|
BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG
ỦY BAN KIỂM TRA
-------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
|
Số: 354-QĐ/UBKTTW
|
Hà Nội, ngày 22
tháng 12 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH CÁC QUY TRÌNH THỰC HIỆN KIỂM TRA, GIÁM SÁT VÀ THI HÀNH KỶ LUẬT ĐẢNG
- Căn cứ Điều lệ Đảng;
- Căn cứ Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra
Trung ương khoá XIII;
- Căn cứ Quyết định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung
ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng;
- Xét đề nghị của Vụ Nghiên cứu,
ỦY BAN KIỂM TRA TRUNG ƯƠNG QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này 07 quy trình thực hiện kiểm
tra, giám sát và kỷ luật đảng của Ủy ban kiểm tra các cấp.
Điều 2. Các đồng chí Thành viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương; các vụ,
đơn vị thuộc Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Ủy ban kiểm tra các cấp căn cứ
các quy trình này để tổ chức thực hiện tại địa phương, đơn vị.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký và thay thế các Quyết
định số 150-QĐ/UBKTTW, ngày 19/5/2016 ban hành Quy trình giám sát chuyên đề đối
với tổ chức đảng và đảng viên; Quyết định số 684-QĐ/UBKTTW, ngày 03/01/2018 ban
hành Quy trình tiến hành công tác kiểm tra và thi hành kỷ luật đảng; Quyết định
số 1195-QĐ/UBKTTW, ngày 11/6/2019 ban hành Quy trình giải quyết khiếu nại kỷ luật
đảng đối với đảng viên của Ủy ban Kiểm tra Trung ương./.
|
Nơi nhận:
- Ban Bí thư (để báo cáo),
- Các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc TW,
- Các ban đảng Trung ương,
- Các đảng đoàn, ban cán sự đảng trực thuộc TW,
- UBKT các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc TW,
- Các đồng chí Thành viên Ủy ban,
- Các đồng chí Thư ký Chủ nhiệm,
- Các vụ, đơn vị thuộc Cơ quan,
- Lưu: VT, LT-CNTT, Vụ NC (13b).
|
T/M ỦY BAN KIỂM
TRA
CHỦ NHIỆM
Trần Cẩm Tú
|
QUY TRÌNH
GIÁM
SÁT CHUYÊN ĐỀ ĐỐI VỚI TỔ CHỨC ĐẢNG, ĐẢNG VIÊN
(ban hành kèm theo Quyết định số 354-QĐ/UBKTTW, ngày 22/12/2021 của Ủy ban
Kiểm tra Trung ương)
I. BƯỚC CHUẨN BỊ
1. Căn cứ chương trình công tác hằng năm hoặc nhiệm
vụ do cấp ủy, ủy ban giao, cán bộ theo dõi địa bàn1 đề xuất, báo cáo
(bằng văn bản) với thường trực ủy ban2: Nội dung giám sát; tổ chức đảng,
đảng viên được giám sát (sau đây gọi là đối tượng giám sát); kế hoạch (mốc
thời gian giám sát, thời gian làm việc của đoàn...)3 và dự kiến
thành phần đoàn (tổ) giám sát (gọi tắt là đoàn giám sát).
2. Thường trực Ủy ban xem xét, ban hành quyết định
và kế hoạch giám sát (mẫu theo quy định).
3. Đoàn giám sát xây dựng đề cương gợi ý báo cáo (mẫu
theo quy định) để đối tượng giám sát chuẩn bị báo cáo; lịch làm việc của đoàn;
họp đoàn để thông báo kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên đoàn;
chuẩn bị văn bản, tài liệu liên quan phục vụ việc giám sát.
II. BƯỚC TIẾN HÀNH
1. Thành viên Ủy ban được phân công chỉ đạo và đại
diện đoàn giám sát4 làm việc với (đại diện tổ chức đảng quản lý đối
tượng giám sát (nếu có); đối tượng giám sát)5 để triển khai quyết định,
kế hoạch giám sát; thống nhất lịch làm việc và yêu cầu đối tượng giám sát chuẩn
bị báo cáo bằng văn bản theo đề cương gợi ý, cung cấp hồ sơ, tài liệu; đề nghị
chỉ đạo các tổ chức đảng và đảng viên có liên quan phối hợp thực hiện.
Trường hợp cần thiết, triển khai theo hình thức họp
trực tuyến hoặc gửi văn bản theo đường công văn.
2. Đối tượng giám sát chuẩn bị báo cáo theo nội
dung đề cương gợi ý (bằng văn bản) và các hồ sơ, tài liệu có liên quan; gửi Ủy
ban kiểm tra (qua đoàn giám sát).
3. Đoàn giám sát nghiên cứu báo cáo, tài liệu nhận
được; làm việc với tổ chức, cá nhân có liên quan đến nội dung, đối tượng giám
sát để thẩm tra, xác minh những nội dung, vấn đề cần làm rõ, phục vụ việc xem
xét, đánh giá (khi cần thiết). Xây dựng dự thảo báo cáo kết quả giám sát (mẫu
theo quy định).
- Nếu cần điều chỉnh, bổ sung nội dung, thời gian,
đối tượng giám sát, thành viên đoàn giám sát hoặc có vấn đề chuyên môn, kỹ thuật
cần giám định thì trưởng đoàn giám sát báo cáo thành viên Ủy ban chỉ đạo để báo
cáo thường trực Ủy ban xem xét, quyết định.
- Đoàn giám sát trao đổi bằng văn bản với đối tượng
giám sát những nội dung cần bổ sung, làm rõ.
4. Tổ chức hội nghị (tổ chức đảng quản lý đối tượng
hoặc đối tượng giám sát chủ trì, ghi biên bản hội nghị) để đoàn giám sát thông
qua dự thảo báo cáo kết quả giám sát; hội nghị thảo luận, tham gia ý kiến vào dự
thảo báo cáo kết quả giám sát, thẩm tra, xác minh về các nội dung giám sát và
kiến nghị, đề xuất bằng văn bản (nếu có).
Trường hợp cần thiết, triển khai theo hình thức họp
trực tuyến hoặc gửi văn bản theo đường công văn.
5. Đoàn giám sát tiếp tục thẩm tra, xác minh những
nội dung chưa rõ (nếu có); trao đổi ý kiến với người đứng đầu (đơn vị theo dõi
địa bàn; không phải là trưởng đoàn hoặc thành viên đoàn kiểm tra) về kết quả
giám sát; báo cáo xin ý kiến đồng chí thành viên Ủy ban chỉ đạo đoàn, thường trực
Ủy ban (nếu cần), trước khi trình Ủy ban kiểm tra.
III. BƯỚC KẾT THÚC
1. Ủy ban kiểm tra xem xét, kết luận:
- Đoàn giám sát báo cáo kết quả giám sát với Ủy
ban.
- Trình bày đầy đủ ý kiến của đối tượng được giám
sát và tổ chức đảng quản lý đối tượng giám sát.
- Ủy ban thảo luận, xem xét, kết luận; nếu có dấu
hiệu vi phạm thì xem xét, quyết định chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm
đối với đối tượng giám sát.
2. Đơn vị theo dõi địa bàn có ý kiến bằng văn bản
báo cáo Ủy ban về kết quả và hoạt động của đoàn giám sát.
3. Đoàn giám sát hoàn chỉnh báo cáo kết quả giám
sát; phối hợp với (đơn vị hoặc cán bộ tổng hợp)6 hoàn chỉnh thông
báo kết luận giám sát, báo cáo thành viên Ủy ban chỉ đạo đoàn trước khi trình
thường trực Ủy ban ký, ban hành.
4. Thành viên Ủy ban chỉ đạo và đại diện đoàn giám
sát công bố thông báo kết luận giám sát đến đối tượng giám sát và tổ chức, cá
nhân có liên quan.
