HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 29/2022/NQ-HĐND
|
Quảng
Bình, ngày 26 tháng 7 năm 2022
|
NGHỊ QUYẾT
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CƠ CHẾ LỒNG GHÉP NGUỒN VỐN GIỮA CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC
TIÊU QUỐC GIA, GIỮA CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA VỚI CÁC CHƯƠNG TRÌNH, DỰ
ÁN KHÁC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2021-2025
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
KHÓA XVIII, KỲ HỌP THỨ 6
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13
tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 27/2022/NĐ-CP
ngày 19 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ về quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực
hiện các chương trình mục tiêu quốc gia;
Căn cứ Quyết định số
39/2021/QĐ-TTg ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định
nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và tỷ lệ vốn đối
ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển
kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn
2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025; Quyết định số 02/2022/QĐ-TTg
ngày 18 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực
hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 07/2022/QĐ-TTg ngày 25 tháng
3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân
bổ vốn ngân sách trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực
hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025;
Xét Tờ trình số 1221/TTr-UBND
ngày 08 tháng 7 năm 2022 của UBND tỉnh về việc ban hành
quy định Cơ chế lồng ghép nguồn vốn giữa các chương
trình mục tiêu quốc gia, giữa các chương trình mục tiêu quốc gia với các chương
trình, dự án khác trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến
thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này Quy định Cơ chế
lồng ghép nguồn vốn giữa các chương trình mục tiêu quốc gia, giữa các chương
trình mục tiêu quốc gia với các chương trình, dự án khác trên địa bàn tỉnh Quảng
Bình giai đoạn 2021-2025.
Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh
tổ chức thực hiện Nghị quyết này theo đúng quy định của pháp luật; giao Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh các Tổ đại biểu
và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình
kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết này.
Điều 3. Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng
Bình khóa XVIII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 26 tháng 7 năm 2022 và có hiệu lực
kể từ ngày 05 tháng 8 năm 2022./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc
hội;
- Chính phủ;
- Các Bộ: NN&PTNT, KH&ĐT, TC;
- Cục KTVBQPPL - Bộ Tư pháp;
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Các Ban và các đại biểu HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- TT HĐND, UBND, UBMTTQ các huyện, TX, TP;
- Báo Quảng Bình, Đài PT-TH Quảng Bình;
- Trung tâm Tin học - Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, CTHĐND.
|
CHỦ TỊCH
Trần Hải Châu
|
QUY ĐỊNH
CƠ CHẾ LỒNG GHÉP NGUỒN VỐN GIỮA CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA, GIỮA
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA VỚI CÁC CHƯƠNG TRÌNH, DỰ ÁN KHÁC TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Nghị quyết số 29/2022/NQ-HĐND
ngày 26 tháng 7 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh
Quảng Bình)
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy định này quy định cơ chế lồng
ghép nguồn vốn giữa các chương trình mục tiêu quốc gia, giữa các chương trình mục
tiêu quốc gia với các chương trình, dự án khác trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021
- 2025.
2. Quy định này áp dụng đối với các sở,
ban ngành cấp tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố; các xã, phường, thị trấn và
các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện lồng ghép
nguồn vốn, tổ chức quản lý và thực hiện đầu tư các chương trình mục tiêu quốc
gia trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025.
Điều 2. Nguyên
tắc lồng ghép các nguồn vốn
1. Tuân thủ theo Luật ngân sách, Luật
Đầu tư công, Nghị định 27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ, thực hiện lồng
ghép nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác trên địa bàn toàn tỉnh
để thực hiện các danh mục dự án, dự án thành phần, tiểu dự án thành phần thuộc
chương trình (gọi tắt là dự án), dự án phải trên cùng một địa bàn cấp
xã, cấp huyện và có mục tiêu và nội dung đầu tư phù hợp với quy định của các
chương trình mục tiêu quốc gia. Ưu tiên lồng ghép nguồn vốn để đầu tư có trọng
tâm, trọng điểm cho các xã phấn đấu đạt tiêu chuẩn nông thôn mới và các xã phấn
đấu thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn nhằm hoàn thành mục tiêu của chương
trình mục tiêu quốc gia, ưu tiên thực hiện các nội dung, hoạt động, dự án có
tính lan tỏa, phát huy lợi thế của từng địa phương.
