ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/CT-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
29 tháng 7 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN
NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2022
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg
ngày 23 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 (gọi tắt là Chỉ
thị số 20/CT-TTg), Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ
quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân Tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân
huyện, thành phố triển khai xây dựng, hoàn chỉnh Kế hoạch năm 2022 như sau:
I. XÂY DỰNG
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2022
Trên cơ sở dự thảo Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 đã được xây dựng theo chỉ đạo của Ủy ban
nhân dân Tỉnh tại Công văn số 227/UBND-THVX ngày 25 tháng 5 năm 2021, các Sở,
ban, ngành Tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố thực hiện rà soát, cập nhật
đánh giá Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 khách quan, sát với tình
hình thực tế, hoàn chỉnh Kế hoạch năm 2022 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại Chỉ thị này. Trong đó, định hướng chung toàn tỉnh: “phấn đấu
cùng với cả nước thực hiện đạt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa
phục hồi, phát triển kinh tế; tiêm vắc-xin để đạt miễn dịch cộng đồng vào đầu
năm 2022. Quyết tâm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Thực
hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đảm bảo môi trường kinh doanh thuận
lợi cho các thành phần kinh tế khôi phục sản xuất, kinh doanh. Phấn đấu đạt tốc
độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2022 từ 7,0% trở lên”.
II. NHIỆM VỤ
XÂY DỰNG DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2022
Năm 2022 là năm đầu thời kỳ ổn
định ngân sách giai đoạn 2022 - 2025, năm thứ hai thực hiện trong kế hoạch phát
triển kinh tế xã hội và kế hoạch tài chính 05 năm địa phương 2021 - 2025. Nhiệm
vụ xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 và Kế hoạch tài chính - ngân
sách nhà nước 03 năm 2022 - 2024 phải tuân thủ theo đúng quy định của Luật
NSNN, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, đảm
bảo sát với kết quả thực hiện năm 2021 của địa phương, có tính dự báo năm 2022
và giai đoạn 2022 - 2024. Trên cơ sở đó, việc xây dựng dự toán ngân sách nhà nước
năm 2022 cần chú ý một số nội dung sau:
1. Đối với
các đơn vị hành chính, sự nghiệp
Việc xây dựng dự toán chi phải
căn cứ các tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên của ngân sách
nhà nước do cơ quan có thẩm quyền quyết định, đồng thời phải gắn việc xây dựng
ngân sách nhà nước năm 2022 với việc thực hiện xây dựng lộ trình tính giá dịch
vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước theo hướng từng bước tính
đủ chi phí. Nhà nước thực hiện đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các đơn vị
sự nghiệp công lập theo quy định. Trên cơ sở đó, các ngành, các cấp, các đơn vị
phân loại các đơn vị sự nghiệp công thực hiện theo mức giá phù hợp để chuyển đổi
phương thức đầu tư, hỗ trợ từ NSNN đối với các đơn vị.
Trong điều kiện cân đối ngân
sách khó khăn, các Sở, ban, ngành Tỉnh và các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân
sách lập dự toán chi thường xuyên bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng đối tượng,
phạm vi sử dụng đối với từng nguồn kinh phí. Trong đó, tiết kiệm thêm bình quân
10% chi thường xuyên NSNN (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo
lương, các khoảng có tính chất lương và các khoản chi theo chế độ) so với dự
toán năm 2021; rà soát sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết; hạn chế
tối đa mua sắm ô tô công và trang thiết bị đắt tiền, thực hiện khoán kinh phí sử
dụng xe công theo quy định; hạn chế tối đa tổ chức hội nghị, lễ hội, hội thảo,
khánh tiết, công tác nước ngoài và các nhiệm vụ không cấp thiết, cấp bách khác.
2. Đối với
công tác xây dựng dự toán ngân sách huyện, thành phố
Các huyện, thành phố tập trung
chỉ đạo, xử lý, giải quyết ngay từ khâu xây dựng dự toán những tồn tại, sai phạm
trong quản lý tài chính, ngân sách đã được cơ quan thanh tra, kiểm toán phát hiện,
kiến nghị theo đúng quy định của pháp luật.
