ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 33/2021/QĐ-UBND
|
Tiền
Giang, ngày 12 tháng 8 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU
NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH TẬP TRUNG ĐÔNG NGƯỜI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày 11
tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25
tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Luật Tố cáo ngày 12 tháng 6
năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Tiếp công dân;
Căn cứ Nghị định số 31/2019/NĐ-CP
ngày 10 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tố
cáo;
Căn cứ Nghị định số 124/2020/NĐ-CP
ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Khiếu nại;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
tập trung đông người.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01
tháng 9 năm 2021 và thay thế Quyết định số 44/2014/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12 năm
2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang ban hành Quy chế phối hợp trong công
tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo khi phát sinh khiếu nại, tố cáo tập
trung đông người trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hoặc các tỉnh khác.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Chánh
Thanh tra tỉnh, Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh, các cơ quan phối hợp tiếp công
dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
xã, phường, thị trấn; các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư pháp (Cục KTVBQPPL);
- Cục III - Thanh tra Chính phủ;
- Trụ sở Tiếp công dân TW tại HN và TP. HCM;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Báo Ấp Bắc; Đài PT-THTG;
- Cổng TTĐT tỉnh; Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, BTCD(Quốc).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Vĩnh
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN
NGHỊ, PHẢN ÁNH TẬP TRUNG ĐÔNG NGƯỜI
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 33/2021/QĐ-UBND ngày 12 tháng
8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định nguyên tắc,
trách nhiệm, các giai đoạn phối hợp giữa Ủy ban nhân dân, Ban Tiếp công dân,
Công an nhân dân, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị
- xã hội từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã để xử lý, giải
quyết tình trạng công dân tập trung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập
trung đông người trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hoặc tại các cơ quan Trung ương ở
Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời quy định các biện pháp phòng ngừa
phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người và khen
thưởng, xử lý vi phạm trong phối hợp giải quyết vụ việc đông người.
2. Quy chế này áp dụng đối với các
trường hợp sau:
a) Công dân tỉnh Tiền Giang khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người trên địa bàn tỉnh, tại các cơ
quan Trung ương ở Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.
b) Công dân tỉnh khác khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
Theo quy chế này, khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh tập trung đông người là khi có từ 05 (năm) người trở lên
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cùng một nội dung hoặc khác nội dung
nhưng liên kết lại và cùng tập trung vào một thời điểm, tại một địa điểm để khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Điều 3. Nguyên
tắc và phương thức phối hợp
1. Việc phối hợp tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người phải đảm bảo
các nguyên tắc sau:
a) Mọi hoạt động phối hợp trong công
tác tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập
trung đông người phải tuân thủ đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức,
cá nhân.
b) Bảo đảm thống nhất công tác quản
lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong cơ quan, tổ chức
trên địa bàn tỉnh, đề cao trách nhiệm của thủ trưởng, cán bộ, công chức tham
gia phối hợp thực thi pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Phương thức phối hợp giữa các cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người:
a) Khi có khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh tập trung đông người thuộc lĩnh vực và địa bàn quản lý của địa phương
nào thì cơ quan quản lý nhà nước lĩnh vực đó và chính quyền địa phương chịu
trách nhiệm cung cấp, trao đổi thông tin về nội dung vụ việc
liên quan đến lĩnh vực của ngành, địa phương quản lý để cơ quan chủ trì tiếp
xúc, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nắm rõ vụ việc, có đề xuất
xử lý phù hợp, nhanh chóng.
b) Phối hợp từ khâu tiếp xúc, hướng dẫn,
tuyên truyền, vận động đến tham mưu giải quyết và xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
c) Việc cử người tham gia phối hợp
khi có yêu cầu phải là lãnh đạo cơ quan, đơn vị, nắm rõ vụ việc hoặc người có
uy tín, kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ liên quan đến lĩnh vực bị
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để đại diện cơ quan, đơn vị giải thích,
vận động, thuyết phục công dân khi cần thiết.
d) Quá trình phối hợp, cá nhân, đơn vị
có liên quan thực hiện các yêu cầu của tổ chức, cá nhân chủ trì tiếp xúc, giải
quyết vụ việc khi cần thiết; tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân có thẩm quyền
giải quyết có hiệu quả.
