ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 186/KH-UBND
|
Sơn La, ngày 16
tháng 8 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2022 -
2025
Căn cứ Nghị định số
72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối
ngoại; Quyết định số 273/QĐ-TTg ngày 06/03/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Quy hoạch phát triển hệ thống thông tin đối ngoại khu vực cửa khẩu quốc tế phục
vụ nhiệm vụ thông tin đối ngoại đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quyết định
số 1191/QĐ- TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên
truyền và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp
tác và phát triển; Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông
tin và Truyền thông về Hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Quyết định số 1832/QĐ-UBND ngày
26/7/2019 về việc ban hành Quy chế phối hợp thực hiện quản lý nhà nước về thông
tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban
hành Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Sơn La giai đoạn 2022 - 2025,
cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng cường công tác quản lý
nhà nước về thông tin đối ngoại; đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và hiệu quả
trong chỉ đạo, triển khai công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Sơn
La.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của
cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân trong hoạt động thông tin đối ngoại,
phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Nâng
cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại, thúc đẩy các hoạt động
giao lưu hợp tác quốc tế nhằm phát huy thế mạnh của tỉnh Sơn La trong quá trình
hội nhập quốc tế.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả
các hoạt động thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách phát
triển kinh tế - xã hội, pháp luật của Việt Nam; hình ảnh đất nước, con người của
Việt Nam nói chung và của tỉnh Sơn La nói riêng đến các tổ chức cá nhân trong
và ngoài nước, người Việt Nam ở nước ngoài; đồng thời, cung cấp thông tin về
tình hình thế giới cho người dân trong tỉnh Sơn La.
- Đấu tranh phản bác thông tin
xuyên tạc của các thế lực thù địch, đặc biệt về các vấn đề biển đảo, biên giới,
lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo .
2. Yêu cầu
- Các hoạt động thông tin đối ngoại
phải được triển khai một cách trọng tâm, trọng điểm, huy động được sức mạnh tổng
hợp của cả hệ thống chính trị; bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại đồng thời gắn với các mục
tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Nội dung thông tin đối ngoại
cần tiếp tục được đổi mới, sáng tạo, chính xác, kịp thời, hiệu quả.
- Bảo đảm sự thống nhất trong
chỉ đạo, điều hành công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại trong và ngoài nước
và sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các Sở, ban, ngành trong tỉnh.
- Chấp hành nghiêm chế độ bảo mật
thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo quy
định, đồng thời định hướng dư luận, đấu tranh phản bác, ngăn chặn thông tin xấu
độc, phản động của các thế lực thù địch phá hoại uy tín, hình ảnh đất nước và của
tỉnh.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Triển
khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn
về thông tin đối ngoại
- Các Sở ban, ngành; UBND các
huyện, thành phố tiếp tục thực hiện Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của
Chính phủ; Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và
Truyền thông hướng dẫn quản lý hoạt động TTĐN của các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương; Quyết định số 273/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống thông tin đối ngoại khu vực cửa khẩu quốc tế
phục vụ nhiệm vụ thông tin đối ngoại đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quyết
định số 1191/QĐ-TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên
truyền và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp
tác và phát triển; Quyết định số 1832/QĐ-UBND ngày 26/7/2019 về việc ban hành
Quy chế phối hợp thực hiện quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn
tỉnh Sơn La.
- Tiếp tục ban hành văn bản quản
lý, triển khai về thông tin đối ngoại theo sự chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ,
ngành Trung ương.
2. Tổ chức
thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án thông tin đối ngoại
Xây dựng, triển khai các chương
trình, kế hoạch, đề án, dự án thông tin đối ngoại giai đoạn 2022 - 2025 theo hướng
dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm đẩy mạnh tuyên truyền thông tin đối
ngoại phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế; tuyên truyền các vấn đề về nhân quyền,
chủ quyền biển, đảo và biên giới, lãnh thổ quốc gia.
