ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH
PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4874/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ
Chí Minh, ngày 26 tháng 10
năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, XỬ LÝ VÀ PHẢN HỒI THÔNG TIN TRÊN CỔNG TIẾP NHẬN
VÀ GIẢI ĐÁP THÔNG TIN CHO NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP VÀ TỔ CHỨC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH
PHỐ HỒ CHÍ MINH
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ
CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức
Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày
29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Luật Viễn thông ngày 23 tháng
11 năm 2009;
Căn cứ Chỉ thị số 10/CT-TTg
ngày 22 tháng 4 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn
chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người
dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc;
Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày
03 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc
gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”;
Căn cứ Quyết định số 6179/QĐ-UBND ngày
23 tháng 11 năm 2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt Đề án
“Xây
dựng
Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị
thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025";
Căn cứ Quyết định số 183/QĐ-UBND ngày
11 tháng 01 năm 2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về phê
duyệt Đề án Cổng thông tin tiếp
nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức;
Căn cứ Quyết định số 5086/QĐ-UBND ngày
28 tháng 11 năm 2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về việc ban hành
Quy chế tích hợp, quản lý, vận hành, khai thác Kho dữ liệu dùng chung của thành
phố;
Căn cứ Quyết định số 392/QĐ-UBND ngày
03 tháng 02 năm 2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt Chương
trình triển khai Đề án Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông
minh đến năm 2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin
và Truyền thông tại Tờ trình số 65/Tr-STTTT ngày 21 tháng 9
năm 2023 về ban hành Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin
trên Cổng tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này là Quy chế phối hợp tiếp nhận,
xử lý và phản hồi thông tin trên Cổng tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người
dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, thay thế Quyết định
số 1478/QĐ-UBND ngày 04 tháng 5 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố về Quy
chế phối hợp tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin trên Cổng tiếp nhận và giải
đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn Thành phố Hồ
Chí Minh và Quyết định số 3813/QĐ-UBND ngày 26 tháng 7 năm 2016 của Ủy ban nhân
dân Thành phố về ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin qua đường
dây nóng trên lĩnh vực quản lý nhà nước.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám đốc Sở, ban,
ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và Thủ trưởng
cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như điều 3;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- TTUB : CT, các PCT;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các quận/huyện, thành phố Thủ Đức;
- Các đơn vị quản lý hạ tầng, sở hữu/duy tu hạ tầng;
- VPUB: CVP, PCVP/KT;
- Ban Tiếp công dân;
- Phòng KT, KSTTHC;
- Lưu: VT (KT-P.Loan).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Anh Đức
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP TIẾP NHẬN, XỬ LÝ VÀ PHẢN HỒI THÔNG TIN TRÊN CỔNG TIẾP NHẬN VÀ GIẢI ĐÁP
THÔNG TIN CHO NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP VÀ TỔ CHỨC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ
MINH
(Kèm
theo Quyết định số 4874/QĐ-UBND ngày 26 tháng 10 năm 2023 của Ủy ban
nhân dân thành phố Hồ Chí Minh)
Chương I
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh:
a) Quy chế này quy định trách nhiệm của
các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông
tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên Cổng thông tin 1022.
b) Cổng thông tin 1022 tiếp nhận, xử lý và phản
hồi thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp và tổ chức là cổng thông tin
hợp nhất, đa ngành, đa lĩnh vực, là kênh giao tiếp đa phương tiện giữa người
dân và chính quyền các cấp của Thành phố đối với mọi vấn đề, lĩnh vực thuộc đời
sống xã hội.
c) Quy chế này không điều chỉnh về việc
tiếp nhận thông tin liên quan đến hoạt động khiếu nại, tố cáo; giải quyết khiếu
nại, tố cáo và không tiếp nhận phản ánh kiến nghị về quy định hành chính.
