ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 79/KH-UBND
|
Bình Định, ngày 19 tháng 9 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI XÂY DỰNG PHẦN MỀM MỘT CỬA ĐIỆN TỬ CẤP HUYỆN, CẤP XÃ TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg ngày
30/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định thí điểm về thuê dịch vụ công nghệ
thông tin trong cơ quan nhà nước; Quyết định số 274/QĐ-TTg ngày 12/3/2019 của
Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Cổng Dịch vụ công
quốc gia;
Thực hiện Quyết định số 3678/QĐ-UBND ngày 25/10/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ- CP ngày 23/4/2018 của
Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính; Quyết định số 1296/QĐ-UBND ngày 12/4/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát
triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025 trên địa bàn
tỉnh Bình Định;
Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành
chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính
cho tổ chức và công dân trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh ban
hành kế hoạch triển khai xây dựng phần mềm một cửa điện tử tại UBND cấp huyện, cấp xã, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
a) Triển khai xây dựng phần mềm một cửa
điện tử tại UBND cấp huyện, cấp xã và thực hiện kết nối liên thông với phần mềm một cửa điện tử đang sử dụng tại Trung tâm Phục vụ hành chính
công tỉnh nhằm hoàn thiện, sớm đưa vào hoạt động Hệ thống thông tin một cửa điện
tử của tỉnh trong năm 2019 theo quy định tại Quyết định số 274/QĐ-TTg ngày
12/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Xây dựng đồng bộ cơ sở dữ liệu
danh mục thủ tục hành chính của tỉnh trên Cổng dịch công trực tuyến của tỉnh. Từng
bước đáp ứng yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin về thủ tục hành chính, tình hình
giải quyết, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị từ cấp xã đến cấp tỉnh
trên Cổng dịch vụ công trực tuyến thông qua việc tích hợp,
chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh theo quy định tại
Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
c) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin và phát huy hiệu quả quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả
giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa
liên thông tại UBND cấp huyện, UBND cấp
xã; góp phần nâng cao hiệu quả theo dõi, đánh giá thời gian giải quyết hồ sơ
công việc gắn với hoạt động quản lý, điều hành của Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị.
2. Yêu cầu
a) Phần mềm một cửa điện tử cấp huyện,
cấp xã phải phù hợp theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ
và đảm bảo tương thích, kết nối thông suốt và tích hợp, chia sẻ dữ liệu, thông
tin với phần mềm một cửa điện tử đang sử dụng tại Trung tâm Phục vụ hành chính
công của tỉnh.
b) Việc triển khai phần mềm một cửa tại
mỗi địa phương cấp huyện phải phù hợp với yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết
bị, ứng dụng công nghệ thông tin tại Bộ phận Một cửa và tình hình giải quyết thủ
tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND các huyện, thị
xã, thành phố; đồng thời quá trình đầu tư phải đảm bảo khả thi, tiết kiệm, hiệu
quả và phát huy tính chủ động của các địa phương.
c) Trên cơ sở nhận diện tình hình thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại đơn vị, địa phương, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp
cụ thể và tích cực chỉ đạo thực hiện nhằm khắc phục những
tồn tại, hạn chế, phát huy hiệu quả cao nhất trong quá trình triển khai áp dụng
phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Đầu tư hoàn
thiện Bộ phận Một cửa tại UBND các huyện, thị xã, thành phố theo hướng hiện đại
nhằm góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại các địa
phương
a) Đầu tư hoàn thiện phần mềm một cửa
điện tử tại các huyện, thị xã, thành phố để phục vụ giải quyết thủ tục hành
chính tại địa phương (đối với các thủ tục hành chính không liên thông) và kết nối
liên thông với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các sở, ngành có liên
quan đối với những thủ tục hành chính liên thông:
- UBND các huyện,
thị xã, thành phố chủ động, phối hợp với các sở, ngành rà soát, xây dựng đầy đủ
quy trình nội bộ giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết;
phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện chuyển đổi quy trình nội bộ
sang quy trình điện tử để theo dõi, tổng hợp, đánh giá kết quả giải quyết thủ tục
hành chính trên môi trường điện tử.
