BỘ
CÔNG NGHIỆP
*********
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
***********
|
Số:
27/2007/QĐ-BCN
|
Hà
Nội, ngày 31 tháng 5 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH ĐIỀU LỆ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA VIỆN NGHIÊN CỨU CƠ
KHÍ - TỔ CHỨC KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THỰC HIỆN CƠ CHẾ TỰ CHỦ, TỰ CHỊU TRÁCH
NHIỆM HOẠT ĐỘNG THEO MÔ HÌNH VIỆN VỚI CÁC ĐƠN VỊ THÀNH VIÊN
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG NGHIỆP
Căn cứ Nghị định số 55/2003/NĐ-CP
ngày 28 tháng 5 năm 2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Công nghiệp;
Căn cứ Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05 tháng 9 năm 2005 của Chính phủ quy
định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công
lập;
Căn cứ Thông tư Liên tịch số 12/2006/TTLT-BKHCN-BTC-BNV ngày 05 tháng 6 năm
2006 của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện
Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05 tháng 9 năm 2005 của Chính phủ quy định cơ
chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập;
Căn cứ Quyết định số 3642/QĐ-BCN ngày 15 tháng 12 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ
Công nghiệp về việc phê duyệt Đề án chuyển đổi Viện Nghiên cứu Cơ khí thành tổ
chức khoa học và công nghệ thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm quy
định tại Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ;
Xét đề nghị của Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí tại Tờ trình số 382/TTr-NCCK
ngày 13 tháng 10 năm 2006;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức – Cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Điều lệ tổ chức và hoạt động của Viện Nghiên
cứu Cơ khí - tổ chức khoa học và công nghệ thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu
trách nhiệm, hoạt động theo mô hình Viện với các đơn vị thành viên.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, các Vụ trưởng, Cục trưởng, Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Hữu Hào
|
ĐIỀU LỆ
TỔ
CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA VIỆN NGHIÊN CỨU CƠ KHÍ - TỔ CHỨC KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
THỰC HIỆN CƠ CHẾ TỰ CHỦ, TỰ CHỊU TRÁCH NHIỆM, HOẠT ĐỘNG THEO MÔ HÌNH VIỆN VỚI
CÁC ĐƠN VỊ THÀNH VIÊN
(Ban hành kèm theo
Quyết định số 27/2007/QĐ-BCN ngày 31 tháng 5 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Công
nghiệp)
Chương 1:
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Mục đích chuyển đổi
Viện Nghiên cứu Cơ khí, tổ chức
khoa học và công nghệ thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm quy định tại
Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05 tháng 9 năm 2005 của Chính phủ và các văn
bản pháp luật khác có liên quan, nhằm đổi mới cơ chế quản lý khoa học và công
nghệ; thực hiện gắn kết giữa nghiên cứu với đào tạo và sản xuất – kinh doanh
các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao để có đủ năng lực cạnh tranh trên thị
trường.
Điều 2. Viện Nghiên cứu Cơ khí
1. Viện Nghiên cứu Cơ khí thành
lập theo Nghị định số 55/2003/NĐ-CP ngày 28 tháng 5 năm 2003 của Chính phủ,
được chuyển đổi thành tổ chức khoa học và công nghệ thực hiện cơ chế tự chủ, tự
chịu trách nhiệm, hoạt động theo mô hình Viện với các đơn vị thành viên.
a) Tên đầy đủ bằng tiếng Việt:
Viện Nghiên cứu Cơ khí;
b) Tên giao dịch quốc tế:
National Research Institute of Mechanical Engineering;
c) Tên viết tắt: NARIME;
d) Trụ sở chính: Số 4, đường
Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
đ) Vốn điều lệ tại thời điểm
chuyển đổi: 93.425.364.000 đồng;
Trong đó:
- Giá trị quyền sử dụng đất:
34.895.045.000 đồng;
- Tài sản có nguồn gốc từ tài
sản cố định: 55.307.847.000 đồng;
- Tài sản cố định đơn vị tự mua
sắm: 03.222.472.000 đồng.
2. Viện Nghiên cứu Cơ khí (sau đây
gọi tắt là Viện) trực thuộc Bộ Công nghiệp, có chức năng nghiên cứu, tư vấn,
thiết kế, chuyển giao công nghệ và sản xuất – kinh doanh về ngành cơ khí, tự
động hóa theo quy định của pháp luật.
3. Viện có tư cách pháp nhân,
con dấu, tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng, hạch toán kinh tế độc
lập, được Nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ. Trong quá trình hoạt động Viện có
thể thay đổi vốn điều lệ.
4. Viện giữ vai trò trung tâm,
chi phối, liên kết các hoạt động của các đơn vị thành viên nhằm đạt hiệu quả
trong hoạt động nghiên cứu khoa học – công nghệ, sản xuất – kinh doanh và đầu
tư phát triển.
5. Ngoài hình thức chi phối các
đơn vị thành viên theo quy định của Luật Doanh nghiệp nhà nước, Viện được quyền
chi phối các đơn vị thành viên ở một số lĩnh vực quan trọng thông qua việc cung
cấp bí quyết công nghệ, kỹ thuật và thương hiệu theo nguyên tắc thỏa thuận và
quy định tại Điều lệ hoặc Quy chế tổ chức – hoạt động của các đơn vị thành
viên.
6. Viện trực tiếp thực hiện các
hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đào tạo thông qua các bộ
môn khoa học, trung tâm nghiên cứu ứng dụng, cơ sở đào tạo; tổ chức các hoạt
động sản xuất – kinh doanh và có vốn đầu tư ở các đơn vị thành viên (phân viện,
trung tâm, công ty nhà nước, công ty TNHH một thành viên nhà nước, công ty TNHH
hai thành viên, công ty liên doanh, công ty cổ phần); chịu trách nhiệm bảo toàn
và phát triển vốn nhà nước tại Viện và vốn đầu tư vào các đơn vị thành viên.
