ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH KON TUM
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 47/2024/QĐ-UBND
|
Kon Tum, ngày
12 tháng 9 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ
TIẾP CÔNG DÂN TỈNH KON TUM VÀ PHỐI HỢP GIẢI QUYẾT NHỮNG VỤ VIỆC TẬP TRUNG ĐÔNG
NGƯỜI, PHỨC TẠP, KÉO DÀI, VƯỢT CẤP
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn
bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6
năm 2020;
Căn cứ Luật Tiếp công dân
ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Luật Khiếu nại
ngày 11 tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Tố cáo ngày
12 tháng 6 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Tiếp công dân;
Căn cứ Nghị định số
31/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Tố cáo;
Căn cứ Nghị định số
124/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại;
Căn cứ Thông tư số
04/2021/TT-TTCP ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định
về quy trình tiếp công dân;
Căn cứ Thông tư số
05/2021/TT-TTCP ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định
quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh;
Thực hiện Quyết định số
1017-QĐ/TU ngày 25 tháng 9 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành
Quy chế tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và chỉ đạo xử lý những phản
ánh, kiến nghị của dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy;
Theo đề nghị của Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tại Tờ trình 5963/TTr-VP ngày 15 tháng 8
năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh Kon Tum và phối hợp giải quyết những vụ việc tập trung đông người,
phức tạp, kéo dài, vượt cấp.
Điều 2.
Hiệu lực thi hành
Quyết định này có hiệu lực kể
từ ngày 22 tháng 9 năm 2024 và thay thế Quyết định số 67/2014/QĐ-UBND ngày 01
tháng 12 năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về việc ban hành Quy chế Tiếp
công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Kon Tum.
Điều 3.
Trách nhiệm thi hành
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh
ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, Chánh Văn phòng Đoàn
đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
Giám đốc Công an tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh, Thủ
trưởng các sở, ban ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố,
các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 (p/h);
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Vụ Pháp chế - Thanh tra Chính phủ (b/c);
- Cục Kiểm tra VBQP pháp luật - Bộ Tư pháp (b/c);
- Ban Tiếp công dân Trung ương (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh: CVP, các PVP;
- Báo Kon Tum; Đài PTTH tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, TD.NTT.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Tuấn
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH
KON TUM VÀ PHỐI HỢP GIẢI QUYẾT NHỮNG VỤ VIỆC TẬP TRUNG ĐÔNG NGƯỜI, PHỨC TẠP,
KÉO DÀI, VƯỢT CẤP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 47/2024/QĐ-UBND ngày 12 tháng 9 năm 2024 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum)
Chương
I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định:
1. Nguyên tắc, nội dung,
phương thức, việc tổ chức tiếp công dân và trách nhiệm phối hợp giữa Ban Tiếp
công dân tỉnh với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh
ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan đến
việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh; phục vụ công tác tiếp công dân của lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn đại
biểu Quốc hội tỉnh và Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh tại Trụ sở
Tiếp công dân tỉnh Kon Tum.
2. Nguyên tắc, nội dung,
phương thức và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc xử lý tình
huống công dân tập trung khiếu kiện đông người tại các cơ quan Đảng và nhà nước
trên địa bàn tỉnh, các trường hợp công dân của tỉnh đi khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh vượt cấp tại các cơ quan Trung ương ở Thủ đô Hà Nội và Thành phố
Hồ Chí Minh (sau đây viết tắt là khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vượt cấp).
Các nội dung không quy định
tại Quy chế này thì thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Điều
2. Đối tượng áp dụng
1. Cơ quan hành chính Nhà nước,
các cơ quan: Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy,
Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Ban
Tiếp công dân tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, đơn vị sự nghiệp công lập, người đứng
đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức tham gia tiếp công dân.
2. Công dân khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh đến trình bày trực tiếp tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
3. Cơ quan, tổ chức, cá nhân
có liên quan đến công tác tiếp công dân.
Điều
3. Nguyên tắc phối hợp
1. Mọi hoạt động phối hợp thực
hiện nhiệm vụ tiếp công dân phải tuân thủ đúng quy định của Luật Tiếp công dân,
Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và
đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; căn cứ
chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị và địa phương để xác định cụ thể phạm
vi, trách nhiệm trong công tác phối hợp tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh.