2. Đối tượng áp dụng:
a) Quy chế này áp dụng cho các sở,
ban, ngành; Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức, xã, phường, thị trấn
(gọi chung là cơ quan quản lý Nhà nước); các đơn vị quản lý hạ tầng; đơn vị sở
hữu, duy tu hạ tầng; đơn vị vận hành Cổng tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người
dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt
là Cổng thông tin 1022).
b) Cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động thuộc quyền quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước và các đơn vị
liên quan có nhiệm vụ, quyền hạn tham gia tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông
tin trên Cổng thông tin 1022.
c) Cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức có
phản ánh, kiến nghị trên Cổng thông tin 1022.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
1. Kênh tiếp nhận thông tin Cổng thông
tin 1022: người dân, doanh nghiệp và tổ chức phản ánh theo nội dung quy định tại
Điều 4 của quy chế này liên hệ với Cổng thông tin 1022 thông qua các kênh
sau:
- Gọi điện thoại đến đầu số 1022 và
0888.247.247;
- Cổng thông tin (1022.tphcm.gov.vn);
- Thư điện tử: 1022@tphcm.gov.vn,
duongdaynong@tphcm.gov.vn;
- Phần mềm ứng dụng điện thoại di động
(App 1022);
- Trang fanpage 1022:
https://www.facebook.com/1022tphcm.
2. Kênh xử lý thông tin: Việc xử lý
thông tin của các đơn vị được thực hiện trên:
- Cổng thông tin 1022: https://cong1022.tphcm.gov.vn;
- Phần mềm ứng dụng di động (App
1022).
3. Đơn vị vận hành Cổng thông tin
1022: là đơn vị được giao nhiệm vụ vận hành Cổng thông tin 1022, hệ thống thư
điện tử, phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động, trang fanpage 1022.
4. Đơn vị xử lý: là các cơ quan quản
lý Nhà nước, các đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật (giao thông, cấp nước, thoát
nước, cây xanh, chiếu sáng công cộng,
điện lực, viễn thông) và các đơn vị khác tham gia vào Cổng thông tin 1022 theo
lĩnh vực quản lý trên địa bàn Thành phố.
5. Tổng đài viên: là nhân viên tiếp nhận
ban đầu các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và tổ chức thông
qua các kênh quy định tại khoản 1, điều này đảm bảo thông suốt 24/7.
Điều 3.
Nguyên tắc chung
1. Cổng thông tin 1022 hoạt động theo
chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố. Tuân thủ quy định của pháp luật về tiếp
nhận, xử lý và phản hồi thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp và tổ chức.
2. Bảo đảm công khai, minh bạch, khách
quan, trung thực.
3. Việc tiếp nhận, phân loại, chuyển xử
lý và phản hồi kết quả phải cụ thể, rõ ràng, thống nhất; bảo đảm việc tiếp nhận
đơn giản, thuận tiện và nhanh chóng.
4. Bảo đảm an toàn thông tin trong việc
tiếp nhận, chuyển xử lý, lưu trữ dữ liệu phản ánh của người dân, doanh nghiệp,
tổ chức.
5. Nội dung thông tin phản ánh của người
dân, doanh nghiệp và tổ chức được chuyển đến các đơn vị xử lý theo đúng chức
năng, nhiệm vụ quản lý.
6. Cổng thông tin 1022 có quyền từ chối
tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp và tổ chức đối với những
phản ánh có ngôn từ thô tục, lăng mạ, chửi bới, xúc phạm, những phản ánh không
phù hợp với Quy chế này và các quy định pháp luật có liên quan; đồng thời nêu
rõ lý do từ chối cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức được biết.
Chương II
NỘI
DUNG VÀ CÁCH THỨC THỰC HIỆN
Điều 4. Nội dung tiếp
nhận phản ánh
1. Những sự cố hạ tầng kỹ thuật.
2. Những nội dung phát sinh trên các
lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh trật tự trên địa bàn.
3. Những hiến kế góp phần xây dựng, bảo
vệ và phát triển Thành phố.
4. Những nội dung đã có chỉ đạo của
lãnh đạo Thành phố nhưng chậm thực hiện hoặc thực hiện chưa đạt yêu cầu, kéo
dài ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá
nhân, tổ chức và doanh nghiệp.
Điều 5. Yêu cầu đối với
thông tin phản ánh
Người dân, doanh nghiệp và tổ chức phản
ánh thông tin đến Cổng thông tin 1022 phải cung cấp các thông tin gồm:
1. Họ và tên.
2. Số điện thoại; địa chỉ cụ thể; địa
chỉ hộp thư điện tử; yêu cầu bảo mật thông tin (nếu có).