7. Hoạt động nghiên cứu, triển
khai khoa học, công nghệ và ngành nghề kinh doanh:
a) Nghiên cứu và xây dựng chiến
lược, chính sách, quy hoạch phát triển, định mức kinh tế - kỹ thuật, quy phạm,
tiêu chuẩn ngành cơ khí, tự động hóa;
b) Nghiên cứu phát triển, ứng
dụng và chuyển giao công nghệ cơ khí - tự động hóa, thiết kế, chế tạo, lắp đặt
và cung cấp máy, thiết bị đồng bộ thuộc dây chuyền công nghệ trong ngành công
nghiệp và các ngành kinh tế khác;
c) Bồi dưỡng nâng cao trình độ
quản lý, điều hành các doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh và chuyên môn cho đội
ngũ cán bộ khoa học – công nghệ của Viện; tổ chức đào tạo sau đại học, trên đại
học; đào tạo công nhân kỹ thuật phục vụ sản xuất – kinh doanh chuyên ngành;
d) Giám định, kiểm định, kiểm
tra chất lượng về thiết kế dây chuyền công nghệ, các công trình khoa học và các
loại thiết bị, máy, phụ tùng chuyên ngành;
đ) Tổ chức các hoạt động thông
tin khoa học, công nghệ và kinh tế ngành cơ khí;
e) Hợp tác nghiên cứu khoa học,
chuyển giao công nghệ, đầu tư trực tiếp, liên doanh, liên kết, dịch vụ khoa học
– công nghệ về lĩnh vực cơ khí – tự động hóa với các tổ chức, cá nhân ở trong
nước và ngoài nước;
g) Tư vấn đầu tư; thiết kế, chế
tạo, lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng, vận hành và chuyển giao công nghệ chuyên
ngành; sản xuất – kinh doanh các thiết bị, máy và phụ tùng cho các lĩnh vực:
- Sản xuất vật liệu xây dựng;
- Ngành năng lượng;
- Ngành tuyển khoáng, dầu khí và
luyện kim;
- Ngành hóa chất, phân bón, cao
su;
- Ngành chế biến nông, lâm và
hải sản; dệt – may; giấy; mạ kim loại;
- Giải pháp hệ thống và thiết bị
cho các lĩnh vực môi trường, đô thị;
- Ngành điện, điện tự động hóa;
- Các thiết bị vận tải đường
thủy và vận tải đường bộ;
- Các thiết bị vận chuyển và máy
nâng, hạ;
- Các lĩnh vực thiết bị công
nghiệp khác;
- Lắp đặt, nâng cấp hệ thống
thiết bị thuộc dây chuyền công nghệ của các ngành công nghiệp;
- Tư vấn, thiết kế và xây lắp
các công trình công nghiệp;
h) Kinh doanh bất động sản, cho
thuê văn phòng;
i) Kinh doanh xuất và nhập khẩu
công nghệ, kỹ thuật mới, sản phẩm mới, vật tư, thiết bị, dây chuyền công nghệ
thuộc ngành cơ khí;
k) Xuất khẩu lao động;
l) Đầu tư tài chính vào các đơn
vị thành viên và các loại hình doanh nghiệp khác;
m) Các lĩnh vực hoạt động khoa
học – công nghệ, sản xuất – kinh doanh, dịch vụ và ngành nghề khác phù hợp với điều
kiện năng lực của Viện, nhu cầu thị trường và được pháp luật cho phép.
Điều 3. Đơn vị thành viên
1. Các đơn vị thành viên được
Viện đầu tư vốn (100% vốn hoặc thông qua chuyển giao li-xăng, bí quyết công
nghệ, thương hiệu hoặc góp vốn trực tiếp, chịu sự chi phối của Viện về tỷ lệ
đầu tư vốn theo quy định của pháp luật), là đơn vị thành viên của Viện gồm có:
a) Phân viện, công ty nhà nước,
công ty TNHH một thành viên nhà nước do Viện nắm giữ toàn bộ vốn điều lệ;
b) Công ty cổ phần, công ty TNHH
một thành viên có vốn góp chi phối;
c) Công ty liên doanh, công ty
liên kết.
2. Các công ty khác có nguyện
vọng làm thành viên của Viện, được Viện đầu tư, góp vốn chi phối từ 51% trở lên
và chuyển giao công nghệ, li-xăng và thương hiệu theo quy định của pháp luật để
trở thành các công ty thành viên của Viện.
3. Phân viện, công ty nhà nước,
công ty TNHH một thành viên nhà nước (gọi chung là công ty nhà nước) do Viện
quyết định thành lập, phê duyệt điều lệ tổ chức và hoạt động; các công ty thành
viên khác Viện góp vốn để thành lập theo quy định của pháp luật. Các đơn vị
thành viên có tư cách pháp nhân, tài sản, tên, trụ sở và bộ máy quản lý riêng,
tự chịu trách nhiệm dân sự trong phạm vi số tài sản của đơn vị.
Điều 4. Đơn vị sự nghiệp thành viên của Viện
Các cơ sở đào tạo, trung tâm
nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ là các đơn vị sự nghiệp thành
viên được Viện đầu tư 100% vốn (gọi chung là đơn vị sự nghiệp) thực hiện hạch
toán kinh tế độc lập hoặc hạch toán kinh tế phụ thuộc do Viện quyết định thành
lập, ban hành điều lệ hoặc quy chế tổ chức và hoạt động.
Điều 5. Tiếp nhận quyền và nghĩa vụ của Viện Nghiên cứu Cơ khí.
Viện, các đơn vị thành viên và
đơn vị sự nghiệp thành viên được tổ chức lại, có trách nhiệm kế thừa các quyền,
nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của Viện Nghiên cứu Cơ khí.
Điều 6. Tổ
chức Đảng Cộng sản Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong Viện
Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam,
tổ chức Công đoàn và các tổ chức chính trị - xã hội khác trong Viện hoạt động
theo Hiến pháp, Pháp luật và theo Điều lệ của Đảng Cộng sản Việt Nam; Luật công
đoàn, Điều lệ của các tổ chức chính trị - xã hội khác phù hợp với quy định của
pháp luật.
Chương 2:
QUYỀN, NGHĨA VỤ, TỔ CHỨC
QUẢN LÝ CỦA VIỆN
Mục I: QUYỀN,
NGHĨA VỤ CỦA VIỆN
Điều 7. Quyền và nghĩa vụ về tài sản
1. Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt
tài sản của Viện.
2. Thực hiện các quyền và lợi
ích hợp pháp khác từ tài sản của Viện.
3. Thay đổi cơ cấu về tài sản để
phát triển hoạt động khoa học – công nghệ và sản xuất – kinh doanh.
4. Chuyển nhượng, cho thuê, cầm
cố, thế chấp, thanh lý tài sản của Viện theo quy định của pháp luật; được thế
chấp giá trị quyền sử dụng đất cùng với tài sản gắn liền với đất theo quy định
của pháp luật.
5. Quản lý và sử dụng các tài
sản là đất đai, tài nguyên do Nhà nước giao theo quy định của pháp luật để hoạt
động nghiên cứu khoa học – công nghệ, sản xuất – kinh doanh và thực hiện các
hoạt động công ích khi được Nhà nước giao.
6. Viện có quyền quyết định tỷ
lệ cổ phần nắm giữ khi cổ phần hóa các công ty nhà nước, công ty trách nhiệm
hữu hạn một thành viên hoặc đơn vị phụ thuộc Viện và tỷ lệ góp vốn khi tham gia
liên doanh với các đơn vị bên ngoài.
7. Được quyền góp vốn hoặc góp
bằng tài sản (máy móc, thiết bị) khi đầu tư ra nước ngoài theo quy định của
pháp luật Việt Nam và nước sở tại.
8. Viện chịu trách nhiệm dân sự
bằng toàn bộ tài sản của mình.