- Thuê đơn vị tư vấn có năng lực cập
nhật, xây dựng phần mềm một cửa điện tử (hoặc phần mềm mẫu thống nhất dùng
chung cho cấp huyện, nếu có) để thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết
quả thủ tục hành chính cho công dân và tổ chức trên địa bàn. Để thuận tiện trong việc theo dõi tổng hợp và liên thông trong giải quyết
thủ tục hành chính đối với những thủ tục hành chính có liên thông với cấp huyện,
cấp tỉnh, cần phải lựa chọn, sử dụng phần mềm đáp ứng yêu cầu tương thích, kết nối, chia sẻ dữ liệu, thông tin một
cách thuận lợi, thông suốt với phần mềm một cửa điện tử mà
Trung tâm Phục vụ hành chính công đang sử dụng.
- Sau khi đưa phần mềm một cửa điện tử
đi vào hoạt động, các địa phương chấm dứt tình trạng nhận,
trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính bằng phương pháp thủ công (không thông qua môi trường điện tử) và chấm dứt
việc nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tiếp tại bộ phận
chuyên môn.
b) Đầu tư, bổ sung máy móc, trang thiết
bị, điều kiện làm việc tại Bộ phận Một cửa theo hướng văn
minh, hiện đại:
Tùy tình hình thực tế, số lượng giao
dịch thủ tục hành chính phát sinh hằng ngày/tuần và khả năng đáp ứng của ngân
sách địa phương, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo
thực hiện sửa chữa, nâng cấp trụ sở làm việc của Bộ phận Một cửa bảo đảm diện
tích, ánh sáng, chỗ ngồi, điều kiện tra cứu thông tin, nơi chờ nộp hồ sơ, nhận
kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, công dân và các trang thiết
bị, phương tiện làm việc cần thiết cho công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận
Một cửa.
c) Bố trí đầy đủ nhân sự và thường
xuyên nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành chính, giao tiếp của công chức,
viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa:
- Căn cứ số lượng quầy giao dịch, số
lượng công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa theo đề án, dự án được
duyệt, UBND các huyện, thị xã, thành phố bố trí đủ số lượng
người làm việc, kể cả bộ phận quản lý. Các nhân viên làm việc tại Bộ phận Một cửa
phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, chuyên môn đối với từng
vị trí công việc theo quy định.
- UBND các huyện,
thị xã, thành phố phối hợp với các sở, ngành liên quan thường
xuyên tổ chức bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý
công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa theo quy định hiện hành của
nhà nước.
2. Lộ trình triển
khai xây dựng phần mềm một cửa điện tử tại UBND cấp huyện, cấp xã
a) Đối với cấp huyện:
UBND các huyện, thị xã, thành phố
hoàn thành công tác sửa chữa, bổ sung máy móc thiết bị, xây dựng quy trình điện
tử và phần mềm một cửa điện tử trước ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, đối với những
địa phương đã có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và phần mềm một cửa điện
tử theo quy định cần khẩn trương củng cố, sắp xếp và đưa vào hoạt động sớm hơn
để đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính và liên
thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.
b) Đối với cấp xã:
Đến ngày 31/12/2019, có ít nhất 30% số
lượng đơn vị cấp xã thuộc các huyện, thị xã và 100% đơn vị cấp xã thuộc thành
phố Quy Nhơn hoàn thành việc xây dựng phần mềm một cửa điện tử; các đơn vị cấp
xã còn lại hoàn thành trước ngày 31/3/2020.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. UBND cấp huyện,
cấp xã tự cân đối, bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của cấp mình để thực hiện
đầu tư sửa chữa, hoàn thiện trụ sở làm việc của Bộ phận Một
cửa và bổ sung máy móc thiết bị, phương tiện làm việc cho nhân viên theo quy định.
2. Đối với kinh phí xây dựng phần mềm
một cửa điện tử cấp huyện, cấp xã thực hiện theo cơ chế
thuê dịch vụ công nghệ thông tin theo quy định hiện hành của nhà nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Văn phòng UBND tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành rà soát, thống kê, tập hợp danh mục thủ tục hành chính theo từng cấp hành
chính đang có hiệu lực thực hiện, trình Chủ tịch UBND quyết định ban hành Bộ thủ
tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã để các địa phương thống nhất thực hiện;
đồng thời hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành xây dựng trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết các thủ tục hành chính
liên thông thuộc chức năng, phạm vi quản lý của từng cơ quan, đơn vị trước ngày
31/12/2019.
b) Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng đồng bộ cơ sở dữ liệu danh
mục thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; tham mưu
UBND tỉnh các giải pháp đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ
3, mức độ 4. Đảm bảo tích hợp, kết nối chia sẻ dữ liệu giữa
Hệ thống thông tin một cửa điện tử với Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh
hoàn thành trước ngày 31/12/2019; thực hiện kết nối, tích hợp Cổng dịch vụ công
trực tuyến của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia đảm bảo lộ trình thời gian
theo quy định của Chính phủ.
c) Theo dõi, đôn đốc UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng phần mềm một cửa điện tử và đầu tư hoàn chỉnh Bộ phận Một cửa để sớm
đi vào hoạt động và kết nối liên thông trong giải quyết thủ tục
hành chính với Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh theo quy định.
