ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2829/QĐ-UBND
|
Thanh Hóa, ngày
19 tháng 8 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC THÔNG QUA PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
LĨNH VỰC GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THUỘC HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN THUỘC THẨM QUYỀN
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH THANH HÓA
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị
định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số
02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng
dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số
5274/QĐ-UBND ngày 21/12/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch
Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 2152/TTr-SGDĐT ngày 15/8/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Thông qua phương án đơn giản hóa 02 thủ tục hành
chính lĩnh vực Giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân thuộc thẩm
quyền quản lý Nhà nước của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa (có Phụ
lục kèm theo).
Điều 2.
Giao Sở Giáo dục và Đào tạo dự thảo Báo cáo kết quả
rà soát, đánh giá thủ tục hành chính của UBND tỉnh kèm theo phương án đơn giản
hóa đã được thông qua tại Quyết định này, trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, phê
duyệt gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám
đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Thủ trưởng các các quan, đơn vị và các tổ chức, cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 Quyết định;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (để báo cáo);
- Cục KSTTHC-VPCP (bản điện tử);
- Chủ tịch UBND tỉnh (để báo cáo);
- Lưu: VT, KSTTHCNC.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Thi
|
PHỤ LỤC
PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH LĨNH VỰC GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO THUỘC HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2829/QĐ-UBND ngày 19/8/2022 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa)
I. Thủ tục
hành chính: Công nhận trường tiểu học đạt
chuẩn quốc gia
1. Nội dung đơn giản hóa
a) Về cách thức thực hiện và
số lượng hồ sơ: Đề nghị bổ sung quy định về cách thức thực hiện là trực tiếp
hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích; Bổ sung quy định số lượng hồ sơ: 01 bộ hồ
sơ.
Lý do: Tại Thông tư số
17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về
kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu
học chưa có quy định cụ thể về cách thức thực hiện và số lượng bộ hồ sơ của TTHC.
Do đó, để đảm bảo quy định đầy đủ bộ phận tạo thành của TTHC theo quy định tại
Điều 8 Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ
tục hành chính và tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn cách thức
nộp hồ sơ phù hợp với điều kiện thực tế, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại
thì việc quy định cụ thể cách thức thực hiện là trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu
chính công ích và quy định cụ thể số lượng hồ sơ là phù hợp và cần thiết.
b) Thành phần hồ sơ: Đề
nghị cắt giảm số lượng thành phần hồ sơ đối với “Báo cáo tự đánh giá” từ 02 bản
thành 01 bản.
Lý do: Thành phần hồ sơ: “Báo
cáo tự đánh giá” được quy định tại Khoản 2 Điều 26 Quy định về kiểm định chất
lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học ban hành
kèm theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
yêu cầu nộp 02 bản là không cần thiết. Đối với thành phần hồ sơ này chỉ cần nộp
01 bản chính cho cơ quan nhà nước để có cơ sở xem xét, đánh giá và trong quá trình
đánh giá tiêu chuẩn nếu cần thiết thì cơ quan nhà nước sẽ chủ động phô tô hoặc
scan hồ sơ, tài liệu để gửi bản điện tử. Việc cắt giảm từ 02 bản thành 01 bản
phù hợp với xu hướng hiện nay là thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, xóa bỏ
bản giấy, tiết kiệm được chi phí cho đối tượng thực hiện TTHC.
c) Mẫu đơn, tờ khai: Đề
nghị ban hành mẫu “Báo cáo tự đánh giá” trong Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT thay
vì ban hành trong Công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Lý do: Theo quy định tại khoản
1 Điều 8 Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ thì thủ tục
hành chính phải được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, mẫu
Báo cáo tự đánh giá được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, hướng dẫn tại Phụ lục
6 Công văn số 5932/BGDĐT-QLCL ngày 28/12/2018 về việc hướng dẫn tự đánh giá và
đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông. Vì vậy, để đảm bảo phù hợp với quy định
pháp luật, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần quy định mẫu Báo cáo tự đánh giá trong
Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT .
2. Kiến nghị thực thi:
- Đề nghị sửa đổi Điều 26 Quy định
về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường
tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo theo phương án sau:
“Điều 26. Hồ sơ đăng ký đánh
giá ngoài:
Trường tiểu học nộp trực tiếp
(hoặc qua dịch vụ bưu chính) 01 bộ hồ sơ tại Phòng Giáo dục và Đào tạo trên địa
bàn. Hồ sơ gồm:
1. Công văn đăng ký đánh giá
ngoài, trong đó có nêu rõ nguyện vọng đánh giá ngoài trường tiểu học để được công
nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục hoặc công nhận đạt chuẩn quốc gia hoặc đồng
thời công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc
gia.