3. Trong tình huống đặc biệt phức tạp
và có chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thì thực hiện theo chỉ đạo của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Chương II
TRÁCH NHIỆM PHỐI
HỢP CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN TRONG VIỆC XỬ LÝ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ,
PHẢN ÁNH TẬP TRUNG ĐÔNG NGƯỜI
Điều 4. Trách nhiệm
của Cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc phối hợp xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh tập trung đông người ở xã, phường, thị trấn
1. Khi phát sinh việc khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người tại Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn (gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã), Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
có trách nhiệm:
a) Thực hiện tiếp và xử lý trường hợp
nhiều người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa điểm tiếp công dân của
Ủy ban nhân dân cấp xã theo quy định tại Điều 30 Luật Tiếp công dân năm 2013;
b) Chỉ đạo Công an cấp xã giữ gìn trật
tự công cộng nơi có người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông
người;
c) Thuyết phục, hướng dẫn người khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh đúng quy định pháp luật;
d) Nhận đơn và thụ lý để giải quyết
theo quy định của pháp luật đối với nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh thuộc thẩm quyền; nếu nội dung đơn không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn
công dân đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được giải quyết.
2. Trưởng Công an cấp xã có trách nhiệm
chủ trì, phối hợp với lực lượng bảo vệ, dân phòng giữ gìn trật tự công cộng nơi
có người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung; xử lý các hành vi vi
phạm pháp luật (nếu có) theo quy định.
Điều 5. Trách nhiệm
của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc phối hợp xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh tập trung đông người ở huyện, thị xã, thành phố
1. Khi phát sinh việc khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người tại các cơ quan thuộc huyện, thị
xã, thành phố (gọi chung là cấp huyện), Thủ trưởng cơ quan nơi có người khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người có trách nhiệm tiếp và xử lý
trường hợp nhiều người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại nơi tiếp công
dân theo quy định tại Điều 30 Luật Tiếp công dân năm 2013.
2. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh tập trung đông người tại Trụ sở Ủy ban nhân dân cấp huyện
hoặc Trụ sở tiếp công dân cấp huyện, Trưởng Ban tiếp công dân cấp huyện có
trách nhiệm:
a) Chủ trì hoặc tham mưu cho Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện tiếp và xử lý trường hợp nhiều người cùng khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân cấp huyện theo quy định tại
Điều 30 Luật Tiếp công dân năm 2013;
b) Đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã nơi xảy ra vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và các cơ quan, tổ
chức có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu về vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh hoặc cử người có trách nhiệm tham gia tiếp đại diện của những
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
3. Trưởng Công an cấp huyện, cấp xã
(nơi quản lý địa bàn có người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung)
có trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự công cộng; xử lý các hành vi vi phạm
theo quy định của pháp luật.
4. Thủ trưởng các cơ quan nhà nước
liên quan có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu về vụ việc khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh; tham gia tiếp đại diện của những người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh theo yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Điều 6. Trách nhiệm
của Cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc phối hợp xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh tập trung đông người ở cấp tỉnh
1. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh tập trung đông người tại các cơ quan cấp tỉnh, Thủ trưởng
cơ quan nơi có khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người có
trách nhiệm tiếp và xử lý trường hợp nhiêu người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh tại nơi tiếp công dân theo quy định tại Điều 30 Luật Tiếp công dân năm
2013.
2. Khi phát sinh việc khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người tại Trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh
hoặc Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm:
a) Chủ trì hoặc tham mưu cho Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp và xử lý trường hợp nhiều người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân theo quy định tại Điều 30 Luật Tiếp
công dân năm 2013;
b) Đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện nơi xảy ra vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông
người tham gia hoặc cử người có thẩm quyền tham gia tiếp đại diện của những người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
c) Yêu cầu các cơ quan, tổ chức có
liên quan cung cấp thông tin, tài liệu về vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh; tham gia tiếp đại diện của những người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh.
3. Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các
đơn vị nghiệp vụ, Công an thành phố Mỹ Tho có trách nhiệm đảm bảo an ninh, trật
tự công cộng, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
4. Thủ trưởng cơ quan nhà nước liên
quan có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu về vụ việc khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh; tham gia tiếp đại diện của những người khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh theo yêu cầu của người có thẩm quyền.
Điều 7. Trách nhiệm
của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc xử lý tình huống công dân của tỉnh khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người tại các cơ quan Trung ương ở Thủ đô
Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh
1. Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh có
trách nhiệm nắm thông tin đầy đủ về việc công dân của tỉnh đi khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người tại các cơ quan Trung ương ở Thủ
đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, báo cáo nhanh với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
để được chỉ đạo thực hiện việc phối hợp; đồng thời, yêu cầu Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp huyện hoặc Trưởng Ban Tiếp công dân cấp huyện nơi phát sinh vụ việc
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người cùng phối hợp với
Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy để đến địa điểm có công dân của tỉnh tập trung
đông người, vận động đưa công dân về lại địa phương.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có
trách nhiệm:
a) Trực tiếp hoặc chỉ đạo Trưởng Ban
tiếp công dân tỉnh phối hợp với lãnh đạo huyện, thành, thị có dân tập trung
đông người đến các cơ quan Trung ương ở Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh để
nắm tình hình và tham gia tiếp đại diện công dân của tỉnh đi khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh tập trung đông người; vận động, thuyết phục công dân trở về
địa phương;
b) Trực tiếp hoặc phân công lãnh đạo
các cơ quan có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu về vụ việc khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh theo yêu cầu của người có thẩm quyền.
3. Công an tỉnh, cấp huyện nơi có
công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người phải tham
gia giữ gìn an ninh, trật tự trong suốt quá trình Tổ công
tác đi tiếp dân và đưa công dân về địa phương.
Điều 8. Các bước
chuẩn bị tiếp công dân sau khi đưa người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
tập trung đông tại các cơ quan Trung ương ở Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí
Minh về địa phương
1. Khi đưa công dân về địa phương,
Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm phối hợp lãnh đạo các sở, ngành có
liên quan, lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có công dân phát sinh khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người cùng đại diện lãnh đạo các cơ
quan Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể của tỉnh thống nhất cách
thức xử lý và cử đại diện đế tiếp xúc, thuyết phục đoàn đông người đến đúng địa
điểm tiếp công dân để được tiếp xúc.
2. Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh và
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, nơi có dân đi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh tập trung đông người cùng chủ trì tiếp dân; cần nêu rõ mục đích, yêu cầu,
chương trình, nội dung tiếp xúc và kết luận rõ những việc cần làm sau khi nghe
đại diện người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày; đồng thời hướng
dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng
quy định pháp luật; vận động, thuyết phục công dân ra về trật tự.
3. Nơi tiếp đoàn đông người phải
trang bị phương tiện ghi âm, ghi hình đầy đủ. Cơ quan Công an phụ trách địa bàn
nơi tiếp công dân đông người có trách nhiệm đảm bảo an ninh, trật tự công cộng,
kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi kích động, gây rối an ninh trật tự,
các hoạt động lợi dụng việc tập trung đông người để chụp ảnh,
quay phim, đăng tải trên mạng xã hội nhằm mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín
lãnh đạo các cấp và hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước.
Điều 9. Cách thức
tiếp công dân và xử lý đối với từng vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh tập trung đông người sau khi tiếp xúc
1. Trường hợp số người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông từ 20 người trở lên và có chung nội
dung thì Tổ tiếp công dân tiếp từ 03 đến 05 người (đại diện do đoàn đông người
tín nhiệm cử ra) để nghe người đại diện trình bày tâm tư, nguyện vọng, lý do
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Nếu số người khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh dưới 20 người hoặc mỗi người có nội dung khác
nhau thì Tổ tiếp công dân phân công thành viên tiếp từng người, đề nghị công
dân trình bày và hướng dẫn họ thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh theo đúng quy định pháp luật.
