BỘ KHOA HỌC VÀ
CÔNG NGHỆ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2511/QĐ-BKHCN
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 9 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH PHỐI HỢP TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN PHỤC VỤ ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP, ĐẠI
HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG, BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XVI
VÀ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2026 - 2031 CỦA BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
BỘ TRƯỞNG BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
Căn cứ Nghị định số 28/2023/NĐ-CP ngày 02/6/2023
của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ
Khoa học và Công nghệ;
Căn cứ Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 của
Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng
các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc
hội khóa XVI và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra Bộ.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các
cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội
khóa XVI và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 -2031 của Bộ Khoa học và Công
nghệ.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Thủ trưởng các đơn
vị trực thuộc Bộ chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 (để t/h);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng:
- Ban Nội chính Trung ương (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Thanh tra Chính phủ (để b/c);
- Cổng Thông tin điện tử Bộ KH&CN;
- Lưu: VT, TTra.
|
BỘ TRƯỞNG
Huỳnh Thành Đạt
|
KẾ HOẠCH
PHỐI
HỢP TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN PHỤC VỤ ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN
QUỐC LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG, BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XVI VÀ ĐẠI BIỂU HĐND
CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2026 -2031 CỦA BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2511/QĐ-BKHCN ngày 30 tháng 9 năm 2024 của
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quan tâm giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo,
trong đó tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài
(nếu có), không để phát sinh “điểm nóng”; thông báo địa điểm và tổ chức tiếp
công dân trước, trong và sau Đại hội Đảng, Bầu cử đầy đủ, chu đáo.
2. Nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định
pháp luật, hạn chế tối đa các trường hợp khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp,
kéo dài, bức xúc đến Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) trong dịp diễn ra Đại
hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và bầu cử đại
biểu Quốc hội khóa XVI.
3. Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa
các đơn vị liên quan trong việc xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và
tiếp công dân tại trụ sở Bộ KH&CN.
4. Kịp thời chỉ đạo xử lý, giải quyết khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền; chỉ đạo việc tiếp thu, nghiên cứu những
thông tin phản hồi từ thực tế, những vấn đề phát sinh để ban hành hoặc tham mưu
ban hành theo thẩm quyền các quy định liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước
của Bộ KH&CN bảo đảm tính khả thi, phù hợp với thực tiễn, khắc phục khó
khăn, vướng mắc khi thực hiện.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Thanh tra Bộ
- Căn cứ báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố
cáo của các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN và kết quả rà soát các vụ việc khiếu
nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài (nếu có) để phân loại, đề xuất hướng xử lý kịp thời,
báo cáo Lãnh đạo Bộ và định kỳ hoặc đột xuất (theo yêu cầu) báo cáo Thanh tra
Chính phủ.
- Thực hiện đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị tập trung
giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài (nếu có);
theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo mới phát sinh để kịp thời tham
mưu, đề xuất Lãnh đạo Bộ xem xét, giải quyết.
- Nghiêm túc thực hiện Lịch tiếp công dân của Bộ đã
được đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử Bộ KH&CN tại chuyên mục
“Tiếp công dân”.
- Chủ trì tiếp nhận và xử lý, giải quyết kịp thời
những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân và doanh nghiệp từ
khi mới phát sinh ngay tại cơ sở, không để khiếu kiện vượt cấp; có biện pháp chấn
chỉnh, xử lý ngay những tồn tại, hạn chế, sơ hở, yếu kém trong công tác quản lý
nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân
và doanh nghiệp, đặc biệt là các nội dung liên quan đến công tác phục vụ công
tác Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu
cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
- Cử đại diện tham gia khi được Trụ sở Tiếp công
dân Trung ương yêu cầu Bộ KH&CN phối hợp thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân,
báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo Bộ.
2. Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức
cán bộ
- Phối hợp với Thanh tra Bộ: Chủ động nắm chắc tình
hình giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị trực thuộc Bộ để kịp thời báo
cáo, kiến nghị Lãnh đạo Bộ chỉ đạo giải quyết theo quy định pháp luật, không để
phát sinh “điểm nóng”.
- Cử đại diện tham gia tăng cường tiếp công dân tại
Trụ sở Bộ khi được yêu cầu.
- Cử đại diện tham gia khi được Trụ sở Tiếp công
dân Trung ương yêu cầu, báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo Bộ.
- Chỉ đạo bộ phận y tế thường trực, tiếp nhận cấp cứu
kịp thời các trường hợp công dân đến khiếu nại, tố cáo bị thương, bị ốm, bị bệnh.
3. Các đơn vị trực thuộc Bộ
- Thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu
nại, Luật Tố cáo. Tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tăng cường trách nhiệm của
người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời chỉ đạo
để giải quyết những vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng”
khiếu kiện.
- Quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc,
hiệu quả các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công
tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các văn bản:
Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Quy định số 11-QĐi/TW ngày
18/02/2019 của Bộ Chính trị; Thông báo số 07-TB/TBTCPV ngày 28/11/2020 của đồng
chí Thường trực Ban Bí thư; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc
hội; Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
Các Chỉ thị số: 14/CT-TTg ngày 18/5/2012, 26/CT-TTg ngày 05/9/2016, 28/CT-TTg
ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày
27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Báo cáo số 455-BC/BNCTW ngày 03/12/2020 của
Ban Nội chính Trung ương; ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số
3581/VPCP-V.I ngày 28/12/2020 của Văn phòng Chính phủ.
- Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại,
tố cáo thuộc thẩm quyền, các vụ việc Lãnh đạo Bộ giao.
- Tổ chức tiếp công dân theo quy định của pháp luật
về Tiếp công dân.
- Phối hợp với Thanh tra Bộ trong việc giải quyết
các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp (nếu có) theo quy định pháp luật.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ có trách nhiệm
chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.
2. Chánh Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với Chánh
Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực
hiện Kế hoạch này; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng thuộc
Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương và các bộ, ban, ngành của
Trung ương có liên quan trong việc giải quyết, xử lý khi có đoàn đông người khiếu
kiện vượt cấp (nếu có) ra Trung ương.
3. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ ngân
sách nhà nước theo quy định của pháp luật.
4. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, Thủ trưởng các đơn vị báo cáo Bộ trưởng (thông qua Thanh tra Bộ)
để xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.