản lý, cung cấp, sử dụng các dịch vụ công cộng, tiện ích chung trong cụm công
nghiệp thực hiện theo quy định của pháp luật.
8.
Các sở, ngành, đơn vị khác có liên quan
Có
trách nhiệm phối hợp thực hiện chức năng quản lý nhà nước theo ngành lĩnh vực
phụ trách đối với doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, doanh nghiệp đầu tư sản xuất
kinh doanh trong cụm công nghiệp.
Chương IV
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Chế độ thông tin, báo báo
Định
kỳ hàng quý (ngày 10 của tháng đầu quý sau) hoặc đột xuất, các sở, ngành, UBND
cấp huyện có trách nhiệm báo cáo tình hình liên quan đến cụm công nghiệp thuộc
lĩnh vực quản lý gởi về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công
Thương theo quy định.
Điều 9. Khen thưởng, xử lý vi phạm
1.
Hàng năm, Sở Công Thương chủ trì xem xét đề xuất khen thưởng tổ chức, cá nhân
có thành tích đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sản xuất kinh doanh trong cụm
công nghiệp theo quy định của pháp luật.
2.
Sở Công Thương chủ trì phối hợp các sở, ngành đề xuất UBND tỉnh xử lý đối với
các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sản xuất kinh doanh trong cụm công
nghiệp hoạt động kém hiệu quả, không triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ,
xin gia hạn nhiều lần, vi phạm pháp luật bị xem xét xử lý theo quy định.
Điều 10. Trách nhiệm thi hành
1.
Các sở, ngành, UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan có trách nhiệm tổ chức thực
hiện Quy chế này.
2.
Sở Công Thương có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và đôn đốc việc triển khai thực
hiện Quy chế này.
3.
Các nội dung quản lý nhà nước về cụm công nghiệp chưa nêu trong Quy chế này,
căn cứ vào thẩm quyền các sở, ngành và UBND cấp huyện có trách nhiệm hướng dẫn
và chủ trì giải quyết theo quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 11. Tổ chức thực hiện
Trong
quá trình thực hiện nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các sở,
ngành, UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan báo cáo Sở Công Thương để tổng
hợp, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình
hình thực tế tại địa phương./.