Trường hợp cần thiết, triển khai theo hình thức họp
trực tuyến hoặc gửi văn bản theo đường công văn.
5. Đoàn giám sát họp rút kinh nghiệm; trưởng đoàn
có văn bản nhận xét, đánh giá từng thành viên đoàn giám sát, gửi người đứng đầu
các đơn vị có cán bộ tham gia đoàn; lập hồ sơ và nộp lưu trữ theo quy định.
6. Vụ địa bàn, đơn vị, cán bộ theo dõi địa bàn giám
sát việc chấp hành kết luận của Ủy ban.
___________________
1 Từ Trung ương đến cơ sở lần lượt là:
Lãnh đạo vụ, lãnh đạo phòng, cán bộ cơ quan Ủy ban kiểm tra theo dõi địa bàn,
phụ trách lĩnh vực.
2 Thường trực Ủy ban kiểm tra hoặc Ủy
ban kiểm tra (nơi không có thường trực Ủy ban).
3 Mốc thời gian giám sát không quá 03
năm gần nhất. Thời gian giám sát đối với Trung ương không quá 60 ngày, cấp tỉnh,
thành và tương đương không quá 45 ngày; cấp huyện, quận và tương đương không
quá 30 ngày; cấp cơ sở không quá 20 ngày. Trường hợp cần thiết, chủ thể giám
sát có thể quyết định gia hạn thời gian giám sát nhưng không quá 1/3 thời gian
giám sát đối với từng cấp theo quy định.
4 Hoặc đoàn giám sát
5 Tổ chức đảng nào tổ chức hội nghị thì
thành phần dự hội nghị do thành viên Ủy ban chỉ đạo đoàn giám sát quyết định.
6 Từ Trung ương đến cơ sở lần lượt là: Vụ
Tổng hợp (Phòng Tổng hợp, cán bộ tổng hợp).
QUY TRÌNH
KIỂM
TRA TỔ CHỨC ĐẢNG, ĐẢNG VIÊN KHI CÓ DẤU HIỆU VI PHẠM
(ban hành kèm theo Quyết định số 354-QĐ/UBKTTW, ngày 22/12/2021 của Ủy ban
Kiểm tra Trung ương)
I. BƯỚC CHUẨN BỊ
1. Căn cứ kết quả kiểm tra, giám sát, nắm tình hình
hoặc nhiệm vụ được giao, cán bộ theo dõi địa bàn1 đề xuất, báo cáo bằng
văn bản với thường trực ủy ban2 về việc: Kiểm tra khi có dấu hiệu vi
phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên (sau đây gọi là đối tượng kiểm tra);
nội dung kiểm tra; kế hoạch kiểm tra (mốc thời gian kiểm tra, thời gian làm việc
của đoàn...)3 và dự kiến thành viên đoàn (tổ) kiểm tra (gọi tắt là
đoàn kiểm tra).
2. Thường trực Ủy ban xem xét, ban hành quyết định
và kế hoạch kiểm tra (mẫu theo quy định).
3. Đoàn kiểm tra xây dựng đề cương gợi ý báo cáo giải
trình (mẫu theo quy định) để đối tượng kiểm tra chuẩn bị báo cáo; lịch
làm việc của đoàn; họp đoàn để thông báo kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng
thành viên đoàn; chuẩn bị văn bản, tài liệu liên quan phục vụ nhiệm vụ kiểm
tra.
II. BƯỚC TIẾN HÀNH
Thành viên ủy ban được phân công chỉ đạo và đại diện
đoàn kiểm tra4 làm việc với (đại diện tổ chức đảng trực tiếp quản lý
đối tượng kiểm tra (nếu có); đối tượng kiểm tra)5 để triển khai quyết
định, kế hoạch kiểm tra; thống nhất lịch làm việc; yêu cầu đối tượng kiểm tra
chuẩn bị báo cáo giải trình, cung cấp vãn bản, tài liệu có liên quan; ðề nghị
chỉ ðạo các tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp thực hiện.
Trýờng hợp cần thiết, triển khai theo hình thức họp
trực tuyến hoặc gửi văn bản theo đường công văn.
2. Đối tượng kiểm tra chuẩn bị báo cáo giải trình
(bằng văn bản) theo nội dung đã được gợi ý và các văn bản, tài liệu; gửi Ủy ban
kiểm tra (qua đoàn kiểm tra).
3. Đoàn kiểm tra thẩm tra, xác minh: Nghiên cứu báo
cáo, tài liệu nhận được; làm việc với các tổ chức và cá nhân có liên quan đến nội
dung, đối tượng kiểm tra để thu thập các văn bản, tài liệu, chứng cứ có liên
quan; làm việc với đối tượng kiểm tra để yêu cầu giải trình bổ sung, làm rõ nội
dung kiểm tra.
- Nếu cần điều chỉnh, bổ sung nội dung, thời gian,
đối tượng kiểm tra, thành viên đoàn kiểm tra hoặc có vấn đề chuyên môn, kỹ thuật
cần giám định thì trưởng đoàn kiểm tra báo cáo thành viên Ủy ban chỉ đạo để báo
cáo thường trực Ủy ban xem xét, quyết định.
- Đoàn kiểm tra trao đổi bằng văn bản với đối tượng
kiểm tra những nội dung cần giải trình, bổ sung, làm rõ. Xây dựng dự thảo báo
cáo kết quả kiểm tra (mẫu theo quy định).
(Nếu thấy vi phạm đã rõ, đến mức phải thi hành kỷ luật
và đối tượng kiểm tra tự giác nhận có vi phạm và làm kiểm điểm tự nhận hình thức
kỷ luật thì trưởng đoàn kiểm tra (hoặc thành viên Ủy ban chỉ đạo đoàn kiểm tra)
báo cáo Ủy ban hoặc thường trực Ủy ban xem xét, quyết định cho kết hợp thực hiện
quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đảng cùng với quy trình kiểm tra khi có dấu
hiệu vi phạm.
Trước khi Ủy ban họp xem xét, xử lý kỷ luật, thành
viên Ủy ban kiểm tra chỉ đạo đoàn gặp đại diện tổ chức đảng hoặc đảng viên vi
phạm nghe trình bày ý kiến và báo cáo (kèm theo bản tự kiểm điểm của đối tượng
vi phạm) tại kỳ họp của Ủy ban kiểm tra. Hoặc đại diện tổ chức đảng, đảng viên
vi phạm có quyền trực tiếp trình bày ý kiến hoặc có văn bản báo cáo với Ủy ban
kiểm tra tại hội nghị xem xét, xử lý kỷ luật và phải nghiêm chỉnh chấp hành sau
khi có quyết định).
4. Tổ chức hội nghị (các tổ chức đảng là đối tượng
kiểm tra hoặc trực tiếp quản lý đảng viên được kiểm tra tổ chức và chủ trì, ghi
biên bản hội nghị) để đoàn kiểm tra thông qua dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra;
đối tượng kiểm tra trình bày ý kiến giải trình, tự nhận hình thức kỷ luật (nếu
có); hội nghị thảo luận, tham gia ý kiến vào dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra,
thẩm tra, xác minh về các nội dung kiểm tra và đề nghị bằng văn bản (nếu có); bỏ
phiếu đề nghị hình thức kỷ luật (nếu có).
5. Đoàn kiểm tra tiếp tục thẩm tra, xác minh những
nội dung chưa rõ (nếu có); hoàn chỉnh dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra; trao đổi
ý kiến với người đứng đầu (đơn vị theo dõi địa bàn; không phải là trưởng đoàn
hoặc thành viên đoàn kiểm tra) về kết quả kiểm tra; báo cáo xin ý kiến đồng chí
thành viên Ủy ban chỉ đạo đoàn, thường trực Ủy ban (nếu cần), trước khi trình Ủy
ban.
