CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
CỦA UBND TỈNH LÂM ĐỒNG VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM,
CHỐNG LÃNG PHÍ
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 58/ 2006/QĐ-UBND Ngày 30 tháng 8 năm 2006
của UBND tỉnh )
I. Mục tiêu,
yêu cầu:
1. Mục tiêu:
- Ngăn chặn và đẩy lùi lãng phí
đang diễn ra trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội hiện nay, góp phần
nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực của địa phương cho phát triển
kinh tế - xã hội;
- Nâng cao ý thức trách nhiệm của
các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cán bộ công chức , viên chức
và của công dân về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
- Làm căn cứ cho các cấp, các
ngành xây dựng chương trình về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thành nhiệm
vụ thường xuyên của các cấp, ngành từ tỉnh đến huyện, xã và từng cơ quan, đơn vị,
tổ chức.
2. Yêu cầu:
- Cụ thể hoá các nhiệm vụ, biện
pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực thuộc phạm vi được
điều chỉnh của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
- Thực hiện ngay một số giải pháp,
nhiệm vụ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để
mang lại hiệu quả cụ thể từ năm 2006 trở đi.
II. Nội dung
:
1. Tuyên truyền phổ biến, tổ chức
học tập, nghiên cứu và quán triệt nội dung Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí:
Các cơ quan thông tin, báo chí,
đài Phát thanh truyền hình… phổ biến thường xuyên, nhằm quán triệt đến tất cả
các ngành, các cấp, các đơn vị cơ sở và mọi tầng lớp nhân dân về chủ trương thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí của Đảng và Nhà nước với các hình thức thích hợp
và hiệu quả; nêu gương người tốt, việc tốt trong việc thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí; kịp thời phê phán, lên án những các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân
có hành vi vi phạm, gây lãng phí;
- Các sở, ban, ngành tổ chức
quán triệt cho cán bộ công chức thuộc ngành, đơn vị mình;
- Các tổ chức đoàn thể quán triệt
cho các đoàn viên thuộc đoàn thể mình;
- UBND các huyện, thành phố Đà
Lạt, thị xã Bảo Lộc tổ chức quán triệt cho CBCC thuộc huyện và cán bộ chủ chốt
các xã, phường, thị trấn;
- UBND cấp xã tổ chức quán triệt
cho cán bộ công chức và các đoàn thể trực thuộc xã.
2. Nội dung, nhiệm vụ cụ thể
trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:
a. Trong lĩnh vực quản lý, điều
hành ngân sách nhà nước( NSNN):
- Trong lĩnh vực thu ngân sách:
+ Tập trung và bằng mọi biện
pháp thu đúng, thu đủ, thu kịp thời và bao quát tất cả các nguồn thu theo quy định
của pháp luật vào NSNN; không để nợ đọng thuế, phí;
+ Thường xuyên kiểm tra rà soát
các nguồn thu phát sinh trên địa bàn; thực hiện tốt đề án quản lý thu thuế đến
năm 2010 và các năm tiếp theo;
- Trong lĩnh vực chi ngân sách:
+ Xây dựng và phân bổ dự tóan
theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức do nhà nước quy định; thực hiện nghiêm
túc chế độ công khai, không tự đặt ra các chế độ ngoài quy định của pháp luật;
+ Nghiên cứu xem xét cụ thể
tình hình thực tế của địa phương để bố trí chi ngân sách cho phù hợp;
+ Kịp thời rà soát, điều chỉnh
hoặc cắt giảm đối với các nhiệm vụ chi đã bố trí nhưng có biến động hoặc không
thực hiện được;
+ Hạn chế tối đa việc bổ sung
nhiệm vụ chi ngòai dự toán; trường hợp đặc biệt cần bổ sung thì phải tuân thủ
nghiêm ngặt các thủ tục, nguyên tắc tài chính;
+ Khi thu không đạt dự tóan thì
phải chủ động cắt, giảm nhiệm vụ chi của các khỏan chi chưa thật sự cần thiết để