2. Sở Thông
tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn
phòng UBND tỉnh hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố
các thủ tục pháp lý liên quan đến việc thuê dịch vụ công nghệ thông tin tại Bộ
phận Một cửa cấp huyện, cấp xã theo quy định.
b) Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn, thống nhất phần mềm một cửa điện tử tại các huyện,
thị xã, thành phố để đảm bảo kết nối, liên thông và chia sẻ thông tin dữ liệu với phần mềm một cửa
điện tử đang sử dụng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và Cổng dịch
vụ công trực tuyến của tỉnh.
3. Sở Tài chính
Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện
các thủ tục thanh quyết toán các khoản chi phí có liên quan đến việc đầu tư,
mua sắm trang thiết bị và thuê dịch vụ công nghệ thông tin đối với Bộ phận Một
cửa theo quy định.
4. Sở Nội
vụ
a) Hướng dẫn UBND
các huyện, thị xã, thành phố kiện toàn tổ chức, hoạt động Bộ phận Một cửa và bố
trí nhân sự làm việc tại Bộ phận Một cửa phù
hợp với tình hình thực tế của mỗi địa phương, đảm bảo phát huy hiệu quả trong
công tác giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định của pháp luật.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan xây dựng các nội dung chuyên đề đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp ứng xử của
người làm việc tại Bộ phận Một cửa trong các kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức, viên chức hằng năm của tỉnh, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
5. UBND
các huyện, thị xã, thành phố
a) Căn cứ nội dung tại Kế hoạch này, tiến hành lập kế hoạch chi tiết triển khai xây dựng phần mềm
một cửa điện tử cấp huyện, cấp xã trên địa bàn. Theo đó, chỉ đạo triển khai thực
hiện ngay quy trình hồ sơ điện tử và các thủ tục lựa chọn đơn vị cung cấp phần
mềm một cửa điện tử đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Kế hoạch này và quy định của
pháp luật hiện hành.
b) Phối hợp với đơn vị cung cấp phần
mềm khảo sát, bổ sung hạ tầng kỹ thuật để xây dựng khởi tạo phần mềm một cửa điện
tử và sớm đưa vào vận hành hoạt động hiệu quả tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp
xã theo đúng lộ trình thời gian đề ra; tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần
mềm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có liên quan trong quá trình giải
quyết thủ tục hành chính.
c) Rà soát sửa đổi, bổ sung quy chế tổ
chức, hoạt động Bộ phận Một cửa theo đúng quy định tại Nghị
định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày
23/11/2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một
số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; ban hành quy chế
phối hợp giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính giữa các cơ quan, đơn vị trên địa
bàn, đảm bảo phù hợp với quy trình giải quyết công việc
thông qua phần mềm một cửa điện tử được triển khai sử dụng.
d) Chịu trách nhiệm chỉ đạo đầu tư sửa
chữa và hoàn thiện Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã hoạt động hiệu quả, đúng
quy định của pháp luật; tổ chức theo dõi, tổng hợp, tích hợp thông tin tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và liên thông giải quyết
thủ tục hành chính với cấp xã, cấp tỉnh theo định kỳ; xử lý nghiêm các tổ chức,
cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định liên quan đến
việc sử dụng phần mềm một cửa điện tử tại Bộ phận Một cửa.
đ) Chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thực hiện thông tin, tuyên
truyền rộng rãi trong Nhân dân về việc
cung cấp thông tin thủ tục hành chính, tình hình giải quyết và kết quả giải quyết thủ tục
hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; có
giải pháp đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả
kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Căn cứ nội dung kế hoạch này, các cơ
quan, đơn vị, địa phương khẩn trương phối hợp thực hiện, Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời
báo cáo UBND tỉnh (thông qua Văn phòng UBND tỉnh) để tổng
hợp, chỉ đạo thực hiện./.
Nơi nhận:
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, TX, TP;
- LĐ, CV VP UBND tỉnh;
- TT THCB, TT PVHCC, P.HCTC;
- Lưu: VT, KSTT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Cao Thắng
|