ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 44/2014/QĐ-UBND
|
Tiền Giang, ngày 24 tháng 12 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG
CÔNG TÁC TIẾP DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO KHI PHÁT SINH KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
TẬP TRUNG ĐÔNG NGƯỜI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG HOẶC CÁC TỈNH KHÁC
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức
Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày
03/12/2004;
Căn cứ Luật Khiếu nại
ngày 11/11/2011;
Căn cứ Luật Tố cáo
ngày 11/11/2011;
Luật Tiếp công dân
ngày 25/11/2013;
Căn cứ Nghị định
75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Luật Khiếu nại;
Căn cứ Nghị định
76/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Luật Tố cáo;
Căn cứ Nghị định
64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Tiếp công dân;
Theo đề nghị của
Chánh Thanh tra tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy
chế phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo khi
phát sinh khiếu nại, tố cáo tập trung đông người trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
hoặc các tỉnh khác.
Điều
2. Quyết định có hiệu lực thi hành sau
10 ngày, kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 1173/QĐ-UBND ngày 24/4/2008 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang, ban hành Quy trình phối hợp phòng ngừa và xử
lý những trường hợp khiếu nại, tố cáo đông người, vi phạm trật tự công cộng.
Điều
3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chánh Thanh tra tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn; cá nhân và tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định
này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Khang
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC TIẾP
CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO KHI PHÁT SINH KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TẬP
TRUNG ĐÔNG NGƯỜI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG HOẶC CÁC TỈNH KHÁC.
(Ban hành kèm theo Quyết định số
44/2014/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)
Chương
I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định
nguyên tắc, trách nhiệm, các giai đoạn phối hợp giữa Ủy ban nhân dân, Ban Tiếp
công dân, Công an nhân dân, các sở, ban, ngành từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp
xã để xử lý, giải quyết tình trạng công dân của tỉnh tập trung khiếu nại, tố
cáo đông người tại các cơ quan Đảng và Nhà nước trong tỉnh hoặc tập trung đông
tại cơ quan Đảng và Nhà nước của thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh hoặc các
tỉnh khác; đồng thời quy định các biện pháp phòng ngừa phát sinh khiếu nại, tố
cáo đông người và khen thưởng, xử lý vi phạm trong phối hợp giải quyết khiếu nại,
tố cáo đông người".
2. Quy chế này áp dụng
đối với tất cả các công dân sinh sống trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có hành vi
khiếu nại, tố cáo tập trung đông người và các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm
phối hợp, xử lý tình hình khiếu nại, tố cáo đông người và phòng ngừa phát sinh
khiếu nại, tố cáo đông người theo quy định của quy chế này.
Điều
2. Giải thích từ ngữ
Trong Quy chế này, các
từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Khiếu nại đông người
là khiếu nại có từ 5 người trở lên có liên quan đến cùng một vụ việc hoặc các vụ
việc riêng lẻ khác nhau nhưng liên kết lại và cùng tập trung vào một thời điểm,
tại một địa điểm để khiếu nại.
2. Tố cáo đông người
là có nhiều người (từ 5 người trở lên) cùng tố cáo một cá nhân, tổ chức nào
đó có hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi
ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.
3. Vụ việc khiếu nại,
tố cáo đông người phức tạp là vụ việc khiếu nại hoặc tố cáo thường xuyên xảy
ra, kéo dài với số lượng người tập trung đông, kéo kiện vượt cấp hoặc làm cản
trở công tác quy hoạch, giải tỏa, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và tình hình
phát triển kinh tế của địa phương.