Điều 8. Quyền và nghĩa vụ trong hoạt động khoa học – công nghệ
1. Viện có quyền trong hoạt động
khoa học – công nghệ như sau:
a) Tự chủ, tự chịu trách nhiệm
trong việc tiến hành hoạt động khoa học – công nghệ đã đăng ký; ký kết hợp đồng
khoa học – công nghệ; đăng ký tham gia tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ khoa học –
công nghệ ở các cấp;
b) Thành lập các tổ chức nghiên
cứu và phát triển, tổ chức dịch vụ khoa học – công nghệ trực thuộc theo quy
định của Luật khoa học và công nghệ và các quy định khác của pháp luật;
c) Viện được tham gia tuyển chọn
hoặc được giao chủ trì các chương trình, đề tài nghiên cứu khoa học – công nghệ
cấp Bộ, cấp Nhà nước và các dự án thuộc các chương trình kinh tế - kỹ thuật của
Nhà nước;
d) Được hưởng các chính sách ưu
đãi của Nhà nước như đối với đơn vị sản xuất mới thành lập và ưu đãi như đối
với đơn vị nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ vào các mục đích:
- Thực hiện các nhiệm vụ khoa
học – công nghệ; nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ thuộc lĩnh vực ưu
tiên, trọng điểm, nhiệm vụ khoa học – công nghệ phục vụ lợi ích chung của xã
hội;
- Tổ chức đào tạo, đào tạo lại
nhân lực sau khi được chuyển đổi tổ chức, hoạt động của Viện;
- Phát triển tiềm lực khoa học –
công nghệ;
- Xây dựng cơ sở vật chất- kỹ
thuật và đầu tư chiều sâu;
đ) Được Nhà nước hỗ trợ kinh phí
đầu tư phát triển khoa học – công nghệ, tăng cường năng lực nghiên cứu, xây
dựng xưởng thực nghiệm, phòng thí nghiệm đầu ngành về lĩnh vực cơ khí;
e) Hợp tác, liên doanh, nhận tài
trợ của tổ chức, cá nhân; góp vốn bằng tiền, tài sản, giá trị quyền sở hữu trí
tuệ để tiến hành hoạt động khoa học – công nghệ, sản xuất – kinh doanh theo quy
định của pháp luật;
g) Được bảo hộ quyền sở hữu trí
tuệ; chuyển giao, chuyển nhượng kết quả nghiên cứu khoa học – công nghệ theo
quy định của pháp luật;
h) Viện và các đơn vị thành viên
được hưởng chế độ ưu đãi về thuế, tín dụng, các ưu đãi khác khi ứng dụng kết
quả nghiên cứu khoa học – công nghệ nhằm nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm
và đầu tư đổi mới công nghệ theo Luật khoa học và công nghệ;
i) Được thu thập, cung cấp các
thông tin cần thiết phục vụ cho hoạt động nghiên cứu, thiết kế, sản xuất và
hoạt động đầu tư nước ngoài vào Việt Nam theo quy định của pháp luật;
k) Hợp tác quốc tế về khoa học –
công nghệ:
- Được phép mở rộng giao lưu và
hợp tác quốc tế về khoa học – công nghệ với các tổ chức, cá nhân nước ngoài,
các tổ chức quốc tế theo quy định của pháp luật, đảm bảo nguyên tắc độc lập,
chủ quyền quốc gia, bình đẳng và cùng có lợi;
- Được nhận tài trợ, tham gia tổ
chức hội nghị khoa học – công nghệ quốc tế, hội khoa học – công nghệ trong và
ngoài nước; tư vấn, đào tạo, nghiên cứu với các tổ chức, cá nhân và hợp tác
thực hiện nhiệm vụ khoa học – công nghệ của Việt Nam ở nước ngoài;
- Được cử cán bộ ra nước ngoài
để tiến hành các công việc của Viện theo quy định của pháp luật;
- Được lập các chi nhánh hoặc
đại diện ở trong nước và ngoài nước theo nhu cầu công việc của Viện được pháp luật
cho phép.
l) Các quyền khác theo quy định
của pháp luật.
2. Viện có nghĩa vụ trong quản
lý hoạt động khoa học – công nghệ như sau:
a) Bảo đảm công tác nghiên cứu,
thiết kế, sản xuất, tư vấn đầu tư có hiệu quả trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ
quyền hạn giao cho Viện được ghi trong Điều lệ;
b) Thực hiện các hợp đồng khoa
học – công nghệ đã ký kết, nhiệm vụ khoa học – công nghệ đã đăng ký và do cơ
quan, tổ chức có thẩm quyền giao; sử dụng có hiệu quả kinh phí đầu tư phát
triển khoa học và công nghệ. Chịu trách nhiệm trước Bộ Công nghiệp về kế hoạch
nghiên cứu khoa học – công nghệ; trước khách hàng về thực hiện hợp đồng, chất
lượng sản phẩm, thời gian giao hàng;
c) Tuân thủ các quy định của
pháp luật, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước, góp phần xây dựng,
phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ của đất nước;
d) Bảo vệ lợi ích của đất nước
và xã hội; quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân hoạt động khoa học – công nghệ
trong Viện; giữ bí mật khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật;
đ) Thực hiện dân chủ, bình đẳng,
công khai trong việc bố trí và thực hiện các nhiệm vụ khoa học – công nghệ;
e) Các nghĩa vụ khác theo quy
định của pháp luật.
Điều 9. Quyền và nghĩa vụ trong sản xuất – kinh doanh
1. Viện có quyền trong tổ chức
quản lý, tổ chức sản xuất – kinh doanh như sau:
a) Tổ chức sản xuất – kinh
doanh, tổ chức bộ máy quản lý theo yêu cầu kinh doanh và đảm bảo kinh doanh có
hiệu quả;
b) Kinh doanh các ngành nghề
pháp luật không cấm, mở rộng quy mô kinh doanh theo khả năng của Viện và nhu
cầu thị trường;
c) Tự lựa chọn thị trường, khách
hàng và ký kết hợp đồng;
d) Trực tiếp kinh doanh xuất
khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật;
đ) Tự quyết định giá mua, giá
bán sản phẩm và dịch vụ (trừ những sản phẩm, dịch vụ do Nhà nước định giá);
e) Ban hành, áp dụng các định
mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá tiền lương và các chi phí khác trên cơ sở bảo
đảm hiệu quả kinh doanh của Viện, phù hợp với quy định của pháp luật;
g) Tuyển chọn, thuê mướn, bố
trí, sử dụng, đào tạo, khen thưởng, kỷ luật, cho thôi việc đối với lao động;
lựa chọn các hình thức trả lương, thưởng phù hợp với yêu cầu sản xuất – kinh
doanh và có các quyền khác của người sử dụng lao động theo quy định của Bộ luật
lao động, các quy định của pháp luật; được quyết định mức lương, thưởng cho
người lao động trên cơ sở bảo đảm hiệu quả sản xuất – kinh doanh của Viện và
phù hợp với quy định của pháp luật;
h) Các quyền kinh doanh khác
theo nhu cầu thị trường và phù hợp với quy định của pháp luật.