3. Nội dung ý kiến, góp ý, phản ánh
(sau đây gọi tắt là phản ánh).
4. Hình ảnh, video, bản ghi âm (nếu
có).
Điều 6. Tiếp nhận và
chuyển thông tin
1. Tổng đài viên thực hiện theo 02
(hai) bước như sau:
Bước 1. Tiếp nhận phản ánh của người
dân, doanh nghiệp và tổ chức.
Bước 2. Phân loại và chuyển phản ánh của
người dân, doanh nghiệp và tổ chức được quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3
Điều 4 tại Quy chế này đến các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện,
thành phố Thủ Đức và các đơn vị hạ tầng trên địa bàn Thành phố theo đúng chức
năng, nhiệm vụ được phân công thông qua phần mềm tiếp nhận và xử lý Cổng thông
tin 1022 hoặc App 1022; đồng thời gửi phản hồi (SMS) cho người dân biết phản
ánh của người dân, doanh nghiệp và tổ chức đã được ghi nhận và đang được xử lý.
Đối với phản ánh của người dân, doanh
nghiệp và tổ chức được quy định tại khoản 4, Điều 4 Quy chế này, Tổng đài viên
tiếp nhận và chuyển đến Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố để xử lý.
2. Thời gian tiếp nhận, phân loại và
chuyển xử lý: không quá 05 phút sau khi nhận được thông tin.
3. Trường hợp thông tin tiếp nhận
không xác định được đơn vị xử lý trên hệ thống thì Tổng đài viên chuyển phản
ánh về đơn vị vận hành Cổng thông tin 1022 để được hướng dẫn, thời gian tiếp nhận hướng dẫn
không quá 01 giờ sau khi nhận được thông tin.
4. Trường hợp cùng một nội dung sự việc
nhưng nhận được nhiều phản ánh qua nhiều kênh khác
nhau thì đơn vị vận hành Cổng thông tin 1022 ghi nhận và chuyển xử lý phản ánh
đầu tiên và thông báo cho người phản ánh biết các phản ánh này đã được ghi nhận và
đang xử lý, thời gian phản hồi không quá 05 phút sau khi nhận được thông tin.
Điều 7. Xử lý và phản
hồi thông tin do đơn vị xử lý thông tin thực hiện
1. Đối với phản ánh thuộc lĩnh vực hạ
tầng kỹ thuật:
a) Đối với sự cố bình thường, đơn vị
có trách nhiệm xử lý cần thực hiện theo các bước sau:
Bước 1. Xác minh sự việc:
- Thông tin phản ánh sự cố không có thật
(báo giả): thực hiện cập nhật vào phần mềm và kết thúc quy trình trên phần mềm Cổng
thông tin 1022 không quá 01 giờ.
- Thông tin phản ánh sự cố là có thật:
Xác định đơn vị xử lý và thực hiện chuyển sang bước tiếp theo.
Bước 2. Phân loại và chuyển cho đơn vị
trực thuộc xử lý trong khoảng thời gian không quá 05 phút.
Bước 3. Đơn vị phụ trách khắc phục sự cố hạ tầng kỹ
thuật cử nhân sự kiểm tra hiện trường, xác minh thông tin trong khoảng thời
gian không quá 02 giờ và tiến hành xử lý thông tin phản ánh sự cố.
Đơn vị xử lý phối hợp với các đơn
vị liên quan (nếu có) để khắc phục sự cố trong khoảng thời gian không quá 02 giờ.
Nếu sự cố không
thể khắc phục trong khoảng thời gian 02 giờ thì cập nhật thời gian dự kiến hoàn
tất vào phần mềm quản lý và tiến hành khắc phục sự cố. Sau khi sự cố đã được khắc
phục, đơn vị xử lý cập nhật kết quả chính xác vào phần mềm để theo dõi, quản
lý.
b) Đối với sự cố phức tạp không thể khắc
phục ngay thì thực hiện thêm trình tự sau:
- Xử lý tạm thời (như rào chắn, treo
biển cảnh báo,... ngoài hiện trường để đảm bảo an toàn cho người dân tại vị trí
xảy ra sự cố) trong khoảng thời gian không quá 02 giờ.