Điều
3. Nguyên tắc và phương thức phối hợp
1. Việc phối hợp tiếp
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người phải đảm bảo các nguyên tắc sau:
a) Mọi hoạt động phối
hợp trong công tác tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải
tuân thủ đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bảo vệ
quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.
b) Bảo đảm thống nhất
công tác quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo trong cơ quan, tổ chức trên địa
bàn tỉnh, đề cao trách nhiệm của thủ trưởng, cán bộ, công chức tham gia phối hợp
thực thi pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Phương thức phối hợp
giữa các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo đông người:
a) Thủ trưởng hoặc cán
bộ tham gia phối hợp tiếp công dân khi có khiếu nại, tố cáo đông người phải
cung cấp, trao đổi thông tin về tình hình khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh
vực của ngành, địa phương mình quản lý nhằm tạo điều kiện cho cơ quan có thẩm
quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo nắm rõ vụ việc, có đề xuất xử lý phù hợp,
nhanh chóng.
b) Phối hợp từ khâu hướng
dẫn, tuyên truyền, vận động đến tham mưu giải quyết và kịp thời ngăn chặn, xử
lý các hành vi vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại,
tố cáo.
c) Tham gia giải quyết
vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người có liên quan đến lĩnh vực của ngành, địa
phương mình quản lý.
d) Thực hiện các yêu cầu
của tổ chức, cá nhân có thẩm quyền; tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân có thẩm
quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo.
3. Trong tình huống đặc
biệt phức tạp và có chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khác với Quy chế
này, thì thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Chương
II
TRÁCH NHIỆM
PHỐI HỢP CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN TRONG VIỆC XỬ LÝ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO ĐÔNG
NGƯỜI
Điều
4. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc phối hợp xử lý khiếu nại,
tố cáo đông người ở xã, phường, thị trấn
1. Khi phát sinh việc
khiếu nại, tố cáo đông người tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (gọi
chung là Ủy ban nhân dân cấp xã), Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm:
a) Phân công cán bộ tiếp
đại diện của những người khiếu nại, tố cáo để nghe trình bày nội dung khiếu nại,
tố cáo. Trường hợp khiếu nại, tố cáo phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
chủ trì, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội có
liên quan để tiếp, nghe đại diện của những người khiếu nại, tố cáo trình bày nội
dung khiếu nại, tố cáo;
b) Chỉ đạo Công an cấp
xã giữ gìn trật tự công cộng nơi có người khiếu nại, tố cáo tập trung;
c) Thuyết phục, hướng
dẫn người khiếu nại, tố cáo thực hiện việc khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp
luật.
2. Trưởng Công an cấp
xã có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với lực lượng bảo vệ, dân phòng giữ gìn trật
tự công cộng nơi có người khiếu nại, tố cáo tập trung; xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật (nếu có) theo quy định.
3. Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp xã thụ lý để giải quyết theo quy định của pháp luật đối với nội
dung khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; nếu khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm
quyền thì hướng dẫn công dân đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được giải
quyết.
Điều
5. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc phối hợp xử lý khiếu nại,
tố cáo đông người ở huyện, thị xã, thành phố
1. Khi phát sinh việc
khiếu nại, tố cáo đông người tại cơ quan thuộc huyện, thị xã, thành phố (gọi
chung là cấp huyện), Thủ trưởng cơ quan nơi có người khiếu nại, tố cáo tập
trung đông, có trách nhiệm cử cán bộ hoặc trực tiếp tiếp đại diện của những người
khiếu nại, tố cáo để nghe trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo. Trường hợp vụ
việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, Thủ trưởng cơ quan thụ lý để giải quyết
theo quy định của pháp luật; nếu vụ việc không thuộc thẩm quyền, hướng dẫn người
khiếu nại, tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
2. Khi có người khiếu
nại, tố cáo tập trung đông tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Trụ sở Tiếp
công dân huyện, Trưởng ban tiếp công dân cấp huyện có trách nhiệm:
a) Chủ trì hoặc tham
mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tiếp đại diện những người khiếu nại,
tố cáo;
b) Khi cần thiết, đề
nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra vụ việc khiếu nại, tố cáo và
các cơ quan, tổ chức có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu về vụ việc khiếu
nại, tố cáo hoặc cử người có trách nhiệm tham gia tiếp đại diện của những người
khiếu nại, tố cáo;
3. Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp huyện trực tiếp hoặc cử người có trách nhiệm gặp gỡ đại diện của
những người khiếu nại, tố cáo để nghe họ trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo;
thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
4. Trưởng Công an cấp
huyện, cấp xã (nơi quản lý địa bàn có người khiếu nại, tố cáo tập trung đông) có
trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự công cộng; xử lý các hành vi vi phạm theo
quy định của pháp luật.
