|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
1474/CT-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Hoàng Trung Hải
|
Ngày ban hành:
|
24/08/2011
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1474/CT-TTg
|
Hà
Nội, ngày 24 tháng 08 năm 2011
|
CHỈ THỊ
VỀ THỰC HIỆN MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CẤP BÁCH ĐỂ CHẤN CHỈNH VIỆC CẤP
GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở VÀ TÀI SẢN KHÁC GẮN LIỀN
VỚI ĐẤT VÀ XÂY DỰNG CƠ SỞ DỮ LIỆU ĐẤT ĐAI
Trong thời gian qua,
Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để đẩy mạnh việc cấp Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
(sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) theo Nghị quyết số 07/2007/QH12 ngày 12
tháng 11 năm 2007 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm
2008; các địa phương đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh thực hiện đo đạc lập bản đồ
địa chính, cấp Giấy chứng nhận và kết quả đạt được trong 3 năm qua là rất lớn.
Tuy nhiên, việc đăng ký, cấp Giấy chứng nhận một số loại đất còn chậm, nhất là
đất chuyên dùng và đất ở đô thị; lượng Giấy chứng nhận đã ký chưa trao cho người
được cấp ở một số địa phương còn tồn đọng nhiều; việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất
đai còn chậm, chưa thống nhất, thiếu đồng bộ, hiệu quả sử dụng chưa cao; việc cập
nhật, chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính chưa được thực hiện đầy đủ, thường
xuyên theo quy định.
Nguyên nhân chủ yếu của
tình trạng trên là do thủ tục cấp Giấy chứng nhận ở một số địa phương chậm được
cải cách, còn phiền hà, phức tạp, vượt quá thời gian quy định; việc đầu tư kinh
phí đo đạc và đăng ký, cấp Giấy chứng nhận, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của
nhiều địa phương còn ít, địa bàn triển khai dàn trải nên việc đăng ký, cấp Giấy
chứng nhận thực hiện chậm, việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai chưa thật sự được
coi trọng và tập trung chỉ đạo thực hiện; hệ thống Văn phòng đăng ký quyền sử dụng
đất các cấp, nhất là ở cấp huyện còn hạn chế năng lực do thiếu cán bộ và các điều
kiện làm việc cần thiết theo yêu cầu nhiệm vụ được giao; một số quy định về nghĩa
vụ tài chính khi cấp Giấy chứng nhận chưa phù hợp thực tế; tình trạng nhũng nhiễu
khi giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận chưa giảm, gây nhiều bức xúc trong
dư luận; tình trạng vi phạm pháp luật đất đai và pháp luật xây dựng còn phổ biến,
nhất là các dự án phát triển nhà ở tại các thành phố lớn; ý thức chấp hành pháp
luật trong việc đăng ký đất đai của các tổ chức, cá nhân sử dụng đất chưa
nghiêm, nhất là các cơ quan, tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng
đất.
Để khắc phục những hạn
chế, yếu kém trên đây nhằm xây dựng hệ thống quản lý đất đai có nền nếp, ổn định,
hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm công bằng, minh bạch
trong các quan hệ về sử dụng đất đai và sở hữu tài sản gắn liền với đất, Thủ tướng
Chính phủ yêu cầu:
1. Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm:
a) Tập trung chỉ đạo
đẩy mạnh việc cấp Giấy chứng nhận ở địa phương, nhất là đất ở và đất chuyên
dùng; hàng năm các tỉnh, thành phố giao chỉ tiêu kế hoạch cấp Giấy chứng nhận
cho từng huyện, xã làm cơ sở để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ.
Trước mắt, cần chỉ đạo
rà soát, thống kê toàn bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận và hồ sơ đăng ký biến
động đất đai đã tiếp nhận chưa giải quyết, số Giấy chứng nhận đã ký chưa trao,
tập trung lực lượng, phấn đấu giải quyết xong các công việc này trước tháng 12
năm 2011. Những trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc vi phạm pháp luật đất đai
còn tồn đọng, phức tạp, có tính phổ biến thì Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương xem xét ban hành quy định cụ thể giải quyết dứt điểm tình trạng
này trong 2 năm 2011 và 2012 để lập hồ sơ quản lý.
b) Tổ chức kiểm tra
việc đăng ký, cấp Giấy chứng nhận đối với tất cả các tổ chức đang sử dụng đất,
nhất là các dự án phát triển nhà ở tại các thành phố để xử phạt nghiêm khắc các
trường hợp không thực hiện kê khai đăng ký đất đai theo quy định; đồng thời xử
lý các vướng mắc nhằm hoàn thành việc đăng ký, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai
và cấp Giấy chứng nhận cho các đối tượng này trong năm 2011 và năm 2012.
c) Từ nay đến hết năm
2011 thực hiện rà soát để sửa đổi hoặc bãi bỏ các quy định về cấp Giấy chứng nhận
của địa phương không còn phù hợp với pháp luật hiện hành; tăng cường cải cách
thủ tục cấp Giấy chứng nhận nhằm rút ngắn thời gian thực hiện và công bố công
khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân thực hiện, giám sát;
đồng thời, thông báo số điện thoại nóng để người dân phản ánh tình hình.
d) Thành lập, kiện
toàn Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất bảo đảm có đủ bộ máy, nhân lực, kinh
phí và các điều kiện làm việc cần thiết để thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo
quy định của pháp luật đất đai. Đối với các địa bàn có nhu cầu cấp Giấy chứng
nhận và đăng ký biến động đất đai lớn mà Văn phòng đăng ký cấp huyện chưa đáp ứng
được thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi
trường mở các chi nhánh để hỗ trợ thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân.