2. Viện có nghĩa vụ quản lý hoạt
động sản xuất – kinh doanh như sau:
a) Đăng ký kinh doanh và kinh
doanh đúng ngành nghề đã đăng ký; bảo đảm chất lượng sản phẩm và dịch vụ do
Viện thực hiện theo tiêu chuẩn đã đăng ký;
b) Đối mới, hiện đại hóa công
nghệ và phương thức quản lý để nâng cao hiệu quả, khả năng cạnh tranh;
c) Bảo đảm quyền và lợi ích của
người lao động theo quy định của Bộ luật lao động, bảo đảm quyền tham gia quản
lý Viện của người lao động theo quy định tại Điều 18 của Điều lệ này;
d) Tuân thủ các quy định của Nhà
nước về quốc phòng và an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ tài
nguyên, môi trường, di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh;
đ) Thực hiện chế độ báo cáo
thống kê theo quy định của pháp luật;
e) Chịu sự giám sát, kiểm tra
của chủ sở hữu Nhà nước; tuân thủ các quy định về thanh tra của cơ quan tài
chính và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Quyền và nghĩa vụ trong quản lý tài chính
1. Quyền quản lý tài chính của
Viện như sau:
a) Sử dụng vốn, các quỹ cho hoạt
động khoa học – công nghệ theo Luật khoa học và công nghệ và sử dụng vốn, quỹ
cho sản xuất – kinh doanh của Viện theo nguyên tắc có hoàn trả;
b) Tự huy động vốn để hoạt động
khoa học – công nghệ và sản xuất – kinh doanh dưới hình thức: Vay vốn của các
tổ chức tín dụng, các tổ chức tài chính khác, huy động vốn của người lao động
trong Viện và các hình thức huy động vốn khác theo quy định của pháp luật. Lãi
suất huy động vốn của các thành phần kinh tế khác không được cao hơn lãi suất
do Ngân hàng công bố tại thời điểm huy động vốn. Việc huy động vốn của các cá
nhân, tổ chức nước ngoài thực hiện theo quy định của Chính phủ về quản lý vay,
nợ nước ngoài;
c) Việc huy động vốn để sản xuất
– kinh doanh thực hiện theo nguyên tắc tự chịu trách nhiệm, có hoàn trả, bảo
đảm hiệu quả sử dụng vốn huy động, không được làm thay đổi hình thức sở hữu vốn
của Viện;
d) Được bảo lãnh bằng tài sản,
tín nhiệm của Viện với các tổ chức tín dụng để vay vốn hoặc cho các đơn vị
thành viên vay vốn theo quy định của pháp luật;
đ) Quyết định trích khấu hao cơ
bản theo nguyên tắc mức trích khấu hao tối thiểu phải bảo đảm bù đắp hao mòn
hữu hình, hao mòn vô hình thực tế của tài sản và không thấp hơn tỷ lệ trích
khấu hao tối thiểu do Nhà nước quy định. Viện phải đăng ký mức trích khấu hao
với cơ quan thuế, cơ quan tài chính, đảm bảo kết quả sản xuất – kinh doanh
không bị thua lỗ;
e) Được hưởng các chế độ trợ
cấp, trợ giá hoặc các chế độ ưu đãi khác của Nhà nước khi thực hiện các nhiệm
vụ hoạt động công ích, quốc phòng, an ninh, phòng chống thiên tai hoặc cung cấp
sản phẩm, dịch vụ theo chính sách giá của Nhà nước mà doanh thu không đủ bù đắp
chi phí sản xuất sản phẩm, dịch vụ này của Viện;
g) Được hưởng các chế độ ưu đãi
đầu tư hoặc tái đầu tư theo quy định của pháp luật. Viện được hưởng các chế độ
ưu đãi sau:
- Được hưởng các chế độ ưu đãi
về thuế và các chế độ ưu đãi khác như đối với đơn vị sản xuất mới thành lập;
- Được hưởng các chế độ ưu đãi
như các đơn vị nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và các chế độ ưu đãi
khác của một doanh nghiệp nhà nước;
- Được hưởng các chế độ cấp hỗ
trợ kinh phí để tăng cường trang thiết bị phục vụ cho nghiên cứu và xây dựng,
sửa chữa nhà, xưởng.
h) Thực hiện quyền đại diện chủ
sở hữu đối với phần vốn của Viện đầu tư vào các đơn vị thành viên;
i) Từ chối và tố cáo mọi yêu cầu
cung cấp các nguồn lực không được pháp luật quy định của bất kỳ cá nhân, cơ
quan hay tổ chức nào, trừ những khoản tự nguyện đóng góp vì mục đích nhân đạo,
công ích;
k) Việc sử dụng lợi nhuận sau
thuế của Viện được thực hiện theo các nguyên tắc quy định trong Quy chế tài
chính do Bộ Tài chính quy định và các quy định khác của pháp luật.
2. Nghĩa vụ quản lý tài chính
như sau:
a) Tự chủ về tài chính, tự chủ
cân đối các khoản thu chi, có trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn, kể cả
phần vốn góp vào các đơn vị thành viên;
b) Đăng ký, kê khai và nộp đủ
thuế, trừ các khoản thuế mà các đơn vị thành viên đã nộp; thực hiện các nghĩa
vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật;
c) Quản lý, sử dụng có hiệu quả
các nguồn vốn sản xuất – kinh doanh bao gồm cả phần vốn đầu tư vào doanh nghiệp
khác và các nguồn lực khác do Nhà nước đầu tư cho Viện;
d) Sử dụng vốn và các nguồn lực
khác để thực hiện các hoạt động công ích trên cơ sở hợp đồng và những nhiệm vụ
đặc biệt khác khi Nhà nước yêu cầu;
đ) Thực hiện đúng chế độ, các
quy định về quản lý vốn, quỹ, tài sản, chế độ hạch toán kế toán, chế độ kiểm
toán do Nhà nước quy định; chịu trách nhiệm về tính trung thực và hợp pháp của
các hoạt động tài chính của Viện;
e) Thực hiện chế độ báo cáo tài
chính của Viện; báo cáo tài chính hợp nhất của Viện và các đơn vị thành viên;
công khai tài chính hàng năm và các thông tin khác để đánh giá trung thực về
hoạt động sản xuất – kinh doanh của Viện;
g) Lập sổ kế toán, ghi chép sổ
kế toán, hóa đơn, chứng từ; định kỳ báo cáo chính xác, đầy đủ các thông tin về
Viện, báo cáo tài chính của Viện theo quy định của pháp luật và chịu trách
nhiệm về tính xác thực của các báo cáo.
Điều 11. Quyền và nghĩa vụ của Viện khi tham gia hoạt động công
ích.
Khi được Nhà nước yêu cầu, đặt
hàng hoặc tham gia đấu thầu thực hiện hoạt động công ích, Viện được sử dụng vốn
và các nguồn lực để thực hiện kế hoạch sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ
công ích theo chế độ và quy định của pháp luật.
Mục II: TỔ
CHỨC, QUẢN LÝ VIỆN
Điều 12. Cơ cấu tổ chức quản lý
Viện có cơ cấu tổ chức quản lý
như sau:
1. Viện trưởng;
2. Các Phó Viện trưởng;
3. Kế toán trưởng;
4. Các phòng, ban chuyên môn,
nghiệp vụ.
Điều 13. Viện trưởng và bộ máy giúp việc
1. Viện được tổ chức và hoạt
động theo chế độ thủ trưởng, Viện trưởng do Bộ trưởng Bộ Công nghiệp quyết định
bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, khen thưởng và kỷ luật.
