ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/CT-UBND
|
Bình Dương, ngày
19 tháng 4 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2024
Căn cứ Quyết định số 1603/QĐ-TTg ngày 11 tháng
12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách
nhà nước năm 2024;
Căn cứ Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22 tháng 3
năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân
vốn đầu tư công năm 2024;
Căn cứ Công điện số 11/CĐ-BKHĐT ngày 12 tháng 12
năm 2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân
sách nhà nước năm 2024;
Cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ,
ngành Trung ương về thực hiện và hoàn thành tốt nhất kế hoạch đầu tư vốn ngân
sách nhà nước năm 2024 đã được Thủ tướng Chính phủ giao và HĐND tỉnh thông qua,
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Giám đốc các Sở, ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các Ban quản lý dự
án thuộc tỉnh, Thủ trưởng các đơn vị chủ đầu tư tập trung thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp sau:
a) Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện
nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các Nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Quốc hội,
Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm
vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành năm 2024, tổ chức linh
hoạt, sáng tạo trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
b) Tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người
đứng đầu các ngành, các địa phương trong chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc
trong giải ngân vốn đầu tư công. Phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm
2024 đến ngày 31/01/2025 của từng chủ đầu tư đạt tối thiểu 95% kế hoạch được
giao.
c) Các Sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao
ưu tiên, tập trung nguồn lực cho công tác đầu tư công, rút ngắn thời gian thẩm
định, trình phê duyệt. Các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác phối hợp
thẩm định chủ trương đầu tư, dự án đầu tư có trách nhiệm thẩm định, có ý kiến đảm
bảo đầy đủ các nội dung, khoản mục chi phí trong tổng mức đầu tư theo quy định.
Tăng cường phối hợp với chủ đầu tư, UBND cấp huyện để kịp thời tháo gỡ các khó
khăn, vướng mắc, trong đó lựa chọn đúng các điểm nghẽn, nút thắt đề tập trung
giải quyết, có trọng tâm, trọng điểm, mang lại hiệu quả, tác động lớn; trường hợp
vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét giải quyết;
hướng dẫn các đầu tư chuẩn bị hồ sơ, nghiên cứu xây dựng các hồ sơ mẫu để chủ đầu
tư tham khảo nhằm rút ngắn thời gian, tránh lãng phí nguồn lực.
d) Phải được thực hiện đồng bộ ngay từ đầu bao gồm
cả việc thu hồi đất, việc di dời lưới điện và hạ tầng kỹ thuật khác. Cơ cấu 01
cán bộ lãnh đạo của Ban Quản lý dự án cấp tỉnh làm Phó Chủ tịch Hội đồng bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư của huyện đối với các dự án trọng điểm, để thời
thông tin, hỗ trợ làm cầu nối giữa tỉnh và cấp huyện đề xuất cấp có thẩm quyền
giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải tỏa đền bù. Đảm bảo lợi
ích chính đáng của người dân với phương châm “vị trí tái định cư phải bằng
hoặc tốt hơn nơi ở cũ”, nhất là việc bố trí tái định cho các hộ dân đang
sinh sống ở vị trí “mặt tiền” các trục giao thông lớn.
đ) Đề nghị đồng chí Bí thư cấp ủy các huyện, thị
xã, thành phố tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở, nhất là trong
công tác phối hợp giữa các đơn vị, thường xuyên kiểm tra, khảo sát hiện trường,
kịp thời nắm bắt tình hình, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đúng quy định và
đúng thẩm quyền để đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công các Dự
án.
2. Hội đồng thẩm định giá đất
các cấp, Tổ công tác, Tổ giúp việc tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được
trong thời gian vừa qua, kịp thời hướng dẫn các chủ đầu tư, Trung tâm phát triển
quỹ đất, tham mưu, đề xuất UBND cấp huyện trong công tác lập, thẩm định, trình
phê duyệt giá đất, hoàn thiện hồ sơ về giá đất để thẩm định và làm cơ sở trình
phê duyệt.
3. Văn phòng UBND tỉnh: chủ
động theo dõi, đôn đốc theo chức năng, nhiệm vụ được giao, báo cáo lãnh đạo
UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Khẩn trương tham mưu UBND tỉnh, phê duyệt đầu tư
các dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 đã được giao kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; trên cơ sở đó, đề xuất mức vốn
phù hợp bố trí trong kế hoạch đầu tư năm 2024, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để rà
soát, tổng hợp chung, báo cáo cấp có thẩm quyền trong tháng 4 năm 2024 theo quy
định tại Nghị quyết số 112/2024/QH15 của Quốc hội.