5. Thủ trưởng các cơ
quan nhà nước có liên quan có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu về vụ việc
khiếu nại, tố cáo; tham gia tiếp đại diện của những người khiếu nại, tố cáo
theo yêu cầu của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Điều
6. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc phối hợp xử lý khiếu nại,
tố cáo đông người ở cấp tỉnh
1. Khi phát
sinh việc khiếu nại, tố cáo đông người tại cơ quan cấp tỉnh, Thủ trưởng cơ quan
nơi có người khiếu nại, tố cáo tập trung đông, có trách nhiệm cử cán bộ hoặc trực
tiếp tiếp đại diện của những người khiếu nại để nghe trình bày nội dung khiếu nại,
tố cáo. Trường hợp vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, Thủ trưởng cơ
quan thụ lý để giải quyết theo quy định của pháp luật; nếu vụ việc không thuộc
thẩm quyền, hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền giải
quyết.
2. Khi phát sinh việc khiếu
nại, tố cáo đông người tại Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Trụ sở Tiếp công dân tỉnh,
Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm:
a) Chủ trì hoặc tham
mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp đại diện của những người khiếu nại,
tố cáo;
b) Khi cần thiết, đề
nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi xảy ra vụ việc khiếu nại, tố cáo
tham gia hoặc cử người có trách nhiệm tham gia tiếp đại diện của những người
khiếu nại, tố cáo;
c) Yêu cầu các cơ
quan, tổ chức có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu về vụ việc khiếu nại, tố
cáo; tham gia tiếp đại diện của những người khiếu nại, tố cáo;
d) Theo dõi, đôn đốc
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo do
Trụ sở Tiếp công dân chuyển đến.
3. Thủ trưởng cơ quan
công an quản lý địa bàn, Giám đốc Công an tỉnh có trách nhiệm đảm bảo an ninh,
trật tự công cộng, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
4. Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh trực tiếp hoặc cử người có trách nhiệm gặp gỡ đại diện của những
người khiếu nại, tố cáo để nghe trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo; thực hiện
việc giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
5. Thủ trưởng cơ quan
nhà nước có liên quan có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu về vụ việc
khiếu nại, tố cáo; tham gia tiếp đại diện của những người khiếu nại, tố cáo
theo yêu cầu của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Điều
7. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc xử lý tình huống công
dân của tỉnh khiếu nại, tố cáo đông người ở các cơ quan Đảng, Nhà nước tại thủ
đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh khác
1. Trưởng Ban tiếp
công dân tỉnh sau khi nắm thông tin đầy đủ về việc công dân của tỉnh đi khiếu nại,
tố cáo tập trung đông tại thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh
khác phải báo cáo nhanh với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để nghe chỉ đạo thực
hiện công tác rước dân; đồng thời yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc
Trưởng Ban Tiếp công dân huyện nơi xảy ra vụ việc bị khiếu nại, tố cáo cùng phối
hợp với Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh,
Ban Dân vận tỉnh để đến địa điểm có dân của địa phương tập trung đông, vận động
đưa dân về lại địa phương.
2. Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh có trách nhiệm:
a) Trực tiếp hoặc chỉ
đạo Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh, phối hợp với lãnh đạo huyện, thành, thị có
dân tập trung đông người đến Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước
và các cơ quan chức năng có liên quan của Trung ương hoặc của tỉnh khác để nắm
tình hình và tham gia tiếp đại diện công dân của địa phương mình đi khiếu nại,
tố cáo đông người;
b) Trực tiếp hoặc phân
công lãnh đạo các cơ quan có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu về vụ việc
khiếu nại, tố cáo theo yêu cầu của người có thẩm quyền;
c) Trực tiếp hoặc phân
công các tổ chức, cá nhân có liên quan vận động, thuyết phục người dân trở về địa
phương.
