ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 40/QĐ-UBND
|
Hà Giang, ngày 08 tháng 01 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH NỘI
QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Tiếp công dân số
42/2013/QH13 ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Thông tư số 06/2014/TT-TTCP
ngày 31 tháng 10 năm 2014 của Thanh tra Chính phủ Quy định quy trình tiếp công
dân;
Theo đề nghị của Trưởng Ban tiếp
công dân tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này “Nội quy Tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân
tỉnh Hà Giang”.
Điều 2. Văn
phòng UBND tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm niêm yết nội quy tiếp
công dân và lịch tiếp công dân tại trụ sở.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh, thủ trưởng các cơ
quan liên quan và công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ
sở Tiếp công dân tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày
ký./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Thường trực UBND tỉnh;
- LĐ VP UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành; các tổ chức chính trị xã hội tỉnh;
- Các huyện ủy, thành ủy; UBND các huyện, thành phố;
- Mặt trận tổ quốc tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Giang;
- Lưu VT, Ban TCD.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sơn
|
NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 40 QĐ/UBND ngày 08
tháng 01 năm 2016)
I. CÔNG DÂN ĐẾN TRỤ SỞ TIẾP CÔNG
DÂN TỈNH CÓ QUYỀN:
1. Trình bày về nội dung khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
2. Được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh của mình.
3. Trường hợp người khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có
quyền sử dụng người phiên dịch;
4. Các quyền khác theo quy định của
pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
II. CÔNG DÂN ĐẾN TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH CÓ
NGHĨA VỤ:
1. Nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất
trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có);
2. Có thái độ đúng mực, tôn trọng đối
với người tiếp công dân;
3. Trình bày trung thực sự việc, cung
cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp
công dân ghi chép lại;
4. Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy,
quy chế tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân;
5. Trường hợp nhiều người
cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh;
6. Không được lợi dụng quyền KN-TC,
kiến nghị phản ánh để tụ tập đông người gây rối trật tự công
cộng. Không được kích động lôi kéo và có những lời thô tục, xúc phạm cán bộ cơ
quan nhà nước.
7. Không được mang theo các vật dễ
cháy nổ, độc hại hay hung khí vào Trụ sở tiếp công dân. Không được tự ý sử dụng
phương tiện ghi hình, ghi âm khi chưa được phép của người chủ trì tiếp công dân
8. Chịu trách nhiệm trước pháp luật
về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
9. Hết giờ làm việc, mọi công dân
phải ra khỏi Trụ sở Tiếp công dân, không ai được lưu lại dưới bất kỳ hình thức
nào.
III. NGƯỜI LÀM NHIỆM VỤ TIẾP CÔNG DÂN CÓ TRÁCH
NHIỆM:
1. Có thái độ đúng
mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày.
2. Giải thích, hướng dẫn cho người
đến KN-TC, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách,
pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan
có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
3. Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi
tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên
bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp
luật.
IV. NGƯỜI LÀM NHIỆM VỤ TIẾP CÔNG
DÂN CÓ QUYỀN TỪ CHỐI TIẾP CÔNG DÂN TRONG NHỮNG TRƯỜNG HỢP SAU:
1. Từ chối tiếp người đang trong tình
trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác
làm mất khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của mình và các trường hợp khác theo quy định tại Điều 9 Luật
Tiếp công dân.
2. Những nội dung khiếu nại, tố cáo
đã được cơ quan nhà nước giải quyết bằng quyết định, kết luận có hiệu lực pháp
luật
(Ghi chú: Nền đỏ, chữ vàng; dài 1,5m, rộng 0,75m)