ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
89/KH-UBND
|
Hòa Bình, ngày 27 tháng 06 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 01/CT-TTG NGÀY 03/01/2018 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ
CHẤN CHỈNH, TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI VÀ XÂY DỰNG HỆ THỐNG THÔNG TIN ĐẤT ĐAI
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày
03 tháng 01 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác
quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai; Ủy ban nhân dân tỉnh
Hòa Bình ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
Triển khai thực hiện tốt chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây
dựng hệ thống thông tin đất đai trên địa bàn tỉnh.
Khắc phục những tồn tại, hạn chế về
công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai trong thời gian
qua, nhằm tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh trong thời gian
tới.
2. Yêu cầu
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban,
ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức thực hiện rà
soát, đánh giá chính xác, đầy đủ tình hình triển khai thi hành pháp luật về đất
đai thuộc phạm vi được giao quản lý; từ đó có kế hoạch, biện pháp cụ thể để
chấn chỉnh, khắc phục, xử lý những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đất
đai.
Các cấp chính quyền địa phương, các
cơ quan cấp tỉnh, các tổ chức liên quan nêu cao trách nhiệm phối hợp chặt chẽ
và thực hiện đầy đủ nội dung của Kế hoạch này, đảm bảo
tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Tăng
cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đất đai phù
hợp với từng đối tượng sử dụng đất; xây dựng, hoàn chỉnh hệ thống văn bản quy
phạm pháp luật; xây dựng và tổ chức thực hiện tốt công tác quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất; thực hiện công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng
đất đúng quy định; kiểm soát chặt chẽ việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư; tập trung làm tốt công tác định giá đất, xác định quỹ đất có lợi
thế để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn thu ngân sách; đẩy mạnh
công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu
nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra
việc chấp hành pháp luật về đất đai và giải quyết dứt điểm những khiếu nại, tố
cáo về quản lý, sử dụng đất còn tồn đọng.
2. Tăng
cường đẩy mạnh công tác điều tra, khoanh định các khu vực có khả năng sạt lở
đất cao, nguy cơ đe dọa tính mạng con người, chủ động bố trí quỹ đất và có kế
hoạch cụ thể để di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.
3. Kiểm
tra, rà soát, đánh giá lại tình hình quản lý, sử dụng quỹ đất nông nghiệp sử
dụng vào mục đích công ích, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý những trường
hợp vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất.
4. Tập
trung thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ quản lý đất đai theo Nghị định số
118/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 12 năm 2014 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và
phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông nghiệp, công ty lâm
nghiệp; Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04 tháng 4 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ
về thực hiện Nghị quyết số 112/2015/NQ-QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015 của Quốc
hội về tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường quốc
doanh do các công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng và các
tổ chức khác, hộ gia đình, cá nhân sử dụng.
5. Đẩy
mạnh công tác xây dựng hệ thống thông tin đất đai theo lộ
trình xây dựng Chính phủ điện tử để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành
chính, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận đất
đai thực hiện các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc
thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương; rà soát đề nghị
chuyển tiếp hoặc hủy bỏ các công trình, dự án cần thu hồi đất đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh thông qua nhưng đã quá 03 năm chưa thực hiện; rà soát chuyển tiếp
hoặc hủy bỏ các công trình, dự án có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp
huyện nhưng đã quá 03 năm chưa thực hiện gắn với công tác lập kế hoạch sử dụng
đất hàng năm cấp huyện; bố trí kinh phí từ ngân sách cấp huyện để thực hiện
việc lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, trước mắt trong quý 3 năm
2018 bố trí kinh phí thực hiện lập kế hoạch sử dụng đất năm 2019 cấp huyện.
Thực hiện rà soát các công trình, dự
án đã có quyết định thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được
duyệt nhưng còn tồn đọng chưa triển khai thực hiện, nhất là các dự án, công
trình trọng điểm và các trường hợp có quyết định thu hồi đất trước ngày 01
tháng 7 năm 2014.
Kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm đối
với các tổ chức, cá nhân thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích
sử dụng đất, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận, tính thu nghĩa vụ tài chính
về đất đai không đúng quy định của pháp luật; cũng như đối với việc buông lỏng
quản lý để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép
hoặc chậm đưa đất vào sử dụng mà không xử lý kịp thời.
Thực hiện rà soát các tổ chức kinh tế
đã được nhà nước giao đất mà theo quy định của pháp luật đất đai thuộc đối
tượng phải chuyển sang thuê đất, các đơn vị sự nghiệp công lập đã tự chủ tài
chính đang sử dụng đất được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để
chuyển sang thuê đất ngay theo đúng quy định của pháp luật.
Phối hợp với Hội đồng thẩm định giá
đất để tổ chức thực hiện xác định giá đất cụ thể đảm bảo chất lượng và thời
gian yêu cầu để thống nhất thu nộp ngân sách nhà nước.
Rà soát cải cách các thủ tục hành
chính về đất đai ở cấp huyện để bảo đảm tính công khai,
minh bạch, rút ngắn thời gian thực hiện; bãi bỏ, điều chỉnh các nội dung công
việc và các loại giấy tờ không đúng quy định, không đúng thẩm quyền, kéo dài
thời gian thực hiện, gây phiền hà cho người dân khi thực hiện các giao dịch về
đất đai.
Rà soát, thống kê đầy đủ các trường
hợp còn tồn đọng chưa đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
lần đầu, các hồ sơ đã tiếp nhận nhưng chậm giải quyết, các trường hợp đã được
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa giao cho người sử dụng đất và
lập phương án giải quyết.
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn tăng cường đẩy mạnh công tác điều tra, khoanh định các khu vực
có khả năng sạt lở đất cao, nguy cơ đe dọa tính mạng con người, chủ động bố trí
quỹ đất và có kế hoạch cụ thể để di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Kiểm tra, rà soát, đánh giá lại tình
hình quản lý, sử dụng quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, kịp
thời phát hiện và kiên quyết xử lý những trường hợp cho thuê, cho mượn trái
phép, sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, không lập hồ sơ cho
thuê đất công ích hoặc hồ sơ không đầy đủ, rõ ràng, không thực hiện đăng ký đất
đai theo quy định.
Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, Ủy
ban nhân dân cấp xã có liên quan lập phương án sử dụng quỹ đất công ty nông,
lâm nghiệp bàn giao cho địa phương quản lý, tổng hợp phương án sử dụng đất của
toàn cấp huyện gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thẩm định, trình Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt làm căn cứ thực hiện giao đất, cấp Giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất của địa phương (trong đó ưu tiên các hộ gia đình người thiểu số, các hộ gia
đình chính sách, các hộ thiếu đất sản xuất tính theo bình quân diện tích đất sản
xuất trên địa bàn cấp xã).
Tổ chức rà soát, kiểm tra, thanh tra
và xử lý nghiêm đối với các dự án, công trình đã được giao đất, cho thuê đất,
chuyển mục đích sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện
dự án nhưng không sử dụng đất hoặc chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng theo quy
định của pháp luật đất đai.
Rà soát các vụ việc tồn đọng về đất
đai để tập trung giải quyết, trường hợp còn vướng mắc đề xuất phương án giải
quyết từng trường hợp cụ thể.
2. Sở Tài nguyên
và Môi trường
Tiếp tục chỉ
đạo, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện các nhiệm vụ của
Kế hoạch này, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Xây dựng “Đề án tăng cường quản lý
đối với đất đai có nguồn gốc từ các nông lâm trường quốc doanh hiện do các công
ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp không thuộc diện sắp xếp lại theo Nghị định
số 118/2014/NĐ-CP, ban quản lý rừng và các tổ chức sự nghiệp khác, hộ gia đình,
cá nhân sử dụng”, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện rà
soát, sửa đổi bổ sung các quy định của pháp luật đất đai hiện hành để ban hành
theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành nhằm tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc hiện nay.