2. Hoạt động phối hợp giữa
Ban Tiếp công dân tỉnh với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn
phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Công
an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và các cơ
quan, đơn vị có liên quan dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đã được
pháp luật quy định.
3. Các cơ quan, đơn vị liên
quan có trách nhiệm phối hợp với các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong tiếp
công dân; cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức cá nhân có thẩm quyền. Việc
cung cấp, trao đổi thông tin về tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh phải kịp thời, đúng thời gian, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của
pháp luật, đáp ứng yêu cầu công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh.
Điều 4.
Nội dung phối hợp
1. Các hoạt động phối hợp
quy định tại Điều 13, Điều 14, Điều 15, Điều 16 và Điều 17 Nghị định số
64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
một số điều của Luật Tiếp công dân.
2. Tiếp công dân, tiếp nhận,
phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tuyên truyền, hướng
dẫn và tổ chức việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
3. Cung cấp, trao đổi thông
tin, xây dựng chương trình, kế hoạch cho việc tiếp công dân liên quan đến các vụ
việc tập trung khiếu kiện đông người, tuyên truyền, vận động và thuyết phục
công dân trở về địa phương; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của
lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban
nhân dân tỉnh. Tổng hợp, báo cáo tình hình về kết quả tiếp công dân trên địa
bàn tỉnh.
4. Tổng kết, sơ kết rút kinh
nghiệm về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh.
Điều 5.
Phương thức phối hợp
1. Cung cấp, trao đổi thông
tin về tình hình tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của
công dân; thực hiện các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền và chuẩn bị tốt việc
phục vụ cho cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức có thẩm quyền giải quyết khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
2. Tham gia tiếp công dân,
tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân có liên
quan đến lĩnh vực ngành, địa phương mình quản lý.
Chương
II
TỔ CHỨC TIẾP
CÔNG DÂN
Điều 6.
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh là
nơi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Tỉnh ủy, Bí thư
Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh
và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đặt
tại địa chỉ số 281, đường Bà Triệu, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum, tỉnh
Kon Tum.
Điều 7.
Thời gian tiếp công dân
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh tiếp công dân định kỳ cùng Bí thư Tỉnh ủy vào ngày 22 hằng tháng, trường hợp
trùng vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, ngày nghỉ lễ, tết theo quy định thì ngày
tiếp công dân định kỳ sẽ vào ngày làm việc tiếp theo.
2. Trong trường hợp do bận
công việc đột xuất không tiếp công dân định kỳ, việc tiếp công dân của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh chuyển sang ngày làm việc khác trong tháng và được thông
báo tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh hoặc trên Cổng thông tin điện tử tỉnh.
3. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy,
Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội
đồng nhân dân tỉnh phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp công dân thường
xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh vào các ngày làm việc trong tuần.
Điều 8.
Thành phần tham gia tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh
1. Đại diện lãnh đạo các cơ
quan, đơn vị: Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy,
Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Thanh
tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội, Sở Tư pháp, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân thành phố
Kon Tum, Ủy ban nhân dân huyện Ngọc Hồi, Ủy ban nhân dân huyện Sa Thầy, Ban Tiếp
công dân tỉnh và Trưởng các Phòng: Nội chính, Khoa giáo - Văn xã, Kinh tế - Tổng
hợp, Hạ tầng - Kỹ thuật, Nông nghiệp - Tài nguyên và Môi trường thuộc Văn phòng
Ủy ban nhân dân tỉnh.
Tùy vào nội dung vụ việc và
chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh thì Ban Tiếp công dân tỉnh tiến hành mời thêm các
thành phần có liên quan tham dự buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh.
Trường hợp vì lý do khách
quan, đột xuất đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị không tham dự được buổi tiếp
công dân định kỳ thì Thủ trưởng các đơn vị, địa phương trên phải thông báo về Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Ban Tiếp công dân tỉnh) trước 01 ngày.
2. Mời đại diện lãnh đạo các
cơ quan: Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Ban Pháp chế Hội
đồng nhân dân tỉnh; Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Cục
Thi hành án dân sự tỉnh tham dự buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh.
Điều 9.