2. Viện trưởng thực hiện hoặc
được ủy quyền thực hiện một số quyền của chủ sở hữu vốn nhà nước tại Việc theo
quy định của pháp luật, có trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước
giao; là đại diện theo pháp luật của Viện; giải quyết mọi vấn đề liên quan đến
quản lý, điều hành hoạt động khoa học – công nghệ, sản xuất – kinh doanh, quyền
lợi và nghĩa vụ của Viện; Viện trưởng chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Công
nghiệp, trước pháp luật về toàn bộ các mặt quản lý, kết quả và hiệu quả hoạt
động của Viện.
3. Các Phó Viện trưởng giúp Viện
trưởng điều hành Viện theo phân công, ủy quyền và chịu trách nhiệm trước pháp luật,
Viện trưởng về nhiệm vụ được phân công hoặc ủy quyền.
4. Kế toán trưởng giúp Viện
trưởng chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tài chính - kế toán, thống kê, đầu
tư tài chính, giám sát vốn góp của Viện và hoạt động sản xuất – kinh doanh của
các công ty thành viên. Kế toán trưởng có nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định
của pháp luật; chịu trách nhiệm trước Viện trưởng và pháp luật về nhiệm vụ được
phân công hoặc ủy quyền.
5. Các phòng, ban chuyên môn,
nghiệp vụ có chức năng tham mưu, giúp việc Viện trưởng trong quản lý, điều hành
công việc của Viện.
Điều 14. Tiêu chuẩn tuyển chọn và bổ nhiệm Viện trưởng
Viện trưởng phải đáp ứng các
tiêu chuẩn và điều kiện sau đây:
1. Có trình độ, năng lực về khoa
học và công nghệ, sản xuất – kinh doanh và tổ chức quản lý doanh nghiệp hoạt
động khoa học – công nghệ.
2. Có đủ sức khỏe, phẩm chất đạo
đức tốt, trung thực, liêm khiết, hiểu biết pháp luật và có ý thức chấp hành pháp
luật.
3. Không đồng thời đảm nhiệm các
chức vụ lãnh đạo trong bộ máy Nhà nước.
4. Không thuộc đối tượng quy
định tại Điều 50 Luật Phá sản.
Điều 15. Tuyển chọn, bổ nhiệm, miễn nhiệm Viện trưởng
1. Viện trưởng được Bộ trưởng Bộ
Công nghiệp tuyển chọn, bổ nhiệm theo nhiệm kỳ là 5 năm và có thể được bổ nhiệm
lại.
2. Viện trưởng bị miễn nhiệm
trước thời hạn trong những trường hợp sau:
a) Khi Viện bị thua lỗ từ 2 năm
trở lên, trừ trường hợp lỗ khi thực hiện hoạt động sản xuất – kinh doanh theo
kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
b) Không hoàn thành các nhiệm vụ
hoặc chỉ tiêu do Bộ Công nghiệp giao;
c) Không trung thực trong thực
thi quyền hạn hoặc lạm dụng địa vị quyền hạn để thu lợi cho bản thân hoặc cho
người khác;
d) Vi phạm pháp luật đến mức bị
truy tố;
đ) Xin từ chức;
e) Khi có quyết định điều chuyển
hoặc bố trí công việc khác;
g) Bị mất hoặc bị hạn chế năng
lực hành vi dân sự.
Điều 16. Nhiệm vụ, quyền hạn của Viện trưởng
Viện trưởng có nhiệm vụ và quyền
hạn sau đây:
1. Nhận, quản lý và sử dụng có hiệu
quả vốn, đất đai, tài nguyên và nguồn lực khác do chủ sở hữu Nhà nước đầu tư và
giao cho Viện.
2. Xây dựng chiến lược phát
triển,kế hoạch dài hạn, kế hoạch hành năm của Viện trình Bộ trưởng Bộ Công
nghiệp quyết định.
3. Quyết định các vấn đề sau:
a) Quyết định các dự án đầu tư,
góp vốn, mua cổ phần của các công ty khác theo quy định phân cấp của Bộ Công
nghiệp;
b) Phương án tổ chức, quản lý
hoạt động khoa học – công nghệ, sản xuất – kinh doanh, bộ máy quản lý, biên
chế, các quy chế quản lý Viện, quy hoạch, đào tạo, lao động; phê duyệt Điều lệ
hoặc quy chế của các đơn vị thành viên, các đơn vị do Viện nắm giữ toàn bộ vốn điều
lệ; phê duyệt quy chế các tổ chức trực thuộc; quyết định thành lập chi nhánh,
văn phòng đại diện của Viện;
c) Lựa chọn, bổ nhiệm, miễn
nhiệm, cách chức, khen thưởng, kỷ luật và quyết định mức lương đối với Giám
đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng các đơn vị thành viên nhà nước, các đơn vị
hạch toán phụ thuộc và các chức danh quản lý khác trong Viện;
d) Đầu tư bổ sung hoặc điều
chỉnh đối với phần vốn và các nguồn lực do Viện đầu tư vào các đơn vị thành
viên theo Điều lệ của đơn vị thành viên;
đ) Quyết định phương án huy động
vốn để hoạt động khoa học – công nghệ và sản xuất – kinh doanh nhưng không làm
thay đổi hình thức sở hữu của Viện;
e) Quyết định các giải pháp công
nghệ, tiếp thị và phát triển thị trường;
g) Quyết định phương án sử dụng
lợi nhuận sau thuế, xử lý các khoản lỗ trong quá trình sản xuất – kinh doanh;
phê duyệt báo cáo tài chính hàng năm của các đơn vị thành viên, thực hiện việc
công bố công khai báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật;
h) Ban hành và áp dụng các định
mức kinh tế - kỹ thuật, tiêu chuẩn sản phẩm, đơn giá tiền lương phù hợp với các
quy định của pháp luật; kiểm tra các đơn vị thành viên thực hiện các định mức,
tiêu chuẩn, đơn giá quy định trong nội bộ các đơn vị thành viên.
4. Đại diện Viện ký kết, tổ chức
thực hiện các hợp đồng nghiên cứu khoa học – công nghệ, hợp đồng dân sự và kinh
tế; quyết định giá mua, giá bán sản phẩm và dịch vụ của Viện.
5. Điều hành và chịu trách nhiệm
về các hoạt động khoa học – công nghệ, sản xuất – kinh doanh và hiệu quả đầu tư
vào các đơn vị thành viên.
6. Tổ chức thực hiện giám sát
việc sử dụng vốn đầu tư của Viện và hoạt động sản xuất – kinh doanh của các đơn
vị thành viên, công ty khác của Viện.
7. Tổ chức xây dựng, trình cơ
quan có thẩm quyền thông qua và triền khai thực hiện các phương án huy động vốn
cho các dự án lớn để phục vụ yêu cầu hoạt động khoa học - công nghệ, sản xuất –
kinh doanh của Viện và các công ty thành viên.