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan (nếu có) để khắc phục sự cố trong khoảng thời gian không quá 08 giờ. Nếu sự
cố không thể khắc phục trong khoảng
thời gian 08 giờ thì cập nhật thời gian dự kiến hoàn tất vào phần mềm quản
lý và tiến hành khắc phục sự cố. Sau khi sự cố đã được khắc phục,
đơn vị xử lý cập nhật kết quả chính xác kèm hình ảnh hiện trường vào phần mềm để theo
dõi, quản lý.
c) Trường hợp thông tin phản ánh thuộc
trách nhiệm của đơn vị khác thì
chuyển trả thông tin về đơn vị quản lý kèm ghi chú lý do chuyển
trả và kết quả xác minh trên hệ thống trong thời gian không quá 01 giờ, đính
kèm theo hình ảnh (nếu có). Đơn vị quản lý sau khi xem xét, nếu đề xuất
đúng sẽ chuyển trả tổng đài 1022. Tổng đài 1022 có trách nhiệm chuyển tiếp
thông tin này đến đúng đơn vị kiểm tra, xử lý khắc phục sự cố hạ tầng kỹ thuật
(theo quy trình tại điểm a, b khoản 1 điều này).
d) Đối với thông tin phản ánh thuộc
lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật nhưng không phải là sự cố thì nội dung và cách thức
thực hiện như nội dung tại Khoản 2, Điều 7 của Quy chế này.
e) Trường hợp thông tin phản ánh sự cố
phức tạp, nguy hiểm, phạm vi ảnh hưởng lớn và liên quan tới nhiều Sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức thì chuyển thông tin về Tổng
đài, đề nghị tổng đài chuyển thông tin trực tiếp cho đơn vị vận hành Cổng thông
tin 1022 để chủ trì và phối
hợp với các đơn vị liên quan khắc phục.
2. Những nội dung phát sinh trên các
lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh trật tự trên địa bàn
a) Đơn vị xử lý có trách nhiệm nhanh
chóng thực hiện xử lý theo các bước sau:
Bước 1: Tiếp nhận, phân loại và chuyển
cho đơn vị trực thuộc xử lý.
Bước 2: Đơn vị trực thuộc xử lý tiếp
nhận, xác minh sự việc.
Bước 3: Phản hồi kết quả xử lý đến Cổng
thông tin 1022 qua App 1022 hoặc phần mềm xử lý của Cổng thông tin 1022
Nội dung phản hồi cần đầy đủ thông tin
về thời điểm xử lý, kết quả xử lý (biên bản, báo cáo, kết quả rà soát...). Đối
với các đơn vị xử lý tại hiện trường phải đính kèm theo hình ảnh kết quả xử lý
hoặc biên bản xử lý.
b) Thời gian xử lý và phản hồi kết quả:
không quá 05 ngày làm việc.
Trường hợp hết thời hạn 05 ngày làm việc
mà vẫn chưa thể xử lý xong phản ánh của người dân, doanh nghiệp và tổ chức, cơ
quan xử lý cũng phải phản hồi thông tin tiến độ xử lý đến thời điểm hiện tại
kèm theo hình ảnh chứng minh và cam kết thời hạn xử lý dứt điểm. Sau khi sự việc
đã được xử lý dứt điểm, đơn vị xử lý cập nhật kết quả chính xác vào phần mềm để
theo dõi, quản lý.
c) Trường hợp phản ánh được gửi đến
không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan xử lý, trong vòng 01 ngày làm việc
(hoặc tối đa 02 ngày làm việc đối với trường hợp có kiểm tra thực tế), cơ quan
xử lý phải chuyển trả lại cho Cổng thông tin 1022 để xem xét chuyển tiếp cho cơ
quan xử lý khác phù hợp.
3. Những hiến kế góp phần xây dựng, bảo
vệ phát triển Thành phố và những nội dung đã có chỉ đạo của lãnh đạo thành phố
nhưng chậm thực hiện hoặc thực hiện chưa đạt yêu cầu, kéo dài ảnh hưởng đến quyền
và lợi ích hợp pháp của
cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.