Tiếp nhận thông tin tiếp công dân định kỳ
1. Công dân có nhu cầu tham
dự buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh phải đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh
để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình, Tổ giúp
việc, công chức tiếp công dân có trách nhiệm đón tiếp và hướng dẫn công dân thực
hiện theo các quy định của Luật Tiếp công dân và theo Quy chế này.
Ban Tiếp công dân tỉnh phối
hợp, thông báo đến Ban Nội chính Tỉnh ủy các trường hợp công dân có nhu cầu
tham dự tiếp xúc với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy để Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp nhận,
báo cáo và tham mưu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy xem xét quyết định việc tiếp công
dân và thông báo cho công dân biết thực hiện.
2. Việc chuẩn bị tiếp công
dân định kỳ
Khi công dân có nhu cầu tham
dự tiếp công dân định kỳ, Tổ giúp việc, công chức tiếp công dân có trách nhiệm
đón tiếp, hướng dẫn và yêu cầu công dân nêu rõ họ tên, địa chỉ, xuất trình giấy
tờ tùy thân theo quy định của pháp luật. Đối với việc khiếu nại thông qua người
đại diện, người được ủy quyền khiếu nại thực hiện theo quy định tại Điều 6
Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Tổng Thanh tra Chính
phủ quy định quy trình tiếp công dân.
Điều
10. Quy trình tiếp công dân tại buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh
1. Công dân đến Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh được Tổ giúp việc, công chức của Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp và
hướng dẫn công dân ghi nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình
vào Phiếu Tiếp công dân theo mẫu do Ban Tiếp công dân tỉnh cung cấp. Trường hợp
công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không tự ghi được, Tổ giúp
việc, công chức tiếp công dân có trách nhiệm ghi lại lời nói của công dân vào
Phiếu Tiếp công dân, đọc lại cho công dân nghe và đề nghị người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh ký hoặc điểm chỉ vào Phiếu Tiếp công dân.
2. Trên cơ sở nội dung công
dân trình bày tại Phiếu Tiếp công dân, Tổ giúp việc, công chức của Ban Tiếp
công dân tỉnh tiến hành phân loại, tổng hợp nội dung khiếu nại, tố cáo và kiến
nghị, phản ánh của công dân, rà soát quá trình giải quyết của các cơ quan chức
năng đối với nội dung công dân trình bày, nghiên cứu, tổng hợp, tham mưu và đề
xuất hướng xử lý đối với các nội dung công dân trình bày để lãnh đạo Ban Tiếp
công dân tỉnh báo cáo lãnh đạo tỉnh.
3. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh
chủ trì buổi tiếp công dân xem xét nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh của công dân trình bày tại Phiếu Tiếp công dân, ý kiến đề xuất của Tổ giúp
việc quyết định việc tiếp công dân:
a) Trực tiếp nghe công dân
trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình.
b) Chỉ định Thủ trưởng các sở,
ban ngành, đơn vị, địa phương tham gia buổi tiếp công dân có ý kiến nếu vụ việc
công dân trình bày liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành, đơn vị, địa
phương đó.
c) Hướng dẫn, trả lời các
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo các quy định của Luật
Khiếu nại, Luật Tố cáo và các quy định của pháp luật có liên quan.
d) Kết luận, giao nhiệm vụ
cho các sở, ban ngành, địa phương có liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh, giải
quyết đối với sự việc công dân trình bày tại buổi tiếp công dân định kỳ (nếu
có).
Điều
11. Tổ giúp việc
Tại buổi tiếp công dân định
kỳ của lãnh đạo tỉnh, có một Tổ giúp việc do lãnh đạo Thanh tra tỉnh làm Tổ trưởng,
thành viên gồm đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp, Ban Tiếp công dân tỉnh và Trưởng các
Phòng thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
Tổ giúp việc thực hiện các
nhiệm vụ được quy định tại Điều 9 và Điều 10 của Quy chế này.