2. Qua thông tin thu thập được sau
khi tiếp xúc người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, cần xử lý các bước
như sau:
a) Nếu nhận thấy
việc giải quyết của các cấp có thẩm quyền là đúng chính sách, pháp luật và việc
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân không cung cấp được chứng cứ
mới làm thay đổi các quyết định giải quyết trước đây thì thành viên của Tổ tiếp
công dân có trách nhiệm giải thích, thuyết phục công dân chấp hành quyết định
giải quyết, chấm dứt khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
b) Nếu nhận thấy nội dung khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân có cơ sở hoặc phát sinh tình tiết mới,
có đầy đủ chứng cứ chứng minh, Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh báo cáo Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh, đồng thời có văn bản chuyển giao vụ việc
cho Thủ trưởng sở, ngành hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện rà soát lại vụ
việc và xác định rõ thời hạn giải quyết dứt điểm từng vụ việc theo quy định
pháp luật;
c) Đối với những vụ việc chưa được
xem xét giải quyết theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định thì Tổ công tác
tiếp dân giải thích và Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh có văn bản hướng dẫn người
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Cơ
quan có thẩm quyền giải quyết phải thụ lý, ra quyết định, kết luận giải quyết
theo quy định pháp luật và báo cáo kết quả cho Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh và
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh tham
mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan tự
khắc phục, sửa chữa những sai sót trong quá trình giải quyết hoặc tham mưu giải
quyết khiếu nại, tố cáo hoặc báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết
định việc thay đổi, hủy bỏ các quyết định giải quyết trước
đó; kết luận về trách nhiệm và hình thức xử lý đối với cán bộ, công chức, cơ
quan, đơn vị có sai sót, khuyết điểm để dẫn đến khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người hoặc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh không trung thực, khách quan. Đối với những vụ việc phức tạp, địa
phương còn có ý kiến khác nhau, Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh tham mưu kịp thời
cho Ủy ban nhân dân tỉnh xin ý kiến của cơ quan Trung ương để có hướng giải quyết,
kết thúc vụ việc.
4. Trường hợp công dân lợi dụng quyền
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống cán bộ, công chức,
cơ quan Nhà nước, gây rối trật tự công cộng phải kịp thời thông báo cho cơ quan
Công an để xử lý theo quy định của pháp luật.
Chương III
BIỆN PHÁP PHÒNG
NGỪA PHÁT SINH KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH TẬP TRUNG ĐÔNG NGƯỜI
Điều 10. Thực hiện
tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
1. Thủ trưởng các cấp, các ngành tiếp
tục tổ chức thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giúp người
dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ khi thực hiện việc khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh và trách nhiệm khi thi hành quyết định giải quyết khiếu
nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; nâng cao ý thức, trách
nhiệm, năng lực, trình độ nghiệp vụ của cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn
trong việc hòa giải cơ sở và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
2. Thủ trưởng các cấp, các ngành chủ
động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức đoàn thể
thường xuyên vận động, giáo dục, hướng dẫn cán bộ, công chức,
đoàn viên, hội viên tự giác chấp hành pháp luật; phát huy vai trò của Mặt trận
Tổ quốc và các đoàn thể, tích cực tham gia giải quyết kịp thời khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở,
xây dựng tinh thần đoàn kết trong nội bộ Nhân dân, hạn chế phát sinh các nguyên
nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người.
3. Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo
Ấp Bắc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan thường
xuyên tuyên truyền về pháp luật khiếu nại, tố cáo và các văn bản pháp luật khác
có liên quan; đưa tin về các vụ khiếu nại, tố cáo phải trung thực, khách quan.