Bước 1. Bộ phận tiếp nhận của Văn
phòng Ủy ban nhân dân Thành phố sau khi nhận hiến kế hoặc thông tin phản ảnh
của người dân, tiến hành rà soát, chuyển đến các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ
được phân công (Sở, ban ngành, Quận huyện). Thời gian xử lý không quá 01 ngày
làm việc.
Bước 2: Đơn vị tiếp nhận nghiên cứu hiến
kế, xử lý phản ánh.
Bước 3: Phản hồi kết quả xử lý đến Cổng
thông tin 1022 qua App 1022 hoặc phần mềm xử lý của Cổng thông tin 1022.
Thời gian xử lý và phản hồi kết quả:
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được thông tin, thực hiện phản hồi kết
quả xử lý trên phần mềm xử lý của
Cổng thông tin hoặc
qua App 1022. Trong trường hợp cần
phối hợp với các cơ quan liên quan thì thời hạn xử lý không quá
15 ngày.
Hàng quý, đơn vị xử lý khi tiếp nhận
những thông tin liên quan đến hiến kế góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển
Thành phố căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của mình để ghi nhận, tổng hợp những
hiến kế hay, sáng tạo; báo cáo và tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố; đồng
thời, phản hồi thư cảm ơn đến người dân, doanh nghiệp và tổ chức.
4. Thông tin phản hồi kết quả xử lý đến
người dân, doanh nghiệp và tổ chức
Kết quả xử lý phản ánh được Cổng thông tin 1022
gửi tin nhắn (SMS) đến người dân, doanh nghiệp và tổ chức biết để truy cập, tra
cứu tại địa chỉ http://1022.tphcm.gov.vn.
Người dân, doanh nghiệp và tổ chức được
quyền đánh giá về mức độ hài lòng đối với việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi
thông tin trên Cổng thông tin 1022 (http://1022.tphcm.gov.vn) sau khi nhận được
phản hồi thông tin đã xử lý.
Điều 8. Chế độ thông
tin, lưu trữ
1. Đơn vị vận hành Cổng thông tin 1022
có trách nhiệm lưu trữ tất cả thông tin phản ánh trên máy chủ để cung cấp cho
cơ quan quản lý nhà nước theo quy định.
2. Thực hiện công khai thông tin về
quá trình tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin (không bao gồm thông tin cá
nhân) trên hệ thống thông qua trang thông tin điện tử
(http://1022.tphcm.gov.vn) để người dân kiểm tra, giám sát.
Điều 9. An toàn và bảo
mật thông tin
1. An toàn về kỹ thuật, công nghệ
Đơn vị vận hành Cổng thông tin 1022 có
trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, rà soát, khắc phục các lỗi kỹ thuật của hệ
thống, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, liên tục, an toàn thông tin.
Các nội dung phản ánh của người dân,
doanh nghiệp, tổ chức gửi đến Cổng thông tin 1022 được thiết lập, cài đặt hiển
thị công khai; trừ những trường hợp bảo mật thông tin sẽ được thực hiện theo
quy định. Chỉ những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ
quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền mới được phân quyền truy cập vào nội dung
thông tin người phản ánh trên Cổng thông tin 1022.
2. Bảo mật thông tin
Tổng đài viên, các cá nhân, đơn vị
tham gia Cổng thông tin 1022 trong quá trình làm việc chỉ tiếp nhận và chuyển tiếp
thông tin trên Cổng thông tin 1022;
không lưu trữ, trao đổi và phát tán thông tin ra bên ngoài dưới mọi hình thức.
Trường hợp bị lộ, lọt thông tin sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Chương III
TRÁCH
NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC
Điều 10. Trách nhiệm
của Sở Thông tin và Truyền thông
1. Chủ trì, hướng dẫn, đôn đốc và kiểm
tra việc thực hiện Quy chế này của các đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên
quan đảm bảo Cổng thông tin
1022 vận hành thông suốt, liên tục 24/7.
2. Định kỳ hàng quý, tổng hợp, báo cáo
Ủy ban nhân dân Thành phố (thông qua Sở Nội vụ) để đánh giá...; đồng thời, tổng
hợp, báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân Thành phố (thông qua Văn
phòng Ủy ban nhân dân Thành phố) về tình hình tiếp nhận, xử lý và phản hồi
thông tin của các đơn vị tham gia vào Cổng thông tin 1022 để đánh giá xem xét xử
lý trách nhiệm người đứng đầu theo quy định và xếp hạng cải cách hành chính của
các đơn vị thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân Thành phố; đồng thời đánh giá, xếp hạng ứng dụng công nghệ thông tin hàng năm
của các đơn vị.”.
