ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 31/KH-UBND
|
Lào Cai, ngày 30
tháng 01 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THÚC ĐẨY NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC
TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2023
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ và Tỉnh ủy Lào Cai trong công tác cải cách hành chính nói
chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng và các mục tiêu của chuyển đổi số
nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cải thiện môi trường kinh doanh, phục vụ người
dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; Ủy
ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử
dụng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Lào Cai năm 2023 với những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức thực hiện tốt cơ chế
một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), gắn với
số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, nâng cao chất
lượng phục vụ nhân dân, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trên địa
bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số, minh bạch thông tin, tiết kiệm giảm chi phí, tạo thuận
lợi và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện
các TTHC.
- Tập trung thực hiện hoàn
thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy,
UBND tỉnh.
- Tăng cường công tác phối hợp
giữa các sở, ngành, địa phương; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công (DVC)
trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp; thúc đẩy cải cách hành chính,
nâng cao các chỉ số về cải cách hành chính, chuyển đổi số, năng lực cạnh tranh
cấp tỉnh, cấp huyện...
2. Yêu cầu
- Tăng cường việc chỉ đạo thực
hiện đẩy mạnh cải cách TTHC, triển khai DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến một
cách sáng tạo, hiệu quả, toàn diện; bám sát các mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ; xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, nhất là
trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương trong tổ chức thực
hiện nhiệm vụ được giao.
- Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, địa phương quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động xác định cải cách TTHC, triển khai DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến
là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục trong chỉ đạo, điều hành.
- Các cơ quan, đơn vị tăng cường
công tác phối hợp trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân
và doanh nghiệp; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách
TTHC, triển khai DVC trực tuyến và thanh toán trực tuyến trong giải quyết TTHC.
- Huy động sự tham gia vào cuộc
tích cực của tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân để tạo được sự đồng
thuận của cả hệ thống cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh để nâng cao
chất lượng, hiệu quả hoạt động cải cách, TTHC, triển khai DVC trực tuyến, thanh
toán trực tuyến.
II. MỤC
TIÊU, NHIỆM VỤ
1. Mục tiêu
- Đảm bảo thực hiện các mục
tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày
15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng
đến năm 2030; Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải
quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ
người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo
thời gian thực trên môi trường điện tử.
- Đảm bảo thực hiện các mục
tiêu được giao tại Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 17/01/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy về Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch
số 329/KH-UBND ngày 18/8/2021 của UBND tỉnh Lào Cai về triển khai thực hiện Nghị
quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ; Chương trình hành động số
11/CTr-UBND ngày 05/7/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU,
ngày 17/01/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm
2025, định hướng đến năm 2030.
2. Nhiệm vụ trọng tâm
- Tiếp tục rà soát, nâng cấp,
hoàn thiện Cổng DVC để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, đáp ứng các yêu cầu
quản lý của tỉnh và của các sở, ban, ngành, địa phương trong quá trình ứng dụng
Hệ thống thông tin một cửa trong tiếp nhận giải quyết TTHC.
- Rà soát, chuẩn hóa thông tin
TTHC, DVC trực tuyến một cách đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến xã, đồng thời
công khai, cập nhật đầy đủ trên Cổng DVC tỉnh, Cổng DVC quốc gia.
- Đẩy mạnh số hóa, luân chuyển,
giải quyết, ký số và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến trên Cổng DVC
tỉnh.
- Tiếp tục hoàn thành việc kết
nối, chia sẻ, xác thực thông tin công dân giữa CSDLQG về dân cư với Cổng DVC tỉnh
để phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp DVC trực tuyến.
- Giao chỉ tiêu thúc đẩy việc
cung cấp DVC trực tuyến toàn trình cho từng sở, ban, ngành, từng UBND cấp huyện,
cấp xã trên địa bàn tỉnh.
(Nhiệm
vụ cụ thể theo Phụ lục đính kèm Kế hoạch)
III. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Các cơ quan nhà nước tăng cường
truyền thông và tuyên truyền hiệu quả về DVC trực tuyến của cơ quan để người
dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng DVC trực tuyến.
Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng
thụ hưởng. Tuyên truyền trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, đến từng tổ, thôn,
bản từ đó thêm một kênh thông tin để đưa lợi ích của việc sử dụng DVC trực tuyến
đến từng hộ gia đình.
2. Ứng dụng CNTT, chuyển đổi số
để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, đảm bảo an toàn, thiết thực trong quá
trình cung cấp DVC trực tuyến trên địa bàn tỉnh.
3. 100% cán bộ, đảng viên, công
chức, viên chức, học sinh, sinh viên gương mẫu đi đầu đăng ký tài khoản định
danh và xác thực điện tử và sử dụng DVC trực tuyến đã được cung cấp trên Cổng
DVC của tỉnh và Cổng DVC quốc gia, cũng như giới thiệu, hướng dẫn cho người
thân cùng thực hiện.
4. Thực hiện cắt giảm thời gian
giải quyết TTHC, xây dựng chính sách hỗ trợ phí, lệ phí cho người dân, doanh
nghiệp trong việc thực hiện giải quyết TTHC trực tuyến.