3. Tập huấn,
bồi dưỡng nghiệp vụ
Tập huấn nâng cao nhận thức, bồi
dưỡng nghiệp vụ về thông tin đối ngoại cho lãnh đạo chủ chốt, cán bộ phụ trách
công tác thông tin đối ngoại của các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trong tỉnh và các đối
tượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại theo quy định tại Điều 3, Thông tư
số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
4. Các hoạt
động thông tin đối ngoại cụ thể
4.1. Công
tác thông tin tuyên truyền
a) Công tác thông tin
tuyên truyền, quảng bá hình ảnh tỉnh Sơn La
+ Tuyên truyền chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về TTĐN; thông tin về tình
hình quốc tế, quan hệ đối ngoại của Việt Nam; tiềm năng phát triển hợp tác của
Việt Nam nói chung, của tỉnh Sơn La nói riêng.
+ Thông tin, tuyên truyền về
các hoạt động xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác, xúc tiến quảng bá đầu tư,
giao lưu văn hóa, kinh tế đối ngoại. Những chính sách của tỉnh trong việc thu
hút đầu tư, hội nhập quốc tế; các tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển
kinh tế - xã hội, các giá trị lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán.
+ Tuyên truyền bản sắc văn hóa
tỉnh Sơn La thông qua bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa, danh
lam thắng cảnh tiêu biểu, các lễ hội văn hóa truyền thống, các sản phẩm du lịch,
khu điểm du lịch.
b) Tuyên truyền các sự kiện
hội nhập quốc tế nổi bật; bảo vệ quyền con người; bảo vệ chủ quyền biển, đảo,
phân giới cắm mốc và khu vực biên giới
+ Tăng cường các hoạt động kinh
tế đối ngoại, thông tin về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của
Đảng, Nhà nước, của tỉnh; thông tin về những thành tựu của Việt Nam trong bảo đảm
và thúc đẩy quyền con người, thực hiện chính sách tôn giáo, dân tộc...Tiếp tục
tuyên truyền, nâng cao nhận thức về yêu cầu hội nhập quốc tế, tuyên truyền thực
hiện các hiệp định T hương mại tự do (FTA) “thế hệ mới” (như Hiệp định CPTPP,
Hiệp định EVFTA, Hiệp định RCEP); Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Chuyển đổi số;...để
thu hút, kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực phù hợp với định hướng phát triển kinh
tế - xã hội của tỉnh.
+ Đẩy mạnh công tác thông tin,
truyền thông và thông tin đối ngoại tại khu vực biên giới, cửa khẩu; triển khai
thực hiện công tác đối ngoại biên phòng, đối ngoại nhân dân, tuyên truyền cho
người nước ngoài qua lại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Chủ động cung cấp
thông tin đối ngoại và phối hợp với các cơ quan báo chí trong tỉnh xây dựng
chuyên trang, chuyên mục về biên giới, lãnh thổ; Tuyên truyền về chủ quyền biển,
đảo, phân giới cắm mốc; mối quan hệ đặc biệt giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc
Lào, tình cảm của nhân dân hai bên biên giới trên địa bàn tỉnh; các chương
trình phối hợp, hợp tác của tỉnh, các Sở ngành, huyện, thành phố với các ngành
và địa phương của nước bạn Lào.
+ Tiếp tục tuyên truyền những
cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai
quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; tổ chức trưng bày triển lãm bản đồ và trưng bày
tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp
lý”; thông tin về các chủ trương, chính sách mới; các văn bản, thỏa thuận song
phương và đa phương giữa Việt Nam với các quốc gia, các tổ chức quốc tế có liên
quan tới biển, đảo Việt Nam, đặc biệt là công tác triển khai Nghị quyết Hội nghị
ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ tám (Khóa XII) về “Chiến lược phát triển
bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
4.2. Triển
khai các hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư
- Tham gia, tổ chức các hội chợ,
triển lãm, các hội nghị, hội thảo, các sự kiện xúc tiến đầu tư thương mại nhằm
giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tỉnh ra cả nước và thế giới.
- Đẩy mạnh các hoạt động kết nối
cung - cầu, mở rộng thị trường xuất khẩu và phát triển thị trường; tăng cường
giới thiệu, quảng bá các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ của các
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến thị trường mới.
- Tổ chức các hoạt động văn
hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch nhân các sự kiện chính trị lớn của tỉnh, các
chương trình hợp tác hữu nghị, giao lưu, trao đổi song phương với các nước, các
đoàn ra, đoàn vào, thông qua đó tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tiềm
năng của tỉnh.