III. BƯỚC KẾT THÚC
1. Ủy ban kiểm tra xem xét, kết luận:
- Đoàn kiểm tra báo cáo kết quả kiểm tra; trình bày
đầy đủ ý kiến của đối tượng được kiểm tra; các tổ chức đảng, đảng viên có liên
quan; đề xuất, kiến nghị (nếu có).
- Ủy ban thảo luận, kết luận; biểu quyết quyết định
hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi
phạm (nếu có).
2. Đơn vị theo dõi địa bàn có ý kiến bằng văn bản
báo cáo về kết quả kiểm tra và hoạt động của đoàn kiểm tra.
3. Đoàn kiểm tra hoàn chỉnh báo cáo kết quả kiểm
tra; phối hợp với (đơn vị hoặc cán bộ tổng hợp)6 hoàn chỉnh thông
báo kết luận kiểm tra, quyết định thi hành kỷ luật hoặc báo cáo đề nghị cấp có
thẩm quyền thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm (nếu có);
báo cáo thành viên Ủy ban phụ trách trước khi trình thường trực Ủy ban ký, ban
hành.
4. Thành viên Ủy ban chỉ đạo và đại diện đoàn kiểm
tra công bố thông báo kết luận kiểm tra đến đối tượng kiểm tra và tổ chức, cá
nhân có liên quan; triển khai thực hiện quy trình xem xét, xử lý kỷ luật (nếu
có).
Trường hợp cần thiết, triển khai theo hình thức họp
trực tuyến hoặc gửi văn bản theo đường công văn.
5. Đoàn kiểm tra họp rút kinh nghiệm; trưởng đoàn
có văn bản nhận xét, đánh giá từng thành viên đoàn kiểm tra, gửi người đứng đầu
các đơn vị có cán bộ tham gia đoàn; lập hồ sơ và nộp lưu trữ theo quy định.
6. Vụ địa bàn, đơn vị, cán bộ theo dõi địa bàn giám
sát việc chấp hành kết luận, quyết định của Ủy ban.
___________________
1 Từ Trung ương đến cơ sở lần lượt là:
Lãnh đạo vụ, lãnh đạo phòng, cán bộ cơ quan Ủy ban kiểm tra theo dõi địa bàn,
phụ trách lĩnh vực.
2 Thường trực Ủy ban kiểm tra hoặc Ủy
ban kiểm tra (nơi không có thường trực Ủy ban).
3 Đối với cấp Trung ương không quá 120
ngày, cấp tỉnh, thành và tương đương không quá 90 ngày; cấp huyện, quận và
tương đương không quá 60 ngày; cấp cơ sở không quá 45 ngày. Trường hợp cần thiết,
chủ thể kiểm tra có thể quyết định gia hạn thời gian kiểm tra nhưng không quá 1/3
thời gian kiểm tra đối với từng cấp theo quy định.
4 Hoặc đoàn kiểm tra.
5 Tổ chức đảng nào tổ chức hội nghị thì
thành phần dự hội nghị do thành viên Ủy ban chi' đạo đoàn kiểm tra quyết định.
6 Từ Trung ương đến cơ Sở lần lượt là: Vụ
Tổng hợp (Phòng Tổng hợp, cán bộ tổng hợp).
QUY TRÌNH
KIỂM
TRA TỔ CHỨC ĐẢNG CẤP DƯỚI THỰC HIỆN NHIỆM VỤ KIỂM TRA, GIÁM SÁT VÀ THI HÀNH KỶ LUẬT
ĐẢNG
(ban hành kèm theo Quyết định số 354-QĐ/UBKTTW, ngày 22/12/2021 của Ủy ban
Kiểm tra Trung ương)
I. BƯỚC CHUẨN BỊ
1. Căn cứ chương trình công tác hằng năm hoặc nhiệm
vụ do cấp ủy, ủy ban giao, cán bộ theo dõi địa bàn1 đề xuất, báo cáo
(bằng văn bản) với thường trực ủy ban2: Nội dung; tổ chức đảng được
kiểm tra; kế hoạch kiểm tra (mốc thời gian kiểm tra, thời gian làm việc của
đoàn...)3 và dự kiến thành viên đoàn (tổ) kiểm tra (gọi tắt là đoàn
kiểm tra).
2. Thường trực Ủy ban xem xét, ban hành quyết định
và kế hoạch kiểm tra (mẫu theo quy định).
3. Đoàn kiểm tra xây dựng đề cương gợi ý báo cáo (mẫu
theo quy định) để tổ chức đảng được kiểm tra chuẩn bị báo cáo tự kiểm tra;
lịch làm việc đoàn kiểm tra; họp đoàn để thống nhất kế hoạch, phân công nhiệm vụ
cho từng thành viên đoàn; chuẩn bị văn bản, tài liệu liên quan phục vụ việc kiểm
tra.
II. BƯỚC TIẾN HÀNH
1. Thành viên ủy ban được phân công chỉ đạo và đại
diện đoàn kiểm tra4 làm việc với đại diện tổ chức đảng được kiểm tra5
để triển khai quyết định, kế hoạch; thống nhất lịch làm việc; yêu cầu tổ chức đảng
được kiểm tra chuẩn bị báo cáo tự kiểm tra bằng văn bản, cung cấp hồ sơ, tài liệu
có liên quan; đề nghị chỉ đạo các tổ chức đảng và đảng viên trực thuộc có liên
quan phối hợp thực hiện.
Trường hợp cần thiết, triển khai theo hình thức họp
trực tuyến hoặc gửi văn bản theo đường công văn.
2. Tổ chức đảng được kiểm tra chuẩn bị báo cáo tự
kiểm tra (bằng văn bản) theo nội dung đề cương gợi ý và hồ sơ; tài liệu; gửi Ủy
ban kiểm tra (qua đoàn kiểm tra).
3. Đoàn kiểm tra nghiên cứu báo cáo tự kiểm tra,
các hồ sơ, tài liệu nhận được; tiến hành thẩm tra, xác minh, làm việc với đối
tượng kiểm tra, các tổ chức, cá nhân có liên quan đến nội dung kiểm tra (kể cả
cơ quan, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp trực thuộc tổ chức đảng được kiểm
tra). Xây dựng dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra (mẫu theo quy định).
- Nếu cần điều chỉnh, bổ sung nội dung, thời gian,
đối tượng kiểm tra, thành viên đoàn kiểm tra hoặc có vấn đề chuyên môn, kỹ thuật
cần giám định thì trưởng đoàn kiểm tra báo cáo thành viên Ủy ban chỉ đạo để báo
cáo thường trực Ủy ban xem xét, quyết định.
- Đoàn kiểm tra làm việc với tổ chức đảng được kiểm
tra những nội dung cần giải trình, bổ sung, làm rõ.
4. Tổ chức hội nghị (tổ chức đảng được kiểm tra tổ
chức và chủ trì, ghi biên bản hội nghị) để đoàn kiểm tra thông qua dự thảo báo
cáo kết quả kiểm tra; tổ chức đảng được kiểm tra trình bày ý kiến giải trình; hội
nghị thảo luận, tham gia ý kiến vào dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra, thẩm tra,
xác minh về các nội dung kiểm tra và đề nghị bằng văn bản (nếu có).
Trường hợp cần thiết, triển khai theo hình thức họp
trực tuyến hoặc gửi văn bản theo đường công văn.
5. Đoàn kiểm tra tiếp tục thẩm tra, xác minh những
nội dung chưa rõ (nếu có); hoàn chỉnh dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra; trao đổi
ý kiến với người đứng đầu (đơn vị theo dõi địa bàn; không phải là trưởng đoàn
hoặc thành viên đoàn kiểm tra) về kết quả kiểm tra; báo cáo xin ý kiến đồng chí
thành viên Ủy ban chỉ đạo đoàn trước khi trình Ủy ban kiểm tra.