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
có liên quan kiểm soát chặt chẽ việc chuyển đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng sang mục đích khác theo đúng chỉ đạo
của Ban Bí thư; chủ động đề xuất, kiến nghị thu hồi đất theo quy định của pháp
luật đất đai đối với những dự án, công trình đã được giao đất, cho thuê đất mà
qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện không đưa đất vào sử dụng, gây
lãng phí đất đai và bức xúc trong dư luận xã hội.
Tiếp tục thực hiện việc xây dựng hệ
thống thông tin đất đai tỉnh Hòa Bình theo các quyết định của cấp thẩm quyền đã
phê duyệt để quản lý, khai thác hiệu quả, bảo đảm liên thông, tích hợp và chia
sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin của các Sở, ngành, địa phương; trong đó
lưu ý việc xây dựng hệ thống phần mềm phục vụ việc quản lý, cập nhật, khai thác
cơ sở dữ liệu đất đai thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã trên địa bàn
tỉnh theo quy định.
Phối hợp với các sở, ngành liên quan
xử lý các vấn đề về đất đai khi sắp xếp lại các cơ sở nhà, đất của Nhà nước và
các doanh theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Phối hợp với Thanh tra tỉnh có giải
pháp kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong
việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, cấp
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tính thu nghĩa vụ tài chính về đất đai không
đúng quy định của pháp luật; các trường hợp buông lỏng quản lý để xảy ra tình
trạng lấn, chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép hoặc chậm đưa đất vào
sử dụng mà không xử lý kịp thời.
3. Bộ Chỉ huy
quân sự tỉnh
Chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất quốc phòng do cơ quan mình
quản lý thực hiện rà soát, lập hồ sơ quản lý, sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt; đối với những vị trí
đất quốc phòng do cơ quan, đơn vị khác quản lý, sử dụng thì đề xuất lập hồ sơ
để quản lý theo quy định.
Quá trình rà soát, nắm bắt tình hình
quản lý, sử dụng đất quốc phòng trên địa bàn tỉnh (kể cả đất do cơ quan, đơn vị
khác quản lý, sử dụng), khi phát hiện có dấu hiệu sai phạm như sử dụng đất
không đúng mục đích, cho thuê, cho mượn đất trái phép hoặc quản lý không chặt
chẽ để bị lấn, bị chiếm đất thì kịp thời xử lý, đề xuất cơ
quan có thẩm quyền xử lý dứt điểm.
4. Thanh tra tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức thanh tra, kiểm
tra việc quản lý, sử dụng đất đai và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết
luận thanh tra, kiểm tra đã ban hành để phát hiện, xử lý kiên quyết, dứt điểm các vi phạm, không để tồn tại kéo dài.
Tập trung giải quyết các tranh chấp,
khiếu kiện đông người, kéo dài, gây mất trật tự xã hội, ảnh hưởng đến phát
triển kinh tế và môi trường đầu tư; đôn đốc Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố rà soát giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng về đất đai tại địa phương.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Kiểm tra rà soát các dự án đầu tư có
sử dụng đất nhưng chậm triển khai hoặc triển khai đầu tư không hiệu quả, tham
mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thu hồi và xử lý theo quy định của Luật Đầu tư.
Cân đối, lập kế hoạch kinh phí từ
nguồn ngân sách địa phương để thực hiện các nhiệm vụ quản lý đất đai; đảm bảo
kinh phí để thực hiện việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đo đạc, lập bản
đồ địa chính, đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng cơ sở
dữ liệu đất đai theo Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2011 và Chỉ thị
số 05/CT-TTg ngày 04 tháng 4 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ.
6. Sở Tài chính
Chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường rà soát các văn bản do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành cơ chế, chính
sách tài chính về đất đai, giá đất và đề xuất bãi bỏ, điều chỉnh các quy định
không còn phù hợp với tình hình thực tế.