Chương
III
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP CÔNG DÂN
Điều
12. Trách nhiệm của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh
ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban
Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng
nhân dân tỉnh có trách nhiệm cử cán bộ, công chức phụ trách công tác tiếp công
dân phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân tỉnh để thực hiện các nhiệm vụ theo
quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013 và Quyết định số 1017-QĐ/TU ngày 25
tháng 9 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Quy chế tiếp công
dân, đối thoại trực tiếp với dân và chỉ đạo xử lý những phản ánh, kiến nghị của
dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Việc cử người tiếp công dân định kỳ theo Điều
12 Luật Tiếp công dân năm 2013 và Điều 12 Nghị định số 64/2014/NĐ-CP .
Chuẩn bị kế hoạch, chương
trình làm việc, hồ sơ, tài liệu và các điều kiện cần thiết khác để lãnh đạo Tỉnh
ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp công dân.
Điều
13. Trách nhiệm của Ban Tiếp công dân tỉnh
1. Tiếp công dân thường
xuyên vào các ngày làm việc trong tuần, hướng dẫn công dân thực hiện quyền và
nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của
pháp luật.
2. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, những vấn đề cần báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương, quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Phối hợp chặt chẽ với Văn
phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại
biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, các cơ quan, đơn vị và địa phương có
liên quan chuẩn bị kế hoạch, chương trình làm việc, hồ sơ, tài liệu, các điều
kiện cần thiết để Bí thư Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân
dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo
quy định của pháp luật về tiếp công dân.
4. Bảo đảm điều kiện vật chất
cần thiết phục vụ cho công tác tiếp công dân, phối hợp các cơ quan chức năng và
địa phương bảo đảm an ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
5. Khi có phát sinh vụ việc
khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp có nhiều nội dung, thuộc trách nhiệm của
nhiều cấp, nhiều ngành, đã qua nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, giải quyết
thì Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm:
a) Chủ trì hoặc phối hợp với
đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan hoặc đại diện Ủy ban nhân dân
huyện, thành phố nơi phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tiếp công
dân đại diện để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
b) Đề nghị cơ quan, tổ chức,
đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu; cử người có trách nhiệm tham
gia tiếp công dân.
6. Đôn đốc, nhắc nhở các cơ
quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc kết luận, chỉ đạo của
người có thẩm quyền khi tiếp công dân.
7. Định kỳ hàng quý, 6
tháng, 9 tháng và năm báo cáo cho Thanh tra tỉnh về tình hình, kết quả tiếp
công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
của công dân.
8. Đề nghị cơ quan Công an kịp
thời xử lý những người có hành vi gây rối trật tự, vi phạm pháp luật, vi phạm Nội
quy tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
9. Thông báo kết quả tiếp
công dân (tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo tỉnh) hoặc có văn bản trả
lời công dân chậm nhất sau 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp công dân để các cơ
quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan biết, thực hiện.
Điều
14. Trách nhiệm của Thanh tra tỉnh
1. Phối hợp chặt chẽ với Ban
Tiếp công dân tỉnh, các sở, ban ngành, các cơ quan chức năng và các địa phương
có liên quan chuẩn bị các nội dung phục vụ tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh đối
với các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp ,
kéo dài, vượt cấp hoặc các điểm nóng phát sinh trên địa bàn tỉnh.
2. Cử lãnh đạo làm Tổ trưởng
Tổ giúp việc phục vụ tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh tại ngày tiếp công dân định
kỳ.
Điều
15. Trách nhiệm của Công an tỉnh
1. Giám đốc Công an tỉnh có
trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị chức năng, bố trí lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm
trật tự, an toàn vào ngày tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh, vào các ngày
tiếp công dân khi có đề nghị của Ban Tiếp công dân tỉnh; có biện pháp xử lý kịp
thời những người có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy tiếp công dân,
gây rối trật tự, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cán bộ, công chức làm công tác tiếp
công dân, xâm phạm tài sản của Nhà nước và công dân.
2. Chỉ đạo các đơn vị chức
năng phối hợp với Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp các trường hợp
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người, phức tạp có hành
vi lợi dụng dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây mất an ninh, trật tự tại Trụ sở
Tiếp công dân tỉnh.
Điều
16. Trách nhiệm của Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố và các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan
1. Thủ trưởng các sở, ban
ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
(nơi xảy ra vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh) có trách nhiệm tham
gia hoặc cử người có thẩm quyền tham gia phối hợp đảm bảo đúng Quy chế này và
đúng quy định của pháp luật.