(Nếu có tổ chức đảng, đảng viên vi phạm đến mức phải
kỷ luật nhưng tổ chức đảng có thẩm quyền không kỷ luật hoặc kỷ luật không đúng
lỗi và mức độ vi phạm, thì trưởng đoàn kiểm tra báo cáo ủy ban hoặc thường trực
Ủy ban xem xét, quyết định; thành viên ủy ban chỉ đạo đoàn kiểm tra gặp đại diện
tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm; đại diện tổ chức đảng quản lý tổ chức đảng,
đảng viên có vi phạm để nghe trình bày ý kiến trước khi báo cáo Ủy ban. Hoặc đại
diện tổ chức đảng, đảng viên vi phạm có quyền trực tiếp trình bày ý kiến hoặc
có văn bản báo cáo với ủy ban kiểm tra tại hội nghị xem xét, xử lý kỷ luật và
phải nghiêm chỉnh chấp hành sau khi có quyết định).
III. BƯỚC KẾT THÚC
1. Ủy ban kiểm tra xem xét, kết luận:
- Đoàn kiểm tra báo cáo kết quả kiểm tra; trình bày
đầy đủ ý kiến của tổ chức đảng được kiểm tra, các tổ chức đảng, đảng viên có
liên quan; nêu đề xuất, kiến nghị (nếu có).
Ủy ban kết luận; bỏ phiếu quyết định kỷ luật hoặc đề
nghị cấp có thẩm quyền quyết định (nếu có).
2. Đơn vị theo dõi địa bàn có ý kiến bằng văn bản
báo cáo ủy ban về kết quả và hoạt động của đoàn kiểm tra.
3. Đoàn kiểm tra hoàn chỉnh báo cáo kết quả kiểm
tra; phối hợp với (đơn vị hoặc cán bộ tổng hợp)6 hoàn chỉnh thông
báo kết luận kiểm tra, báo cáo thành viên Ủy ban chỉ đạo đoàn trước khi trình
thường trực Ủy ban ký, ban hành.
4. Thành viên Ủy ban chỉ đạo và đại diện đoàn kiểm
tra công bố thông báo kết luận kiểm tra đến tổ chức đảng được kiểm tra.
Trường hợp cần thiết, triển khai theo hình thức họp
trực tuyến hoặc gửi văn bản theo đường công văn.
5. Đoàn kiểm tra họp rút kinh nghiệm; trưởng đoàn
có văn bản nhận xét, đánh giá từng thành viên đoàn kiểm tra, gửi người đứng đầu
các đơn vị có cán bộ tham gia đoàn kiểm tra; lập hồ sơ và nộp lưu trữ theo quy
định.
6. Vụ địa bàn, đơn vị, cán bộ theo dõi địa bàn giám
sát việc chấp hành thông báo kết luận của Ủy ban.
___________________
1 Từ Trung ương đến cơ sở lần lượt là:
Lãnh đạo vụ, lãnh đạo phòng, cán bộ cơ quan Ủy ban kiểm tra theo dõi địa bàn,
phụ trách lĩnh vực.
2 Thường trực Ủy ban kiểm tra hoặc Ủy
ban kiểm tra (nơi không có thường trực Ủy ban).
3 Mốc thời gian kiểm tra không quá 5 năm
gần nhất. Thời gian kiểm tra đối với cấp Trung ương không quá 60 ngày, cấp tỉnh,
thành và tương đương không quá 45 ngày; cấp huyện, quận và tương đương không
quá 30 ngày; cấp cơ sở không quá 20 ngày. Trường hợp cần thiết, chủ thể kiểm
tra có thể quyết định gia hạn thời gian kiểm tra nhưng không quá 1/3 thời gian
kiểm tra đối với từng cấp theo quy định.
4 Hoặc đoàn kiểm tra.
5 Tổ chức đẳng nào tổ chức hội nghị thì
thành phần dự hội nghị do thành viên Ủy ban chỉ đạo đoàn kiểm tra quyết định.
6 Từ Trung ương đến cơ sở lần lượt là: Vụ
Tổng hợp (Phòng Tổng hợp, cán bộ tổng hợp).
QUY TRÌNH
KIỂM
TRA TÀI CHÍNH ĐẢNG
(ban hành kèm theo Quyết định số 354-QĐ/UBKTTW, ngày 22/12/2021 của Ủy ban
Kiểm tra Trung ương)
I. BƯỚC CHUẨN BỊ
1. Căn cứ chương trình công tác hằng năm của ủy ban
hoặc nhiệm vụ do cấp ủy, Ủy ban giao, cán bộ theo dõi địa bàn1 đề xuất,
báo cáo với thường trực ủy ban2: Nội dung; tổ chức đảng được kiểm
tra; kế hoạch kiểm tra (mốc thời gian kiểm tra, thời gian làm việc của đoàn...)3
và dự kiến thành viên đoàn (tổ) kiểm tra (gọi tắt là đoàn kiểm tra).
2. Thường trực ủy ban xem xét, ban hành quyết định
và kế hoạch kiểm tra (mẫu theo quy định).
3. Đoàn kiểm tra xây dựng đề cương gợi ý báo cáo tự
kiểm tra (mẫu theo quy định) để tổ chức đảng được kiểm tra chuẩn bị báo
cáo; lịch làm việc của đoàn; họp đoàn để thông báo kế hoạch, phân công nhiệm vụ
cho từng thành viên đoàn; chuẩn bị văn bản, tài liệu liên quan phục vụ việc kiểm
tra.
II. BƯỚC TIẾN HÀNH
1. Thành viên ủy ban được phân công chỉ đạo và đại
diện đoàn kiểm tra4 làm việc với đại diện tổ chức đảng được kiểm tra5
để triển khai quyết định, kế hoạch; thống nhất lịch làm việc; yêu cầu tổ chức đảng
được kiểm tra chuẩn bị báo cáo tự kiểm tra bằng văn bản, cung cấp hồ sơ, tài liệu
liên quan; đề nghị chỉ đạo các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp
thực hiện.
Trường hợp cần thiết, triển khai theo hình thức họp
trực tuyến hoặc gửi văn bản theo đường công văn.
2. Tổ chức đảng được kiểm tra chuẩn bị báo cáo tự
kiểm tra (bằng văn bản) theo nội dung đề cương gợi ý và các hồ sơ, tài liệu; gửi
Ủy ban kiểm tra (qua đoàn kiểm tra).
3. Đoàn kiểm tra tiến hành thẩm tra, xác minh:
- Xem xét báo cáo tự kiểm tra, các hồ sơ, tài liệu,
sổ sách, chứng từ kế toán có liên quan đến nội dung kiểm tra và báo cáo tài
chính của tổ chức đảng được kiểm tra; làm việc với các tổ chức và cá nhân có
liên quan.
- Nếu cần điều chỉnh, bổ sung nội dung, thời gian,
đối tượng kiểm tra, thành viên đoàn kiểm tra hoặc có vấn đề về chuyên môn, kỹ
thuật cần giám định thì trưởng đoàn kiểm tra báo cáo thành viên Ủy ban chỉ đạo
để báo cáo thường trực Ủy ban xem xét quyết định.
- Đoàn kiểm tra làm việc với tổ chức đảng được kiểm
tra về những nội dung cần giải trình, bổ sung, làm rõ. Xây dựng dự thảo báo cáo
kết quả kiểm tra (mẫu theo quy định).
(Nếu thấy vi phạm đã rõ, đến mức phải thi hành kỷ luật
và tổ chức đảng được kiểm tra tự giác nhận có vi phạm và làm kiểm điểm tự nhận
hình thức kỷ luật thì trưởng đoàn kiểm tra hoặc thành viên Ủy ban chỉ đạo đoàn
kiểm tra báo cáo Ủy ban hoặc thường trực Ủy ban xem xét, quyết định cho kết hợp
thực hiện quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đảng cùng với quy trình kiểm tra
tài chính đảng.