2. Dự án được lồng ghép các nguồn vốn
trên địa bàn phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện. Trong quá
trình thực hiện lồng ghép các nguồn vốn khác nhau từ các chương trình, dự án phải
đảm bảo không làm thay đổi các mục tiêu, nhiệm vụ của từng chương trình, dự án;
tránh chồng chéo, trùng lặp về phạm vi, đối tượng, nội dung; đầu tư có trọng
tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, lãng phí trong sử dụng vốn; đảm bảo hiệu quả đầu
tư của các chương trình, dự án khi thực hiện lồng ghép.
3. Thực hiện lồng ghép vốn theo hình thức
lồng ghép bằng dự án hoặc trong một dự án lồng ghép bằng nhiều nguồn vốn khác
nhau nhưng có cùng phạm vi, mục tiêu, nội dung đầu tư giống nhau của các chương
trình mục tiêu quốc gia.
4. Việc phân bổ các nguồn vốn tham
gia lồng ghép phải được các cấp, các ngành tiến hành đồng bộ; ưu tiên đầu tư
cho các xã phấn đấu đạt tiêu chuẩn nông thôn mới và các xã phấn đấu thoát khỏi
tình trạng đặc biệt khó khăn, nhằm đạt được các mục tiêu Nghị quyết của Đại hội
Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII.
5. Phân công, phân cấp rõ trách nhiệm
của các cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp trong thực hiện hoạt động lồng ghép,
đảm bảo đáp ứng yêu cầu quản lý tập trung, thống nhất, góp phần đẩy mạnh cải
cách hành chính và tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí.
Điều 3. Nội
dung lồng ghép các nguồn vốn
Nội dung thực hiện lồng ghép nguồn vốn
giữa các chương trình mục tiêu quốc gia và giữa các chương trình mục tiêu quốc
gia với các chương trình, dự án khác quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định
27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ được cụ thể như sau:
1. Dự án đầu tư: Triển khai lồng ghép
phù hợp với quy định tại Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -
xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn
1: Từ năm 2021 đến năm 2025; Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18/1/2022 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
giai đoạn 2021-2025 và Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22/2/2022 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2021-2025 và các quy định hiện hành.
2. Thực hiện lồng ghép các nguồn vốn
để thực hiện hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình Mục
tiêu quốc gia theo quy định tại Điều 20, Điều 21, Điều 22, Điều 23 Nghị định
27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ; ưu tiên lồng ghép nguồn vốn đối với
các dự án phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị; các dự án, mô hình thực hiện
trên địa bàn các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn.
3. Đối với hoạt động đào tạo nâng cao
kỹ năng nghề nghiệp, đào tạo nghề, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, tổ chức
thực hiện; thông tin, tuyên truyền về các chương trình mục tiêu quốc gia: Đào tạo,
tập huấn, nâng cao năng lực cho cộng đồng, người dân và cán bộ xây dựng nông
thôn mới các cấp; đào tạo nghề cho lao động nông thôn... Thực hiện lồng ghép
các nguồn vốn tập huấn, thông tin, tuyên truyền để tránh việc nhiều chương
trình, cơ quan, đơn vị cùng tổ chức lớp tập huấn, hoạt động thông tin, tuyên
truyền về một nội dung, chuyên đề, chủ đề trên cùng một địa bàn, với cùng một
nhóm đối tượng.
4. Hoạt động kiểm tra, đánh giá, hội nghị
triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia các cấp.