2. Cán bộ, công chức được cử
tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh phải chuẩn bị đầy đủ hồ
sơ, tài liệu, nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan, đơn vị mình để tham
mưu cho lãnh đạo cơ quan, đơn vị mình phục vụ lãnh đạo tỉnh tiếp công dân có hiệu
quả.
3. Kịp thời xem xét, giải
quyết các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân thuộc thẩm
quyền giải quyết của ngành, đơn vị, địa phương mình khi nhận văn bản chuyển đơn
(kể cả chuyển nội dung kiến nghị, phản ánh qua công tác tiếp công dân và thực
hiện các kết luận của lãnh đạo tỉnh trong ngày tiếp dân định kỳ) của Ban Tiếp
công dân tỉnh và thông báo kết quả giải quyết về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Ban
Tiếp công dân tỉnh) để theo dõi, phục vụ công tác tiếp công dân.
4. Phối hợp chặt chẽ với Ban
Tiếp công dân tỉnh trong việc tiếp công dân, cung cấp thông tin, tài liệu có
liên quan, giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền, có biện pháp để vận động, thuyết
phục công dân trở về địa phương và áp dụng các biện pháp khác để xử lý trường hợp
nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung hoặc vụ
việc đông người, phức tạp liên quan đến trách nhiệm giải quyết của ngành, đơn vị,
địa phương mình.
5. Thủ trưởng các sở, ban
ngành, các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan có trách nhiệm cử đại diện
tham gia là thành viên Tổ giúp việc phục vụ tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh tại
ngày tiếp công dân định kỳ.
Chương
IV
CÔNG TÁC PHỐI HỢP
GIẢI QUYẾT NHỮNG VỤ VIỆC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH TẬP TRUNG ĐÔNG
NGƯỜI, PHỨC TẠP, KÉO DÀI
Điều
17. Nguyên tắc phối hợp giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh tập trung đông người, phức tạp, kéo dài
1. Mọi hoạt động phối hợp thực
hiện tiếp công dân khiếu nại, tố cáo liên quan đến vụ việc đông người, phức tạp,
kéo dài phải kịp thời, tuân thủ đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ
chức và công dân.
2. Bảo đảm thống nhất công
tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh đông người, phức tạp, kéo dài trong các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh;
tránh hình thức, đùn đẩy trách nhiệm làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác này.
3. Hoạt động phối hợp giữa
các sở, ban ngành thuộc tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố dựa trên cơ sở
vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan, đơn vị đã được pháp luật
quy định.
4. Đảm bảo tính kỷ luật, kỷ
cương trong công tác phối hợp, đề cao trách nhiệm cá nhân của Thủ trưởng cơ
quan chủ trì, cơ quan phối hợp và cán bộ, công chức tham gia phối hợp thực thi
pháp luật về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến
nghị của công dân.
5. Cơ quan, tổ chức hữu quan
có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc
tiếp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; cung cấp thông tin,
tài liệu có liên quan theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền.
6. Việc cung cấp hồ sơ, tài
liệu, trao đổi thông tin trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh phải kịp thời, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp
luật, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý Nhà nước về việc tiếp công dân.
Điều
18. Nội dung phối hợp giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
tập trung đông người, phức tạp, kéo dài
1. Xây dựng chương trình, kế
hoạch về công tác tiếp công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình cơ
quan có thẩm quyền ban hành theo quy định.
2. Tuyên truyền, hướng dẫn
và tổ chức việc thực hiện các quy định về công tác tiếp công dân khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh.
3. Cung cấp thông tin, trao
đổi hướng giải quyết các vụ việc có liên quan, phối hợp giải quyết những vụ việc
phức tạp, những vướng mắc về nghiệp vụ để tiếp và xử lý trường hợp nhiều người
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cùng một nội dung hoặc khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh phức tạp có nhiều nội dung, thuộc trách nhiệm của nhiều
cấp, nhiều ngành, đã qua nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, giải quyết, hoặc
vụ việc có nhiều người tham gia, diễn biến phức tạp, phối hợp vận động, thuyết
phục hoặc có biện pháp để công dân trở về địa phương để xem xét giải quyết hoặc
chờ kết quả giải quyết của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
phối hợp để bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn cho cán bộ, công chức tham gia
tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
Điều
19. Phương thức phối hợp giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh tập trung đông người, phức tạp, kéo dài
1. Cung cấp hồ sơ, tài liệu,
trao đổi thông tin về tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thực hiện
các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền và tạo điều kiện cho cơ quan, tổ chức,
người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công
dân.
