ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2757/QĐ-UBND
|
Hưng Yên, ngày
23 tháng 11 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH MẠNG LƯỚI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP THUỘC
LĨNH VỰC Y TẾ TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2020-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
ngày 25/6/2015;
Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng tài sản
nhà nước ngày 03/6/2018;
Căn cứ Nghị định số 43/2006/NĐ-CP
ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ,
tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài
chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Nghị định số 85/2012/NĐ-CP
ngày 15/10/2012 của Chính phủ về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các
đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của các cơ sở
khám bệnh, chữa bệnh công lập;
Căn cứ Nghị định số 16/2015/NĐ-CP
ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự
chủ của đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Quyết định số
06/2015/QĐ-UBND ngày 09/3/2015 của UBND tỉnh ban hành quy định về phân cấp quản
lý công tác tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Hưng Yên;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
tại Tờ trình số 749/TTr-SNV ngày 30/10/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp
công lập thuộc lĩnh vực y tế tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2020-2025, định hướng đến
năm 2030 với các nội dung sau:
I. Quan điểm
1. Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự
nghiệp công lập thuộc lĩnh vực y tế phải tuân thủ và phù hợp về yêu cầu đổi mới
cơ chế hoạt động của các đơn vị sư nghiệp công lập theo quan điểm, chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước và của tỉnh.
2. Sử dụng hiệu quả nguồn lực nhà nước,
của tỉnh tăng cường thực hiện tự chủ của các đơn vị sự nghiệp, đẩy mạnh xã hội
hóa dịch vụ công; tiếp tục củng cố, đầu tư cơ sở vật chất
các hoạt động dịch vụ sự nghiệp công, đồng thời thực hiện
các chính sách thúc đẩy xã hội hóa nhằm thu hút tối đa
nguồn lực của xã hội tham gia phát triển các dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh
vực y tế.
3. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ chế hoạt động
của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tự chủ về tài chính, tự bảo đảm chi
thường xuyên, sắp xếp, kiện toàn bộ máy tinh gọn, đồng bộ, thống nhất tập trung
nguồn lực cho phát triển chuyên môn kỹ thuật để nâng cao
hiệu quả hoạt động; bảo đảm tính đặc thù của từng lĩnh vực, có tính kế thừa,
phát huy tối đa cơ sở vật chất kỹ thuật và đội ngũ viên chức hiện có.
II. Mục tiêu
1. Tăng cường phân cấp, thực hiện
giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao hơn cho đơn vị sự nghiệp công lập, đồng
bộ cả về tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhân lực, tài chính, có tính đến đặc điểm
từng loại hình đơn vị, khả năng và trình độ quản lý nhằm thúc đẩy các đơn vị sự nghiệp công phát triển lành mạnh, bền vững.
2. Nâng cao chất lượng dịch vụ công,
đáp ứng tốt nhu cầu về phát triển của đơn vị sự nghiệp thuộc lĩnh vực y tế của
tỉnh.
III. Nội dung quy
hoạch
1. Giai đoạn 2020-2025:
- 03 đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ
về tài chính, tự bảo đảm chi thường xuyên gồm: Bệnh viện
Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi, Bệnh viện Đa khoa Phố Nối.
- 17 đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ
về tài chính, tự bảo đảm một phần chi thường xuyên gồm:
+ Bệnh viện Y dược cổ truyền;
+ Bệnh viện Mắt;
+ Bệnh viện Phổi;
+ Bệnh viện Tâm thần kinh;
+ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới;
+ Trung tâm Giám định y khoa;
+ Trung tâm Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe
cán bộ tỉnh;
+ 10 Trung tâm Y tế cấp huyện.
- 03 đơn vị sự nghiệp công lập do
ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên gồm:
+ Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm,
thực phẩm;
+ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh;
+ Trung tâm Pháp y.
- Việc chuyển Trung tâm Kiểm nghiệm
thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm sang cơ chế tự chủ về tài
chính, tự bảo đảm một phần chi thường xuyên; chuyển Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Y dược cổ truyền sang
cơ chế tự chủ về tài chính, tự bảo đảm chi thường xuyên thực hiện theo Chương
trình, Kế hoạch và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số
19-NQ/TW và các quy định của pháp luật có liên quan.
2. Định hướng đến năm 2030:
- 09 đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ
về tài chính, tự bảo đảm chi thường xuyên gồm:
+ Bệnh viện Đa khoa tỉnh;
+ Bệnh viện Sản - Nhi;
+ Bệnh viện Đa khoa Phố Nối;
+ Bệnh viện Y dược cổ truyền;
+ Bệnh viện Mắt;
+ Bệnh viện Phổi;
+ Trung tâm Y tế huyện Tiên Lữ;
+ Trung tâm Y tế huyện Khoái Châu;
+ Trung tâm Y tế huyện Văn Giang.
- 13 đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ
về tài chính, tự bảo đảm một phần chi thường xuyên gồm:
+ Bệnh viện Tâm thần kinh;
+ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới;
+ Trung tâm Giám định y khoa;
+ Trung tâm Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe
cán bộ tỉnh;
+ Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm,
thực phẩm;
+ Trung tâm Pháp y;
+ 07 Trung tâm Y tế huyện, thị xã,
thành phố: Phù Cừ, Ân Thi, Kim Động, Yên Mỹ, Văn Lâm, Mỹ Hào, thành phố Hưng
Yên.