- Trên cơ sở danh mục thứ tự ưu tiên đầu tư của các
ngành, lĩnh vực được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tham mưu UBND tỉnh tiếp tục
rà soát, cắt giảm kế hoạch vốn của các dự án chậm tiến độ, các dự án chưa thật
sự cấp thiết, cấp bách, phát huy hiệu quả không cao, không tạo ra dư địa phát
triển để bổ sung vốn cho các dự án có khả năng giải ngân và nhu cầu bổ sung vốn,
ưu tiên bố trí vốn cho các công trình trọng điểm, dự án cấp thiết, bức xúc, có
tính kết nối, lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế vùng và nội tỉnh.
- Phối hợp các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố và các chủ đầu tư tham mưu UBND tỉnh rà soát, điều chỉnh ngay kế
hoạch vốn từ dự án giải ngân chậm, dự án đang vướng về thủ tục sang dự án có tiến
độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu
tư công của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị tham mưu
UBND tỉnh ban hành quy định cụ thể về thẩm quyền, trình tự lập, thẩm định, phê
duyệt dự toán chuẩn bị đầu tư, chủ trương đầu tư, quyết định dự án, kế hoạch lựa
chọn nhà thầu,...trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục rà soát các quy định pháp luật liên quan
đến đầu tư công để tham mưu UBND tỉnh đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung
nhằm thúc đẩy giải ngân các dự án, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.
- Phối hợp Trung tâm Giám sát, Điều hành thông minh
tỉnh (IOC) công bố kết quả giải ngân hàng ngày, tháng, hàng quý của các dự án,
chủ đầu tư; định kỳ tham mưu UBND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện và kết quả
giải ngân theo quy định.
- Theo dõi tiến độ triển khai dự án theo Kế hoạch
giải ngân vốn đầu tư công mà chủ đầu tư đã ban hành, tổng hợp báo cáo tình hình
giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án đầu tư công, đề xuất giải pháp
đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
5. Sở Giao thông vận tải, Sở
Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: chủ trì, tham
mưu UBND tỉnh xây dựng danh mục thứ tự ưu tiên đầu tư các dự án trong ngành,
lĩnh vực quản lý, làm cơ sở đế thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án và
bố trí kế hoạch vốn để thực hiện, đồng thời giãn, hoãn tiến độ các dự án chưa cấp
thiết trong giai đoạn hiện nay.
6. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị tham mưu
UBND tỉnh thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp thu ngân sách, nỗ lực
tiết kiệm chi thường xuyên để đảm bảo nguồn vốn đầu tư công theo Nghị quyết của
HĐND tỉnh về kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà
soát nguồn vốn dành cho đầu tư trong các đợt tổng hợp giao, điều chỉnh kế hoạch
đầu tư công trung hạn và hàng năm.
- Đẩy nhanh tiến độ thẩm tra, phê duyệt (hoặc trình
cấp có thẩm quyền phê duyệt) quyết toán các dự án hoàn thành theo quy định và
hướng dẫn các cơ quan tài chính cấp huyện thực hiện thẩm định, phê duyệt quyết
toán dự án hoàn thành theo thẩm quyền; kịp thời tháo gỡ các khó khăn liên quan
đến nhập mã TABMIS, không để ảnh hưởng tiến độ giải ngân vốn của các chủ đầu
tư.
- Định kỳ tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài chính
tình hình thanh toán vốn đầu tư ngân sách nhà nước theo quy định, đồng gửi Sở Kế
hoạch và Đầu tư.
7. Sở Xây dựng chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến thị trường
xây dựng để kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố chỉ số giá xây dựng, giá vật
liệu xây dựng (đơn giá trực tiếp), hướng dẫn tính toán đơn giá vận chuyển đảm
phù hợp mặt bằng giá thị trường; đối với các loại vật liệu chủ yếu, có biến động
giá lớn, trường hợp cần thiết, công bố giá vật liệu xây dựng hàng tháng, đáp ứng
yêu cầu quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng trên địa bàn.
8. Sở Nội vụ tham mưu UBND
tỉnh:
- Theo dõi, đôn đốc thực hiện phong trào thi đua “Đẩy
mạnh giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh” năm 2024, kịp thời khen thưởng
các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong thực hiện.
- Xử lý trách nhiệm đối với các cơ quan, đơn vị, tổ
chức, cá nhân để xảy ra tình trạng giải ngân vốn đầu tư công thấp do nguyên
nhân chủ quan; gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành đầu tư
công với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao.
9. Công an tỉnh tiếp tục hướng
dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến cấp phép phòng cháy chữa
cháy cho các dự án.
10. Kho bạc nhà nước tỉnh:
- Cung cấp thông tin chi tiết tình hình giải ngân vốn
đầu tư công của từng dự án hàng ngày cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, IOC và theo quy
định tại Quyết định số 359/QĐ-BTC ngày 11/3/2019 của Bộ Tài chính.