4.3. Thực
hiện quảng bá tiềm năng cơ hội đầu tư trên các kênh đối ngoại của quốc gia
Phối hợp tuyên truyền đối ngoại
của tỉnh Sơn La trên các phương tiện truyền thông của cơ quan báo chí Trung ương
như: Kênh Truyền hình đối ngoại quốc gia (VTV4), Hệ phát thanh đối ngoại quốc
gia (VOV5), Kênh Truyền hình VTC10, Trang tin của Báo điện tử Vietnamplus
(TTXVN), Cổng thông tin điện tử Chính phủ...
4.4. Xây
dựng hệ thống dữ liệu quảng bá hình ảnh của tỉnh bằng tiếng Việt và tiếng nước
ngoài
Xây dựng Hệ thống dữ liệu quảng
bá hình ảnh, giới thiệu về tỉnh Sơn La trên các lĩnh vực, cung cấp đến cộng đồng
quốc tế và người Việt Nam ở trong và ngoài nước, được số hóa bằng tiếng Việt và
tiếng nước ngoài và được tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia về thông tin đối
ngoại.
4.5. Xuất
bản các ấn phẩm phục vụ công tác thông tin đối ngoại
Biên soạn ấn phẩm giới thiệu về
các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, sản phẩm đặc sản các vùng miền trong
tỉnh; giới thiệu, quảng bá về vùng đất, con người, văn hóa và tiềm năng, thế mạnh,
cơ hội đầu tư tại Sơn La; xuất bản tài liệu về xúc tiến du lịch, thương mại đối
với một số sản phẩm chủ lực của tỉnh. Sản xuất và phát sóng một số video clip
quảng bá tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh của tỉnh. Xuất bản và phát hành tài liệu
phục vụ công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại.
4.6. Cung
cấp thông tin báo chí về tình hình phát triển KT-XH của tỉnh
Tổ chức các hội nghị thông tin
báo chí, thông tin về tình hình phát triển kinh tế xã hội tỉnh Sơn La; các buổi
họp báo thông tin về các sự kiện thời sự chính trị quan trọng của tỉnh, các vấn
đề được dư luận quan tâm...
4.7. Tổng
hợp thông tin báo chí phản ánh về Sơn La, họp báo cung cấp thông tin cho báo
chí
Tổ chức theo dõi và tổng hợp dư
luận báo chí trong và ngoài nước viết về địa phương. Thực hiện đúng quy chế
phát ngôn, định hướng và cung cấp thông tin cho báo chí trong và ngoài nước phù
hợp với điều kiện, đảm bảo an ninh - chính trị, phục vụ công tác thông tin đối
ngoại của địa phương.
(Có
phụ lục nhiệm vụ chủ yếu kèm theo).
5. Thời
gian thực hiện: Giai đoạn 2022 - 2025
6. Kinh phí
thực hiện
- Nguồn kinh phí từ Ngân sách
Nhà nước được UBND tỉnh giao cho các Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện và
huy động từ các nguồn lực xã hội hóa theo quy định của pháp luật.
- Hàng năm, căn cứ nội dung Kế
hoạch Thông tin đối ngoại tỉnh Sơn La giai đoạn 2022 - 2025 và chức năng, nhiệm
vụ được giao, các cơ quan, đơn vị, xây dựng dự toán kinh phí, gửi Sở Tài chính
thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện Kế hoạch thông tin đối ngoại của các cơ quan, đơn vị, địa phương
trên địa bàn tỉnh;
- Triển khai và thực hiện hiệu
quả các nhiệm vụ được giao theo chức năng của ngành;
- Tổng hợp, báo cáo kết quả thực
hiện Kế hoạch của các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo UBND tỉnh và Bộ Thông
tin và Truyền thông theo quy định.
2. Sở Văn
hóa - Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan tổ chức tham gia các chương trình, giao lưu văn hóa,
du lịch, thể thao để quảng bá hình ảnh, tiềm năng của tỉnh.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong lĩnh vực du lịch, phát triển các ứng dụng công nghệ thông minh
trong thông tin tuyên truyền, quảng bá du lịch.
- Biên soạn và phát hành các ấn
phẩm về lịch sử truyền thống văn hóa, du lịch, danh lam thắng cảnh, vùng đất và
con người Sơn La.