3. Công an tỉnh, huyện
nơi có công dân khiếu nại tố cáo đông người phải tham gia giữ gìn an ninh, trật
tự trong suốt quá trình Tổ công tác đi tiếp dân và rước dân về địa phương.
Điều
8. Các bước chuẩn bị tiếp công dân sau khi rước người khiếu nại, tố cáo tập
trung đông tại thành phố Hồ Chí Minh, thủ đô Hà Nội hoặc các tỉnh khác về địa
phương
1. Khi rước dân về địa
phương, Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm tập hợp lãnh đạo các sở,
ngành có liên quan, lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có dân phát sinh khiếu
nại, tố cáo đông người cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan Dân vận, Mặt trận Tổ
quốc, các tổ chức đoàn thể của tỉnh để hình thành Tổ tiếp công dân tạm thời,
nhanh chóng hội ý cách thức xử lý và cử đại diện 02 thành viên để thống nhất chỉ
đạo và cách tiếp xúc, thuyết phục đoàn đông người đến đúng địa điểm tiếp công
dân để được tiếp xúc.
2. Trưởng Ban tiếp
công dân tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ngành có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp huyện, nơi có dân đi khiếu nại, tố cáo đông người cùng chủ trì tiếp
dân; cần nêu rõ mục đích, yêu cầu, chương trình, nội dung tiếp xúc và kết luận
rõ những việc cần làm sau khi nghe đại diện người khiếu nại, tố cáo trình bày;
đồng thời vận động, thuyết phục đoàn người khiếu nại, tố cáo ra về trật tự và
thực hiện việc khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật.
3. Nơi tiếp đoàn đông
người khiếu nại, tố cáo phải trang bị phương tiện ghi âm, ghi hình đầy đủ. Cơ
quan Công an phụ trách địa bàn nơi tiếp đoàn đông người khiếu nại, tố cáo có
trách nhiệm đảm bảo an ninh, trật tự công cộng, kịp thời ngăn chặn hành vi kích
động, gây rối làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước và xử
lý các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.
Điều
9. Cách thức tiếp xúc và xử lý đối với từng vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người
sau khi tiếp xúc
1. Trường hợp số người
khiếu nại, tố cáo quá đông và có chung nội dung khiếu nại, tố cáo thì Tổ tiếp
công dân tạm thời tiếp từ 03 đến 05 người (đại diện do đoàn khiếu nại, tố cáo
đông người tín nhiệm cử ra để nghe họ trình bày tâm tư, nguyện vọng, lý do khiếu
nại, tố cáo. Nếu số người khiếu nại, tố cáo ít hoặc mỗi người có nội dung khiếu
nại, tố cáo khác nhau thì Tổ công tác phân công thành viên tiếp từng người, đề
nghị họ trình bày và hướng dẫn họ thực hiện việc khiếu nại, tố cáo theo đúng
quy định pháp luật.
2. Qua thông tin cung
cấp của lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành, thị có liên quan đến việc giải
quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và thông tin thu thập được sau khi tiếp
xúc người khiếu nại, tố cáo, cần xử lý các bước như sau:
a) Nếu nhận thấy việc
giải quyết của các cấp có thẩm quyền là đúng chính sách, pháp luật và việc khiếu
nại, tố cáo của công dân không cung cấp được chứng cứ mới làm thay đổi các quyết
định giải quyết trước đây thì thành viên của Tổ tiếp công dân tạm thời có trách
nhiệm giải thích, thuyết phục người khiếu nại, tố cáo chấp hành quyết định giải
quyết, chấm dứt khiếu nại, tố cáo. Trong trường hợp người khiếu nại, tố cáo vẫn
không thống nhất, Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh có văn bản đề nghị cơ quan chức năng giám sát hoặc tổ chức chính trị -
xã hội đại diện cho lợi ích của người khiếu nại, tố cáo có ý kiến chính thức bằng
văn bản, công bố cho người khiếu nại, tố cáo biết.