Điều 4. Các nguồn vốn tham gia lồng ghép thực hiện
chương trình
1. Nguồn vốn do Nhà nước quản lý
a. Nguồn vốn các Chương trình mục
tiêu Quốc gia;
b. Các nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ
ngân sách Trung ương;
c. Nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ;
d. Nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính
thức (ODA), vốn viện trợ phi Chính phủ (NGO);
e. Nguồn ngân sách địa phương các cấp,
bao gồm: ngân sách cấp tỉnh, ngân sách cấp huyện và ngân sách cấp xã;
2. Nguồn vốn huy động từ các doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân và cộng đồng và các nguồn vốn hợp pháp khác
a. Vốn huy động từ các doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân;
b. Đóng góp tự nguyện (bằng tiền, hiện
vật hoặc ngày công lao động) của cộng đồng dân cư tham gia thực hiện các chương
trình mục tiêu quốc gia;
c. Các nguồn vốn tín dụng (bao gồm:
tín dụng ưu đãi, tín dụng thương mại).
d. Các nguồn vốn hợp pháp khác.
Điều 5. Cách thức
thực hiện lồng ghép
1. Ủy ban nhân dân các cấp, chủ đầu tư
căn cứ các nguồn lực được phân bổ cho đơn vị và các nguồn vốn huy động hợp pháp
khác chủ động đề xuất phương án lồng ghép vốn để triển khai thực hiện các dự án
ưu tiên trên địa bàn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đáp ứng
nhu cầu cần thiết, cấp bách của địa phương; chủ động lồng ghép các nguồn vốn để
triển khai các dự án nhằm phấn đấu đạt tiêu chuẩn nông thôn mới và các xã phấn
đấu thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, hoàn thành mục tiêu của chương
trình mục tiêu quốc gia và các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp
đã ban hành
2. Một nội dung, hoạt động, dự án đầu
tư xây dựng thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia có thể đầu tư bằng một hoặc
nhiều nguồn vốn khác nhau để đạt được mục tiêu, bao gồm: nguồn vốn ngân sách
nhà nước (Trung ương, tỉnh, huyện, xã) và nguồn vốn huy động hoặc huy động sự
tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát của nhân dân trên địa bàn.
3. Trên cùng một địa bàn đầu tư: Lấy
mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới và mục tiêu thoát khỏi tình trạng xã đặc biệt
khó khăn làm trọng tâm. Thực hiện rà soát các tiêu chí chưa đạt, cần hỗ trợ đầu
tư thuộc các đối tượng đầu tư của các Chương trình Mục tiêu quốc gia và tiến
hành lồng ghép nguồn vốn của 03 Chương trình Mục tiêu quốc gia gồm: Giảm nghèo
bền vững, Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi, Xây dựng nông thôn mới và các nguồn vốn hợp pháp
khác.
Điều 6. Quy
trình, thủ tục, thanh toán, quyết toán nguồn vốn được lồng ghép
1. Đối với nguồn ngân sách Nhà nước:
Quản lý, thanh toán, quyết toán vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thực hiện theo
quy định tại các Thông tư của Bộ Tài chính, quy định về thanh toán, quyết toán
nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc
gia giai đoạn 2021-2025.
2. Đối với nguồn vốn huy động và nguồn
vốn các nguồn vốn hợp pháp khác: Quản lý, thanh toán, quyết
toán các nguồn vốn được lồng ghép thực hiện theo quy định của cơ quan có thẩm
quyền tại địa phương.
Điều 7. Tổ chức
thực hiện
Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm
ban hành quy định thanh toán, quyết toán các nguồn vốn được lồng ghép từ nguồn
vốn huy động và nguồn vốn các nguồn vốn hợp pháp khác để
triển khai thực hiện; chỉ đạo các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức,
cá nhân có liên quan thực hiện lồng ghép nguồn vốn giữa các chương trình mục
tiêu quốc gia, giữa các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự
án khác trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021- 2025 theo đúng quy định và
đạt hiệu quả cao./.