Trước khi quyết định kỷ luật, đồng chí thành viên Ủy
ban kiểm tra chỉ đạo đoàn gặp đại diện tổ chức đảng vi phạm nghe trình bày ý kiến
và báo cáo (kèm theo bản tự kiểm điểm của đối tượng vi phạm) tại kỳ họp của Ủy
ban kiểm tra. Hoặc đại diện tổ chức đảng vi phạm có quyền trực tiếp trình bày ý
kiến hoặc có văn bản báo cáo với Ủy ban kiểm tra tại hội nghị xem xét, xử lý kỷ
luật và phải nghiêm chỉnh chấp hành sau khi có quyết định).
4. Tổ chức hội nghị (tổ chức đảng được kiểm tra tổ
chức và chủ trì, ghi biên bản hội nghị) để đoàn kiểm tra thông qua dự thảo báo
cáo kết quả kiểm tra; tổ chức đảng được kiểm tra trình bày ý kiến giải trình, tự
nhận hình thức kỷ luật (nếu có); hội nghị thảo luận, tham gia ý kiến vào dự thảo
báo cáo kết quả kiểm tra, thẩm tra, xác minh về các nội dung kiểm tra và đề nghị
bằng văn bản (nếu có).
Trường hợp cần thiết, triển khai theo hình thức họp
trực tuyến hoặc gửi văn bản theo đường công văn.
5. Đoàn kiểm tra tiếp tục thẩm tra, xác minh những
nội dung chưa rõ (nếu có); hoàn chỉnh dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra; trao đổi
ý kiến với người đứng đầu (đơn vị theo dõi địa bàn; không phải là trưởng đoàn
hoặc thành viên đoàn kiểm tra) về kết quả kiểm tra; báo cáo xin ý kiến đồng chí
thành viên Ủy ban chỉ đạo đoàn trước khi trình ủy ban kiểm tra.
III. BƯỚC KẾT THÚC
1. Ủy ban kiểm tra xem xét, kết luận:
- Đoàn kiểm tra báo cáo kết quả kiểm tra; trình bày
đầy đủ ý kiến của tổ chức đảng được kiểm tra, các tổ chức, cá nhân có liên
quan.
- Ủy ban kết luận, biểu quyết quyết định thi hành kỷ
luật hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định thi hành kỷ luật (nếu có).
2. Đơn vị theo dõi địa bàn có ý kiến bằng văn bản
báo cáo Ủy ban về kết quả và hoạt động của đoàn kiểm tra.
3. Đoàn kiểm tra hoàn chỉnh báo cáo kết quả kiểm
tra; phối hợp với (đơn vị hoặc cán bộ tổng hợp)6 hoàn chỉnh thông
báo kết luận kiểm tra, quyết định kỷ luật hoặc báo cáo đề nghị cấp có thẩm quyền
thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm (nếu có), báo cáo thành viên ủy
ban chỉ đạo đoàn trước khi trình thường trực ủy ban ký, ban hành.
4. Thành viên ủy ban chỉ đạo và đại diện đoàn kiểm
tra thông báo kết luận kiểm tra, công bố quyết định kỷ luật (nếu có) đến tổ chức
đảng được kiểm tra và tổ chức đảng, đảng viên có liên quan.
Trường hợp cần thiết, triển khai theo hình thức họp
trực tuyến hoặc gửi văn bản theo đường công văn.
5. Đoàn kiểm tra họp rút kinh nghiệm; trưởng đoàn
có văn bản nhận xét, đánh giá từng thành viên đoàn kiểm tra, gửi người đứng đầu
các đơn vị có cán bộ tham gia đoàn; lập hồ sơ và nộp lưu trữ theo quy định.
6. Vụ địa bàn, đơn vị, cán bộ theo dõi địa bàn giám
sát việc chấp hành kết luận, quyết định của Ủy ban.
___________________
1 Từ Trung ương đến cơ sở lần lượt là:
Lãnh đạo vụ, lãnh đạo phòng, cán bộ cơ quan ủy ban kiểm tra theo dõi địa bàn,
phụ trách lĩnh vực.
2 Thường trực ủy ban kiểm tra hoặc ủy
ban kiểm tra (nơi không có thường trực ủy ban).
3 Mốc thời gian kiểm tra không quá 5 năm
gần nhất. Thời gian kiểm tra đối với cấp Trung ương không quá 60 ngày, cấp tỉnh,
thành và tương đương không quá 45 ngày; cấp huyện, quận và tương đương không
quá 30 ngày; cấp cơ sở không quá 20 ngày. Trường hợp cần thiết, chủ thể kiểm
tra có thể quyết định gia hạn thời gian kiểm tra nhưng không quá 1/3 thời gian
kiểm tra đối với từng cấp theo quy định.
4 Hoặc đoàn kiểm tra.
5 Tổ chức đảng nào tổ chức hội nghị thì
thành phần dự hội nghị do thành viên ủy ban chỉ đạo đoàn kiểm tra quyết định.
6 Từ Trung ương đến cơ sở lần lượt là: Vụ
Tổng hợp (Phòng Tổng hợp, cán bộ tổng hợp).
QUY TRÌNH
GIẢI
QUYẾT TỐ CÁO TỔ CHỨC ĐẢNG, ĐẢNG VIÊN
(ban hành kèm theo Quyết định số 354-QĐ/UBKTTW, ngày 22/12/2021 của Ủy ban
Kiểm tra Trung ương)
I. BƯỚC CHUẨN BỊ
1. Căn cứ kết quả nắm tình hình đơn tố cáo (sau khi
đã gặp người tố cáo, thống nhất những nội dung tố cáo), cán bộ theo dõi địa bàn1
đề xuất, báo cáo (bằng văn bản) với thường trực ủy ban2: Danh tính
người tố cáo; tổ chức đảng hoặc đảng viên bị tố cáo (sau đây gọi là đối tượng
bị tố cáo), tóm tắt nội dung tố cáo; kế hoạch và dự kiến thành viên đoàn (tổ)
giải quyết tố cáo (gọi tắt là đoàn kiểm tra).
2. Thường trực ủy ban xem xét, ban hành quyết định
và kế hoạch giải quyết tố cáo (mẫu theo quy định).
3. Đoàn kiểm tra xây dựng đề cương gợi ý báo cáo giải
trình theo nội dung tố cáo (mẫu theo quy định) để đối tượng bị tố cáo
chuẩn bị báo cáo; lịch làm việc của đoàn; họp đoàn để thông báo kế hoạch, phân
công nhiệm vụ cho từng thành viên đoàn; chuẩn bị văn bản, tài liệu liên quan phục
vụ việc giải quyết tố cáo.
II. BƯỚC TIẾN HÀNH
1. Thành viên ủy ban được phân công chỉ đạo và đại
diện đoàn kiểm tra3 làm việc với (đại diện tổ chức đảng bị tố cáo hoặc
quản lý đối tượng bị tố cáo (nếu có) và đảng viên bị tố cáo)4 để triển
khai quyết định, kế hoạch giải quyết tố cáo; thống nhất lịch làm việc; yêu cầu
đối tượng bị tố cáo chuẩn bị báo cáo giải trình bằng văn bản, cung cấp hồ sơ,
tài liệu liên quan; đề nghị chỉ đạo các tổ chức đảng và đảng viên có liên quan
phối hợp thực hiện.
Trường hợp cần thiết, triển khai theo hình thức họp
trực tuyến hoặc gửi văn bản theo đường công văn.
2. Đối tượng bị tố cáo chuẩn bị báo cáo giải trình
theo nội dung đề cương gợi ý (bằng văn bản) và các hồ sơ, tài liệu; gửi ủy ban
kiểm tra (qua đoàn kiểm tra).