3. Sở
Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức, tham gia các chương trình xúc tiến
thương mại, triển lãm, hội chợ, hội thảo... về thương mại để giới thiệu, quảng
bá tiềm năng, thế mạnh và thương hiệu các doanh nghiệp, sản phẩm của tỉnh.
- Biên soạn và phát hành các ấn
phẩm về xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hàng hóa của địa
phương.
4. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan biên soạn và phát hành các tài liệu giới thiệu, quảng bá
về tiềm năng, thế mạnh thu hút đầu tư của tỉnh. Thường xuyên cập nhập và cung cấp
kịp thời thông tin, số liệu về tình hình thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước
ngoài, nguồn hỗ trợ phát triển chính thức và nguồn viện trợ phi chính phủ nước
ngoài trên địa bàn tỉnh.
- Quảng bá hình ảnh về tỉnh Sơn
La thông qua các hội nghị xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại. Đăng tải trên Cổng
thông tin điện tử của ngành các chương trình, kế hoạch hợp tác, xúc tiến đầu
tư; cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, kinh doanh, những thành tựu, những tiềm
năng, lợi thế của tỉnh.
5. Sở Tài
chính
Tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố
trí ngân sách cho hoạt động thông tin đối ngoại của các sở, ban, ngành, địa
phương và trình UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí thực hiện theo Luật Ngân
sách nhà nước.
6. Sở Ngoại
vụ
Chủ trì triển khai các hoạt động
thông tin đối ngoại ở nước ngoài theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, trong đó có
các hoạt động được tổ chức lồng ghép trong các đoàn ra của tỉnh. Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan tham mưu trình tỉnh cho phép (hoặc không cho
phép) phóng viên nước ngoài đến hoạt động báo chí tại địa phương; phối hợp
theo dõi và quản lý hoạt động của phóng viên nước ngoài theo quy định.
7. Công an
tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền về thông tin đối
ngoại theo chức năng, nhiệm vụ; tổ chức hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành công
tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
8. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền về thông tin đối
ngoại; các hoạt động nhằm phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ chủ quyền
lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn tỉnh.
9. Báo Sơn
La, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Cổng thông tin điện tử tỉnh
- Xây dựng các chuyên trang,
chuyên mục tăng cường thông tin, quảng bá về hình ảnh vùng đất và con người Sơn
La; truyền thống lịch sử, giá trị văn hóa; những thành tựu trong công cuộc đổi
mới, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, tiềm năng hợp tác và phát triển của
tỉnh.
- Tăng cường tuyên truyền các sự
kiện hội nhập quốc tế nổi bật; bảo vệ quyền con người; bảo vệ chủ quyền biển, đảo,
phân giới cắm mốc và khu vực biên giới.
- Đài Phát thanh - Truyền hình
tỉnh phát lại nội dung thông tin đối ngoại đã phát trên đài phát thanh, truyền
hình quốc gia theo Thông tư số 03/2019/TT- BTTTT ngày 06/5/2019 của Bộ Thông
tin và Truyền thông quy định việc đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại trên
báo chí.
10. Các Sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch hoạt động
thông tin đối ngoại phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa
phương để tổ chức, triển khai thực hiện.
- Nâng cao chất lượng công tác
phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, đặc biệt là đối với thông tin về
các hoạt động liên quan đến nước ngoài thuộc lĩnh vực quản lý của đơn vị.
- Thường xuyên cung cấp thông
tin liên quan đến hoạt động thông tin đối ngoại của ngành, địa phương cho cơ
quan chức năng và Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
- Các đơn vị gửi báo cáo kết quả
thực hiện về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo Bộ Thông tin và
Truyền thông, Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 01/11 hàng năm.
Trên đây là Kế hoạch Thông tin
đối ngoại tỉnh Sơn La giai đoạn 2022 - 2025, yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, tổ chức triển
khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (B/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Cục TTĐN, Bộ TTTT;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Ngọc Hậu
|
PHỤ LỤC
CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU THỰC HIỆN KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG THÔNG
TIN ĐỐI NGOẠI GIAI ĐOẠN 2022 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
(Kèm theo Kế hoạch số /KH-UBND ngày
tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La)
STT
|
Nội dung công việc
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
1
|
Thực hiện chức năng quản lý
nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Sơn La.