b) Nếu nhận thấy nội
dung khiếu nại, tố cáo của công dân có cơ sở hoặc phát sinh tình tiết mới, có đầy
đủ chứng cứ chứng minh, Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh, đồng thời có văn bản chuyển giao vụ việc cho Thủ trưởng sở, ngành hoặc
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện rà soát lại vụ việc, có kế hoạch tập trung
giải quyết và xác định rõ thời hạn giải quyết dứt điểm từng vụ việc.
c) Đối với những vụ việc
chưa được xem xét giải quyết theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định thì Tổ
công tác tiếp dân giải thích và Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh có văn bản hướng
dẫn người khiếu nại, tố cáo đến cơ quan có trách nhiệm để giải quyết theo thẩm
quyền. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết phải thụ lý, ra quyết định giải quyết
theo quy định pháp luật và báo cáo kết quả cho Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh và
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Trưởng Ban tiếp
công dân tỉnh tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức
năng có liên quan tự khắc phục, sửa chữa những sai sót trong thời hạn do Ủy ban
nhân dân tỉnh ấn định hoặc báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết
định việc thay đổi, hủy bỏ các quyết định giải quyết trước đó; kết luận về
trách nhiệm và hình thức xử lý đối với cán bộ, công chức, cơ quan Nhà nước có
sai sót, khuyết điểm để dẫn đến khiếu nại, tố cáo đông người hoặc giải quyết
khiếu nại, tố cáo không trung thực, khách quan; quyết định việc công bố những
trường hợp điển hình trên các phương tiện thông tin đại chúng để có tác dụng
giáo dục và phòng ngừa. Đối với những vụ việc phức tạp, địa phương còn có ý kiến
khác nhau, Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh tham mưu kịp thời cho Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh xin ý kiến của cơ quan Trung ương để có hướng giải quyết, kết
thúc vụ việc.
4. Những vụ việc đã có
ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hoặc kết luận giải quyết của bộ, ngành
Trung ương, có quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của Ủy ban nhân
dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải khẩn trương tổ chức thực hiện
dứt điểm.
Trường hợp công dân lợi
dụng quyền khiếu nại, tố cáo để xuyên tạc, vu khống cán bộ, công chức, cơ quan
Nhà nước, gây rối trật tự công cộng phải kịp thời thông báo cho cơ quan Công an
để xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời công bố rõ nội dung vụ việc
trên các phương tiện thông tin đại chúng để răn đe, giáo dục chung.
Chương
III
BIỆN PHÁP
PHÒNG NGỪA PHÁT SINH KHIẾU NẠI, TỐ CÁO ĐÔNG NGƯỜI
Điều
10. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
1. Thủ trưởng các cấp,
các ngành tiếp tục tổ chức thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật, giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ khi thực hiện việc
khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm khi thi hành quyết định giải quyết khiếu nại,
quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; nâng cao ý thức, trách nhiệm,
năng lực, trình độ nghiệp vụ của cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn trong
việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại,
tố cáo.
2. Thủ trưởng các cấp,
các ngành chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thường xuyên vận
động, giáo dục, hướng dẫn cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên tự giác chấp
hành pháp luật; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tích cực
tham gia giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện tốt quy
chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng tinh thần đoàn kết trong nội bộ nhân dân; nâng
cao vai trò và chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở, hạn chế phát sinh các
nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo đông người.
3. Đài Phát thanh –
Truyền hình, Báo Ấp Bắc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan thường xuyên
tuyên truyền về pháp luật khiếu nại, tố cáo và các văn bản pháp luật khác có
liên quan; đưa tin về các vụ khiếu nại, tố cáo phải trung thực, khách quan; chú
ý đưa tin về việc xử lý đối tượng quá khích, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo
vi phạm pháp luật để có tác dụng giáo dục, răn đe.