8. Kiến nghị Bộ Công nghiệp:
a) Phê duyệt và sửa đổi, bổ sung
Điều lệ của Viện;
b) Quyết định dự án đầu tư, góp
vốn, mua cổ phần của các công ty khác, phương án huy động vốn trên mức phân cấp
cho Viện;
c) Quyết định bổ nhiệm, miễn
nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, mức lương đối với Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Kế
toán trưởng của Viện;
d) Thông qua báo cáo tài chính
hàng năm của Viện.
9. Chịu sự kiểm tra, giám sát
của Bộ Công nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền đối với việc
thực hiện các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.
10. Được áp dụng các biện pháp
cần thiết trong trường hợp khẩn cấp và phải báo cáo Bộ Công nghiệp và các cơ
quan Nhà nước có thẩm quyền.
Điều 17. Nghĩa vụ và quyền lợi của Viện trưởng
1. Viện trưởng có nghĩa vụ:
a) Thực hiện các quyền, nghĩa vụ
được giao một cách trung thực, mẫn cán vì lợi ích của Viện và của Nhà nước;
b) Không được lạm dụng địa vị,
quyền hạn, sử dụng tài sản và vốn của Viện thu lợi riêng cho bản thân, người
khác; không được đem tài sản của Viện cho người khác; trong thời gian đang thực
hiện trách nhiệm Viện trưởng và trong thời hạn 3 (ba) năm sau khi thôi làm Viện
trưởng không được tiết lộ bí mật của Viện, trừ trường hợp được Bộ Công nghiệp
chấp thuận;
c) Khi Viện không thanh toán đủ
các khoản nợ, các nghĩa vụ tài sản khác đến hạn trả, Viện trưởng phải báo cáo
Bộ Công nghiệp, thông báo tình hình tài chính của Viện cho tất cả các chủ nợ
biết; Viện trưởng không được tăng lương, không được trích lợi nhuận để trả tiền
thưởng cho cán bộ quản lý và người lao động; tìm biện pháp khắc phục khó khăn
về tình hình tài chính của Viện;
d) Trường hợp Viện trưởng vi
phạm Điều lệ của Viện, quyết định vượt thẩm quyền, lạm dụng chức quyền, gây
thiệt hại cho Viện và Nhà nước thì phải chịu trách nhiệm đối với các thiệt hại
do mình gây ra theo quy định của pháp luật và Điều lệ của Viện.
2. Chế độ lương của Viện trưởng,
các Phó Viện trưởng, Kế toán trưởng được thực hiện theo quy định của pháp luật.
3. Vợ hoặc chồng, bố mẹ hoặc bố
mẹ nuôi, con hoặc con nuôi, anh chị em ruột của Viện trưởng không được giữ các
chức danh kế toán trưởng, thủ quỹ của Viện và các chức danh giám đốc, kế toán
trưởng, thủ quỹ các công ty thành viên.
Chương 3:
TẬP THỂ NGƯỜI LAO ĐỘNG
Điều 18. Hình thức và nội dung tham gia quản lý Viện của người lao
động
1. Người lao động tham gia quản
lý Viện thông qua các hình thức tổ chức: Đại hội toàn thể hoặc Đại hội đại biểu
công nhân viên chức được tổ chức từ các đơn vị phụ thuộc, trung tâm, phòng
(ban) đến Viện và các đơn vị thành viên, tổ chức Công đoàn Viện, Ban thanh tra
nhân dân, Hội đồng khoa học – Công nghệ Viện, được thực hiện quyền kiến nghị,
khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
2. Thông qua Đại hội công nhân
viên chức, người lao động có quyền thảo luận biểu quyết, quyết định các vấn đề:
Nội dung hoặc bổ sung sửa đổi thỏa ước lao động tập thể để người đại diện tập
thể lao động thương lượng và ký kết với Viện trưởng; quy chế sử dụng các quỹ
phúc lợi, khen thưởng và các chỉ tiêu kế hoạch của Viện có liên quan trực tiếp
đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động phù hợp với hướng dẫn của Nhà
nước; bầu Ban thanh tra nhân dân.
3. Người lao động có quyền tham
gia thảo luận, góp ý kiến trước khi cấp có thẩm quyền quyết định các vấn đề:
Phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch, biện pháp phát triển hoạt động khoa học –
công nghệ, sản xuất – kinh doanh, phương án cổ phần hóa, đa dạng hóa sở hữu,
các nội dung quy chế liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của người
lao động; các biện pháp bảo hộ lao động, cải thiện điều kiện làm việc, đời sống
vật chất và tinh thần, vệ sinh môi trường, đào tạo và đào tạo lại người lao
động của Viện; bỏ phiếu thăm dò tín nhiệm đối với các chức danh Viện trưởng,
Phó Viện trưởng, Kế toán trưởng và các chức danh khác của Viện theo quy định
của pháp luật.
4. Đại hội đại biểu công nhân
viên chức được tổ chức và hoạt động theo hướng dẫn của Tổng Liên đoàn lao động
Việt Nam.
Chương 4:
QUAN HỆ GIỮA BỘ CÔNG
NGHIỆP, VIỆN VÀ CÁC CÔNG TY THÀNH VIÊN
Điều 19. Quan hệ giữa Bộ Công nghiệp và Viện
1. Bộ Công nghiệp thực hiện
quyền chủ sở hữu đối với Viện:
a) Phê duyệt phương án tổ chức
lại Viện; phê duyệt Điều lệ và bổ sung, sửa đổi Điều lệ của Viện;
b) Trình Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt dự án đầu tư vượt mức phân cấp cho Bộ Công nghiệp;
c) Quyết định phê duyệt chiến
lược phát triển, kế hoạch dài hạn, hàng năm của Viện;
d) Phối hợp với các cơ quan nhà
nước quyết định cấp vốn đầu tư ban đầu, đầu tư bổ sung cho Viện;
đ) Quyết định hoặc phân cấp
quyết định các dự án đầu tư có giá trị trên 50% vốn điều lệ của Viện trong phạm
vi quy định của Chính phủ về việc phân cấp quyết định các dự án đầu tư trong
nước và ngoài nước; quyết định hoặc phân cấp quyết định việc góp vốn, mua cổ
phần ở doanh nghiệp khác có giá trị trên 50% vốn điều lệ của Viện;
e) Tham gia ý kiến để Bộ Tài
chính phê duyệt Quy chế tài chính của Viện;
g) Thỏa thuận với Bộ Tài chính
quyết định việc tăng, giảm vốn điều lệ của Viện;
h) Kiểm tra, giám sát thực hiện
các mục tiêu, nhiệm vụ Nhà nước giao; đánh giá kết quả hoạt động nghiên cứu
khoa học – công nghệ, sản xuất – kinh doanh của Viện; hoạt động quản lý, điều
hành của Viện trưởng;
i) Quyết định tuyển chọn, bổ
nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, mức lương, phụ cấp và các quyền lợi
khác của Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Kế toán trưởng Viện.
2. Phối hợp với Bộ Tài chính
kiểm tra, giám sát Viện trong việc quản lý, sử dụng vốn, phân phối thu nhập,
trích lập và sử dụng các quỹ theo chế độ.
3. Thực hiện các quyền và nhiệm
vụ khác theo quy định của pháp luật.