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
2
|
Tập huấn nâng cao nhận thức,
bồi dưỡng nghiệp vụ về thông tin đối ngoại.
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
3
|
Xây dựng hệ thống dữ liệu quảng
bá hình ảnh của tỉnh bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài.
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
Năm 2022
|
4
|
Quản trị vận hành hệ thống dữ
liệu quảng bá hình ảnh của tỉnh bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài.
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
5
|
Thực hiện ký kết với các cơ
quan thông tấn báo chí trung ương, cơ quan báo chí địa phương xây dựng, sản
xuất và phát sóng các phóng sự truyền thông, video, clip tuyên truyền, quảng
bá giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các đề án phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh.
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương
|
Hàng năm
|
6
|
Tổ chức tham gia các chương
trình, giao lưu văn hóa, du lịch, thể thao để quảng bá hình ảnh, tiềm năng của
tỉnh.
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
7
|
Tổ chức các hoạt động Kỷ niệm
60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (05/9/1962 - 05/9/2022);
45 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 -
18/7/2022) và các hoạt động trong “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào”.
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
Năm 2022
|
8
|
Tổ chức nghiên cứu, học tập
mô hình phát triển du lịch tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan.
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
Giai đoạn 2022-2025
|
9
|
Quảng bá Du lịch Sơn La trên
các Tạp chí tiếng Anh.
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
Năm 2022
|
10
|
Tổ chức trưng bày, triển lãm ảnh
tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, biên giới trên đất liền và chủ quyền toàn
vẹn lãnh thổ.
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
11
|
Tổ chức sự kiện du lịch “Bản
tình ca Sơn La - Hủa phăn”; “Bản tình ca Luông Pha Băng” tại tỉnh Hủa Phăn và
Luông Pha Băng nước CHDCND Lào.
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
Năm 2022 và Năm 2025
|
12
|
Tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch
Sơn La tại tỉnh Luông Pha Băng.
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
Năm 2024
|
13
|
Tổ chức và tham gia các hoạt
động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại; cập nhật và cung cấp thông tin, số
liệu về tình hình thu hút đầu tư, các dự án FDI và các chính sách khuyến
khích đầu tư, cơ hội đầu tư của tỉnh...
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
14
|
Tổ chức, tham gia các chương
trình xúc tiến thương mại, triển lãm, hội chợ, hội thảo... về thương mại để
giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và thương hiệu các doanh nghiệp, sản
phẩm của tỉnh.
|
Sở Công thương
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
15
|
Tổ chức và tham gia các
chương trình, hoạt động tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, thúc đẩy, nâng
cao hiệu quả công tác đối ngoại giữa tỉnh Sơn La với các nước. Quảng bá thông
qua các hoạt động đoàn ra, đoàn vào, hợp tác quốc tế.
|
Sở Ngoại vụ
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
16
|
Xuất bản các ấn phẩm phục vụ
công tác thông tin đối ngoại.
|
Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Công
thương; Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
17
|
Tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố
trí ngân sách cho hoạt động thông tin đối ngoại của các sở, ban, ngành, địa
phương và trình UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí thực hiện theo Luật Ngân
sách nhà nước.
|
Sở Tài chính
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
18
|
Xây dựng và phát sóng Chuyên
mục “Thông tin đối ngoại” trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Phát lại nội
dung thông tin đối ngoại đã phát trên đài phát thanh, truyền hình quốc gia
theo Thông tư số 03/2019/TT- BTTTT ngày 6/5/2019 của Bộ Thông tin và Truyền
thông quy định việc đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại trên báo chí.
|
Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
19
|
Xây dựng chuyên trang về “Thông
tin đối ngoại” trên Báo Sơn La thường kỳ và mở chuyên mục “Thông tin đối ngoại”
trên báo điện tử Sơn La.
|
Sở Thông tin và Truyền thông; Báo Sơn La
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
20
|
Nâng cao chất lượng công tác
phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Thường xuyên cung cấp thông tin
liên quan đến hoạt động thông tin đối ngoại của ngành, địa phương cho cơ quan
chức năng và Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
Các đơn vị liên quan
|
Hàng năm
|