2. Báo cáo tự đánh giá (theo
mẫu tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư này.”.
3. Lợi ích phương án đơn
giản hóa
- Tổng chi phí tuân thủ TTHC
trước khi đơn giản hóa: 74.868.337 đồng/năm.
- Tổng chi phí tuân thủ TTHC
sau khi đơn giản hóa: 57.676.996 đồng/năm.
- Tổng chi phí tiết kiệm:
17.191.341 đồng/năm.
- Tỷ lệ cắt giảm sau đơn giản
hóa: 23%.
II. Thủ tục
hành chính: Công nhận trường trung học đạt
chuẩn quốc gia
1. Nội dung đơn giản hóa
a) Về cách thức thực hiện và
số lượng hồ sơ: Đề nghị bổ sung quy định về cách thức thực hiện là trực tiếp
hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích; Bổ sung quy định số lượng hồ sơ: 01 bộ hồ
sơ.
Lý do: Tại Quy định về kiểm định
chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ
sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành
kèm theo Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
chưa có quy định cụ thể về cách thức thực hiện và số lượng bộ hồ sơ của TTHC.
Do đó, để đảm bảo quy định đầy đủ bộ phận tạo thành của TTHC theo quy định tại
Điều 8 Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ và tạo điều kiện
cho tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn cách thức nộp hồ sơ phù hợp với điều kiện
thực tế, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại thì việc quy định cách thức
thực hiện là trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích và quy định số lượng
bộ hồ sơ là phù hợp và cần thiết.
b) Thành phần hồ sơ: Đề
nghị cắt giảm số lượng thành phần hồ sơ đối với “Báo cáo tự đánh giá” từ 02 bản
thành 01 bản.
Lý do: Thành phần hồ sơ: “Báo
cáo tự đánh giá” được quy định tại khoản 2 Điều 26 Quy định về kiểm định chất
lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở,
trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm
theo Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu
cầu nộp 02 bản là không cần thiết. Đối với thành phần hồ sơ này chỉ cần nộp 01
bản chính cho cơ quan nhà nước để có cơ sở xem xét, đánh giá và trong quá trình
đánh giá tiêu chuẩn nếu cần thiết thì cơ quan nhà nước sẽ chủ động phô tô hoặc
scan hồ sơ, tài liệu để gửi bản điện tử. Việc cắt giảm từ 02 bản thành 01 bản
phù hợp với xu hướng hiện nay là thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, xóa bỏ
bản giấy, tiết kiệm được chi phí cho đối tượng.
c) Mẫu đơn, tờ khai: Đề
nghị ban hành mẫu “Báo cáo tự đánh giá” trong Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT thay
vì ban hành trong Công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Lý do: Theo quy định tại khoản
1 Điều 8 Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ thì thủ tục
hành chính phải được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, mẫu
Báo cáo tự đánh giá được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, hướng dẫn tại Phụ lục
6 Công văn số 5932/BGDĐT-QLCL ngày 28/12/2018 về việc hướng dẫn tự đánh giá và
đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông. Vì vậy, để đảm bảo phù hợp với quy định
pháp luật, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần quy định mẫu Báo cáo tự đánh giá trong
Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT .
2. Kiến nghị thực thi:
- Đề nghị sửa đổi Điều 26 Quy định
về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường
trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học
ban hành kèm theo Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo theo phương án sau:
“Điều 26. Hồ sơ đăng ký đánh
giá ngoài:
Trường trung học nộp trực tiếp
(hoặc qua dịch vụ bưu chính) 01 bộ hồ sơ tại Phòng Giáo dục và Đào tạo trên địa
bàn. Hồ sơ gồm:
1. Công văn đăng ký đánh giá
ngoài, trong đó có nêu rõ nguyện vọng đánh giá ngoài trường trung học để được
công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục hoặc công nhận đạt chuẩn quốc gia
hoặc đồng thời công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn
quốc gia.
2. Báo cáo tự đánh giá (theo
mẫu tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư này.”.
3. Lợi ích phương án đơn
giản hóa
- Tổng chi phí tuân thủ TTHC
trước khi đơn giản hóa: 116.867.648 đồng/năm.
- Tổng chi phí tuân thủ TTHC
sau khi đơn giản hóa: 90.032.384 đồng/năm.
- Tổng chi phí tiết kiệm:
26.835.264 đồng/năm.
- Tỷ lệ cắt giảm sau đơn giản
hóa: 23%./.