Điều 20. Quan hệ giữa Viện và công ty nhà nước, công ty TNHH một
thành viên nhà nước, phân viện (gọi chung là công ty)
1. Viện có quyền và trách nhiệm
đối với công ty như sau:
a) Đầu tư 100% vốn điều lệ, thực
hiện quyền đại diện chủ sở hữu, quản lý, sử dụng vốn và các nguồn lực khác do
Viện đầu tư vào công ty;
b) Chuyển giao công nghệ và sản
phẩm mới vào sản xuất tại các công ty, bao gồm chuyển giao: Li-xăng (bí quyết
công nghệ, sản phẩm mới và tài liệu kỹ thuật), thị trường khoa học công nghệ và
tiến bộ kỹ thuật trong tương lai;
c) Quyết định nội dung, sửa đổi,
bổ sung điều lệ công ty;
d) Quyết định điều chỉnh vốn điều
lệ của công ty; quyết định việc chuyển nhượng và tỷ lệ phần trăm chuyển nhượng
vốn điều lệ của công ty cho tổ chức, cá nhân khác theo quy định của pháp luật;
đ) Xây dựng chiến lược kinh
doanh chung của Viện; tổ chức phối hợp về thị trường, khách hàng đối với hoạt
động kinh doanh, phối hợp, ký hợp đồng với công ty; phê duyệt kế hoạch dài hạn
và hàng năm của công ty;
e) Phê duyệt các dự án đầu tư mở
rộng, đầu tư chiều sâu hợp tác liên doanh với các đối tác trong và ngoài nước;
g) Tổ chức giám sát, theo dõi và
đánh giá hoạt động kinh doanh, tài chính, quản lý của công ty; phê duyệt báo
cáo tài chính hàng năm; yêu cầu công ty báo cáo bất thường về tình hình tài
chính của công ty;
h) Quyết định việc phân phối và
sử dụng lợi nhuận sau thuế của công ty theo Quy chế tài chính do Bộ Tài chính
quy định;
i) Viện chịu trách nhiệm về các khoản
nợ và các nghĩa vụ tài sản khác trong phạm vi số vốn điều lệ của Công ty;
k) Thực hiện các quyền khác theo
quy định của pháp luật.
2. Quyền, nghĩa vụ của công ty
trong quan hệ sản xuất – kinh doanh với Viện:
a) Tiếp nhận chuyển giao công
nghệ và các sản phẩm mới là kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ từ Viện và có
biện pháp cải thiện, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm;
b) Quản lý và sử dụng linh hoạt
số vốn do Viện đầu tư; chịu trách nhiệm trước Viện về hiệu quả sử dụng vốn và
các nguồn lực;
c) Có quyền tự chủ kinh doanh
trên cơ sở sử dụng tổi ưu các nguồn lực của công ty, phù hợp với nhu cầu của
thị trường và mục tiêu, phương án phối hợp kế hoạch kinh doanh và chiến lược
phát triển chung của Viện;
d) Tham gia các hình thức đầu tư
hoặc được Viện giao tổ chức thực hiện các dự án đầu tư theo kế hoạch của Viện
trên cơ sở hợp đồng được ký kết giữa Viện với công ty;
đ) Được uỷ quyền ký kết và thực
hiện hợp đồng kinh tế của Viện với các khách hàng trong và ngoài nước theo
quyết định của Viện; tham gia thực hiện các nhiệm vụ sản xuất – kinh doanh của
Viện trên cơ sở hợp đồng kinh tế và chịu trách nhiệm bình đẳng trước pháp luật
về những hợp đồng này;
e) Đề nghị Viện quyết định hoặc
được Viện ủy quyền quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể, sáp nhập các
đơn vị trực thuộc và quyết định tổ chức bộ máy các đơn vị trực thuộc;
g) Được hưởng các quyền lợi và
thực hiện các nghĩa vụ theo các điều khoản hợp đồng ký kết giữa Viện và công
ty; sử dụng lợi nhuận sau thuế theo phương án đã được Viện phê duyệt.
3. Nhà nước đầu tư cho công ty
thông qua Viện. Viện có quyền quyết định sử dụng vốn đầu tư bổ sung của Nhà
nước để đầu tư cho công ty hoặc một công ty khác theo kế hoạch kinh doanh chung
của Viện và hiệu quả kinh doanh của công ty;
4. Công ty có quyền đầu tư, góp
vốn vào doanh nghiệp khác trên cơ sở phương án được Viện phê duyệt, nhưng không
được phép đầu tư, góp vốn vào Viện;
5. Công ty có nghĩa vụ thực hiện
các quy định khác của pháp luật.
Điều 21. Quan hệ giữa Viện và công ty thành viên có cổ phần, vốn
góp chi phối hoặc chi phối bằng giá trị quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu của
Viện
1. Công ty cổ phần, công ty liên
doanh, công ty liên kết, công ty TNHH hai thành viên có cổ phần hoặc vốn góp
chi phối hoặc có quyền chi phối của Viện hoạt động theo quy định của pháp luật
tương ứng với loại hình công ty đó.
Viện thực hiện quyền, nghĩa vụ
và trách nhiệm của cổ đông hoặc thành viên bên góp vốn tại công ty cổ phần, vốn
góp chi phối hoặc chi phối ở một số lĩnh vực quan trọng thông qua việc cung cấp
bí quyết công nghệ, kỹ thuật và thương hiệu theo nguyên tắc thoả thuận quy định
tại Điều lệ hoạt động của công ty thành viên và quy định của pháp luật.
2. Viện có quyền và trách nhiệm
đối với cổ phần, vốn góp chi phối đầu tư ở công ty thành viên có cổ phần, vốn
góp chi phối như sau:
a) Thực hiện quyền của cổ đông,
thành viên góp vốn chi phối thông qua đại diện của Viện tại công ty theo quy
định của pháp luật và Điều lệ công ty;
b) Cử, bãi miễn, khen thưởng, kỷ
luật, quyết định phụ cấp và quyền lợi của người đại diện đối với phần vốn do
Viện góp vào các công ty theo quy định của pháp luật;
c) Yêu cầu người đại diện phần
vốn góp của Viện, báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về tình hình tài chính, kết quả
kinh doanh và các nội dung khác về công ty có vốn góp của Viện;
d) Giao nhiệm vụ và yêu cầu
người đại diện của Viện xin ý kiến về những vấn đề quan trọng của công ty trước
khi biểu quyết;
đ) Thu lợi tức từ phần vốn góp
của Viện ở các công ty;
e) Giám sát, kiểm tra việc sử
dụng vốn góp của Viện;
g) Chịu trách nhiệm về hiệu quả
sử dụng, bảo toàn và phát triển phần vốn góp của Viện.
Điều 22. Quan hệ giữa Viện và công ty có cổ phần, vốn góp không
chi phối
1. Công ty có cổ phần, vốn góp
không chi phối của Viện hoạt động theo quy định của pháp luật tương ứng với
loại hình công ty đó.
2. Viện thực hiện quyền cổ đông
hoặc thành viên bên liên doanh, bên góp vốn đối với phần vốn góp ở các công ty
thành viên có vốn góp của Viện. Quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cổ đông hoặc
thành viên bên góp vốn thực hiện theo quy định của pháp luật và Điều lệ của
công ty.