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
là đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.
3. Việc nghiên cứu sáp nhập Trường
Cao đẳng Y tế Hưng Yên với Bệnh viện Đa khoa tỉnh; sắp xếp, tổ chức lại các đơn
vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực y tế thực hiện theo Nghị định số
120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ, Chương trình, Kế hoạch và sự chỉ
đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW
và các quy định của pháp luật có liên quan.
IV. Nhiệm vụ và giải
pháp thực hiện quy hoạch
1. Về thực hiện các cơ chế chính sách
a) Triển khai đồng bộ cơ chế, chính
sách của Trung ương, đồng thời ban hành cơ chế, chính
sách đồng bộ để hỗ trợ sự phát triển
của đơn vị sự nghiệp y tế công lập; tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị phát
triển ổn định, bền vững; đảm bảo lợi ích của từng cá nhân, tập thể và của Nhà
nước.
b) Gắn quyền hạn với trách nhiệm của
từng cấp; của tập thể và cá nhân người đứng đầu đơn vị. Trao đầy đủ quyền tự chủ
và trách nhiệm cho đơn vị sự nghiệp y tế nhằm phát triển bền vững; đảm bảo các
quyền sở hữu trong các đơn vị sự nghiệp theo quy định của pháp luật.
c) Quy định rõ thẩm quyền và trách
nhiệm của người đứng đầu trong quản lý và điều hành đơn vị sự nghiệp công lập;
quy định và thực hiện cơ chế giám sát, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu
đơn vị sự nghiệp trong việc thực hiện thẩm quyền.
d) Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện các quy định của pháp luật; đồng thời phát huy dân chủ ở cơ
sở để giám sát công việc quản lý của các cấp; phát huy vai trò của các đoàn thể,
tổ chức quần chúng trong việc giám sát hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công
lập.
2. Về tổ chức, hoạt động của các đơn
vị sự nghiệp:
a) Tiếp tục duy trì đơn vị sự nghiệp
phù hợp, tinh gọn, hiệu quả nhằm cung cấp các dịch vụ
công cho tổ chức và công dân trong lĩnh vực y tế.
b) Tiếp tục thực hiện đổi mới mô hình
hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ công, đặc biệt khuyến khích thực hiện xã
hội hóa đối với các lĩnh vực, nhiệm vụ có khả năng, điều kiện thực hiện xã hội
hóa.
c) Tách chức năng quản lý nhà nước và
chức năng cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực y tế.
3. Về nhân lực:
a) Tăng cường công tác đào tạo, bồi
dưỡng nhân lực cho các đơn vị sự nghiệp để phát triển đội
ngũ viên chức lĩnh vực y tế có trình độ chuyên môn, kỹ thuật
cao đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.
b) Bố trí nhân lực theo đúng Đề án vị
trí việc làm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập sau khi Đề án được phê duyệt.
Đẩy mạnh việc xây dựng, hợp tác và thực hiện các chương trình, dự án trong lĩnh
vực y tế.
c) Triển khai thực hiện chính sách
thu hút nguồn nhân lực để xây dựng đội ngũ nhân lực có chất lượng cao; thực hiện
nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại viên chức gắn với chính sách đãi ngộ phù hợp.
4. Về tài chính:
- Ưu tiên nguồn chi đầu tư phát triển
cho sự nghiệp y tế trong các lĩnh vực trọng điểm, ưu tiên để đầu tư tăng cường tiềm lực cho các đơn vị sự nghiệp y tế để đổi mới cơ
sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị phục vụ hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và
phục vụ công tác quản lý nhà nước ở địa phương.
- Đẩy nhanh tiến trình thực hiện tự
chủ và thực hiện xã hội hóa; gắn việc giao dự toán ngân sách nhà nước hàng năm
cho các đơn vị sự nghiệp công lập với chỉ tiêu nhiệm vụ, từng bước tiến tới
phương thức đặt hàng cung cấp dịch vụ.
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
1. Giao Giám đốc Sở Y tế thực hiện những
nhiệm vụ sau:
a) Chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng
các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố triển khai thực hiện quy hoạch; định kỳ tổ chức kiểm tra, đánh giá
tình hình, kết quả thực hiện.
b) Chủ động rà soát, báo cáo UBND tỉnh
quyết định việc điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với quy định của Đảng, Nhà nước
và điều kiện thực tế của tỉnh. Căn cứ quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, xây dựng
phương án giao quyền tự chủ về tài chính phù hợp với quy
định hiện hành của pháp luật, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
2. Giao Giám đốc Sở Tài chính hướng dẫn
Sở Y tế xây dựng phương án giao quyền tự chủ về tài chính
đối với đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm theo đúng các
quy định hiện hành của pháp luật về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.
3. Giao Giám đốc Sở Nội vụ đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện quy hoạch; kịp thời báo cáo UBND tỉnh những khó khăn,
vướng mắc để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
4. Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan,
đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm phối hợp
với Giám đốc Sở Y tế thực hiện các nội dung liên quan trong quá trình tổ chức
thực hiện quy hoạch.
Điều 3. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở, ngành:
Nội vụ, Y tế, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc nhà nước Hưng Yên; Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- CV: KGVXT;
- Lưu: VT, CVNCNH.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phóng
|