- Xử lý hồ sơ chứng từ đề nghị thanh toán kịp thời,
đúng quy định, không để tồn đọng hồ sơ mà không có lý do, kiên quyết từ chối
thanh toán những khoản chi có hồ sơ chưa đúng quy định. Phối hợp chủ đầu tư,
ban quản lý dự án kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền xử lý khó khăn, vướng mắc
trong giải ngân vốn đầu tư công.
11. UBND các huyện, thị
xã, thành phố:
- Thành lập các Ban chỉ đạo, Tổ công tác kiểm tra,
giám sát giải ngân vốn đầu tư công, các công trình trọng điểm trên địa bàn quản
lý; phân công trách nhiệm lãnh đạo UBND huyện, thị xã, thành phố trực tiếp tham
gia Ban chỉ đạo, Tổ công tác.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát
lại các quỹ đất hiện có với diện tích và vị trí phù hợp để chủ động xây dựng
các khu tái định cư phục vụ cho các công trình, dự án đầu tư công trên địa bàn.
- Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với cấp ủy, các tổ chức
chính trị - xã hội trong vận động, hướng dẫn tuyên truyền, đẩy nhanh tiến độ thực
hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án triển khai trên địa bàn
quản lý trên quan điểm nơi ở mới ít nhất phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.
- Kịp thời cập nhật, tổng hợp, báo cáo, tham mưu
Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các công trình trên địa
bàn tỉnh, UBND tỉnh giải quyết các khó khăn, vướng mắc về bồi thường, giải
phóng mặt bằng.
- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý đất đai, nhất
là nguồn gốc đất, quy hoạch sử dụng các loại đất... hạn chế tối đa việc điều chỉnh
phương án đền bù, bảo đảm tiến độ các dự án.
- Kiện toàn, củng cố năng lực, nâng cao hiệu quả,
chất lượng hoạt động của các Trung tâm Phát triển quỹ đất.
12. Các đơn vị chủ đầu tư:
- Đối với các dự án dự kiến khởi công mới trong năm
2024: chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất về thủ tục, mặt bằng, vật liệu, nhân
công,...nâng cao tính sẵn sàng, tính khả thi triển khai thực hiện dự án trong
thời gian sớm nhất; không để dồn vào cuối năm, hạn chế các rủi ro phát sinh dẫn
đến không kịp giải ngân kế hoạch vốn.
- Chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, tiến độ giải
ngân cho từng dự án, phân công trách nhiệm cụ thể cho cá nhân, tổ chức có liên
quan; đồng thời xác định, đánh giá rủi ro trong quá trình thực hiện của từng dự
án; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo đánh giá, giám sát đầu tư, báo cáo tình
hình thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 định
kỳ và đột xuất theo hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Khi đề nghị điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư công
năm 2024 phải xem xét đồng thời điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2021-2025 tương ứng để tạo điều kiện điều chuyển vốn cho dự án khác có
khả năng ngay trong năm.
- Nâng cao chất lượng hoạt động đấu thầu, đảm bảo
công khai, chặt chẽ và minh bạch, lựa chọn nhà thầu có kinh nghiệm, năng lực,
uy tín, phù hợp với đặc thù của từng dự án. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công
công trình, đảm bảo thời gian triển khai theo đúng quyết định phê duyệt dự án,
quản lý chặt việc phát sinh chi phí do thay đổi giá nguyên vật liệu, nhân công,
tiết kiệm chi phí dự phòng dự án. Việc đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư
công phải gắn với bảo đảm chất lượng công trình, dự án, không để xảy ra tiêu cực,
thất thoát, lãng phí.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử
lý nghiêm các trường hợp kéo dài thời gian thực hiện dự án do nhà thầu hoặc đơn
vị tư vấn năng lực yếu kém.
- Khi có khối lượng nghiệm thu theo đúng quy định,
đủ điều kiện thanh toán thì lập thủ tục thanh toán ngay, tránh tình trạng dồn
khối lượng vào thời điểm cuối năm. Tập trung thanh quyết toán dứt điểm các dự
án đã hoàn thành đầu tư xây dựng nhưng chưa hoàn tất công tác thanh quyết toán.
Khẩn trương tất toán dự án ngay khi có quyết định phê duyệt quyết toán được duyệt.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng
cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, tổng hợp thông tin báo cáo. Chịu
trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh, cơ quan thanh tra, kiểm toán về
tính chính xác, thống nhất thông tin số liệu của dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các Ban quản lý dự
án thuộc tỉnh, Thủ trưởng các đơn vị chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân liên
quan nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này, chịu trách nhiệm toàn diện
trước Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ và chất lượng thực hiện các nhiệm vụ được
giao./.
Nơi nhận:
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT và các PCT;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- Các BQLDA thuộc tỉnh;
- UBND, Ban QLDA các huyện, thị xã, thành
- LĐVP, KT, TH, NC, KGVX, Kh;
- Lưu: VT, Triệu.
|
CHỦ TỊCH
Võ Văn Minh
|