2. Tham gia giải quyết, trao
đổi biện pháp giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có
liên quan đến lĩnh vực của ngành, đơn vị địa phương mình quản lý.
3. Tham mưu, hướng dẫn, phối
hợp, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh; xử lý kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc
thẩm quyền; ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về tiếp
công dân, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
4. Các phương thức phối hợp
khác không trái với quy định của pháp luật.
Điều
20. Quy trình tiếp công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung
đông người, phức tạp, kéo dài
1. Khi có nhiều người cùng
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung tại Trụ sở Tiếp công dân
tỉnh thì cán bộ, công chức tiếp công dân hướng dẫn cử người đại diện để trình
bày; ghi lại nội dung trình bày và đề nghị người đại diện ký tên hoặc điểm chỉ
xác nhận vào văn bản.
2. Trường hợp có từ 05 đến
10 người thì cử 01 hoặc 02 người đại diện; trường hợp có trên 10 người thì có
thể cử thêm người đại diện, nhưng không quá 05 người. Người đại diện phải chịu
trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của việc đại diện và văn bản cử
người đại diện.
3. Trường hợp nhiều người
cùng đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về các nội dung khác nhau thì Tổ
giúp việc, Ban Tiếp công dân tỉnh đề nghị công dân trình bày và hướng dẫn công
dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định
pháp luật.
4. Qua thông tin thu thập được
sau khi tiếp xúc người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, cần xử lý các bước
như sau:
a) Nếu nhận thấy việc giải
quyết của các cấp có thẩm quyền là đúng chính sách, pháp luật và việc khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân không cung cấp được chứng cứ mới làm
thay đổi các quyết định giải quyết trước đây thì Tổ giúp việc và Ban Tiếp công
dân tỉnh có trách nhiệm giải thích, thuyết phục công dân chấp hành quyết định
giải quyết, chấm dứt khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
b) Nếu nhận thấy nội dung
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân có cơ sở hoặc phát sinh
tình tiết mới, có đầy đủ chứng cứ chứng minh, Ban Tiếp công dân tỉnh báo cáo Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời có văn bản giao Thủ trưởng các sở, ban
ngành hoặc Ủy ban nhân dân huyện, thành phố (nơi xảy ra vụ việc khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người, phức tạp, kéo dài) rà soát lại
vụ việc và xác định rõ thời hạn giải quyết dứt điểm từng vụ việc theo quy định
pháp luật.
c) Đối với những vụ việc
chưa được xem xét, giải quyết theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định thì
Tổ giúp việc, Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp giải thích, có văn bản hướng dẫn
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Cơ quan có thẩm quyền giải quyết phải thụ lý, ra quyết định, kết luận giải quyết
theo quy định pháp luật và báo cáo kết quả Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
d) Thanh tra tỉnh tham mưu
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan tự khắc
phục, sửa chữa những sai sót trong quá trình giải quyết hoặc tham mưu giải quyết
khiếu nại, tố cáo; báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc
thay đổi, hủy bỏ các quyết định giải quyết trước đó; kết luận về trách nhiệm và
hình thức xử lý đối với cán bộ, công chức, cơ quan, đơn vị có sai sót, khuyết
điểm để dẫn đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người hoặc giải quyết
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không trung thực, khách quan. Đối với những
vụ việc phức tạp, địa phương còn có ý kiến khác nhau, Thanh tra tỉnh tham mưu kịp
thời cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xin ý kiến của cơ quan Trung ương để có
hướng giải quyết dứt điểm, kết thúc vụ việc.