5. Nhà nước và doanh nghiệp
cùng vào cuộc: hỗ trợ kỹ năng, trình độ sử dụng máy tính, internet cho người
dân; hỗ trợ máy tính; điểm truy cập Internet công cộng; Hệ thống mạng Wi-Fi miễn
phí tại các khu vực đông dân cư để người dân tiếp cận dịch vụ. Hợp tác với các
doanh nghiệp như VNPT Lào Cai, Bưu điện tỉnh, các Ngân hàng thương mại để hỗ trợ
triển khai DVC trực tuyến như: nộp hồ sơ trực tuyến, chuyển trả kết quả qua Bưu
điện, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến,...
6. Nghiên cứu giảm thời gian xử
lý đối với các dịch vụ công cung cấp và thực hiện trực tuyến để khuyến khích
người dân tham gia sử dụng; minh bạch thông tin với người dân thông qua: nhắn
tin, thư điện tử (email), công khai thông tin trên Trang thông tin điện tử, chủ
động trong việc cung cấp thông tin.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh chỉ
đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo Kế hoạch này; theo dõi, kiểm tra, đôn
đốc việc triển khai thực hiện; định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về tình
hình, kết quả triển khai thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh triển khai kết nối, chia sẻ, xác thực thông tin công dân giữa CSDLQG về
dân cư với Cổng DVC tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Công an.
- Chủ trì theo dõi, đôn đốc các
sở, ban, ngành, địa phương thực hiện rà soát, đăng ký, cung cấp và công bố danh
mục TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và thực hiện
thanh toán trực tuyến qua Cổng DVC quốc gia.
- Tiếp tục thực hiện đồng bộ dữ
liệu, trạng thái xử lý hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC từ Cổng DVC tỉnh kết nối,
đồng bộ lên Cổng DVC quốc gia theo thời gian thực; Đảm bảo an toàn, an ninh
thông tin và bảo vệ dữ liệu cá nhân theo quy định của pháp luật trong việc chia
sẻ dữ liệu giải quyết TTHC.
- Phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND cấp huyện, các cơ quan báo, đài tổ chức triển khai các công tác
tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng DVC trực tuyến và thanh
toán trực tuyến.
2. Văn phòng UBND tỉnh
- Chủ trì, theo dõi đôn đốc các
cơ quan, đơn vị, địa phương việc công bố, công khai TTHC, quy trình nội bộ
trong giải quyết TTHC (cập nhật TTHC, điện tử hóa quy trình nội bộ trên Cổng
DVC của tỉnh) được kịp thời, theo quy định.
- Đôn đốc việc tiếp nhận hồ sơ
giải quyết TTHC trên Cổng DVC của tỉnh, việc số hóa hồ sơ TTHC, lưu trữ điện tử,
luân chuyển hồ sơ, giải quyết hồ sơ DVC trực tuyến và ký số, cập nhật lên Cổng
DVC tỉnh theo đúng quy định.
- Tiếp tục phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương thực hiện tích hợp DVC trực tuyến đủ điều kiện cung cấp
trên Cổng DVC quốc gia trong năm 2023.
3. Công an tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với Sở
Thông tin và Truyền thông trong việc triển khai kết nối, chia sẻ, xác thực
thông tin công dân trên Cổng DVC tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Công an.
4. Các sở, ban, ngành; UBND
các huyện, thị xã, thành phố
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành,
Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm quán triệt, triển khai Kế hoạch thúc đẩy
cung cấp dịch vụ công trực tuyến và sử dụng dịch vụ BCCI đảm bảo thiết thực, hiệu
quả.
- Xây dựng Kế hoạch triển khai
của cơ quan, địa phương gửi về Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền
thông tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/02/2023.
- Chủ trì, phối hợp với Văn
phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện rà soát, lựa chọn danh
mục các TTHC đủ điều kiện triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn
trình; xây dựng quy trình nội bộ (quy trình điện tử) trong giải quyết TTHC, đảm
bảo cập nhật trên Cổng DVC của tỉnh chậm nhất 05 ngày sau khi UBND tỉnh phê duyệt
quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị.
- Chỉ đạo nâng cao tỷ lệ hồ sơ
TTHC được tiếp nhận, xử lý, giải quyết trực tuyến; đảm bảo 100% TTHC được tiếp
nhận và thực hiện trên Cổng DVC, hệ thống thông tin một cửa điện tử, không để hồ
sơ chậm muộn; thực hiện liên thông giải quyết TTHC; thực hiện ký số các hồ sơ,
văn bản trong quá trình giải quyết TTHC, xử lý dịch vụ công trực tuyến trên Cổng
DVC.
- Rà soát, tái cấu trúc quy
trình cắt giảm đơn giản hóa TTHC cho phù hợp với dịch vụ xác thực, chia sẻ
thông tin công dân khi thực hiện TTHC theo nguyên tắc không yêu cầu khai báo lại
các thông tin đã có trong CSDL quốc gia về dân cư.
- Tập trung đẩy mạnh việc thanh
toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính trong giải quyết TTHC tại Bộ phận
một cửa các cấp.
Trên đây là Kế hoạch thúc đẩy dịch
vụ công trực tuyến tỉnh Lào Cai năm 2023, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa
phương nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- TT: TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- Hiệp hội doanh nghiệp;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Bưu điện tỉnh, VNPT Lào Cai, Viettel Lào Cai;
- Báo Lào Cai, Đài PT-TH tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, VX1, KSTT3.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trịnh Xuân Trường
|