Năm 2022 là năm đầu của thời kỳ
ổn định ngân sách địa phương mới 2022 - 2025 theo quy định của Luật Ngân sách
nhà nước năm 2015; dự toán ngân sách huyện, thành phố năm 2022 được xây dựng bảo
đảm cân đối đủ nguồn lực thực hiện các chế độ, chính sách đã được cấp có thẩm
quyền ban hành và theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Việc lập dự
toán ngân sách năm 2022 phải bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của ngân sách nhà nước
năm 2022 và những quy định của Luật Ngân sách nhà nước; trong đó, chú ý các nội
dung sau:
2.1. Việc xây dựng dự
toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn
Căn cứ mục tiêu kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội 2021 - 2025, khả năng thực hiện các chỉ tiêu kinh tế -
xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021, dự báo tăng trưởng kinh tế và nguồn thu
năm 2022 đối với từng ngành, từng lĩnh vực, năng lực và hiệu quả hoạt động sản
xuất, kinh doanh của từng đối tượng nộp thuế trên địa bàn, những nguồn thu mới,
lớn phát sinh trên địa bàn địa phương để tính đúng, tính đủ nguồn thu đối với từng
lĩnh vực, loại thuế theo chế độ. Dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn
năm 2022 (không kể thu tiền sử dụng đất) phấn đấu tăng bình quân khoảng 6% -
8% so với đánh giá ước thực hiện năm 2021. Mức tăng thu cụ thể tuỳ theo điều
kiện, đặc điểm và phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn của từng
huyện, thành phố.
2.2. Xây dựng dự toán chi
ngân sách huyện, thành phố
Căn cứ vào mức chi cân đối ngân
sách huyện, thành phố tính theo nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự
toán chi thường xuyên giai đoạn 2022 - 2025 và chi đầu tư giai đoạn 2021 - 2025
theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, tỷ lệ điều tiết nguồn thu phân chia
giữa các cấp chính quyền địa phương và số bổ sung ngân sách từ ngân sách cấp
trên.
a) Xây dựng dự toán chi
thường xuyên phải dựa trên cơ sở các tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường
xuyên của ngân sách nhà nước giai đoạn 2022 - 2025 theo quyết định của cơ quan
có thẩm quyền; các quy định pháp luật về chính sách, chế độ chi tiêu ngân sách
hiện hành, nhất là các chính sách chi cho con người, chi an sinh xã hội; chú trọng
cải cách hành chính theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, lập dự toán chi ngân
sách huyện, thành phố cụ thể đối với từng lĩnh vực chi theo quy định, bảo đảm
triệt để tiết kiệm, gắn với việc tinh giảm biên chế, sắp xếp lại bộ máy hành
chính và các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 18/NQ-TW và
19/NQ-TW, Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ về
cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
b) Xây dựng dự toán chi
đầu tư phát triển bằng nguồn ngân sách nhà nước năm 2022 phải được xây dựng
trên cơ sở các tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn
ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 -2025; phù hợp với Kế hoạch đầu tư công trung
hạn 5 năm 2021 - 2025 trình cấp có thẩm quyền.
Việc bố trí vốn kế hoạch chi đầu
tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước phải thực hiện đúng quy định của Luật Đầu
tư công, Luật quản lý, sử dụng tài sản công, Luật quản lý nợ công và các văn bản
hướng dẫn, trong đó, chỉ bố trí vốn cho các chương trình, dự án đã dự kiến đưa
vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025; ưu tiên bố trí vốn thanh
toán trả nợ đọng xây dựng cơ bản; bố trí vốn cho những công trình hoàn thành
trước ngày 31 tháng 12 năm 2021 nhưng còn thiếu vốn, các công trình chuyển tiếp;
số vốn còn lại mới bố trí cho các dự án khởi công mới. Các dự án khởi công mới
chỉ được bố trí vốn khi đáp ứng đầy đủ các thủ tục theo quy định hiện hành.
c) Đối với nguồn thu tiền
sử dụng đất: các huyện, thành phố xây dựng dự toán thu tiền sử dụng đất trên địa
bàn năm 2022 bảo đảm phù hợp với khả năng triển khai thực hiện quy hoạch sử dụng
đất đã được phê duyệt, kế hoạch, tiến độ thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất;
lập phương án bố trí dự toán chi đầu tư phát triển tương ứng để đầu tư cho các
công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, chuẩn bị mặt bằng xây dựng; ưu
tiên bố trí đủ kinh phí để đẩy nhanh công tác đo đạc, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa
chính và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.