3. Đoàn kiểm tra tiến hành thẩm tra, xác minh:
nghiên cứu báo cáo, các hồ sơ, tài liệu, chứng cứ nhận được; làm việc với đối
tượng tố cáo và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến nội dung tố cáo, đối tượng
bị tố cáo để làm rõ những nội dung, vấn đề phục vụ việc xem xét, kết luận. Xây
dựng dự thảo báo cáo kết quả giải quyết tố cáo (mẫu theo quy định).
- Trong quá trình thẩm tra, xác minh, Đoàn kiểm tra
có thể gặp và làm việc trực tiếp với người tố cáo để xác định lại và làm rõ về
các nội dung tố cáo.
- Nếu cần điều chỉnh, bổ sung nội dung, thời gian,
đối tượng, thành viên đoàn kiểm tra hoặc có vấn đề chuyên môn, kỹ thuật cần
giám định thì trưởng đoàn kiểm tra báo cáo thành viên ủy ban chỉ đạo để báo cáo
thường trực ủy ban xem xét, quyết định.
- Đoàn kiểm tra trao đổi bằng văn bản với đối tượng
bị tố cáo những nội dung cần giải trình, bổ sung, làm rõ.
(Nếu thấy vi phạm đã rõ, đến mức phải thi hành kỷ luật
và đối tượng bị tố cáo tự giác nhận có vi phạm và làm kiểm điểm tự nhận hình thức
kỷ luật thì trưởng đoàn (xin ý kiến thành viên ủy ban chỉ đạo đoàn) báo cáo ủy
ban hoặc thường trực ủy ban xem xét, quyết định cho kết hợp thực hiện quy trình
xem xét, thi hành kỷ luật đảng cùng với quy trình giải quyết tố cáo.
Trước khi ủy ban họp xem xét, xử lý kỷ luật, thành
viên ủy ban kiểm tra chỉ đạo đoàn gặp đại diện tổ chức đảng hoặc đảng viên vi
phạm nghe trình bày ý kiến và báo cáo (kèm theo bản tự kiểm điểm của đối tượng
vi phạm) tại kỳ họp của ủy ban kiểm tra. Hoặc đại diện tổ chức đảng, đảng viên
vi phạm có quyền trực tiếp trình bày ý kiến hoặc có văn bản báo cáo với ủy ban
kiểm tra tại hội nghị xem xét, xử lý kỷ luật và phải nghiêm chỉnh chấp hành sau
khi có quyết định).
4. Tổ chức hội nghị (tổ chức đảng bị tố cáo hoặc tổ
chức đảng quản lý đảng viên bị tố cáo tổ chức và chủ trì, ghi biên bản hội nghị)
để đoàn kiểm tra thông qua dự thảo báo cáo kết quả giải quyết tố cáo; đối tượng
bị tố cáo trình bày ý kiến giải trình, tự nhận hình thức kỷ luật (nếu có); hội
nghị thảo luận, tham gia ý kiến vào dự thảo báo cáo kết quả giải quyết tố cáo,
thẩm tra, xác minh về các nội dung tố cáo và đề nghị bằng văn bản (nếu có).
5. Đoàn kiểm tra tiếp tục thẩm tra, xác minh những
nội dung chưa rõ (nếu có); hoàn chỉnh dự thảo báo cáo kết quả giải quyết tố
cáo; trao đổi ý kiến với người đứng đầu (đơn vị theo dõi địa bàn; không phải là
trưởng đoàn hoặc thành viên đoàn kiểm tra) về kết quả giải quyết tố cáo; báo
cáo xin ý kiến đồng chí thành viên ủy ban chỉ đạo đoàn, thường trực ủy ban (nếu
cần) trước khi trình ủy ban kiểm tra.
III. BƯỚC KẾT THÚC
1. Ủy ban kiểm tra xem xét, kết luận:
- Đoàn kiểm tra báo cáo kết quả giải quyết tố cáo;
trình bày đầy đủ ý kiến của đối tượng bị tố cáo và người tố cáo; các tổ chức đảng,
đảng viên có liên quan.
- Ủy ban kết luận, biểu quyết quyết định thi hành kỷ
luật hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định thi hành kỷ luật (nếu có).
2. Đơn vị theo dõi địa bàn có ý kiến bằng văn bản
báo cáo ủy ban về kết quả và hoạt động của đoàn kiểm tra.
3. Đoàn kiểm tra hoàn chỉnh báo cáo kết quả giải
quyết tố cáo; phối hợp với (đơn vị hoặc cán bộ tổng hợp)5 hoàn chỉnh
thông báo kết luận giải quyết tố cáo, quyết định kỷ luật đối với đối tượng bị tố
cáo hoặc báo cáo đề nghị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật đối tượng bị tố cáo
(nếu có), báo cáo thành viên Ủy ban chỉ đạo đoàn trước khi trình thường trực ủy
ban ký, ban hành.
4. Thành viên ủy ban chỉ đạo và đại diện đoàn kiểm
tra công bố thông báo kết luận giải quyết tố cáo đến đối tượng bị tố cáo và tổ
chức, cá nhân có liên quan; triển khai thực hiện quy trình xem xét, xử lý kỷ luật
(nếu có).
- Trường hợp cần thiết, triển khai theo hình thức họp
trực tuyến hoặc gửi văn bản theo đường công văn.
- Đoàn kiểm tra phối hợp với đơn vị phụ trách tiếp
nhận, xử lý đơn thư hoặc cán bộ phụ trách tiếp dân của ủy ban thông báo kết luận
bằng hình thức thích hợp cho người tố cáo biết.
5. Đoàn kiểm tra họp rút kinh nghiệm; trưởng đoàn
có văn bản nhận xét, đánh giá từng thành viên đoàn kiểm tra, gửi người đứng đầu
các đơn vị có cán bộ tham gia đoàn; lập hồ sơ và nộp lưu trữ theo quy định.
6. Vụ địa bàn, đơn vị, cán bộ theo dõi địa bàn giám
sát việc chấp hành kết luận, quyết định của ủy ban.
___________________
1 Từ Trung ương đến cơ sở lần lượt là:
Lãnh đạo vụ, lãnh đạo phòng, cán bộ cơ quan ủy ban kiểm tra theo dõi địa bàn,
phụ trách lĩnh vực.
2 Thường trực ủy ban kiểm tra hoặc ủy
ban kiểm tra (nơi không có thường trực ủy ban).
3 Hoặc đoàn kiểm tra.
4 Tổ chức đảng nào tổ chức hội nghị thì
thành phần dự hội nghị do thành viên ủy ban chỉ đạo đoàn kiểm tra quyết định.
5 Từ Trung ương đến cơ sở lần lượt là: Vụ
Tổng hợp (Phòng Tổng hợp, cán bộ tổng hợp).
QUY TRÌNH
XEM
XÉT, THI HÀNH KỶ LUẬT ĐỐI VỚI TỔ CHỨC ĐẢNG, ĐẢNG VIÊN VI PHẠM
(ban hành kèm theo Quyết định Số 354-QĐ/UBKTTW, ngày 22/12/2021 của Ủy ban
Kiểm tra Trung ương)
I. BƯỚC CHUẨN BỊ
1. Căn cứ kết luận kiểm tra của ủy ban kiểm tra hoặc
hồ sơ đề nghị kỷ luật của tổ chức đảng cấp dưới và kết quả nắm tình hình, cán bộ
theo dõi địa bàn1 đề xuất, báo cáo (bằng văn bản) với thường trực ủy
ban2: Việc xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm
(sau đây gọi là đối tượng vi phạm); kế hoạch xem xét, thi hành kỷ luật;
dự kiến thành phần đoàn (tổ) xem xét, thi hành kỷ luật đối tượng vi phạm (gọi
tắt là đoàn kiểm tra nếu thành lập đoàn mới).