đảm bảo cân đối ngân sách;
+ Thực hiện có hiệu quả cơ chế
quản lý tài chính tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP
ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử
dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước và Nghị định
43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với
đơn vị sự nghiệp công lập;
+ Ban hành quy định về chi tiêu
phù hợp với tình hình thực tế và khả năng ngân sách của địa phương đảm bảo quy
trình, thủ tục, đúng chính sách chế độ, tiêu chuẩn, định mức cho từng lĩnh vực
cụ thể;
+ Hướng dẫn, tăng cường công
tác kiểm tra, thanh quyết tóan chi tiêu tài chính đối với các đơn vị trực tiếp
sử dụng ngân sách, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm chống lãng phí;
+ Thực hiện nghiêm quy định của
nhà nước về chế độ hội nghị, công tác phí, các chế độ khác; giảm mạnh việc chi
tiếp khách, tham quan để dành kinh phí cho cho công tác chuyên môn;
+ Chi ngân sách phải luôn
nghiên cứu thực hiện lồng ghép các chương trình mục tiêu bảo đảm không bị chồng
chéo, tạo ra được nguồn vốn lớn trong tổ chức thực hiện mục tiêu;
+ Xem xét đánh giá hiệu quả chi
tiêu NSNN để thường xuyên rút kinh nghiệm trong việc bố trí vốn.
+ Tăng cường kỷ luật trong việc
xét duyệt quyết toán đối với các đơn vị sử dụng ngân sách theo nguyên tắc người
ra quyết định chi sai phải chịu trách nhiệm bồi hoàn vật chất. Thủ trưởng đơn vị
phải chịu trách nhiệm về những sai phạm của đơn vị mình và của đơn vị cấp dưới.
b. Trong lĩnh vực quản lý đầu
tư xây dựng cơ bản (XDCB):
- Nâng cao chất lượng việc thực
hiện đúng quy hoạch, chuẩn bị, xây dựng, thẩm định dự án và các khâu khác trong
quá trình chuẩn bị đầu tư;
- Bố trí vốn XDCB bảo đảm đúng
tiêu chuẩn và đúng các định mức kinh tế kỹ thuật; khắc phục tình trạng bố trí vốn
dàn trãi không hiệu quả. Bảo đảm nguyên tắc ưu tiên bố trí vốn heo thứ tự:
thanh toán khối lượng dự án hoàn thành, trả nợ tín dụng, công trình chuyển tiếp;
khi còn vốn mới bố trí xây dựng mới;
- Tổ chức đấu thầu và kiểm sóat
quá trình đấu thầu đúng quy định, hạn chế đến mức thấp nhất việc giao thầu;
nghiêm cấm việc chỉ định thầu sai nguyên tắc;
- Tăng cường các biện pháp giám
sát quá trình thi công xây dựng các công trình đầu tư. Tổ chức công khai cho
nhân dân biết và cùng tham gia giám sát thi công các công trình đầu tư trên địa
bàn dân cư;
- Tiếp tục rà soát sửa đổi bổ
sung tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật, giá cả vật tư xây dựng cho phù hợp
với tình hình thực tế tại địa phương;
c. Trong lĩnh vực quản lý đất
đai:
- Xây dựng kế họach, quy hoạch
sử dụng đất để làm cơ sở thực hiện đúng quy định, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả
trong quá trình sử dụng;
- Tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh
và ban hành các quy định về mức đất làm cơ sở cho việc giao, cho thuê đất ;
- Rà soát lại việc sử dụng đất
của tất cả các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn; thu hồi các loại đất đã
giao, cho thuê nhưng không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích;
- Có kế họach sử dụng diện tích
đất hoang hóa, đồi trọc, đất trống, tránh lãng phí;
- Tiếp tục xem xét và điều chỉnh,
công bố giá đất vào ngày 01 tháng 01 hàng năm làm cơ sở cho việc giao, cho thuê
đất và phục vụ công tác đền bù giải phóng mặt bằng;
- Đẩy nhanh tiến độ đo đạc cấp
quyền sử dụng đất để tạo điều kiện cho người dân sử dụng giấy chứng nhận giao dịch
vay tín dụng để đầu tư thông qua thế chấp quyền sử dụng đất, coi đây là một nguồn
vốn lớn của xã hội.