Trường hợp có công dân lợi dụng
quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống cán bộ,
công chức, cơ quan Nhà nước, gây rối trật tự công cộng phải kịp thời thông báo
cho cơ quan Công an để xử lý theo quy định của pháp luật.
e) Công an tỉnh chỉ đạo Công
an thành phố Kon Tum, đơn vị nghiệp vụ liên quan bố trí lực lượng, phương tiện
phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho lãnh đạo, cán bộ, công chức tham
gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; củng cố tài liệu, chứng cứ (ghi
âm, ghi hình, biên bản vi phạm...) xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi
gây mất an ninh, trật tự, vi phạm pháp luật, vi phạm Nội quy tiếp công dân, gây
rối trật tự công cộng, xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người
khác, hủy hoại tài sản của Nhà nước, cá nhân theo quy định của pháp luật.
Điều
21. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc phối hợp xử lý trường
hợp tiếp công dân tập trung đông người, phức tạp, kéo dài tại Trụ sở Tiếp công
dân tỉnh
1. Khi phát sinh việc tập
trung đông người tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh, Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm phối hợp với các sở, ban ngành
và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp và xử lý theo quy định tại Điều 29 và
Điều 30 Luật Tiếp công dân năm 2013.
2. Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố (nơi xảy ra vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập
trung đông người, phức tạp, kéo dài) có trách nhiệm tham gia hoặc cử người
có thẩm quyền tham gia tiếp công dân tập trung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh.
3. Thủ trưởng các sở, ban
ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm cung cấp thông tin,
tài liệu về vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tham gia hoặc cử
người có thẩm quyền tham gia tiếp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo
yêu cầu của người có thẩm quyền.
4. Cơ quan, tổ chức và cá
nhân tham gia tiếp công dân có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công
dân tỉnh trong việc hướng dẫn, xử lý trường hợp đoàn đông người có nhu cầu tiếp
công dân.
Chương
V
CÔNG TÁC PHỐI HỢP
XỬ LÝ TÌNH HUỐNG CÔNG DÂN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH VƯỢT CẤP
Điều
22. Nguyên tắc phối hợp xử lý tình huống công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh vượt cấp
1. Mọi hoạt động phối hợp xử
lý tình huống người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vượt cấp phải kịp thời,
tuân thủ đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;
bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân.
2. Bảo đảm thống nhất công
tác quản lý nhà nước về tiếp công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
trong các cơ quan quản lý Nhà nước; có sự phối hợp giữa địa phương với các cơ
quan Trung ương; cán bộ, công chức tham gia phối hợp thực thi nhiệm vụ pháp luật
về tiếp công dân.
Điều
23. Phương thức phối hợp xử lý tình huống công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh vượt cấp
1. Khi công dân tập trung
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vượt cấp thuộc lĩnh vực và địa bàn quản
lý của địa phương nào thì cơ quan quản lý Nhà nước lĩnh vực đó và chính quyền địa
phương chịu trách nhiệm cung cấp, trao đổi thông tin về nội dung vụ việc liên
quan đến lĩnh vực của ngành, địa phương quản lý để cơ quan chủ trì tiếp, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nắm rõ vụ việc, có đề xuất xử lý
phù hợp, nhanh chóng, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
2. Quá trình phối hợp, cá
nhân, đơn vị có liên quan thực hiện các yêu cầu của tổ chức, cá nhân chủ trì tiếp
khi cần thiết; tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân có thẩm quyền tiếp công dân
có hiệu quả.
Điều
24. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc phối hợp xử lý tình huống
công dân của tỉnh tập trung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vượt cấp tại
các cơ quan Trung ương ở Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
1. Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh
a) Chỉ đạo Thanh tra tỉnh phối
hợp với Công an tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
(nơi phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vượt cấp) có
công dân tập trung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các cơ quan Trung
ương ở Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh để nắm tình hình, tham gia tiếp đại
diện công dân của tỉnh đi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, vận động,
thuyết phục công dân trở về địa phương.
b) Yêu cầu lãnh đạo các sở,
ban ngành, các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan cung cấp thông tin,
tài liệu về vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo yêu cầu của người
có thẩm quyền.