d) Các huyện, thành phố
tiếp tục chủ động tính toán dành nguồn để thực hiện cải cách tiền lương năm
2022 theo các nguyên tắc đã áp dụng trong năm 2021 (nguồn tiết kiệm 10% chi
thường xuyên, không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương; một phần nguồn
thu được để lại theo chế độ; 70% tăng thu ngân sách huyện, thành phố không kể
tăng thu tiền sử dụng đất; các nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm trước
chưa sử dụng hết); sử dụng một phần nguồn thu của các cơ quan, đơn vị sự
nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6
năm 2021 của Chính phủ. Toàn bộ các nguồn kinh phí này phải được hạch toán, quản
lý riêng, không sử dụng cho các mục đích khác.
3. Các sở, ban, ngành Tỉnh,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phải báo cáo, thuyết minh rõ ràng, chi tiết
về dự toán thu, chi ngân sách năm 2022 theo đơn vị thực hiện và từng nhiệm vụ
chi quan trọng theo quy định; gửi đến Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng
hợp theo quy định.
III. NHIỆM VỤ
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2022
Kế hoạch đầu tư công năm 2022
tiếp tục thực hiện các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
2021 - 2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.
Việc xây dựng Kế hoạch đầu tư
công năm 2022 thực hiện theo quy định Luật Đầu tư công năm 2019, Luật Ngân sách
Nhà nước, Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08/7/2020 của Ủy ban thường vụ
Quốc hội, quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ;
Nghị quyết số 379/2020/NQ-HĐND ngày 08/12/2020 của Hội đồng nhân dân Tỉnh về
nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa
phương giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp; trong đó, lưu ý
nguyên tắc:
- Xác định rõ mục tiêu, thứ tự
ưu tiên trong kế hoạch đầu tư công năm 2022 phù hợp với kế hoạch đầu tư công
trung hạn 5 năm 2021 - 2025 đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; phù hợp với khả
năng thực hiện và tiến độ giải ngân của từng dự án trong năm 2022.
- Ưu tiên bố trí vốn để thanh
toán khối lượng hoàn thành của các dự án đã có trong kế hoạch đầu tư công trung
hạn giai đoạn 2016 - 2020 chuyển tiếp sang giai đoạn 2021 - 2025.
- Phương án phân bổ chi tiết kế
hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2022 cho từng dự án không được vượt
mức vốn đã bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 trừ đi số vốn
đã bố trí trong kế hoạch năm 2021.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Giao Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao, rà soát các nội dung đã triển khai, những quy định trong Chỉ thị số
20/CT-TTg và các hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư(1),
Bộ Tài chính ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về nội dung và tiến độ xây dựng
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Kế hoạch đầu tư công, Dự toán ngân sách
nhà nước năm 2022, Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2022 - 2024 bảo
đảm phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời, tham mưu UBND Tỉnh
tổng hợp, xây dựng các Kế hoạch nêu trên, gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính đúng thời gian quy định.
2. Yâu cầu
các Sở, ban, ngành Tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ
được giao, rà soát, hoàn chỉnh Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Kế hoạch đầu
tư công, Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022 và Kế hoạch tài chính - ngân sách
03 năm 2022 - 2024 của đơn vị, địa phương theo định hướng, mục tiêu phát triển
chung và các yêu cầu trên, trình cấp có thẩm quyền quyết định.
Hướng dẫn các đơn vị, chính quyền
cơ sở xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Kế hoạch đầu tư công và Dự
toán ngân sách năm 2022 thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách và của địa phương.
3. Cục Thống
kê
Cung cấp số liệu Tổng cục Thống
kê tính toán chỉ tiêu Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2021 để tạo cơ
sở xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.
4. Văn
phòng Ủy ban nhân dân Tỉnh
Theo dõi, đôn đốc việc triển
khai thực hiện Chỉ thị này.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở,
ngành Tỉnh và Chủ tịch UBND cấp huyện tổ chức thực hiện tốt chỉ đạo này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (báo cáo);
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT/UBND Tỉnh;
- Các sở, ngành Tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Chuyên viên VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, THVX (Thư).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Thiện Nghĩa
|
(1) Công văn 4880/BKHĐT-TH ngày 26 tháng 7
năm 2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn đánh giá thực hiện Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội năm 2021, dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
năm 2022.