d. Trong việc mua sắm, sử dụng
tài sản công:
- Tiến hành kiểm tra rà soát việc
sử dụng trụ sở cơ quan, sử dụng xe ô tô, thống kê các diện tích công sở vượt định
mức, xe ô tô vượt định mức, để điều chuyển, xử lý theo đúng quy định của Nhà nước;
- Thống kê và xác định nhu cầu
mua sắm thiết bị của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, xây dựng kế họach mua sắm
tài sản thiết bị bảo đảm đúng tiêu chuẩn, tiết kiệm, hiệu quả;
- Quá trình mua sắm tài sản: phải
thực hiện tốt quy định về đấu thầu đấu giá do nhà nước quy định;
- Tiến hành thanh lý các tài sản
không cần sử dụng để thu hồi vốn cho ngân sách nhà nước;
- Các cơ quan, đơn vị khi được
bố trí kinh phí mua sắm tài sản thiết bị từ nguồn NSNN thì phải ưu tiên mua
hàng sản xuất gia công, lắp ráp trong nước.
e. Trong quản lý và sử dụng vốn
và tài sản tại các doanh nghiệp :
- Chỉ đạo các doanh nghiệp thực
hiện tốt Nghị định 199/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ ban hành Quy chế
quản lý tài chính tại các công ty nhà nước và quản lý vốn nhà nước đầu tư vào
doanh nghiệp khác;
- Các doanh nghiệp đều phải xây
dựng quy chế tài chính của doanh nghiệp mình và thông báo rộng rãi đến người
lao động trong doanh nghiệp;
- Các doanh nghiệp rà soát lại
định mức kỹ thuật, định mức tiêu hao vật liệu, nhiên liệu để tiết kiệm giảm chi
phí, giảm giá thành sản phẩm, dịch vụ;
- Chấm dứt việc dùng kinh phí của
doanh nghiệp để biếu tặng hoặc mua quà tặng;
- Các doanh nghiệp nghiên cứu
các biện pháp thực hành tiết kiệm trong quá trình quản lý điều hành doanh nghiệp,
giảm chi phí đến mức thấp nhất, sử dụng vốn hiệu quả nhất.
g. Tiết kiệm trong lĩnh vực tổ
chức bộ máy, biên chế :
- Tiếp tục nghiên cứu cải cách
tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, phù hợp với tình hình thực tế, không hình
thành thêm các tổ chức trung gian không có trong quy định;
- Thực hiện mạnh việc phân cấp
quản lý tổ chức cán bộ để giảm bớt chi ngân sách;
- Xác định rõ đầu mối, khối lượng
công việc của từng cấp, từng sở ngành, phòng ban. Trên cơ sở đó bố trí biên chế
cán bộ hợp lý, không để lãng phí lao động, tiền lương; tinh gọn biên chế nhưng
phải bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao;
- Rà soát thực hiện các chế độ
đối với CBCC lớn tuổi, sức khỏe yếu, không đủ năng lực, không đáp ứng được nhu
cầu chuyên môn để tạo điều kiện tuyển dụng lao động đủ tiêu chuẩn chuyên môn, sức
khỏe làm việc;
h. Tiết kiệm, chống lãng phí, sử
dụng có hiệu quả tiền, tài sản của các tổ chức, cá nhân viện trợ, đóng góp:
- Các cơ quan, tổ chức cá nhân được giao nhiệm vụ tiếp
nhận, quản lý, phân phối nguồn tiền, tài sản của các tổ chức, cá nhân đóng góp…
phải thực hiện việc công khai, bàn bạc dân chủ và quản lý đúng quy định của
pháp luật;
- Đối với nguồn viện trợ của
các tổ chức nước ngòai phải sử dụng đúng mục đích, đúng nội dung, đạt hiệu quả
mục tiêu nguồn viện trợ theo quy định của pháp luật;
Cơ quan tài chính các cấp theo
dõi và kiểm tra các tổ chức, cá nhân được giao tiếp nhận, quản lý, phân phối
các quỹ hình thành từ nguồn đóng góp, ủng hộ của nhân dân, của các tổ chức
chính phủ, tổ chức phi chính phủ cho các hoạt động cứu trợ, hoạt động nhân đạo,
từ thiện… phải công khai nguồn thu, kết quả phân phối, sử dụng các quỹ này theo
đúng quy chế công khai tài chính của chính phủ đã quy định.