đ) Bố trí đủ kinh phí
từ ngân sách địa phương, bảo đảm dành tối thiểu 10% tổng số thu từ tiền sử dụng
đất, tiền thuê đất để đầu tư cho công tác đo đạc, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng
nhận, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và đăng ký biến động, chỉnh lý hồ sơ địa
chính thường xuyên.
Việc đầu tư kinh phí
cần tập trung để thực hiện đo đạc lập bản đồ địa chính gắn với cấp Giấy chứng
nhận và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, hoàn thành dứt điểm cho từng đơn vị
hành chính cấp huyện; trong đó, cần ưu tiên thực hiện trước ở đô thị và các địa
bàn có tình hình sử dụng đất phức tạp.
e) Thường xuyên chỉ đạo
theo dõi, cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai ở các cấp, phát huy hiệu quả của
hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu địa chính và thực hiện tốt việc thống kê đất đai
định kỳ hàng năm.
2. Bộ Tài nguyên và
Môi trường có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp
với Bộ Xây dựng kiểm tra việc sử dụng đất, xây dựng công trình và cấp Giấy chứng
nhận tại một số dự án phát triển nhà ở thương mại tại thành phố Hà Nội và thành
phố Hồ Chí Minh trước tháng 10 năm 2011. Thực hiện đánh giá kết quả kiểm tra, đề
xuất các giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập hiện nay; đối với những dự
án có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì tổ chức thanh tra, xử lý kịp thời theo quy
định của pháp luật.
b)
Chủ trì lập, triển khai thực hiện Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai theo mô
hình tập trung, thống nhất từ Trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện bằng ngân sách
trung ương, nhằm xây dựng mô hình quản lý đất đai hiện đại, đáp ứng yêu cầu
thông tin đất đai của các ngành, các lĩnh vực và các giao dịch của người sử dụng
đất.
Trước mắt, Bộ Tài
nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt hỗ trợ kinh phí thực hiện trong năm 2011; đồng thời tập trung chỉ
đạo, hướng dẫn các địa phương huy động các nguồn lực để trong 2 năm (2011 -
2012) xây dựng xong cho mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương một mô hình
cơ sở dữ liệu đất đai hoàn chỉnh trên phạm vi cấp huyện làm cơ sở triển khai
trên diện rộng trong những năm tới.
c) Tổ chức các lớp tập
huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ
các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
d) Chủ trì, phối hợp
với các Bộ, ngành có liên quan tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương về
đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị này trong tháng 12 năm 2012.
3. Bộ Tài chính có
trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp
với Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, đề xuất sửa đổi các quy định về thu,
chi tài chính liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận, nhất là các quy định về mức
thu, chế độ thu, nộp, sử dụng phí, lệ phí liên quan đến các hoạt động của hệ thống
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, bảo đảm kinh phí cho Văn phòng đăng ký quyền
sử dụng đất thực hiện các nhiệm vụ được giao, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước
tháng 6 năm 2012.
b) Cân đối, bố trí
kinh phí hàng năm cho Bộ Tài nguyên và Môi trường để tổ chức các khóa tập huấn
nâng cao năng lực cho các cán bộ thuộc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
c) Căn cứ khả năng
cân đối ngân sách trung ương hàng năm để tiếp tục bố trí hỗ trợ các địa phương
khó khăn một phần kinh phí thực hiện công tác đo đạc, cấp Giấy chứng nhận và
xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.
d) Hướng dẫn các địa
phương bố trí kinh phí hàng năm cho việc cập nhật, chỉnh lý biến động hồ sơ địa
chính.
4. Các Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức thực
hiện Chỉ thị này, báo cáo kết quả thực hiện theo định kỳ 6 tháng, hàng năm về Bộ
Tài nguyên và Môi trường.
5. Bộ Tài nguyên và
Môi trường có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và báo cáo Thủ tướng Chính phủ định
kỳ 6 tháng, hàng năm về tình hình thực hiện các nhiệm vụ nêu tại Chỉ thị này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP Ban Chỉ đạo TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các UB của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- UB Giám sát tài chính QG;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KTN (5b)
|
KT.
THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Hoàng Trung Hải
|
Chỉ thị 1474/CT-TTg năm 2011 về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn chỉnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 1474/CT-TTg ngày 24/08/2011 về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn chỉnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai do Thủ tướng Chính phủ ban hành
29.970
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|