3. Quan hệ giữa Viện với đại
diện vốn góp, vốn cổ phần của Viện tại doanh nghiệp khác mà Viện có vốn góp
hoặc có cổ phần, thực hiện theo Quy chế quản lý phần vốn Nhà nước ở doanh
nghiệp khác ban hành theo Nghị định số 199/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004
của Chính phủ, Thông tư số 33/2005/TT-BTC ngày 24 tháng 4 năm 2005 và Thông tư
số 87/2006/TT-BTC ngày 27 tháng 9 năm 2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện
Quy chế quản lý phần vốn Nhà nước ở doanh nghiệp khác.
4. Viện trực tiếp quản lý phần
vốn đầu tư, vốn góp ở doanh nghiệp khác. Trường hợp đơn vị thành viên hạch toán
phụ thuộc của Viện, góp vốn vào doanh nghiệp khác thì Viện là chủ sở hữu và
quản lý phần vốn góp.
Điều 23. Quan hệ giữa Viện và các đơn vị sự nghiệp, nghiên cứu
ứng dụng và đào tạo của Viện
1. Các đơn vị sự nghiệp nghiên
cứu khoa học – công nghệ, ứng dụng và đào tạo (gọi tắt là đơn vị sự nghiệp)
hạch toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc, phải tuân thủ Điều lệ tổ chức và
hoạt động của Viện và quy chế riêng của đơn vị. Các đơn vị sự nghiệp là cầu nối
kết quả nghiên cứu, chuyển giao công nghệ giữa Viện và các đơn vị thành viên.
2. Các đơn vị sự nghiệp hoạt
động theo định hướng chiến lược phát triển chung của Viện và kế hoạch được Viện
giao; Viện có trách nhiệm bố trí, trợ giúp nhân sự trong các tổ chức nghiên cứu
khoa học, phát triển công nghệ, tư vấn, dịch vụ khoa học – kỹ thuật và đào tạo
- bồi dưỡng nguồn nhân lực.
3. Được phép sử dụng cơ sở vật
chất, cơ sở nghiên cứu khoa học của Viện vào mục đích nghiên cứu phát triển,
nghiên cứu ứng dụng, giảng dạy, đào tạo, sản xuất thử nghiệm và sản xuất công
nghiệp theo quy định của Viện.
4. Cán bộ của các đơn vị sự
nghiệp được phép kiêm nhiệm công tác tại Viện hoặc các đơn vị thành viên khác
và ngược lại theo quy định của pháp luật, của Viện.
5. Định kỳ, trưởng các đơn vị sự
nghiệp báo cáo đánh giá tình hình kết quả hoạt động với Viện trưởng.
Điều 24. Quan hệ giữa Viện, các công ty thành viên, các đơn vị sự
nghiệp, nghiên cứu ứng dụng, đào tạo trực thuộc và chính quyền địa phương
Viện, các đơn vị thành viên, các
đơn vị sự nghiệp nghiên cứu, ứng dụng, đào tạo trực thuộc chịu sự quản lý nhà
nước của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp nơi đặt trụ sở về chấp
hành, thực hiện các quy định về quản lý hành chính và các nghĩa vụ đối với địa
phương.
Chương 5:
TỔ CHỨC LẠI, GIẢI THỂ,
PHÁ SẢN
Điều 25.
Việc tổ chức lại Viện do cấp có thẩm quyền quyết định
theo quy định của pháp luật. Trình tự, thủ tục tổ chức lại thực hiện theo quy
định của Nhà nước.
Điều 26. Chấm dứt hoạt động đối với đơn vị thành viên trong các
trường hợp
1. Không tuân thủ Điều lệ hoặc
quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị thành viên.
2. Trong 2 năm, đơn vị thành viên
hoạt động không có hiệu quả, bị thua lỗ.
3. Có lý do bất khả kháng.
4. Đơn vị thành viên nếu mất khả
năng thanh toán nợ đến hạn mà sau khi đã áp dụng các biện pháp cần thiết vẫn
không khắc phục được thì xử lý theo quy định tại Luật phá sản.
Điều 27.
Việc tổ chức lại hoặc chấm dứt hoạt động đơn vị thành
viên do Viện trưởng quyết định theo quy định của pháp luật.
Chương 6:
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 28.
Điều lệ này áp dụng cho Viện Nghiên cứu Cơ khí; các đơn
vị, cán bộ, viên chức, công nhân viên thuộc Viện có trách nhiệm thực hiện các
quy định đã ghi trong Điều lệ.
Điều 29.
Trong quá trình tổ chức và hoạt động theo mô hình Viện
với các đơn vị thành viên, trong trường hợp có vấn đề mới phát sinh hoặc xét
thấy cần bổ sung, sửa đổi Điều lệ này, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí báo
cáo bằng văn bản để Bộ trưởng Bộ Công nghiệp xem xét quyết định./.
DANH SÁCH
CÁC ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC, CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ
VÀ CÁC ĐƠN VỊ THÀNH VIÊN TRỰC THUỘC VIỆN NGHIÊN CỨU CƠ KHÍ TẠI THỜI ĐIỂM 01
THÁNG 01 NĂM 2007
(kèm theo Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Viện Nghiên cứu Cơ khí)
I. CÁC ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU KHOA
HỌC, TƯ VẤN, THIẾT KẾ VÀ SẢN XUẤT – KINH DOANH HẠCH TOÁN PHỤ THUỘC
1. Trung tâm Nghiên cứu Công
nghệ.
2. Trung tâm Tự động hóa thiết
kế.
3. Trung tâm Máy động lực.
4. Trung tâm Cơ - Điện thủy.
5. Trung tâm Thiết bị công
nghiệp.
6. Trung tâm Thiết kế Cơ khí.
7. Trung tâm Nghiên cứu Thủy
khí.
8. Trung tâm Cơ khí nặng.
9. Trung tâm Gia công áp lực.
10. Trung tâm Công nghệ và thiết
bị môi trường.
11. Trung tâm Đo lường kiểm định
và tư vấn kỹ thuật, thiết bị.
12. Trung tâm Đào tạo và ứng
dụng công nghệ Cơ khí tự động hóa.
13. Phòng Thí nghiệm trọng điểm
Công nghệ hàn và Xử lý bề mặt.
II. CÁC ĐƠN VỊ THÀNH VIÊN DO
VIỆN NẮM GIỮ TOÀN BỘ VỐN ĐIỀU LỆ
- Phân Viện Nghiên cứu Cơ khí thành
phố Hồ Chí Minh.
III. CÔNG TY CỔ PHẦN CÓ VỐN
GÓP CHI PHỐI
- Công ty cổ phần Máy và Thiết
bị
IV. CÔNG TY LIÊN DOANH, CÔNG
TY LIÊN KẾT
1. Công ty cổ phần Công nghệ
cao.
2. Công ty cổ phần Thiết bị môi
trường.
3. Công ty cổ phần Tư vấn thiết
kế chuyên ngành.
4. Công ty cổ phần Tư vấn Thiết
kế và Xây dựng công trình công nghiệp.