2. Thường trực ủy ban xem xét, ban hành quyết định
và kế hoạch xem xét, thi hành kỷ luật (mẫu theo quy định).
3. Đoàn kiểm tra xây dựng lịch làm việc; họp đoàn để
thông báo kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên đoàn và chuẩn bị các
văn bản, tài liệu phục vụ việc xem xét, thi hành kỷ luật.
II. BƯỚC TIẾN HÀNH
1. Thành viên ủy ban được phân công chỉ đạo và đại
diện đoàn kiểm tra3 làm việc với (đại diện tổ chức đảng quản lý đối
tượng vi phạm (nếu có) và đối tượng vi phạm)4 để triển khai kết luận
kiểm tra hoặc quyết định, kế hoạch xem xét, thi hành kỷ luật; thống nhất lịch
làm việc và yêu cầu đối tượng vi phạm chuẩn bị bản kiểm điểm, cung cấp tài liệu;
đề nghị chỉ đạo các tổ chức đảng và đảng viên có liên quan phối hợp thực hiện.
Trường hợp cần thiết, triển khai theo hình thức họp
trực tuyến hoặc gửi văn bản theo đường công văn.
2. Đoàn kiểm tra tiến hành nghiên cứu tài liệu, làm
việc với đối tượng vi phạm về những nội dung cần bổ sung vào bản kiểm điểm hoặc
thẩm tra, xác minh những nội dung chưa rõ. Xây dựng dự thảo báo cáo đề nghị thi
hành kỷ luật (mẫu theo quy định).
Trong quá trình thẩm tra, xác minh, căn cứ vào tình
hình cụ thể, đoàn kiểm tra có thể gặp và làm việc tiếp với đại diện tổ chức đảng
hoặc đảng viên vi phạm hoặc có liên quan để xác định lại và làm rõ về các nội
dung vi phạm.
2.1. Trường hợp xử lý, kỷ luật theo kết luận kiểm
tra: Căn cứ đối tượng, nội dung vi phạm, trưởng đoàn kiểm tra yêu cầu tổ chức hội
nghị ở các cấp ủy có liên quan (từ cấp chi bộ trở lên; hội nghị của cấp ủy, tổ
chức đảng nào thì cấp ủy, tổ chức đảng đó chủ trì, ghi biên bản) để đoàn kiểm
tra thông báo kết luận kiểm tra của ủy ban; đại diện tổ chức đảng hoặc đảng
viên vi phạm trình bày bản kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật; hội nghị thảo
luận, bỏ phiếu đề nghị hình thức kỷ luật.
2.2. Trường hợp xử lý, kỷ luật theo đề nghị của tổ
chức đảng cấp dưới: Đoàn kiểm tra làm việc với tổ chức đảng đề nghị thi hành kỷ
luật về những nội dung vi phạm và những vấn đề còn khác nhau giữa kết luận của
tổ chức đảng đề nghị với kết quả thẩm tra, xác minh để làm rõ thêm về vi phạm của
đối tượng, trước khi bỏ phiếu đề nghị hình thức kỷ luật. Trường hợp cần thiết,
căn cứ theo đề nghị xem xét, xử lý kỷ luật của tổ chức đảng cấp dưới, thường trực
ủy ban hoặc ủy ban kiểm tra giao cho vụ hoặc đơn vị tham mưu cho ủy ban xem
xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền.
Nếu phát hiện có nội dung vi phạm mới hoặc cần bổ
sung, điều chỉnh về nội dung, thời gian, đối tượng kiểm tra, thành viên đoàn kiểm
tra hoặc có vấn đề chuyên môn, kỹ thuật cần giám định thì trưởng đoàn báo cáo
thành viên ủy ban chỉ đạo để báo cáo thường trực ủy ban xem xét, quyết định.
3. Đoàn kiểm tra tiếp tục thẩm tra, xác minh những
vấn đề chưa rõ (nếu có); hoàn chỉnh dự thảo báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật;
trao đổi ý kiến với người đứng đầu (đơn vị theo dõi địa bàn; không phải là trưởng
đoàn hoặc thành viên đoàn kiểm tra) về báo cáo kết quả xem xét, thi hành kỷ luật;
báo cáo xin ý kiến đồng chí thành viên ủy ban chỉ đạo đoàn, thường trực ủy ban
(nếu cần), trước khi trình ủy ban kiểm tra.
Trước khi ủy ban họp xem xét, xử lý kỷ luật, thành
viên ủy ban kiểm tra chỉ đạo đoàn gặp đại diện tổ chức đảng hoặc đảng viên vi
phạm nghe trình bày ý kiến và báo cáo (kèm theo bản tự kiểm điểm của đối tượng
vi phạm) tại kỳ họp của ủy ban kiểm tra. Hoặc đại diện tổ chức đảng, đảng viên
vi phạm trực tiếp trình bày ý kiến hoặc có văn bản báo cáo với ủy ban kiểm tra
tại hội nghị xem xét, xử lý kỷ luật và phải nghiêm chỉnh chấp hành sau khi có
quyết định.
III. BƯỚC KẾT THÚC
1. Ủy ban kiểm tra xem xét, kết luận:
- Đoàn kiểm tra báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật;
trình bày đầy đủ ý kiến của đối tượng vi phạm và tổ chức đảng có liên quan.
- Ủy ban kết luận, biểu quyết quyết định hoặc đề
nghị tổ chức đảng có thẩm quyền quyết định thi hành kỷ luật đối với đối tượng
vi phạm.
2. Đơn vị theo dõi địa bàn có ý kiến bằng văn bản
báo cáo ủy ban về kết quả và hoạt động của đoàn kiểm tra.
3. Đoàn kiểm tra hoàn chỉnh báo cáo đề nghị thi
hành kỷ luật; phối hợp với (đơn vị hoặc cán bộ tổng hợp)5 hoàn chỉnh
quyết định thi hành kỷ luật của ủy ban hoặc xây dựng báo cáo, tờ trình đề nghị
tổ chức đảng có thẩm quyền thi hành kỷ luật đối tượng vi phạm; báo cáo thành
viên ủy ban chỉ đạo đoàn trước khi trình thường trực ủy ban ký, ban hành.
4. Thành viên ủy ban chỉ đạo và đại diện đoàn kiểm
tra công bố quyết định kỷ luật theo thẩm quyền hoặc ủy ban ủy quyền cho tổ chức
đảng có thẩm quyền công bố quyết định kỷ luật đến đối tượng vi phạm và tổ chức
đảng có liên quan.
Trường hợp cần thiết, triển khai theo hình thức họp
trực tuyến hoặc gửi văn bản theo đường công văn.
5. Đoàn kiểm tra họp rút kinh nghiệm; trưởng đoàn
có văn bản nhận xét, đánh giá từng thành viên đoàn kiểm tra, gửi người đứng đầu
các đơn vị có cán bộ tham gia đoàn; lập hồ sơ và nộp lưu trữ theo quy định.
6. Vụ địa bàn, đơn vị, cán bộ theo dõi địa bàn giám
sát việc chấp hành kết luận, quyết định của Ủy ban.
___________________
1 Từ Trung ương đến cơ sở lần lượt là:
Lãnh đạo vụ, lãnh đạo phòng, cán bộ cơ quan ủy ban kiểm tra theo dõi địa bàn,
phụ trách lĩnh vực.
2 Thường trực ủy ban kiểm tra hoặc ủy
ban kiểm tra (nơi không có thường trực ủy ban).
3 Hoặc đoàn kiểm tra.
4 Tổ chức đảng nào tổ chức hội nghị thì
thành phần dự hội nghị do thành viên ủy ban chỉ đạo đoàn kiểm tra quyết định.