III. Biện
pháp tổ chức thực hiện:
1. Thực hiện công khai tạo điều
kiện kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị,
đoàn thể, tổ chức phải thực hiện công khai theo đúng quy định: công khai việc sử
dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao (nếu có); công khai
mua sắm, sử dụng trang thiết bị làm việc, nhà công vụ, phương tiện đi lại và
các tài sản khác trong cơ quan, đơn vị tổ chức.
- Định kỳ báo cáo tình hình thực
hiện công khai trong phạm vi quản lý và kết quả giám sát việc thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí về cơ quan tài chính cùng cấp để tổng hợp và báo cáo UBND Tỉnh,
Bộ Tài chính.
2. Kiểm tra, thanh tra, xử lý
vi phạm quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí :
- Cơ quan thanh tra (Thanh tra
Nhà nước, Thanh tra chuyên ngành): hàng năm xây dựng kế hoạch công tác thanh
tra cần tập trung vào 7 lĩnh vực sau:
+ Quản lý, sử dụng đất đai ;
+ Các dự án đầu tư xây dựng cơ
bản từ vốn NSNN và có nguồn gốc từ NSNN;
+ Quản lý, sử dụng kinh phí
hành chính, sự nghiệp, trụ sở làm việc, nhà công vụ, công trình phúc lợi công cộng;
+ Các chương trình mục tiêu quốc
gia;
+ Quản lý, sử dụng các nguồn viện
trợ, tài trợ của nước ngoài;
+ Mua sắm, trang bị, quản lý, sử
dụng phương tiện đi lại;
+ Mua sắm, trang bị, quản lý, sử
dụng trang thiết bị làm việc.
- Các đơn vị, các cấp, các
ngành thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra, kiểm toán .
- Cơ quan tài chính, kho bạc
các cấp tăng cường công tác quản lý, kiểm tra giám sát chi chặt chẽ, đúng chế độ
quy định trong quá trình thực hiện của các đơn vị. Kiên quyết thu hồi những khoản
chi sai, không có chứng từ hóa đơn hợp lệ, hợp pháp theo quy định của Luật kế
toán.
3. Khen thưởng và xử lý vi phạm
:
Ban Thi đua khen thưởng của tỉnh,
các cơ quan đơn vị, các cấp, các ngành bổ sung tiêu chí thi đua khen thưởng
hàng năm đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt; Phê phán và xử lý thích
đáng những tổ chức, cá nhân vi phạm việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
4. Căn cứ chương trình hành động
này, Thủ trưởng các sở ngành, các đơn vị trực thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt xây dựng chương trình hành động của cấp
mình, ngành mình, nêu rõ các công việc và biện pháp thực hiên, phân công trách
nhiệm thực hiện. Định kỳ vào ngày 15/09 có báo cáo kết quả thực hiện hàng năm gửi
UBND tỉnh và sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo Trung ương theo quy định ./-