Điều 11. Tăng cường
công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp,
thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước phải tiếp công dân định kỳ theo quy định
pháp luật (ngoài việc tiếp công dân theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn và tiếp
dân đột xuất). Sau khi tiếp công dân, phải trả lời hướng giải quyết khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
2. Việc tiếp công dân phải gắn với việc
xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trường hợp
có vụ việc khiếu nại, tố cáo tập trung đông người, phức tạp, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các cấp, thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước phải trực tiếp tiếp
công dân; có biện pháp chỉ đạo, giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành
“điểm nóng”, gây mất ổn định chính trị - xã hội, trật tự công cộng.
3. Việc tiếp nhận thông tin về khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhận và xử lý đơn phải theo quy định của pháp
luật. Phải có sự phối hợp tốt trong việc trao đổi thông tin, báo cáo giữa các cơ quan sở, ban, ngành với Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh và Thanh tra tỉnh về việc tiếp công dân, xử lý đơn thư trên cơ sở
nhập hồ sơ xử lý vào phần mềm quản lý để tránh trùng lặp, xử lý chồng chéo, hướng
dẫn lòng vòng, không đúng thẩm quyền, gây phiền hà cho người dân.
Điều 12. Trách
nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh
1. Ban Tiếp công dân tỉnh kịp thời
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo, tháo gỡ những vướng
mắc, khó khăn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh, khi phát sinh vụ việc đông người, phức tạp
thì kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Thanh tra tỉnh với chức năng và
nhiệm vụ của mình, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh nắm chắc tình hình khiếu nại,
tố cáo, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
trên địa bàn; thường xuyên tổ chức kiểm tra, thanh tra trách nhiệm về công tác
này theo thẩm quyền. Kịp thời tham mưu việc tổ chức thực hiện các kết luận của
bộ, ngành Trung ương.
3. Thủ trưởng các sở, ngành; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức triển khai quán triệt và thực hiện nghiêm Luật
Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các nghị định hướng dẫn; lựa chọn
người có phẩm chất, năng lực, có trách nhiệm để làm tốt công tác tiếp công dân.
4. Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị
nghiệp vụ, Công an cấp huyện và Công an cấp xã đảm bảo an ninh trật tự và an
toàn tại các địa điểm tiếp công dân (Trụ sở tiếp công dân tỉnh, Trụ sở tiếp
công dân huyện, địa điểm tổ chức tiếp công dân cấp xã); củng cố hồ sơ, xử lý
các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).
5. Đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh,
Thường trực Hội đồng nhân dân và các ban của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam với chức năng giám sát, thường xuyên theo dõi, nắm tình hình, kịp thời
kiến nghị, chấn chỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo đúng quy định của pháp luật; đồng thời tăng cường giám
sát việc xét xử án dân sự để hạn chế bức
xúc của Nhân dân đưa đến việc khiếu kiện.
Chương IV
KHEN THƯỞNG VÀ XỬ
LÝ VI PHẠM
Điều 13. Khen thưởng
1. Các tổ chức, cá nhân có thành tích
trong việc phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh đông người, làm giảm đáng kể số lượt người đi khiếu kiện thì được khen thưởng
đột xuất hoặc khen thưởng cuối năm theo quy định của pháp luật về thi đua, khen
thưởng.
2. Thanh tra tỉnh phối hợp với Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm tổng hợp và đề xuất hình thức khen
thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích đóng góp trong giải quyết khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh đông người theo quy định pháp luật.
Điều 14. Xử lý
vi phạm
Tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ
tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
nếu không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, hoặc phối hợp không tốt với các cơ quan
khác, dẫn đến chậm trễ trong công tác nắm tình hình, xử lý việc khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, tùy mức độ và hậu quả xảy ra mà bị xử lý
theo quy định của pháp luật.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 15. Tổ chức
thực hiện
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Công an nhân dân và đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
các cấp, các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm tổ chức triển khai
thực hiện Quy chế này.
2. Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì, phối
hợp Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh thường xuyên kiểm tra việc thực hiện
nhiệm vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và thủ trưởng các sở, ban,
ngành đã được quy định trong Quy chế này.
Điều 16. Điều
khoản thi hành
Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quy chế
này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hay cần thiết sửa đổi,
bổ sung, các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các cấp kịp thời phản ánh về
Thanh tra tỉnh để tổng hợp, báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định./.