3. Đề xuất các Sở chuyên ngành và Ủy
ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức tạm ngừng cấp phép triển khai hạ tầng
đối với các đơn vị hạ tầng kỹ thuật không chấp hành tốt việc tiếp nhận và xử
lý, phản hồi thông tin trên Cổng thông tin 1022.
4. Tổng hợp đề xuất Ủy ban nhân dân
Thành phố kịp thời tuyên dương, khen thưởng thành tích và xử lý vi phạm theo Điều
16 của Quy chế này.
5. Chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan
báo, đài trên địa bàn Thành phố và các đơn vị liên quan thông tin, tuyên truyền
rộng rãi về hoạt động của Cổng thông tin 1022 để người dân, doanh
nghiệp và tổ chức biết và sử dụng.
Điều 11. Trách nhiệm
của các đơn vị xử lý thông tin phản ánh
1. Đơn vị xử lý có trách nhiệm phân
công cán bộ, công chức, viên chức làm đầu mối tiếp nhận, xử lý phản ánh của người
dân, doanh nghiệp và tổ chức; cập nhật tiến độ, biện pháp và kết quả xử lý vào
App 1022 hoặc phần mềm Cổng thông tin 1022.
2. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám
sát các đơn vị trực thuộc liên quan đến lĩnh vực quản lý, kịp thời tiếp nhận,
xác thực sự việc, xử lý và phản hồi kết quả và chịu trách nhiệm về các nội dung
phản hồi về Cổng thông tin 1022 đúng thời gian quy định.
3. Kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận,
xử lý và phản hồi thông tin trên Cổng thông tin 1022; đảm bảo tất cả các thông
tin phản ánh từ người dân, doanh nghiệp, tổ chức gửi đến Cổng thông tin 1022 được
xử lý và phản hồi.
4. Định kỳ hàng quý, báo cáo và tham
mưu đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố (thông qua Văn phòng Ủy ban nhân dân
Thành phố) những hiến kế hay, sáng tạo góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển
Thành phố.
5. Xem xét phản ánh của Sở Thông tin
và Truyền thông đối với đề xuất tạm ngừng cấp phép triển khai hạ tầng đối với
các đơn vị hạ tầng kỹ thuật chậm trễ hoặc không tham gia xử lý trên Cổng thông
tin 1022.
6. Trường hợp có thay đổi về nhân sự
lãnh đạo, điều hành và đầu mối tiếp nhận thông tin thì phải kịp thời thông báo
về Sở Thông tin và Truyền thông để cập nhật.
7. Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động tích cực đóng góp phản ánh thông qua Cổng thông tin 1022, qua đó
nêu gương và khuyến khích các người dân, doanh nghiệp và tổ chức đóng góp phản
ánh để xây dựng hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh hiện đại, văn minh, sạch đẹp.
Điều 12. Trách nhiệm
của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố:
Tổ chức triển khai thực hiện theo khoản
3 điều 7 và khoản 4 điều 11 Quy chế này.
Điều 13. Trách nhiệm
của Sở Nội vụ
1. Kiểm tra, đánh giá và đề xuất Chủ tịch
Ủy ban nhân dân Thành phố nâng cao hoạt động tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông
tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp và tổ chức qua Cổng thông tin 1022 của
cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp.
2. Trên cơ sở, kết quả xử lý phản ánh
của người dân, doanh nghiệp và tổ chức thông qua Cổng thông tin 1022 và tiêu
chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố khen
thưởng hoặc xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị thuộc thẩm quyền của
Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố trong việc xử lý
thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp và tổ chức.