Tổ chức thẩm định giá đất cụ thể đảm
bảo chất lượng theo quy định, nhất là đối với những khu đất có giá trị lớn,
không gây thất thu cho ngân sách nhà nước; thực hiện rà soát, sắp xếp lại các
cơ sở nhà, đất của Nhà nước đúng quy định, đảm bảo quản lý tốt tài sản công và
chống thất thu cho ngân sách nhà nước.
Bố trí đủ kinh phí từ ngân sách địa
phương cho thực hiện các nhiệm vụ quản lý đất đai ở địa phương; bảo đảm dành
tối thiểu 10% tổng số thu từ tiền sử
dụng đất, tiền thuê đất hàng năm cho việc đo đạc lập bản đồ địa chính, đăng ký
đất đai, cấp Giấy chứng nhận, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai theo Chỉ thị số
1474/CT-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2011 và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày
04 tháng 4 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ.
Kiểm tra việc thu chi các khoản kinh
phí từ việc đấu thầu sử dụng quỹ đất công ích do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý
và sử dụng; đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo Ủy ban nhân
dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc nâng cao chất lượng quản lý sử dụng nguồn thu, không để thất thoát nguồn thu từ quỹ đất công
ích.
7. Sở Xây dựng
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra xử lý các hành vi vi phạm về xây dựng; Nghiên cứu, đề xuất Ủy ban nhân dân
tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo nâng cao chất lượng quản lý việc xây dựng nhà
ở tại các huyện, thành phố theo đúng quy định, khắc phục tình trạng xây dựng
không có giấy phép, hoặc xây nhà trên đất nông nghiệp.
Chịu trách nhiệm về sự phối hợp thực
hiện nhiệm vụ lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện với các quy hoạch
xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng chi tiết đã được phê duyệt hoặc định hướng
quy hoạch xây dựng phát triển tại các địa phương.
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh về
chính sách nhà ở, giải pháp để phát triển thị trường bất động sản, góp phần
tăng nguồn thu cho Nhà nước.
8. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Chủ trì tham mưu việc chuyển mục đích
sử dụng rừng theo quy định; xác định quỹ đất trồng rừng thay thế, mức nộp tiền
vào quỹ bảo vệ và phát triển rừng cho từng dự án theo quy định của pháp luật.
Chủ trì chỉ đạo Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố thực hiện việc lập hồ sơ cho thuê rừng trình cấp thẩm quyền
quyết định đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư theo quy định của pháp luật.
Chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố thực hiện điều tra, khoanh định các khu vực có khả năng
sạt lở đất cao, nguy cơ đe dọa tính mạng con người, chủ động bố trí quỹ đất và
có kế hoạch cụ thể để di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.
9. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và doanh nghiệp có liên quan trong việc
thực hiện bảo đảm an toàn thông tin mạng; chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường tăng cường chỉ đạo, đề nghị các cơ quan truyền thông đẩy mạnh
tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật đất đai.
10. Sở Tư pháp
Chủ trì rà soát những bất cập, chồng
chéo, vướng mắc giữa các quy định của pháp luật liên quan đến việc tiếp cận đất
đai của người dân và doanh nghiệp để kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
điều chỉnh, đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế và theo quy
định của pháp luật.
11. Giám
đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố: Xử lý nghiêm, đề xuất xử lý người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị
buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng, chuyển mục
đích sử dụng đất trái phép, giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của
pháp luật. Định kỳ xây dựng báo cáo kết quả thực hiện, gửi Sở Tài nguyên và Môi
trường trước ngày 30 tháng 10 hàng năm để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc
các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao; trong quá trình
thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời tổng hợp gửi về Sở Tài nguyên và
Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở: TN&MT, KH&ĐT, TC, XD, NN&PTNT, TTTT,
TP;
- Bộ CHQS tỉnh;
- Thanh tra tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chánh VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, NNTN (K24).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Văn Khánh
|