2. Trách nhiệm của Thanh tra
tỉnh
a) Rà soát và nắm thông tin
đầy đủ về việc công dân của tỉnh tập trung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh tại các cơ quan Trung ương ở Thủ đô Hà Nội và
Thành phố Hồ Chí Minh; báo
cáo nhanh và tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện việc phối
hợp xử lý, giải quyết.
b) Thường xuyên tổ chức kiểm
tra, thanh tra trách nhiệm về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo thẩm quyền. Kịp thời tham mưu việc
tổ chức thực hiện các kết luận của Thanh tra Chính phủ và các cơ quan Trung
ương.
c) Chủ trì, phối hợp với
Công an tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố (nơi
phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vượt cấp) để vận động,
thuyết phục công dân trở về địa phương khi có yêu cầu.
3. Trách nhiệm của Công an tỉnh
a) Chỉ đạo Công an huyện,
thành phố (nơi phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vượt
cấp) nắm tình hình liên quan đến hoạt động khiếu kiện; chủ động trao đổi,
phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Cục nghiệp
vụ của Bộ Công an về công dân khiếu kiện vượt cấp để nắm thông tin, vô hiệu hóa
các hoạt động phức tạp gây mất an ninh, trật tự, kết hợp thu thập, củng cố các
thông tin, tài liệu về hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian công dân đeo
bám khiếu kiện vượt cấp để xử lý theo quy định của pháp luật.
b) Phối hợp với Thanh tra tỉnh,
Ban Tiếp công dân tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố (nơi phát sinh vụ
việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vượt cấp) để vận động, thuyết
phục công dân trở về địa phương khi có yêu cầu.
4. Trách nhiệm của Ban Tiếp
công dân tỉnh
a) Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan xác định rõ mục đích, yêu cầu, chương trình, nội dung tiếp
xúc và kết luận rõ những việc cần làm sau khi nghe người đại diện khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày; đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện việc
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định pháp luật về tiếp
công dân và các văn bản pháp luật có liên quan.
b) Phối hợp với Thanh tra tỉnh,
Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố (nơi phát sinh vụ việc khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vượt cấp) để vận động, thuyết phục công
dân trở về địa phương khi có yêu cầu.
5. Trách nhiệm của các sở,
ban ngành, các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố (nơi phát
sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vượt cấp)
Rà soát và nắm thông tin, kịp
thời cung cấp thông tin, tài liệu về vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh có liên quan phát sinh tại địa bàn, cơ quan mình quản lý; phối hợp với
Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh vận động, thuyết phục
công dân trở về địa phương khi có yêu cầu.
Chương
VI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều
25. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức có liên quan trong
việc tổ chức triển khai thực hiện quy chế phối hợp tiếp công dân và phối hợp giải
quyết những vụ việc tập trung đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban
Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng
nhân dân tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh,
Ban Tiếp công dân tỉnh và các sở, ban ngành và địa phương có liên quan; Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố; cán bộ, công chức tham gia tiếp công dân, phục vụ
công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm phối hợp,
triển khai, thực hiện đúng Quy chế này.
Điều
26. Khen thưởng và xử lý vi phạm
1. Các tổ chức, đơn vị và cá
nhân có thành tích trong việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được khen thưởng theo quy định của pháp
luật.
2. Người có trách nhiệm tiếp
công dân, tiếp nhận, xử lý, xem xét, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh của công dân mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để vụ lợi hoặc vì
động cơ cá nhân mà xâm phạm, cản trở đến quyền và lợi ích hợp pháp về khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử
lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi
thường theo quy định của pháp luật.
3. Người đứng đầu các cơ
quan, đơn vị và địa phương chịu trách nhiệm trước đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật nếu để cán bộ, công chức do mình
quản lý trực tiếp có hành vi vi phạm pháp luật về tiếp công dân, tiếp nhận, xử
lý, xem xét, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Điều
27. Sửa đổi, bổ sung, thay thế Quy chế
Trong quá trình thực hiện
Quy chế phối hợp, nếu phát sinh những khó khăn, vướng mắc, Ban Tiếp công dân tỉnh
báo cáo lãnh đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, chỉ đạo cơ quan chuyên môn nghiên cứu, tham mưu sửa đổi, bổ
sung hoặc thay thế kịp thời Quy chế phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công
dân tỉnh Kon Tum và phối hợp giải quyết những vụ việc tập trung đông người, phức
tạp, kéo dài, vượt cấp cho phù hợp với tình hình thực tế và đúng quy định của
pháp luật. /.