Điều 14. Trách nhiệm
của đơn vị vận hành Cổng thông tin 1022
1. Trung tâm công nghệ thông tin và
truyền thông trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông là đơn vị được giao nhiệm
vụ vận hành hoạt động Cổng thông tin 1022; đơn vị có trách nhiệm tổ chức vận
hành Cổng thông tin 1022, hệ thống thư điện tử, tin nhắn, phần mềm ứng dụng điện
thoại di động của Cổng thông tin 1022; thuê dịch vụ vận hành tổng đài 1022,
thuê dịch vụ đường truyền (nếu có); thiết lập hệ thống tiếp nhận, xử lý và phản
hồi thông tin trên cổng tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh
nghiệp và tổ chức trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo đúng quy định pháp luật;
thực hiện tiếp nhận, phân loại sàng lọc thông tin, xác minh sơ bộ, cập nhật vào
hệ thống, điều phối (chuyển thông tin đã
tiếp nhận đến các cơ quan liên quan), giám sát theo dõi việc xử lý, đôn đốc nhắc
nhở; thực hiện nghiêm quy định về an toàn bảo mật thông tin; làm đầu mối phối hợp
với cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị có liên quan vận hành hệ thống ổn định,
an toàn và thông suốt. Việc thay đổi đơn vị vận hành Cổng thông tin 1022 sẽ
được thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Định kỳ hàng tuần, gửi báo cáo kết
quả tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin của các đơn vị cho Lãnh đạo đơn vị xử
lý thông qua tin nhắn SMS hoặc đến
địa chỉ hộp thư điện tử đã được đăng ký.
3. Tập huấn, đào tạo, hướng dẫn nghiệp
vụ cho các tổng đài viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên của các đơn
vị tham gia xử lý nhằm vận hành Cổng thông tin 1022.
4. Tổng hợp các phản ánh góp ý của các
cá nhân, đơn vị có liên quan để sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống tiếp
nhận thông tin phản ánh sự cố hạ tầng kỹ thuật.
5. Lưu trữ, xử lý số liệu, cung cấp
thông tin, số liệu đầy đủ, kịp thời, chính xác. Lập các báo cáo định kỳ hàng tuần,
báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan
có thẩm quyền.
Chương IV
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 15. Thanh tra,
kiểm tra, giám sát
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối
hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị quản lý nhà nước có liên quan tiến hành thanh
tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong công tác phối hợp tiếp nhận, xử lý và phản
hồi thông tin theo quy định pháp luật và Quy chế này.
Điều 16. Khen thưởng,
kỷ luật
1. Người dân, doanh nghiệp và tổ chức
thường xuyên cung cấp thông tin đúng, có giá trị giúp chính quyền Thành phố kịp
thời phát hiện những tiêu cực, phát huy hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản
lý được xem xét tuyên dương, khen thưởng theo đúng quy định.
2. Người dân, doanh nghiệp và tổ chức
cung cấp thông tin không đúng sự thật, lợi dụng việc cung cấp thông tin qua Cổng
thông tin 1022 để vụ lợi, gây rối làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp, uy tín
của cá nhân, cơ quan, đơn vị thì tùy theo mức độ sai phạm sẽ bị xử lý theo quy
định của pháp luật.
3. Cán bộ, công chức, viên chức có
thành tích trong công tác tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin
trên Cổng thông tin
1022 được xem xét tuyên dương, khen thưởng; trường hợp vi phạm quy chế tùy theo
tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định.
Điều 17. Tổ chức thực
hiện
1. Thủ trưởng các đơn vị tham gia vào Cổng
thông tin 1022 có trách nhiệm tổ chức triển khai và thực hiện Quy chế này tại
đơn vị.
2. Hằng năm, trên cơ sở đề xuất dự
toán kinh phí của cơ quan được giao nhiệm vụ, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu
tư tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định bố trí kinh
phí để thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
3. Trong quá trình thực hiện Quy chế,
nếu có các vấn đề phát sinh mới, không phù hợp hoặc chưa được quy định rõ, các
cơ quan, đơn vị có phản ánh gửi về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp,
báo cáo trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, điều chỉnh Quy chế phù hợp với
thực tế./.
PHỤ
LỤC
(Đính kèm Quy chế
phối hợp tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin trên Cổng thông tin
1022)
Phụ lục 1:
Quy trình xử lý theo khoản 1, khoản 2 Điều 7
Phụ lục 2:
Quy trình xử lý theo khoản 3 Điều 7