Điều
11. Quan tâm đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư
1. Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các cấp, thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước phải trực tiếp tiếp
công dân định kỳ theo quy định pháp luật (ngoài việc tiếp công dân theo yêu cầu
của cơ quan chuyên môn và tiếp dân đột xuất). Sau khi tiếp công dân, phải trả lời
cách giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
2. Việc tiếp công dân
phải gắn với việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên
quan đến khiếu nại, tố cáo. Trường hợp có vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người,
phức tạp thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, thủ trưởng cơ quan hành chính
Nhà nước phải trực tiếp tiếp công dân; có biện pháp chỉ đạo, giải quyết kịp thời,
không để phát sinh thành “điểm nóng”, gây mất ổn định chính trị - xã hội, trật
tự công cộng.
3. Việc tiếp nhận
thông tin về khiếu nại, tố cáo và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh liên quan đến khiếu nại, tố cáo phải theo quy định của pháp luật. Phải có sự
phối hợp tốt trong việc trao đổi thông tin, báo cáo giữa các cơ quan sở, ban
ngành với Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và Thanh tra tỉnh về việc tiếp dân, xử lý
đơn thư để tránh tình trạng hướng dẫn lòng vòng, gây phiền hà cho người dân hoặc
xử lý đơn trùng lắp, tốn nhiều thời gian, hiệu quả xử lý không cao.
Điều
12. Công khai, minh bạch trong quy hoạch, thực hiện dự án và chính sách bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư
1. Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp huyện, nơi có đất bị thu hồi có trách nhiệm chỉ đạo các tổ chức,
cơ quan chuyên môn thực hiện việc họp dân, phổ biến công khai đến mọi tổ chức,
cá nhân có liên quan đến dự án về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
báo cáo tổng hợp những vấn đề cơ bản liên quan đến việc thu hồi đất, phương án
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bảng giá đất, giá tài sản có liên quan và việc
vận dụng pháp luật của các cơ quan chức năng...;vận động mọi tổ chức, cá nhân
có liên quan thực hiện đúng quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm
quyền. Tài liệu phổ biến và các biên bản họp dân phải cập nhật cho đến khi dự
án hoàn thành, không còn khiếu nại, thắc mắc của các tổ chức, cá nhân có liên
quan.
2. Hội đồng bồi thường
của dự án phải hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của người sử dụng đất về những vấn
đề liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, làm cho mọi người
thông suốt chính sách, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án;
hướng dẫn kê khai, phát tờ kê khai; thực hiện tổ chức xác minh, kiểm kê, đo đạc,
xác định diện tích đất bị thu hồi, tài sản bị thiệt hại, nhân khẩu... một cách
công khai, minh bạch, khách quan để có cơ sở lập phương án bồi thường.
3. Trung tâm phát triển
quỹ đất cấp huyện có trách nhiệm niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ
và tái định cư được Ủy ban nhân dân các cấp có thẩm quyền phê duyệt tại trụ sở
làm việc của đơn vị và Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất bị thu hồi; gửi quyết
định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người có đất bị thu hồi, trong đó
nêu rõ về mức bồi thường, hỗ trợ, về bố trí nhà hoặc đất tái định cư (nếu có).
Thông báo kế hoạch và thời gian chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và thời gian
bàn giao đất đã bị thu hồi cho tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng;
đồng thời tổ chức vận động, tuyên truyền, giải thích để các tổ chức, cá nhân có
liên quan cùng thực hiện.
Ngoài các đối tượng là
tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực thi chính sách, pháp luật về quy hoạch,
thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có liên quan đến dự án, Trung tâm
phát triển quỹ đất có trách nhiệm cung cấp các tài liệu trên đến cơ quan có chức
năng giám sát (Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, Thanh tra nhân
dân) và các cơ quan tiếp công dân chuyên trách thuộc cơ quan lãnh đạo Đảng và
Nhà nước tại tỉnh, huyện, xã (phường, thị trấn) và các cơ quan chức năng của
Trung ương, báo đài (nếu có yêu cầu).