5 Từ Trung ương đến cơ sở lần lượt là: Vụ
Tổng hợp (Phòng Tổng hợp, cán bộ tổng hợp).
QUY TRÌNH
GIẢI
QUYẾT KHIẾU NẠI KỶ LUẬT ĐẢNG ĐỐI VỚI ĐẢNG VIÊN
(ban hành kèm theo Quyết định số 354-QĐ/UBKTTW, ngày 22/12/2021 của Ủy ban
Kiểm tra Trung ương)
I. BƯỚC CHUẨN BỊ
1. Căn cứ đơn khiếu nại quyết định kỷ luật đảng, kết
quả làm việc với đảng viên khiếu nại (sau đây gọi là đối tượng khiếu nại);
cán bộ theo dõi địa bàn1 đề xuất, báo cáo (bằng văn bản) với thường
trực ủy ban2: Đảng viên khiếu nại; tóm tắt nội dung khiếu nại; kế hoạch
và dự kiến thành viên đoàn (tổ) giải quyết khiếu nại (gọi tắt là đoàn kiểm
tra).
2. Thường trực ủy ban xem xét, ban hành quyết định
và kế hoạch giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng (mẫu theo quy định).
3. Đoàn kiểm tra xây dựng lịch làm việc của đoàn; họp
đoàn để thông báo kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên đoàn; chuẩn
bị văn bản, tài liệu liên quan phục vụ việc giải quyết khiếu nại.
II. BƯỚC TIẾN HÀNH
1. Thành viên ủy ban được phân công chỉ đạo và đại
diện đoàn kiểm tra3 làm việc với (đối tượng khiếu nại; đại diện tổ
chức đảng đã quyết định kỷ luật hoặc đã giải quyết khiếu nại kỷ luật)4
để triển khai quyết định, kế hoạch; thống nhất lịch làm việc; yêu cầu đối tượng
khiếu nại cung cấp tài liệu (nếu có); đề nghị chỉ đạo tổ chức đảng và đảng viên
có liên quan phối hợp thực hiện.
Trường hợp cần thiết, triển khai theo hình thức họp
trực tuyến hoặc gửi văn bản theo đường công văn.
2. Đoàn kiểm tra tiến hành thẩm tra, xác minh; làm
việc với:
- Đối tượng khiếu nại, tổ chức đảng đã quyết định kỷ
luật hoặc đã giải quyết khiếu nại kỷ luật, tổ chức đảng liên quan để làm rõ nội
dung khiếu nại.
- Cấp ủy trực tiếp quản lý đối tượng khiếu nại để
xác minh về tư cách, phẩm chất của đối tượng khiếu nại từ sau khi bị kỷ luật đến
thời điểm giải quyết khiếu nại.
- Các tổ chức, cá nhân có liên quan để bổ sung, thu
thập tài liệu.
- Nếu có tình tiết mới làm thay đổi bản chất vụ việc;
cần phải điều chỉnh, bổ sung nội dung, thời gian, thành phần đoàn kiểm tra,
giám định kỹ thuật, chuyên môn thì trưởng đoàn kiểm tra báo cáo thành viên ủy
ban chỉ đạo để báo cáo thường trực ủy ban xem xét, quyết định.
- Đoàn kiểm tra trao đổi với đối tượng khiếu nại những
nội dung cần giải trình, bổ sung, làm rõ. Xây dựng dự thảo báo cáo kết quả giải
quyết khiếu nại (mẫu theo quy định).
3. Các tổ chức đảng có liên quan tổ chức hội nghị:
Cấp ủy hoặc ban thường vụ cấp ủy đã quyết định kỷ luật
hoặc giải quyết khiếu nại kỷ luật tổ chức và chủ trì, ghi biên bản hội nghị để
đoàn kiểm tra thông qua dự thảo báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại và trao đổi
các nội dung liên quan; hội nghị thảo luận thống nhất về đề nghị giữ nguyên
hình thức kỷ luật đã áp dụng hoặc quyết định giải quyết khiếu nại; biểu quyết bằng
phiếu kín về đề nghị thay đổi hoặc xóa bỏ hình thức kỷ luật đã áp dụng đối với trường
hợp có tình tiết mới dẫn đến thay đổi bản chất của vụ việc.
4. Đoàn kiểm tra làm việc với đối tượng khiếu nại;
tiếp tục thẩm tra, xác minh những nội dung chưa rõ (nếu có); hoàn chỉnh dự thảo
báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại; trao đổi ý kiến với người đứng đầu (đơn vị
theo dõi địa bàn; không phải là trưởng đoàn hoặc thành viên đoàn kiểm tra) về kết
quả giải quyết khiếu nại; báo cáo xin ý kiến đồng chí thành viên ủy ban chỉ đạo
đoàn, thường trực ủy ban (nếu cần) trước khi trình ủy ban kiểm tra.
III. BƯỚC KẾT THÚC
1. Ủy ban kiểm tra xem xét, kết luận:
- Đoàn kiểm tra báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại;
trình bày đầy đủ ý kiến của đối tượng khiếu nại, ý kiến và đề nghị của tổ chức
đảng có liên quan; báo cáo về tư cách, phẩm chất của đối tượng khiếu nại từ sau
khi bị kỷ luật đến thời điểm giải quyết khiếu nại.
- Ủy ban kết luận, biểu quyết quyết định chuẩn y,
thay đổi hình thức kỷ luật hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định thay đổi
hình thức kỷ luật (nếu có).
2. Đơn vị theo dõi địa bàn có ý kiến bằng văn bản
báo cáo ủy ban về kết quả và hoạt động của đoàn kiểm tra.
3. Đoàn kiểm tra hoàn chỉnh báo cáo kết quả giải
quyết khiếu nại; phối hợp với (đơn vị hoặc cán bộ tổng hợp)5 hoàn chỉnh
thông báo kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại hoặc báo cáo đề nghị cấp có
thẩm quyền quyết định thay đổi hình thức kỷ luật đối với đối tượng khiếu nại,
báo cáo thành viên ủy ban chỉ đạo đoàn kiểm tra trước khi trình thường trực ủy
ban ký, ban hành.
4. Thành viên ủy ban chỉ đạo và đại diện đoàn kiểm
tra công bố thông báo kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đến
đối tượng khiếu nại và tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật hoặc giải quyết khiếu
nại,
Trường hợp cần thiết, triển khai theo hình thức họp
trực tuyến hoặc gửi văn bản theo đường công văn; hoặc ủy quyền cho tổ chức đảng
có thẩm quyền thông báo quyết định giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đến đối tượng
và tổ chức đảng có liên quan.
5. Đoàn kiểm tra họp rút kinh nghiệm; trưởng đoàn
có văn bản nhận xét, đánh giá từng thành viên đoàn kiểm tra, gửi người đứng đầu
các đơn vị có cán bộ tham gia đoàn; lập hồ sơ và nộp lưu trữ theo quy định.
6. Vụ địa bàn, đơn vị, cán bộ theo dõi địa bàn giám
sát việc chấp hành kết luận, quyết định của Ủy ban.
___________________
1 Từ Trung ương đến cơ sở lần lượt là:
Lãnh đạo vụ, lãnh đạo phòng, cán bộ cơ quan ủy ban kiểm tra theo dõi địa bàn,
phụ trách lĩnh vực.
2 Ủy ban kiểm tra hoặc thường trực ủy
ban kiểm tra (nơi có thường trực ủy ban).
3 Hoặc đoàn kiểm tra.
4 Tổ chức đảng nào tổ chức hội nghị thì
thành phần dự hội nghị do thành viên ủy ban chỉ đạo đoàn kiểm tra quyết định.
5 Từ Trung ương đến cơ sở lần lượt là: Vụ
Tổng hợp (Phòng Tổng hợp, cán bộ tổng hợp).