Điều
13. Trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo
1. Trụ sở Tiếp công
dân tỉnh kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo, tháo gỡ những vướng
mắc, khó khăn trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa
bàn, khi phát sinh khiếu nại phức tạp, đông người, những khó khăn không tháo gỡ
được thì kịp thời báo cáo tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.
2. Thanh tra tỉnh với
chức năng và nhiệm vụ của mình, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh nắm chắc tình
hình khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa
bàn; thường xuyên tổ chức kiểm tra, thanh tra trách nhiệm về công tác tiếp dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo ở sở, ngành, các huyện, thành phố, thị xã. Kịp thời
tham mưu việc tổ chức thực hiện các kết luận của bộ, ngành Trung ương.
3. Giám đốc các sở
ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai
quán triệt và thực hiện nghiêm Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật Tiếp công dân
và các nghị định hướng dẫn; lựa chọn cán bộ có phẩm chất, năng lực, có trách
nhiệm để làm công tác tiếp công dân.
4. Cơ quan Tư pháp có
trách nhiệm thẩm tra văn bản pháp quy liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo do các ngành dự thảo trình Ủy ban nhân dân cùng cấp ban hành.
Trường hợp có văn bản vi phạm pháp luật dẫn đến khiếu nại, tố cáo thì phải chịu
trách nhiệm liên đới và cũng bị xử lý theo quy định.
5. Công an tỉnh chỉ đạo
các bộ phận nghiệp vụ, Công an các huyện, thành, thị đảm bảo an ninh trật tự và
an toàn cho người tiếp công dân tại các địa điểm tiếp công dân (Trụ sở tiếp
công dân tỉnh, Trụ sở Tiếp công dân huyện, Địa điểm tổ chức tiếp công dân cấp
xã và nơi được lãnh đạo bố trí tiếp công dân); củng cố hồ sơ, xử lý các hành vi
vi phạm theo quy định của pháp luật.
Đoàn Đại biểu Quốc hội
tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân và các ban của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc với chức năng giám
sát, thường xuyên theo dõi, nắm tình hình, kịp thời kiến nghị, chấn chỉnh trong
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng theo quy định của
pháp luật; đồng thời tăng cường giám sát việc xét xử án dân sự để hạn chế bức
xúc của nhân dân đưa đến việc kéo kiện.
Chương
IV
KHEN THƯỞNG
VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
Điều
14. Khen thưởng
1. Các tổ chức, cá
nhân có nhiều đóng góp tích cực, có hiệu quả trong sự phối hợp tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người, làm giảm đáng kể số lượt người đi khiếu
kiện thì được khen thưởng đột xuất hoặc khen thưởng cuối năm theo quy định của
pháp luật về thi đua, khen thưởng.
2. Thanh tra tỉnh phối
hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm tổng hợp và đề xuất hình
thức khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích đóng góp trong giải quyết khiếu
nại, tố cáo đông người theo quy định pháp luật.
Điều
15. Xử lý vi phạm
Tổ chức, cá nhân được
giao nhiệm vụ tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo nếu không
thực hiện đầy đủ trách nhiệm, hoặc phối hợp không tốt với các cơ quan khác, dẫn
đến chậm trễ trong công tác nắm tình hình, xử lý việc khiếu nại, tố cáo đông
người, tùy mức độ và hậu quả xảy ra mà bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Chương
V
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều
16. Tổ chức thực hiện
1. Thủ trưởng các sở,
ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Công an nhân dân, Mặt trận Tổ quốc
các cấp và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm tổ chức triển
khai thực hiện Quy chế này.
2. Chánh Thanh tra tỉnh
chủ trì, phối hợp Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh thường xuyên kiểm tra việc
thực hiện nhiệm vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và thủ trưởng các sở,
ngành đã được quy định trong Quy chế này.
Điều
17. Điều khoản thi hành
Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quy chế này. Trong quá
trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hay cần thiết sửa đổi, bổ sung, các
sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các cấp kịp thời phản ánh về Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh để tổng hợp, báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét,
quyết định./.